Đề Cương Chi Tiết Học Phần môn CNXHKH

Đề Cương Chi Tiết Học Phần môn CNXHKH với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
---------------------
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
---------------------
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Trình độ đào tạo: Đại học - Hệ Chất lượng cao
Chương trình đào tạo: 4 CT (CTĐT CLC Ngân hàng, CLC Tài
chính, CLC Kế toán, CLC Quản trị kinh
doanh)
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: Chủ nghĩa xã hội khoa học
Tên tiếng Anh: Science Socialism
1. Mã học phần PLT05H
2. Ký hiệu học phần
3. Số tín chỉ 02
4. Phân bố thời gian
- 21Lý thuyết
- Bài tập/Thảo luận 18
- Thực hành/ Thí nghiệm
- Tự học 61
5. Các giảng viên giảng dạy học phần
- Giảng viên phụ trách chính TS Đào Thị Hữu
- Các giảng viên tham gia giảng dạy TS Trần Thị Thu Hường
TS Võ Minh Tuấn
TS Đào Thị Hữu
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần Lý luận chính trị
6. Điều kiện tham gia học phần
- Học phần tiên quyết Triết học Mác - Lênin
7. Loại học phần x Bắt buộc Tự chọn (bắt buộc)
1
8. Thuộc khối kiến thức (study unit,
modules, macro, block …)
x Kiến thức giáo dục đại cương
Kiến thức cơ sở ngành
Kiến thức chuyên ngành
Tốt nghiệp
9. Mô tả tóm tắt học phần:
Chủ nghĩa hội khoa học một môn khoa học nằm trong hệ thống các môn học luận của
Chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ nghĩa xã hội khoa học nghiên cứu các quy luật và tính quy luật chính trị - xã
hội để luận giải cho tính tất yếu ra đời của hình thái kinh tế - xã hội Cộng sản chủ nghĩa; nghiên cứu cách
thức, con đường, biện pháp để giai cấp công nhân nhân dân lao động xây dựng thành công hội
hội chủ nghĩa cộng sản chủ nghĩa. Học phần 7 chương, bao gồm những nội dung bản của chủ
nghĩa xã hội khoa học, cung cấp cho sinh viên những căn cứ lý luận khoa học để hiểu và có niềm tin cách
mạng về con đường xây dựng, phát triển đất nước trong thời quá độ lên chủ nghĩa hội hiện nay
Việt Nam.
10. Chuẩn đầu ra của học phần:
a. Sau khi kết thúc học phần sinh viên có khả năng:
STT
Chuẩn đầu ra học phần
(Course Learning Outcome)
Kiến thức
(Cognitive)
Kỹ năng
(Psychomot
or)
Thái độ
(Affective)
CLO
1
Nhận biết được những tri thức
bản, cốt lõi về chủ nghĩa
hội khoa học những vấn đề
chính trị - hội tính quy
luật phổ biến trong quá trình
xây dựng Chủ nghĩa hội
Việt Nam hiện nay.
Hiểu
Understand
CLO
2
Vận dụng những tri thức đã
học để nhận diện giải
những vấn đề chính trị - hội
trong đời sống hiện nay.
Vận dụng
Manipulation
CLO
3
Xác định và đánh giá được các
chủ trương, đường lối của
Đảng chính sách, pháp luật
của Nhà nước về con đường đi
lên CNXH Việt Nam hiện
nay.
Hiểu
Understand
2
b. Ma trận liên kết của CĐR học phần (CLOs) với CĐR Chương trình đào tạo (PLOs)
CTĐT\CLO CLO1 CLO2 CLO3
4 CT 1.1.I1; 1.2. I1; 1.3.I1 2.1. I1, 2.2.I1; 2.3. I1;
2.4.I1
5.1.I1, 5.2.I1
11. Đánh giá học phần:
Hoạt động đánh giá được thiết kế đo lượng mức độ đạt chuẩn đầu ra học phần của người học.
Thành phần
đánh giá
Hoạt động đánh
giá
Phương pháp
đánh giá
Trọng số
(%)
Thời điểm
(tuần đào
tạo)
CĐR
HP
(CLO)
Đánh giá
quá trình
(40%)
A11 - Chuyên cần Điểm danh, ý
thức học tập
10%
Buổi 1 đến
buổi 10
A12 - Kiểm tra 1 Thi viết 15%
Buổi 7
CLO1
A13 - Kiểm tra 2 Thuyết trình,
thảo luận nhóm,
bài tập cá nhân
15%
Buổi 2 -9
CLO
2
Đánh giá
tổng kết
(60%)
A21 - Cuối kỳ Thi viết 60% Theo lịch
thi của
phòng đào
tạo
CLO1;
CLO3
(Thang đánh giá (rubrics) các chuẩn đầu ra CLOs được trình bày trong phụ lục bên dưới (*)
12. Kế hoạch giảng dạy và học tập
Buổi 1 (03 g) Đóng góp vào CLO: CLO1
Nội dung Chương 1: Nhập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học
1. Sự ra đời của Chủ nghĩa xã hội khoa học
2. Các giai đoạn phát triển cơ bản của Chủ nghĩa xã hội khoa học
3. Đối tượng, phương pháp ý nghĩa của việc nghiên cứu Chủ
nghĩa xã hội khoa học
Tài liệu học tập: [1] Chương 1, Giáo trình Chủ nghĩahội khoa học, NXB Chính
trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành
nội bộ HVNH, 2023.
