Đề cương chi tiết môn học - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Khoa lý luận chính trị Trường đại học sư phạm kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh

Chủ nghĩa xã hội khoa học là môn học thuộc chương trình lý luận chính trị nhằm giới thiệu cho người học những kiến thức cơ bản, cốt lõi nhất về Chủ nghĩa xã hội khoa học - một trong ba bộ bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác - Lênin, bao gồm: - Quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học.- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ
THUẬT
TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Ngành đào tạo: Toàn trường
Trình độ đào tạo: Đại học
Chương trình đào tạo: Lý luận chính trị
Đề cương chi tiết môn học
1. Tên môn học: Chủ nghĩa xã hội khoa học
Mã môn học: LLCT120405
2. Tên Tiếng Anh: Sicience socialism
3. Số tín chỉ: 2 tín chỉ (2 tín chỉ lý thuyết, 0 tín chỉ thực hành/thí nghiệm)
Phân bố thời gian: 15 tuần (2 tiết lý thuyết + 0*2 tiết thực hành + 4 tiết tự học/ tuần)
4. Các giảng viên phụ trách môn học:
1. PGS.TS.GVCC Đoàn Đức Hiếu
2. ThS.GV Trần Ngọc Chung
3. TS.GVC Đặng Thị Minh Tuấn
4. ThS.GV Tạ Thị Thùy
5. TS.GV Trần Thị Thảo
6. TS. GV Nguyễn Thị Quyết
5. Điều kiện tham gia học tập môn học
Môn học tiên quyết: Không
Môn học trước: Triết học Mác - Lênin
6. Mô tả môn học (Course Description)
Chủ nghĩa xã hội khoa học là môn học thuộc chương trình lý luận chính trị nhằm
giới thiệu cho người học những kiến thức bản, cốt lõi nhất về Chủ nghĩa hội
khoa học - một trong ba bộ bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác - Lênin, bao gồm:
- Quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
- Dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước xã hội chủ nghĩa.
- Cơ cấu hội - giai cấp và liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên
chủ nghĩa xã hội.
- Vấn đề dân tộc và tôn giáo trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
- Vấn đề gia đình trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
7. Mục tiêu môn học (Course Goals)
Mục tiêu
(Goals)
Mô tả
(Goal description)
(Môn học này trang bị cho sinh viên)
Chuẩn
đầu ra
CDIO
Trình độ
năng lực
1
G1
(Kiến thức
lập luận kỹ
thuật)
Môn học này trang bị cho sinh viên những tri thức cơ
bản và cốt lõi nhất của chủ nghĩa xã hội khoa học.
1.1
1.2
2
G2
(Kỹ năng,
tố chất cá
nhân và
chuyên
nghiệp)
- Vận dụng kiến thức về chủ nghĩa xã hội khoa học để
xem xét, đánh giá những vấn đề chính trị - xã hội của
đất nước liên quan đến chủ nghĩa xã hội và con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng tư duy phản biện.
- Thái độ tích cực đối với việc học tập các môn Lý luận
chính trị nói chung và môn chủ nghĩa xã hội khoa học
nói riêng; có niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng và sự
thành công của công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản
Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo.
2.1
2.2
2.3
2.4
2.5
2
3
G3
(Kỹ năng
giao tiếp và
làm việc
nhóm)
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng thuyết trình, đàm thoại
3.1
3.2
3
8. Chuẩn đầu ra của môn học
Chuẩn
đầu ra
MH
Mô tả
(Sau khi học xong môn học này, người học có thể:)
Chuẩn
đầu ra
CDIO
Trình
độ năng
lực
G1
G1.1
- Phân tích được quá trình hình thành phát triển
của chủ nghĩa xã hội khoa học; nội dung sứ mệnh lịch
sử của giai cấp công nhân; vấn đề dân chủ xã hội chủ
nghĩa nhà nước hội chủ nghĩa; những vấn đề
chính trị - hội của thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa
xã hội.
1.1 2
G1.1
- Phân tích đối tượng, phương pháp ý nghĩa của
việc học tập, nghiên cứu chủ nghĩa hội khoa học.
So sánh đối tượng nghiên cứu của triết học với đối
tượng nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa học.
1.1
1.2
2
G1.1
- Phân tích sự vận dụng sáng tạo luận của chủ
nghĩa Mác - Lênin về thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa
xã hội vào điều kiện cụ thể Việt Nam của Đảng ta.
1.1
1.3
2
G1.1
- Phân tích, đánh giá được những đóng góp về lý luận
chính trị - hội của Đảng Cộng sản Việt Nam qua
hơn 30 năm đổi mới.
1.3 2
2
G2
G2.1
Vận dụng những tri thức đã học để giải thích những
vấn đề chính trị - xã hội trong đời sống hiện nay.
2.1 2
G2.2
- Có lập trường tư tưởng vững vàng, nhận diện và phê
phán những quan điểm sai trái phủ nhận tính chất tiến
bộ của nhà nước xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
2.4
3
G2.3
- Thực hiện trách nhiệm công dân, ý thức kỷ luật
thái độ nghề nghiệp đúng đắn.
2.5 3
G3 G3.1 - Phát triển kỹ năng làm việc nhóm 3.1 3
G3.2 - Phát triển kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm thoại 3.2 3
9. Đạo đức khoa học:
Các bài tập ở nhà và dự án phải được thực hiện từ chính bản thân sinh viên. Nếu bị
phát hiện sao chép thì xử các sinh viên liên quan bằng hình thức đánh giá 0
(không) điểm quá trình và cuối kỳ.
