Đề cương chi tiết học phần toán kinh tế 1 | Học viện Ngân hàng

Đề cương chi tiết học phần toán kinh tế 1 | Học viện Ngân hàng với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

1
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
----------o0o---------
- - Độc Lập Tự Do Hạnh Phúc
----------o0o---------
Bộ môn Toán
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Trình độ đào tạo:
Đại học
Chương trình đào tạo:
Kinh doanh Quốc tế
1. Mã học phần
MAT10A
2. Ký hiệu học phần
N/A
3. Số tín chỉ
03 TC
4. Phân bố thời gian
- Lý thuyết
30 tiết
- Bài tập/Thảo luận
15 tiết
- Thực hành
N/A
- Tự học
90 tiết
5. Các giảng viên phụ trách học phần
- Giảng viên phụ trách chính
TS. Lê Tài Thu
- Danh sách giảng viên cùng giảng dạy
TS. Trương Thị Thùy Dương
TS. u Nguy t Kim Ki
Ths. Khu t Th Bình
Ths. Hoàng Th Thu Hà
Ths. Đàm Thị Ngc Vân
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần
6. Điều kiện tham gia học phần
- Học phần tiên quyết
Không có
7. Loại học phần
Bắt buộc ( ) Tự chọn bắt buộc
8. Thu c kh i ki n th c (study unit, ế
modules, macro, block …)
Kiến thức giáo dục đại cương
Kiến thức cơ sở ngành
Kiến thức chuyên ngành
Tốt nghiệp
2
9. Mô tả tóm tắt học phần:
Toán kinh tế là học phần bắt buộc thuộc khối kiến thức đại cương1 . Học phần này cung
cấp ch tonhững kiến thức cơ bản về Gii tí án h c và Đại số tuyến tính cùng các ứng dụng của ,
g: D y s ; gi i h n c a h m strong kinh tế bao gồm các nội dun à ; đạo hàm và vi phân của
hàm ; c . Tích số một biến số nhiều biến số ực trị của hàm số một biến số nhiều biến số
phân bất định; tích phân xác định; tích phân suy rộng. an véc tơ; ma trận định thức; Không gi
h ệ phương trình tuyến tính và một số ứng dụng trong kinh tế.
10. Chuẩn đầu ra của học phần:
a. Sau khi kết thúc học phần sinh viên có khả năng:
STT
Chuẩn đầu ra học phần
Course Learning Outcome
(CLO)
(1)
Kiến thức
Cognitive
(2)
Kỹ năng
Psychomotor
(3)
Thái độ
Affective
(4)
CLO1
Hiểu được ức bảcác kiến th n
ca hàm số một biến số nhiều
biến số
Hiểu
Understand
Vận dụng
Manipulation
CLO2
Ứng dụng một số ki n thế ức bản
của hàm số một biến số nhiều
biến số trong kinh tế
Vận dụng
Apply
Tiếp nhận
Receiving
CLO3
Hiểu được ức bảcác kiến th n
c a Tích phân
Hiểu
Understand
Vận dụng
Manipulation
CLO4
Sử dụng phần mềm một R trong
số bài toán đơn giản
Hiểu
Understand
CLO5
Xác định được một số kiến thc
b ủa Đại số tuyến tínhn c
ứng dụng trong kinh tế
Hiểu
Understand
b. Mối liên hệ của CĐR học phần (CLOs) đến CĐR Chương trình đào tạo (PLOs):
PLO
PLO1
PLO2
PLO3
PLO4
PLO5
PLO6
PLO7
CLO1
1.1 I1
CLO2
1.2 I1
1.3 I1
2.5 I1
2.6 I1
2.7 I1
CLO3
1.1 I1
CLO4
4.1 I1
4.3 I1
CLO5
1.1 I1
11. Đánh giá học phần:
Hoạt động đánh giá được thiết kế đo lượng mức độ đạt chuẩn đầu ra học phần của người học.
Thành phần đánh
giá
Hoạt động đánh
giá
Phương pháp
đánh giá
Trọng
số
(%)
Thời điểm
(tuần đào tạo)
CĐR
HP
(CLO)
3
Đánh giá quá trình
(40%)
A11 - Chuyên
cần
10%
Từ buổi 1 - 16
A12 - Kiểm tra 1
Tự luận
15%
Buổi 10
CLO1
CLO2
CLO3
A13 - Kiểm tra 2
T ự luận 90%,
Thực hành R 10%
15%
Buổi 15
CLO4
CLO5
Đánh giá tổng kết
(60%)
A21 - Cuối kỳ
Tự luận 60%
Trắc nghiệm 40%
60%
Theo kế hoạch của
Học viện
CLO1
CLO2
CLO3
CLO5
Thang đánh giá (rubrics) các chuẩn đầu ra CLOs được trình bày trong phụ lục bên dưới (*)
12. Kế hoạch giảng dạy và học tập
Buổi 1 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO1 và CLO2
CLO1: c ki n th n cHiểu được ế ức bả ủa hàm số một biến số
nhiều biến số
CLO2: n th n cỨng dụng một số kiế ức bả ủa hàm số một biến số
và nhiều biến số trong kinh tế
Nội dung
Chương 1. Hàm số một biến số
1.1. Các khái niệm cơ bản
1.2. Dy số và gii hn ca dy s
1.3. Gii hạn của hàm số
Tài liệu học tập
- Chương 1 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài
Thu 2022 , NXB Giáo dục
- Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
Hoạt động dạy và học
- , Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình đưa ra ví dụ minh
họa cho nội dung kiến thức; giải thích các nội dung của buổi học,…
Giảng viên nhắc lại cấp số cộng và cấp số nhân. Tập trung dạy
phần ứng dụng của dãy số trong kinh tế
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội
dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp, trả
lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt câu
hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Sinh viên tự nghiên cứu sơ cấKhái nim hàm s, Hàm s p, Gii hn
c a d y s ố, Gii hạn của hàm số, Các quy tắc tính gii hạn
Hoạt động đánh giá
Mức độ tham gia trao đổi, thảo luận, xây dựng, làm ví dụ, bài :
tập,…
Buổi 2 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO1: c ki n th n cHiểu được ế ức bả ủa hàm số
một biến số và nhiều biến số
Nội dung
1.3. Gii hạn của hàm số (tiếp)
1.4. Hàm số liên tục
4
1.5. Đạo hàm
1.6. Vi phân của hàm số
Tài liệu học tập
- Chương 1 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài
Thu 2022 , NXB Giáo dục
- Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử thuyết trình, ii thiệu giải thích các g
nội dung của buổi học, đưa ra ví dụ minh họa cho nội dung kiến
thức,
Giảng viên Tập trung dạy Giới hạn của hàm số; nhắc lại khái
niệm Đạo hàm và vi phân.
