lOMoARcPSD| 45740153
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
U VC I
N CHÍNH TRỊ KH
HỌC VI
MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
lOMoARcPSD| 45740153
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
PHẦN I: TỔNG QUAN MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
- Tổng số tiết quy chuẩn: 70 tiết
+ Lý thuyết: 45 tiết
+ Thảo luận: 10 tiết
+ Thực tế môn học: 10 tiết
+ Thi học phần: 5 tiết
- Các yêu cầu đối với môn học:
+ Khoa giảng dạy: Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học +
Số điện thoại: 0438540221 Email:
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học:
Chủ nghĩa xã hội khoa học là một môn khoa học lý luận chính trị, một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác – Lênin. Chủ
nghĩa xã hội là chủ nghĩa Mác – Lê nin, luận giải trên góc độ triết học, kinh tế chính trị - xã hội về quy luật chính trị - xã hội của tiến
trình lịch sử quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa cộng sản trên phạm vi toàn thế giới.
- Nội dung môn học: Môn Chủ nghĩa xã hội khoa học bao gồm 9 chuyên đề:
Chuyên đề 1: Quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học
Chuyên đề 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và giai cấp công nhân Việt Nam
lOMoARcPSD| 45740153
2
Chuyên đề 3: Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
Chuyên đề 4: Chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội từ 1917 đến 1991
Chuyên đề 5: Các mô hình và trào lưu xã hội chủ nghĩa trên thế giới hiện nay
Chuyên đề 6:luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Chuyên đề 7: Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Chuyên đề 8: Dân chủ xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
Chuyên đề 9: Gia đình và xây dựng gia đình ở Việt Nam hiện nay
3. Mục tiêu môn học
- Về kiến thức: Khẳng định các quy luật chính trị - hội của cuộc cách mạng hội chủ nghĩa; kiên định các giá trị bền
vững của Chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực.
- Về kỹ năng: Xây dựng duy sáng tạo trong nghiên cứu, vận dụng luận, tổng kết thực tiễn; giải quyết những vấn đề
thực tiễn đang đặt ra về chủ nghĩa xã hội; góp phần phát triển lý luận chủ nghĩa xã hội phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
- Về tư tưởng: Khẳng định các nguyên lý của chủ nghĩa xã hội khoa học; đấu tranh phê phán các luận điểm sai trái, đối lập
nhằm phủ định lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay.
PHẦN I I: CC BÀI GING MÔN HỌC
I. Bi giảng 1 1. Tên chuyên đề: QU TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
KHOA HỌC
2. S tit lên lp: 05 tiết
lOMoARcPSD| 45740153
3
3. Mục tiêu: Bài giảng này s cung cp cho hc viên:
- Về kiến thức: Lịch sử hình thành, phát triển của luận chủ nghĩa hội khoa học các giai đoạn phát triển của chủ
nghĩa xã hội khoa học.
- Về kỹ năng: Gắn lý luận với thực tiễn, tổng kết thực tiễn, góp phần giải đáp những vấn đề thực tiễn đang đặt ra về lý luận
chủ nghĩa xã hội khoa học và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay.
- Về tư tưởng: Khẳng định tính biện chứng, khoa học, tính lịch sử của lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học trong dòng chảy
của lịch sử nhân loại.
4. Chun đu ra v đnh gi ngưi học
Chun đu ra Đnh gi ngưi học
(Sau khi kt thc bi giảng ny, học viên có th đt
đưc) Yêu cu đnh gi Hnh thc đnh gi
- Về kiến thức:
+ Giải thích và phân biệt được các khái niệm: CNXH, + Nhận diện được những điều kiện Tự luận mở
CNXH không tưởng, CNXH khoa học. khách quan và nhân tố chủ quan để chủ Vấn đáp nhóm
+ Phân tích được những điều kiện khách quan và nhân tố nghĩa xã hội phát triển từ không tưởng chủ
quan cho sự ra đời của chủ nghĩa hội khoa học. đến khoa học, từ luận thành hiện + Đánh giá
được những giai đoạn phát triển của Chủ thực.
nghĩa xã hội khoa học. + Vận dụng được tính biện chứng, - Về kỹ năng: khoa học, tính lịch sử của lý
luận chủ
lOMoARcPSD| 45740153
4
+ Dự báo được sự phát triển của CNXH khoa học trong nghĩa xã hội khoa học trong dòng chảy điều kiện
thế giới hiện nay của lịch sử tư tưởng nhân loại từ đó
+ Khái quát được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối khẳng định tính đúng đắn của việc lựa với chủ
nghĩa xã hội khoa học chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
- Về thái độ/Tư tưởng:
Việt Nam.
+ Tin tưởng, tích cực tham gia học tập và tuyên truyền luận
Mác-Lênin.
+ Xác định được trách nhiệm của nhân trong việc đấu
tranh phản bác những quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa
Mác-Lênin.
5. Nội dung chi tit v hnh thc t chc dy học
Câu hỏi ct lõi của Hnh thc t bi giảng chc dy học
Nội dung chi tit Câu hỏi đnh gi qu trnh
1. QU TRÌNH HÌNH THÀNH CỦA CHỦ Câu hi trước giờ lên lớp:
lOMoARcPSD| 45740153
5
NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
1.1. Quan niệm về chủ nghĩa hội, chủ nghĩa
hội khoa học 1.1.1. Quan niệm về chủ nghĩa
xã hội
- Thứ nht, chủ nghĩa hội là một phong
trào thực tiễn
- Thứ hai, chủ nghĩa hội một trào lưu
tư tưởng, lý luận
- Thứ ba, chủ nghĩa xã hội là một chế độ xã
hội hiện thực, một hình, kiểu tổ chức xã hội
theo những nguyên tắc của chủ nghĩa hội
1.1.2. Quan niệm về chủ nghĩa hội khoa học
- Theo nghĩa rộng: Chủ nghĩa hội khoa
học là chủ nghĩa Mác – Lênin
- Theo nghĩa hẹp: chủ nghĩa hội khoa
học một môn khoa học luận chính trị, một
trong 3 bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác –
Lênin
1. Những giá trị
lýluận thực tiển
của Chủ nghĩa hội
khoa học là gì ?
2. Những giá trị
củaChủ nghĩa hội
khoa học ý nghĩa
như thế nào trong thế
giới ngày nay ?
3. Tại sao phải
vậndụng, bổ sung,
phát triển sáng tạo
Chủ nghĩa hội
khoa học trong bối
cảnh Việt Nam đổi
mới xây dựng chủ
nghĩa hội hiện nay
?