3
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng và kết hợp với trao đổi vấn đề.
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học.
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của
giảng viên.
+ Nghe giảng, ghi chép.
Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 2 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học.
Buổi 2 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2
Nội dung Chương 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
1. Quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về giai cấp công
nhân và sứ mệnh lịch sử thế giới của giai cấp công nhân
2. Giai cấp công nhân việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai
cấp
công nhân hiện nay
Tài liệu học tập: [1] Chương 2, Giáo trình Chủ nghĩahội khoa học, NXB Chính
trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành
nội bộ HVNH, 2023
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực
tiễn
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học
+ Nghe giảng, ghi chép.
4
+ Tham gia thảo luận, trao đổi
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của
giảng viên.
Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 3 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học, thảo luận nhóm
Buổi 3 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2,
Nội dung Chương 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
3. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam
Chương 3: Chủ nghĩa hội thời quá độ lên Chủ nghĩa
xã hội
1. Chủ nghĩa xã hội
Tài liệu học tập: [1] Chương 2 và chương 3, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học,
NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành
nội bộ HVNH, 2023.
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực
tiễn
- Hoạt động học
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học
+ Nghe giảng, ghi chép.
+ Tham gia thảo luận, trao đổi
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của
giảng viên.
Tự học ở nhà:
5
+ Đọc trước nội dung của buổi học 4 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học, thảo luận nhóm.
Buổi 4 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2
Nội dung Chương 3: Chủ nghĩa hội thời quá độ lên Chủ nghĩa
xã hội
2. Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
3. Quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Chương 4. Dân chủ XHCN và Nhà nước XHCN
1. Dân chủ và Dân chủ XHCN
Tài liệu học tập: [1] Chương 3 và chương 4, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học,
NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành
nội bộ HVNH, 2023.
xã hội khoa học
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực
tiễn
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học
+ Nghe giảng, ghi chép.
+ Thuyết trình
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của
giảng viên.
Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 5 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần và kiểm tra 2
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
6
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học
Phương pháp đánh giá bài kiểm tra 2: thuyết trình
Buổi 5 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2
Nội dung
Chương 4. Dân chủ XHCN và Nhà nước XHCN
1. Dân chủ và Dân chủ XHCN ( tiếp)
2. Nhà nước xã hội chủ nghĩa
Tài liệu học tập: [1] Chương 4, Giáo trình Chủ nghĩahội khoa học, NXB Chính
trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành
nội bộ HVNH, 2023
[3] Trần Thị Thu Hường (2020): Đạo đức công vụ trong quá trình
xây dựng nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa Việt Nam,
NXB Khoa học xã hội.
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực
tiễn
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học
+ Nghe giảng, ghi chép.
+ Thuyết trình
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của
giảng viên.
Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 6 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá - Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học,
Phương pháp đánh giá bài kiểm tra 2: thuyết trình
Buổi 6 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2
7
Nội dung Chương 4. Dân chủ XHCN và Nhà nước XHCN
3. Dân chủ hội chủ nghĩa nhà nước pháp quyền hội chủ
nghĩa ở Việt Nam
Chương 5: cấu hội giai cấp liên minh giai cấp, tầng
lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
1. cấu hội - giai cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
hội
Tài liệu học tập: [1] Chương 4 và chương 5, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học,
NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành
nội bộ HVNH, 2023.
[3] Trần Thị Thu Hường (2020): Đạo đức công vụ trong quá trình
xây dựng nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa Việt Nam,
NXB Khoa học xã hội.
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực
tiễn
- Hoạt động học tập:
Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học
+ Nghe giảng, ghi chép.
+ Thuyết trình
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của
giảng viên.
Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 7 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá - Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
- Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học,
Phương pháp đánh giá bài kiểm tra 2: thuyết trình
Buổi 7 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2
Nội dung Chương 5: cấu hội giai cấp liên minh giai cấp, tầng
8
lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
2. Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
xã hội
3. cấu hội - giai cấp liên minh giai cấp, tầng lớp trong
thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Bài ki€m tra số 1
Tài liệu học tập: [1] Chương 5, Giáo trình Chủ nghĩahội khoa học, NXB Chính
trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành
nội bộ HVNH, 2023.
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực
tiễn
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học
+ Nghe giảng, ghi chép.
+ Thuyết trình
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của
giảng viên.
Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 8 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần và điểm kiểm
tra số 1
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học, thuyết trình (thảo
luận nhóm).
