lOMoARcPSD| 58137911
MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
HÀ NỘI, NĂM 2020
lOMoARcPSD| 58137911
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
PHẦN I: TỔNG QUAN MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
- Tổng số tiết quy chuẩn: 70 tiết
+ Lý thuyết: 45 tiết
+ Thảo luận: 10 tiết
+ Thực tế môn học: 10 tiết
+ Thi học phần: 5 tiết
- Các yêu cầu đối với môn học:
+ Khoa giảng dạy: Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học +
Số điện thoại: 0438540221 Email:
2. Mô tả tóm tt nội dung môn học:
Chủ nghĩa xã hội khoa học là một môn khoa học lý luận chính trị, một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác Lênin.
Chủ nghĩa xã hội là chủ nghĩa Mác - Lênin, luận giải trên góc độ triết học, kinh tế chính trị - xã hội về quy luật chính trị - xã hội
của tiến trình lịch sử quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên ch nghĩa cộng sản trên phạm vi toàn thế giới.
- Nội dung môn học: Môn Chủ nghĩa xã hội khoa học bao gồm 9 chuyên đề
Chuyên đề 1: Quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học
Chuyên đề 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và giai cấp công nhân Việt Nam
Chuyên đề 3: Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
lOMoARcPSD| 58137911
Chuyên đ4: Chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa hội và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội từ năm 1917 đến năm
1991
Chuyên đề 5: Các mô hình và trào lưu xã hội chủ nghĩa trên thế giới hiện nay
Chuyên đề 6:luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Chuyên đề 7: Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá đ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Chuyên đề 8: Dân chủ xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã hi chủ nghĩa ở Việt Nam
Chuyên đề 9: Gia đình và xây dựng gia đình ở Việt Nam hiện nay
3. Mục tiêu môn học
- Về kiến thức: Khẳng định các quy luật chính trị - xã hội của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa; kiên định các giá tr
bền vững của Chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực.
- Về kỹ năng: Xây dựng tư duy sáng tạo trong nghiên cứu, vận dụng luận, tổng kết thực tiễn; giải quyết những vấn
đề thực tiễn đang đặt ra về chủ nghĩa xã hội; góp phần phát triển lý luận chủ nghĩa xã hội phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
- Về tư tưởng: Khẳng định các nguyên lý của chủ nghĩa xã hội khoa học; đấu tranh phê phán các luận điểm sai trái,
đối lập nhằm phủ định lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay.
PHẦN II : CC BÀI GING MÔN HỌC
I. Chuyên đề 1
1. Tên chuyên đề: QU TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
2. S tit lên lp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đề này s trang bị cho học viên:
lOMoARcPSD| 58137911
- Về kiến thức: Lịch sử hình thành luận chủ nghĩa hội khoa học và các giai đoạn phát triển của chủ nghĩa
hội khoa học.
- Về kỹ năng: Gắn lý luận với thực tiễn, tổng kết thực tiễn, góp phần giải đáp những vấn đề thực tiễn đang đặt ra về
lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay.
- Về tư tưởng: Khẳng định tính biện chứng, khoa học, tính lịch scủa lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học tin tưởng
vào việc kiên định, sáng tạo trong vận dụng CNXHKH vào thực tiển phát triển của cách mạng Việt nam do Đảng Cộng sản Việt
Nam lãnh đạo.
4. Chun đu ra v đnh gi ngưi học
Chun đu ra
(Sau khi kt thc bi giảng ny, học viên có th đt đưc)
Đnh gi ngưi học
Yêu cu đnh gi
Hnh thc đnh
gi
- Về kiến thức:
+ Giải thích phân biệt được các khái niệm: CNXH, CNXH không
tưởng, CNXH khoa học.
- Nhận diện được những điều
kiện khách quan và nhân tố
- Tự luận mở
- Vấn đáp nhóm
+ Phân tích được những điều kiện khách quan nhân tố chủ quan cho
sự ra đời của chủ nghĩa xã hi khoa học.
+ Đánh giá được những giai đoạn phát triển của CNXH khoa học.
chủ quan đCNXH phát triển
từ không tưởng đến khoa học,
từ lý luận thành hiện thực.
lOMoARcPSD| 58137911
- Về kỹ năng:
+ Dự báo được sự phát triển của CNXH khoa học trong điều kiện thế giới
hiện nay
+ Khái quát được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối với chủ nghĩa
xã hội khoa học
- Vận dụng được tính biện
chứng, khoa học, tính lịch sử
của luận CNXH khoa học
trong dòng chảy của lịch sử
tưởng nhân loại từ đó khẳng
định tính đúng đắn của việc lựa
chọn con đường đi lên CNXH
Việt Nam.
- Về thái độ/Tư tưởng:
+ Tin tưởng, tích cực tham gia học tập và tuyên truyền lý luận MácLênin.
+ Xác định được trách nhiệm của cá nhân trong việc đấu tranh phản bác
những quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin.
5. Ti liêu ọc tâp 
5.1. Ti liêu phi đc:
1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị, Chủ nghĩa hội khoa học, Nxb
Lý luận chính trị, Hà Nội,2018, tr.9 - 33.
2. GS Đỗ Tư, PTS Trịnh Quốc Tuấn, PTS Nguyễn Đức Bách (đồng chủ biên), Lược khảo lịch sử tư tưởng xã hội chủ
nghĩa và cộng sản chủ nghĩa , Nxb CTQG, H.1994 (tập 1 & 2).
3. C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG, Hà Nội, 2002 (Tuyên ngôn của Đảng cộng sản, Chương “
sản và Vô sản”, tr.596- 613; ChươngNhững người cộng sản và những người vô sản”, tr.614 - 619).
5.2. Ti liệu tham kho:
lOMoARcPSD| 58137911
1. GS,TS Nguyễn Ngọc Long (chủ biên), Chủ nghĩa Mác - Lênin với vận mệnh và tương lai của chủ nghĩa xã hội
hiện thực, Nxb CTQG, H.2008.
2. PGS,TS Nguyễn Thanh Tuấn, C.Mác, V.I.Lênin với chủ nghĩa xã hội trong thời đại ngày nay, Nxb CTQG,
H.2009. 6. Nội dung
Câu hỏi ct lõi chuyên đề
phải giải quyt
Nội dung
1. Những vấn đề
bản vềCNXH khoa học?
Tại sao CNXH khoa học ra
đời Châu Âu những năm
40 của thế kỷ XIX?
2. Chủ nghĩa hội
khoa học được bổ sung,
phát triển như thế nào
thực tiễn vận dụng VN?
3. Tại sao phải vận dụng,
1. Cơ sở lý luận, khoa học
1.1. Quan niệm về chủ nghĩa hội, chủ nghĩa hộikhoa
học (Giáo trình CCLLCT - CNXHKH, Nxb luận chính
trị, H 2018, tr.14)
1.2. Những điều kiện khách quan cho sự ra đời của
chủnghĩa xã hội khoa học (Giáo trình, tr.14-18)
1.3. Nhân tố chủ quan cho sự ra đời của chủ nghĩa
hộikhoa học (Giáo trình, tr.18-20)
1.4. Tuyên ngôn của ĐCS đánh dấu sự ra đời CNXH
khoa học.
lOMoARcPSD| 58137911
bổ sung, phát triển sáng tạo
chủ nghĩa xã hội khoa học
ý nghĩa của đối với
sự nghiệp xây dựng chủ
nghĩa hội Việt Nam
hiện nay.
