Đề cương chi tiết học phần Triết học Mac-Lein | Trường Đại học Đồng Tháp
Đề cương chi tiết học phần Triết học Mac-Lein | Trường Đại học Đồng Tháp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 6 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác - Lênin (GE40383)
Trường: Đại học Đồng Tháp
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNGĐẠIHỌCĐỒNGTHÁP
KHOASƯPHẠMKHOAHỌCXÃHỘI
BỘMÔNGIÁODỤC CH ÍNH TRỊ
ĐỀCƯƠNGCHITIẾTHỌCPHẦN
1. Thôngtinvềhọcphần
Tênhọcphần:Triếthọc Mác – Lênin
Mãlớphọcphần:GE4091 Sốtínchỉ:03
Sốtiếttínchỉ: 45
Họcphầnđiềukiện: Họckỳ:1 Nămhọc:2021 – 2022
Hìnhthứcđàotạo:
Kếthợpgiữatrựctuyếnvàtrựctiếp(sốtiếttrựctuyếnphụthuộc
vàotìnhhìnhdiễnbiếncủadịchCovid-19); Trựctuyến100%
2. Thôngtinvềgiảngviên
Họvàtên:PHÙNGNGỌCTIẾN
Chứcdanh,họcvị:ThS - GV
Điệnthoại:0914.912.759 E-mail: pntien@dthu.edu.vn
Đơnvị:KhoaSưphạm Khoahọcxãhội
3.Môtảtómtắt/Tổngquanvềhọcphần:
Học phần đượccấutrúcthành3 chươnggồmnhữngkiếnthức cơbản về triết
họcvàvaitròcủanótrongđờisốngxãhội,chủnghĩaduyvậtbiệnchứngvàchủ
nghĩaduyvậtlịchsử.
4. Mụctiêuhọcphần/Chuẩnđầura
Hiểubiếtnhữngkiếnthức cơbản về triếthọcvàvaitròcủanótrongđờisống
xãhội,chủnghĩaduyvậtbiệnchứngvàchủnghĩaduyvậtlịchsử;vậndụngthếgiới
quanvàphươngphápluậntriếthọcMác-Lênintronghoạtđộngnghềnghiệp.
5. Chuẩnđầurahọcphần Ánhxạvới Đánhgiámức Mã
Môtảchuẩnđầura CĐRCTĐT độnănglực 5.1Ki ếnthức
5.1.1 H iểubiếtcác kiếnt hức cơbản vềtriếthọc,vấnđề 2
cơbảncủatriếthọc,triếthọcMác– Lênin và vai trò
củanótrongđờisốngxãhội
5.1.2 H iểubiếtcáckiếnthứccơ bảnvềchủnghĩaduy vật 2 biệnchứng
5.1.3 H iểubiếtcáckiếnthứccơ bảnvềchủng hĩaduy vật 2 1 lịchsử
5.2Kỹnăn g/ Phẩmchấtđạođức 5.2.1
Vậndụngthếgiới qu an,nguyêntắc phươngpháp luận 2
củatriếthọc Mác – Lêninvàonghiêncứucáckhoahọc
cụthểvàgiảiquyếtcácvấnđềdothựctiễncuộcsống đặtra 5.2.2
Phântích, sosán h,tổnghợ p,hệthốn ghóa cácvấn 2
đề khoa học dựa trên nguyên tắc thế giới quan,
phươngphápluậncủatriếthọcMác- Lênin
5.2.3 H ồiđáptíchc ựcđốivới tì nhyêuchếđộ xãhộichủ 2
nghĩa,sựlãnhđạođúngđắncủaĐảngCộngsảnViệt Nam
5.3Mức tự chủvàtr áchnhiệm
5.3.1 H ồiđáp tíc hc ựcvềtrách nh iệmcông dâ n trongc ông 2 việcvàcuộcsống 5.3.2
Bảo vệ, phổ biến những quanđiểm khoahọc, cách 2
mạng,nhânvăncủatriếthọcMác- Lênin,đấu tranh
phảnbácnhữngquanđiểm sai trái,xuyêntạctriếthọc Mác –Lênin.
6. Nộidunghọcphầnvàkếhoạchdạyhọc
Yêucầuvềphươngtiện,kỹthuậtphụcvụhọctập khithựchiệntheohình
thứchọctrựctuyến:
- Học online trên trang web: http://hoctructuyen.dthu.edu.vn hoặc các hệ
thốnghỗtrợkhácnhư:GoogleMeet,MicrosoftTeams,Zoom.
