Đề cương học phần luật hành chính | Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Thời gian, địa điểm làm việc: Giờ hành chính của các ngày làm việc trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) tại Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà E1, số 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Luật hành chính(VNU)
Trường: Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46842444
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT ***
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN LUẬT HÀNH CHÍNH
Chương trình ào tạo cử nhân luật thương mại quốc tế (Chương
trình ào tạo thí iểm)
Người biên soạn: PGS.TS. Bùi Tiến Đạt Hà Nội - 2024
1. THÔNG TIN VỀ GIẢNG VIÊN
1.1. Phạm Hồng Thái
Chức danh, học hàm, học vị: Giáo sư, Tiến sĩ
Điện thoại di ộng: 090 3235675 lOMoAR cPSD| 46842444
Email: thaihanapa201@yahoo.com
Thời gian, ịa iểm làm việc: Giờ hành chính của các ngày làm việc trong tuần (từ
thứ 2 ến thứ 6) tại Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà E1, số 144
Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội. Các hướng nghiên cứu chính: - Luật hành chính Việt Nam
- Luật tố tụng hành chính
- Luật Hành chính so sánh - Luật Hiến pháp
1.2. Bùi Tiến Đạt
Chức danh, học hàm, học vị: Phó Giáo sư, Tiến sĩ
Điện thoại di ộng: 098 3083236
Email: buitiendat2001@yahoo.com
Thời gian, ịa iểm làm việc: Giờ hành chính của các ngày làm việc trong tuần (từ
thứ 2 ến thứ 6) tại Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà E1, số 144
Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.
Các hướng nghiên cứu chính: Luật Hành chính
Luật tố tụng hành chính Luật Hiến pháp
Lý luận về Nhà nước và pháp luật
1.3. Nguyễn Thị Minh Hà
Chức danh, học hàm, học vị: Tiến sĩ
Điện thoại di ộng: 090 5968228 Email: minhhahvhc@gmail.com
Thời gian, ịa iểm làm việc: Giờ hành chính của các ngày làm việc trong tuần (từ
thứ 2 ến thứ 6) tại Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà E1, số 144
Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.
Các hướng nghiên cứu chính: Luật Hành chính Luật Hiến pháp
1.4. Nguyễn Anh Đức
Chức danh, học hàm, học vị: Tiến sĩ
Điện thoại di ộng: 098 8891656
Email: nguyenanhducvg@yahoo.com
Thời gian, ịa iểm làm việc: Giờ hành chính của các ngày làm việc trong tuần (từ
thứ 2 ến thứ 6) tại Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà E1, số 144
Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.
Các hướng nghiên cứu chính: Luật Hành chính Luật Hiến pháp
Pháp luật về quyền con người
1.5. Nguyễn Quang Đức 2 lOMoAR cPSD| 46842444
Chức danh, học hàm, học vị: Tiến sĩ
Điện thoại di ộng: 091 2427533 Email: ducnq.vnu@gmail.com
Thời gian, ịa iểm làm việc: Giờ hành chính của các ngày làm việc trong tuần (từ
thứ 2 ến thứ 6) tại Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà E1, số 144
Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.
Các hướng nghiên cứu chính: Luật Hành chính
Luật Tố tụng Hành chính Luật Hiến pháp
2. THÔNG TIN VỀ HỌC PHẦN - Tên học phần: Luật Hành chính - Mã học phần: CAL1008 - Số tín chỉ: 03 - Học phần: Bắt buộc
- Các học phần tiên quyết: Luật Hiến pháp - Các học phần kế tiếp: Theo Chương trình ào tạo.
- Giờ tín chỉ ối với các hoạt ộng: + Lý thuyết: 33 + Thực hành: 06 + Tự học: 06
- Địa chỉ Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Luật Hiến pháp và Luật Hành
chính, Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà E1 - 144 Xuân
Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.
3. CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN
3.1. Về kiến thức
CLO1: Nắm ược khái niệm chung về luật hành chính, các kiến thức chung, cơ
bản của luật hành chính – vận dụng trong lĩnh vực kinh doanh – thương mại,
bao gồm: các cơ quan hành chính, các thủ tục hành chính; quyết ịnh hành
chính, vi phạm, xử lý vi phạm hành chính; các phương thức ể bảo vệ quyền
lợi ích của cá nhân, doanh nghiệp trong hoạt ộng hành chính.
CLO2: Đặc biệt trong khuôn khổ môn học, sinh viên ược trang bị những kiến
thức hành chính có liên hệ chặt chẽ vào hoạt ộng kinh doanh trên từng lĩnh
vực ặc thù, ể có thể vận dụng trực tiếp vào công việc sau này.
3.2. Về kỹ năng
3.2.1. Kỹ năng chuyên môn
CLO3: Người học có khả năng ọc, hiểu, biết cách khai thác những văn bản
pháp luật trong lĩnh vực hành chính. 3 lOMoAR cPSD| 46842444
CLO4: Có khả năng vận dụng pháp luật hành chính vào thực tiễn, có khả năng
ưa ra chính kiến, nhận xét và lý giải cá nhân về những công việc hành chính
diễn ra trong thực tế có liên quan trong lĩnh vực kinh doanh .
CLO5: Biết cách tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong một vụ việc hành chính
CLO6: Xây dựng ược cho mình phương pháp tư duy pháp lý úng ắn trong ánh
giá nhận xét các vấn ề hành chính.
3.2.2. Kỹ năng bổ trợ
CLO7: Phát triển kỹ năng giao tiếp, thuyết trình.
CLO8: Kỹ năng làm việc theo nhóm; năng lực phân tích, ánh giá vụ việc hành chính
3.3. Về mức ộ tự chủ và chịu trách nhiệm CLO9: Có
ược hứng thú, sự say mê môn học.
CLO10: Có ý thức vận dụng kiến thức ã học vào cuộc sống và trong công tác,
do ã nhìn nhận các vấn ề hành chính dưới góc ộ mới.
CLO11: Thấy ược giá trị của môn học, nâng cao ý thức cá nhân trong việc
chấp hành pháp luật hành chính, có ý thức về bảo vệ quyền, lợi ích của công dân, của xã hội.
4. MỤC TIÊU NHẬN THỨC CHI TIẾT
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung Nội dung 1
I.A.1. Nêu ược các I.B.1. Xác ịnh ược
mục quan trọng nhất kế hoạch học tập KHÁI NIỆM,
trong ề cương môn môn học theo ề ĐỐI TƯỢNG học cương ĐIỀU CHỈNH VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU
I.A.2. Viết lại ược CHỈNH CỦA tổng quan môn học
LUẬT HÀNH trong khoảng 1 4 lOMoAR cPSD| 46842444 5 lOMoAR cPSD| 46842444
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung
I.A.5. Phát biểu ược I.B.5. Giải thích I.C.5. Đưa ra quan
khái niệm phương ược vì sao Luật iểm cá nhân về
pháp iều chỉnh của Hành chính sử phương pháp iều Luật hành chính.
dụng phương pháp chỉnh của Luật hành
mệnh lệnh ơn chính trong nền hành phương. chính hiện ại.
I.A.6. Phát biểu ược I.B.6. Phân tích vai I.C.6. Nhận xét về ịnh nghĩa ngành
trò của Luật hành mối quan hệ giữa Luật hành chính
chính ối với hoạt ngành Luật hành
ộng quản lý nhà chính và quản lý nhà nước. nước.
I.A.7. Nêu ược khái I.B.7. Xác ịnh ược I.C.7. Kết luận về
niệm nguồn của Luật những hình thức các iều kiện ể văn hành chính.
văn bản là nguồn bản pháp luật ược coi
của Luật hành là nguồn của
chính và chủ thể Luật hành chính. ban hành các văn bản ó.
I.A.8. Phát biểu ược I.B.8. Những khó I.C.8. Đưa ra quan
các hình thức hệ thống khăn, thuận lợi iểm của cá nhân về hóa nguồn của
trong công tác hệ giải pháp hợp lý cho Luật hành chính
thống hóa nguồn hoạt ộng hệ thống
của Luật hành hoá nguồn của Luật chính. hành chính.
