Đề cương cuối kì - Quan hệ quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Đề cương cuối kì - Quan hệ quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

1
ĐỀ V ẤN ĐÁP LLQHQT
1. Vô chính ph là gì? Nêu l p lu n v vô chính ph c a ch n th c. nghĩa hiệ
2. T i sao A. Wendt l i cho r là nh ng gì các qu c gia t ằng “Vô chính phủ ạo nên”?
3. c tính c a ch Nêu đặ th ế qu c gia theo thuy t hi n th c.
4. Nêu lu m c thuy t hi n th c t n công v ận điể a ế “bá quyền”.
5. Nêu l p lu n c a ch nghĩa hiện thc v cân b ng quyn l c. H th ng qu c t hi n nay ế
có t n t i cân b ng quy n l c không? T i sao?
6. Nêu l p lu n c a ch do v ph thu c l n nhau nghĩa tự
7. Nêu nguyên nhân hình thành, tác d ng c a t c qu c t trong quan h c t theo ch ế qu ế
thuy t t do ế
8. T i sao Mearsheimer l i cho r ng các th qu c t chế ế chl i h ứa hão? A/c có đng ý
v m c a Mearsheimer? ới quan điể
9. Phân tích các khái ni quy n l c c ng, quy n l c m m, s c m nh thông minh m
10. Phân bi t các ki u vô chính ph theo thuy t ki n t o c a Wendt ế ế
11. Các lý thuy nh gì v b n ch ết đưa ra giả đị ất con người?
12. Các lý thuy nh gì v c a QHQT? nào là quan trết đưa ra giả đị ch th Ch th ọng hơn
trong CTQT
13. Khái ni m: b n s c chung và c ng an ninh c a thuy t ki n t o? ộng đồ ế ế
14. Phân tích n i hàm khái ni i ích qu c a ch n th c, ch ệm “lợ ốc gia” nghĩa hiệ nghĩa t
do và ch n t nghĩa kiế o?
15. Nêu và phân tích các khác bi t c a lý thuy t phê phán v n t o. ế i ch nghĩa kiế
16. Nêu và phân tích các khác bi t c a lý thuy t phê phán v i ch ế nghĩa duy lý.
(Sinh viên có 10 phút chu n b và 5 phút tr l i câu h i)
| 1/1

Preview text:

ĐỀ VẤN ĐÁP LLQHQT
1. Vô chính ph là gì? Nêu l ủ
ập luận về vô chính ph c ủ a ch ủ ủ n th nghĩa hiệ c. ự
2. Tại sao A. Wendt lại cho rằng “Vô chính phủ là những gì các quốc gia t ạo nên”? 3. Nêu đặc tính của ch
ủ thể quốc gia theo thuyết hiện thực.
4. Nêu luận điểm của thuy ết hiện th c t
ự ấn công về “bá quyền”. 5. Nêu lập luận của ch
ủ nghĩa hiện thực về cân bằng quyền lực. Hệ thống quốc tế hiện nay có t n t
ồ ại cân bằng quyền lực không? Tại sao? 6. Nêu lập luận của ch ủ nghĩa tự do về ph thu ụ c l ộ ẫn nhau
7. Nêu nguyên nhân hình thành, tác d ng ụ c a t ủ ổ chức qu c
ố tế trong quan hệ qu c t ố ế theo thuyết tự do
8. Tại sao Mearsheimer lại cho rằng các thể chế quốc tế chỉ là lời hứa hão? A/c có đồng ý
với quan điểm c a Mearsheimer? ủ
9. Phân tích các khái niệm quyền l c c ự
ứng, quyền lực mềm, sức mạnh thông minh
10. Phân biệt các kiểu vô chính ph theo thuy ủ ết kiến tạo c a W ủ endt
11. Các lý thuyết đưa ra giả định gì về bản chất con người?
12. Các lý thuyết đưa ra giả định gì về chủ thể c a QHQT? ủ
Chủ thể nào là quan trọng hơn trong CTQT
13. Khái niệm: bản sắc chung và c ng an ninh c ộng đồ a thuy ủ ết kiến tạo?
14. Phân tích nội hàm khái niệm “lợi ích quốc gia” của chủ nghĩa n hiệ th c, ự chủ nghĩa tự do và ch ủ n t nghĩa kiế ạo?
15. Nêu và phân tích các khác biệt c a lý thuy ủ ết phê phán với ch ủ n t nghĩa kiế ạo.
16. Nêu và phân tích các khác biệt c a lý thuy ủ ết phê phán với ch ủ nghĩa duy lý.
(Sinh viên có 10 phút chu n b và 5 phút tr l
ả ời câu hi) 1