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội
dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp, trả
lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt câu
hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Sinh viên tự học hàm số liên tục, đạo hàm, vi phân, các quy tắc tính
đạo hàm
Hoạt động đánh giá
Mức độ tham gia: trao đổi, thảo luận, xây dựng, làm ví dụ, bài
tập,…
Buổi 3 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO1 và CLO2
CLO1: c ki n th n cHiểu được ế ức bả ủa hàm số một biến số
nhiều biến số
CLO2: n th n cỨng dụng một số kiế ức cơ bả ủa hàm số một biến số
và nhiều biến số trong kinh tế
Nội dung
1.7. Một số ứng dụng của đạo hàm
Tài liệu học tập
- , Chương 1 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1 chủ biên: TS. Lê Tài
Thu 2022 , NXB Giáo dục
- Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử thuyết trình kết hợp đặt câu hỏi, nêu
vấn đề để thảo luận,… đưa ra ví dụ minh họa cho nội dung kiến ,
thức; giải thích các nội dung của buổi học,…
Giảng viên nhắc lại khái niệm hàm số liên tục, đạo hàm, vi phân.
Tập trung dạy các ứng dụng của đạo hàm trong Toán học và Kinh
tế
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội
dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp, trả
5
lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt câu
hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Sinh viên tự học hàm số liên tục, đạo hàm, vi phân, các quy tắc tính
đạo hàm
Hoạt động đánh giá
Mức độ tham gia: Sự chuẩn bị bài tập, tham gia chữa bài tập,…
Buổi 4 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO1: Hiểu được c ki n thế ức cơ bản của hàm số một
biến số và nhiều biến số
Nội dung
- Hưng d n b i t . à ập chương 1
Tài liệu học tập
- 1 , Tài Thu, Chương Bài tập Toán kinh tế 1 chủ biên: TS. Lê
NXB Giáo dục 2022
- Bài giảng
- Giảng viên cho thêm bài tập
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động dạy: Giảng viên lựa chọn các bài tập, yêu cầu sinh viên
lên chữa bài, hoặc giảng viên trực tiếp chữa bài tập
- Hoạt động học: Sinh viên làm bài tập
Hoạt động đánh giá
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi
trưc
Buổi 5 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO1 và CLO2
CLO1: c ki n th n cHiểu được ế ức bả ủa hàm số một biến số
nhiều biến số
CLO2: n th n cỨng dụng một số kiế ức cơ bả ủa hàm số một biến số
và nhiều biến số trong kinh tế
Nội dung
Chương 1. Hàm số nhiều biến số
2.1. Các khái niệm cơ bản
2.2. Phép tính vi phân của hàm số hai biến
2.3. Hàm số nhiều biến
Tài liệu học tập
- Tài , Chương 2 – liệu học tập Toán kinh tế 1 chủ biên: TS. Lê Tài
Thu 2022 , NXB Giáo dục
- Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
6
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, đưa ra ví dụ minh
họa cho nội dung kiến thức; giải thích các nội dung của buổi học,…
Giảng viên Tập trung dạy àm số hai biếPhp tnh vi phân ca h n
Ứng dụng của cực trị trong kinh tế.
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội
dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp, trả
lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt câu
hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Sinh viên tự học các tính chất gii hạn hàm số hai biến, hàm số nhiều
biến số.
Hoạt động đánh giá
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
dựng, đóng góp cho bài học
Buổi 6 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO1 và CLO2
CLO1: c ki n th n cHiểu được ế ức bả ủa hàm số một biến số
nhiều biến số
CLO2: n th n cỨng dụng một số kiế ức cơ bả ủa hàm số một biến số
và nhiều biến số trong kinh tế
Nội dung
2.4. Đo lường sự thay đổi của biến phụ thuộc theo biến độc lập
2.5. Cực trị của hàm số nhiều biến
Tài liệu học tập
- , Chương 2 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1 chủ biên: TS. Lê Tài
Thu 2022 , NXB Giáo dục
- Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
Hoạt động dạy và học
- nêu Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, ý nghĩa nội
dung cần nghiên cứu, đưa ra dụ minh họa cho nội dung kiến
thức,…
Giảng viên Tập trung dạy Đo lường sự thay đổi của biến phụ thuộc
theo biến độc lập và Cực trị của hàm số hai biến
- Sinh Hoạt động học: viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt
nội dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp,
trả lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt
câu hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Hoạt động đánh giá
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
dựng, đóng góp cho bài học
7
Buổi 7 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO1 và CLO2
CLO1: c ki n th n cHiểu được ế ức bả ủa hàm số một biến số
nhiều biến số
CLO2: n th n cỨng dụng một số kiế ức cơ bả ủa hàm số một biến số
và nhiều biến số trong kinh tế
Nội dung
- Hưng d n b i t p 2 à chương
- Ôn tập chương 1, 2.
Tài liệu học tập
- , Bài tập Chương 2 – Tài liệu học tập Bài tập Toán kinh tế 1 chủ
biên: TS. Lê Tài Thu 2022 , NXB Giáo dục
- Giảng viên cho thêm bài tập
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động dạy: Giảng viên lựa chọn các bài tập, yêu cầu sinh viên
lên chữa bài, hoặc giảng viên trực tiếp chữa bài tập
- Hoạt động học: Sinh viên làm bài tập
Hoạt động đánh giá
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi
trưc
Buổi 8 (03 tiết)
Đóng góp vào Hiểu được cá ức cơ bảCLO3: c kiến th n ca Tích phân
Nội dung
Kiểm tra lần 1
Chương 3. Tích phân
3.1. T ch phân b nh. í ất đị
3.2. Tích phân xác định
Tài liệu học tập
- 3 Chương Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài
Thu 2022 , NXB Giáo dục
- Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động dạy: Kiểm tra lần 1
Giảng viên Tập trung dạy tch phân xác định
- Sinh viên . Làm bài Hoạt động học: tự học tích phân bất định kiểm
tra lần 1.
Hoạt động đánh giá
- Mức độ kiểm tralàm bài nghiêm túc
- Tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây dựng, đóng
góp cho bài học
8
Buổi 9 (03 tiết)
Đóng góp vào Hiểu được cá ức cơ bảCLO3: c kiến th n ca Tích phân
Nội dung
3.3. Tích phân suy rộng
3.4. Ứng dụng của tích phân trong kinh tế
Tài liệu học tập
- 3 , Chương Tài liệu học tập Toán kinh tế 1 chủ biên: TS. Lê Tài
Thu 2022 , NXB Giáo dục, NXB Giáo dục
- Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
Hoạt động dạy và học
- nêu Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, ý nghĩa nội
dung cần nghiên cứu, đặt câu hỏi thảo luận, đưa ra dụ minh họa
cho nội dung kiến thức,…
Giảng viên Tập trung dạy Tch phân suy rộng và ứng dụng
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt
nội dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp,
trả lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt
câu hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Hoạt động đánh giá
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
dựng, đóng góp cho bài học
Buổi 10 (03 tiết)
Đóng góp vào Hiểu được cá ức cơ bảCLO3: c kiến th n ca Tích phân
Nội dung
- ng d n b i t p . Hư à chương 3
Tài liệu học tập
- 3 , Chương Tài liệu học tập Bài tập Toán kinh tế 1 chủ biên: TS.