I.A.9. Nêu ược khái I.B.9. Phân biệt I.C.9. Kết luận về
niệm khoa học Luật khoa học Luật Luật hành chính là hành chính.
hành chính với ngành luật về quản lý
ngành Luật hành nhà nước.. chính. 6 lOMoAR cPSD| 46842444
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung Nội dung 2
II.A.1. Nêu ược khái II.B.1. Phân tích II.C.1. Phân biệt ược
niệm cơ quan hành các ặc iểm của cơ cơ quan hành chính CƠ QUAN chính nhà nước.
quan hành chính nhà nước với các cơ HÀNH nhà nước. quan nhà nước, các CHÍNH NHÀ tổ chức xã hội ể NƯỚC chứng minh nhận ịnh: Cơ quan hành chính nhà nước là chủ thể chủ yếu và quan trọng trong quan hệ pháp luật hành chính.
II.A.2. Nêu ược các II.B.2. Phân tích II.C.2. Nhận xét về
cách phân loại cơ mối quan hệ giữa tố chức bộ máy hành
quan hành chính nhà cơ quan hành chính chính hiện nay. nước. nhà nước ở trung ương với cơ quan hành chính nhà nước ở ịa phương và mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền chung với cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền chuyên môn cùng cấp.
II.A.3. Trình bày khái niệm quy chế pháp lý - hành chính của cơ quan hành 7 lOMoAR cPSD| 46842444
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung chính nhà nước.
II.A.4. Nêu ược khái II.B.4. Phân tích vị II.C.4. Đưa ra ý kiến niệm Chính phủ.
trí, tính chất pháp cá nhân ối với các
lý, cơ cấu tổ chức, quy ịnh pháp luật về
chức năng, nhiệm thẩm quyền của Thủ
vụ, quyền hạn, tướng Chính phủ trong tổ chức và hoạt
hình thức hoạt ộng ộng của Chính phủ. của Chính phủ; - Phân tích vị trí pháp lý nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ.
II.5. Nêu ược khái II.B.5. Phân tích vị II.C.5. Đưa ra ý kiến
niệm Bộ, cơ quan trí, tính chất pháp cá nhân ối với các ngang Bộ.
lý, cơ cấu tổ chức, quy ịnh pháp luật về
chức năng, nhiệm thẩm quyền của Bộ
vụ, quyền hạn, trưởng, Thủ trưởng
hình thức hoạt ộng cơ quan ngang Bộ của Bộ, cơ quan ngang Bộ. trong tổ chức và hoạt ộng của Bộ, cơ quan ngang Bộ. - Nêu ý kiến cá nhân về việc chia, tách, sát nhập các Bộ, cơ quan ngang bộ.
II.A.6. Nêu ược khái II.B.6. Phân tích vị II.C.6. Đưa ra ý kiến
niệm UBND; cơ quan trí, tính chất pháp cá nhân ối với các chuyên môn của
lý, cơ cấu tổ chức, quy ịnh pháp luật về UBND
chức năng, nhiệm thẩm quyền của Chủ vụ, quyền tịch UBND 8 lOMoAR cPSD| 46842444
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung
hạn, hình thức hoạt trong quản lý hành
ộng của UBND; cơ chính nhà nước. quan chuyên môn của UBND. - Phân tích vị trí pháp lý, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND; thủ tưởng cơ quan chuyên môn của UBND.
II.A.7. Trình bày ược II.B.7. Phân tích II.C.7. Đưa ra ý kiến
các nội dung chính nội dung cải cách cá nhân về hiệu quả
của cải cách tổ chức tổ chức bộ máy cải cách tổ chức bộ
bộ máy hành chính hành chính nhà máy hành chính nhà nhà nước. nước. nước trong giai oạn hiện nay. Nội dung 3
III.A.1. Nêu ược khái III.B.1. Phân tích III.C.1. Nhận xét về CÔNG VỤ,
niệm, ặc iểm công vụ ược nội dung của pháp luật công vụ ở CÁN BỘ,
và các nguyên tắc của từng nguyên tắc nước ta hiện nay. CÔNG CHỨC, trong hoạt ộng
chế ộ công vụ. công vụ theo qui VIÊN CHỨC ịnh của pháp luật hiện hành.
