















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58562220
THỰC HÀNH XỬ LÍ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM A. GIÁO VIÊN – HỌC SINH
TH1: Trong 15 phút kiểm tra miệng trước khi giảng bài mới, cô B đã gọi một
học sinh lên bảng (cả lớp đều biết bạn học sinh đó là cháu ruột của cô). Nhưng
học sinh đó không thuộc bài và không trả lời được câu hỏi của cô. Nếu là cô B,
bạn sẽ giải quyết như thế nào?
B1:Xác định vấn đề:
- Tình huống ứng xử: Giáo viên_ Học sinh
- Vấn đề cần được giải quyết: Hs_Cháu ruột (cả lớp biết) ko học thuộc bài xử lí?
B2: Phân tích vấn đề:
- Nếu ko xử lí công bằng mất niềm tin, sự công bằng của cả lớp.
=> Theo nguyên tắc thiện chí: Tuân thủ đảm bảo tính công bằng trong giáo dục.
B3: Cách giải quyết:
- Tiêu chí: Học sinh thân quen ko cư xử thiên vị.
- Hs đó ko thuộc bài thì phạt theo quy định chung đối với những người ko thuộc bài
cũ mà đã thống nhất với lớp trước đó.
Ví dụ: Hs bth ko học bài điểm kém
Hs_cháu ruột điểm kém
TH2: Bạn phạt một học sinh vì cho rằng em đó phạm lỗi nhưng sau khi tìm hiểu
thì mới biết em học sinh đó không mắc lỗi. Là giáo viên trong trường hợp đó bạn
sẽ giải quyết như thế nào?
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống ứng xử sư phạm: Giáo viên_ Học sinh.
- Vấn đề cần được giải quyết:
+ Giáo viên nhận lỗi trước hs đó + cả lớp.
+ Thanh minh lỗi cho em hs đó.
B2: Phân tích vấn đề: lOMoAR cPSD| 58562220
- Nguyên nhân hs bị phạt nhầm:
+ Mối quan hệ Gv_Hs chưa đủ tốt (sâu xa)
Gv chưa đủ sự tín nhiệm để hs chia sẻ.
Gv phạt nhầm => càng mất uy tín.
=> Làm hs đó càng không tin vào cô, không phục, tủi thân và ấm ức.
=> Theo ngtac: Tạo niềm tin trong GTSP
B3: Xử lí vấn đề
- Tiêu chí: Nhận lỗi tạo niềm tin thay đổi
+ Gv phạt hs nặng xâm phạm đến vật chất, tinh thần của hs: chịu kỉ luật của nhà
trường + gặp gia đình hs để nhận lỗi.
+ Gv phạt hs nhẹ (phê bình trc lớp nhẹ nhàng) Hs cần sự công nhận (minh oan):
• Cô giáo nhận lỗi trước cả lớp ở buổi sinh hoạt: “Lỗi sau khi tìm hiểu kĩ
ko p bạn A gây ra. Do cô chưa tìm hiểu kĩ nên đã trách nhầm bạn A.
Cô xin rút kinh nghiệm về việc làm này.”
• Tuyên truyền các em mở lòng chia sẻ hơn: “Cô mong là lớp mk cũng
sẽ trao đổi tích cực hơn với cô có cơ hội hiểu các em hơn các em cũng hiểu cô hơn.”
• Tạo niềm tin: “ Cô tin là khi cta đã tin tưởng nhau thì lớp mình sẽ phát
triển tốt hơn.”
TH3: Trong lớp 9A có một số học sinh hư thường bị ghi tên vào sổ đầu bài của lớp.
Vì vậy sổ này thường hay bị tẩy xóa để che dấu những khuyết điểm và các học
sinh hư mắc phải. Hôm nay sinh hoạt cuối tuần cô M. - giáo viên chủ nhiệm lớp lại
một lần nữa nhận thấy sổ đầu bài bị tẩy xóá. Là giáo viên chủ nhiệm đó, bạn sẽ
giải quyết thế nào? B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Học sinh
- Vấn đề cần được giải quyết: Giúp hs nhận ra điều mk lm là sai => Việc sai ko quan
trọng = vc nhận sai và sửa sai. lOMoAR cPSD| 58562220
B2: Phân tích vấn đề.