Phương pháp đánh giá bài kiểm tra 2: thuyết trình
Bài ki€m tra số 1: Thi viết trên lớp
Buổi 8 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2
Nội dung Chương 6: Vấn đề dân tộc tôn giáo trong thời kỳ quá độ
9
lên Chủ nghĩa xã hội
1. Dân tộc trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
2. Tôn giáo trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
3. Quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam
Tài liệu học tập: [1] Chương 6, Giáo trình Chủ nghĩahội khoa học, NXB Chính
trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành
nội bộ HVNH, 2023.
[3] Minh Tuấn (2022): , NXB KhoaHiện tượng tôn giáo mới
học xã hội
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực
tiễn
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học
+ Nghe giảng, ghi chép.
+ Thuyết trình
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của
giảng viên.
Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 9 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá -Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần.
- Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học,
Phương pháp đánh giá bài kiểm tra 2: thuyết trình
Buổi 9 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2
Nội dung Chuyên gia thỉnh giảng cho sinh viên theo chủ đề
Tài liệu học tập: [1] Giáo trình Chủ nghĩa hội khoa học, NXB Chính trị quốc
gia, Hà Nội.
10
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành
nội bộ HVNH, 2023.
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
- Giảng viên giao nhiệm vụ cho sinh viên, nhóm sinh viên theo
chủ đề mời chuyên gia thỉnh giảng
- Hoạt động học tập:
- Sinh viên (nhóm sinh viên) thực hiện các nhiệm vụ hoạt động
do giảng viên giao
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu, hướng dẫn của
giảng viên
Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 10 theo yêu cầu của giảng
viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
+ Nghiên cứu các tài liệu giảng viên cung cấp phụ vụ hoạt động
ngoại khóa
Hoạt động đánh giá - Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần và điểm
kiểm tra 2
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia hoạt động học tập.
- Phương pháp đánh giá điểm kiểm tra số 2: Chấm điểm kết quả
hoạt động nghe chuyên gia thỉnh giảng.
Buổi 10 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2
Nội dung Chương 7: Vấn đề gia đình trong thời kỳ quá độ lên Chủ
nghĩa xã hội
1. Khái niệm, vị trí và chức năng của gia đình
2. sở xây dựng gia đình trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
hội
3. Xây dựng gia đình Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
xã hội
Hướng dẫn ôn tập
Tài liệu học tập: [1] Chương 7, Giáo trình Chủ nghĩahội khoa học, NXB Chính
trị quốc gia, Hà Nội.
11
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành
nội bộ HVNH, 2023.
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực
tiễn
+ Tổng kết nội dung học phần, giải đáp thắc mắc
+ Hướng dẫn ôn tập thi kết thúc học phần
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học
+ Nghe giảng, ghi chép.
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của
giảng viên.
Tự học ở nhà:
+ Ôn tập kiến thức chuẩn bị cho thi kết thúc học phần
Hoạt động đánh giá:
- Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
- Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học.
13. Tài liệu học tập:
a. Sách (textbook), giáo trình chính:
[1] Giáo trình: Bộ Giáo dục Đào tạo (2021), , NXB Chính trịGiáo trình Chủ nghĩa hội khoa học
quốc gia, Hà Nội.
b. Sách, tài liệu tham khảo:
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2022.
[3] Trần Thị Thu Hường (2020): Đạo đức công vụ trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa ở Việt Nam, NXB Khoa học xã hội.
[4] Võ Minh Tuấn (2022): , NXB Khoa học xã hộiHiện tượng tôn giáo mới
14. Yêu cầu đối với người học:
Sinh viên thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- Tham gia đầy đủ, tích cực các buổi học và hoạt động học tập của lớp học phần;
- Tự tìm hiểu các vấn đề do giảng viên giao để thực hiện ngoài giờ học trên lớp;
- Hoàn thành tất cả bài đánh giá của học phần.
- Tôn trọng giảng viên, sinh viên khác và chấp hành nội quy, quy định của Học viện.
12
15. Ngày phê duyệt:
16. Cấp phê duyệt:
Trưởng Khoa
phụ trách CTĐT
Trưởng khoa/Bộ môn
phụ trách học phần
Giảng viên phụ trách học
phần
TS Trần Thị Thu Hường TS. Đào Thị Hữu
13
Phụ lục - Thang đánh giá chuẩn đầu ra (CLO) (Analytical Rubrics)
CLO1: Hiểu được những tri thức cơ bản, cốt lõi về chủ nghĩa xã hội khoa học và những vấn đề chính trị -
xã hội có tính quy luật phổ biến trong quá trình xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay.
Performance
level
Don’t
meet
expectatio
ns
Below
expectation
s
Marginally
adequate
Meets
expectations
Exceeds
expectatio
ns
Đi€m đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100%
1.1 Ghi nhớ
được những tri
thức cơ bản, cốt
lõi nhất về chủ
nghĩa xã hội
khoa học.