III.A.2. Trình bày ược III.B.2. Phân tích III.C.2. Nhận xét các
khái niệm cán bộ, ược những dấu quy ịnh pháp luật
công chức theo quy hiệu cơ bản ể nhận hành chính hiện hành
ịnh của pháp luật hiện biết cán bộ, công về khái niệm cán bộ, hành. chức, viên chức. công chức, viên chức, qua ó ể thấy
- Phân biệt cán bộ, iểm kế thừa và phát triển của pháp 9 lOMoAR cPSD| 46842444
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung
công chức của các luật hành chính về cán
cơ quan nhà nước, bộ, công chức. tổ chức chính trị, - xã hội từ trung Nêu ý kiến cá nhân về khái niệm
ương ến cấp xã. cán bộ, công chức,
Cho ví dụ minh viên chức. hoạ. - Phân biệt cán bộ, công chức, viên chức.
III.A.3. Trình bày các III.B.3. Phân biệt III.C.3. Nhận xét các
quy ịnh của pháp luật nhiệm vụ với nghĩa quy ịnh của pháp luật
hành chính về quyền vụ; quyền hạn với hành chính hiện hành
lợi, nghĩa vụ, nhiệm quyền lợi của cán về những việc cán
vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức. bộ, công chức không bộ, công chức. ược làm.
III.A.4. Trình bày nội III.B.4. Phân biệt III.C.4. Đánh giá
dung chế ộ tuyển bầu cử với tuyển những quy ịnh pháp
dụng, sử dụng, quản dụng, bổ nhiệm luật hành chính hiện
lý công chức, viên cán bộ, công chức. hành về bầu cử, chức. tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ, công chức.
III.A.5. Trình bày ược
III.C.5. Sự khác biệt các quy ịnh pháp luật giữa khen thưởng hiện hành về khen cán bộ, công chức
thưởng ối với cán bộ, với khen thưởng công chức. người lao ộng theo Bộ luật lao ộng 10 lOMoAR cPSD| 46842444
III.A.6. Trình bày ược III.B.6. Phân biệt III.C.6. Nhận xét các
nội dung các dạng trách nhiệm kỷ quy ịnh pháp luật trách nhiệm kỷ luật, trách nhiệm hành chính hiện
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung
luật, trách nhiệm vật vật chất với trách hành về trách nhiệm
chất ối với cán bộ, nhiệm hành chính vật chất và trách
công chức, viên chức trong quản lý nhà nhiệm kỷ luật của vi phạm pháp luật.
nước. Cho ví dụ cán bộ, công chức. minh hoạ. Nội dung 4
IV.A.1. Trình bày ược IV.B.1. Phân biệt IV.C.1. Phân biệt các
khái niệm, bản chất và quyết ịnh quản lý khái niệm: quyết ịnh
QUYẾT ĐỊNH ặc iểm của quyết ịnh nhà nước với các pháp luật; quyết ịnh HÀNH quản lý nhà nước.
loại quyết ịnh hành chính; quyết CHÍNH
pháp luật của các ịnh quản lý nhà nước. cơ quan nhà nước khác và văn bản có giá trị pháp lý trong quản lý nhà nước (giấy phép, biên bản, văn bằng, chứng chỉ,...) - Phân tích vai trò của quyết ịnh quản lý nhà nước trong quản lý nhà nước. 11 lOMoAR cPSD| 46842444
IV.A.2. Nêu ược các IV.B.2. So sánh
cách phân loại quyết các loại quyết ịnh
ịnh quản lý nhà nước. quản lý nhà nước theo từng tiêu chí phân loại. Cho ví dụ minh hoạ.