1.5. C.Mác Ph.Ăngghen phát triển chủ nghĩa xã hội khoa
học (Giáo trình, tr.22-25)
1.6. V.I.Lênin vận dụng và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa
học trong điều kiện mới (Giáo trình tr.25-30)
1.7. Các Đảng vận dụng phát triển chủ nghĩa xã hội khoa
học phù hợp với điều kiện mỗi nước (Giáo trình tr.30-32)
2. Quan đim của ĐCSVN
2.1. Nhận thức về CNXH con đường đi lên CNXH
ngày càng sáng tỏ (Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần
thứ X, tr.17)
2.2. Điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của Việt Nam khi vận
dụng CNXH khoa học (Giáo trình, tr.165 -166)
2.3. Đảng Cộng sản Việt Nam bổ sung, phát triển CNXH
KH (Giáo trình, tr.158-161)
3. Vấn đề thực tiễn đặt ra cn giải quyt
3.1. Vấn đề thứ nht:
Những thách thức, khó khăn trong nghiên cứu, vận dụng,
bổ sung, phát triển CNXH khoa học ở Việt
lOMoARcPSD| 58137911
Nam hiện nay.
3.2. Vấn đề thứ hai:
Tnhững thành công thất bại của CNXH hiện thực
cuối thế kỷ XX, đặt ra vấn đề gì trong việc nghiên cứu, vận
dụng luận vào thực tiễn đổi mới, xây dựng CNXH Việt
Nam hiện nay?
3.3. Vấn đề thứ ba:
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc đấu tranh
bảo vệ CNXH khoa học, nền tảng tư tưởng của Đảng.
V.v…
4. Giải php, khuyn nghị giải quyt vấn đề thực
tiễn đặt ra
4.1. Nhóm giải pháp về nhận thức
4.2. Nhóm giải pháp về đấu tranh, phản bác quan điểm
sai trái
4.3. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện
Kt luận bi
7. Yêu cu vi học viên - Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Làm bài tâp;
lOMoARcPSD| 58137911
- Chuẩn bị nôi dung  ự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tâp trung nghe gị ảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đi thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.
--------------------------------------------------------------------II. Chuyên đề 2 1. Tên chuyên đề: SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA
GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM 2. S tit lên lp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đề này s trang bị cho học viên:
- Về kiến thức: Những quan điểm cơ bản ca chủ nghĩa Mác-Lênin về giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử
của GCCN; Giai cấp công nhân giai cấp công nhân hiện nay; Giai cấp công nhân nội dung sứ mệnh lịch sử của
GCCN Việt Nam.
- Về kỹ năng: Xây dựng tư duy khoa học về mối quan hệ giữa đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát
triển giai cấp công nhân xây dựng CNXH từ thực tiễn công tác; Phân tích được những vấn đề đặt ra đề xuất được
giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả sứ mệnh lich sử của giai cấp công nhân hiện nay.
- Về tư tưởng: Nâng cao bản chất giai cấp công nhân và củng cố niềm tin cho đội ngũ cán bộ, đảng viên vào
sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp đổi mới xây dựng CNXH ở Việt Nam.
4. Chun đu ra v đánh giá người hc
Chun đu ra
(Sau khi kt thc chuyên đề ny, học viên có th đt đưc)
Đnh gi ngưi học
Yêu cu đnh gi
Hnh thc đnh gi
lOMoARcPSD| 58137911
- Về kiến thức
+ Trình bày được khái niệm giai cấp công nhân và nội dung sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân.
+ Phân tích được các điều kiện khách quan những nhân tố chủ quan
để giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình. + Phân
tích được đặc điểm GCCN Việt Nam nội dung smệnh lịch sử của
GCCN Việt Nam hiện nay.
+ Khái quát được cơ sở lý luận và thực tiễn để Đảng ta đề ra
phương hướng xây dựng GCCN Việt Nam
+ Vận dụng luận về GCCN
để giải quyết mi quan hệ giữa
đẩy mạnh CNH, HĐH với phát
triển GCCN ở địa phương, đơn
vị. + Nhận diện được những
biểu hiện mới của GCCN hiện
nay những vấn đề đặt ra
trong việc phát huy vai trò của
GCCN ở địa phương, đơn vị. +
Khắc phục được những hạn
chế, bất cập của GCCN trước
yêu cầu của cuộc cách mạng
công nghiệp lần thức địa
phương, đơn vị.
+ Đề xuất và tổ chức thực hiện
được những giải pháp để nâng
cao đời sống vật chất, tinh thần
- Tự luận
- Vấn đáp
- Về kỹ năng:
+ Đánh giá được những vấn đề đặt ra trong việc phát triển giai cấp
công nhân ở địa phương, đơn vị.
+ Xây dựng được bản lĩnh giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ lãnh
đạo, quản lý trong hệ thống chính trị và các lĩnh vực hoạt động khác.
- Về thái độ/Tư tưởng:
+ Tin tưởng vào quan điểm của Đảng: Giai cấp công nhân lực lượng
đi đầu trong sự nghiệp xây dựng CNXH hiện nay.
+ Đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, phủ nhận sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân
cho công nhân địa phương,
đơn vị.
lOMoARcPSD| 58137911
5. Ti liêu ọc tâp 
5.1. Ti liêu phi đc:
- Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình CCLLCT, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb Lý luận chính
trị, H.2018, tr34-66.
- Đảng Cộng sản Việt Nam: Nghị quyết Hội nghị trung ương 6 khóa X (NQ20/NQTW) về “Tiếp tục xây dựng
GCCN Việt Nam trong sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2008, tr.43,44,47.
- Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ĐBTQ lần thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia H.2016, tr.80, tr.160-170.
5.2. Ti liệu tham kho:
- C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG - ST, HN, 1995, “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”, Chương
“Tư sản và Vô sản” (tr.596 - 613); Chương “Những người cộng sản và những người vô sản” (tr.614 - 619).
- GS,TS Dương Xuân Ngọc, Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mnh công nghiệp hóa và
hiện đại hóa đất nước, Nxb. CTQG Hà nội, 2002. trang 15 – 45.
6. Nội dung
Câu hỏi ct lõi chuyên đề
phải giải quyt
Nội dung
Câu hỏi đnh gi qu trnh
1. Sứ mệnh lịch sử của
GCCN được quy định bởi
1. Cơ sở lý luận, khoa học
1.1. CNMLN về giai cấp công nhân và sứ
Câu hi trước giờ lên lớp:
Làm rõ luận điểm của C.Mác và
lOMoARcPSD| 58137911
những điều kiện gì? Tại sao
nói Đảng cộng sản điều
kiện chủ quan quan trọng
nhất để giai cấp công nhân
thực hiện thắng lợi sứ mệnh
lịch sử?
2. Những biểu hiện mới
của giai cấp công nhân sứ
mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân hiện nay là gì?
