



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58137911
MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC 
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC  HÀ NỘI, NĂM 2020      lOMoAR cPSD| 58137911
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC 
PHẦN I: TỔNG QUAN MÔN HỌC 
1. Thông tin chung về môn học: 
- Tổng số tiết quy chuẩn: 70 tiết  + Lý thuyết: 45 tiết  + Thảo luận: 10 tiết 
+ Thực tế môn học: 10 tiết  + Thi học phần: 5 tiết 
- Các yêu cầu đối với môn học: 
+ Khoa giảng dạy: Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học + 
Số điện thoại: 0438540221  Email: 
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: 
Chủ nghĩa xã hội khoa học là một môn khoa học lý luận chính trị, một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác Lênin. 
Chủ nghĩa xã hội là chủ nghĩa Mác - Lênin, luận giải trên góc độ triết học, kinh tế chính trị - xã hội về quy luật chính trị - xã hội 
của tiến trình lịch sử quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa cộng sản trên phạm vi toàn thế giới. 
- Nội dung môn học: Môn Chủ nghĩa xã hội khoa học bao gồm 9 chuyên đề 
Chuyên đề 1: Quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học 
Chuyên đề 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và giai cấp công nhân Việt Nam 
Chuyên đề 3: Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân      lOMoAR cPSD| 58137911
Chuyên đề 4: Chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội từ năm 1917 đến năm  1991 
Chuyên đề 5: Các mô hình và trào lưu xã hội chủ nghĩa trên thế giới hiện nay 
Chuyên đề 6: Lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam 
Chuyên đề 7: Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam 
Chuyên đề 8: Dân chủ xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam 
Chuyên đề 9: Gia đình và xây dựng gia đình ở Việt Nam hiện nay 
3. Mục tiêu môn học  - 
Về kiến thức: Khẳng định các quy luật chính trị - xã hội của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa; kiên định các giá trị 
bền vững của Chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực.  - 
Về kỹ năng: Xây dựng tư duy sáng tạo trong nghiên cứu, vận dụng lý luận, tổng kết thực tiễn; giải quyết những vấn 
đề thực tiễn đang đặt ra về chủ nghĩa xã hội; góp phần phát triển lý luận chủ nghĩa xã hội phù hợp với thực tiễn Việt Nam.  - 
Về tư tưởng: Khẳng định các nguyên lý của chủ nghĩa xã hội khoa học; đấu tranh phê phán các luận điểm sai trái, 
đối lập nhằm phủ định lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay. 
 PHẦN II : CÁC BÀI GIẢNG MÔN HỌC   I. Chuyên đề 1 
1. Tên chuyên đề: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC 
2. Số tiết lên lớp: 05 tiết 
3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên:      lOMoAR cPSD| 58137911 - 
Về kiến thức: Lịch sử hình thành lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học và các giai đoạn phát triển của chủ nghĩa xã  hội khoa học.  - 
Về kỹ năng: Gắn lý luận với thực tiễn, tổng kết thực tiễn, góp phần giải đáp những vấn đề thực tiễn đang đặt ra về 
lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay.  - 
Về tư tưởng: Khẳng định tính biện chứng, khoa học, tính lịch sử của lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học và tin tưởng 
vào việc kiên định, sáng tạo trong vận dụng CNXHKH vào thực tiển phát triển của cách mạng Việt nam do Đảng Cộng sản Việt  Nam lãnh đạo. 
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học  Chuẩn đầu ra  
Đánh giá người học 
(Sau khi kết thúc bài giảng này, học viên có thể đạt được) 
Yêu cầu đánh giá  Hình thức đánh  giá 
- Về kiến thức: 
+ Giải thích và phân biệt được các khái niệm: CNXH, CNXH không  - Tự luận mở  tưởng, CNXH khoa học. 