Lê Tài Thu 2022 , NXB Giáo dục
- Giảng viên cho thêm bài tập
Hoạt động dạy và học
- nêu Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, ý nghĩa nội
dung cần nghiên cứu, đặt câu hỏi thảo luận, lựa chọn bài tập
Giảng viên Tập trung dạy Ứng dụng của tch phân trong kinh tế
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt
nội dung, làm bài tập trên lp,…, sinh viên có thể đặt câu hỏi các
vấn đề chưa rõ,…
Hoạt động đánh giá
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi
trưc
9
Buổi 11 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO4: Bưc đầu làm quen và sử dụng phần mềm
R trong một số bài toán đơn giản
Nội dung
Chương 4. Đại số tuyến tính
4.1. Gii thiệu phần mền R
Tài liệu học tập
- Phần 01 đến 04 của Tài liệu tham khảo Phân tích dữ liệu vi R,
chủ biên: TS. Nguyễn Văn Tuấn NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh ,
2020.
- Xem video hưng dn trên trang Wed của Bộ môn Toán
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động dạy: Giảng viên Hướng dẫn thực hành với phần mềm
R
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, mang máy tính đi
thực hành phần mềm R
Hoạt động đánh giá
- Mức độ tham nghe giảng và thực hành phần mềm R trên lp
Buổi 12 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO4 và CLO5
CLO4: bài Bưc đầu làm quen và sử dụng phần mềm R trong một số
toán đơn giản
CLO5: n th n c Xác định được một số kiế ức cơ bả ủa Đại số tuyến tính
và ứng dụng trong kinh tế
Nội dung
Chương 4. Đại số tuyến tính
4.2. Không gian véc tơ n chiều
4.3. Ma trận và định thức
Tài liệu học tập
- , Chương 4 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1 chủ biên: TS. Lê Tài
Thu 2022 , NXB Giáo dục
- Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, đưa ra ví dụ minh
họa cho nội dung kiến thức,…
Giảng viên giới thiệu phần mềm R và Không gian vc tơ n chiều.
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, mang máy tính đi
thực hành phần mềm R.
Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội dung, làm bài
tập trên lp,…, sinh viên có thể đặt câu hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Hoạt động đánh giá
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
10
dựng, đóng góp cho bài học
Buổi 13 (03 tiết)
Đóng góp vào Xác định được một số ức cơ bảCLO5: kiến th n ca
Đại số tuyến tính và ứng dụng trong kinh tế
Nội dung
4.4. Hệ phương trình tuyến tính
4.5. Ứng dụng đại số tuyến tính trong kinh tế
+ Mô hình cân bằng thị trường
+ Mô hình cân bằng vĩ mô
Tài liệu học tập
- , Chương 4 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1 chủ biên: TS. Lê Tài
Thu 2022 , NXB Giáo dục
- Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, đưa ra ví dụ minh
họa cho nội dung kiến thức; giải thích các nội dung của buổi học,…
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt
nội dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp,
trả lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt
câu hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Hoạt động đánh giá
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
dựng, đóng góp cho bài học theo nhóm
Buổi 14 (03 tiết)
Đóng góp vào Xác định được một số kiế ức cơ bảCLO5: n th n ca
Đại số tuyến tính và ứng dụng trong kinh tế
Nội dung
4.5. Ứng dụng đại số tuyến tính trong kinh tế
+ Mô hình Input Output của Leontief: Bảng cân đối liên ngành dạng
hiện vật
- Hưng dn bài tập chương 4
Tài liệu học tập
- Chương 4 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1 và Bài tập Toán kinh tế
1, 2022 chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục
- Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
Hoạt động dạy và học
- nêu Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, ý nghĩa nội
dung cần nghiên cứu, giải thích các nội dung của buổi học,… giảng
viên lựa chọn bài tập để chữa.
11
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội
dung, làm bài tập trên lp,…
Hoạt động đánh giá
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
dựng, đóng góp cho bài học
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi
trưc
Buổi 15 (03 tiết)
Đóng góp vào Xác định được một số kiế ức cơ CLO5: n th bn ca
Đại số tuyến tính và ứng dụng trong kinh tế
Nội dung
- Hưng dn bài tập chương 4
- Kiểm tra lần 2
Tài liệu học tập
- Chương 4 – Bài tập Toán kinh tế 1 chủ biên: TS. Lê Tài Thu, ,
NXB Giáo dục 2022
- Giảng viên cho thêm bài tập
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động dạy: Giảng viên lựa chọn các bài tập, yêu cầu sinh viên
lên chữa bài, hoặc giảng viên trực tiếp chữa bài tập. Kiểm tra lần 2
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt
nội dung, làm bài tập trên lp,...
Sinh viên về tự đọc Bảng cân đối liên ngành dạng giá trị . Làm bài
kiểm tra lần 2.
Hoạt động đánh giá
- Mức độ làm bài kiểm tra nghiêm túc
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi
trưc
Buổi 16 (03 tiết)
Đóng góp vào Xác định được một số kiế ức cơ bả ủa Đại CLO5: n th n c
số tuyến tính và ứng dụng trong kinh tế
Nội dung
- Hưng dn bài tập
- Tổng kết môn học
Tài liệu học tập
- Chương 4 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1 và Bài tập Toán kinh tế
1, 2022 chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục
- Giảng viên cho thêm bài tập
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động dạy: Giảng viên lựa chọn lựa chọn bài tập để chữa. Tổng
kết điểm thành phần,…
- LHoạt động học: àm bài tập trên lp.
12
Hoạt động đánh giá
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
dựng, đóng góp cho bài học
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi
trưc
13. Tài liệu học tập:
a. Sách (textbook), giáo trình chính:
[1] TS. Lê Tài Thu (Chủ biên). . NXB Giáo dục Việt Nam 2022.Toán kinh tế 1
[2] TS. Lê Tài Thu (Chủ biên). Bài tập . NXB Giáo dục Việt Nam 2022.Toán kinh tế 1
b. Sách, tài liệu tham khảo:
[1] Lê Đình Thúy (Chủ biên). Giáo trình toán cao cấp cho các nhà kinh tế. NXB ĐH Kinh
Tế Quốc Dân, 2015.