3. Nội dung SMLS
củaGCCN Việt Nam hiện
nay gì? Việc nghiên cứu
nội dung sứ mệnh lịch sử
của giai cấp công nhân ý
nghĩa như thế nào đối với
việc phát huy vai trò của
mệnh lịch scủa giai cấp công nhân (Giáo trình,
Tr.35-48)
1.2. Giai cấp công nhân sứ mệnh lịch sử của giai
cấp công nhân hiện nay (Giáo trình
CNXH, Tr.49-59)
Ph.Ăngghen trong Tuyên ngôn ĐCS: “Sự
phát triển của đại công nghiệp đã phá sập
dưới chân giai cấp tư sản, ngay chính cái
nền tảng giai cấp sản đã tạo dựng
nên. Giai cấp sản không những đã rèn
nên khí để giết mình, còn tạo ra
những người sử dụng vũ khí ấy(C.Mác
Ph.Ăngghen: Sđd, t.4, tr.605) Câu hi
trong giờ lên lớp (ging viên chủ động
trong kế hoạch bi ging) 1. Theo đồng
chí yếu tố nào quy định tính tiên phong của
GCCN?
2. Phương thức SX công nghiệp tác
độngnhư thế nào đến GCCN VN?
3. Sứ mệnh lịch sử là gì?
4. Tại sao giai cấp công nhân
sứmệnh lịch sử?
5. Nêu những biểu hiện mới của
giaicấp công nhân xét từ góc độ kinh tế -
2. Quan đim của Đảng Cộng sản Việt Nam
2.1. Khái niệm GCCNVN hiện nay (Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu
Ban Chấp hành Trung ương khóa X, Nxb, Chính trị
quốc gia, H.2008, tr.43)
2.2. Đặc điểm của giai cấp công nhân VN (Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XII, Nxb, Chính trị quốc gia, H.2016,
tr.104)
2.3. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấpcông
nhân VN (Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội
nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa
X, Nxb, Chính trị quốc gia,
H.2008, tr.43-44; Văn kiện Đại hội đại biểu
lOMoARcPSD| 58137911
đội ngũ công nhân địa
phương/ đơn vị.
toàn quốc lần thứ XII, Nxb, Chính trị quốc gia,
H.2016, trang. 90,91,94,160,199, 217)
2.4. Phương hướng xây dựng giai cấp công nhân
Việt Nam hiện nay (Giáo trình CNXHKH, trang.
63-64)
kỹ thuật?
6. Nêu những biểu hiện mới của
giaicấp công nhân xét từ góc độ chính trị
xã hội?
7. Nội dung SMLS của GCCN
tronggiai đoạn hiện nay là gì?
8. Vai trò của giai cấp công nhân
ViệtNam trong việc thực hiện SMLS? Câu
hi sau giờ lên lớp (đnh hướng thc v
ôn tâp): 
1. Việc nghiên cứu s mệnh lịch s
củagiai cấp công nhân ý nghĩa như thế
nào đối với việc phát huy vai trò của đội
ngũ công nhân ở địa phương/ đơn vị ?
2. Xác định ý thức trách nhiệm
củangười học viên trong việc đấu tranh
chống những quan điểm sai trái, xuyên tạc
về sứ mệnh lịch sử của giai cấp
3. Vấn đề thực tiễn đặt ra cn giải quyt
3.1. Vấn đề thứ nhất: Tại sao GCCN ở các nước
bản hiện nay chưa thực hiện được SMLS trên lĩnh
vực chính trị?
3.2. Vấn đề thứ hai: Các giai cấp, tầng lớp khác
thể thay thế GCCN thực hiện sứ mệnh lịch sđó
được không?
3.3. Vấn đề thứ ba: Sự điều chỉnh của CNTB
hiện nay làm thay đổi bản chất của mâu
thuẫn giữa GCTS với GCCN?
3.4. Vấn đề thứ năm: Sứ mệnh lịch sử của
GCCN Việt Nam trong bối cảnh CM 4.0
4. Giải php, khuyn nghị giải quyt những
lOMoARcPSD| 58137911
vấn đề thực tiễn đặt ra.
4.1. Nhóm giải pháp về nhận thức.
4.2. Nhóm giải pháp về đấu tranh, phản bác quan
điểm sai trái.
4.3. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện
công nhân.
Kt luận bi
7. Yêu cu vi học viên
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Làm bài tâp;
- Chuẩn bị nôi dung  ự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tâp trung nghe gị ảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đi thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.
-----------------------------------------------------------------
III. Chuyên đề 3 1. Tên chuyên đề: CHỦ NGHĨA QUỐC TẾ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN 2. S tit lên lp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đề này s trang bị cho học viên:
- Về kiến thức: Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân; Nội
dung, các hình thức thực hiện và ý nghĩa của việc phát huy chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong thời đại ngày
nay.
lOMoARcPSD| 58137911
- Về kỹ năng:
Nâng cao kỹ năng gắn lý luận với thực tiễn, rèn luyện kỹ năng phân tích, dự báo khoa học góp phần giải quyết những vấn
đề đặt ra từ thực tiễn của chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong bi cảnh mới hiện nay.
- Về thái độ/tư tưởng:
Củng cố niềm tin vàobản chất chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân; Tin tưởng vào việc thực hiện chủ nghĩa quốc tế
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo thực hiện trong bối cảnh mới của đất nước và thế giới.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chun đu ra
(Sau khi kt thc chuyên đề ny, học viên có th đt đưc)
Đnh gi ngưi học
Yêu cu đnh gi
Hnh thc đnh gi
- Về kiến thức:
+ Phân tích được quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa
quốc tế của giai cấp công nhân.
+ Phân tích được nội dung và các hình thức thực hiện chủ nghĩa quốc tế của
giai cấp công nhân.
+ Phân tích được ý nghĩa lý luận và thực tiễn chủ nghĩa quốc tế của giai cấp
công nhân trong bối cảnh thế giới hiện nay.
+ Nhận diện vận
dụng được nội dung,
hình thức thực hiện chủ
nghĩa quốc tế của giai
cấp công nhân vào thực
tiễn Việt Nam
- Tự luận mở
- Vấn đáp nhóm
- Về kỹ năng:
lOMoARcPSD| 58137911
+ Vận dụng được lý luận chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân vào điều
kiện thực tiễn Việt Nam hiện nay.
+ Đề xuất được những kiến nghị, giải pháp góp phần để Việt Nam thực hiện
hiệu quả chủ nghĩa quốc tế trong bối cảnh mới của đất nước và thế giới.
hiện nay.
+ Làm được mối
quan hệ giữa phát huy
chủ nghĩa quốc tế của
giai cấp công nhân
trong bối cảnh mới với
công cuộc xây dựng và
bảo vệ tổ quốc Việt
Nam hội chủ nghĩa
hiện nay.
- Về thái độ/Tư tưởng:
+ Củng cố được niềm tin vào tương lai phát triển chủ nghĩa quốc tế của giai
cấp công nhân.
+ Tin tưởng vào đường lối đối ngoại của Đảng Nhà nước Việt Nam hiện
nay.
5. Ti liêu ọc tâp 
5.1. Ti liêu phi đc :
1. Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị - Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb Lý luận chính trị, H.2018. Tr157-192
2. C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị quốc gia, Hà nội, 1995, tr 591 - 646.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, H, 2011 (cương lĩnh
xây dựng đất nước trong thời kỳ quá đ lên Chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011).