- Nhận diện được những điều 
kiện khách quan và nhân tố  - Vấn đáp nhóm 
+ Phân tích được những điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan cho chủ quan để CNXH phát triển 
sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học. 
từ không tưởng đến khoa học, 
+ Đánh giá được những giai đoạn phát triển của CNXH khoa học. 
từ lý luận thành hiện thực.      lOMoAR cPSD| 58137911
- Về kỹ năng: 
- Vận dụng được tính biện 
+ Dự báo được sự phát triển của CNXH khoa học trong điều kiện thế giới chứng, khoa học, tính lịch sử 
của lý luận CNXH khoa học  hiện nay 
trong dòng chảy của lịch sử tư 
+ Khái quát được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối với chủ nghĩa tưởng nhân loại từ đó khẳng  xã hội khoa học 
định tính đúng đắn của việc lựa 
chọn con đường đi lên CNXH 
- Về thái độ/Tư tưởng:  ở Việt Nam. 
+ Tin tưởng, tích cực tham gia học tập và tuyên truyền lý luận MácLênin. 
+ Xác định được trách nhiệm của cá nhân trong việc đấu tranh phản bác 
những quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin. 
5. Tài liêu ḥọc tâp ̣   
5.1. Tài liêu phải đọc:̣   1. 
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb 
Lý luận chính trị, Hà Nội,2018, tr.9 - 33.  2. 
GS Đỗ Tư, PTS Trịnh Quốc Tuấn, PTS Nguyễn Đức Bách (đồng chủ biên), Lược khảo lịch sử tư tưởng xã hội chủ 
nghĩa và cộng sản chủ nghĩa , Nxb CTQG, H.1994 (tập 1 & 2).  3. 
C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG, Hà Nội, 2002 (Tuyên ngôn của Đảng cộng sản, Chương “Tư 
sản và Vô sản”, tr.596- 613; Chương “Những người cộng sản và những người vô sản”, tr.614 - 619). 
5.2. Tài liệu tham khảo:      lOMoAR cPSD| 58137911 1. 
GS,TS Nguyễn Ngọc Long (chủ biên), Chủ nghĩa Mác - Lênin với vận mệnh và tương lai của chủ nghĩa xã hội 
hiện thực, Nxb CTQG, H.2008.   2. 
PGS,TS Nguyễn Thanh Tuấn, C.Mác, V.I.Lênin với chủ nghĩa xã hội trong thời đại ngày nay, Nxb CTQG,  H.2009. 6. Nội dung 
Câu hỏi cốt lõi chuyên đề  Nội dung 
Câu hỏi đánh giá quá trình  phải giải quyết  1. 
Những vấn đề cơ 1. Cơ sở lý luận, khoa học 
a. Câu hỏi trước giờ lên lớp:  
bản vềCNXH khoa học? 1.1. Quan niệm về chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa xã hộikhoa 1.  Quan niệm về chủ nghĩa 
Tại sao CNXH khoa học ra học (Giáo trình CCLLCT - CNXHKH, Nxb Lý luận chính xãhội, chủ nghĩa xã hội khoa học? 
đời ở Châu Âu những năm trị, H 2018, tr.14)  2.  Những điều kiện khách  40 của thế kỷ XIX? 
1.2. Những điều kiện khách quan cho sự ra đời của quanvà nhân tố chủ quan cho sự ra  2. 
Chủ nghĩa xã hội chủnghĩa xã hội khoa học (Giáo trình, tr.14-18) 
đời của chủ nghĩa xã hội khoa học? 
khoa học được bổ sung, 1.3. Nhân tố chủ quan cho sự ra đời của chủ nghĩa xã 3. Các giai đoạn phát triển 
phát triển như thế nào và 
thực tiễn vận dụng ở VN? hộikhoa học (Giáo trình, tr.18-20) 
củachủ nghĩa xã hội khoa học? 
3. Tại sao phải vận dụng, 
1.4. Tuyên ngôn của ĐCS – đánh dấu sự ra đời CNXH b. Câu hỏi trong giờ lên lớp:   khoa học.        lOMoAR cPSD| 58137911
bổ sung, phát triển sáng tạo 1.5. C.Mác và Ph.Ăngghen phát triển chủ nghĩa xã hội khoa 1. 