IV.A.3. Nêu ược trình
IV.C.3. Đánh giá các tự chung trong quy ịnh pháp
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung việc xây dựng và ban luật hiện hành về hành quyết ịnh quản trình tự xây dựng, lý nhà nước. ban hành quyết ịnh quản lý nhà nước và ề xuất nội dung cần hoàn thiện.
IV.A.4. Trình bày ược IV.B.4. Phân tích IV.C.4. Đánh giá ược
yêu cầu ối với nội về tính hợp lý và tình hình ban hành
dung và hình thức của hợp pháp của một quyết ịnh
quyết ịnh quản lý nhà quyết ịnh quản nhà QLNN hiện nay.
nước; các yêu cầu ối nước. Lấy ví dụ
với thủ tục xây dựng minh hoạ. ịnh quản lý nhà nước 12 lOMoAR cPSD| 46842444
IV.A.5. Trình bày nội IV.B.5. Phân biệt
dung xử lý các quyết các hình thức: ình
ịnh quản lý nhà nước chỉ, bãi bỏ, huỷ bỏ
xây dựng và ban hành các quyết ịnh quản
không tuân thủ các lý nhà nước ban
yêu cầu hợp pháp và hành không tuân
hợp lý ối với quyết ịnh thủ các yêu cầu quản lý nhà nước. hợp pháp và hợp lý. Nội dung 5
V.A.1. Nêu ược khái V.B.1. Phân tích V.C.1. Nêu ý kiến cá THỦ TỤC
niệm thủ tục hành vai trò cuả thủ tục nhân về mối quan hệ HÀNH chính.
hành chính trong giữa thẩm quyền CHÍNH quản lý nhà nước. hành chính với thủ tục hành chính. - Chỉ ra những iểm hợp lý và bất hợp lý của các quan iểm khác nhau về thủ tục
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung hành chính.
V.A.2. Nêu ược các ặc V.B.2. Phân tích
iểm của thủ tục hành các ặc iểm của thủ chính. tục hành chính.
V.A.3. Nêu ược các V.B.3. Phân tích
nguyên tắc xây dựng nội dung của các
và thực hiện thủ tục nguyên tắc xây hành chính. dựng và thực hiện thủ tục hành chính. 13 lOMoAR cPSD| 46842444
V.A.4. Nêu ược ặc V.B.4. Phân tích
iểm và các loại chủ các tư cách khác
thể cụ thể của thủ tục nhau của cơ quan hành chính. nhà nước, tổ chức và cá nhân trong thủ tục hành chính.
V.A.5. Nêu ược khái V.B.5. Phân biệt
niệm, cách phân loại, quan hệ pháp luật
ặc iểm của quy phạm và quan hệ thủ tục
thủ tục hành chính; hành chính.
khái niệm, ặc iểm, nội dung của quan hệ thủ tục hành chính.
V.A.6. Phân loại thủ V.B.6. Phân biệt
tục hành chính theo thủ tục hành chính
các tiêu chí: mục ích liên hệ với thủ tục
của thủ tục; tính chất hành chính nội bộ. công việc ược giải quyết.
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung
V.A.7. Nêu ược các V.B.7. Phân tích V.C.7. Nhận xét về
giai oạn của thủ tục nội dung, ý nghĩa mối liên hệ giữa các hành chính.
của các giai oạn giai oạn trong thủ tục
trong thủ tục hành hành chính. chính. 14 lOMoAR cPSD| 46842444
V.A.8. Nêu ược các V.B.8. Lý giải ược V.C.8. Nhận xét về
yêu cầu chủ yếu ối với sự cần thiết phải cải cách thủ tục hành
việc cải cách thủ tục cải cách thủ tục chính, cải cách thủ
hành chính trong giai hành chính. tục hành chính theo oạn hiện nay. cơ chế một cửa trong thời gian qua. Nội dung 6
VI.A.1. Phát biểu ược VI.B.1. Phân tích khái niệm và ặc iểm tính ặc thù TRÁCH của trách nhiệm hành trong NHIỆM chính. trường hợp HÀNH truy cứu CHÍNH trách nhiệm hành chính ối với tổ chức.