5.2. Ti liêu tham ko:
1. V.I.Lênin: Toàn tập, Nxb Tiến bộ Mátxcơva, 1980, tập 2, tập 23.
2. Viện nghiên cứu phong trào công nhân quốc tế, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Liên xô: Phong trào công nhân quốc
tế - Những vấn đề lịch sử và lý luận, Nxb Tiến bộ Mátxcơva và Nxb sự thật, HN 1986, tập 2.
lOMoARcPSD| 58137911
3. Viện Quan hệ Quốc tế, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Tập bài giảng Quan hệ quốc tế,
Nxb Chính trị - Hành chính, H.2013.
6. Nội dung
Câu hỏi ct lõi
chuyên đề phải giải
quyt
Nội dung
Câu hỏi đnh gi qu trnh
1. Chủ nghĩa quốc tế
của giai cấp công nhân
? sao một
trong những nhân tố
bản bảo đảm sự thắng lợi
của giai cấp công nhân
trong việc thực hiện sứ
mệnh lịch sử toàn thế giới
của mình?
2. Nội dung hình
thức thực hiện chủ nghĩa
quốc tế của giai cấp công
nhân
1. Cơ sở lý luận, khoa học
1.1. Đặc điểm sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân (Giáo trình, trang 37- 41) 1.2. Điều
kiện chủ quan để giai cấp công nhân hoàn thành
sứ mệnh lịch sử (Liên minh giai cấp, tầng lớp
thực hiện chủ nghĩa quốc tế (Giáo trình,
trang 47 - 48)
1.3. Nội dung chủ nghĩa quốc tế và
nhữnghình thức thực hiện chủ nghĩa quốc tế
của giai cấp công nhân (Giáo trình, trang 68 –
80).
1.4. Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công
a. Câu hi trước giờ lên lớp:
1. Phân tích, làm rõ các nội dung chủ nghĩa quốc
tếcủa giai cấp công nhân.
2. Phân tích, làm thực trạng phong trào cộng
sảnquốc tế hiện nay.
3. Làm mối quan hệ giữa phát huy chủ nghĩa
quốctế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới với
công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc Việt Nam
hội chủ nghĩa hiện nay.
b. Câu hi trong giờ lên lớp:
1. Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân là gì?
2. Vì sao giai cấp công nhân có chủ nghĩa quốc
lOMoARcPSD| 58137911
trong bối cảnh hiện nay?
3. Thực hiện chủ nghĩa
quốc tế của giai cấp công
nhân ý nghĩa như thế
nào đối với sự nghiệp xây
dựng chủ nghĩa hội
Việt nam hiện nay?
nhân trong bối cảnh mới. (Giáo
trình, trang 80 – 90).
tế?
3. sở hình thành chnghĩa quốc tế của giai cấp
công nhân?
4. Làm những đóng góp chủ yếu thể hiện
việcthực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công
nhân qua các tổ chức quốc tế (I; II, III).
5. Phân tích, làm một s hình thức hợp tác,
trợgiúp quốc tế trực tiếp của các nước hội chủ
nghĩa trong thế kỷ XX.
6. Làm những tác động tiêu cực từ khủng
hoảng,sụp đổ CNXH hiện thực đến ch nghĩa quốc tế
của giai cấp công nhân hiện nay.
7. Nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng của phong
trào cộng sản, công nhân quốc tế.
8. Những hạn chế, thách thức phong trào cộng sản
quốc tế cần khắc phục, vượt qua?
9. Chỉ ra những hoạt động thể hiện nỗ lực xây
dựngtập hợp đội ngũ cộng sản toàn cầu sau năm 1991.
10. Thế giới hiện nay đã có nhiều thay đổi, phải
2. Quan đim của Đảng Cộng sn Việt
Nam
2.1. Bài học kết hợp sức mạnh dân tộc với sức
mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức
mạnh quốc tế (Văn kiện Đại hội Đảng XI, trang
66.
2.2. Thực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp
công nhân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay
(Giáo trình, trang 90 -92)
2.3. Chủ trương đường lối đối ngoại, hội nhập
quốc tế của Đảng Cộng sản Việt Nam thời kỳ
đổi mới. (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XII, trang 151-156)
3. Vấn đề thực tiễn đặt ra cn giải quyt
3.1. Vấn đề thứ nht:
VN đang những thuận lợi gặp khó khăn
gì trong việc thực hiện chủ nghĩa
lOMoARcPSD| 58137911
quốc tế hiện nay? 3.2.
Vấn đề thứ hai:
Thế giới hiện nay đã nhiều thay đổi, phải
chăng chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
không còn?
3.3. Vấn đề thứ ba:
Thực hiện CNQT của GCCN như thế nào trong
bối cảnh các quốc gia đều đề cao lợi ích dân tộc?
3.4. Vấn đề thứ tư:
Thực hiện chủ nghĩa quốc tế ý nghĩa thế
nào đối với công cuộc xây dựng bảo vtổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.
3.5. Vấn đề thứ năm:
Làm thế nào để nâng cao ý thức trách nhiệm
của cán bộ, đảng viên trong việc nhận thức về
chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân?
chăng chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
không còn?
11. Chỉ ra một số hình thức, sắc thái kết quả
trongthực hiện chủ nghĩa quốc tế của Việt Nam hiện
nay.
12. Ý nghĩa việc nghiên cứu chủ nghĩa quốc tế của
giai cấp công nhân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay?
13. Đồng chí kiến nghị, đ xuất góp phần
cùngĐảng nhân dân Việt Nam tiếp tục thực hiện
chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong bối
cảnh hiện nay.
c. Câu hi sau giờ lên lớp:
1. Đánh giá những đóng góp việc thực hiện
chủnghĩa quốc tế của giai cấp công nhân đối với
phong trào cộng sản chủ nghĩa hội hiện thực
trong thế kỷ XX.
2. Phân tích nội dung và hình thức thực hiện chủ
nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân phù hợp với
lOMoARcPSD| 58137911
4. Giải php, khuyn nghị giải quyt cc
vấn đề thực tiễn đặt ra
4.1. Nhóm giải pháp về nhận thức.
4.2. Nhóm giải pháp về đấu tranh, phản bác
quan điểm sai trái.
4.3. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện
đặc điểm thế giới hiện nay.
3. Làm rõ mối quan hệ giữa phát huy chủ nghĩa quốc
tế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới với công
cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc Việt Nam hội chủ
nghĩa hiện nay.
Kt luận bi
7. Yêu cu vi học viên
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Làm bài tâp;
- Chuẩn bị nôi dung  ự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tâp trung nghe gị ảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đi thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.
--------------------------------------------------------------
IV. Chuyên đề 4 1. Tên chuyên đề: CHỦ NGHĨA MC - LÊNIN VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI THỰC TIỄN XÂY
DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI TỪ 1917 ĐẾN 1991 2. S tit lên lp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đề này s trang bị cho học viên:
- Về kiến thức: Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã
hội; Thực tiễn xây dựng ch nghĩa xã hội hiện thực từ sau cách mạng tháng Mười Nga (1917) đến năm 1991.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58137911
MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC HÀ NỘI, NĂM 2020 lOMoAR cPSD| 58137911
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
PHẦN I: TỔNG QUAN MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
- Tổng số tiết quy chuẩn: 70 tiết + Lý thuyết: 45 tiết + Thảo luận: 10 tiết
+ Thực tế môn học: 10 tiết + Thi học phần: 5 tiết
- Các yêu cầu đối với môn học:
+ Khoa giảng dạy: Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học +
Số điện thoại: 0438540221 Email:
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học:
Chủ nghĩa xã hội khoa học là một môn khoa học lý luận chính trị, một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác Lênin.