1.1.1. Chưa
ghi nhớ
được
những tri
thức cơ
bản, cốt lõi
về chủ
nghĩa xã
hội khoa
học.
1.1.2. Ghi
nhớ được
một phần
những tri
thức cơ bản,
cốt lõi nhất
của chủ
nghĩa xã hội
khoa học.
1.1.3. Ghi nhớ
được những
phần lớn
những tri thức
cơ bản, cốt lõi
của chủ nghĩa
xã hội khoa
học
1.1.4. Ghi nhớ
đầy đủ các tri
thức cơ bản,
cốt lõi của chủ
nghĩa xã hội
khoa học
1.1.5. Ghi
nhớ đầy đủ
và chính xác
các tri thức
cơ bản của
môn học
1.2. Hiểu
được
những tri
thức
bản, cốt
lõi nhất về
chủ nghĩa
hội
khoa học.
1.2.1.
Chưa hiểu
được
những tri
thức cơ
bản, cốt
lõi nhất về
chủ nghĩa
xã hội
khoa học.
1.2.2. Hiểu
được một
phần
những tri
thức cơ
bản, cốt lõi
nhất về chủ
nghĩa xã
hội khoa
học.
1.2.3. Hiểu
được những
tri thức cơ
bản, cốt lõi
nhất về chủ
nghĩa xã hội
khoa học.
1.2.4. Hiểu
đầy đủ những
tri thức cơ
bản, cốt lõi
nhất của chủ
nghĩa xã hội
khoa học.
1.2.5. Hiểu
đầy đủ và
chính xác
những tri
thức cơ bản,
cốt lõi của
chủ nghĩa
xã hội khoa
học.
CLO2: Vận dụng những tri thức đã học để lý giải những sự vật, hiện tượng và các vấn đề chính trị - xã
hội trong đời sống hiện nay.
Performance
level
Don’t
meet
expectatio
ns
Below
expectation
s
Marginally
adequate
Meets
expectations
Exceeds
expectatio
ns
Đi€m đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100%
2.1. Nhận diện
các vấn đề chính
trị - hội trong
đời sống hiện
2.1.1. Chưa
nhận diện
được các
vấn đề
2.1.2. Nhận
diện được
một phần các
vấn đề chính
2.1.3. Nhận
điện được đa
số các vấn đề
chính trị -
2.1.4.Nhận
điện đầy đủ các
vấn đề chính trị
- hội trong
2.1.5. Nhận
điện đầy đủ
chính xác
các vấn đề
14
nay. chính trị -
hội trong
đời sống
hiện nay.
trị - hội
trong đời
sống hiện
nay.
hội trong đời
sống hiện nay.
đời sống hiện
nay.
chính trị -
hội trong đời
sống hiện
nay.
2.2. giải các
vấn đề chính trị -
hội trong đời
sống hiện nay.
2.2.1. Chưa
giải được
các vấn đề
chính trị -
hội trong
đời sống
hiện nay.
2.2.2. Lý
giải được
một phần
các vấn đề
chính trị -
xã hội
trong đời
sống hiện
nay.
2.2.3. Lý giải
được đa số
các vấn đề
chính trị - xã
hội trong đời
sống hiện nay.
2.2.4. Lý giải
đầy đủ các
vấn đề chính
trị - xã hội
trong đời sống
hiện nay.
2.2.5. Lý
giải đầy đủ
và chính xác
các vấn đề
chính trị - xã
hội trong đời
sống hiện
nay.
CLO3: Xác định và đánh giá được các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà
nước về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam hiện nay.
Performance
level
Don’t
meet
expectatio
ns
Below
expectation
s
Marginally
adequate
Meets
expectations
Exceeds
expectatio
ns
Đi€m đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100%
Tiêu chí
3.1. Hiểu về
các chủ
trương,
đường lối
của Đảng
chính sách,
pháp luật của
Nhà nước
hiện nay
3.1.1.
Chưa hiểu
về các chủ
trương,
đường lối
của Đảng
và chính
sách, pháp
luật của
Nhà nước
hiện nay
3.1.2. Hiểu
một phần
về các chủ
trương,
đường lối
của Đảng
và chính
sách, pháp
luật của
Nhà nước
hiện nay
3.1.3. Hiểu
được cơ bản
về các chủ
trương, đường
lối của Đảng
và chính sách,
pháp luật của
Nhà nước
hiện nay
3.1.4. Hiểu
đầy đủ về các
chủ trương,
đường lối của
Đảng và chính
sách, pháp
luật của Nhà
nước hiện nay
3.1.5. Hiểu
đầy đủ và
chính xác về
các chủ
trương,
đường lối
của Đảng và
chính sách,
pháp luật
của Nhà
nước hiện
nay
3.2. Đánh giá
về về các chủ
trương,
đường lối
của Đảng
chính sách,
3.2.1.
Chưa
đánh giá
được về
các chủ
trương,
3.2.2.
Đánh giá
được một
phần về
các chủ
trương,
3.2.3.