10. Nội dung chi tiết học phần (theo tuần 01 – 15 tuần):
Tuần Nội dung
Chuẩn
đầu ra
học
phần
Trình
độ
năng
lực
Phương
pháp
dạy học
Đánh giá
1
Nhập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học
- Giới thiệu mục tiêu, nội dung môn học
Chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Giới thiệu về các phương pháp dạy học
hướng dẫn sinh viên các phương pháp học
tập và trình bày kết quả học tập.
- Giới thiệu tài liệu học tập.
- Giới thiệu về các phương pháp đánh giá
kết quả học tập; các tiêu chí đánh giá kết
quả học tập.
Thuyết
trình,
đàm
thoại
Chương 1 Nhập môn chủ nghĩa xã hội :
khoa học
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
1. Sự ra đời của chủ nghĩa hội khoa
học.
1.1. Hoàn cảnh lịch sử ra đời chủ nghĩa
hội khoa học
1.2. Vai trò của Mác và Ănggen
G1.1
G2.1
G3.1
G3.2
2
2
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
1. PP đánh
giá: Viết;
Vấn đáp;
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
3
3. Đối tượng, phương pháp ý nghĩa
của việc nghiên cứu Chủ nghĩa hội
khoa học.
3.1. Đối tượng nghiên cứu của Chủ nghĩa
xã hội khoa học.
3.2. Phương pháp nghiên cứu của Chủ
nghĩa xã hội khoa học.
3.3. Ý nghĩa nghiên cứu của Chủ nghĩa
hội khoa học.
nhóm
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
2. Các giai đoạn phát triển bản của
chủ nghĩa xã hội khoa học.
2.1. C. Mác và P. Ănggen phát triển chủ
nghĩa xã hội khoa học.
2.2. Lênin vận dụng phát triển chủ
nghĩa xã hội khoa học trong điều kiện mới
2.3. Sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ
nghĩa xã hội khoa học từ sau khi Lênin qua
đời đến nay
- Xem trước nội dung: Quan điểm bản
của chủ nghĩa Mác - Lênin về giai cấp công
nhân sứ mệnh lịch sử của giai cấp công
nhân
G1.2
G2.4
2
3
1. PP đánh
giá: Viết
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
3
Chương 2 Sứ mệnh lịch sử của giai cấp :
công nhân
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
1. Quan điểm bản của chủ nghĩa Mác
- Lênin về giai cấp công nhân và sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân
1.1. Khái niệm đặc điểm của giai cấp
công nhân.
1.2. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân.
1.3. Những điều kiện quy định thực hiện
sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân.
- Điều kiện chủ quan để giai cấp công nhân
thực hiện sứ mệnh lịch sử.
G1.1
G1.2
G3.1
G3.2
2
2
3
3
Thuyết
trình
Đàm
thoại
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Viết;
Vấn đáp;
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Đọc thêm và tóm tắt nội dung đã học trên
lớp.
G1.1
G1.2
2
2
1. PP đánh
giá: Viết
2. Công cụ
4
- Xem trước nội dung: giai cấp công nhân
thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân.
đánh giá:
Câu hỏi
3
Chương 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân (tiếp theo)
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
1. Giai cấp công nhân thực hiện sứ
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện
nay.
1.1. Giai cấp công nhân hiện nay
2.2. Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân trên thế giới hiện nay.
3. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công
nhân Việt Nam.
3.1. Đặc điểm của giai cấp công nhân Việt
Nam.
3.2. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công
nhân Việt Nam trong các thời kỳ cách
mạng.
3.3. Phương hướng một số giải pháp
chủ yếu xây dựng giai cấp công nhân Việt
Nam hiện nay.
G1.1
G1.2
G2.4
G3.1
G3.2
2
2
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Viết;
Vấn đáp;
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Đọc thêm và tóm tắt nội dung đã học trên
lớp.
- Chỉ ra những điểm tương đồng và khác
biệt của giai cấp công nhân Việt Nam với
giai cấp công nhân thế giới; So sánh sứ
mệnh lịch sử giai cấp của giai cấp công
nhân Việt Nam với sứ mệnh lịch sử của giai
cấp công nhân trên thế giới.
- Xem trước nội dung: Chủ nghĩa xã hội
G1.1
G1.3
G2.3
G2.4
2
3
3
3
1. PP đánh
giá: Viết
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
4
Chương 3: Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
1. Chủ nghĩa xã hội
1.1. Chủ nghĩa hội - giai đoạn đầu của
hình thái kinh tế - hội cộng sản chủ
nghĩa.
G1.2
G2.1
G3.1
G3.2
2
2
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
1. PP đánh
giá: Viết
Vấn đáp
Quan sát
2. Công cụ
5
1.2. Điều kiện ra đời của chủ nghĩa xã hội.
- Điều kiện kinh tế
- Điều kiện chính trị - xã hội.
luận
nhóm
đánh giá:
Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Chỉ ra những đặc trưng cơ bản của chủ
nghĩa xã hội.
-Xem trước nội dung: Thời kỳ quá độ lên
Chủ nghĩa xã hội và quá độ lên chủ nghĩa
xã hội ở Việt Nam
G1.1
G1.2
2
2
1. PP đánh
giá: Viết
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
5
Chương 3: Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (tiếp theo)
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
2. Thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội.
2.1. Tính tất yếu khách quan của thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
2.2. Đặc điểm thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
xã hội.