Chủ nghĩa xã hội là chủ nghĩa Mác - Lênin, luận giải trên góc độ triết học, kinh tế chính trị - xã hội về quy luật chính trị - xã hội
của tiến trình lịch sử quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa cộng sản trên phạm vi toàn thế giới.
- Nội dung môn học: Môn Chủ nghĩa xã hội khoa học bao gồm 9 chuyên đề
Chuyên đề 1: Quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học
Chuyên đề 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và giai cấp công nhân Việt Nam
Chuyên đề 3: Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân lOMoAR cPSD| 58137911
Chuyên đề 4: Chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội từ năm 1917 đến năm 1991
Chuyên đề 5: Các mô hình và trào lưu xã hội chủ nghĩa trên thế giới hiện nay
Chuyên đề 6: Lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Chuyên đề 7: Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Chuyên đề 8: Dân chủ xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
Chuyên đề 9: Gia đình và xây dựng gia đình ở Việt Nam hiện nay
3. Mục tiêu môn học -
Về kiến thức: Khẳng định các quy luật chính trị - xã hội của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa; kiên định các giá trị
bền vững của Chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực. -
Về kỹ năng: Xây dựng tư duy sáng tạo trong nghiên cứu, vận dụng lý luận, tổng kết thực tiễn; giải quyết những vấn
đề thực tiễn đang đặt ra về chủ nghĩa xã hội; góp phần phát triển lý luận chủ nghĩa xã hội phù hợp với thực tiễn Việt Nam. -
Về tư tưởng: Khẳng định các nguyên lý của chủ nghĩa xã hội khoa học; đấu tranh phê phán các luận điểm sai trái,
đối lập nhằm phủ định lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay.
PHẦN II : CÁC BÀI GIẢNG MÔN HỌC I. Chuyên đề 1
1. Tên chuyên đề: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
2. Số tiết lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên: lOMoAR cPSD| 58137911 -
Về kiến thức: Lịch sử hình thành lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học và các giai đoạn phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học. -
Về kỹ năng: Gắn lý luận với thực tiễn, tổng kết thực tiễn, góp phần giải đáp những vấn đề thực tiễn đang đặt ra về
lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. -
Về tư tưởng: Khẳng định tính biện chứng, khoa học, tính lịch sử của lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học và tin tưởng
vào việc kiên định, sáng tạo trong vận dụng CNXHKH vào thực tiển phát triển của cách mạng Việt nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học Chuẩn đầu ra
Đánh giá người học
(Sau khi kết thúc bài giảng này, học viên có thể đạt được)
Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá
- Về kiến thức:
+ Giải thích và phân biệt được các khái niệm: CNXH, CNXH không - Tự luận mở tưởng, CNXH khoa học.
- Nhận diện được những điều
kiện khách quan và nhân tố - Vấn đáp nhóm
+ Phân tích được những điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan cho chủ quan để CNXH phát triển
sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
từ không tưởng đến khoa học,
+ Đánh giá được những giai đoạn phát triển của CNXH khoa học.
từ lý luận thành hiện thực. lOMoAR cPSD| 58137911
- Về kỹ năng:
- Vận dụng được tính biện
+ Dự báo được sự phát triển của CNXH khoa học trong điều kiện thế giới chứng, khoa học, tính lịch sử
của lý luận CNXH khoa học hiện nay
trong dòng chảy của lịch sử tư
+ Khái quát được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối với chủ nghĩa tưởng nhân loại từ đó khẳng xã hội khoa học
định tính đúng đắn của việc lựa
chọn con đường đi lên CNXH
- Về thái độ/Tư tưởng: ở Việt Nam.
+ Tin tưởng, tích cực tham gia học tập và tuyên truyền lý luận MácLênin.
+ Xác định được trách nhiệm của cá nhân trong việc đấu tranh phản bác
những quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin.
5. Tài liêu ḥọc tâp ̣
5.1. Tài liêu phải đọc:̣ 1.
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb
Lý luận chính trị, Hà Nội,2018, tr.9 - 33. 2.
GS Đỗ Tư, PTS Trịnh Quốc Tuấn, PTS Nguyễn Đức Bách (đồng chủ biên), Lược khảo lịch sử tư tưởng xã hội chủ
nghĩa và cộng sản chủ nghĩa , Nxb CTQG, H.1994 (tập 1 & 2). 3.
C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG, Hà Nội, 2002 (Tuyên ngôn của Đảng cộng sản, Chương “
sản và Vô sản”, tr.596- 613; Chương “Những người cộng sản và những người vô sản”, tr.614 - 619).
5.2. Tài liệu tham khảo: lOMoAR cPSD| 58137911 1.
GS,TS Nguyễn Ngọc Long (chủ biên), Chủ nghĩa Mác - Lênin với vận mệnh và tương lai của chủ nghĩa xã hội
hiện thực, Nxb CTQG, H.2008. 2.
PGS,TS Nguyễn Thanh Tuấn, C.Mác, V.I.Lênin với chủ nghĩa xã hội trong thời đại ngày nay, Nxb CTQG, H.2009. 6. Nội dung
Câu hỏi cốt lõi chuyên đề Nội dung
Câu hỏi đánh giá quá trình phải giải quyết 1.
Những vấn đề cơ 1. Cơ sở lý luận, khoa học
a. Câu hỏi trước giờ lên lớp:
bản vềCNXH khoa học? 1.1. Quan niệm về chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa xã hộikhoa 1. Quan niệm về chủ nghĩa
Tại sao CNXH khoa học ra học (Giáo trình CCLLCT - CNXHKH, Nxb Lý luận chính xãhội, chủ nghĩa xã hội khoa học?
đời ở Châu Âu những năm trị, H 2018, tr.14) 2. Những điều kiện khách 40 của thế kỷ XIX?
1.2. Những điều kiện khách quan cho sự ra đời của quanvà nhân tố chủ quan cho sự ra 2.
Chủ nghĩa xã hội chủnghĩa xã hội khoa học (Giáo trình, tr.14-18)
đời của chủ nghĩa xã hội khoa học?
khoa học được bổ sung, 1.3. Nhân tố chủ quan cho sự ra đời của chủ nghĩa xã 3. Các giai đoạn phát triển
phát triển như thế nào và
thực tiễn vận dụng ở VN? hộikhoa học (Giáo trình, tr.18-20)
củachủ nghĩa xã hội khoa học?
3. Tại sao phải vận dụng,
1.4. Tuyên ngôn của ĐCS – đánh dấu sự ra đời CNXH b. Câu hỏi trong giờ lên lớp: khoa học. lOMoAR cPSD| 58137911
bổ sung, phát triển sáng tạo 1.5. C.Mác và Ph.Ăngghen phát triển chủ nghĩa xã hội khoa 1.
