Đề cương học kì 2 Toán 6 năm 2023 – 2024 trường THCS Chu Văn An – Hà Nội

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 đề cương ôn tập cuối học kì 2 môn Toán 6 năm học 2023 – 2024 trường THCS Chu Văn An, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TP HC KÌ II NĂM HC 2023 – 2024
MÔN: TOÁN 6
Dạng 1: Thc hin phép tính.
Bài 1: Thc hin phép tính (Tính hp lý nếu có thể)
a)
b)
c)
d)
e)
f)
g)
h) .
Bài 2: Thc hin phép tính (Tính hợp lý nếu có thể)
a)
b)
c)
d) 3,4. .
e)
f)
g)
h)
Bài 3: Thc hin phép tính:
a)
b)
c)
d)
Dạng 2: Tìm x
Bài 4: Tìm biết:
a)
b)
c)
d)
e)
f)
h)
i)
k) 3.
l) m)
Dạng 3: Toán đố.
Bài 5: Một lp có 40 hc sinh, số học sinh gii chiếm số học sinh cả lớp. Số học sinh khá
bằng số học sinh gii, còn li là hc sinh trung bình.
a) Tính số học sinh mi loi.
b) Tính tỉ số phn trăm ca số học sinh khá và số học sinh trung bình.
Bài 6: Lớp 6A có 40 hc sinh gm ba loi: Gii, Khá và Trung bình. Số học sinh gii bng s
số học sinh cả lớp. Số học sinh khá bng số học sinh còn li.
a) Tính số học sinh mi loi.
b) Tính tỉ số phn trăm số học sinh trung bình và số học sinh cả lớp.
7122325
30 37 30 37
--
+++
1134 6 5
21991918
+-++
20 2 3 2 7
23 3 23 5 15
-
+- ++
55 52 514
711 711 711
×+×-×
25 95 3
1
11 4 11 4 4
--
×+×+
53 510 5
1
713 713 7
-
×-×+
729 79 2
3
45 54 13
×-×+
60,7 25,5 38 ,7+-
(12,5) 17,55 (3,5) (2,45)-+ +---
2, 07 ( 7, 36) ( 8,97) 1, 03 7, 64+- -- + -
(23,68) 3,445,12 (31,2)3,4--×+-×
(2,07 3,005) (12,005 4,23)+- -
4,35 (2, 67 1, 65) (3 ,54 6, 33)--+-
(0,4)(0,5)(0,8)-×-
(1,6)(0,125)(0,5)- ×-
2
11 1
25% 1 0,25 :
2 2 12
æö
--- +
ç÷
èø
2
13 8 19 23
1(0,5)3 1 :1
15 15 60 24
æö
××+-
ç÷
èø
3
14 2
( 2) 1,2 :
24 5 15
-
æö
+ -
ç÷
èø
2
21
(4,5 2) 25%
52
-
æö
+× - -
ç÷
èø
x
312
15 3 5
x
æö
=
ç÷
èø
311
534
x×- =
13
:2
44
x+=-
32
22 2
43
x
æö
+× - =
ç÷
èø
1131
2
2324
x
æö
×--=
ç÷
èø
1
2(2 3)0
2
xx
æö
+-=
ç÷
èø
2
11
20
42
x
æö
-+ =
ç÷
èø
2
1
25. 3 16
2
x
æö
-=
ç÷
èø
3
11
30
29
x
æö
-+=
ç÷
èø
12 1
13
23 3
xx+-=-
13
39
x +-
=
-
50%
3
4
1
2
3
5
Bài 7: n nhà bn An trng 4 loi cây: chui, mít, cam, hng xiêm. Biết rng scây chui
chiếm 30% tng scây. Scây mít chiếm 25% tng scây. Scây cam bng số cây chui.
Hỏi scây mít, cam, hng xiêm trong vưn nhà An là bao nhiêu? Biết scây chui là 12 cây.
Bài 8: Một gicó cha 1 squả gồm các loi qu: cam, quýt và táo. Scam bng tổng s
qu, squýt bng số qucam, còn li là 20 qutáo.
a) Tính squả mỗi loi. b) Tính tỉ số phn trăm ca sququýt và squtáo.