3. Quá độ lên chủ nghĩa hội Việt
Nam
3.1. Quá độ lên chủ nghĩa hội bỏ qua
chế độ tư bản chủ nghĩa.
3.2. Những đặc trưng của chủ nghĩa xã hội
phương hướng xây dựng chủ nghia
hội ở Việt Nam hiện nay.
G1.1
G1.2
G2.4
G2.5
G3.1
G3.2
2
2
3
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Viết;
Vấn đáp;
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Xem và tóm tắt lại toàn bộ nội dung đã
học ở chương 3
- Xem trước nội dung: Dân chủ và dân chủ
xã hội chủ nghĩa
G1.1 2
6
Chương 4: Dân chủ xã hội chủ nghĩa và
nhà nước xã hội chủ nghĩa
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
1. Dân chủ và dân chủ xã hội chủ nghĩa
1.1. Dân chủ sự ra đời, phát triển của
dân chủ.
1.2. Dân chủ xã hội chủ nghĩa
2. Nhà nước xã hội chủ nghĩa.
2.1. Sự ra đời, bản chất, chức năng của
G1.1
G2.1
G2.4
G2.5
G3.1
G3.2
2
2
3
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
1. PP đánh
giá: Viết;
Vấn đáp;
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
6
nhà nước hội chủ nghĩa. hội chủ
nghĩa.
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- SV nghiên cứu nội dung mối quan hệ giữa
dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước xã
hội chủ nghĩa.
- Xem trước nội dung: Dân chủ xã hội chủ
nghĩa và nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam.
G1.1
G1.2
2
2
7
Chương 4: Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (tiếp theo)
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
3. Dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
3.1. Dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
3.2. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
ở Việt Nam
3.3. Phát huy dân chủ, xây dựng nhà nước
pháp quyền hội chủ nghĩa Việt Nam
hiện nay.
G1.1
G2.1
G2.4
G2.5
G3.1
G3.2
2
2
3
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Viết;
Vấn đáp;
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Tóm tắt nội dung chương 4
- Xem trước nội dung: Cơ cấu xã hội - giai
cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã
hội
G1.2 2
1. PP đánh
giá: Viết
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
8
Chương 5: Cơ cấu xã hội - giai cấp và
liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
1. cấu hội - giai cấp trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội
1.1. Khái niệm và vị trí của cơ cấu xã hội -
giai cấp trong cơ cấu xã hội.
1.2. Sự biến đổi tính quy của cấu
hội - giai cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội.
G1.1
G2.1
G3.1
G3.2
2
2
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Viết;
Vấn đáp;
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
7
- SV nghiên cứu nội dung liên minh giai
cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội.
- Xem trước nội dung: Cơ cấu xã hội - giai
cấp và liên minh giai cấp, tầng lớp trong
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt
Nam.
G1.1 2 1. PP đánh
giá: Viết
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
9
Chương 5: Cơ cấu xã hội - giai cấp và
liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (tiếp theo)
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
3. Cơ cấu xã hội - giai cấp và liên minh
giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ
lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
1.1. Cơ cấu xã hội - giai cấp trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
2.2. Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
G1.1
G2.1
G3.1
G3.2
2
2
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Viết
Vấn đáp
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Đọc thêm và tóm tắt lại những nội dung
đã học ở chương 5.
- Chuẩn bị nội dung học tập của tuần sau:
Dân tộc trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
xã hội.
G1.1 2
10 Chương 6: Vấn đề dân tộc và tôn giáo
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã
hội.
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
1. Dân tộc trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội.
1.1. Khái niệm, đặc trưng bản của dân
tộc.
1.2. Chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề dân
tộc
1.3. Dân tộc quan hệ dân tộc Việt
Nam.
2. Tôn giáo trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội.
2.1. Chủ nghĩa Mác - Lênin về tôn giáo
2.2. Tôn giáo ở Việt Nam và chính sách tôn
giáo của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.
G1.1
G1.2
G2.1
G2.4
G2.5
G3.1
G3.2
2
2
2
3
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Viết;
Vấn đáp;
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
8
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Tìm hiểu một số tôn giáo lớn ở Việt Nam
như: Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Tin Lành,
Cao Đài, Hòa Hảo...
- Xem trước nội dung: Quan hệ dân tộc
tôn giáo ở Việt Nam
G1.3
G2.4
2
3
11
Chương 6: Vấn đề dân tộc và tôn giáo
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
(tiếp theo)
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
3. Quan hệ dân tộc tôn giáo Việt
Nam.
3.1. Đặc điểm quan hệ dân tộc tôn giáo
ở Việt Nam.
3.2. Định hướng giải quyết quan hệ dân
tộc và tôn giáo ở Việt Nam hiện nay.
G1.1
G3.1
G3.2
2
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Viết;
Vấn đáp;
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Đọc thêm và khái quát lại những nội dung
đã học ở chương 6.
- Xem trước nội dung: Khái niệm, vị trí và
chức năng của gia đình; Cơ sở xây dựng gia
đình trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã
hội.
G1.1 2 1. PP đánh
giá: Viết
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
12
Chương 7: Vấn đề gia đình trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
1. Khái niệm, vị tríchức năng của gia
đình.
1.1. Khái niệm gia đình
1.2. Vị trí của gia đình
1.3. Chức năng cơ bản của gia đình
G1.1
G2.1
G3.1
G3.2
2
2
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Viết;
Vấn đáp;
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Nghiên cứu nội dung sở xây dựng gia
đình trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
hội.