Đối tượng nghiên cứu của
chủ nghĩa xã hội khoa học học (Giáo trình, tr.22-25)
chủnghĩa xã hội khoa học là gì?
và ý nghĩa của nó đối với
sự nghiệp xây dựng chủ 1.6. V.I.Lênin vận dụng và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa 2. Phương pháp nghiên cứu
nghĩa xã hội ở Việt Nam học trong điều kiện mới (Giáo trình tr.25-30)
củachủ nghĩa xã hội khoa học. hiện nay.
1.7. Các Đảng vận dụng và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa 3. Phân biệt Chủ nghĩa xã
học phù hợp với điều kiện mỗi nước (Giáo trình tr.30-32)
hộikhoa học với Chủ nghĩa xã hội không tưởng.
2. Quan điểm của ĐCSVN 4.
Vì sao Chủ nghĩa xã hội
2.1. Nhận thức về CNXH và con đường đi lên CNXH khôngtưởng không tự nó phát triển
ngày càng sáng tỏ (Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thành khoa học? thứ X, tr.17) 5.
Vì sao đại công nghiệp TBCN
2.2. Điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của Việt Nam khi vận làđiều kiện cho sự ra đời của CNXH khoa học?
dụng CNXH khoa học (Giáo trình, tr.165 -166) 6.
Thành tựu khoa học tự nhiên
2.3. Đảng Cộng sản Việt Nam bổ sung, phát triển CNXH
cóý nghĩa như thế nào cho sự ra đời KH (Giáo trình, tr.158-161) CNXH khoa học?
3. Vấn đề thực tiễn đặt ra cần giải quyết 7. Chủ nghĩa xã hội không
3.1. Vấn đề thứ nhất:
tưởng cóý nghĩa gì cho sự ra đời
Những thách thức, khó khăn trong nghiên cứu, vận dụng, CNXH
bổ sung, phát triển CNXH khoa học ở Việt lOMoAR cPSD| 58137911 Nam hiện nay. khoa học?
3.2. Vấn đề thứ hai:
8. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của
Từ những thành công và thất bại của CNXH hiện thực CNXHKH ?
cuối thế kỷ XX, đặt ra vấn đề gì trong việc nghiên cứu, vận c. Câu hỏi sau giờ lên lớp: Đồng
dụng lý luận vào thực tiễn đổi mới, xây dựng CNXH ở Việt chí hãy nêu ý nghĩa của việc nghiên
cứu CNXH khoa học, từ đó xác định Nam hiện nay?
trách nhiệm của cá nhân khi đã được
3.3. Vấn đề thứ ba:
học chương trình cao cấp lý luận chính trị.
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc đấu tranh
bảo vệ CNXH khoa học, nền tảng tư tưởng của Đảng. V.v… 4.
Giải pháp, khuyến nghị giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra
4.1. Nhóm giải pháp về nhận thức
4.2. Nhóm giải pháp về đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái
4.3. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện Kết luận bài
7. Yêu cầu với học viên - Chuẩn bị nội dung thảo luận; - Làm bài tâp;̣ lOMoAR cPSD| 58137911 - Chuẩn bị nôi dung ṭ ự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn; - Tâp trung nghe gị
ảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.
--------------------------------------------------------------------II. Chuyên đề 2 1. Tên chuyên đề: SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA
GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên: -
Về kiến thức: Những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin về giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử
của GCCN; Giai cấp công nhân và giai cấp công nhân hiện nay; Giai cấp công nhân và nội dung sứ mệnh lịch sử của GCCN Việt Nam. -
Về kỹ năng: Xây dựng tư duy khoa học về mối quan hệ giữa đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát
triển giai cấp công nhân và xây dựng CNXH từ thực tiễn công tác; Phân tích được những vấn đề đặt ra và đề xuất được
giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả sứ mệnh lich sử của giai cấp công nhân hiện nay. -
Về tư tưởng: Nâng cao bản chất giai cấp công nhân và củng cố niềm tin cho đội ngũ cán bộ, đảng viên vào
sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp đổi mới xây dựng CNXH ở Việt Nam.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra
Đánh giá người học
(Sau khi kết thúc chuyên đề này, học viên có thể đạt được)
Yêu cầu đánh giá
Hình thức đánh giá lOMoAR cPSD| 58137911
- Về kiến thức
+ Vận dụng lý luận về GCCN - Tự luận
+ Trình bày được khái niệm giai cấp công nhân và nội dung sứ mệnh để giải quyết mối quan hệ giữa - Vấn đáp
lịch sử của giai cấp công nhân.
đẩy mạnh CNH, HĐH với phát
+ Phân tích được các điều kiện khách quan và những nhân tố chủ quan triển GCCN ở địa phương, đơn
để giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình. + Phân vị. + Nhận diện được những
tích được đặc điểm GCCN Việt Nam và nội dung sứ mệnh lịch sử của biểu hiện mới của GCCN hiện GCCN Việt Nam hiện nay.
nay và những vấn đề đặt ra
+ Khái quát được cơ sở lý luận và thực tiễn để Đảng ta đề ra
trong việc phát huy vai trò của
phương hướng xây dựng GCCN Việt Nam
GCCN ở địa phương, đơn vị. +
Khắc phục được những hạn
- Về kỹ năng:
chế, bất cập của GCCN trước
+ Đánh giá được những vấn đề đặt ra trong việc phát triển giai cấp
yêu cầu của cuộc cách mạng
công nhân ở địa phương, đơn vị.
công nghiệp lần thức tư ở địa
+ Xây dựng được bản lĩnh giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ lãnh
đạo, quản lý trong hệ thống chính trị và các lĩnh vực hoạt động khác. phương, đơn vị.
+ Đề xuất và tổ chức thực hiện
- Về thái độ/Tư tưởng:
được những giải pháp để nâng
+ Tin tưởng vào quan điểm của Đảng: Giai cấp công nhân là lực lượng cao đời sống vật chất, tinh thần
đi đầu trong sự nghiệp xây dựng CNXH hiện nay.
+ Đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, phủ nhận sứ mệnh cho công nhân ở địa phương,
lịch sử của giai cấp công nhân đơn vị. lOMoAR cPSD| 58137911
5. Tài liêu ḥọc tâp ̣
5.1. Tài liêu phải đọc:̣ -
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình CCLLCT, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb Lý luận chính
trị, H.2018, tr34-66. -
Đảng Cộng sản Việt Nam: Nghị quyết Hội nghị trung ương 6 khóa X (NQ20/NQTW) về “Tiếp tục xây dựng
GCCN Việt Nam trong sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2008, tr.43,44,47. -
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ĐBTQ lần thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia H.2016, tr.80, tr.160-170.
5.2. Tài liệu tham khảo: -
C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG - ST, HN, 1995, “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”, Chương
“Tư sản và Vô sản” (tr.596 - 613); Chương “Những người cộng sản và những người vô sản” (tr.614 - 619). -
GS,TS Dương Xuân Ngọc, Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và
hiện đại hóa đất nước, Nxb. CTQG Hà nội, 2002. trang 15 – 45. 6. Nội dung
Câu hỏi cốt lõi chuyên đề Nội dung
Câu hỏi đánh giá quá trình phải giải quyết
1. Sứ mệnh lịch sử của
1. Cơ sở lý luận, khoa học
Câu hỏi trước giờ lên lớp:
GCCN được quy định bởi
1.1. CNMLN về giai cấp công nhân và sứ
Làm rõ luận điểm của C.Mác và lOMoAR cPSD| 58137911
những điều kiện gì? Tại sao mệnh lịch sử của giai cấp công nhân (Giáo trình, Ph.Ăngghen trong Tuyên ngôn ĐCS: “Sự
nói Đảng cộng sản là điều Tr.35-48)
phát triển của đại công nghiệp đã phá sập
kiện chủ quan quan trọng 1.2. Giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử của giai dưới chân giai cấp tư sản, ngay chính cái
nhất để giai cấp công nhân cấp công nhân hiện nay (Giáo trình
nền tảng mà giai cấp tư sản đã tạo dựng
thực hiện thắng lợi sứ mệnh CNXH, Tr.49-59)
nên. Giai cấp tư sản không những đã rèn lịch sử?
2. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam
nên vũ khí để giết mình, mà còn tạo ra
2.1. Khái niệm GCCNVN hiện nay (Đảng
những người sử dụng vũ khí ấy… (C.Mác 2.
Những biểu hiện mới Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu và Ph.Ăngghen: Sđd, t.4, tr.605) Câu hỏi
của giai cấp công nhân và sứ Ban Chấp hành Trung ương khóa X, Nxb, Chính trị trong giờ lên lớp (giảng viên chủ động
mệnh lịch sử của giai cấp quốc gia, H.2008, tr.43)
trong kế hoạch bài giảng) 1. Theo đồng
công nhân hiện nay là gì?
2.2. Đặc điểm của giai cấp công nhân VN (Đảng chí yếu tố nào quy định tính tiên phong của
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn GCCN? 3. Nội dung SMLS 2.
Phương thức SX công nghiệp tác
quốc lần thứ XII, Nxb, Chính trị quốc gia, H.2016,
củaGCCN ở Việt Nam hiện tr.104)
độngnhư thế nào đến GCCN VN?
nay là gì? Việc nghiên cứu
nội dung sứ mệnh lịch sử 2.3. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấpcông 3.
Sứ mệnh lịch sử là gì?
của giai cấp công nhân có ý nhân VN (Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội 4.
Tại sao giai cấp công nhân có
nghĩa như thế nào đối với nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa sứmệnh lịch sử?
việc phát huy vai trò của
X, Nxb, Chính trị quốc gia, 5.
Nêu những biểu hiện mới của
giaicấp công nhân xét từ góc độ kinh tế -
H.2008, tr.43-44; Văn kiện Đại hội đại biểu lOMoAR cPSD| 58137911
đội ngũ công nhân ở địa toàn quốc lần thứ XII, Nxb, Chính trị quốc gia, kỹ thuật? phương/ đơn vị.
H.2016, trang. 90,91,94,160,199, 217) 6.
Nêu những biểu hiện mới của
2.4. Phương hướng xây dựng giai cấp công nhân giaicấp công nhân xét từ góc độ chính trị
Việt Nam hiện nay (Giáo trình CNXHKH, trang. xã hội? 63-64) 7. Nội dung SMLS của GCCN
3. Vấn đề thực tiễn đặt ra cần giải quyết
tronggiai đoạn hiện nay là gì?
3.1. Vấn đề thứ nhất: Tại sao GCCN ở các nước 8.
Vai trò của giai cấp công nhân
tư bản hiện nay chưa thực hiện được SMLS trên lĩnh ViệtNam trong việc thực hiện SMLS? Câu vực chính trị?
hỏi sau giờ lên lớp (định hướng tự học và
3.2. Vấn đề thứ hai: Các giai cấp, tầng lớp khác ôn tâp): ̣
có thể thay thế GCCN thực hiện sứ mệnh lịch sử đó 1.
Việc nghiên cứu sứ mệnh lịch sử được không?
củagiai cấp công nhân có ý nghĩa như thế
3.3. Vấn đề thứ ba: Sự điều chỉnh của CNTB nào đối với việc phát huy vai trò của đội
hiện nay có làm thay đổi bản chất của nó và mâu ngũ công nhân ở địa phương/ đơn vị ?
thuẫn giữa GCTS với GCCN? 2.
Xác định ý thức trách nhiệm
củangười học viên trong việc đấu tranh
3.4. Vấn đề thứ năm: Sứ mệnh lịch sử của
chống những quan điểm sai trái, xuyên tạc
GCCN Việt Nam trong bối cảnh CM 4.0
về sứ mệnh lịch sử của giai cấp
4. Giải pháp, khuyến nghị giải quyết những lOMoAR cPSD| 58137911
vấn đề thực tiễn đặt ra. công nhân.
4.1. Nhóm giải pháp về nhận thức.
4.2. Nhóm giải pháp về đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái.
4.3. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện Kết luận bài
7. Yêu cầu với học viên
- Chuẩn bị nội dung thảo luận; - Làm bài tâp;̣ - Chuẩn bị nôi dung ṭ ự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn; - Tâp trung nghe gị
ảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.
-----------------------------------------------------------------
III. Chuyên đề 3 1. Tên chuyên đề: CHỦ NGHĨA QUỐC TẾ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên: -
Về kiến thức: Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân; Nội
dung, các hình thức thực hiện và ý nghĩa của việc phát huy chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay. lOMoAR cPSD| 58137911 -
Về kỹ năng:
Nâng cao kỹ năng gắn lý luận với thực tiễn, rèn luyện kỹ năng phân tích, dự báo khoa học góp phần giải quyết những vấn
đề đặt ra từ thực tiễn của chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới hiện nay. -
Về thái độ/tư tưởng:
Củng cố niềm tin vàobản chất chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân; Tin tưởng vào việc thực hiện chủ nghĩa quốc tế
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo thực hiện trong bối cảnh mới của đất nước và thế giới.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra
Đánh giá người học
(Sau khi kết thúc chuyên đề này, học viên có thể đạt được)
Yêu cầu đánh giá
Hình thức đánh giá - Tự luận mở
- Về kiến thức: - Vấn đáp nhóm
+ Phân tích được quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa
quốc tế của giai cấp công nhân.
+ Phân tích được nội dung và các hình thức thực hiện chủ nghĩa quốc tế của + Nhận diện và vận giai cấp công nhân. dụng được nội dung,
+ Phân tích được ý nghĩa lý luận và thực tiễn chủ nghĩa quốc tế của giai cấp hình thức thực hiện chủ
công nhân trong bối cảnh thế giới hiện nay. nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân vào thực
- Về kỹ năng: tiễn Việt Nam lOMoAR cPSD| 58137911
+ Vận dụng được lý luận chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân vào điều hiện nay.
kiện thực tiễn Việt Nam hiện nay. + Làm rõ được mối
+ Đề xuất được những kiến nghị, giải pháp góp phần để Việt Nam thực hiện quan hệ giữa phát huy
hiệu quả chủ nghĩa quốc tế trong bối cảnh mới của đất nước và thế giới.
chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
- Về thái độ/Tư tưởng:
trong bối cảnh mới với
+ Củng cố được niềm tin vào tương lai phát triển chủ nghĩa quốc tế của giai công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt cấp công nhân. Nam xã hội chủ nghĩa
+ Tin tưởng vào đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện hiện nay. nay.
5. Tài liêu ḥọc tâp ̣
5.1. Tài liêu phải đọc ̣: 1.
Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị - Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb Lý luận chính trị, H.2018. Tr157-192 2.
