












Preview text:
               
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN    KHOA XÃ HỘI HỌC     
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC (VERSION 2020)         
1. Thông tin tổng quát    −  Tên môn học:    + Tiếng Việt 
Xã hội học đại cương    + Tiếng Anh  Introduction to Sociology    −  Mã số môn học:  XHH018    − 
Thuộc khối kiến thức/kỹ năng:    ☐ Kiến thức cơ bản 
☐ Kiến thức cơ sở ngành   
☒Kiến thức chuyên ngành  ☐ Kiến thức khác   
☐ Môn học chuyên về kỹ năng chung ☐ Môn học đồ án/luận văn tốt nghiệp    − 
Số tín chỉ: 04 (60 tiết)      + Lý thuyết  60 tiết    + Thực hành  0 tiết    + Tự học  120 tiết     
Triết học Mác – Lênin, Lịch sử văn  − 
Môn học tiên quyết/Môn học 
minh thế giới, Cơ sở văn hoá Việt  trước: 
Nam, Pháp luật đại cương, Kinh tế      chính trị Mác – Lênin  −  Môn học song hành: 
Thống kê cho khoa học xã hội    2. Mô tả môn học   
Xã hội học đại cương là môn học bắt buộc thuộc khối kiến thức ngành của Chương 
trình giáo dục đại học ngành Xã hội học.   
Môn học này cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản và có hệ thống về Xã hội 
học, bao gồm: lịch sử và các cách tiếp cận xã hội học, mối quan hệ giữa các cá nhân, các 
nhóm xã hội và các thiết chế xã hội thông qua một số chủ đề về văn hóa và xã hội; xã hội 
hóa; cấu trúc xã hội; sự lệch chuẩn và kiểm soát xã hội; bất bình đẳng và phân tầng xã hội; 
ổn định và biến đổi xã hội. Bên cạnh đó, môn học giới thiệu những đóng góp của các nhà 
Xã hội học tiêu biểu và các trường phái lý thuyết chính cũng như các phương pháp nghiên  cứu xã hội học.    3. Tài liệu học  tập Giáo trình:   
[1] Trần Thị Kim Xuyến và Nguyễn Thị Hồng Xoan (2005). Nhập môn Xã hội học. Nhà 
xuất bản Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. 
[2] Phạm Tất Dong, Lê Ngọc Hùng (2001). Xã hội học. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà          lOMoAR cPSD| 39651089        Nội.    Tài liệu khác:   
[1] Trần Hữu Quang (2019). Xã hội học nhập môn. Nhà xuất bản Khoa học xã hội.   
[2] Richard T. Scharfer (2003). Xã hội học (Huỳnh Văn Thanh dịch). Nhà xuất bản Thống  kê.   
[3] Macionis, T. (2004). Xã hội học. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống kê.       
4. Mục tiêu môn học          Mục  Mô tả mục tiêu TĐNL     CĐR của CTĐT        tiêu  (2)  (X.x.x) (3)  (4)  (Gx) (1)           
Nắm vững các kiến thức cơ       
bản về đối tượng, chức năng, 3.1.1 Lắng nghe và chấp nhận     
lịch sử hình thành, các trường những khác biệt trong quan    G1 
phái lý thuyết, các tác giả tiêu điểm và giao tiếp hiệu quả về  2        biểu, các phương pháp  kiến thức chuyên môn.      nghiên cứu xã hội học                      
3.1.2 Phản biện lại với các       
tranh luận học thuật một   
Chỉ ra và giải thích các mối 
cách thẳng thắn, trên cơ sở  3     
quan hệ giữa các cá nhân,  tôn trọng mọi người   G2   
nhóm và thiết chế xã hội           
thông qua các vấn đề xã hội  1.3.1 Phân tích một cách       
phản biện các vấn đề xã hội     4               
3.2.1 Phối hợp chặt chẽ         