- Thuyết trình
- Hỏi đáp
- Thuyết trình
- Ghi ý kiến lên
bảng
- Thuyết trình
- Hỏi đáp:
- Thuyết trình
1. Quan
niệm về chủ
nghĩa
hội,chủ nghĩa
xã hội khoa học.
2. Đối tượng nghiên cứu của
chủnghĩa xã hội khoa học là gì?
3. Phương pháp nghiên cứu của
chủnghĩa xã hội khoa học là gì?
4. Những điều kiện khách quan
vànhân tố chủ quan cho sự ra đời của
chủ nghĩa xã hội khoa học.
5. Các giai đoạn phát triển của
chủnghĩa xã hội khoa học.
Câu hi trong giờ lên lớp:
1. Phân biệt Chủ nghĩa hội
khoahọc với Chủ nghĩa hội không
tưởng.
2. sao Chủ nghĩa hội
khôngtưởng không tự phát triển
thành khoa học?
lOMoARcPSD| 45740153
6
1.2. Những điều kiện khch quan v nhân t 3. Vì sao đại công nghiệp tư bản chủ chủ quan cho sự ra đi của chủ nghĩa xã hội -
Thuyết trình nghĩa phát triển lại là điều kiện khách khoa học quan cho sự ra đời của Chủ nghĩa xã
1.2.1. Điều kiện khách quan - Thuyết trình hội khoa học?
a) Điều kiện kinh tế - xã hội 4. Vì sao sự ra đời của học thuyết tế
b) Tiền đề khoa hc, văn hóa - tưởng bào, học thuyết tiến hóa của Charles 1.2.2. Vai trò của C.Mác Ph.Ăngghen
trong Darwin, Định luật bảo toàn và chuyển sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học hóa năng lượng của M.V.Lômôlôxốp
- Ba phát kiến đại của C.Mác Ph.Ăngghen lại trở thành tiền đề khoa học cho sự ra + Học thuyết duy vật lịch sử đời của Chủ nghĩa
xã hội khoa học?
+ Học thuyết về giá trị thặng dư 5. Những giá trị nào của Chủ nghĩa xã
+ Học thuyết về sứ mệnh lịch sử toàn thế hội không tưởng đã trở thành tiền đề lý giới của giai cấp công nhân luận trực tiếp cho sự
ra đời của Chủ
1.2.3. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản - Dấu nghĩa xã hội khoa học? mốc ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học
2. CC GIAI ĐOẠN PHT TRIỂN CỦA Câu hi sau giờ lên lớp (đnh
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - Thuyết trình hướng t học và ôn tâp): 
2.1. C.Mc v Ph.Ăngghen pht trin chủ - Hỏi đáp 1. Đồng chí hãy phân tích vai trò của nghĩa xã hội khoa học C.Mác,
Ph.Ăngghen và V.I.Lênin trong
lOMoARcPSD| 45740153
7
6.1. Tài liêu phải đọc:
1. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình chủ nghĩa hội khoa hc (Dùng cho hệ đào tạo Cao cấp lý luận
chính trí), Nxb LLCT, Hà Nội, 2018.
2. GS Đỗ Tư, PTS Trịnh Quốc Tuấn, PTS Nguyễn Đức Bách (đồng chủ biên), Lược khảo lịch sử tư tưởng xã hội chủ nghĩa
và cộng sản chủ nghĩa , Nxb CTQG, H.1994 (tập 1 & 2).
a) Thời kỳ từ 1848 đến Công xã Pari 1871
b) Thời kỳ sau Công xã Pari đến 1895
2.2
. V.I.Lênin vận dụng v pht trin chủ
nghĩa xã hội khoa học trong điều kiện mi
2.2.1
Thời kỳ trước Cách mạng Tháng Mười
Nga
2.2.2
. Thời kỳ sau Cách mạng Tháng Mười
Nga
Kt luận: Neo cht cc nội dung trọng tâm
của câu hỏi ct lõi.
Thuyết trình
-
-
Thuyết trình
-
Hỏi đáp
việc phát triển CNXH từ không tưởng
đến khoa học, từ lý luận thành hiện
thực.
2
. Đồng chí hãy nêu ý nghĩa của việc
nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học,
từ đó xác định trách nhiệm của cá nhân
khi đã được học chương trình cao cấp
lý luận chính trị.
6
. Ti liê
u học tâ
p
lOMoARcPSD| 45740153
8
3. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản, C.Mác và Ph.Ăngghen Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG - Sự thật, Nội, 1995, Chương “
sản và Vô sản” (tr.596- 613) Chương “Những người cộng sản và những người vô sản” (tr.614 - 619).
6.2. Tài liệu đọc thêm:
1. Giáo trình chuẩn quốc gia, môn Chủ nghĩa xã hội khoa hc, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội,1992.
2. PGS,TS Nguyễn Thanh Tuấn, C.Mác, V.I.Lênin với chủ nghĩa xã hội trong thời đại ngày nay, Nxb CTQG, H.2009.
3. GS,TS Nguyễn Ngọc Long (chủ biên), Chủ nghĩa Mác - Lênin với vận mệnh tương lai của chủ nghĩa hội hiện
thực, Nxb CTQG, H.2008.
7. Yêu cu vi học viên
- Chuẩn bị nôi dung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tâp trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.
--------------------------------------------------------------------II.
Bi giảng 2
1. Tên chuyên đề: SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT
NAM
2. S tit lên lp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng này s cung cp cho hc viên:
- Về kiến thức:
lOMoARcPSD| 45740153
9
+ Những quan điểm bản của chủ nghĩa Mác- Lênin về giai cấp công nhân sứ mệnh lịch scủa giai cấp công
nhân; + Giai cấp công nhân và giai cấp công nhân hiện nay;
+ Giai cấp công nhân và nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam.
- Về kỹ năng:
+ Xây dựng tư duy khoa học về mối quan hệ giữa đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển giai cấp công nhân và xây
dựng chủ nghĩa xã hội từ thực tiễn công tác.
+ Tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản trong hệ thống chính trị các lĩnh vực hoạt
động khác.
- Về tư tưởng: Củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cộng sản và sự nghiệp đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã
hội ở Việt Nam.