Bài 9: Lớp 6A chia làm ba ttrng đưc môt scây. Sô cây t1 trng đưc bng số cây c
lớp trng đưc. T2 trng đưc số cây cả lớp trng đưc. T3 trng đưc 30 cây.
a) Tính scây mi ttrng đưc.
b) Tính tỉ số phn trăm scây t1 trng và scây t2 trng đưc.
Bài 10: Một trưng THPT có 3 khi hc sinh10, 11, 12. Số học sinh khi 12 bng tổng số học
sinh. Số học sinh khi 11 bng số học sinh khi 12. Số học sinh khi 10 nhiu hơn số học
sinh lp 11 là 80 hc sinh. Tính số học sinh toàn trưng và số học sinh mi khi.
Dạng 4: XÁC SUT THNG KÊ
II.Bài toán.
Bài 1: Gieo con súc sc có 6 mt 100 ln, kết quthu đưc ghi ở bảng sau:
Mặt
1 chấm
2 chấm
3 chấm
4 chấm
5 chấm
6 chấm
Số lần xuất hiện
17
18
15
14
16
20
a) Hãy tìm xác sut ca thc nghim ca các skin gieo đưc mt có 6 chm
b) Hãy tìm xác sut ca thc nghim ca các skin gieo đưc mt có chm chẵn
c) Hãy tìm xác sut ca thc nghim ca các skin gieo đưc mt có chm l
Bài2: Trong một hộp kín một số quả bóng màu xanh, màu đỏ, màu tím, vàng . Trong một
trò chơi, người chơi được lấy ngẫu nhiên mộ quả bóng, ghi lại màu rồi trả lại bóng vào thùng. nh
thực hiện 100 lần và được kết quả sau
Màu
Số lần
Xanh
43
Đỏ
22
Tím
18
Vàng
17
Hãy tìm xác sut ca thc nghim ca các skin sau
a) Bình lấy được quả bóng màu xanh b) Quả bóng được lấy ra không là màu đỏ
Bài 3: Biu đtranh dưi đây cho biết sng bó hoa mi loi đã bán đưc ca mt ca hàng
trong đt knim ngày Quc tế phụ nữ 8/3 va ri.
a) Số ng hoa hng bán đưc nhiu hơn sng hoa hưng dương là bao nhiêu bó?
b) Sắp xếp các loi hoa bán đưc ca ca hàng theo thứ tự tăng dần.
4
3
40%
1
2
1
3
5
12
4
15
125%
Dạng 5: HÌNH HC
Bài 1: Trên tia lấy đim sao cho
a) Tính MN. b) Chng tđim là trung đim ca đon thng .
Bài 2. Trên lấy hai đim sao cho .
a. Tính đdài đon thng .
b. Gi là trung đim ca đon thng .Tính đdài .
Bài 3: Trên tia lấy hai đim sao cho .
a. có là trung đim ca đon không? Vì sao?
b. Trên tia đi ca tia , vđim sao cho . Hi O có là là trung đim ca ?
Vì sao?
c) Cn ly thêm trên đưng thng AB bao nhiêu đim khác O, A, B, C đcó 136 đon thng?
Bài 4. a) Hỏi có bao nhiêu góc to thành t10 tia chung gc?
b) Vm tia chung gc, chúng to ra 45 góc. Tìm giá trị của m.
Bài 5: Vẽ tia , Trên tia lấy đim sao cho .
a. Tính đon . b. Đim có là trung đim ca đon không? Vì sao?
c. Trên tia Ox lấy đim sao cho BC = 2 cm. Tính OC.
d) Từ một đim K không thuc tia Ox ni vi các đim nm trên tia Ox ta đưc các tia gc K.
Cần ly thêm trên tia Ox bao nhiêu đim khác O, A, B, C để tạo thành 210 góc ti đnh K.
Bài 6. Cho đon thng . là trung đim ca đon thng . là đim nm gia .
Chng t:
Một số dạng khác.
Bài 1: Cho .
Tính ?
Bài 2: Cho . So sánh .
Bài 3: Cho . Chng minh
Bài 4: Tính tng sau: .