- Vấn đề đã nhiều lần xra:
+ Giáo viên ko giải quyết + Phạt rồi ko sợ
=> Cách giải quyết của gv ko hợp lí
- Mục đích: Hs tự giác nhận lỗi (Nguyên tắc)
B3: Xử lí tình huống
- Tìm ra Hs xóa sổ đầu bài:
+ Nch riêng với Gv bộ môn_ Hs giữ sổ đầu bài.
+ Dự đoán được ai là người tẩy xóa.
=> Phải lm từ trc Giải quyết vào giờ sinh hoạt.
- Giờ sinh hoạt: Nói nhẹ nhàng trước lớp
+ “Lớp cta có 1 vc khiến cô buồn: sổ đầu bài là bộ mặt của lớp nhưng lại bị gạch xóa.”
+ “Cô biết bạn nào làm rồi. Cô tin bạn ấy suy nghĩ và biết lỗi rồi. Nhưng, cô
mong nhận lỗi bằng hành động cụ thể: sai biết lỗi nhận lỗi sửa lỗi là điều quý giá.”
+ “Cô mong chờ những bạn biết lỗi ấy sẵn sàng đến gặp cô để cùng tìm ra cách.
Cô tin và cô đợi các bạn ấy sẽ đến gặp cô.”
+ Động chạm vào lòng tự trọng 1 tí: “Nam nhi phải dám làm dám nhận.” TH4:
Một giáo sinh đi thực tập tốt nghiệp được phân công làm chủ nhiệm lớp 11A. Buổi
đầu tiên ra mắt học sinh, cô bị một số học sinh cá biệt trong lớp trêu chọc, gọi cô là
"em giáo", thậm chỉ có em còn không đứng lên chào khi cô vào lớp. Là giáo viên
đó trong trường hợp này bạn sẽ giải quyết ra sao?
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Học sinh
- Việc cần giải quyết: giúp hs đó nhận ra vai trò của mình + tôn trọng mình.
B2: Phân tích vấn đề. lOMoAR cPSD| 58562220 - Thực tập sinh:
+ Chênh lệch nhau tuổi rất ít.
+ Ko có quyền như giáo viên chủ nhiệm: thiếu tôn trọng.
=> Nguyên tắc: Ko dc thay đổi cách xưng hô Hs ko dc phép gọi.
B3: Xử lí tình huống
- Hs gọi c tiếp tục xưng hô cô - Nhiều lần gọi c:
+ “Trước hết, cô cảm ơn tình cảm yêu quý của các em dành cho cô vì có quý mới gọi là anh-chị.”
+ “Tuy nhiên, cta đang trog môi trường học đường và mối quan hệ cô_trò Cta sẽ xưng hô là cô_em.”
+ “Cô tin với vai trò của mình cô sẽ hỗ trợ chúng ta trong quá trình học tập tốt nhất.”
TH5: Khi sắp kết thúc bài giảng, một học sinh trong lớp làm bạn bực mình vì
những câu thắc mắc "hóc búa" ngoài sự chuẩn bị của bạn. Bạn sẽ giải quyết
như thế nào? B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_ Học sinh
- Việc cần giải quyết: câu hỏi khó của hs ngoài sự cb của mk.
B2: Phân tích vấn đề
- Câu hỏi khó giải đáp thắc mắc của hs nhưng đg trong giờ học
B3: Xử lí tình huống
- Kiến thức hỏi ko lq đến bài dạy ko cần thiết dạy trên lớp vì ko có trong nội dung dạy.
- Kiến thức lq đến bài chưa học: về nhà tự tìm hiểu trước
- Kiến thức phần nâng cao: Hs có nhu cầu vẫn hỗ trợ để giải quyết. - Kiến thức khó cho mình và hs:
+ “Câu hỏi rất hay, khen có tư duy phản biện khi đặt câu hỏi vấn đề.” lOMoAR cPSD| 58562220
+ “Tuy nhiên, trong thời gian buổi học ko thể giải quyết được nên cần có thời gian
cô và các em tìm hiểu. Buổi sau, 5’ đầu giờ để giải quyết.”
+ “Cô tin khi ta có thời gian nghiên cứu giải đáp cta sẽ hiệu quả hơn.”
TH6: Học sinh yếu, hay đánh nhau nhưng 1 lần đã lm việc tốt lớn.
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Học sinh
- Việc cần giải quyết: khen thưởng trước lớp, giúp hs nhận ra dc thế mạnh của mình.