- Xem trước nội dung: xây dựng gia đình
Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội.
G1.2 2
9
13
Chương 7: Vấn đề gia đình trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (tiếp theo)
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết:
3. xây dựng gia đình Việt Nam trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
3.1. Sự biến đổi của gia đình Việt Nam
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
3.2. Phương hướng bản để xây dựng
phát triển gia đình Việt Nam trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
G1.2
G2.1
G2.4
G2.5
G3.1
G3.2
2
2
3
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Viết
Quan sát
2. Công cụ
đánh giá:
Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Tổng kết nội dung của chương 7.
G1.1
G1.2
2
2
14
A/ Các nội dung PPGD chính trên
lớp: (2)
Tổ chức cho sinh viên báo cáo tiểu luận
trên lớp
G1.1
G1.2
G2.1
G1.3
G2.4
G2.5
G3.1
G3.2
2
2
2
3
3
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Quan
sát, vấn
đáp; báo
cáo kết
quả thực
hiện công
việc
2. Công cụ
đánh giá:
Rubric
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà:
15
A/ Các nội dung và PPGD chính trên
lớp: (2)
Tổ chức cho sinh viên báo cáo tiểu luận
trên lớp
G1.1
G1.2
G1.3
G2.4
G2.5
G3.1
G3.2
2
2
3
3
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
thoại;
Thảo
luận
nhóm
1. PP đánh
giá: Quan
sát, vấn
đáp; báo
cáo kết
quả thực
hiện công
việc
2. Công cụ
đánh giá:
Rubric
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Tổng kết nội dung môn học
G1.1
G1.2
G1.3
2
2
3
10
11. Đánh giá kết quả học tập:
- Thang điểm: 10
- Kế hoạch kiểm tra như sau:
Hình
thức
KT
Nội dung
Thời
điểm
Chuẩn
đầu ra
đánh
giá
Trình
độ
năng
lực
Phương
pháp đánh
giá
Công
cụ
đánh
giá
Tỉ
lệ
(%)
ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH 50
BT#1
(cá
nhân)
Chương 1,2,3 Tuần
1-5
G1.1
G1.2
G2.1
G2.2
2
2
2
2
test trực tiếp
trên
UTEx/fhqlms
hoặc trên lớp
Câu
hỏi
Trắc
nghiệm
15
BT#2
(cá
nhân)
Chương 4,5,6,7 Tuần
6-10
G1.1
G2.1
G2.3
2
2
3
test trực tiếp
trên
UTEx/fhqlms
hoặc trên lớp
Câu
hỏi
Trắc
nghiệm
15
BT#3
(làm
theo
nhóm)
Nêu vấn đề thảo luận tại
lớp học
Tuần
11-
13
G1.1
G1.2
G2.1
G2.4
G2.5
G3.1
G3.2
2
2
2
3
3
3
3
Viết, thuyết
trình, vấn
đáp;
Quan sát.
Đặt câu
hỏi
20
ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ 50
Tiểu
luận
Làm việc nhóm theo các
đề tài đã được phân
công
Tuần
14-
15
G1.1
G1.2
G1.3
G2.1
G2.2
G2.3
G2.4
G2.5
2
2
2
2
2
2
3
3
Viết Rubrics 50
11
G3.1
G3.2
3
3
CĐR
môn học
BT #1 BT #2 BT #3 Tiểu luận cuối kỳ
G1.1
x x
x
x
G1.2
x
x
x
G1.3
x
G2.1
x
x
x
x
G2.2
x
x
G2.3
x x
G2.4
x
x
G2.5
x
x
G3.1 x x
G3.2 x x
12. Tài liệu học tập
- Sách, giáo trình chính:
- Bộ Giáo dục Đào tạo (2019), , Nxb.Giáo trình Chủ nghĩa hội khoa học
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
- Sách (TLTK) tham khảo:
- Bộ Giáo dục Đào tạo (2006), , Nxb.Giáo trình Chủ nghĩa hội khoa học
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
- Hội đồng TW chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các môn khoa học Mác
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh (2002), Giáo trình Chủ nghĩahội khoa học, Nxb. Chính
trị quốc gia, Hà Nội.
13. Ngày phê duyệt lần đầu:
14. Cấp phê duyệt:
Trưởng khoa Trưởng BM GV biên soạn
12
TS. Nguyễn Thị Phượng TS. Nguyễn Thị Quyết TS. Nguyễn Thị Quyết
15. Tiến trình cập nhật ĐCCT
Lần 1: Nội Dung Cập nhật ĐCCT lần 1: ngày tháng năm người cập nhật ký<
và ghi rõ họ tên)
Tổ trưởng Bộ môn:
13
| 1/13

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ
Ngành đào tạo: Toàn trường THUẬT
Trình độ đào tạo: Đại học TP. HỒ CHÍ MINH
Chương trình đào tạo: Lý luận chính trị KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Đề cương chi tiết môn học
1. Tên môn học: Chủ nghĩa xã hội khoa học
Mã môn học: LLCT120405
2. Tên Tiếng Anh: Sicience socialism
3. Số tín chỉ:
2 tín chỉ (2 tín chỉ lý thuyết, 0 tín chỉ thực hành/thí nghiệm)
Phân bố thời gian: 15 tuần (2 tiết lý thuyết + 0*2 tiết thực hành + 4 tiết tự học/ tuần)
4. Các giảng viên phụ trách môn học:
1. PGS.TS.GVCC Đoàn Đức Hiếu 2. ThS.GV Trần Ngọc Chung
3. TS.GVC Đặng Thị Minh Tuấn 4. ThS.GV Tạ Thị Thùy 5. TS.GV Trần Thị Thảo
6. TS. GV Nguyễn Thị Quyết
5. Điều kiện tham gia học tập môn học
Môn học tiên quyết: Không
Môn học trước: Triết học Mác - Lênin
6. Mô tả môn học (Course Description)
Chủ nghĩa xã hội khoa học là môn học thuộc chương trình lý luận chính trị nhằm
giới thiệu cho người học những kiến thức cơ bản, cốt lõi nhất về Chủ nghĩa xã hội
khoa học - một trong ba bộ bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác - Lênin, bao gồm:
- Quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
- Dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước xã hội chủ nghĩa.