Bài 5: Cho . Tìm giá trị của để:
a) A là mt phân số. b) A là mt s nguyên dương nhnht vi n là snguyên
c) Vi gịá trnào ca số tự nhiên thì có giá trnhnht và giá trnh nht đó bng bao
nhiêu?.
Bài 7: Tìm các số tự nhiên biết:
a. b. c.
!
"#$
+ "
!
$#!!
+ "
!
!!#!%
+ + "
!
&#
'
&()
*
= "
!+!
!"%+
Bài 8: Tìm x nguyên đcác phân ssau nhn giá trlà snguyên:
a) b) c) d)
Bài 9 : Tìm phân số nhỏ nhất sao cho khi chia các phân số cho phân số đó đều được
thương là các số tự nhiên.
Ox
M
N
3, 6==OM cm ON cm
M
ON
Ox
,AB
2, 6==OA cm OB cm
AB
M
OB
AM
Ox
A
B
2, 5 , 5==OA cm OB cm
A
OB
Ox
C
2, 5OC cm=
AC
Ox
Ox
A
B
3, 6OA cm OB cm==
AB
A
OB
C
AB
C
AB
M
B
C
2-=MA MB MC
111 1 111 1
;
1.21 2.22 3.23 80.100 1.81 2.82 3.83 20.100
AB=+ + ++ =+ + ++
A
B
234 99100
12 3 4 99100
33 3 3 3 3
S =- + - ++ -
S
1
5
2222
9
1
...
4
1
3
1
2
1
++++=A
9
8
5
2
<< A
111 1 1
........
20 30 42 9702 9900
A
--- - -
=+++ + +
12
33
n
A
n
=
+
n
n
A
,xy
15
36
y
x
+=
18
1
y
3
9
x
=-
37
1
x
x
+
-
41
3
x
x
-
-
1
32
x
x
+
-
21
93
x
x
-
-
28 21 49
; ;
15 10 84
| 1/3

Preview text:

TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: TOÁN 6
Dạng 1: Thực hiện phép tính.
Bài 1:
Thực hiện phép tính (Tính hợp lý nếu có thể) 7 1 - 2 23 2 - 5 4 1 - 1 3 20 2 5 - 3 5 10 5 a) + + + d) + + - - g) × - × +1 30 37 30 37 3 31 10 31 5 7 13 7 13 7 1 13 4 6 5 5 5 5 2 5 14 7 29 7 9 2 b) + - + + e) × + × - × h) × - × + 3 . 2 19 9 19 18 7 11 7 11 7 11 4 5 5 4 13 20 - 2 3 2 7 2 5 - 9 - 5 3 c) + - + + f) × + × +1 23 3 23 5 15 11 4 11 4 4
Bài 2: Thực hiện phép tính (Tính hợp lý nếu có thể) a) 60,7 + 25,5 - 38,7
e) (2,07 + 3,005) - (12,005 - 4,23) b) ( 1 - 2,5) +17,55+ ( 3 - ,5) - ( 2 - ,45)
f) 4,35 - (2,67 -1,65) + (3,54 - 6,33) c) 2,07 + ( 7 - ,36) - ( 8 - ,97) +1,03- 7,64 g) ( 0 - ,4)×( 0 - ,5)×( 0 - ,8) d) 3,4. ( 2 - 3,68) -3,4×45,12 + ( 3 - 1,2)×3,4. h) ( 1 - ,6)×( 0 - ,125)×( 0 - ,5)
Bài 3: Thực hiện phép tính: 2 1 æ 1 ö 1 1 - æ 4 ö 2 3 a) 25% -1 - - + 0,25: ç ÷ c) ( 2) - × + -1, 2 : ç ÷ 2 è 2 ø 12 24 è 5 ø 15 2 æ 2 - ö 1 b) 13 æ 8 19 ö 23 2 1 ×(0,5) ×3+ -1 :1 d) + ×(4,5 - 2) - 25% ç ÷ ç ÷ 15 è15 60 ø 24 è 5 ø 2 Dạng 2: Tìm x
Bài 4: Tìm x biết: a) æ 3 ö 1 2 - æ 1 ö x × = f)
+ 2x (2x - 3) = 0 ç ÷ ç ÷ è15 ø 3 5 è 2 ø 3 1 1 2 b) × x - = 1 æ 1 ö h) - 2x + = 0 5 3 4 ç ÷ 4 è 2 ø 1 3 c) + : x = 2 - 2 æ 1 ö 4 4 i) 25. 3x - =16 ç ÷ è 2 ø d) 3 æ 2 ö + 2× 2x - = 2 ç ÷ 3 4 è 3 ø æ 1 ö 1 k) 3. 3x - + = 0 ç ÷ e) æ 1 1 ö 3 1 è 2 ø 9 2 × x - - = ç ÷ è 2 3 ø 2 4 1 2 1 x + - l) x + x -1 = 3 - 1 3 m) = 2 3 3 3 9 - Dạng 3: Toán đố.