VI.A.2. Nêu ược khái VI.B.2. Phân tích niệm xử phạt vi phạm các ặc iểm hành chính của vi phạm hành chính Phân tích tính giáo dục trong xử phạt vi phạm hành chính.
VI.A.3. Trình bày ược VI.B.3. Phân tích
VI.C.3. Nhận xét về các dấu hiệu pháp lý các dấu các dấu hiệu pháp lý của vi phạm hành hiệu pháp của vi phạm hành chính. lý của vi chính và các dấu hiệu
phạm hành pháp lý của tội
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung chính. Nêu phạm. 2 ví dụ minh hoạ. 15 lOMoAR cPSD| 46842444
VI.A.4. Trình bày ược VI.B.4. Phân biệt VI.C4. Đưa ra nhận các yếu tố cấu thành các dấu xét cá nhân về thực pháp lý của vi phạm hiệu pháp trạng vi phạm hành hành chính lý của vi chính trong thực tiễn
phạm hành quản lý nhà nước chính và trong giai oạn hiện các yếu tố nay. cấu thành pháp lý của vi phạm hành chính. Phân biệt vi phạm hành chính với tội phạm. Nêu ví dụ minh hoạ.
VI.A.5. Nêu ược các
VI.C.5. Nhận xét tại cơ quan nhà nước có sao Luật xử lý vi thẩm quyền quy ịnh phạm hành chính về trách nhiệm hành năm 2012 quy ịnh chính. chỉ có Chính phủ mới có quyền quy ịnh hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và các biện pháp khác trong
quản lý nhà nước.
VI.A.6. Nêu ược các VI.B.6. Phân tích
VI.C.6. Bình luận về nguyên tắc xử phạt vi ược các các nguyên tắc xử nguyên tắc
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung 16 lOMoAR cPSD| 46842444 phạm hành chính. xử phạt phạt vi phạm hành hành chính chính
VI.A.7. Nêu ược nội VI.B.7. Phân biệt dung các hình thức xử các hình phạt hành chính thức xử phạt hành chính với các loại hình phạt trong luật hình sự. Nêu ví dụ minh hoạ.
VI.A.8 Nêu ược các VI.B.8 Phân tích VI.C.8 Nêu ý nghĩa
loại thời hiệu, thời hạn và cho ví của quy ịnh về thời trong xử phạt vi phạm dụ minh hiệu, thời hạn trong hành chính.
họa về việc xử phạt vi phạm xác ịnh hành chính. thời hiệu, thời hạn trong xử phạt hành chính.
VI.A.9.Nêu ược các VI.9. Nhận xét về cơ quan nhà nước và thẩm quyền của các người có thẩm quyền cơ quan nhà nước và trong xử phạt vi phạm người có thẩm quyền hành chính theo quy trong xử phạt vi
ịnh của Luật xử lý vi phạm hành chính phạm hành chính năm giữa Pháp lệnh và 2012. Luật.
VI.A.10. Nêu ược VI.B.10. Phân biệt VI.C.10. Nhận xét
khái niệm, nội dung thủ tục xử phạt ơn về thủ tục xử phạt vi thủ tục xử phạt vi giản và thủ phạm hành chính và 17 lOMoAR cPSD| 46842444
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung
phạm hành chính và tục xử phạt thông thi hành quyết ịnh xử
thi hành quyết ịnh xử thường trong xử phạt vi phạm hành phạt hành chính.
phạt vi phạm hành chính trong quản lý
chính. Cho ví dụ nhà nước ở nước ta minh hoạ. hiện nay. Vấn ề hoàn thiện pháp luật về xử phạt hành chính. Nội dung 7
VII.A.1. Nêu ược nội VII.B.1. Phân biệt
dung, ối tượng của quyền khiếu nại KHIẾU NẠI
khiếu nại hành chính với các quyền yêu HÀNH cầu, kiến nghị, tố CHÍNH VÀ cáo, khiếu kiện của KHIẾU KIỆN công dân trong HÀNH quản lý nhà nước. CHÍNH
VII.A.2. Nêu ược nội VII.B.2. Phân biệt VII.C.2. Đánh giá về
dung trách nhiệm, thủ tục khiếu nại tình hình khiếu nại
thẩm quyền của cơ hành chính và thủ hành chính và giải
quan, người có thẩm tục giải quyết quyết khiếu nại hành
quyền trong giải quyết khiếu nại hành chính trong quản lý
khiếu nại hành chính. chính. nhà nước hiện nay.