trong nhóm làm việc hoặc  2 
Vận dụng các lý thuyết và  nghiên cứu      
phương pháp nghiên cứu của    G3   
xã hội học để giải thích thực  2.1.2 Thấu hiểu và tuân    tiễn xã hội
thủ các quy tắc đạo đức   
nghề nghiệp của một nhà  4  nghiên cứu xã hội học         
5. Chuẩn đầu ra môn học      CĐR  Mô tả CĐR  Mức độ    (X.x)  (2)  giảng dạy  (1)  (I, T, U)  (3)   
CLO 1.1 Nắm vững các kiến thức cơ bản về đối tượng, chức năng, lịch  3.1.1 – T2   
sử hình thành của Xã hội học   
CLO 1.2 Phân biệt được các cấp độ phân tích và các quan điểm của các  3.1.1 – T2   
mô hình lý thuyết chính trong xã hội học trong việc giải thích  các vấn đề xã hội        lOMoAR cPSD| 39651089       
CLO 1.3 Hiểu đúng các phương pháp nghiên cứu cơ bản trong xã hội  3.1.1 – T2 
học và áp dụng vào trong nghiên cứu các vấn đề xã hội     
CLO 2.1 Phân tích các mối quan hệ giữa các cá nhân, nhóm và thiết chế  3.1.2 – T3 
xã hội thông qua: văn hóa và xã hội, xã hội hóa, cấu trúc xã  1.3.1 - T4 
hội, ổn định và biến đổi xã hội       
CLO 2.2 Phân tích các vấn đề xã hội như sự lệch chuẩn và kiểm soát xã  3.1.2 – T3 
hội, bất bình đẳng và phân tầng xã hội    1.3.1 - T4 
CLO 3.1 Vận dụng các lý thuyết xã hội học để giải thích các sự kiện và  3.2.1 – T2  hiện tượng xã hội      2.1.2 – T4 
CLO 3.2 Vận dụng các phương pháp nghiên cứu xã hội học để giải  3.2.1 – T2 
thích thực tiễn xã hội      2.1.2 – T4 
6. Đánh giá môn học        
6.1Thành phần đánh giá        Thành phần đánh 
Bài đánh giá (Ax.x)  CĐR môn  Tỷ lệ %  giá (1)  (2)  học (G.x.x)   (4)       (3)       
A1.1 Bài tập cá nhân hoặc  CLO 1.1   4%   
nhóm ở lớp hoặc về nhà         
A1.2 Bài tập cá nhân hoặc  CLO 1.2   4%   
nhóm ở lớp hoặc về nhà        A1. Đánh giá quá 
A1.3 Bài tập cá nhân hoặc  CLO 1.3   4%  trình 
nhóm ở lớp hoặc về nhà         
A1.4 Bài tập cá nhân hoặc  CLO 2.1   4%   
nhóm ở lớp hoặc về nhà         
A1.5 Bài tập cá nhân hoặc  CLO 2.2   4%   
nhóm ở lớp hoặc về nhà        A2.1 Bài tập nhóm A2. Đánh giá giữa   CLO 2.1   20%    (thuyết trình)  CLO 3.1      kỳ        CLO 3.2                A3.1 Tiểu luận  CLO 1.1,   60%      CLO 1.2        A3. Đánh giá cuối CLO 1.3    CLO 2.1  kỳ    CLO 2.2    CLO 3.1    CLO 3.2   
6.2Tiêu chí đánh giá môn học (rubric)   
❖ Điểm quá trình: Có 05 bài làm cá nhân hoăc ̣nhóm ở trên lớp, mỗi bài có thang 
điểm 10 và tổng 05 bài kiểm tra chiếm 20% tổng điểm môn học      Hiểu đúng nôịdung  Đưa ra các ví dụ  Cách thức trình  Tổng  chính của bài học  thực tế phù hợp  bày    4  4  2  10   
❖ Bài thuyết trình nhóm: Bài thuyết trình được chia theo nhóm mỗi nhóm 5-6 sinh 
viên được giao môṭchủ đề cụ thể. Tiêu chí đánh giá như sau:      lOMoAR cPSD| 39651089       
Tiêu chí đánh giá & điểm  Rất  Kém  Trung  Khá  Tốt  Rất tốt    kém  bình          0  1  2  3  4  5   
 Nội dung thuyết trình (0,8)    Thời gian trình bày (0,2)     Kỹ năng trình bày (0,4)   
Sử dụng công nghệ vào trong bài    thuyết trình (0,3)     Nguồn tài liệu (0,3)    Tổng       
❖ Thi cuối kỳ: Tiểu luận. Giảng viên sẽ hướng dẫn nội dung thi.     