[2] Nguyễn Văn Tuấn. . NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh 2020.Phân tích dữ liệu với R
14. Yêu cầu đối với người học:
Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- Tham gia đầy đủ, tích cực các buổi học và hoạt động học tập của lp học phần;
- Tự tìm hiểu các vấn đề do giảng viên giao để thực hiện ngoài giờ học trên lp;
- Hoàn thành tất cả bài đánh giá của học phần.
- Tôn trọng giảng viên, sinh viên khác và chấp hành nội quy, quy định của Học viện.
15 12/9/2022. Ngày phê duyệt:
16 . Cấp phê duyệt:
Trưởng Khoa
phụ trách CTĐT
Trưởng khoa/Bộ môn
phụ trách học phần
Giảng viên biên soạn
TS. Đoàn Ngọc Thắng
TS. Lê Tài Thu
TS. Lê Tài Thu
13
Phụ lục Thang đánh giá chuẩn đầu ra (CLO) (Analytical Rubrics)-
CLO1: c ki n th n c Hiểu được cá ế ức cơ bả ủa hàm số một biến số và nhiều biến số
Performance
level
Don’t meet
expectations
Below
expectations
Marginally
adequate
Meets
expectations
Exceeds
expectations
Điểm đánh giá
< 40%
40%-54%
55%-69%
70%-84%
85% - 100%
Tiêu chí
- Hiểu được Hàm
một biến số: Dy
số. Đạo hàm và
vi phân cấp 1 và
cấp cao của hàm
s m t bi n. C ế ác
quy t c t o ính đạ
hàm.
- Hiểu được Hàm
s nhi u bi n s ế :
Đạ ào h m riêng
và vi phân to n à
ph n c a h m s à
2 bi n s . C c tr ế
c a h m s 2 à
bi n s .ế
Không Hình
dung sử
dụng được
c c kiá ến
thức bản
c hàm a số
một biến số
nhiều
biến số
Gii thiệu
thực hành
được c kiến
thức bản
c hàm a số
một biến số
nhiều biến số
Hiểu được
được c
ki n thế ức
b n c a hàm
số một biến
số nhiều
biến số ột m
cách tương
đối thành
thạo
Hiểu được
được c
ki n thế ức
b n c a hàm
số một biến
số nhiều
biến số ột m
cách ành th
thạo
H thống
được c
ki n thế ức
b n c a hàm
số một biến
số nhiều
biến số
CLO2: Ứng dụng một số kiế ức cơ bản th n của hàm số một biến số và nhiều biến số trong
kinh tế
Performance
level
Don’t meet
expectations
Below
expectations
Marginally
adequate
Meets
expectations
Exceeds
expectations
Điểm đánh giá
< 40%
40%-54%
55%-69%
70%-84%
85% - 100%
Tiêu chí
Xây dựng và giải
quyết một số bài
toán kinh tế như:
-Tính li đơn, li
gộp, li gộp liên
tục, tính giá trị
hiện tại và tương
lai của đồng tiền,
tính giá trị hiện
tại ròng của dự
án.
- Giá trị cận biên,
hệ số co gin, hệ
s co giãn riêng,
sự thay đổi tương
đối và tuyệt đối.
- c mGiải đượ t
s b i to n cà á c
Không Áp
dụng được
c c kiá ến
thức bản
c a hàm số
một biến số
nhiều
biến số
trong kinh tế
Gii thiệu các
ki n thế ức
b n c c a a
hàm số một
biến số
nhiều biến số
trong kinh tế
Ứng dụng
được một số
ki n thế ức
b n c hàm a
số một biến
số nhiều
biến số trong
kinh tế một
cách tương
đối thành
thạo
Ứng dụng
được một số
ki n thế ức
b n c hàm a
số một biến
số nhiều
biến số trong
kinh tế một
cách thành
thạo
Hệ thống
được một số
ng dụng
c a hàm số
một biến số
nhiều
biến số
trong kinh tế
14
tr trong kinh t ế
hc: b i to n tà á i
đa hóa li nhun,
c c ti u h a chi ó
tiêu.
CLO3: c ki n th n c a Tích phân Hiểu được cá ế ức cơ bả
Performance
level
Don’t meet
expectations
Below
expectations
Marginally
adequate
Meets
expectations
Exceeds
expectations
Điểm đánh giá
< 40%
40%-54%
55%-69%
70%-84%
85% - 100%
Tiêu chí
- ch Hiểu được
phân b nh,ất đị
tích phân xác
đị ính, t ch phân
suy r ng
- Biết cách tính
các phương pháp
tính tích phân.
- p d ng gi i
quy t m t s bế ài
toán kinh tế
Không sử
dụng được
c c ki n thá ế c
bản ca
Tích phân
Gii thiệu
được một số
c c ki n thá ế c
bản ca
Tích phân
Hiểu được
c c kiá ến
thức cơ bản
c a Tích
phân
Ứng dụng
được một số
ki n thế ức
b n c a Tích
phân trong
kinh tế
Hệ thống được
các ki n thế c
bản ca
Tích phân
trong kinh tế
CLO4 : Sử dụng phần mềm R trong một số bài toán đơn giản
Performance
level
Don’t meet
expectations
Below
expectations
Marginally
adequate
Meets
expectations
Exceeds
expectations
Điểm đánh giá
< 40%
40%-54%
55%-69%
70%-84%
85% - 100%
Tiêu chí
Sử dụng phần
mền R để học tập
trong môi trường
số
Không sử
dụng phần
mềm R để giải
bài toán đại số
tuyến tính
Thực hành
phần mềm R
để giải bài
toán đại số
tuyến tính
Sử dụng phần
mềm để R
giải bài toán
đại số tuyến
tính một cách
tương đối
thành thạo
Sử dụng phần
mềm để R
giải bài toán
đại số tuyến
tính một cách
thành thạo
Hệ thống được
phần mềm R
trong việc giải
bài toán đại số
tuyến tính
CLO5: Xác định được một số kiế ức cơ bả ủa Đại số tuyến tính và ứng dụng n th n c
trong kinh tế
Performance
level
Don’t meet
expectations
Below
expectations
Marginally
adequate
Meets
expectations
Exceeds
expectations
Điểm đánh giá