- Thiết bị cần có phục vụ quá trình học trực tuyến: Máy tính/Máy tính
bảng/Điệnthoạithông minh cókếtnốiinternet và tai nghe (headphone). Số CĐR Hoạt Chuẩnbị tiết Phươngpháp động Chương củasinh dạy– học đánh viên giá
Chương 1:Triếthọc vàv ai trò 05 5.1.1
- Giảng viên: Kết Đọc, nghiên Báo
củatriếthọctrongđờisống 5.2.1
hợp thuyết giảng, cứu tài liệu cáo
1.1.Triếthọcvàvấnđềcơbản 5.2.2
nêuvấnđề trựctiếp và chuẩn bị nhóm củatriếthọc 5.2.3
trên lớp hoặc qua cácnộidung
1.1.1.Kháilượcvềtriếthọc 5.3.1
video của hệ thống theo hướng
1.1.2. Vấnđềcơbảncủatriếthọc 5.3.2
E-learningvàcáchệ dẫn của
1.1.3.Biệnchứngvàsiêuhình
thống hỗ trợ khác giảng viên 2
1.2. Triết học Mác – Lênin và
như: Google Meet, trước khi
vaitròcủanótrongđờisốngxã Microsoft Teams, đếnlớp hội Zoom.
1.2.1.Sựrađờivàpháttriểncủa
- Sinhviên:Ghinội
triếthọcMác– Lênin
dung chính, trả lời
1.2.2. Đối tượng và chức năng
câuhỏivàlàmviệc
củatriếthọcMác– Lênin
nhómtheosựhướng
1.2.3.VaitròcủatriếthọcMác–
dẫncủagiảngviên.
Lênin trongđờisốngxãhội
Chương 2: Chủ nghĩa duy vật 20 5.1.2
- Giảng viên: Kết Đọc, nghiên Báo biệnchứng 5.2.1
hợp thuyết giảng, cứu tài liệu cáo
2.1.Vậtchấtvàýthức 5.2.2
nêu vấn đề, chia và chuẩn bị nhóm
2.1.1. Vật chất và các hình thức 5.2.3
nhómthảoluậntrực cácnộidung
tồntạicủavậtchất 5.3.1
tiếp trên lớp hoặc theo hướng
2.1.2. Nguồn gốc, bản chất, kết 5.3.2
qua video của hệ dẫn của cấucủaýthức
thống E-learning và giảng viên
2.1.3.Mốiquanhệgiữavậtchất
các hệ thống hỗ trợ trước khi vàýthức
khác như: Google đếnlớp
2.2.Phépbiệnchứngduyvật Meet, Microsoft
2.2.1.Hailoạihìnhbiệnchứngvà Teams, Zoom.
phépbiệnchứngduyvật
- Sinhviên:Ghinội
2.2.2. Nội dung của phép biện
dung chính, trả lời chứngduyvật
câu hỏivàlàmviệc
2.3.Lýluậnnhậnthứccủachủ
nhómtheosựhướng
nghĩaduyvậtbiệnchứng
dẫncủagiảngviên.
2.3.1. Các nguyên tắc lý luận
nhậnthứccủachủnghĩaduyvật biệnchứng
2.3.2. Nguồn gốc, bản chất của nhậnthức
2.3.3. Thực tiễn và vai trò của
thựctiễnđốivớinhậnthức
2.3.4. Các giai đoạn cơ bản của
quátrìnhnhậnthức
2.3.5.Tínhchấtcủachânlý 3
Chương 3: Chủ nghĩa duy vật 20 5.1.3
- Giảng viên: Kết Đọc, nghiên Báo lịchsử 5.2.1
hợp thuyết giảng, cứu tài liệu cáo
3.1.Họcthuyếthìnhtháikinhtế- 5.2.2
nêu vấn đề, chia và chuẩn bị nhóm xãhội 5.2.3
nhómthảoluậntrực cácnộidung
3.1.1. Sảnxuấtvậtchấtlàcơsở, 5.3.1
tiếp trên lớp hoặc theo hướng
nềntảngcủasựvậnđộngvàphát 5.3.2
qua video của hệ dẫn của triểnxãhội.
thống E-learning và giảng viên
3.1.2.Biệnchứnggiữalựclượng
các hệ thống hỗ trợ trước khi
sảnxuấtvàquanhệsảnxuất
khác như: Google đếnlớp
3.1.3. Biện chứng giữa cơ sở hạ Meet, Microsoft
tầngvàkiếntrúcthượngtầng Teams, Zoom.