7. Quan hệ chuẩn đầu ra, giảng dạy, đánh giá          CLO  Kết quả dự 
Kiểm tra đánh giá 
Hoạt động dạy và học     CĐR   
(Chuẩn kiến/Chuẩn đầu  sinh viên  CTĐ 
đầu ra ra của môn học   T    của         môn       học)          CLO  Nắm vững các 
Bài tập kiểm tra trên Dạy: GV giới thiệu và thuyết 3.1.1  1.1 
kiến thức cơ bản lớp (A1.1): sinh viên giảng về định nghĩa, đối tượng, chức    về đối tượng, 
hiểu rõ về đối tượng, năng, nhãn quan xã hội học    chức năng, lịch  chức năng của Xã hội   
sử hình thành của học và giải thích được Học ở lớp: các nhóm thảo luận    Xã hội học 
tiền đề ra đời của Xã và ghi nhớ đối tượng, chức  hội học.
năng, lịch sử hình thành của      Xã hội học. 
Bài thi tiểu luận cuối Học ở nhà: SV đọc và tự tóm  kỳ (A3.1). 
tắt những ý chính của chương.        CLO  Phân biệt được 
Bài tập kiểm tra trên Dạy: GV thuyết giảng, trình  3.1.1  1.2  các cấp độ phân 
lớp (A1.2): sinh viên bày lịch sử hình thành xã hội       tích và các quan 
giải thích và phân tích học, những đóng góp cơ bản    điểm của các mô 
được các cấp độ phân của các nhà xã hội học kinh    hình lý thuyết 
tích và nắm vững lý điển và các trường phái lý    chính trong xã 
thuyết xã hội học thuyết xã hội học chính.    hội học trong  chính. 
Học ở lớp: các nhóm SV lập  việc giải thích 
 Bài thi tiểu luận cuối bảng so sánh những đóng góp 
các vấn đề xã hội kỳ (A3.1).
của các tác giả tiêu biểu.          
Học ở nhà: SV đọc và tự tóm     
tắt những ý chính của chương. 
Dạy: GV giới thiệu và thuyết  3.1.1   CLO Hiểu đúng các   Bài tập kiểm tra trên        lOMoARcPSD|396 510 89                        1.3  phương pháp 
lớp (A1.3): sinh viên giảng về các phương pháp      nghiên cứu cơ 
nắm vững các phương nghiên cứu của xã hội học      bản trong xã hội 
pháp nghiên cứu cơ Học ở lớp: các nhóm thảo luận    học vào trong  bản trong xã hội học.
về các phương pháp và cách áp        nghiên cứu các   
dụng các phương pháp để thu    vấn đề xã hội 
Bài thi tiểu luận cuối thập thông tin.    kỳ (A3.1). 
Học ở nhà: SV đọc và tự tóm   
tắt những ý chính của chương.    CLO  Phân tích các 
Bài thuyết trình nhóm Dạy: GV giới thiệu các khái  3.1.2  2.1 
mối quan hệ giữa (A2.1): Sinh viên tổng niệm, lý thuyết và thuyết giảng 1.3.1    các cá nhân, 
hợp tài liệu, phân tích về các nội dung liên quan đến    nhóm và thiết 
và cho ví dụ về các và thuyết giảng về văn hóa và   
chế xã hội thông khái niệm và các vấn xã hội, xã hội hóa, cấu trúc xã    qua: văn hóa và 
đề xã hội liên quan đến hội, ổn định và biến đổi xã hội.    xã hội, xã hội 
văn hóa và xã hội, xã Học ở lớp: các nhóm thảo luận    hóa, cấu trúc xã 
hội hóa, cấu trúc xã về khái niệm và cho thí dụ về    hội, ổn định và 
hội, ổn định và biến các nội dung GV đã trình bày.    biến đổi xã hội  đổi xã hội.
Học ở nhà: SV đọc và tự tóm      
tắt những ý chính của chương.  Bài thi tiểu luận cuối  kỳ (A3.1).    CLO 
Phân tích các vấn Bài thuyết trình nhóm Dạy: GV giới thiệu các khái  3.1.2  2.2 
đề xã hội như sự (A2.1): Sinh viên tổng niệm, lý thuyết và thuyết giảng 1.3.1    lệch chuẩn và 
về các nội dung liên quan đến  
hợp tài liệu, phân tích   
kiểm soát xã hội, và cho ví dụ về các và thuyết giảng về lệch chuẩn 
bất bình đẳng và khái niệm và các vấn và kiểm soát xã hội, bất bình 
phân tầng xã hội đề xã hội liên quan đến đẳng và phân tầng xã hội.     