Đối tượng nghiên cứu của 
chủ nghĩa xã hội khoa học học (Giáo trình, tr.22-25) 
chủnghĩa xã hội khoa học là gì? 
và ý nghĩa của nó đối với 
sự nghiệp xây dựng chủ 1.6. V.I.Lênin vận dụng và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa 2.  Phương pháp nghiên cứu 
nghĩa xã hội ở Việt Nam học trong điều kiện mới (Giáo trình tr.25-30) 
củachủ nghĩa xã hội khoa học.  hiện nay. 
1.7. Các Đảng vận dụng và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa 3.  Phân biệt Chủ nghĩa xã 
học phù hợp với điều kiện mỗi nước (Giáo trình tr.30-32) 
hộikhoa học với Chủ nghĩa xã hội  không tưởng. 
2. Quan điểm của ĐCSVN  4. 
Vì sao Chủ nghĩa xã hội 
2.1. Nhận thức về CNXH và con đường đi lên CNXH khôngtưởng không tự nó phát triển 
ngày càng sáng tỏ (Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thành khoa học?  thứ X, tr.17)  5. 
Vì sao đại công nghiệp TBCN 
2.2. Điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của Việt Nam khi vận làđiều kiện cho sự ra đời của CNXH  khoa học? 
dụng CNXH khoa học (Giáo trình, tr.165 -166)  6. 
Thành tựu khoa học tự nhiên 
2.3. Đảng Cộng sản Việt Nam bổ sung, phát triển CNXH 
cóý nghĩa như thế nào cho sự ra đời  KH (Giáo trình, tr.158-161)  CNXH khoa học? 
3. Vấn đề thực tiễn đặt ra cần giải quyết  7.  Chủ nghĩa xã hội không 
3.1. Vấn đề thứ nhất: 
tưởng cóý nghĩa gì cho sự ra đời 
 Những thách thức, khó khăn trong nghiên cứu, vận dụng, CNXH 
bổ sung, phát triển CNXH khoa học ở Việt      lOMoAR cPSD| 58137911   Nam hiện nay.  khoa học? 
3.2. Vấn đề thứ hai:  
8. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của 
 Từ những thành công và thất bại của CNXH hiện thực CNXHKH ? 
cuối thế kỷ XX, đặt ra vấn đề gì trong việc nghiên cứu, vận  c. Câu hỏi sau giờ lên lớp:  Đồng 
dụng lý luận vào thực tiễn đổi mới, xây dựng CNXH ở Việt chí hãy nêu ý nghĩa của việc nghiên 
cứu CNXH khoa học, từ đó xác định  Nam hiện nay? 
trách nhiệm của cá nhân khi đã được 
3.3. Vấn đề thứ ba: 
học chương trình cao cấp lý luận  chính trị. 
 Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc đấu tranh 
bảo vệ CNXH khoa học, nền tảng tư tưởng của Đảng.  V.v…  4. 
Giải pháp, khuyến nghị giải quyết vấn đề thực  tiễn đặt ra 
4.1. Nhóm giải pháp về nhận thức 
4.2. Nhóm giải pháp về đấu tranh, phản bác quan điểm  sai trái 
4.3. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện  Kết luận bài  
7. Yêu cầu với học viên  - Chuẩn bị nội dung thảo luận;  - Làm bài tâp;̣      lOMoAR cPSD| 58137911 - Chuẩn bị nôi dung ṭ  ự học; 
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp; 
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;  - Tâp trung nghe gị 
ảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận. 