B2: Phân tích tình huống
- Hs yếu, hay đánh nhau trc đó: ko giải quyết tình huống đã xảy ra rồi.
- Khen ngợi trước lớp
- Giúp em đó nhận ra thế mạnh của mình để phát huy.
B3: Xử lí tình huống
- Khen thưởng trc lớp:
+ Nhấn mạnh: “Mỗi con người có thế mạnh riêng khi sử dụng thế mạnh đó đúng
lúc, đúng chỗ tuyệt vời, quý giá lợi ích cho bản thân, cộng đồng.”
+ “Ko chỉ sử dụng việc đó để lm tốt 1-2 việc đi đôi với học tập tốt kết nối lan
tỏa tích cực tới mn xq => phát huy thế mạnh của mình.” - Hỗ trợ em ấy về mặt học tập:
+ Sắp xếp thời dạy bổ trợ
+ Xếp 1 số hs giỏi ngồi cạnh
TH7: Trên đường đi tập thể dục, thấy 2 em học sinh đang đi tới, thầy A. tưởng các
em sẽ chào thầy vì thầy đang dạy lớp các em và biết rất rõ về 2 em học sinh này.
Nhưng không, cả 2 em đều đi thẳng qua thầy mà không một lời chào. Là thầy A.
bạn sẽ giải quyết như thế nào? lOMoAR cPSD| 58562220
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Học sinh
- Vấn đề cần xử lí: Hs thể hiện sự tôn trọng bằng lời chào.
B2: Phân tích vấn đề
- Lí do hs k chào: vội, ngại, xấu hổ
Phần lớn lí do ko p tiêu cực
Ko p vấn đề lớn có thể đồng cảm
=> Nguyên tắc: mẫu mực, làm gương
B3: Xử lí tình huống
- Thay vì chất vấn thì lm gương: chào hs trước (chào tên em hs đấy luôn)
- Tổ chức trải nghiệm: Giao hs tự lm có kết quả tốt hơn
+ “Chuyên đề_Giao tiếp trong nhà trường / Mqh thầy trò”
+ Tên tiêu đề gây sự chú ý, quan tâm: “Làm thế nào để tạo ấn tượng tốt trong giao tiếp?”
TH8: Trong giờ học cô giáo đang giảng bài trên lớp và nhận thấy có một số học
sinh nghe giảng rất mệt mỏi, luôn gục xuống bàn... là cô giáo trong trường hợp
này bạn sẽ làm gì? B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Học sinh
- Việc cần xử lí: Tìm hiểu nguyên nhân tại sao hs đó mệt đưa ra giải quyết hợp lí
B2: Phân tích vấn đề
- Nguyên nhân hs mệt có rất nhiều nguyên nhân.
- Nên tìm hiểu r đưa ra giải quyết hợp lí
B3: Xử lí tình huống
- Di chuyển xuống phía hs đó xác định: lOMoAR cPSD| 58562220
+ Ốm/ mệt: đưa em xuống phòng ý tế + Ko thích học:
• Bài giảng mk nhàm chán sd trò chơi phá băng
• Cả lớp vẫn thích học tích cực gọi hs đó hơn
TH9: Trong một lần trả bài kiểm tra cho lớp 10A của cô B, có một học sinh thắc
mắc với cô về kết quả điểm cô chấm với lý do bài của em giống hệt bài của bạn
M., sao bạn M. được cô cho điểm 8, còn em chỉ được 6 điểm. Nếu là cô B, bạn sẽ làm gì?
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Học sinh
- Vấn đề cần xử lí: Hai bài lm giống nhau nhưng điểm chênh lệch
B2: Phân tích vấn đề - Mk chấm sai - Chép bài nhau
B3: Xử lí tình huống
- Xem xét lại có p chép bài nhau k
+ Mình sai: chấm lại cho hs, sửa điểm, nhận lỗi. + Giống nhau nghi ngờ • Gọi riêng
• Gọi lên chữa bài tương tự
=> Ko cần đối chấp = lời
=> Xác minh lại và xử lí điểm số
* Chỉ nghi ngờ chấm thẳng tay => cô sai
TH10: Cuối giờ học hôm nay cô T. không giao bài tập về nhà như thường lệ, tất
cả học sinh trong lớp 8A đều vỗ tay reo hò mừng rỡ. Là cô T. trong trường hợp
đó bạn sẽ làm gì? B1: Xác định vấn đề lOMoAR cPSD| 58562220
- Tình huống: Giáo viên_Học sinh
- Vấn đề cần xử lí: Hs có tinh thần chủ động học tập
B2: Phân tích vấn đề
- Giúp hs nhận thức: dù cô có giao btap hay k ko quan trọng hs vẫn chủ động
học bài (lớn) B3: Xử lí tình huống
- “Hôm nay cô ko giao vì lớp mình tích cực ko cần lm thêm nữa”
- “ Cô tin cô ko giao các em vẫn tự học”
- “Còn nhiều bài kiểm tra chủ động ôn tập.”
