


















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58562220
Giao tiếp sư phạm là gì? Nêu các chức năng của giao tiếp sư phạm
1. Giao tiếp sư phạm là gì?
Giao tiếp sư phạm là quá trình tiếp xúc tâm lí a chiều trong ó diễn ra sự trao ổi thông tin, cảm
xúc, nhận thức và tác ộng qua lại lẫn nhau nhằm thiết nên mối quan hệ a chiều giữa nhà giáo dục
với ối tượng giáo dục, giữa các nhà giáo dục với các lực lượng giáo dục, giữa các nhà giáo dục với
nhau ể cùng thực hiện mục ích giáo dục.
Giao tiếp sư phạm là sự tiếp xúc tâm lí a chiều giữa giáo viên và học sinh nhằm truyền ạt và
lĩnh hội tri thức khoa học, vốn kinh nghiệm sống, kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp, xây dựng và phát
triển toàn diện nhân cách của học sinh.
2. Các chức năng của giao tiếp sư phạm:
Giao tiếp sư phạm có nhiều chức năng khác nhau phục vụ cho nhóm người hay từng thành
viên trong môi trường sư phạm. Có thể nêu lên những chức năng sau: –
Chức năng trao ổi thông tin: (nội dung) a chiều giữa các thành viên trong giao
tiếp sư phạm. Thông qua giao tiếp sư phạm nhà giáo dục trao ổi truyền ạt tri thức, kinh
nghiệm với nhau. Mỗi cá nhân vừa là nguồn phát thông tin vừa là nơi tiếp nhận thông tin
trong hoạt ộng giao tiếp sư phạm. Thu nhận và xử lý thông tin là con ường quan trọng ể
phát triển nhân cách cho học sinh. –
Chức năng tri giác lẫn nhau trong giao tiếp sư phạm: Các thành viên có sự tác
ộng qua lại với nhau, qua ó làm bộc lộ cảm xúc, tạo ra những ấn tượng, những cảm
xúc mới giữa các chủ thể tham gia giao tiếp trong môi trường sư phạm. –
Chức năng nhận thức và ánh giá lẫn nhau trong giao tiếp sư phạm: Khi giao
tiếp sư phạm mỗi chủ thể tự bộc lộ quan iểm, thái ộ, thói quen,… của bản thân, do ó các
chủ thể có thể nhận thức ược về nhau, qua ó tự ánh giá ược về bản thân mình và ánh giá
ược người giao tiếp với mình. –
Chức năng ảnh hưởng lẫn nhau trong giao tiếp sư phạm: Trên cơ sở nhận thức
và ánh giá lẫn nhau và tự ánh giá ược bản thân, trong giao tiếp sư phạm mỗi chủ thể còn
có khả năng ảnh hưởng tác ộng lẫn nhau như tác ộng ến nhận thức, thái ộ, hành vi,… –
Chức năng phối hợp hoạt ộng sư phạm: Nhờ có quá trình giao tiếp sư phạm, các
nhà giáo dục có thể phối hợp hoạt ộng ể cùng nhau giải quyết một nhiệm vụ nào ó nhằm ạt
tới mục tiêu chung của nhóm. –
Chức năng giáo dục và phát triển nhân cách: Người học không thể tách mình
khỏi môi trường nhà trường, bạn bè, thầy cô giáo, những người làm quản lý giáo dục,…
phạm vi giao tiếp sư phạm ngày càng ược mở rộng. Qua ó cùng với hoạt ộng của mỗi cá
nhân người học thì giao tiếp sư phạm giúp con người lĩnh hội ược các tri thức, kỹ năng, kỹ
xảo, năng lực,… ể từ ó hình thành nên nhân cách cho mình. lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220
Vai trò của giao 琀椀 ếp sư phạm: 琀m thêm tài liệu lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220
Mô phạm: khuôn mẫu, chính xác lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220 Tham khảo thêm thông tư lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220
Tại sao trong hoạt động giao 琀椀 ếp sư phạm cần có kỹ năng lắng nghe lOMoAR cPSD| 58562220 lOMoAR cPSD| 58562220