4. Chun đu ra v đnh gi ngưi học
Chun đu ra Đnh gi ngưi học
(Sau khi kt thc bi giảng ny, học viên có th đt đưc)
Yêu cu đnh gi Hnh thc đnh gi
- Về kiến thức:
+ Trình bày được khái niệm giai cấp công nhân và nội dung + Vận dụng lý luận về giai cấp công Tự luận mở sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân. nhân để giải quyết mối quan hệ giữa Vấn đáp nhóm
+ Phân tích được các điều kiện khách quan và những nhân tố đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại chủ
quan để giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của hóa với phát triển giai cấp công nhân
lOMoARcPSD| 45740153
10
mình.
+ Phân tích được đặc điểm của giai cấp công nhân Việt Nam nội dung sứ
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay.
+ Khái quát được sở luận thực tiễn để Đảng ta đề ra phương hướng
xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam.
ở địa phương, đơn vị. + Nhận diện được những biểu
hiện mới của giai cấp công nhân hiện nay những
vấn đề đặt ra trong
việc phát huy vai trò
của giai cấp công
nhân địa phương,
đơn vị.
- Về kỹ năng:
+ Đánh giá được những vấn đề đặt ra trong việc phát triển giai cấp công nhân
ở địa phương, đơn vị.
+ Xây dựng được bản lĩnh giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
quản trong hệ thống chính trị các lĩnh vực hoạt động khác. - Về thái độ/Tư
tưởng:
+ Tin tưởng vào quan điểm của Đảng: Giai cấp công nhân là lực lượng đi đầu
trong sự nghiệp xây dựng CNXH hiện nay. + Đấu tranh chống lại những quan
điểm sai trái, phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
5. Nội dung chi tit v hnh thc t chc dy học
+ Khắc phục được
những hạn chế, bất
cập của giai cấp
công nhân trước yêu
cầu của cuộc cách
mạng công nghiệp
lần thức địa
phương, đơn vị.
+ Đề xuất và tổ chức
thực hiện được
những giải pháp để
nâng cao đời sống
lOMoARcPSD| 45740153
11
vật chất, tinh thần cho công nhân địa phương, đơn
vị.
Câu hỏi ct lõi của Hnh thc t
Nội dung chi tit Câu hỏi đnh gi qu trnh
bi giảng chc dy học
lOMoARcPSD| 45740153
12
1. CHỦ NGHĨA MC – LÊNIN VỀ GIAI 1. Sứ mệnh lịch sử của - Câu hi trước giờ lên lớp:
CẤP CÔNG NHÂN VÀ SỨ MỆNH LỊCH giai cấp công nhân - Thuyết trình 1. Quan niệm về giai cấp công được quy định bởi
SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN những điều kiện gì ? - Hỏi đáp nhân.
1.1. Giai cấp công nhân Tại sao nói Đảng cộng 2. Nội dung sứ mệnh lịch sử của
1.1.1. Khái niệm giai cấp công nhân sản là điều kiện chủ giai cấp công nhân.
quan quan trọng nhất
1.1.2. Đặc điểm của giai cấp công nhân 3. Những điều kiện khách quan qui để giai cấp công nhân
- Thứ nht, về kinh tế - kỹ thuật thực hiện thắng lợi sứ định sứ mệnh lịch sử của giai cấp
- Thứ hai, về chính trị - xã hội mệnh lịch sử ? công nhân và nhân tố chủ quan để
1.2. S mệnh lịch sử của giai cấp công nhân 2.Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hoàn thành sứ
1.2.1. Nội dung sứ mệnh lch sử của giai cấp giai cấp công nhân mệnh lịch sử. hiện nay bao gồm
công nhân 4. Những biểu hiện mới của giai những nội dung gì ?
- Nội dung kinh tế cấp công nhân hiện nay và những
3. Việc nghiên cứu nội
- Nội dung chính trị - xã hội vấn đề đặt ra đối với sứ mệnh lịch
dung sứ mệnh lịch sử
- Nội dung văn hóa, tư tưởng sử của giai cấp công hiện nay
của giai cấp công nhân
1.2.2. Điều kiện khách quan qui đnh sứ 5. Đặc điểm và nội dung sứ mệnh có ý nghĩa như thế nào
mệnh lch sử của giai cấp công nhân lịch sử của giai cấp công nhân Việt
đối với việc phát huy
- Thứ nht, do địa vị kinh tế của giai cp Nam.
lOMoARcPSD| 45740153
13
vai trò của đội ngũ
công nhân qui định 6. Phương hướng giải pháp xây
công nhân ở địa
- Thứ hai, do đặc điểm chính trị - xã hội của dựng giai cấp công nhân Việt Nam
giai cp công nhân qui định phương/ đơn vị ?
- Thứ ba, do mâu thuẫn cơ bản của chủ nghĩatư bản qui định
1.2.3. Những nhân tố chủ quan để giai cấp
công nhân hoàn thành sứ mệnh lch sử - Thứ
nht là sự phát triển của bản thân giai cp công
nhân
- Thứ hai, Đảng cộng sản là điều kiện chủ quanquan trng nht để
giai cp công nhân thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử
- Thba, thực hiện khối liên minh giai cp giữacông nhân với nông
dân, trí thức; vươn lên nắm ngn cờ dân tộc thực hiện chủ
nghĩa quốc tế của giai cp công nhân những điều kiện chủ quan
để tăng cường sức mạnh của giai cp công nhân
- u hi trong giờ lên lớp: 1. Theo đồng chí yếu tố nào quy định
tính tiên phong của giai cấp công nhân?
2. Tại sao Đảng Cộng sản nhân
tốquyết định thực hiện thắng lợi s
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân?
3. ý kiến cho rằng trong điều
kiệnhiện nay, trí thức chứ không phải
GCCN mới lực lượng tiên phong
của cách mạng. Vậy quan điểm của
đồng chí về vấn đề này như thế nào?
4. Một số KCN Việt Nam hiện
nayphần lớn công nhân đang trong
tình trạng 5 không: Không nhà, không
gia đình, không tình yêu, không vui
chơi
2. GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ SỨ MỆNH
LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN - Thuyết trình
HIỆN NAY - Hỏi đáp
lOMoARcPSD| 45740153
14
giải trí, không thể dục thể thao. Các đồng chí cho biết nguyên nhân và giải
2.1. Những biu hiện mi của giai cấp côngnhân hiện nay
2.1.1. Xét từ góc độ kinh tế - kỹ thuật
2.1.2. Xét từ góc độ chính tr - xã hội2.2. Thực hiện s mệnh lịch sử giai
cấp công nhân trên th gii hiện nay
2.2.1. Thc hiện sứ mệnh lch sử của giai cấpcông nhân ở các nước tư bản chủ nghĩa
hiện nay
2.2.2. Thc hiện sứ mệnh lch sử của giai cấpcông nhân các nước phát triển theo
đnh hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay 2.2.3. Những vấn đề đặt ra đối với sứ mệnh lch
sử của giai cấp công hiện nay
pháp khắc phục.