GIÁO VIÊN – PHỤ HUYNH
TH1: Một phụ huynh khi kiểm tra bài học của con mình ở trên lớp đã phát hiện ra
giáo viên A- giải nghĩa sai từ ngữ, phân tích mô hình ngữ pháp câu không đúng.
Vị phụ huynh đó đã gặp và trao đổi điều đó với giáo viên A. Là giáo viên A, trong
trường hợp đó bạn sẽ giải quyết như thế nào?
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Phụ huynh
- Vấn đề cần giải quyết: giải đáp thắc mắc của phụ huynh.
B2: Phân tích vấn đề
- Nếu ko xử lí hợp lí mất niềm tin của hs và phụ huynh
B3: Xử lí vấn đề
1. Phụ huynh đúng: nội dung vở sai - Cảm ơn
- Tiếp nhận góp ý:
+ Gv dạy sai: xin lỗi con và phụ huynh và sửa lại kiến thức với hs + Hs chép sai:
• Kiểm tra vở các bạn khác trong lớp ko sai hs chép sai
• “Con trg qtr ghi chép có nhầm lẫn em sẽ chú ý đến con hơn kiểm tra vở định kì.” lOMoAR cPSD| 58562220
2. Phụ huynh sai: nội dung đúng - Cảm ơn
- Giải thích kiến thức đó cho phụ huynh hiểu- Lưu ý để ý các con
hiểu rõ bài hơn.
TH2. Trong giờ sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp A đã không tiếc lời sỉ vả,
mắng nhiếc học sinh sau khi xem số đầu bài thấy các giáo viên bộ môn nhận xét,
đánh giá không tốt về tình hình học tập và chuẩn bị bài... của học sinh trong lớp.
Một số học sinh về nhà đã kể lại chuyện đó cho cha mẹ của mình. Các vị phụ
huynh đã phản ánh việc làm đó của giáo viên chủ nhiệm lớp với Hiệu trưởng
nhà trường. Là Hiệu trưởng nhà trường, bạn sẽ xử lý như thế nào?
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên _ Phụ huynh
- Việc cần xử lí: Giáo viên mắng hs nặng lòng tự trọng hs
B2: Phân tích vấn đề
- Phụ huynh: đối tượng phức tạp
- Sự việc nghiêm trọng trg giáo dục về nhân cách của giáo viên- Chưa thể
giải quyết ngay vì cần nghe ý kiến từ nhiều phía.
=> Lm việc với từng nhóm đối tượng: phụ huynh, giáo viên, học sinh.
B3: Xử lí tình huống
1. Lm việc với phụ huynh
- Thể hiện sự đồng cảm xoa dịu ổn định tinh thần phụ huynh - Nói với họ:
• Cần có thời gian giải quyết
• Hẹn lịch cam đoan giải quyết chắc chắn để phụ huynh an tâm.