Đánh giá
bản về
các chủ
trương,
đường lối
3.2.4. Đánh
giá đầy đủ về
các chủ
trương,
đường lối
của Đảng và
3.2.5.
Đánh giá
đầy đủ và
chính xác
về các
chủ
15
pháp luật của
Nhà nước
hiện nay
đường
lối của
Đảng
chính
sách,
pháp
luật của
Nhà
nước
hiện nay
đường lối
của Đảng
chính
sách,
pháp luật
của Nhà
nước hiện
nay
của Đảng
chính
sách, pháp
luật của
Nhà nước
hiện nay
chính sách,
pháp luật của
Nhà nước
hiện nay
trương,
đường lối
của Đảng
chính
sách,
pháp luật
của Nhà
nước
hiện nay
16
| 1/16

Preview text:

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ --------------------- ---------------------
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO Trình độ đào tạo:
Đại học - Hệ Chất lượng cao Chương trình đào tạo:
4 CT (CTĐT CLC Ngân hàng, CLC Tài
chính, CLC Kế toán, CLC Quản trị kinh doanh)
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: Chủ nghĩa xã hội khoa học
Tên tiếng Anh: Science Socialism 1. Mã học phần PLT05H
2. Ký hiệu học phần 3. Số tín chỉ 02
4. Phân bố thời gian - Lý thuyết 21 - Bài tập/Thảo luận 18
- Thực hành/ Thí nghiệm - Tự học 61
5. Các giảng viên giảng dạy học phần
- Giảng viên phụ trách chính TS Đào Thị Hữu
- Các giảng viên tham gia giảng dạy TS Trần Thị Thu Hường TS Võ Minh Tuấn TS Đào Thị Hữu
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần Lý luận chính trị
6. Điều kiện tham gia học phần
- Học phần tiên quyết Triết học Mác - Lênin 7. Loại học phần
x⬜ Bắt buộc ⬜ Tự chọn (bắt buộc) 1
8. Thuộc khối kiến thức (study unit,
x⬜ Kiến thức giáo dục đại cương
modules, macro, block …)
⬜ Kiến thức cơ sở ngành
⬜ Kiến thức chuyên ngành ⬜ Tốt nghiệp
9. Mô tả tóm tắt học phần:
Chủ nghĩa xã hội khoa học là một môn khoa học nằm trong hệ thống các môn học lý luận của
Chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ nghĩa xã hội khoa học nghiên cứu các quy luật và tính quy luật chính trị - xã
hội để luận giải cho tính tất yếu ra đời của hình thái kinh tế - xã hội Cộng sản chủ nghĩa; nghiên cứu cách
thức, con đường, biện pháp để giai cấp công nhân và nhân dân lao động xây dựng thành công xã hội xã
hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa. Học phần có 7 chương, bao gồm những nội dung cơ bản của chủ
nghĩa xã hội khoa học, cung cấp cho sinh viên những căn cứ lý luận khoa học để hiểu và có niềm tin cách
mạng về con đường xây dựng, phát triển đất nước trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội hiện nay ở Việt Nam.
10. Chuẩn đầu ra của học phần:
a. Sau khi kết thúc học phần sinh viên có khả năng: Kỹ năng
Chuẩn đầu ra học phần Kiến thức Thái độ STT (Psychomot
(Course Learning Outcome) (Cognitive) (Affective) or) CLO
Nhận biết được những tri thức Hiểu 1
cơ bản, cốt lõi về chủ nghĩa xã Understand
hội khoa học và những vấn đề
chính trị - xã hội có tính quy
luật phổ biến trong quá trình
xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. CLO
Vận dụng những tri thức đã Vận dụng 2
học để nhận diện và lý giải Manipulation
những vấn đề chính trị - xã hội
trong đời sống hiện nay. CLO
Xác định và đánh giá được các Hiểu 3
chủ trương, đường lối của Understand
Đảng và chính sách, pháp luật
của Nhà nước về con đường đi
lên CNXH ở Việt Nam hiện nay. 2
b. Ma trận liên kết của CĐR học phần (CLOs) với CĐR Chương trình đào tạo (PLOs) CTĐT\CLO CLO1 CLO2 CLO3 4 CT 1.1. I1; 1.2. I1; 1.3.I1
2.1. I1, 2.2.I1; 2.3. I1; 5.1.I1, 5.2.I1 2.4.I1
11. Đánh giá học phần:
Hoạt động đánh giá được thiết kế đo lượng mức độ đạt chuẩn đầu ra học phần của người học. Thành phần Hoạt động đánh Phương pháp Trọng số Thời điểm CĐR đánh giá giá đánh giá (%) (tuần đào HP tạo) (CLO) Đánh giá A11 - Chuyên cần Điểm danh, ý 10% quá trình thức học tập Buổi 1 đến (40%) buổi 10 A12 - Kiểm tra 1 Thi viết 15% CLO1 Buổi 7 A13 - Kiểm tra 2 Thuyết trình, 15% CLO thảo luận nhóm, Buổi 2 -9 2 bài tập cá nhân Đánh giá A21 - Cuối kỳ Thi viết 60% Theo lịch CLO1; tổng kết thi của CLO3 (60%) phòng đào tạo
(Thang đánh giá (rubrics) các chuẩn đầu ra CLOs được trình bày trong phụ lục bên dưới (*)
12. Kế hoạch giảng dạy và học tập
Buổi 1 (03 g) Đóng góp vào CLO: CLO1 Nội dung
Chương 1: Nhập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học
1. Sự ra đời của Chủ nghĩa xã hội khoa học
2. Các giai đoạn phát triển cơ bản của Chủ nghĩa xã hội khoa học
3. Đối tượng, phương pháp và ý nghĩa của việc nghiên cứu Chủ nghĩa xã hội khoa học
Tài liệu học tập:
[1] Chương 1, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2023. 3
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng và kết hợp với trao đổi vấn đề.