--------------------------------------------------------------------II. Chuyên đề 2 1. Tên chuyên đề: SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA 
GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết 
3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên:  - 
Về kiến thức: Những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin về giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử 
của GCCN; Giai cấp công nhân và giai cấp công nhân hiện nay; Giai cấp công nhân và nội dung sứ mệnh lịch sử của  GCCN Việt Nam.  - 
Về kỹ năng: Xây dựng tư duy khoa học về mối quan hệ giữa đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát 
triển giai cấp công nhân và xây dựng CNXH từ thực tiễn công tác; Phân tích được những vấn đề đặt ra và đề xuất được 
giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả sứ mệnh lich sử của giai cấp công nhân hiện nay.  - 
Về tư tưởng:  Nâng cao bản chất giai cấp công nhân và củng cố niềm tin cho đội ngũ cán bộ, đảng viên vào 
sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp đổi mới xây dựng CNXH ở Việt Nam.   
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học 
 Chuẩn đầu ra  
Đánh giá người học 
(Sau khi kết thúc chuyên đề này, học viên có thể đạt được) 
Yêu cầu đánh giá 
Hình thức đánh giá      lOMoAR cPSD| 58137911
- Về kiến thức 
+ Vận dụng lý luận về GCCN - Tự luận 
+ Trình bày được khái niệm giai cấp công nhân và nội dung sứ mệnh để giải quyết mối quan hệ giữa - Vấn đáp 
lịch sử của giai cấp công nhân. 
đẩy mạnh CNH, HĐH với phát 
+ Phân tích được các điều kiện khách quan và những nhân tố chủ quan triển GCCN ở địa phương, đơn 
để giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình. + Phân vị. + Nhận diện được những 
tích được đặc điểm GCCN Việt Nam và nội dung sứ mệnh lịch sử của biểu hiện mới của GCCN hiện  GCCN Việt Nam hiện nay. 
nay và những vấn đề đặt ra 
 + Khái quát được cơ sở lý luận và thực tiễn để Đảng ta đề ra 
trong việc phát huy vai trò của 
phương hướng xây dựng GCCN Việt Nam 
GCCN ở địa phương, đơn vị. + 
Khắc phục được những hạn 
- Về kỹ năng: 
chế, bất cập của GCCN trước 
+ Đánh giá được những vấn đề đặt ra trong việc phát triển giai cấp 
yêu cầu của cuộc cách mạng 
công nhân ở địa phương, đơn vị. 
công nghiệp lần thức tư ở địa 
+ Xây dựng được bản lĩnh giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ lãnh 
đạo, quản lý trong hệ thống chính trị và các lĩnh vực hoạt động khác. phương, đơn vị. 
+ Đề xuất và tổ chức thực hiện 
- Về thái độ/Tư tưởng: 
được những giải pháp để nâng 
+ Tin tưởng vào quan điểm của Đảng: Giai cấp công nhân là lực lượng cao đời sống vật chất, tinh thần 
đi đầu trong sự nghiệp xây dựng CNXH hiện nay. 
+ Đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, phủ nhận sứ mệnh cho công nhân ở địa phương, 
lịch sử của giai cấp công nhân  đơn vị.      lOMoAR cPSD| 58137911
5. Tài liêu ḥọc tâp ̣ 
5.1. Tài liêu phải đọc:̣  - 
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình CCLLCT, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb Lý luận chính 
trị, H.2018, tr34-66.  - 
Đảng Cộng sản Việt Nam: Nghị quyết Hội nghị trung ương 6 khóa X (NQ20/NQTW) về “Tiếp tục xây dựng 
GCCN Việt Nam trong sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2008, tr.43,44,47.  - 
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ĐBTQ lần thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia H.2016, tr.80, tr.160-170. 