Học ở lớp: các nhóm thảo luận    lệch chuẩn và kiểm   
soát xã hội, bất bình về khái niệm và cho thí dụ về   
các nội dung GV đã trình bày.    đẳng và phân tầng xã    hội.
Học ở nhà: SV đọc và tự tóm        
tắt những ý chính của chương.    Bài thi tiểu luận cuối      kỳ (A3.1).    CLO  Vận dụng các lý   
Bài tập kiểm tra trên Dạy: GV giới thiệu cho sinh  3.2.1  3.1  thuyết xã hội học 
viên xem một số bộ phim và   lớp (A1.4): sinh viên    2.1.2  để giải thích các 
áp dụng các lý thuyết đặt câu hỏi về việc giải thích    sự kiện và hiện 
xã hội học để giải thích các vấn đề xã hội được phản    tượng xã hội 
một hiện tượng xã hội ánh trên phim dựa trên nền     
tảng các lý thuyết được học.      cụ thể.     
Học ở lớp: SV xem phim, thảo   
Bài thi tiểu luận cuối luận và trình bày ý kiến của      kỳ (A3.1).    nhóm.       
Học ở nhà: SV ở nhà xem           
phim và đọc sách về các lý        thuyết xã hội học.      CLO  Vận dụng các   
Bài tập kiểm tra trên Dạy: GV giới thiệu cho sinh  3.2.1  3.2  phương pháp 
viên một số vấn đề xã hội và   lớp (A1.5): sinh viên    2.1.2  nghiên cứu xã 
áp dụng các phương đặt câu hỏi cho SV áp dụng      hội học để giải 
pháp nghiên cứu xã hội các phương pháp nghiên cứu  thích thực tiễn 
học để thu thập dữ liệu để thu thập thông tin về những  xã hội  về một hiện tượng vấn đề đã nêu.           lOMoARcPSD|396 510 89                xã hội cụ thể.
Học ở lớp: SV thảo luận và     
trình bày ý kiến của nhóm.  Bài thi tiểu luận cuối 
Học ở nhà: SV ở nhà đọc về  kỳ (A3.1). 
các phương pháp nghiên cứu   
xã hội học và áp dụng các     
phương pháp này để thu thập   
dữ liệu cho các đề tài khác      nhau..         
8. Kế hoạch giảng dạy chi tiết 
Lý thuyết: 60 tiết      Tuần      Nội dung    CĐR 
Hoạt động dạy và học  Bài  Buổi      (2)    môn học  (4)  đánh  học        (3)    giá  (1)            (5)   
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CLO 1.1 Dạy: GV giới thiệu và  A1.1,     
XÃ HỘI HỌC (10 tiết)      thuyết giảng về định  A3.1           
nghĩa, đối tượng, chức       
1.1Xã hội học là gì?      năng, nhãn quan xã hội              học       
1.2Đối tượng của xã hội học   
Học ở lớp: các nhóm thảo           
luận và ghi nhớ đối tượng,     
1.3Nhãn quan xã hội học    
chức năng, lịch sử hình              thành của Xã hội học.     
1.4Mối quan hệ của xã hội học  
Học ở nhà: SV đọc và tự   
với các ngành khoa học   
tóm tắt những ý chính của  1-2    khác       chương.       
1.5Chức năng của xã hội học            
1.5.1 Chức năng nhận thức         
1.5.2 Chức năng thực tiễn            
1.5.3 Chức năng tư tưởng          1.5.4 Chức năng dự báo              
1.6 Xã hội học và lựa chọn,            
phát triển nghề nghiệp           3-4 
CHƯƠNG 2: MỘT SỐ QUAN 
CLO 1.2 Dạy: GV thuyết giảng,  A1.2  NIỆM/  MÔ HÌNH  LÝ  trình bày lịch sử hình  A3.1  THUYẾT TRONG XÃ  HỘI 
thành xã hội học, những    HỌC (10 tiết)     
đóng góp cơ bản của các           
nhà xã hội học kinh điển   
2.1Khái quát lịch sử hình thành   và các trường phái lý    xã hội học     
thuyết xã hội học chính.   