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học.
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của giảng viên. + Nghe giảng, ghi chép. Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 2 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá
Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học.
Buổi 2 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2 Nội dung
Chương 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
1. Quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về giai cấp công
nhân và sứ mệnh lịch sử thế giới của giai cấp công nhân
2. Giai cấp công nhân và việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện nay
Tài liệu học tập:
[1] Chương 2, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2023
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực tiễn
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học + Nghe giảng, ghi chép. 4
+ Tham gia thảo luận, trao đổi
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của giảng viên. Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 3 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá
Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học, thảo luận nhóm
Buổi 3 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2, Nội dung
Chương 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
3. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam
Chương 3: Chủ nghĩa xã hội và thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội 1. Chủ nghĩa xã hội
Tài liệu học tập:
[1] Chương 2 và chương 3, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học,
NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2023.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực tiễn - Hoạt động học
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học + Nghe giảng, ghi chép.
+ Tham gia thảo luận, trao đổi
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của giảng viên. Tự học ở nhà: 5
+ Đọc trước nội dung của buổi học 4 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá
Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học, thảo luận nhóm.
Buổi 4 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2 Nội dung
Chương 3: Chủ nghĩa xã hội và thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội
2. Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
3. Quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Chương 4. Dân chủ XHCN và Nhà nước XHCN
1. Dân chủ và Dân chủ XHCN
Tài liệu học tập:
[1] Chương 3 và chương 4, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học,
NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2023. xã hội khoa học
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực tiễn
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học + Nghe giảng, ghi chép. + Thuyết trình
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của giảng viên. Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 5 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá
Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần và kiểm tra 2
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học 6
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học
Phương pháp đánh giá bài kiểm tra 2: thuyết trình
Buổi 5 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2
Chương 4. Dân chủ XHCN và Nhà nước XHCN Nội dung
1. Dân chủ và Dân chủ XHCN ( tiếp)
2. Nhà nước xã hội chủ nghĩa
Tài liệu học tập:
[1] Chương 4, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2023
[3] Trần Thị Thu Hường (2020): Đạo đức công vụ trong quá trình
xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, NXB Khoa học xã hội.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực tiễn
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học + Nghe giảng, ghi chép. + Thuyết trình
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của giảng viên. Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 6 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá
- Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học,
Phương pháp đánh giá bài kiểm tra 2: thuyết trình
Buổi 6 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2 7 Nội dung
Chương 4. Dân chủ XHCN và Nhà nước XHCN
3. Dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
Chương 5: Cơ cấu xã hội giai cấp và liên minh giai cấp, tầng
lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
1. Cơ cấu xã hội - giai cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
Tài liệu học tập:
[1] Chương 4 và chương 5, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học,
NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2023.
[3] Trần Thị Thu Hường (2020): Đạo đức công vụ trong quá trình
xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, NXB Khoa học xã hội.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực tiễn
- Hoạt động học tập:
Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học + Nghe giảng, ghi chép. + Thuyết trình
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của giảng viên. Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 7 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá
- Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
- Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học,
Phương pháp đánh giá bài kiểm tra 2: thuyết trình
Buổi 7 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2 Nội dung
Chương 5: Cơ cấu xã hội giai cấp và liên minh giai cấp, tầng 8
lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
2. Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
3. Cơ cấu xã hội - giai cấp và liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam Bài ki€m tra số 1
Tài liệu học tập:
[1] Chương 5, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2023.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực tiễn
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học + Nghe giảng, ghi chép. + Thuyết trình
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của giảng viên. Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 8 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá
Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần và điểm kiểm tra số 1
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học, thuyết trình (thảo luận nhóm).
Phương pháp đánh giá bài kiểm tra 2: thuyết trình
Bài ki€m tra số 1: Thi viết trên lớp
Buổi 8 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2 Nội dung
Chương 6: Vấn đề dân tộc và tôn giáo trong thời kỳ quá độ 9
lên Chủ nghĩa xã hội
1. Dân tộc trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
2. Tôn giáo trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
3. Quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam
Tài liệu học tập:
[1] Chương 6, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2023.