5.2. Tài liệu tham khảo:  - 
C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG - ST, HN, 1995, “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”, Chương 
“Tư sản và Vô sản” (tr.596 - 613); Chương “Những người cộng sản và những người vô sản” (tr.614 - 619).  - 
GS,TS Dương Xuân Ngọc, Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và 
hiện đại hóa đất nước, Nxb. CTQG Hà nội, 2002. trang 15 – 45.  6. Nội dung 
Câu hỏi cốt lõi chuyên đề  Nội dung 
Câu hỏi đánh giá quá trình  phải giải quyết 
1. Sứ mệnh lịch sử của 
1. Cơ sở lý luận, khoa học 
Câu hỏi trước giờ lên lớp: 
GCCN được quy định bởi 
1.1. CNMLN về giai cấp công nhân và sứ 
 Làm rõ luận điểm của C.Mác và        lOMoAR cPSD| 58137911
những điều kiện gì? Tại sao mệnh lịch sử của giai cấp công nhân (Giáo trình, Ph.Ăngghen trong Tuyên ngôn ĐCS: “Sự 
nói Đảng cộng sản là điều Tr.35-48) 
phát triển của đại công nghiệp đã phá sập 
kiện chủ quan quan trọng 1.2. Giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử của giai dưới chân giai cấp tư sản, ngay chính cái 
nhất để giai cấp công nhân cấp công nhân hiện nay (Giáo trình 
nền tảng mà giai cấp tư sản đã tạo dựng 
thực hiện thắng lợi sứ mệnh CNXH, Tr.49-59) 
nên. Giai cấp tư sản không những đã rèn  lịch sử? 
2. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam 
nên vũ khí để giết mình, mà còn tạo ra 
2.1. Khái niệm GCCNVN hiện nay (Đảng 
những người sử dụng vũ khí ấy… (C.Mác  2. 
Những biểu hiện mới Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu và Ph.Ăngghen: Sđd, t.4, tr.605) Câu hỏi 
của giai cấp công nhân và sứ Ban Chấp hành Trung ương khóa X, Nxb, Chính trị trong giờ lên lớp (giảng viên chủ động 
mệnh lịch sử của giai cấp quốc gia, H.2008, tr.43) 
trong kế hoạch bài giảng) 1. Theo đồng 
công nhân hiện nay là gì? 
2.2. Đặc điểm của giai cấp công nhân VN (Đảng chí yếu tố nào quy định tính tiên phong của 
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn GCCN?  3.  Nội dung SMLS  2. 
Phương thức SX công nghiệp tác 
quốc lần thứ XII, Nxb, Chính trị quốc gia, H.2016, 
củaGCCN ở Việt Nam hiện tr.104) 
độngnhư thế nào đến GCCN VN? 
nay là gì? Việc nghiên cứu 
nội dung sứ mệnh lịch sử 2.3. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấpcông 3. 
Sứ mệnh lịch sử là gì? 
của giai cấp công nhân có ý nhân VN (Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội 4. 
Tại sao giai cấp công nhân có 
nghĩa như thế nào đối với nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa sứmệnh lịch sử? 
việc phát huy vai trò của 
X, Nxb, Chính trị quốc gia,  5. 
Nêu những biểu hiện mới của 
giaicấp công nhân xét từ góc độ kinh tế - 
H.2008, tr.43-44; Văn kiện Đại hội đại biểu        lOMoAR cPSD| 58137911
đội ngũ công nhân ở địa toàn quốc lần thứ XII, Nxb, Chính trị quốc gia,  kỹ thuật?  phương/ đơn vị. 
H.2016, trang. 90,91,94,160,199, 217)  6. 
Nêu những biểu hiện mới của 
2.4. Phương hướng xây dựng giai cấp công nhân giaicấp công nhân xét từ góc độ chính trị 
Việt Nam hiện nay (Giáo trình CNXHKH, trang.  xã hội?  63-64)  7.  Nội dung SMLS của GCCN 
3. Vấn đề thực tiễn đặt ra cần giải quyết 
tronggiai đoạn hiện nay là gì? 
3.1. Vấn đề thứ nhất: Tại sao GCCN ở các nước 8. 
Vai trò của giai cấp công nhân 
tư bản hiện nay chưa thực hiện được SMLS trên lĩnh ViệtNam trong việc thực hiện SMLS? Câu  vực chính trị? 
hỏi sau giờ lên lớp (định hướng tự học và 
3.2. Vấn đề thứ hai: Các giai cấp, tầng lớp khác ôn tâp): ̣ 
có thể thay thế GCCN thực hiện sứ mệnh lịch sử đó 1. 