2.1.1 Cuộc cách mạng công   
Học ở lớp: các nhóm SV  nghiệp      lập bảng so sánh những   
2.1.2 Cuộc cách mạng của   
đóng góp của các tác giả    khoa học tự nhiên      tiêu biểu.          lOMoAR cPSD| 39651089          2.1.3 Cuộc cách mạng  chính 
Học ở nhà: SV đọc và tự      trị     
tóm tắt những ý chính của   
2.2 Đóng góp của các nhà xã hội   chương.      học kinh điển            2.2.1 Auguste Comte  (1798-          1857)            2.2.2 Emile Durkheim (1858-          1917)            2.2.3 Karl Marx (1818-1883)        2.2.4 Max Weber (1864-1920)        2.2.5 Herbert Spencer  (1820-          1903)           
2.3 Các cấp độ phân tích         
2.4 Các dòng lý thuyết xã hội          học cơ bản           
2.4.1 Lý thuyết cấu trúc – chức        năng           
2.4.2 Lý thuyết xung đột xã hội       
2.4.3 Lý thuyết tương tác biểu          tượng           
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP CLO 1.3 Dạy: GV giới thiệu và  A1.3   
NGHIÊN CỨU XÃ HỘI HỌC   thuyết giảng về các  A3.1    (5 tiết)       phương pháp nghiên cứu            của xã hội học     
3.1Những khái niệm cơ bản   
Học ở lớp: các nhóm thảo           
luận về các phương pháp   
3.2Cách thức tiến hành nghiên   và cách áp dụng các     
cứu xã hội học thực nghiệm  
phương pháp để thu thập          thông tin.    5 
3.3Một số nguyên tắc đạo đức   
Học ở nhà: SV đọc và tự          nghề nghiệp     
tóm tắt những ý chính của            chương.     
3.4Các phương pháp chọn mẫu        
3.5Các phương pháp thu thập          thông tin          6 
CHƯƠNG 4: VĂN HÓA VÀ 
CLO 2.1 Dạy: GV thuyết giảng về  A1.4/    XÃ HỘI (5 tiết)   
CLO 3.1 định nghĩa văn hóa, xã  A1.5         
CLO 3.2 hội; giúp SV phân biệt  A2.1   
4.1Định nghĩa về xã hội    
được cách tiếp cận của xã  A3.1           
hội học với văn hóa học     
4.2Định nghĩa về văn hóa    
về văn hóa. Bên cạnh đó,           
GV giảng về các đặc điểm           
và các thành tố văn hóa     
4.3Các đặc trưng cơ bản của    cũng như các khái niệm      văn hóa     
thể hiện tính đa dạng văn            hóa.          lOMoAR cPSD| 39651089       
4.4Các thành tố cơ bản của văn 
Học ở lớp: các nhóm SV  hoá  
mô tả, giới thiệu văn hóa  4.4.1 Biểu tượng  các vùng miền và phân  4.4.2 Ngôn ngữ 
tích sự tác động của văn  4.4.3 Giá trị 
hóa đến sự hình thành tính  4.4.4 Chuẩn mực  cách con người của các  4.4.5 Niềm tin  vùng miền đó.     
Học ở nhà: SV đọc và tự 
4.5Đa dạng văn hóa 
tóm tắt những ý chính của  4.5.1 Tiểu văn hóa  chương.  4.5.2 Văn hóa phổ quát   
4.5.3 Chủ nghĩa vị chủng văn    hóa   
4.5.4 Chủ nghĩa sính ngoại    4.5.5 Văn hóa phản kháng   
4.5.6 Chủ nghĩa đa văn hóa      7 
CHƯƠNG 5: XÃ HỘI HÓA (5 
CLO 2.1 Dạy: GV giúp SV phân  A1.4/    tiết) 
CLO 3.1 biệt được hành động bản  A1.5     
CLO 3.2 năng và hành động xã hội,  A2.1   
5.1Phân biệt hành động bản   
giảng về xã hội hóa, tái xã  A3.1   
năng và hành động xã hội   
hội hóa, vai trò của xã hội       
hóa trong việc hình thành   
5.2Định nghĩa về xã hội hoá   
cái tôi và các môi trường        xã hội hóa cơ bản.     