[3] Võ Minh Tuấn (2022): Hiện tượng tôn giáo mới, NXB Khoa học xã hội
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực tiễn
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học + Nghe giảng, ghi chép. + Thuyết trình
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của giảng viên. Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 9 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
Hoạt động đánh giá
-Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần.
- Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học,
Phương pháp đánh giá bài kiểm tra 2: thuyết trình
Buổi 9 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2 Nội dung
Chuyên gia thỉnh giảng cho sinh viên theo chủ đề
Tài liệu học tập:
[1] Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. 10
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2023.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động giảng dạy:
- Giảng viên giao nhiệm vụ cho sinh viên, nhóm sinh viên theo
chủ đề mời chuyên gia thỉnh giảng
- Hoạt động học tập:
- Sinh viên (nhóm sinh viên) thực hiện các nhiệm vụ hoạt động do giảng viên giao
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu, hướng dẫn của giảng viên Tự học ở nhà:
+ Đọc trước nội dung của buổi học 10 theo yêu cầu của giảng viên
+ Chuẩn bị câu hỏi, các vấn đề khúc mắc cần giảng viên hỗ trợ.
+ Nghiên cứu các tài liệu giảng viên cung cấp phụ vụ hoạt động ngoại khóa
Hoạt động đánh giá
- Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần và điểm kiểm tra 2
Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia hoạt động học tập.
- Phương pháp đánh giá điểm kiểm tra số 2: Chấm điểm kết quả
hoạt động nghe chuyên gia thỉnh giảng.
Buổi 10 (03 tiết) Đóng góp vào CLO: CLO1, CLO2 Nội dung
Chương 7: Vấn đề gia đình trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội
1. Khái niệm, vị trí và chức năng của gia đình
2. Cơ sở xây dựng gia đình trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
3. Xây dựng gia đình Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội Hướng dẫn ôn tập
Tài liệu học tập:
[1] Chương 7, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. 11
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2023.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên thuyết giảng
+ Đưa ra các vấn đề để sinh viên thảo luận, trao đổi, liên hệ thực tiễn
+ Tổng kết nội dung học phần, giải đáp thắc mắc
+ Hướng dẫn ôn tập thi kết thúc học phần
- Hoạt động học tập:
+ Trả lời câu hỏi của giảng viên liên quan đến nội dung bài học + Nghe giảng, ghi chép.
+ Đặt câu hỏi cho giảng viên về các vấn đề còn khúc mắc.
+ Tham gia các hoạt động khác theo yêu cầu, hướng dẫn của giảng viên. Tự học ở nhà:
+ Ôn tập kiến thức chuẩn bị cho thi kết thúc học phần Hoạt động đánh giá:
- Hoạt động/Phương pháp đánh giá: điểm chuyên cần
- Phương pháp đánh giá điểm chuyên cần: điểm danh, ý thức học
tập và tham gia phát biểu, xây dựng bài học.
13. Tài liệu học tập:
a. Sách (textbook), giáo trình chính:
[1] Giáo trình: Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021), Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
b. Sách, tài liệu tham khảo:
[2] Bài tập thực hành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2022.
[3] Trần Thị Thu Hường (2020): Đạo đức công vụ trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa ở Việt Nam
, NXB Khoa học xã hội.
[4] Võ Minh Tuấn (2022): Hiện tượng tôn giáo mới, NXB Khoa học xã hội
14. Yêu cầu đối với người học:
Sinh viên thực hiện các nhiệm vụ sau đây: -
Tham gia đầy đủ, tích cực các buổi học và hoạt động học tập của lớp học phần; -
Tự tìm hiểu các vấn đề do giảng viên giao để thực hiện ngoài giờ học trên lớp; -
Hoàn thành tất cả bài đánh giá của học phần. -
Tôn trọng giảng viên, sinh viên khác và chấp hành nội quy, quy định của Học viện. 12
15. Ngày phê duyệt:
16. Cấp phê duyệt: Trưởng Khoa
Trưởng khoa/Bộ môn
Giảng viên phụ trách học phụ trách CTĐT
phụ trách học phần phần
TS Trần Thị Thu Hường TS. Đào Thị Hữu 13
Phụ lục - Thang đánh giá chuẩn đầu ra (CLO) (Analytical Rubrics)
CLO1: Hiểu được những tri thức cơ bản, cốt lõi về chủ nghĩa xã hội khoa học và những vấn đề chính trị -
xã hội có tính quy luật phổ biến trong quá trình xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. Don’t Below Exceeds Performance meet expectation Marginally Meets expectatio level expectatio s adequate expectations ns ns Đi€m đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100% 1.1 Ghi nhớ 1.1.1. Chưa 1.1.2. Ghi 1.1.3. Ghi nhớ 1.1.4. Ghi nhớ 1.1.5. Ghi được những tri ghi nhớ nhớ được được những đầy đủ các tri nhớ đầy đủ thức cơ bản, cốt được một phần phần lớn thức cơ bản, và chính xác lõi nhất về chủ những tri những tri những tri thức cốt lõi của chủ các tri thức nghĩa xã hội thức cơ thức cơ bản, cơ bản, cốt lõi nghĩa xã hội cơ bản của khoa học. bản, cốt lõi cốt lõi nhất của chủ nghĩa khoa học môn học về chủ của chủ xã hội khoa nghĩa xã nghĩa xã hội học hội khoa khoa học. học. 1.2. Hiểu 1.2.1. 1.2.2. Hiểu 1.2.3. Hiểu 1.2.4. Hiểu 1.2.5. Hiểu được Chưa hiểu được một được những đầy đủ những đầy đủ và những tri được phần tri thức cơ tri thức cơ chính xác thức cơ những tri những tri bản, cốt lõi bản, cốt lõi những tri bản, cốt thức cơ thức cơ nhất về chủ nhất của chủ thức cơ bản, bản, cốt bản, cốt lõi nghĩa xã hội nghĩa xã hội cốt lõi của lõi nhất về lõi nhất về nhất về chủ khoa học. khoa học. chủ nghĩa chủ nghĩa chủ nghĩa nghĩa xã xã hội khoa xã hội xã hội hội khoa học. khoa học. khoa học. học.