Việc nghiên cứu sứ mệnh lịch sử  được không? 
củagiai cấp công nhân có ý nghĩa như thế 
3.3. Vấn đề thứ ba: Sự điều chỉnh của CNTB nào đối với việc phát huy vai trò của đội 
hiện nay có làm thay đổi bản chất của nó và mâu ngũ công nhân ở địa phương/ đơn vị ? 
thuẫn giữa GCTS với GCCN?  2. 
Xác định ý thức trách nhiệm 
củangười học viên trong việc đấu tranh 
3.4. Vấn đề thứ năm: Sứ mệnh lịch sử của 
chống những quan điểm sai trái, xuyên tạc 
GCCN Việt Nam trong bối cảnh CM 4.0 
về sứ mệnh lịch sử của giai cấp 
4. Giải pháp, khuyến nghị giải quyết những      lOMoAR cPSD| 58137911  
vấn đề thực tiễn đặt ra.  công nhân. 
4.1. Nhóm giải pháp về nhận thức. 
4.2. Nhóm giải pháp về đấu tranh, phản bác quan  điểm sai trái. 
4.3. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện  Kết luận bài 
7. Yêu cầu với học viên 
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;  - Làm bài tâp;̣  - Chuẩn bị nôi dung ṭ  ự học; 
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp; 
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;  - Tâp trung nghe gị 
ảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận. 
----------------------------------------------------------------- 
III. Chuyên đề 3 1. Tên chuyên đề: CHỦ NGHĨA QUỐC TẾ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết 
3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên:  - 
Về kiến thức:  Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân; Nội 
dung, các hình thức thực hiện và ý nghĩa của việc phát huy chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong thời đại ngày  nay.      lOMoAR cPSD| 58137911 - 
Về kỹ năng:  
 Nâng cao kỹ năng gắn lý luận với thực tiễn, rèn luyện kỹ năng phân tích, dự báo khoa học góp phần giải quyết những vấn 
đề đặt ra từ thực tiễn của chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới hiện nay.  - 
Về thái độ/tư tưởng:  
Củng cố niềm tin vàobản chất chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân; Tin tưởng vào việc thực hiện chủ nghĩa quốc tế 
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo thực hiện trong bối cảnh mới của đất nước và thế giới. 
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học 
 Chuẩn đầu ra  
Đánh giá người học 
(Sau khi kết thúc chuyên đề này, học viên có thể đạt được) 
Yêu cầu đánh giá 
Hình thức đánh giá  - Tự luận mở 
- Về kiến thức:  - Vấn đáp nhóm 
+ Phân tích được quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa 
quốc tế của giai cấp công nhân. 
+ Phân tích được nội dung và các hình thức thực hiện chủ nghĩa quốc tế của + Nhận diện và vận  giai cấp công nhân.  dụng được nội dung, 
+ Phân tích được ý nghĩa lý luận và thực tiễn chủ nghĩa quốc tế của giai cấp hình thức thực hiện chủ 
công nhân trong bối cảnh thế giới hiện nay.  nghĩa quốc tế của giai  cấp công nhân vào thực 
- Về kỹ năng:  tiễn Việt Nam      lOMoAR cPSD| 58137911  
+ Vận dụng được lý luận chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân vào điều hiện nay. 
kiện thực tiễn Việt Nam hiện nay.  + Làm rõ được mối 
+ Đề xuất được những kiến nghị, giải pháp góp phần để Việt Nam thực hiện quan hệ giữa phát huy 
hiệu quả chủ nghĩa quốc tế trong bối cảnh mới của đất nước và thế giới. 
chủ nghĩa quốc tế của  giai cấp công nhân 
- Về thái độ/Tư tưởng: 
trong bối cảnh mới với 
+ Củng cố được niềm tin vào tương lai phát triển chủ nghĩa quốc tế của giai công cuộc xây dựng và  bảo vệ tổ quốc Việt  cấp công nhân.  Nam xã hội chủ nghĩa 
+ Tin tưởng vào đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện hiện nay.  nay. 