C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị quốc gia, Hà nội, 1995, tr 591 - 646. 3.
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, H, 2011 (cương lĩnh
xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011).
5.2. Tài liêu tham kḥảo: 1.
V.I.Lênin: Toàn tập, Nxb Tiến bộ Mátxcơva, 1980, tập 2, tập 23. 2.
Viện nghiên cứu phong trào công nhân quốc tế, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Liên xô: Phong trào công nhân quốc
tế - Những vấn đề lịch sử và lý luận, Nxb Tiến bộ Mátxcơva và Nxb sự thật, HN 1986, tập 2. lOMoAR cPSD| 58137911 3.
Viện Quan hệ Quốc tế, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Tập bài giảng Quan hệ quốc tế,
Nxb Chính trị - Hành chính, H.2013. 6. Nội dung Câu hỏi cốt lõi Nội dung
Câu hỏi đánh giá quá trình
chuyên đề phải giải quyết 1.
Chủ nghĩa quốc tế 1. Cơ sở lý luận, khoa học
a. Câu hỏi trước giờ lên lớp:
của giai cấp công nhân là 1.1. Đặc điểm và sứ mệnh lịch sử của giai cấp 1.
Phân tích, làm rõ các nội dung chủ nghĩa quốc
gì ? Vì sao nó là một công nhân (Giáo trình, trang 37- 41) 1.2. Điều tếcủa giai cấp công nhân.
trong những nhân tố cơ kiện chủ quan để giai cấp công nhân hoàn thành 2.
Phân tích, làm rõ thực trạng phong trào cộng
bản bảo đảm sự thắng lợi sứ mệnh lịch sử (Liên minh giai cấp, tầng lớp sảnquốc tế hiện nay.
của giai cấp công nhân và thực hiện chủ nghĩa quốc tế (Giáo trình, 3.
Làm rõ mối quan hệ giữa phát huy chủ nghĩa
trong việc thực hiện sứ trang 47 - 48)
quốctế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới với
mệnh lịch sử toàn thế giới 1.3. Nội dung chủ nghĩa quốc tế và
công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã của mình?
nhữnghình thức thực hiện chủ nghĩa quốc tế
hội chủ nghĩa hiện nay. 2.
Nội dung và hình của giai cấp công nhân (Giáo trình, trang 68 – b. Câu hỏi trong giờ lên lớp:
thức thực hiện chủ nghĩa 80).
1. Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân là gì?
quốc tế của giai cấp công nhân
1.4. Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công
2. Vì sao giai cấp công nhân có chủ nghĩa quốc lOMoAR cPSD| 58137911
trong bối cảnh hiện nay? nhân trong bối cảnh mới. (Giáo tế?
3. Thực hiện chủ nghĩa trình, trang 80 – 90). 3.
Cơ sở hình thành chủ nghĩa quốc tế của giai cấp
quốc tế của giai cấp công 2. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt công nhân?
nhân có ý nghĩa như thế
nào đối với sự nghiệp xây Nam 4.
Làm rõ những đóng góp chủ yếu thể hiện
dựng chủ nghĩa xã hội ở 2.1. Bài học kết hợp sức mạnh dân tộc với sức việcthực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công Việt nam hiện nay?
mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức nhân qua các tổ chức quốc tế (I; II, III).
mạnh quốc tế (Văn kiện Đại hội Đảng XI, trang 5.
Phân tích, làm rõ một số hình thức hợp tác, 66.
trợgiúp quốc tế trực tiếp của các nước xã hội chủ
2.2. Thực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp nghĩa trong thế kỷ XX.
công nhân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ 6.
Làm rõ những tác động tiêu cực từ khủng
Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay
hoảng,sụp đổ CNXH hiện thực đến chủ nghĩa quốc tế
(Giáo trình, trang 90 -92)
của giai cấp công nhân hiện nay.
2.3. Chủ trương đường lối đối ngoại, hội nhập 7.
Nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng của phong
quốc tế của Đảng Cộng sản Việt Nam thời kỳ trào cộng sản, công nhân quốc tế.
đổi mới. (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc 8. Những hạn chế, thách thức phong trào cộng sản
lần thứ XII, trang 151-156)
quốc tế cần khắc phục, vượt qua?
3. Vấn đề thực tiễn đặt ra cần giải quyết 9.
Chỉ ra những hoạt động thể hiện nỗ lực xây
dựngtập hợp đội ngũ cộng sản toàn cầu sau năm 1991.
3.1. Vấn đề thứ nhất:
10. Thế giới hiện nay đã có nhiều thay đổi, phải
VN đang có những thuận lợi và gặp khó khăn
gì trong việc thực hiện chủ nghĩa lOMoAR cPSD| 58137911
quốc tế hiện nay? 3.2.
chăng chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
Vấn đề thứ hai: không còn?
Thế giới hiện nay đã có nhiều thay đổi, phải 11. Chỉ ra một số hình thức, sắc thái và kết quả
chăng chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trongthực hiện chủ nghĩa quốc tế của Việt Nam hiện không còn? nay.
3.3. Vấn đề thứ ba:
12. Ý nghĩa việc nghiên cứu chủ nghĩa quốc tế của
Thực hiện CNQT của GCCN như thế nào trong giai cấp công nhân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo
bối cảnh các quốc gia đều đề cao lợi ích dân tộc? vệ tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay?
3.4. Vấn đề thứ tư:
13. Đồng chí có kiến nghị, đề xuất gì góp phần
Thực hiện chủ nghĩa quốc tế có ý nghĩa thế cùngĐảng và nhân dân Việt Nam tiếp tục thực hiện
nào đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong bối
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. cảnh hiện nay.
3.5. Vấn đề thứ năm:
c. Câu hỏi sau giờ lên lớp:
Làm thế nào để nâng cao ý thức trách nhiệm 1.
Đánh giá những đóng góp việc thực hiện
của cán bộ, đảng viên trong việc nhận thức về chủnghĩa quốc tế của giai cấp công nhân đối với
chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân?
phong trào cộng sản và chủ nghĩa xã hội hiện thực trong thế kỷ XX. 2.
Phân tích nội dung và hình thức thực hiện chủ
nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân phù hợp với lOMoAR cPSD| 58137911 4.
Giải pháp, khuyến nghị giải quyết các đặc điểm thế giới hiện nay.
vấn đề thực tiễn đặt ra
3. Làm rõ mối quan hệ giữa phát huy chủ nghĩa quốc
4.1. Nhóm giải pháp về nhận thức.
tế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới với công
cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
4.2. Nhóm giải pháp về đấu tranh, phản bác nghĩa hiện nay. quan điểm sai trái.
4.3. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện Kết luận bài
7. Yêu cầu với học viên
- Chuẩn bị nội dung thảo luận; - Làm bài tâp;̣ - Chuẩn bị nôi dung ṭ ự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn; - Tâp trung nghe gị
ảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.
--------------------------------------------------------------
IV. Chuyên đề 4 1. Tên chuyên đề: CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ THỰC TIỄN XÂY
DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI TỪ 1917 ĐẾN 1991 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên: -
Về kiến thức: Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã
hội; Thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực từ sau cách mạng tháng Mười Nga (1917) đến năm 1991.