- Câu hi sau giờ lên lớp (đnh hướng
t học ôn tâp):  1. Những đặc trưng
bản của phương thức lao động công
nghiệp và tác động của nó với giai cấp
công nhân trong quá trình đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
2. Phân tích quan hệ lợi ích giữa
côngnhân nhà bản trong chế
thị trường. Liên hệ với thực tiễn
nước ta hiện nay.
3. GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM
SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP - Thuyết trình
CÔNG NHÂN VIỆT NAM - Hỏi đáp
3.1. Đặc đim v nội dung s mệnh lịch s
của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay - Thảo luận
lOMoARcPSD| 45740153
15
3.1.1
. Đặc điểm của giai cấp công nhân Việt
Nam hiện nay
. Nội dung sứ mệnh lch sử của giai cấp
3.1.2
công nhân Việt Nam hiện nay
. Phương hưng xây dựng giai cấp công
3.2
nhân Việt Nam hiện
-
Một là, chiến lược xây dựng giai cấp công
nhân lớn mạnh phải gắn kết chặt chẽ với chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước
-
Hai là, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam
nâng cao cả về số lượng, chất lượng, bản lĩnh
chính trị vững vàng, được trí tuệ hóa và thích
ứng nhanh với cơ chế thị trường, hội nhập quốc
tế.
-
Ba là, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh
là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của
toàn xã hội và sự nỗ lực vươn lên của mỗi
người công nhân
-
Bốn là, phát huy truyền thống văn hóa của dân
nhóm
:
Tác động của
cuộc cách mạng
khoa học công
nghệ lần thứ tư
đối với việc xây
dựng và phát
triển giai cấp
công nhân Việt
Nam hiện nay.
lOMoARcPSD| 45740153
16
6.1. Tài liêu phải đọc:
1. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình chủ nghĩa xã hội khoa hc (Dùng cho hệ đào tạo Cao cấp lý luận
chính trị), Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội 2018.
2. “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”, C.Mác và Ph.Ăngghen Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG - Sự thật, Nội, 1995, Chương
“Tưsản và Vô sản” (tr.596- 613) Chương “Những người cộng sản và những người vô sản” (tr.614 - 619).
3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa X, (NQ 20/NQTW), Nxb.CTQG , Hà nội, 2008.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 6.2.
Tài liêu nên đọc:
tộc, kế thừa những giá trị nhân loại làm cho hệ
giá trị, lối sống và tác phong của giai cấp công
nhân trở thành hệ giá trị chủ đạo của xã hội Việt
Nam
-
Năm là, xây dựng giai cấp công nhân lớn
mạnh phải gắn liền với xây dựng Đảng cộng
sản Việt Nam trong sạch, vững mạnh về chính
trị, tư tưởng và tổ chức
* Kt luận: Neo cht những trong tâm của
câu hỏi ct lõi.
6
. Ti liê
u học tâ
p
lOMoARcPSD| 45740153
17
1. Nguyễn Đức Bình (chủ biên), Những đặc điểm lớn của thế giới đương đại, Nxb CTQG, Hà Nội, 2007, tr.92-100.
2. Nguyễn An Ninh (chủ biên), Về triển vng của chủ nghĩa xã hội hai thập niên đầu thế kỷ XXI, Nxb CTQG, Hà Nội, 2006,
tr.167- tr.208.
3. GS,TS. Dương Xuân Ngọc, Xây dựng giai cp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại
hóa đt nước, Nxb CTQG, Hà nội, 2002, trang 15 - 45.
7. Yêu cu vi học viên
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Thảo luận nhóm;
- Chuẩn bị nôi dung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tâp trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.
-----------------------------------------------------------
III. Bi giảng 3
1. Tên chuyên đề: CHỦ NGHĨA QUỐC TẾ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN
2. S tit lên lp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Bài này s cung cp cho hc viên:
- Về kiến thức:
lOMoARcPSD| 45740153
18
+ Lịch sử phát triển của Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
+ Nội dung, các hình thức thực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân.
+ Ý nghĩa của việc phát huy chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay.
- Về kỹ năng:
+ Nâng cao kỹ năng gắn lý luận với thực tiễn Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp.
+ Rèn luyện kỹ năng phân tích, dự báo khoa học về chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân.
+ Giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra về chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới hiện nay.
- Về thái độ/tư tưởng:
+ Củng cố niềm tin vào tương lai phát triển của chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân.
+ Tiếp tục thực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới của đất nước và thế giới.
4. Chun đu ra v đnh gi ngưi học
Chun đu ra Đnh gi ngưi học
(Sau khi kt thc bi giảng ny, học viên có th đt đưc)
Yêu cu đnh gi Hnh thc đnh gi
- Về kiến thức:
+ Mô tả được lịch sử phát triển chủ nghĩa quốc tế của giai + Vận dụng được nội dung, hình thức Tự luận mở
cấp công nhân. thực hiện CNQT của giai cấp công Vấn đáp nhóm
+ Phân tích được nội dung chủ nghĩa quốc tế của giai cấp nhân vào thực tiễn Việt Nam hiện nay. công nhân.
+ Nhận diện được các nội dung, hình
lOMoARcPSD| 45740153
19
Câu hỏi ct lõi của bi Hnh thc t
Nội dung chi tit Câu hỏi đnh gi qu trnh
giảng chc dy học
1. NỘI DUNG VÀ NHỮNG HÌNH 1. Chủ nghĩa quốc tế của - Thuyết trình Câu hi trước giờ lên lớp:
+
Phân tích được các hình thức thực hiện chủ nghĩa quốc tế
của giai cấp công nhân.
+
Khái quát được ý nghĩa lý luận và thực tiễn CNQT của giai
cấp công nhân trong bối cảnh thế giới hiện nay.
thức phù hợp để thực hiện CNQT của
giai cấp công nhân trong bối cảnh
mới.
+
Khắc phục được những hạn chế, bất
cập về nội dung và hình thức thực
hin CNQT của GCCN trong quan hệ
đối ngoại ở Việt Nam hiện nay.
-
Về kỹ năng
:
+
Vận dụng được CNQT của giai cấp công nhân vào điều
kiện Việt Nam hiện nay.