Bài 5:
Một lớp có 40 học sinh, số học sinh giỏi chiếm 50% số học sinh cả lớp. Số học sinh khá 3
bằng số học sinh giỏi, còn lại là học sinh trung bình. 4
a) Tính số học sinh mỗi loại.
b) Tính tỉ số phần trăm của số học sinh khá và số học sinh trung bình. 1
Bài 6: Lớp 6A có 40 học sinh gồm ba loại: Giỏi, Khá và Trung bình. Số học sinh giỏi bằng số 2 3
số học sinh cả lớp. Số học sinh khá bằng số học sinh còn lại. 5
a) Tính số học sinh mỗi loại.
b) Tính tỉ số phần trăm số học sinh trung bình và số học sinh cả lớp.
Bài 7: Vườn nhà bạn An trồng 4 loại cây: chuối, mít, cam, hồng xiêm. Biết rằng số cây chuối 4
chiếm 30% tổng số cây. Số cây mít chiếm 25% tổng số cây. Số cây cam bằng số cây chuối. 3
Hỏi số cây mít, cam, hồng xiêm trong vườn nhà An là bao nhiêu? Biết số cây chuối là 12 cây.
Bài 8: Một giỏ có chứa 1 số quả gồm các loại quả: cam, quýt và táo. Số cam bằng 40% tổng số 1
quả, số quýt bằng số quả cam, còn lại là 20 quả táo. 2
a) Tính số quả mỗi loại.
b) Tính tỉ số phần trăm của số quả quýt và số quả táo. 1
Bài 9: Lớp 6A chia làm ba tổ trồng được môt số cây. Sô cây tổ 1 trồng được bằng số cây cả 3 5
lớp trồng được. Tổ 2 trồng được
số cây cả lớp trồng được. Tổ 3 trồng được 30 cây. 12
a) Tính số cây mỗi tổ trồng được.
b) Tính tỉ số phần trăm số cây tồ 1 trồng và số cây tổ 2 trồng được. 4
Bài 10: Một trường THPT có 3 khối học sinh10, 11, 12. Số học sinh khối 12 bằng tổng số học 15
sinh. Số học sinh khối 11 bằng 125% số học sinh khối 12. Số học sinh khối 10 nhiều hơn số học
sinh lớp 11 là 80 học sinh. Tính số học sinh toàn trường và số học sinh mỗi khối.
Dạng 4: XÁC SUẤT THỐNG KÊ II.Bài toán.
Bài 1:
Gieo con súc sắc có 6 mặt 100 lần, kết quả thu được ghi ở bảng sau: Mặt 1 chấm 2 chấm 3 chấm 4 chấm 5 chấm 6 chấm Số lần xuất hiện 17 18 15 14 16 20
a) Hãy tìm xác suất của thực nghiệm của các sự kiện gieo được mặt có 6 chấm
b) Hãy tìm xác suất của thực nghiệm của các sự kiện gieo được mặt có chấm chẵn
c) Hãy tìm xác suất của thực nghiệm của các sự kiện gieo được mặt có chấm lẻ
Bài2: Trong một hộp kín có một số quả bóng màu xanh, màu đỏ, màu tím, vàng . Trong một
trò chơi, người chơi được lấy ngẫu nhiên mộ quả bóng, ghi lại màu rồi trả lại bóng vào thùng. Bình
thực hiện 100 lần và được kết quả sau Màu Số lần Xanh 43 Đỏ 22 Tím 18 Vàng 17
Hãy tìm xác suất của thực nghiệm của các sự kiện sau
a) Bình lấy được quả bóng màu xanh
b) Quả bóng được lấy ra không là màu đỏ
Bài 3: Biểu đồ tranh dưới đây cho biết số lượng bó hoa mỗi loại đã bán được của một cửa hàng
trong đợt kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 vừa rồi.