5. Tài liêu ḥọc tâp ̣   
5.1. Tài liêu phải đọc ̣:  1. 
Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị - Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb Lý luận chính trị, H.2018. Tr157-192  2. 
C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị quốc gia, Hà nội, 1995, tr 591 - 646.  3. 
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, H, 2011 (cương lĩnh 
xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011).   
5.2. Tài liêu tham kḥảo:  1. 
V.I.Lênin: Toàn tập, Nxb Tiến bộ Mátxcơva, 1980, tập 2, tập 23.  2. 
Viện nghiên cứu phong trào công nhân quốc tế, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Liên xô: Phong trào công nhân quốc 
tế - Những vấn đề lịch sử và lý luận, Nxb Tiến bộ Mátxcơva và Nxb sự thật, HN 1986, tập 2.      lOMoAR cPSD| 58137911 3. 
Viện Quan hệ Quốc tế, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Tập bài giảng Quan hệ quốc tế, 
Nxb Chính trị - Hành chính, H.2013.  6. Nội dung  Câu hỏi cốt lõi  Nội dung 
Câu hỏi đánh giá quá trình 
chuyên đề phải giải  quyết  1. 
Chủ nghĩa quốc tế 1. Cơ sở lý luận, khoa học 
a. Câu hỏi trước giờ lên lớp:  
của giai cấp công nhân là 1.1. Đặc điểm và sứ mệnh lịch sử của giai cấp 1. 
Phân tích, làm rõ các nội dung chủ nghĩa quốc 
gì ? Vì sao nó là một công nhân (Giáo trình, trang 37- 41) 1.2. Điều tếcủa giai cấp công nhân. 
trong những nhân tố cơ kiện chủ quan để giai cấp công nhân hoàn thành 2. 
Phân tích, làm rõ thực trạng phong trào cộng 
bản bảo đảm sự thắng lợi sứ mệnh lịch sử (Liên minh giai cấp, tầng lớp sảnquốc tế hiện nay.  
của giai cấp công nhân và thực hiện chủ nghĩa quốc tế (Giáo trình, 3. 
Làm rõ mối quan hệ giữa phát huy chủ nghĩa 
trong việc thực hiện sứ trang 47 - 48) 
quốctế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới với 
mệnh lịch sử toàn thế giới 1.3. Nội dung chủ nghĩa quốc tế và 
công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã  của mình? 
nhữnghình thức thực hiện chủ nghĩa quốc tế 
hội chủ nghĩa hiện nay.  2. 
Nội dung và hình của giai cấp công nhân (Giáo trình, trang 68 – b. Câu hỏi trong giờ lên lớp: 
thức thực hiện chủ nghĩa 80). 
1. Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân là gì? 
quốc tế của giai cấp công  nhân 
1.4. Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công 
2. Vì sao giai cấp công nhân có chủ nghĩa quốc        lOMoAR cPSD| 58137911
trong bối cảnh hiện nay?  nhân trong bối cảnh mới. (Giáo  tế? 
3. Thực hiện chủ nghĩa trình, trang 80 – 90).  3. 
Cơ sở hình thành chủ nghĩa quốc tế của giai cấp 
quốc tế của giai cấp công 2. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt  công nhân? 
nhân có ý nghĩa như thế 
nào đối với sự nghiệp xây Nam   4. 
Làm rõ những đóng góp chủ yếu thể hiện 
dựng chủ nghĩa xã hội ở 2.1. Bài học kết hợp sức mạnh dân tộc với sức việcthực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công  Việt nam hiện nay? 
mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức nhân qua các tổ chức quốc tế (I; II, III). 
mạnh quốc tế (Văn kiện Đại hội Đảng XI, trang 5. 
Phân tích, làm rõ một số hình thức hợp tác,  66.  
trợgiúp quốc tế trực tiếp của các nước xã hội chủ 
2.2. Thực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp nghĩa trong thế kỷ XX. 
công nhân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ 6. 