- Cơ cấu xã hội - giai cấp và liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
- Vấn đề dân tộc và tôn giáo trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
- Vấn đề gia đình trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
7. Mục tiêu môn học (Course Goals) Mục tiêu Mô tả Chuẩn Trình độ (Goals) (Goal description) đầu ra năng lực
(Môn học này trang bị cho sinh viên) CDIO 1 G1
(Kiến thức Môn học này trang bị cho sinh viên những tri thức cơ 1.1 và
bản và cốt lõi nhất của chủ nghĩa xã hội khoa học. 2 1.2 lập luận kỹ thuật)
- Vận dụng kiến thức về chủ nghĩa xã hội khoa học để G2
xem xét, đánh giá những vấn đề chính trị - xã hội của 2.1
đất nước liên quan đến chủ nghĩa xã hội và con đường (Kỹ năng,
đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. 2.2 2 tố chất cá
- Kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng tư duy phản biện. 2.3 3 nhân và chuyên
- Thái độ tích cực đối với việc học tập các môn Lý luận 2.4 nghiệp)
chính trị nói chung và môn chủ nghĩa xã hội khoa học 2.5
nói riêng; có niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng và sự
thành công của công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản
Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo. G3 (Kỹ năng - Kỹ năng làm việc nhóm 3.1 giao tiếp và 3
- Kỹ năng thuyết trình, đàm thoại 3.2 làm việc nhóm)
8. Chuẩn đầu ra của môn học Chuẩn Mô tả Chuẩn Trình đầu ra
(Sau khi học xong môn học này, người học có thể:) đầu ra độ năng MH CDIO lực
- Phân tích được quá trình hình thành và phát triển
của chủ nghĩa xã hội khoa học; nội dung sứ mệnh lịch
G1.1 sử của giai cấp công nhân; vấn đề dân chủ xã hội chủ 1.1 2
nghĩa và nhà nước xã hội chủ nghĩa; những vấn đề
chính trị - xã hội của thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội.
- Phân tích đối tượng, phương pháp và ý nghĩa của
việc học tập, nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học. 1.1
G1 G1.1 So sánh đối tượng nghiên cứu của triết học với đối 2 1.2
tượng nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Phân tích sự vận dụng sáng tạo lý luận của chủ 1.1
G1.1 nghĩa Mác - Lênin về thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa 2
xã hội vào điều kiện cụ thể Việt Nam của Đảng ta. 1.3
- Phân tích, đánh giá được những đóng góp về lý luận
G1.1 chính trị - xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam qua 1.3 2 hơn 30 năm đổi mới. 2
Vận dụng những tri thức đã học để giải thích những 2.1 2
G2.1 vấn đề chính trị - xã hội trong đời sống hiện nay.
- Có lập trường tư tưởng vững vàng, nhận diện và phê
phán những quan điểm sai trái phủ nhận tính chất tiến 2.4 G2.2 G2
bộ của nhà nước xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam 3
- Thực hiện trách nhiệm công dân, ý thức kỷ luật và
G2.3 thái độ nghề nghiệp đúng đắn. 2.5 3
G3 G3.1 - Phát triển kỹ năng làm việc nhóm 3.1 3
G3.2 - Phát triển kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm thoại 3.2 3 9.
Đạo đức khoa học:
Các bài tập ở nhà và dự án phải được thực hiện từ chính bản thân sinh viên. Nếu bị
phát hiện có sao chép thì xử lý các sinh viên có liên quan bằng hình thức đánh giá 0
(không) điểm quá trình và cuối kỳ.
10. Nội dung chi tiết học phần (theo tuần 01 – 15 tuần): Chuẩn Trình Phương Đánh giá Tuần Nội dung đầu ra độ pháp học năng dạy học phần lực 1
Nhập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học Thuyết
- Giới thiệu mục tiêu, nội dung môn học trình, đàm
Chủ nghĩa xã hội khoa học. thoại
- Giới thiệu về các phương pháp dạy học và
hướng dẫn sinh viên các phương pháp học
tập và trình bày kết quả học tập.
- Giới thiệu tài liệu học tập.
- Giới thiệu về các phương pháp đánh giá
kết quả học tập; các tiêu chí đánh giá kết quả học tập.