a) Số lượng hoa hồng bán được nhiều hơn số lượng hoa hướng dương là bao nhiêu bó?
b) Sắp xếp các loại hoa bán được của cửa hàng theo thứ tự tăng dần. Dạng 5: HÌNH HỌC
Bài 1:
Trên tia Ox lấy điểm M N sao cho OM = 3c , m ON = 6cm a) Tính MN.
b) Chứng tỏ điểm M là trung điểm của đoạn thẳng ON .
Bài 2. Trên Ox lấy hai điểm ,
A B sao cho OA = 2c , m OB = 6cm.
a. Tính độ dài đoạn thẳng AB .
b. Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng OB .Tính độ dài AM .
Bài 3: Trên tia Ox lấy hai điểm A B sao cho OA = 2,5c , m OB = 5cm.
a. A có là trung điểm của đoạn OB không? Vì sao?
b. Trên tia đối của tia Ox , vẽ điểm C sao cho OC = 2,5cm . Hỏi O có là là trung điểm của AC ? Vì sao?
c) Cần lấy thêm trên đường thẳng AB bao nhiêu điểm khác O, A, B, C để có 136 đoạn thẳng?
Bài 4. a) Hỏi có bao nhiêu góc tạo thành từ 10 tia chung gốc?
b) Vẽ m tia chung gốc, chúng tạo ra 45 góc. Tìm giá trị của m.
Bài 5: Vẽ tia Ox , Trên tia Ox lấy điểm A B sao cho OA = 3c , m OB = 6cm . a. Tính đoạn AB .
b. Điểm A có là trung điểm của đoạn OB không? Vì sao?
c. Trên tia Ox lấy điểm C sao cho BC = 2 cm. Tính OC.
d) Từ một điểm K không thuộc tia Ox nối với các điểm nằm trên tia Ox ta được các tia gốc K.
Cần lấy thêm trên tia Ox bao nhiêu điểm khác O, A, B, C để tạo thành 210 góc tại đỉnh K.
Bài 6. Cho đoạn thẳng AB . C là trung điểm của đoạn thẳng AB . M là điểm nằm giữa B C .
Chứng tỏ: MA - MB = 2MC
Một số dạng khác. 1 1 1 1 1 1 1 1 Bài 1: Cho A = + + +…+ ; B = + + +…+ . 1.21 2.22 3.23 80.100 1.81 2.82 3.83 20.100 A Tính ? B 1 2 3 4 99 100 1
Bài 2: Cho S = - + - +…+ - . So sánh S và . 2 3 4 99 100 3 3 3 3 3 3 5 Bài 3: Cho 1 1 1 1 2 8 A = + + + ... +
. Chứng minh < A < 2 2 2 2 2 3 4 9 5 9 1 - 1 - 1 - 1 - 1 -
Bài 4: Tính tổng sau: A = + + +........+ + . 20 30 42 9702 9900 12n Bài 5: Cho A =
. Tìm giá trị của n để: 3n + 3 a) A là một phân số.
b) A là một số nguyên dương nhỏ nhất với n là số nguyên
c) Với gịá trị nào của số tự nhiên n thì A có giá trị nhỏ nhất và giá trị nhỏ nhất đó bằng bao nhiêu?.
Bài 7: Tìm các số tự nhiên x, y biết: 1 y 5 x 3 1 a. + = b. - = c. ! + ! + ! + ⋯ + ! = !+! ".$ $.!! !!.!% &.(&()) !"%+ x 3 6 9 y 18
Bài 8: Tìm x nguyên để các phân số sau nhận giá trị là số nguyên: + - x + 1 a) 3x 7 b) 4x 1 c) d) 2x -1 x - 1 3- x 3x - 2 9 - 3x
Bài 9 : Tìm phân số nhỏ nhất sao cho khi chia các phân số 28 21 49 ; ;
cho phân số đó đều được 15 10 84
thương là các số tự nhiên.