3.1.4.Sựpháttriểncủacáchình
- Sinhviên:Ghinội
thái kinh tế - xã hội là một quá
dung chính, trả lời
trìnhlịchsử- tựnhiên
câuhỏivàlàmviệc
3.2.Giaicấpvàdântộc
nhómtheosựhướng
3.2.1.Giaicấpvàđấutranhgiai
dẫncủagiảngviên. cấp 3.2.2.Dântộc
3.2.3.Mốiquanhệgiaicấp– dân tộc– nhânloại
3.3. Nhà nước và cách mạng xã hội 3.3.1.Nhànước
3.3.2.Cáchmạngxãhội
3.4.Ýthứcxãhội
3.4.1.Kháiniệmtồntạixãhộivà
các yếu tốcơbản củatồn tạixã hội
3.4.2.Ýthứcxãhộivàkếtcấucủa ýthứcxãhội
3.5.Triếthọcvềconngười
3.5.1. Khái niệm con người và
bảnchấtconngười
3.5.2. Hiện tượng tha hóa con
người và vấn đề giải phóng con người 4
3.5.3.Quanhệcánhâ nvàxãhội;
vaitròcủaquầnchúngnhândân
vàlãnhtụtronglịchsử
3.5.4.Vấnđềconngườitrongsự
nghiệpcáchmạngởViệtNam
7.Tàiliệuhọctập Mụcđích Địachỉ Năm Nhà sửdụng khai STT Têntácgiả Têntàiliệu xuất xuất Tài thác tài Tham bản bản liệu liệu khảo chính
Giáo trình triết học Mác – Lênin (Dành TTHL
Bộ Giáo dục và CTQG 1
cho bậc đại học hệ 2021 LêVũ x Đàotạo - ST không chuyên lý Hùng luậnchínhtrị) TTHL
Bộ Giáo dục và Giáo trình Triết học 2 2008 CTQG LêVũ x Đàotạo Mác – Lênin Hùng
8.Quyđịnhđốivớisinhviên
- Đihọcđúnggiờ,thựchiệnđúngnộiquycủaNhàtrường;
- Đọctàiliệuvàchuẩnbịnộidungbàihọctheoyêucầugiảngviên;
- Tronggiờhọc,không sửdụngđiệnthoại vàcácthiếtbịđiệntử vào việcriêng;
- Sinh viên thamdựítnhất80%tiếtlýthuyết,hoànthànhtựhọc vàbàitậpcá
nhân,bàitậpnhómtheoquyđịnhcủagiảngviên.
9.Đánhgiákếtquảhọctập Lần
Nộidungđượcđánhgiá Trọng HìnhthứcĐG Chuẩnđầura ĐG (Chương/Chủđề) số
- Tham giađầyđ ủ khóahọc theoquychế đàotàotínchỉ; 1 Chuyêncần 5.3.1 10%
- Điểmdanhtrựctuyếntrênhệthốnghoặc
trựctiếptrênlớp:
- Trắcnghiệmkháchquantrênhệthốnge- 5.1.1, 5.1.2,
Learningtạiđịachỉ: 5.1.3, 5.2.1, 2 Bàikiểmtra 20%
http://hoctructuyen.dthu.edu.vn 5.2.2, 5.2.3 5.3.1, 5.3.2
- Nộidungtấtcảcácchươngđãhọc 5
- T hờigia n: Saukhikếtthúc chươn g5,GV
sẽthôngbáolịchkiểmtramuộnnhấtlà01
tuầntrướckhikiểmtra.
- Chủđềtheosinhhoạtcủa giả ngviê nđầu họcphần; 5.1.1, 5.1.2,
- Hìnhthức:báocáotrựctiếptrênlớphoặc 5.1.3, 5.2.1, 3 Thảoluậnnhóm 20%
quahệthốngE-learningvàcáchệthốnghỗ 5.2.2, 5.2.3
trợ khác như: Google Meet, Microsoft 5.3.1, 5.3.2 Teams, Zoom.
- Hìnhthứcthi:bài thu hoạch cá nhân;
- Điềukiệndựthi:thamdựítnhất80%tiết
lýthuyết,hoànthànhtựhọcvàbàitậpcá 5.1.1, 5.1.2,
Thi kếtthúchọc nhântheoquyđịnhcủagiảngviên; 5.1.3, 5.2.1, 4 50% phần
- Sinh viên làm bài thu hoạch và nạpsản 5.2.2, 5.2.3 5.3.1, 5.3.2
phẩmdướidạngfile *doc, *pdf, *jpeg lên
hệthốngLMS theo đúng kếhoạch;
- Nộidungtấtcảcácchương.
Đồng Tháp, ngày 06 tháng 9 năm2021 TrưởngKhoa TrưởngBộmôn Giảngviên Lê VănTùng LêThanhDũng PhùngNgọcTiến 6