Chương 1: Nhập môn chủ nghĩa xã hội khoa học
A/
Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2) 1. PP đánh
Nội dung GD lý thuyết: Thuyết giá: Viết; G1.1 2
1. Sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa trình; Vấn đáp; G2.1 2 học. Đàm Quan sát
1.1. Hoàn cảnh lịch sử ra đời chủ nghĩa xã G3.1 3 thoại; 2. Công cụ hội khoa học G3.2 3 Thảo đánh giá:
1.2. Vai trò của Mác và Ănggen luận Câu hỏi 3
3. Đối tượng, phương pháp và ý nghĩa nhóm
của việc nghiên cứu Chủ nghĩa xã hội khoa học.
3.1. Đối tượng nghiên cứu của Chủ nghĩa xã hội khoa học.
3.2. Phương pháp nghiên cứu của Chủ nghĩa xã hội khoa học.
3.3. Ý nghĩa nghiên cứu của Chủ nghĩa xã hội khoa học.
B/
Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
2. Các giai đoạn phát triển cơ bản của
chủ nghĩa xã hội khoa học.
G1.2 2 1. PP đánh
2.1. C. Mác và P. Ănggen phát triển chủ G2.4 3 giá: Viết
nghĩa xã hội khoa học. 2. Công cụ
2.2. Lênin vận dụng và phát triển chủ đánh giá:
nghĩa xã hội khoa học trong điều kiện mới Câu hỏi
2.3. Sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ
nghĩa xã hội khoa học từ sau khi Lênin qua đời đến nay
- Xem trước nội dung: Quan điểm cơ bản
của chủ nghĩa Mác - Lênin về giai cấp công
nhân và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân 3
Chương 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
A/ Các nội dung và PPGD chính trên Thuyết 1. PP đánh lớp: (2) G1.1 2 trình giá: Viết;
Nội dung GD lý thuyết: G1.2 2 Đàm Vấn đáp;
1. Quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác G3.1 3 thoại Quan sát
- Lênin về giai cấp công nhân và sứ mệnh G3.2 3 Thảo 2. Công cụ
lịch sử của giai cấp công nhân luận đánh giá: nhóm Câu hỏi
1.1. Khái niệm và đặc điểm của giai cấp công nhân.
1.2. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
1.3. Những điều kiện quy định và thực hiện
sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân.
- Điều kiện chủ quan để giai cấp công nhân
thực hiện sứ mệnh lịch sử.
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Đọc thêm và tóm tắt nội dung đã học trên 1. PP đánh lớp. G1.1 2 giá: Viết G1.2 2 2. Công cụ 4
- Xem trước nội dung: giai cấp công nhân đánh giá:
và thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp Câu hỏi công nhân.
Chương 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân (tiếp theo)
A/
Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2) G1.1 2 Thuyết 1. PP đánh
Nội dung GD lý thuyết: G1.2 2 trình; giá: Viết;
1. Giai cấp công nhân và thực hiện sứ G2.4 3 Đàm Vấn đáp;
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện G3.1 3 thoại; Quan sát nay. G3.2 3 Thảo 2. Công cụ luận đánh giá:
1.1. Giai cấp công nhân hiện nay nhóm Câu hỏi
2.2. Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân trên thế giới hiện nay.
3. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam.
3.1. Đặc điểm của giai cấp công nhân Việt Nam.
3.2. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công
nhân Việt Nam trong các thời kỳ cách
3 mạng.
3.3. Phương hướng và một số giải pháp
chủ yếu xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay.

B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Đọc thêm và tóm tắt nội dung đã học trên G1.1 2 1. PP đánh lớp. G1.3 3 giá: Viết
- Chỉ ra những điểm tương đồng và khác G2.3 3 2. Công cụ
biệt của giai cấp công nhân Việt Nam với G2.4 3 đánh giá:
giai cấp công nhân thế giới; So sánh sứ Câu hỏi
mệnh lịch sử giai cấp của giai cấp công
nhân Việt Nam với sứ mệnh lịch sử của giai
cấp công nhân trên thế giới.
- Xem trước nội dung: Chủ nghĩa xã hội 4
Chương 3: Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội
A/
Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết: 1. Chủ nghĩa xã hội G1.2 2 Thuyết 1. PP đánh G2.1 2 trình; giá: Viết
1.1. Chủ nghĩa xã hội - giai đoạn đầu của G3.1 3 Đàm Vấn đáp
hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ G3.2 3 thoại; Quan sát nghĩa. Thảo 2. Công cụ 5
1.2. Điều kiện ra đời của chủ nghĩa xã hội. luận đánh giá: - Điều kiện kinh tế nhóm Câu hỏi
- Điều kiện chính trị - xã hội.
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Chỉ ra những đặc trưng cơ bản của chủ nghĩa xã hội. 1. PP đánh G1.1 2 giá: Viết
-Xem trước nội dung: Thời kỳ quá độ lên G1.2 2 2. Công cụ
Chủ nghĩa xã hội và quá độ lên chủ nghĩa đánh giá: xã hội ở Việt Nam Câu hỏi
Chương 3: Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (tiếp theo)
A/
Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết: G1.1 2 Thuyết 1. PP đánh
2. Thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội. trình; giá: Viết; G1.2 2 Đàm Vấn đáp;
2.1. Tính tất yếu khách quan của thời kỳ thoại; Quan sát
quá độ lên chủ nghĩa xã hội. G2.4 3 Thảo 2. Công cụ
2.2. Đặc điểm thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa luận đánh giá: xã hội. G2.5 3 nhóm Câu hỏi
3. Quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt 5 Nam G3.1 3 G3.2
3.1. Quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua 3
chế độ tư bản chủ nghĩa.