Làm rõ những tác động tiêu cực từ khủng 
Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay 
hoảng,sụp đổ CNXH hiện thực đến chủ nghĩa quốc tế 
(Giáo trình, trang 90 -92) 
của giai cấp công nhân hiện nay. 
2.3. Chủ trương đường lối đối ngoại, hội nhập 7. 
Nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng của phong 
quốc tế của Đảng Cộng sản Việt Nam thời kỳ trào cộng sản, công nhân quốc tế. 
đổi mới. (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc 8. Những hạn chế, thách thức phong trào cộng sản 
lần thứ XII, trang 151-156) 
quốc tế cần khắc phục, vượt qua? 
3. Vấn đề thực tiễn đặt ra cần giải quyết  9. 
Chỉ ra những hoạt động thể hiện nỗ lực xây 
dựngtập hợp đội ngũ cộng sản toàn cầu sau năm 1991. 
3.1. Vấn đề thứ nhất:  
10. Thế giới hiện nay đã có nhiều thay đổi, phải 
 VN đang có những thuận lợi và gặp khó khăn 
gì trong việc thực hiện chủ nghĩa      lOMoAR cPSD| 58137911    
quốc tế hiện nay? 3.2. 
chăng chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân 
Vấn đề thứ hai:   không còn? 
Thế giới hiện nay đã có nhiều thay đổi, phải 11. Chỉ ra một số hình thức, sắc thái và kết quả 
chăng chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trongthực hiện chủ nghĩa quốc tế của Việt Nam hiện  không còn?  nay. 
3.3. Vấn đề thứ ba: 
12. Ý nghĩa việc nghiên cứu chủ nghĩa quốc tế của 
Thực hiện CNQT của GCCN như thế nào trong giai cấp công nhân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo 
bối cảnh các quốc gia đều đề cao lợi ích dân tộc? vệ tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay? 
3.4. Vấn đề thứ tư:  
13. Đồng chí có kiến nghị, đề xuất gì góp phần 
 Thực hiện chủ nghĩa quốc tế có ý nghĩa thế cùngĐảng và nhân dân Việt Nam tiếp tục thực hiện 
nào đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong bối 
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.  cảnh hiện nay. 
3.5. Vấn đề thứ năm:  
 c. Câu hỏi sau giờ lên lớp:  
 Làm thế nào để nâng cao ý thức trách nhiệm 1. 
Đánh giá những đóng góp việc thực hiện 
của cán bộ, đảng viên trong việc nhận thức về chủnghĩa quốc tế của giai cấp công nhân đối với 
chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân? 
phong trào cộng sản và chủ nghĩa xã hội hiện thực  trong thế kỷ XX.  2. 
Phân tích nội dung và hình thức thực hiện chủ 
nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân phù hợp với      lOMoAR cPSD| 58137911   4. 
Giải pháp, khuyến nghị giải quyết các đặc điểm thế giới hiện nay. 
vấn đề thực tiễn đặt ra 
3. Làm rõ mối quan hệ giữa phát huy chủ nghĩa quốc 
4.1. Nhóm giải pháp về nhận thức. 
tế của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới với công 
cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ 
4.2. Nhóm giải pháp về đấu tranh, phản bác  nghĩa hiện nay.  quan điểm sai trái. 
4.3. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện  Kết luận bài 
7. Yêu cầu với học viên 
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;  - Làm bài tâp;̣  - Chuẩn bị nôi dung ṭ  ự học; 
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp; 
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;  - Tâp trung nghe gị 
ảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.  
-------------------------------------------------------------- 
IV. Chuyên đề 4 1. Tên chuyên đề: CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ THỰC TIỄN XÂY 
DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI TỪ 1917 ĐẾN 1991 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết 
3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên:  - 
Về kiến thức:  Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã 
hội; Thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực từ sau cách mạng tháng Mười Nga (1917) đến năm 1991.