CLO2: Vận dụng những tri thức đã học để lý giải những sự vật, hiện tượng và các vấn đề chính trị - xã
hội trong đời sống hiện nay. Don’t Below Exceeds Performance meet expectation Marginally Meets expectatio level expectatio s adequate expectations ns ns Đi€m đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100%
2.1. Nhận diện 2.1.1. Chưa 2.1.2. Nhận 2.1.3. Nhận 2.1.4.Nhận 2.1.5. Nhận
các vấn đề chính nhận diện diện được điện được đa điện đầy đủ các điện đầy đủ
trị - xã hội trong được
các một phần các số các vấn đề vấn đề chính trị và chính xác đời sống hiện vấn
đề vấn đề chính chính trị - xã - xã hội trong các vấn đề 14 nay.
chính trị - trị - xã hội hội trong đời đời sống hiện chính trị - xã
xã hội trong trong đời sống hiện nay. nay. hội trong đời đời sống sống hiện sống hiện hiện nay. nay. nay.
2.2. Lý giải các 2.2.1. Chưa 2.2.2. Lý 2.2.3. Lý giải 2.2.4. Lý giải 2.2.5. Lý
vấn đề chính trị - lý giải được giải được được đa số đầy đủ các giải đầy đủ
xã hội trong đời các vấn đề một phần các vấn đề vấn đề chính và chính xác sống hiện nay. chính trị - các vấn đề chính trị - xã trị - xã hội các vấn đề xã hội trong chính trị - hội trong đời trong đời sống chính trị - xã đời sống xã hội sống hiện nay. hiện nay. hội trong đời hiện nay. trong đời sống hiện sống hiện nay. nay.
CLO3: Xác định và đánh giá được các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà
nước về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam hiện nay. Don’t Below Exceeds Performance meet expectation Marginally Meets expectatio level expectatio s adequate expectations ns ns Đi€m đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100% Tiêu chí 3.1. Hiểu về 3.1.1. 3.1.2. Hiểu 3.1.3. Hiểu 3.1.4. Hiểu 3.1.5. Hiểu các chủ Chưa hiểu một phần được cơ bản đầy đủ về các đầy đủ và trương, về các chủ về các chủ về các chủ chủ trương, chính xác về đường lối trương, trương, trương, đường đường lối của các chủ của Đảng và đường lối đường lối lối của Đảng Đảng và chính trương, chính sách, của Đảng của Đảng và chính sách, sách, pháp đường lối pháp luật của và chính và chính pháp luật của luật của Nhà của Đảng và Nhà nước sách, pháp sách, pháp Nhà nước nước hiện nay chính sách, hiện nay luật của luật của hiện nay pháp luật Nhà nước Nhà nước của Nhà hiện nay hiện nay nước hiện nay 3.2. Đánh giá 3.2.1. 3.2.2. 3.2.3. 3.2.4. Đánh 3.2.5. về về các chủ Chưa Đánh giá Đánh giá giá đầy đủ về Đánh giá trương, đánh giá được một cơ bản về các chủ đầy đủ và đường lối được về phần về các chủ trương, chính xác của Đảng và các chủ các chủ trương, đường lối về các chính sách, trương, trương, đường lối của Đảng và chủ 15 pháp luật của đường đường lối của Đảng chính sách, trương, Nhà nước lối của của Đảng và chính pháp luật của đường lối hiện nay Đảng và và chính sách, pháp Nhà nước của Đảng chính sách, luật của hiện nay và chính sách, pháp luật Nhà nước sách, pháp của Nhà hiện nay pháp luật luật của nước hiện của Nhà Nhà nay nước nước hiện nay hiện nay 16