< 40%
40%-54%
55%-69%
70%-84%
85% - 100%
Tiêu chí
15
- Xác định được
một số kiến thức
cơ bản của đại số
tuyến tính
- Ứng dụng Đại
số tuyến tính
trong kinh tế
Không xác
định được một
số kiến thức
cơ bản của đại
số tuyến tính
Xác định được
một số kiến
thức cơ bản của
đại số tuyến
tính
Xác định được
một số kiến
thức bản
của đại số
tuyến tính
ứng dụng Đại
số tuyến tính
trong kinh tế
tương đối
thành thạo
Xác định được
một số kiến
thức bản
của đại số
tuyến tính
ứng dụng Đại
số tuyến tính
trong kinh tế
một cách
thành thạo
Hệ thống được
kiến thức
bản của đại số
tuyến tính
ứng dụng trong
kinh tế một
cách thành thạo
| 1/15

Preview text:

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG Độc Lập - - Tự Do Hạnh Phúc ----------o0o--------- ----------o0o--------- Bộ môn Toán
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO Trình độ đào tạo: Đại học Chương trình đào tạo: Kinh doanh Quốc tế
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: Toán kinh tế 1
Tên tiếng Anh: Mathematics for Business and Economics 1 1. Mã học phần MAT10A
2. Ký hiệu học phần N/A 3. Số tín chỉ 03 TC
4. Phân bố thời gian - Lý thuyết 30 tiết - Bài tập/Thảo luận 15 tiết - Thực hành N/A - Tự học 90 tiết
5. Các giảng viên phụ trách học phần
- Giảng viên phụ trách chính TS. Lê Tài Thu
TS. Trương Thị Thùy Dương TS. Kiều Nguyệt Kim
- Danh sách giảng viên cùng giảng dạy Ths. Khuất Thị Bình Ths. Hoàng Thị Thu Hà Ths. Đàm Thị Ngọc Vân
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần
6. Điều kiện tham gia học phần - Học phần tiên quyết Không có 7. Loại học phần ☒ Bắt buộc ⬜ ( Tự chọn bắt buộc) 8. Thu c kh i ki
ến thc (study unit,
☒ Kiến thức giáo dục đại cương
modules, macro, block …)
⬜ Kiến thức cơ sở ngành
⬜ Kiến thức chuyên ngành ⬜ Tốt nghiệp 1
9. Mô tả tóm tắt học phần:
Toán kinh tế 1 là học phần bắt buộc thuộc khối kiến thức đại cương. Học phần này cung cấp
những kiến thức cơ bản về Giải tích toán h c
ọ và Đại số tuyến tính, cùng các ứng dụng của
nó trong kinh tế bao gồm các nội dung: Dy s ;
ố gii hạn của hàm số; đạo hàm và vi phân của
hàm số một biến số và nhiều biến số; cực trị của hàm số một biến số và nhiều biến số. Tích
phân bất định; tích phân xác định; tích phân suy rộng. Không gian véc tơ; ma trận định thức; hệ phương trình
tuyến tính và một số ứng dụng trong kinh tế.
10. Chuẩn đầu ra của học phần:
a. Sau khi kết thúc học phần sinh viên có khả năng:
Chuẩn đầu ra học phần Course Learning Outcome Kiến thức Kỹ năng Thái độ STT Cognitive Psychomotor Affective (CLO) (2) (3) (4) (1)
Hiểu được các kiến thức cơ bản CLO1 Hiểu Vận dụng
của hàm số một biến số và nhiều Understand Manipulation biến số
Ứng dụng một số kiến thức cơ bản CLO2 Vận dụng
của hàm số một biến số và nhiều Tiếp nhận Apply Receiving biến số trong kinh tế
Hiểu được các kiến thức cơ bản Hiểu Vận dụng CLO3 c a ủ Tích phân Understand Manipulation
CLO4 Sử dụng phần mềm R trong một Hiểu số bài toán đơn giản Understand
Xác định được một số kiến thức CLO5 Hiểu
cơ bản của Đại số tuyến tính và Understand ứng dụng trong kinh tế
b. Mối liên hệ của CĐR học phần (CLOs) đến CĐR Chương trình đào tạo (PLOs): PLO PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 CLO1 1.1 I1 2.5 I1 1.2 I1 CLO2 2.6 I1 1.3 I1 2.7 I1 CLO3 1.1 I1 4.1 I1 CLO4 4.3 I1 CLO5 1.1 I1
11. Đánh giá học phần:
Hoạt động đánh giá được thiết kế đo lượng mức độ đạt chuẩn đầu ra học phần của người học.
Thành phần đánh Hoạt động đánh Phương pháp Trọng Thời điểm CĐR giá giá đánh giá số (tuần đào tạo) HP (%) (CLO) 2
Đánh giá quá trình A11 - Chuyên 10% (40%) Từ buổi 1 - 16 cần
A12 - Kiểm tra 1 Tự luận 15% CLO1 Buổi 10 CLO2 CLO3 A13 - Kiểm tra 2 T ự luận 90%, 15% CLO4 Buổi 15 Thực hành R 10% CLO5
Đánh giá tổng kết A21 - Cuối kỳ Tự luận 60% 60% CLO1 (60%) Trắc nghiệm 40% Theo kế hoạch của CLO2 Học viện CLO3 CLO5
Thang đánh giá (rubrics) các chuẩn đầu ra CLOs được trình bày trong phụ lục bên dưới (*)
12. Kế hoạch giảng dạy và học tập
Đóng góp vào CLO1 và CLO2
CLO1: Hiểu được các kiến thức cơ bản của hàm số một biến số và Buổi 1 (03 tiết) nhiều biến số CLO2: Ứng dụng một số n
kiế thức cơ bản của hàm số một biến số
và nhiều biến số trong kinh tế
Chương 1. Hàm số một biến số Nội dung
1.1. Các khái niệm cơ bản
1.2. Dy số và gii hạn của dy s ố
1.3. Gii hạn của hàm số
- Chương 1 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục 2022
Tài liệu học tập - Bài giảng - Tài liệu tham khảo
khác do giảng viên gii thiệu.