VII.A.3. Nêu ược vị VII.B.3. Chứng
trí, vai trò, của Toà án minh hoạt ộng xét
Hành án Hành chính xử của Toà án
trong việc giải quyết Hành Chính nhằm
các tranh chấp pháp lý bảo vệ quyền, lợi
phát sinh trong hoạt ích của cá nhân, tổ
ộng quản lý nhà nước. chức trong hoạt ộng quản lý nhà nước và là một phương thức hiệu quả bảo ảm pháp 18 lOMoAR cPSD| 46842444
M ụ c tiêu Bậc I Bậc II Bậc III
N ộ i dung chế, kỷ luật trong quản lý nhà nước.
VII.A.4. Nêu ược quá VII.B.4. Phân biệt VII.C.4. Nhận xét về
trình tổ chức, phát toà án hành chính mô hình toà án hành
triển của toà án hành với các toà án chính ở nước ta và chính ở Việt
chuyên môn khác mô hình toà hành Nam
trong hệ thống toà chính của một số án ở Việt Nam. quốc gia khác.
Chú thích: - Bậc 1: Nhớ (A) -
Bậc 2: Hiểu, vận dụng (B) -
Bậc 3: Phân tích, tổng hợp, ánh giá (C) -
Số La mã (I, II, III, IV …): Nội dung -
Số Ả Rập (1, 2, 3, 4): Thứ tự
mục tiêu Bảng tổng hợp mục tiêu
➢ Mục tiêu nhận thức: 133
➢ Mục tiêu khác: 0 19 lOMoAR cPSD| 46842444
M ụ c
B ậ c I
B ậ c II
B ậ c III
Các m ụ c tiêu tiêu khác
N ộ i dung
T ổ ng 51 45 37
5. TÓM TẮT NỘI DUNG
Luật Hành chính là môn học nghiên cứu về tổ chức và vận hành của các cơ
quan hành chính, cũng như các phương tiện, công cụ mà các cơ quan này sử dụng
trong quản lý xã hội, quản lý hoạt ộng kinh doanh; mối quan hệ giữa cơ quan hành
chính với ối tượng bị quản lý. Trong môn học, người học sẽ tiếp cận các khái niệm
căn bản như: tổ chức cơ quan hành chính, cán bộ công chức; các quyết ịnh hành chính,
các loại thủ tục hành chính; vấn ề xử lý vi phạm hành chính, vấn ề khiếu nại và khởi
kiện vụ án hành chính. Đặc biệt có liên hệ chặt chẽ vào hoạt ộng kinh doanh – trong
tất cả các lĩnh vực nghiên cứu tương ứng.
Đây là môn học trang bị cả kiến thức lý thuyết (là chủ yếu) và kỹ năng. Người
học có thể nắm vững một số kỹ năng cơ bản như: trình tự thủ tục xử lý vụ việc hành
chính, khiếu nại và khởi kiện hành chính, và sẽ có những kiến thức có thể ứng dụng ngay trong thực tiễn.
6. NỘI DUNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
NỘI DUNG 1: KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNH VÀ PHƯƠNG PHÁP
ĐIỀU CHỈNH CỦA LUẬT HÀNH CHÍNH VIỆT NAM
1.1. Khái niệm Luật Hành chính: ối tượng và phương pháp iều chỉnh của Luật
Hành chính Việt Nam
1.1.1. Các thuật ngữ: hành chính, quản lý nhà nước, hoạt ộng chấp hành-iều hành 20