+
Thực hiện được CNQT của giai cấp công nhân trong quá
trình đổi mới ở Việt Nam.
-
Về thái độ/Tư tưởng
:
+
Củng cố được niềm tin vào tương lai phát triển CNQT của
giai cấp công nhân.
+
Tin tưởng vào đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước
Việt Nam hiện nay.
5.
N
ội dung chi tit v hnh thc t chc dy học

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45740153
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC V ỆN I CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC HÀ NỘI, NĂM 2019 lOMoAR cPSD| 45740153
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
PHẦN I: TỔNG QUAN MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
- Tổng số tiết quy chuẩn: 70 tiết + Lý thuyết: 45 tiết + Thảo luận: 10 tiết
+ Thực tế môn học: 10 tiết + Thi học phần: 5 tiết
- Các yêu cầu đối với môn học:
+ Khoa giảng dạy: Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học +
Số điện thoại: 0438540221 Email:
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học:
Chủ nghĩa xã hội khoa học là một môn khoa học lý luận chính trị, một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác – Lênin. Chủ
nghĩa xã hội là chủ nghĩa Mác – Lê nin, luận giải trên góc độ triết học, kinh tế chính trị - xã hội về quy luật chính trị - xã hội của tiến
trình lịch sử quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa cộng sản trên phạm vi toàn thế giới.
- Nội dung môn học: Môn Chủ nghĩa xã hội khoa học bao gồm 9 chuyên đề:
Chuyên đề 1: Quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học
Chuyên đề 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và giai cấp công nhân Việt Nam 1 lOMoAR cPSD| 45740153
Chuyên đề 3: Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
Chuyên đề 4: Chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội từ 1917 đến 1991
Chuyên đề 5: Các mô hình và trào lưu xã hội chủ nghĩa trên thế giới hiện nay
Chuyên đề 6: Lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Chuyên đề 7: Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Chuyên đề 8: Dân chủ xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
Chuyên đề 9: Gia đình và xây dựng gia đình ở Việt Nam hiện nay
3. Mục tiêu môn học -
Về kiến thức: Khẳng định các quy luật chính trị - xã hội của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa; kiên định các giá trị bền
vững của Chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực. -
Về kỹ năng: Xây dựng tư duy sáng tạo trong nghiên cứu, vận dụng lý luận, tổng kết thực tiễn; giải quyết những vấn đề
thực tiễn đang đặt ra về chủ nghĩa xã hội; góp phần phát triển lý luận chủ nghĩa xã hội phù hợp với thực tiễn Việt Nam. -
Về tư tưởng: Khẳng định các nguyên lý của chủ nghĩa xã hội khoa học; đấu tranh phê phán các luận điểm sai trái, đối lập
nhằm phủ định lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay.
PHẦN I I: CÁC BÀI GIẢNG MÔN HỌC
I. Bài giảng 1 1. Tên chuyên đề: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
2. Số tiết lên lớp: 05 tiết 2 lOMoAR cPSD| 45740153
3. Mục tiêu: Bài giảng này sẽ cung cấp cho học viên: -
Về kiến thức: Lịch sử hình thành, phát triển của lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học và các giai đoạn phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học. -
Về kỹ năng: Gắn lý luận với thực tiễn, tổng kết thực tiễn, góp phần giải đáp những vấn đề thực tiễn đang đặt ra về lý luận
chủ nghĩa xã hội khoa học và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. -
Về tư tưởng: Khẳng định tính biện chứng, khoa học, tính lịch sử của lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học trong dòng chảy
của lịch sử nhân loại.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra
Đánh giá người học
(Sau khi kết thúc bài giảng này, học viên có thể đạt được)
Yêu cầu đánh giá
Hình thức đánh giá
- Về kiến thức:
+ Giải thích và phân biệt được các khái niệm: CNXH,
+ Nhận diện được những điều kiện Tự luận mở
CNXH không tưởng, CNXH khoa học.
khách quan và nhân tố chủ quan để chủ Vấn đáp nhóm
+ Phân tích được những điều kiện khách quan và nhân tố nghĩa xã hội phát triển từ không tưởng chủ
quan cho sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học. đến khoa học, từ lý luận thành hiện + Đánh giá
được những giai đoạn phát triển của Chủ thực.
nghĩa xã hội khoa học. + Vận dụng được tính biện chứng, - Về kỹ năng: khoa học, tính lịch sử của lý luận chủ 3 lOMoAR cPSD| 45740153
+ Dự báo được sự phát triển của CNXH khoa học trong nghĩa xã hội khoa học trong dòng chảy điều kiện
thế giới hiện nay của lịch sử tư tưởng nhân loại từ đó
+ Khái quát được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối khẳng định tính đúng đắn của việc lựa với chủ
nghĩa xã hội khoa học chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
- Về thái độ/Tư tưởng: ở Việt Nam.
+ Tin tưởng, tích cực tham gia học tập và tuyên truyền lý luận Mác-Lênin.
+ Xác định được trách nhiệm của cá nhân trong việc đấu
tranh phản bác những quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin.
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
Câu hỏi cốt lõi của
Hình thức tổ bài giảng chức dạy học Nội dung chi tiết
Câu hỏi đánh giá quá trình
1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CỦA CHỦ
Câu hỏi trước giờ lên lớp: 4 lOMoAR cPSD| 45740153
NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC 1.
Những giá trị - Thuyết trình xã hội khoa học.
1.1. Quan niệm về chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa lýluận và thực tiển 2.
Đối tượng nghiên cứu của của Chủ nghĩa xã hội
xã hội khoa học 1.1.1. Quan niệm về chủ nghĩa khoa học là gì ?
chủnghĩa xã hội khoa học là gì? xã hội 3.
Phương pháp nghiên cứu của 2. Những giá trị
- Thứ nhất, chủ nghĩa xã hội là một phong củaChủ nghĩa xã hội
chủnghĩa xã hội khoa học là gì? trào thực tiễn khoa học có ý nghĩa 4.
Những điều kiện khách quan
- Thứ hai, chủ nghĩa xã hội là một trào lưu như thế nào trong thế
vànhân tố chủ quan cho sự ra đời của giới ngày nay ? tư tưởng, lý luận
chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Thứ ba, chủ nghĩa xã hội là một chế độ xã 3.