5.3Vai trò của xã hội hóa   
Học ở lớp: các nhóm SV        so sánh và trình bày về          những ảnh hưởng khác     
5.4Giải thích về xã hội hóa và   
nhau của các môi trường   
sự hình thành cái tôi   
xã hội hóa đến việc hình          thành nhân cách.     
5.5Các môi trường xã hội hóa   
Học ở nhà: SV đọc và tự    3.5.1 Gia đình   
tóm tắt những ý chính của    3.5.2 Nhà trường    chương.      3.5.3 Xã hội         
5.6Định nghĩa về tái xã hội hóa      
8-9 CHƯƠNG 6: CẤU TRÚC XÃ 
CLO 2.1 Dạy: GV giảng về cấu  A1.4/    HỘI (10 tiết) 
CLO 3.1 trúc xã hội, địa vị xã hội,  A1.5     
CLO 3.2 vai trò xã hội, nhóm xã  A2.1   
6.1 Cấu trúc xã hội   
hội, tổ chức xã hội và  A3.1   
6.1.1 Định nghĩa về cấu trúc xã 
thiết chế xã hội; đồng thời    hội   
phân loại và cho các ví dụ    6.1.2 Các thành phần quan    minh họa.     
trọng của cấu trúc xã hội   
Học ở lớp: Các nhóm SV       
diễn kịch hay thuyết trình   
6.2 Địa vị xã hội   
thể hiện sự xung đột vai     
6.2.1 Định nghĩa địa vị xã hội 
trò và căng thẳng vai trò.   
6.2.2 Phân loại địa vị xã hội   
Học ở nhà: SV đọc và tự    6.2.2.1 Địa vị gán   
tóm tắt những ý chính của   
6.2.2.2 Địa vị đạt được    chương.          lOMoAR cPSD| 39651089       
6.2.2.3 Địa vị chủ chốt    6.3Vai trò xã hội   
6.3.1 Định nghĩa về vai trò xã  hội  6.3.2 Xung đột vai trò  6.3.3 Căng thẳng vai trò  6.3.4 Thoát khỏi vai trò    6.4Nhóm xã hội 
6.4.1 Định nghĩa về nhóm xã  hội 
6.4.2 Các thành tố của nhóm xã  hội 
6.4.3 Phân loại nhóm xã hội  6.4.4 Cơ cấu nhóm  6.4.5 Lãnh đạo nhóm   
6.5Tổ chức xã hội   
6.5.1 Định nghĩa về tổ chức xã  hội 
6.5.2 Các loại tổ chức chính  thức  6.5.3 Bộ máy quan lieu   
6.6Thiết chế xã hội 
6.6.1 Định nghĩa về thiết chế  xã hội 
6.6.2 Chức năng của các thiết  chế xã hội 
6.6.3 Các loại thiết chế xã hội 
chủ đạo và chức năng của  chúng    10 CHƯƠNG  7: SỰ 
LỆCH CLO 2.2 Dạy: GV giảng về sự lệch  A1.4/ 
CHUẨN VÀ KIỂM SOÁT XÃ CLO 3.1 chuẩn và kiểm soát xã  A1.5  HỘI (5 tiết)     
CLO 3.2 hội; đồng thời phân loại  A2.1            và cho các ví dụ minh  A3.1 
7.1 Lệch chuẩn xã hội  họa.   
7.1.1 Định nghĩa về lệch chuẩn xã 
Học ở lớp: Các nhóm SV    hội      mô tả và phân tích (hay   
7.1.2 Nền tảng xã hội của sự lệch 
diễn kịch) về thực trạng      chuẩn     
phạm tội vị thành niên ở   
7.1.3 Các yếu tố tác động đến sự 
Việt Nam và các yếu tố      lệch lạc xã hội   
ảnh hưởng đến thực trạng 
7.1.4 Phân biệt lệch chuẩn xã hội  này.      và tội phạm   
Học ở nhà: SV đọc và tự           
tóm tắt những ý chính của 
7.2Tuân thủ và kiểm soát xã hội  chương 6.    7.2.1 
Định nghĩa về tuân thủ và      kiểm soát xã hội      7.2.2 Tầm  quan trọng  và chức          lOMoAR cPSD| 39651089       
năng của kiểm soát xã hội   
7.2.3 Các loại kiểm soát xã hội       
11 CHƯƠNG 8: PHÂN TẦNG XÃ 
CLO 2.2 Dạy: GV giảng về sự  A1.4/  HỘI (5 tiết) 
CLO 3.1 phân tầng, di động và bất  A1.5   
CLO 3.2 bình đẳng xã hội.  A2.1 
8.1Phân tầng xã hội   
Học ở lớp: Các nhóm SV  A3.1 
8.1.1 Định nghĩa về sự phân    mô tả và phân tích (hay    tầng xã hội   
diễn kịch) thực trạng phân 
8.1.2 Cơ sở tạo ra sự phân tầng  tầng trong xã hội Việt    xã hội    Nam và các yếu tố ảnh   
8.1.3 Tính hai mặt của phân   
hưởng đến thực trạng này.  tầng xã hội   
Học ở nhà: SV đọc và tự 
8.1.4 Các hệ thống phân tầng   
tóm tắt những ý chính của  xã hội    chương 7.   