3.2. Những đặc trưng của chủ nghĩa xã hội
và phương hướng xây dựng chủ nghia xã
hội ở Việt Nam hiện nay.

B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Xem và tóm tắt lại toàn bộ nội dung đã G1.1 2 học ở chương 3
- Xem trước nội dung: Dân chủ và dân chủ xã hội chủ nghĩa 6
Chương 4: Dân chủ xã hội chủ nghĩa và
nhà nước xã hội chủ nghĩa
A/
Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết: G1.1 2 Thuyết 1. PP đánh
1. Dân chủ và dân chủ xã hội chủ nghĩa G2.1 2 trình; giá: Viết; G2.4 3 Đàm Vấn đáp;
1.1. Dân chủ và sự ra đời, phát triển của G2.5 3 thoại; Quan sát dân chủ. G3.1 3 Thảo 2. Công cụ
1.2. Dân chủ xã hội chủ nghĩa G3.2 3 luận đánh giá:
2. Nhà nước xã hội chủ nghĩa. Câu hỏi
2.1. Sự ra đời, bản chất, chức năng của 6
nhà nước xã hội chủ nghĩa. xã hội chủ nghĩa.
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- SV nghiên cứu nội dung mối quan hệ giữa G1.1 2
dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước xã G1.2 2 hội chủ nghĩa.
- Xem trước nội dung: Dân chủ xã hội chủ
nghĩa và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Chương 4: Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (tiếp theo)
A/
Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2) Thuyết 1. PP đánh
Nội dung GD lý thuyết: G1.1 2 trình; giá: Viết;
3. Dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước G2.1 2 Đàm Vấn đáp;
pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam G2.4 3 thoại; Quan sát G2.5 3 Thảo 2. Công cụ
3.1. Dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam G3.1 3 luận đánh giá:
3.2. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa G3.2 3 nhóm Câu hỏi 7 ở Việt Nam
3.3. Phát huy dân chủ, xây dựng nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay.

B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Tóm tắt nội dung chương 4 G1.2 2 1. PP đánh giá: Viết
- Xem trước nội dung: Cơ cấu xã hội - giai 2. Công cụ
cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã đánh giá: hội Câu hỏi 8
Chương 5: Cơ cấu xã hội - giai cấp và
liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
A/
Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2) G1.1 2 Thuyết 1. PP đánh
Nội dung GD lý thuyết: G2.1 2 trình; giá: Viết;
1. Cơ cấu xã hội - giai cấp trong thời kỳ G3.1 3 Đàm Vấn đáp;
quá độ lên chủ nghĩa xã hội G3.2 3 thoại; Quan sát Thảo 2. Công cụ
1.1. Khái niệm và vị trí của cơ cấu xã hội - luận đánh giá:
giai cấp trong cơ cấu xã hội. nhóm Câu hỏi
1.2. Sự biến đổi có tính quy của cơ cấu xã
hội - giai cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội.
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4) 7
- SV nghiên cứu nội dung liên minh giai G1.1 2 1. PP đánh
cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ giá: Viết nghĩa xã hội. 2. Công cụ
- Xem trước nội dung: Cơ cấu xã hội - giai đánh giá:
cấp và liên minh giai cấp, tầng lớp trong Câu hỏi
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Chương 5: Cơ cấu xã hội - giai cấp và
liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (tiếp theo)
A/
Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2) G1.1 2 Thuyết 1. PP đánh
Nội dung GD lý thuyết: G2.1 2 trình; giá: Viết
3. Cơ cấu xã hội - giai cấp và liên minh G3.1 3 Đàm Vấn đáp
giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ G3.2 3 thoại; Quan sát
lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Thảo 2. Công cụ luận đánh giá: 9
1.1. Cơ cấu xã hội - giai cấp trong thời kỳ nhóm Câu hỏi
quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
2.2. Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Đọc thêm và tóm tắt lại những nội dung G1.1 2 đã học ở chương 5.
- Chuẩn bị nội dung học tập của tuần sau:
Dân tộc trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. 10
Chương 6: Vấn đề dân tộc và tôn giáo
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã
hội.
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2) G1.1 2 Thuyết 1. PP đánh
Nội dung GD lý thuyết: G1.2 2 trình; giá: Viết;
1. Dân tộc trong thời kỳ quá độ lên chủ G2.1 2 Đàm Vấn đáp; nghĩa xã hội. G2.4 3 thoại; Quan sát
1.1. Khái niệm, đặc trưng cơ bản của dân G2.5 3 Thảo 2. Công cụ tộc. G3.1 3 luận đánh giá:
1.2. Chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề dân G3.2 3 nhóm Câu hỏi tộc
1.3. Dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam.
2. Tôn giáo trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
2.1. Chủ nghĩa Mác - Lênin về tôn giáo
2.2. Tôn giáo ở Việt Nam và chính sách tôn
giáo của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.
8
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4) G1.3 2
- Tìm hiểu một số tôn giáo lớn ở Việt Nam G2.4 3
như: Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo...
- Xem trước nội dung: Quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam
Chương 6: Vấn đề dân tộc và tôn giáo
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
(tiếp theo)
A/
Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết: Thuyết 1. PP đánh
3. Quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt G1.1 2 trình; giá: Viết; Nam. G3.1 3 G3.2 3 Đàm Vấn đáp;
3.1. Đặc điểm quan hệ dân tộc và tôn giáo thoại; Quan sát 11 ở Việt Nam. Thảo 2. Công cụ
3.2. Định hướng giải quyết quan hệ dân luận đánh giá:
tộc và tôn giáo ở Việt Nam hiện nay. nhóm Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)
- Đọc thêm và khái quát lại những nội dung G1.1 2 1. PP đánh đã học ở chương 6. giá: Viết
- Xem trước nội dung: Khái niệm, vị trí và 2. Công cụ
chức năng của gia đình; Cơ sở xây dựng gia đánh giá:
đình trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã Câu hỏi hội.