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, đưa ra ví dụ minh
họa cho nội dung kiến thức; giải thích các nội dung của buổi học,…
Giảng viên nhắc lại cấp số cộng và cấp số nhân. Tập trung dạy
phần ứng dụng của dãy số trong kinh tế

- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội
Hoạt động dạy và học
dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp, trả
lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt câu
hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Sinh viên tự nghiên cứu Khái niệm hàm số, Hàm số sơ cấp, Gii hạn c a d ủ
y số, Gii hạn của hàm số, Các quy tắc tính gii hạn
Mức độ tham gia: trao đổi, thảo luận, xây dựng, làm ví dụ, bài
Hoạt động đánh giá tập,…
Đóng góp vào CLO1: Hiểu được c
cá kiến thức cơ bản của hàm số Buổi 2 (03 tiết)
một biến số và nhiều biến số
1.3. Gii hạn của hàm số (tiếp) Nội dung 1.4. Hàm số liên tục 3 1.5. Đạo hàm 1.6. Vi phân của hàm số
- Chương 1 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục 2022
Tài liệu học tập - Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử thuyết trình, gii thiệu giải thích các
nội dung của buổi học, đưa ra ví dụ minh họa cho nội dung kiến thức, …
Giảng viên Tập trung dạy Giới hạn của hàm số; nhắc lại khái
niệm Đạ
o hàm và vi phân.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội
dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp, trả
lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt câu
hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Sinh viên tự học hàm số liên tục, đạo hàm, vi phân, các quy tắc tính đạo hàm
Mức độ tham gia: trao đổi, thảo luận, xây dựng, làm ví dụ, bài
Hoạt động đánh giá tập,…
Đóng góp vào CLO1 và CLO2
CLO1: Hiểu được các kiến thức cơ bản của hàm số một biến số và Buổi 3 (03 tiết) nhiều biến số
CLO2: Ứng dụng một số kiến th n c ức cơ bả
ủa hàm số một biến số
và nhiều biến số trong kinh tế Nội dung
1.7. Một số ứng dụng của đạo hàm
- Chương 1 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục 2022
Tài liệu học tập - Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử thuyết trình kết hợp đặt câu hỏi, nêu
vấn đề để thảo luận,…,đưa ra ví dụ minh họa cho nội dung kiến
thức; giải thích các nội dung của buổi học,…
Giảng viên nhắc lại khái niệm hàm số liên tục, đạo hàm, vi phân.
Hoạt động dạy và học
Tập trung dạy các ứng dụng của đạo hàm trong Toán học và Kinh tế
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội
dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp, trả 4
lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt câu
hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Sinh viên tự học hàm số liên tục, đạo hàm, vi phân, các quy tắc tính đạo hàm
Hoạt động đánh giá
Mức độ tham gia: Sự chuẩn bị bài tập, tham gia chữa bài tập,…
Đóng góp vào CLO1: Hiểu được các kiến thức cơ bản của hàm số một Buổi 4 (03 tiết)
biến số và nhiều biến số Nội dung
- Hưng dn bài tập chương 1. - Chương 1
– Bài tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục 2022
Tài liệu học tập - Bài giảng
- Giảng viên cho thêm bài tập
- Hoạt động dạy: Giảng viên lựa chọn các bài tập, yêu cầu sinh viên
Hoạt động dạy và học
lên chữa bài, hoặc giảng viên trực tiếp chữa bài tập
- Hoạt động học: Sinh viên làm bài tập
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi
Hoạt động đánh giá trưc
Đóng góp vào CLO1 và CLO2 CLO1: Hiểu được c
cá kiến thức cơ bản của hàm số một biến số và Buổi 5 (03 tiết) nhiều biến số
CLO2: Ứng dụng một số kiến th n c ức cơ bả
ủa hàm số một biến số
và nhiều biến số trong kinh tế
Chương 1. Hàm số nhiều biến số
2.1. Các khái niệm cơ bản Nội dung
2.2. Phép tính vi phân của hàm số hai biến 2.3. Hàm số nhiều biến
- Chương 2 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục 2022
Tài liệu học tập - Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu. 5
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, đưa ra ví dụ minh
họa cho nội dung kiến thức; giải thích các nội dung của buổi học,…
Giảng viên Tập trung dạy Php tnh vi phân ca hàm số hai biến
Ứng dụng của cực trị trong kinh tế.
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội
Hoạt động dạy và học
dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp, trả
lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt câu
hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Sinh viên tự học các tính chất gii hạn hàm số hai biến, hàm số nhiều biến số.
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
Hoạt động đánh giá
dựng, đóng góp cho bài học
Đóng góp vào CLO1 và CLO2 CLO1: Hiểu được c
cá kiến thức cơ bản của hàm số một biến số và Buổi 6 (03 tiết) nhiều biến số
CLO2: Ứng dụng một số kiến th n c ức cơ bả
ủa hàm số một biến số
và nhiều biến số trong kinh tế
2.4. Đo lường sự thay đổi của biến phụ thuộc theo biến độc lập Nội dung
2.5. Cực trị của hàm số nhiều biến
- Chương 2 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục 2022
Tài liệu học tập - Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, nêu ý nghĩa nội
dung cần nghiên cứu, đưa ra ví dụ minh họa cho nội dung kiến thức,…
Giảng viên Tập trung dạy Đo lường sự thay đổi của biến phụ thuộc
Hoạt động dạy và học
theo biến độc lập và Cực trị của hàm số hai biến
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt
nội dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp,
trả lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt
câu hỏi các vấn đề chưa rõ,…
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
Hoạt động đánh giá
dựng, đóng góp cho bài học 6
Đóng góp vào CLO1 và CLO2 CLO1: Hiểu được c
cá kiến thức cơ bản của hàm số một biến số và Buổi 7 (03 tiết) nhiều biến số
CLO2: Ứng dụng một số kiến th n c ức cơ bả
ủa hàm số một biến số
và nhiều biến số trong kinh tế - Hưng dn bài tập 2 chương Nội dung - Ôn tập chương 1, 2. - Bài tập Chương 2 – ,
Tài liệu học tập Bài tập Toán kinh tế 1 chủ
Tài liệu học tập
biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục 2022
- Giảng viên cho thêm bài tập
- Hoạt động dạy: Giảng viên lựa chọn các bài tập, yêu cầu sinh viên
Hoạt động dạy và học
lên chữa bài, hoặc giảng viên trực tiếp chữa bài tập
- Hoạt động học: Sinh viên làm bài tập
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi
Hoạt động đánh giá trưc Buổi 8 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO3: Hiểu được các kiến thức cơ bản của Tích phân Kiểm tra lần 1
Chương 3. Tích phân Nội dung
3.1. Tích phân bất định. 3.2. Tích phân xác định - Chương 3
– Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục 2022
Tài liệu học tập - Bài giảng -
Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
- Hoạt động dạy: Kiểm tra lần 1
Giảng viên Tập trung dạy tch phân xác định
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động học: Sinh viên tự học tích phân bất định. Làm bài kiểm tra lần 1.
- Mức độ làm bài kiểm tra nghiêm túc
Hoạt động đánh giá
- Tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây dựng, đóng góp cho bài học 7 Buổi 9 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO3: Hiểu được các kiến thức cơ bản của Tích phân 3.3. Tích phân suy rộng Nội dung
3.4. Ứng dụng của tích phân trong kinh tế - Chương 3
– Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài Thu 2022
, NXB Giáo dục, NXB Giáo dục
Tài liệu học tập - Bài giảng -
Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, nêu ý nghĩa nội
dung cần nghiên cứu, đặt câu hỏi thảo luận, đưa ra ví dụ minh họa
cho nội dung kiến thức,…
Giảng viên Tập trung dạy Tch phân suy rộng và ứng dụng
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt
nội dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp,
trả lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt
câu hỏi các vấn đề chưa rõ,…
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
Hoạt động đánh giá
dựng, đóng góp cho bài học Buổi 10 (03 tiết)
Đóng góp vào CLO3: Hiểu được các kiến thức cơ bản của Tích phân Nội dung - Hưng dn bài tập . chương 3 - Chương 3 – ,
Tài liệu học tập Bài tập Toán kinh tế 1 chủ biên: TS.