Tại sao phải - Ghi ý kiến lên 5. Các giai đoạn phát triển của
hội hiện thực, một mô hình, kiểu tổ chức xã hội vậndụng, bổ sung, bảng
chủnghĩa xã hội khoa học.
theo những nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội phát triển sáng tạo - Thuyết trình Chủ nghĩa xã hội
1.1.2. Quan niệm về chủ nghĩa xã hội khoa học
Câu hỏi trong giờ lên lớp: khoa học trong bối
- Theo nghĩa rộng: Chủ nghĩa xã hội khoa - Hỏi đáp: 1.
Phân biệt Chủ nghĩa xã hội cảnh Việt Nam đổi
học là chủ nghĩa Mác – Lênin - Thuyết trình
khoahọc với Chủ nghĩa xã hội không mới xây dựng chủ
- Theo nghĩa hẹp: chủ nghĩa xã hội khoa 1. Quan tưởng. nghĩa xã hội hiện nay
học là một môn khoa học lý luận chính trị, một niệm về chủ 2.
Vì sao Chủ nghĩa xã hội ?
trong 3 bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác – nghĩa
xã khôngtưởng không tự nó phát triển - Thuyết trình Lênin
hội,chủ nghĩa thành khoa học? - Hỏi đáp 5 lOMoAR cPSD| 45740153
1.2. Những điều kiện khách quan và nhân tố 3. Vì sao đại công nghiệp tư bản chủ chủ quan cho sự ra đời của chủ nghĩa xã hội -
Thuyết trình nghĩa phát triển lại là điều kiện khách khoa học quan cho sự ra đời của Chủ nghĩa xã
1.2.1. Điều kiện khách quan - Thuyết trình hội khoa học? a)
Điều kiện kinh tế - xã hội 4. Vì sao sự ra đời của học thuyết tế b)
Tiền đề khoa học, văn hóa - tư tưởng bào, học thuyết tiến hóa của Charles 1.2.2. Vai trò của C.Mác và Ph.Ăngghen
trong Darwin, Định luật bảo toàn và chuyển sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học hóa năng lượng của M.V.Lômôlôxốp
- Ba phát kiến vĩ đại của C.Mác và Ph.Ăngghen lại trở thành tiền đề khoa học cho sự ra + Học thuyết duy vật lịch sử đời của Chủ nghĩa xã hội khoa học?
+ Học thuyết về giá trị thặng dư
5. Những giá trị nào của Chủ nghĩa xã
+ Học thuyết về sứ mệnh lịch sử toàn thế hội không tưởng đã trở thành tiền đề lý giới của giai cấp công nhân luận trực tiếp cho sự ra đời của Chủ
1.2.3. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản - Dấu
nghĩa xã hội khoa học? mốc ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học
2. CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA Câu hỏi sau giờ lên lớp (định
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - Thuyết trình
hướng tự học và ôn tâp): ̣
2.1. C.Mác và Ph.Ăngghen phát triển chủ - Hỏi đáp 1. Đồng chí hãy phân tích vai trò của nghĩa xã hội khoa học C.Mác,
Ph.Ăngghen và V.I.Lênin trong 6 lOMoAR cPSD| 45740153
a) Thời kỳ từ 1848 đến Công xã Pari 1871
việc phát triển CNXH từ không tưởng
b) Thời kỳ sau Công xã Pari đến 1895 - Th uyết trình
đến khoa học, từ lý luận thành hiện
2.2 . V.I.Lênin vận dụng và phát triển chủ thực.
nghĩa xã hội khoa học trong điều kiện mới
2 . Đồng chí hãy nêu ý nghĩa của việc
2.2.1 Thời kỳ trước Cách mạng Tháng Mười
- Thuyết trình
nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học, Nga - Hỏi đáp
từ đó xác định trách nhiệm của cá nhân
2.2.2 . Thời kỳ sau Cách mạng Tháng Mười
khi đã được học chương trình cao cấp Nga lý luận chính trị.
Kết luận: Neo chốt các nội dung trọng tâm
của câu hỏi cốt lõi.
6 . Tài liê u học tâ p
6.1. Tài liêu phải đọc:̣ 1.
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình chủ nghĩa xã hội khoa học (Dùng cho hệ đào tạo Cao cấp lý luận
chính trí), Nxb LLCT, Hà Nội, 2018. 2.
GS Đỗ Tư, PTS Trịnh Quốc Tuấn, PTS Nguyễn Đức Bách (đồng chủ biên), Lược khảo lịch sử tư tưởng xã hội chủ nghĩa
và cộng sản chủ nghĩa , Nxb CTQG, H.1994 (tập 1 & 2). 7 lOMoAR cPSD| 45740153 3.
Tuyên ngôn của Đảng cộng sản, C.Mác và Ph.Ăngghen Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 1995, Chương “
sản và Vô sản” (tr.596- 613) Chương “Những người cộng sản và những người vô sản” (tr.614 - 619).
6.2. Tài liệu đọc thêm: 1.
Giáo trình chuẩn quốc gia, môn Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội,1992. 2.
PGS,TS Nguyễn Thanh Tuấn, C.Mác, V.I.Lênin với chủ nghĩa xã hội trong thời đại ngày nay, Nxb CTQG, H.2009. 3.
GS,TS Nguyễn Ngọc Long (chủ biên), Chủ nghĩa Mác - Lênin với vận mệnh và tương lai của chủ nghĩa xã hội hiện
thực, Nxb CTQG, H.2008.
7. Yêu cầu với học viên -
Chuẩn bị nôi dung tự học;̣ -
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5; -
Đọc tài liệu theo hướng dẫn; -
Tâp trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.̣
--------------------------------------------------------------------II. Bài giảng 2
1. Tên chuyên đề: SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM
2. Số tiết lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng này sẽ cung cấp cho học viên: -
Về kiến thức: 8 lOMoAR cPSD| 45740153
+ Những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác- Lênin về giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công
nhân; + Giai cấp công nhân và giai cấp công nhân hiện nay;
+ Giai cấp công nhân và nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam. -
Về kỹ năng:
+ Xây dựng tư duy khoa học về mối quan hệ giữa đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển giai cấp công nhân và xây
dựng chủ nghĩa xã hội từ thực tiễn công tác.
+ Tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị và các lĩnh vực hoạt động khác. -
Về tư tưởng: Củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cộng sản và sự nghiệp đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã
hội ở Việt Nam.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học Chuẩn đầu ra
Đánh giá người học
(Sau khi kết thúc bài giảng này, học viên có thể đạt được)
Yêu cầu đánh giá
Hình thức đánh giá
- Về kiến thức:
+ Trình bày được khái niệm giai cấp công nhân và nội dung + Vận dụng lý luận về giai cấp công Tự luận mở sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân. nhân để giải quyết mối quan hệ giữa Vấn đáp nhóm
+ Phân tích được các điều kiện khách quan và những nhân tố đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại chủ
quan để giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của hóa với phát triển giai cấp công nhân 9 lOMoAR cPSD| 45740153 mình. vấn đề đặt ra trong
+ Phân tích được đặc điểm của giai cấp công nhân Việt Nam và nội dung sứ việc phát huy vai trò
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay. của giai cấp công
+ Khái quát được cơ sở lý luận và thực tiễn để Đảng ta đề ra phương hướng nhân ở địa phương,
xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam. đơn vị.
ở địa phương, đơn vị. + Nhận diện được những biểu
hiện mới của giai cấp công nhân hiện nay và những
- Về kỹ năng: + Khắc phục được
+ Đánh giá được những vấn đề đặt ra trong việc phát triển giai cấp công nhân những hạn chế, bất
ở địa phương, đơn vị. cập của giai cấp
+ Xây dựng được bản lĩnh giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công nhân trước yêu
quản lý trong hệ thống chính trị và các lĩnh vực hoạt động khác. - Về thái độ/Tư cầu của cuộc cách tưởng: mạng công nghiệp
+ Tin tưởng vào quan điểm của Đảng: Giai cấp công nhân là lực lượng đi đầu lần thức tư ở địa
trong sự nghiệp xây dựng CNXH hiện nay. + Đấu tranh chống lại những quan phương, đơn vị.
điểm sai trái, phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
+ Đề xuất và tổ chức
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học thực hiện được những giải pháp để nâng cao đời sống 10 lOMoAR cPSD| 45740153
vật chất, tinh thần cho công nhân ở địa phương, đơn vị.
Câu hỏi cốt lõi của Hình thức tổ Nội dung chi tiết
Câu hỏi đánh giá quá trình bài giảng chức dạy học 11 lOMoAR cPSD| 45740153
1. CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN VỀ GIAI 1. Sứ mệnh lịch sử của - Câu hỏi trước giờ lên lớp:
CẤP CÔNG NHÂN VÀ SỨ MỆNH LỊCH giai cấp công nhân - Thuyết trình 1. Quan niệm về giai cấp công được quy định bởi
SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN những điều kiện gì ? - Hỏi đáp nhân.
1.1. Giai cấp công nhân Tại sao nói Đảng cộng 2. Nội dung sứ mệnh lịch sử của
1.1.1. Khái niệm giai cấp công nhân sản là điều kiện chủ giai cấp công nhân. quan quan trọng nhất
1.1.2. Đặc điểm của giai cấp công nhân 3. Những điều kiện khách quan qui để giai cấp công nhân
- Thứ nhất, về kinh tế - kỹ thuật thực hiện thắng lợi sứ
định sứ mệnh lịch sử của giai cấp
- Thứ hai, về chính trị - xã hội mệnh lịch sử ?
công nhân và nhân tố chủ quan để
1.2. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
2.Sứ mệnh lịch sử của
giai cấp công nhân hoàn thành sứ
1.2.1. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp
giai cấp công nhân mệnh lịch sử. hiện nay bao gồm công nhân
4. Những biểu hiện mới của giai những nội dung gì ?
- Nội dung kinh tế cấp công nhân hiện nay và những
3. Việc nghiên cứu nội
- Nội dung chính trị - xã hội vấn đề đặt ra đối với sứ mệnh lịch dung sứ mệnh lịch sử
- Nội dung văn hóa, tư tưởng sử của giai cấp công hiện nay của giai cấp công nhân
1.2.2. Điều kiện khách quan qui định sứ 5. Đặc điểm và nội dung sứ mệnh có ý nghĩa như thế nào
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
lịch sử của giai cấp công nhân Việt đối với việc phát huy
- Thứ nhất, do địa vị kinh tế của giai cấp Nam. 12 lOMoAR cPSD| 45740153 vai trò của đội ngũ
công nhân qui định
6. Phương hướng giải pháp xây công nhân ở địa
- Thứ hai, do đặc điểm chính trị - xã hội của
dựng giai cấp công nhân Việt Nam
giai cấp công nhân qui định phương/ đơn vị ? 2.
Tại sao Đảng Cộng sản là nhân
- Thứ ba, do mâu thuẫn cơ bản của chủ nghĩatư bản qui định
tốquyết định thực hiện thắng lợi sứ
1.2.3. Những nhân tố chủ quan để giai cấp
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân?
công nhân hoàn thành sứ mệnh lịch sử - Thứ 3.
Có ý kiến cho rằng trong điều
nhất là sự phát triển của bản thân giai cấp công
kiệnhiện nay, trí thức chứ không phải nhân
GCCN mới là lực lượng tiên phong
- Thứ hai, Đảng cộng sản là điều kiện chủ quanquan trọng nhất để
của cách mạng. Vậy quan điểm của
giai cấp công nhân thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử
đồng chí về vấn đề này như thế nào?
- Thứ ba, thực hiện khối liên minh giai cấp giữacông nhân với nông 4.
Một số KCN ở Việt Nam hiện
dân, trí thức; vươn lên nắm ngọn cờ dân tộc và thực hiện chủ
nayphần lớn công nhân đang trong
nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân là những điều kiện chủ quan
tình trạng 5 không: Không nhà, không
để tăng cường sức mạnh của giai cấp công nhân
gia đình, không tình yêu, không vui
- Câu hỏi trong giờ lên lớp: 1. Theo đồng chí yếu tố nào quy định chơi
tính tiên phong của giai cấp công nhân?
2. GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ SỨ MỆNH HIỆN NAY - Hỏi đáp
LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN - Thuyết trình 13 lOMoAR cPSD| 45740153
giải trí, không thể dục thể thao. Các đồng chí cho biết nguyên nhân và giải
- Câu hỏi sau giờ lên lớp (định hướng
2.1. Những biểu hiện mới của giai cấp côngnhân hiện nay
tự học và ôn tâp): ̣ 1. Những đặc trưng
2.1.1. Xét từ góc độ kinh tế - kỹ thuật
cơ bản của phương thức lao động công
2.1.2. Xét từ góc độ chính trị - xã hội2.2. Thực hiện sứ mệnh lịch sử giai
nghiệp và tác động của nó với giai cấp
cấp công nhân trên thế giới hiện nay
công nhân trong quá trình đẩy mạnh
2.2.1. Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấpcông nhân ở các nước tư bản chủ nghĩa
công nghiệp hóa, hiện đại hóa. hiện nay
2. Phân tích quan hệ lợi ích giữa
2.2.2. Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấpcông nhân ở các nước phát triển theo
côngnhân và nhà tư bản trong cơ chế
định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay 2.2.3. Những vấn đề đặt ra đối với sứ mệnh lịch
thị trường. Liên hệ với thực tiễn
sử của giai cấp công hiện nay nước ta hiện nay. pháp khắc phục.
3. GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM VÀ
SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP - Thuyết trình CÔNG NHÂN VIỆT NAM - Hỏi đáp
3.1. Đặc điểm và nội dung sứ mệnh lịch sử
của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay - Thảo luận 14 lOMoAR cPSD| 45740153
3.1.1 . Đặc điểm của giai cấp công nhân Việt nhóm : Nam hiện nay Tác động của 3.1. .
2 Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp cuộc cách mạng
công nhân Việt Nam hiện nay khoa học công 3 .
.2 Phương hướng xây dựng giai cấp công nghệ lần thứ tư
nhân Việt Nam hiện đối với việc xây
- Một là, chiến lược xây dựng giai cấp công dựng và phát
nhân lớn mạnh phải gắn kết chặt chẽ với chiến triển giai cấp
lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước công nhân Việt
- Hai là, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam Nam hiện nay.
nâng cao cả về số lượng, chất lượng, bản lĩnh
chính trị vững vàng, được trí tuệ hóa và thích
ứng nhanh với cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế.
- Ba là, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh
là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của
toàn xã hội và sự nỗ lực vươn lên của mỗi người công nhân
- Bốn là, phát huy truyền thống văn hóa của dân 15 lOMoAR cPSD| 45740153
tộc, kế thừa những giá trị nhân loại làm cho hệ
giá trị, lối sống và tác phong của giai cấp công
nhân trở thành hệ giá trị chủ đạo của xã hội Việt Nam
- Năm là, xây dựng giai cấp công nhân lớn
mạnh phải gắn liền với xây dựng Đảng cộng
sản Việt Nam trong sạch, vững mạnh về chính
trị, tư tưởng và tổ chức
* Kết luận: Neo chốt những trong tâm của
câu hỏi cốt lõi.
6 . Tài liê u học tâ p
6.1. Tài liêu phải đọc:̣ 1.
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình chủ nghĩa xã hội khoa học (Dùng cho hệ đào tạo Cao cấp lý luận
chính trị), Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội 2018. 2.
“Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”, C.Mác và Ph.Ăngghen Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 1995, Chương
“Tưsản và Vô sản” (tr.596- 613) Chương “Những người cộng sản và những người vô sản” (tr.614 - 619). 3.
Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa X, (NQ 20/NQTW), Nxb.CTQG , Hà nội, 2008. 4.
Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 6.2.
Tài liêu nên đọc:̣ 16 lOMoAR cPSD| 45740153 1.
Nguyễn Đức Bình (chủ biên), Những đặc điểm lớn của thế giới đương đại, Nxb CTQG, Hà Nội, 2007, tr.92-100. 2.
Nguyễn An Ninh (chủ biên), Về triển vọng của chủ nghĩa xã hội hai thập niên đầu thế kỷ XXI, Nxb CTQG, Hà Nội, 2006, tr.167- tr.208. 3.
GS,TS. Dương Xuân Ngọc, Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại
hóa đất nước, Nxb CTQG, Hà nội, 2002, trang 15 - 45.
7. Yêu cầu với học viên
- Chuẩn bị nội dung thảo luận; - Thảo luận nhóm;
- Chuẩn bị nôi dung tự học;̣
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tâp trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.̣
----------------------------------------------------------- III. Bài giảng 3
1. Tên chuyên đề: CHỦ NGHĨA QUỐC TẾ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN
2. Số tiết lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Bài này sẽ cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức: 17 lOMoAR cPSD| 45740153
+ Lịch sử phát triển của Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
+ Nội dung, các hình thức thực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân.
+ Ý nghĩa của việc phát huy chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay.
- Về kỹ năng:
+ Nâng cao kỹ năng gắn lý luận với thực tiễn Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp.
+ Rèn luyện kỹ năng phân tích, dự báo khoa học về chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân.
+ Giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra về chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới hiện nay.
- Về thái độ/tư tưởng:
+ Củng cố niềm tin vào tương lai phát triển của chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân.
+ Tiếp tục thực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới của đất nước và thế giới.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra
Đánh giá người học
(Sau khi kết thúc bài giảng này, học viên có thể đạt được)
Yêu cầu đánh giá
Hình thức đánh giá
- Về kiến thức:
+ Mô tả được lịch sử phát triển chủ nghĩa quốc tế của giai
+ Vận dụng được nội dung, hình thức Tự luận mở cấp công nhân.
thực hiện CNQT của giai cấp công Vấn đáp nhóm
+ Phân tích được nội dung chủ nghĩa quốc tế của giai cấp nhân vào thực tiễn Việt Nam hiện nay. công nhân.
+ Nhận diện được các nội dung, hình 18 lOMoAR cPSD| 45740153
+ Phân tích được các hình thức thực hiện chủ nghĩa quốc tế
thức phù hợp để thực hiện CNQT của của giai cấp công nhân.
giai cấp công nhân trong bối cảnh
+ Khái quát được ý nghĩa lý luận và thực tiễn CNQT của giai mới.
cấp công nhân trong bối cảnh thế giới hiện nay.
+ Khắc phục được những hạn chế, bất
- Về kỹ năng :
cập về nội dung và hình thức thực
+ Vận dụng được CNQT của giai cấp công nhân vào điều
hiện CNQT của GCCN trong quan hệ kiện Việt Nam hiện nay.
đối ngoại ở Việt Nam hiện nay.
+ Thực hiện được CNQT của giai cấp công nhân trong quá
trình đổi mới ở Việt Nam.
- Về thái độ/Tư tưởng :
+ Củng cố được niềm tin vào tương lai phát triển CNQT của giai cấp công nhân.
+ Tin tưởng vào đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay.
5. N ội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
Câu hỏi cốt lõi của bài Hình thức tổ Nội dung chi tiết
Câu hỏi đánh giá quá trình giảng chức dạy học
1. NỘI DUNG VÀ NHỮNG HÌNH 1. Chủ nghĩa quốc tế của - Thuyết trình
Câu hỏi trước giờ lên lớp: 19