Chương 7: Vấn đề gia đình trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
A/
Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết: G1.1 2 Thuyết 1. PP đánh
1. Khái niệm, vị trí và chức năng của gia G2.1 2 trình; giá: Viết; đình. G3.1 3 Đàm Vấn đáp; G3.2 3 thoại; Quan sát
1.1. Khái niệm gia đình Thảo 2. Công cụ
1.2. Vị trí của gia đình luận đánh giá: 12
1.3. Chức năng cơ bản của gia đình nhóm Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4) G1.2 2
- Nghiên cứu nội dung cơ sở xây dựng gia
đình trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
- Xem trước nội dung: xây dựng gia đình
Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. 9
Chương 7: Vấn đề gia đình trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (tiếp theo)
A/
Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)
Nội dung GD lý thuyết: G1.2 2 Thuyết
3. xây dựng gia đình Việt Nam trong thời G2.1 2 trình; 1. PP đánh
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. G2.4 3 Đàm giá: Viết G2.5 3 thoại; Quan sát
3.1. Sự biến đổi của gia đình Việt Nam G3.1 3 Thảo 2. Công cụ
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. G3.2 3 luận đánh giá:
3.2. Phương hướng cơ bản để xây dựng và nhóm Câu hỏi 13
phát triển gia đình Việt Nam trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4) G1.1 2
- Tổng kết nội dung của chương 7. G1.2 2 G1.1 2 Thuyết 1. PP đánh G1.2 2 trình; giá: Quan G2.1 2 Đàm sát, vấn
A/ Các nội dung và PPGD chính trên G1.3 3 thoại; đáp; báo lớp: (2) G2.4 3 Thảo cáo kết 14
Tổ chức cho sinh viên báo cáo tiểu luận G2.5 3 luận quả thực trên lớp G3.1 3 nhóm hiện công G3.2 3 việc 2. Công cụ đánh giá: Rubric
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: 15 G1.1 2 Thuyết 1. PP đánh G1.2 2 trình; giá: Quan G1.3 3 Đàm sát, vấn
A/ Các nội dung và PPGD chính trên G2.4 3 thoại; đáp; báo lớp: (2) G2.5 3 Thảo cáo kết
Tổ chức cho sinh viên báo cáo tiểu luận G3.1 3 luận quả thực trên lớp G3.2 3 nhóm hiện công việc 2. Công cụ đánh giá: Rubric
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4) G1.1 2
- Tổng kết nội dung môn học G1.2 2 G1.3 3 10
11. Đánh giá kết quả học tập: - Thang điểm: 10
- Kế hoạch kiểm tra như sau: Chuẩn Trình Phương Công Tỉ Hình Thời đầu ra độ pháp đánh cụ lệ thức Nội dung điểm đánh năng giá đánh (%) KT giá lực giá ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH 50 Chương 1,2,3 Tuần G1.1 2 test trực tiếp Câu 15 BT#1 1-5 G1.2 2 trên hỏi G2.1 2 UTEx/fhqlms Trắc (cá hoặc trên lớp nghiệm nhân) G2.2 2 Chương 4,5,6,7 Tuần G1.1 2 test trực tiếp Câu 15 BT#2 6-10 G2.1 2 trên hỏi (cá G2.3 3 UTEx/fhqlms Trắc nhân) hoặc trên lớp nghiệm
Nêu vấn đề thảo luận tại Tuần G1.1 2 Viết, thuyết Đặt câu 20 lớp học 11- G1.2 2 trình, vấn hỏi BT#3 13 G2.1 2 đáp; Quan sát. (làm G2.4 3 theo G2.5 3 nhóm) G3.1 3 G3.2 3 ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ 50 Tiểu
Làm việc nhóm theo các Tuần G1.1 2 Viết Rubrics 50 luận
đề tài đã được phân 14- G1.2 2 công 15 G1.3 2 G2.1 2 G2.2 2 G2.3 2 G2.4 3 G2.5 3 11 G3.1 3 G3.2 3 CĐR BT #1 BT #2 BT #3 Tiểu luận cuối kỳ môn học G1.1 x x x x G1.2 x x x G1.3 x G2.1 x x x x G2.2 x x G2.3 x x G2.4 x x G2.5 x x G3.1 x x G3.2 x x
12. Tài liệu học tập
- Sách, giáo trình chính:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb.
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
- Sách (TLTK) tham khảo:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006), Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb.
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
- Hội đồng TW chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các môn khoa học Mác –
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh (2002), Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
13. Ngày phê duyệt lần đầu: 14. Cấp phê duyệt: Trưởng khoa Trưởng BM GV biên soạn 12
TS. Nguyễn Thị Phượng
TS. Nguyễn Thị Quyết
TS. Nguyễn Thị Quyết
15. Tiến trình cập nhật ĐCCT
Lần 1:
Nội Dung Cập nhật ĐCCT lần 1: ngày tháng năm
<người cập nhật ký và ghi rõ họ tên) Tổ trưởng Bộ môn: 13