8.2Di động xã hội       
8.2.1 Định nghĩa về di động xã      hội       
8.2.2 Nguyên nhân tạo ra sự di      động xã hội       
8.2.3 Phân loại di động xã hội     
8.3Bất bình đẳng xã hội       
8.3.1 Định nghĩa về bất bình        đẳng xã hội       
8.3.2 Cơ sở của bất bình đẳng      xã hội       
12 CHƯƠNG 9: NHỮNG QUÁ 
CLO 2.2 Dạy: GV giảng về sự ổn  A1.4/ 
TRÌNH XÃ HỘI: ỔN ĐỊNH 
CLO 3.1 định và biến đổi xã hội.  A1.5 
VÀ BIẾN ĐỔI XÃ HỘI (5 tiết) 
CLO 3.2 Học ở lớp: Các nhóm SV  A2.1      mô tả và phân tích (hay  A3.1 
9.1Hành vi tập thể   
diễn kịch) một phong trào     
xã hội tiêu biểu trên thế   
9.2Các phong trào xã hội   
giới hay ở Việt Nam, tạo 
9.2.1 Các loại phong trào xã   
nên sự biến đổi xã hội.    hội   
Học ở nhà: SV tự ôn tập  9.2.2 Các giai đoạn trong    tất cả các chương.    phong trào xã hội       
9.2.3 Phong trào xã hội và thay      đổi xã hội         
9.3Biến đổi xã hội 
9.3.1 Định nghĩa về biến đổi xã  hội 
9.3.2 Đặc điểm của biến đổi xã  hội 
9.3.3 Nguyên nhân dẫn đến  biến đổi xã hội    Thuyết trình        lOMoAR cPSD| 39651089          Tuần/  Nội dung  CĐR môn  Buổi  học  (2)  học          (3)  (1)        CLO 2.1    CLO 3.1 
CHƯƠNG 4: VĂN HÓA VÀ  CLO 3.2  XÃ HỘI    5 
Mô tả, giới thiệu văn hóa các 
vùng miền và phân tích sự tác 
động đến việc hình thành tính 
cách con người vùng miền đó.           
6 CHƯƠNG 5: XÃ HỘI HÓA  CLO 2.1 
Phân tích ảnh hưởng của các  CLO 3.1 
tác nhân xã hội hóa đến việc  CLO 3.2 
hình thành nhân cách của các    cá nhân.                    7 - 8 
CHƯƠNG 6: CẤU TRÚC  CLO 2.1  XÃ HỘI    CLO 3.1 
Trình bày sự xung đột vai trò  CLO 3.2  và căng thẳng vai trò.                  9 
CHƯƠNG 7: SỰ LỆCH  CLO 2.2 
CHUẨN VÀ KIỂM SOÁT  CLO 3.1  XÃ HỘI  CLO 3.2 
Phân tích thực trạng phạm tội   
vị thành niên ở Việt Nam và   
các yếu tố ảnh hưởng đến thực  trạng này.              10 
CHƯƠNG 8: PHÂN TẦNG  CLO 22  XÃ HỘI  CLO 3.1      Học: Nhóm thuyết    trình, diễn kịch hay    dựng clip trình bày  
Hoạt động dạy và       Bài đánh  về sự xung đột vai học       giá  trò và căng thẳng    (4)  (5)  vai trò.    Dạy: GV đưa bài  A2.1  Dạy: GV đưa bài  A2.1  tập cho nhóm    tập cho nhóm    Học: Nhóm thuyết  Học: Nhóm thuyết  trình, diễn kịch hay  trình, diễn kịch hay  dựng clip trình bày  dựng clip trình bày  về thực trạng phạm  về văn hóa các vùng  tội vị thành niên ở    miền và phân tích    Việt Nam và các   
sự tác động đến việc  yếu tố ảnh hưởng    hình thành tính cách  đến thực trạng này.  con người vùng    miền đó.    Dạy: GV đưa bài  A2.1  tập cho nhóm    Dạy: GV đưa bài  A2.1  tập cho nhóm    Học: Nhóm thuyết  trình, diễn kịch hay  dựng clip trình bày  về ảnh hưởng của    các tác nhân xã hội  hóa đến việc hình    thành nhân cách của  các cá nhân.    Dạy: GV đưa bài  A2.1  tập cho nhóm          lOMoARcPSD|396 510 89                         