Tài liệu học tập
Lê Tài Thu, NXB Giáo dục 2022
- Giảng viên cho thêm bài tập
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, nêu ý nghĩa nội
dung cần nghiên cứu, đặt câu hỏi thảo luận, lựa chọn bài tập
Giảng viên Tập trung dạy Ứng dụng của tch phân trong kinh tế
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt
nội dung, làm bài tập trên lp,…, sinh viên có thể đặt câu hỏi các vấn đề chưa rõ,…
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi
Hoạt động đánh giá trưc 8
Đóng góp vào CLO4: Bưc đầu làm quen và sử dụng phần mềm Buổi 11 (03 tiết)
R trong một số bài toán đơn giản
Chương 4. Đại số tuyến tính Nội dung
4.1. Gii thiệu phần mền R
- Phần 01 đến 04 của Tài liệu tham khảo Phân tích dữ liệu vi R,
chủ biên: TS. Nguyễn Văn Tuấn NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh ,
Tài liệu học tập 2020.
- Xem video hưng dn trên trang Wed của Bộ môn Toán
- Hoạt động dạy: Giảng viên Hướng dẫn thực hành với phần mềm R
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, mang máy tính đi thực hành phần mềm R
Hoạt động đánh giá
- Mức độ tham nghe giảng và thực hành phần mềm R trên lp
Đóng góp vào CLO4 và CLO5
CLO4: Bưc đầu làm quen và sử dụng phần mềm R trong một số bài Buổi 12 (03 tiết) toán đơn giản
CLO5: Xác định được một số kiến th n c ức cơ bả
ủa Đại số tuyến tính
và ứng dụng trong kinh tế
Chương 4. Đại số tuyến tính Nội dung
4.2. Không gian véc tơ n chiều
4.3. Ma trận và định thức
- Chương 4 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục 2022
Tài liệu học tập - Bài giảng -
Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, đưa ra ví dụ minh
họa cho nội dung kiến thức,…
Giảng viên giới thiệu phần mềm R và Không gian vc tơ n chiều.
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, mang máy tính đi thực hành phần mềm R.
Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội dung, làm bài
tập trên lp,…, sinh viên có thể đặt câu hỏi các vấn đề chưa rõ,…
Hoạt động đánh giá
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây 9
dựng, đóng góp cho bài học
Đóng góp vào CLO5: Xác định được một số kiến thức cơ bản của Buổi 13 (03 tiết)
Đại số tuyến tính và ứng dụng trong kinh tế
4.4. Hệ phương trình tuyến tính
4.5. Ứng dụng đại số tuyến tính trong kinh tế Nội dung
+ Mô hình cân bằng thị trường
+ Mô hình cân bằng vĩ mô
- Chương 4 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục 2022
Tài liệu học tập - Bài giảng -
Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, đưa ra ví dụ minh
họa cho nội dung kiến thức; giải thích các nội dung của buổi học,…
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt
Hoạt động dạy và học
nội dung, vận dụng lý thuyết đ học vào làm ví dụ, bài tập trên lp,
trả lời và làm theo yêu cầu của giảng viên,…, sinh viên có thể đặt
câu hỏi các vấn đề chưa rõ,…
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
Hoạt động đánh giá
dựng, đóng góp cho bài học theo nhóm
Đóng góp vào CLO5: Xác định được một số kiến thức cơ bản của Buổi 14 (03 tiết)
Đại số tuyến tính và ứng dụng trong kinh tế
4.5. Ứng dụng đại số tuyến tính trong kinh tế
+ Mô hình Input – Output của Leontief: Bảng cân đối liên ngành dạng Nội dung hiện vật
- Hưng dn bài tập chương 4
- Chương 4 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1 và Bài tập Toán kinh tế 1, 2022
chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục
Tài liệu học tập - Bài giảng
- Tài liệu tham khảo khác do giảng viên gii thiệu.
- Hoạt động dạy: Giảng viên sử dụng thuyết trình, nêu ý nghĩa nội
Hoạt động dạy và học
dung cần nghiên cứu, giải thích các nội dung của buổi học,… giảng
viên lựa chọn bài tập để chữa. 10
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt nội
dung, làm bài tập trên lp,…
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
dựng, đóng góp cho bài học
Hoạt động đánh giá
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi trưc
Đóng góp vào CLO5: Xác định được một số kiến thức cơ bản của Buổi 15 (03 tiết)
Đại số tuyến tính và ứng dụng trong kinh tế
- Hưng dn bài tập chương 4 Nội dung
- Kiểm tra lần 2
- Chương 4 – Bài tập Toán kinh tế 1, chủ biên: TS. Lê Tài Thu,
Tài liệu học tập NXB Giáo dục 2022
- Giảng viên cho thêm bài tập
- Hoạt động dạy: Giảng viên lựa chọn các bài tập, yêu cầu sinh viên
lên chữa bài, hoặc giảng viên trực tiếp chữa bài tập. Kiểm tra lần 2
- Hoạt động học: Sinh viên tập trung nghe giảng, ghi chép tóm tắt
Hoạt động dạy và học
nội dung, làm bài tập trên lp,...
Sinh viên về tự đọc Bảng cân đối liên ngành dạng giá trị. Làm bài kiểm tra lần 2.
- Mức độ làm bài kiểm tra nghiêm túc
Hoạt động đánh giá
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi trưc
Đóng góp vào CLO5: Xác định được một số kiến thức cơ bản của Đại Buổi 16 (03 tiết)
số tuyến tính và ứng dụng trong kinh tế - Hưng dn bài tập Nội dung - Tổng kết môn học
- Chương 4 – Tài liệu học tập Toán kinh tế 1 và Bài tập Toán kinh tế
Tài liệu học tập 1, 2022
chủ biên: TS. Lê Tài Thu, NXB Giáo dục
- Giảng viên cho thêm bài tập
- Hoạt động dạy: Giảng viên lựa chọn lựa chọn bài tập để chữa. Tổng
Hoạt động dạy và học kết điểm thành phần,…
- Hoạt động học: Làm bài tập trên lp. 11
- Mức độ tham gia lp học thông qua việc trao đổi, thảo luận, xây
dựng, đóng góp cho bài học
Hoạt động đánh giá
- Đánh giá mức độ hiểu, vận dụng những nội dung đ học ở các buổi trưc
13. Tài liệu học tập:
a. Sách (textbook), giáo trình chính:
[1] TS. Lê Tài Thu (Chủ biên). Toán kinh tế 1. NXB Giáo dục Việt Nam 2022.
[2] TS. Lê Tài Thu (Chủ biên). Bài tập Toán kinh tế 1. NXB Giáo dục Việt Nam 2022.
b. Sách, tài liệu tham khảo:
[1] Lê Đình Thúy (Chủ biên). Giáo trình toán cao cấp cho các nhà kinh tế. NXB ĐH Kinh Tế Quốc Dân, 2015.
[2] Nguyễn Văn Tuấn. Phân tích dữ liệu
. NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh 2020. với R
14. Yêu cầu đối với người học:
Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- Tham gia đầy đủ, tích cực các buổi học và hoạt động học tập của lp học phần;
- Tự tìm hiểu các vấn đề do giảng viên giao để thực hiện ngoài giờ học trên lp;
- Hoàn thành tất cả bài đánh giá của học phần.
- Tôn trọng giảng viên, sinh viên khác và chấp hành nội quy, quy định của Học viện.
15. Ngày phê duyệt: 12/9/2022
16. Cấp phê duyệt: Trưởng Khoa
Trưởng khoa/Bộ môn
Giảng viên biên soạn phụ trách CTĐT
phụ trách học phần
TS. Đoàn Ngọc Thắng TS. Lê Tài Thu TS. Lê Tài Thu 12
Phụ lục - Thang đánh giá chuẩn đầu ra (CLO) (Analytical Rubrics)
CLO1: Hiểu được các kiến thức cơ bản c
ủa hàm số một biến số và nhiều biến số Performance Don’t meet Below Marginally Meets Exceeds level expectations expectations adequate expectations expectations Điểm đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100% Tiêu chí - Hiểu được Hàm
Không Hình Gii thiệu và Hiểu được Hiểu được Hệ thống một biến số: Dy dung và sử thực hành được các được các được các số. Đạo hàm và dụng được được các kiến kiến thức cơ kiến thức cơ kiến thức cơ vi phân cấp 1 và các kiến thức cơ bản bản c a ủ hàm bản c a ủ hàm bản c a ủ hàm cấp cao của hàm
số một biến. Các thức cơ bản
của hàm số số một biến số một biến số một biến quy tắc t o ính đạ
của hàm số một biến số và số và nhiều số và nhiều số và nhiều hàm. một biến số nhiều biến số biến số một biến số một biến số - Hiểu được Hàm và nhiều cách tương cách thành
số nhiều biến số: biến số đối thành thạo Đạo hàm riêng thạo và vi phân toàn phần c a h ủ àm số 2 biến số. C c tr ự ị c a h ủ àm s 2 ố biến s . ố
CLO2: Ứng dụng một số kiến thức cơ bản của hàm số một biến số và nhiều biến số trong kinh tế Performance Don’t meet Below Marginally Meets Exceeds level expectations expectations adequate expectations expectations Điểm đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100% Tiêu chí Xây dựng và giải Không Áp Gii thiệu các Ứng dụng Ứng dụng Hệ thống quyết một số bài dụng được kiến thức cơ được một số được một số được một số toán kinh tế như: các kiến
bản của của kiến thức cơ kiến thức cơ ứng dụng -Tính li đơn, li thức cơ bản hàm số một
bản của hàm bản của hàm c a ủ hàm số gộp, li gộp liên tục, tính giá trị c a ủ hàm số biến số và số một biến số một biến một biến số hiện tại và tương một biến số nhiều biến số số và nhiều số và nhiều và nhiều lai của đồng tiền, và nhiều trong kinh tế biến số trong biến số trong biến số tính giá trị hiện biến số kinh tế một kinh tế một trong kinh tế tại ròng của dự trong kinh tế cách tương cách thành án. đối thành thạo - Giá trị cận biên, thạo hệ số co gin, hệ số co giãn riêng, sự thay đổi tương đối và tuyệt đối. - Giải được một số bài toán cực 13 trị trong kinh tế học: bài toán tối đa hóa lợi nhuận, c c ti ự ểu h a chi ó tiêu.
CLO3: Hiểu được các kiến thức cơ bản ca Tích phân Performance Don’t meet Below Marginally Meets Exceeds level expectations expectations adequate expectations expectations Điểm đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100% Tiêu chí
- Hiểu được tích Không sử
Gii thiệu Hiểu được Ứng dụng Hệ thống được
phân bất định, dụng được được một số các kiến được một số các kiến thức
tích phân xác các kiến thức các kiến thức thức cơ bản kiến thức cơ cơ bản của
định, tích phân cơ bản của cơ bản của c a ủ Tích bản c a ủ Tích Tích phân suy rộng
- Biết cách tính Tích phân Tích phân phân phân trong trong kinh tế các phương pháp kinh tế tính tích phân. - p d ng gi ụ ải quyết một s b ố ài toán kinh tế
CLO4: Sử dụng phần mềm R trong một số bài toán đơn giản Performance Don’t meet Below Marginally Meets Exceeds
level expectations expectations adequate expectations expectations Điểm đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100% Tiêu chí Không sử
Thực hành Sử dụng phần Sử dụng phần Hệ thống được Sử dụng phần dụng phần phần mềm R mềm R để mềm R để phần mềm R
mền R để học tập mềm R để giải để giải bài giải bài toán giải bài toán trong việc giải
trong môi trường bài toán đại số toán đại số đại số tuyến đại số tuyến bài toán đại số số tuyến tính tuyến tính tính một cách tính một cách tuyến tính tương đối thành thạo thành thạo
CLO5: Xác định được một số kiến thức cơ bản của Đại số tuyến tính và ứng dụng trong kinh tế Performance Don’t meet Below Marginally Meets Exceeds
level expectations expectations adequate expectations expectations Điểm đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100% Tiêu chí 14
- Xác định được Không
xác Xác định được Xác định được Xác định được Hệ thống được
một số kiến thức định được một một số kiến một số kiến một số kiến kiến thức cơ
cơ bản của đại số số kiến thức thức cơ bản của thức cơ bản thức cơ bản bản của đại số tuyến tính
cơ bản của đại đại số tuyến của đại số của đại số tuyến tính và
- Ứng dụng Đại số tuyến tính tính
tuyến tính và tuyến tính và ứng dụng trong số tuyến tính
ứng dụng Đại ứng dụng Đại kinh tế một trong kinh tế
số tuyến tính số tuyến tính cách thành thạo
trong kinh tế trong kinh tế tương đối một cách thành thạo thành thạo 15