Phân tích thực trạng phân  CLO 3.2  Học: Nhóm thuyết 
tầng trong xã hội Việt Nam    trình, diễn kịch hay   
và các yếu tố ảnh hưởng đến    dựng clip thực  thực trạng này.    trạng phân tầng        trong xã hội Việt        Nam và các yếu tố        ảnh hưởng đến thực        trạng này.        11 
CHƯƠNG 9: NHỮNG QUÁ    CLO 2.1  Dạy: GV đưa bài  A2.1   
TRÌNH XÃ HỘI: ỔN ĐỊNH    tập cho nhóm  CLO 3.1 
VÀ BIẾN ĐỔI XÃ HỘI         Học: Nhóm thuyết  CLO 3.2 
Phân tích một phong trào xã  trình, diễn kịch hay 
hội tiêu biểu trên thế giới hay  dựng clip trình bày 
ở Việt Nam, tạo nên sự biến  về một phong trào  đổi xã hội.  xã hội tiêu biểu trên    thế giới hay ở Việt      Nam, tạo nên sự    biến đổi xã hội.           
10 . Quy định của môn học   
Nhiệm vụ của sinh viên    - 
Đi học đúng giờ quy định   
- Tham dự tối thiểu 80% thời gian lên lớp. Trường hợp sinh viên nghỉ có lý do chính 
đáng theo quy định thì phải cung cấp minh chứng. Sinh viên sẽ được coi là nghỉ 
không lý do khi không cung cấp minh chứng phù hợp theo quy định. Nghỉ học đột 
xuất phải báo cho giảng viên ngay khi có điều kiện.    - 
Tuyệt đối không được sử dụng điện thoại di động cho việc riêng trong giờ học  - 
Đọc tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi vào lớp  - 
Sử dụng phần mềm power point khi trình bày bài tập hoặc thuyết trình trên lớp  - 
Đảm bảo yêu cầu về thời hạn nộp bài tập cho giảng viên    - 
Những sinh viên có vấn đề về sức khỏe, như: bệnh, khuyết tật,... ảnh hưởng 
đến việc tham dự lớp học, có thể gặp trực tiếp giáo viên để trình bày cụ thể.   
Quy định về thi cử, học vụ  - 
Nghỉ học bị trừ vào điểm quá trình (chuyên cần)  - 
Tuyệt đối không được đạo văn dưới bất cứ hình thức nào  - 
Có điểm thưởng nếu sinh viên có sự tham gia hoặc thảo luận tốt  - 
Không có kiểm tra bù giữa kỳ và cuối kỳ    11 Phụ trách môn học   
- Khoa/Bộ môn: Xã hội học   
- Địa chỉ: Phòng A. 315, Khoa Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 
Đại học Quốc gia TP. HCM, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, P. Bến Nghé, Q.1, TP. HCM 
 Thông tin giảng viên   
- Họ và tên: Nguyễn Nữ Nguyệt Anh        lOMoAR cPSD| 39651089       
- Học hàm, học vị: Tiến sĩ   
- Email: nguyen.nunguyetanh@hcmussh.edu.vn   
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 03 năm 2020    TRƯỞNG KHOA  TRƯỞNG BỘ MÔN  NGƯỜI BIÊN SOẠN   
(ký, ghi rõ họ tên) 
(ký, ghi rõ họ tên) 
(ký, ghi rõ họ tên)                     
Nguyễn Nữ Nguyệt Anh 
Nguyễn Nữ Nguyệt Anh                                                                                                              