2. Gặp giáo viên đó: sử dụng kĩ năng tra khảo
3. Gặp học sinh _ các nhóm hs khác nhau
ko lm ầm ĩ cả trưuonfg lOMoAR cPSD| 58562220
=> Khi gặp mặt tất cả đã xong họp tất cả 1 buổi
Ko p mức độ lớn như phụ huynh nói: có câu trả lời phụ huynh + đưa ra bằng chứng Gv sai:
o Nhẹ: Gv + nhà trường xin lỗi tổ chức workshop nâng cao kĩ năng sư phạm
o Nặng: Gv + nhà trường xin lỗi Kỷ luật giáo viên Thông báo với phụ
huynh tổ chức workshop nâng cao kĩ năng sư phạm
TH3: Một phụ huynh học sinh trong Ban phụ huynh của lớp bạn chủ nhiệm rất
tích cực giúp đỡ nhà trường và lớp học của con mình. Thế nhưng con của vị
phụ huynh đó lại học rất kém, có thể xếp loại cả năm học dưới trung bình. Là
giáo viên chủ nhiệm lớp, bạn sẽ làm gì để giúp đỡ em học sinh đó và đáp lại lòng
tốt của phụ huynh. B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Phụ huynh
- Xác định vấn đề: Phụ huynh muốn cô hỗ trợ con hơn
B2: Phân tích vấn đề
- Phụ huynh tham gia hội phụ huynh muốn cô biết đến con mình để ý đến con
- Nguyên nhân hs học kém: do bản thân hs là chủ yếu
- Nguyên tắc: Đảm bảo tính công bằng trong giáo dục
B3: Xử lí tình huống
- Phụ huynh xin điểm nói khéo:
+ Việc các con học tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố: • Giáo viên dạy tốt • Phụ huynh quan tâm
• Bản thân đứa trẻ có cố gắng, nỗ lực (chính)
Nếu con ko cố gắng nhà trường, gv cố gắng cx ko có tác dụng
TH4: Vào năm học mới, bạn được phân công chủ nhiệm lớp 9A. Trong lớp có 1
học sinh cá biệt luôn gây ảnh hưởng xấu: lôi kéo bạn bè trốn học đi chơi, gây sự lOMoAR cPSD| 58562220
rồi đánh nhau với bạn bè trong lớp, trong trường, trấn lột các học sinh lớp dưới...
Là giáo viên chủ nhiệm lớp đó, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_học sinh
- Xác định vấn đề: Hs có hành vi không mong muốn
B2: Phân tích vấn đề
- Hs có hành vi ko mong muốn luôn có nguyên nhân sau xa bộc lộ ra ngoài = thái độ, hành vi
=> Do liên quan đến Gia đình, Tuổi thơ => 2 đối tượng:
Gia đình: Bạo lực gia đình (bố bạo lực mẹ, gia đình bạo lực bạn ấy)
Bạn bè: rủ rê, trốn đi chơi chán học
Mất niềm tin sống buông thả
B3: Xử lí tình huống
- Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, nhóm bạn đg chơi cùng (trong lớp/ bên ngoài)
Tùy từng tình huống mà có cách giải quyết cụ thể - Khó xử lí:
• Tìm sự giải quyết nhà trường
• Nhà tham vấn tâm lí học đường
Cố gắng tìm ra điểm mạnh để bạn ấy được thể hiện công nhận điểm mạnh đó
Điều bạn ấy làm được động lực để bạn ấy phát triển
TH5. Có những phụ huynh học sinh trực tiếp đến gặp Hiệu trưởng trường Tiểu
học DVA góp ý phê bình nhà trường về một điều gì đó. Là Hiệu trưởng trong
trường hợp đó bạn sẽ giải quyết như thế nào?
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Học sinh
- Việc cần xử lí: Phụ huynh trực tiếp đến gặp Hiệu trưởng để phê bình lOMoAR cPSD| 58562220
B2: Phân tích vấn đề
- Lịch gặp hiệu trưởng phải đặt lịch hẹn
B3: Xử lí tình huống
1. Bị động (chưa hẹn)
- Cảm ơn góp ý nhưng ban giám hiệu cần có câu trả lời thỏa đáng.
- Nói khéo: nên có quy củ có vấn đề gì cũng không nên xông vào phòng Hiệu trưởng.
+ “Hôm nay, phụ huynh đến ko biết trc nên có sơ suất gì thì mong phụ huynh bỏ qua”
+ “Lần tới, đặt lịch trc để có thời gian đón tiếp các vị chu đáo hơn, thông tin dc cụ thể hơn”
Dành thời gian tìm hiểu vấn đề
Lời nói của phụ huynh + nhà trường p có minh chứng
2. Hiệu trưởng biết vấn đề đã đc hẹn trc: Tùy vào tình huống cách xử lí khác nhau ‘
TH6: Một phụ huynh học sinh tham gia rất nhiệt tình trong hoạt động phối hợp
giữa nhà trường và phụ huynh học sinh, nhưng bạn biết rõ động cơ của vị phụ huynh
này là muốn cho con họ được chọn vào đội học sinh giỏi đi thi cấp Quận trong
khi em này chưa đủ trình độ tuyển chọn. Là giáo viên chủ nhiệm của em học sinh
đó, bạn sẽ xử lý như thế nào?
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Phụ huynh
- Việc cần xử lí: Phụ huynh tham gia nhiệt tình hoạt động com được đi thi hs giỏi
B2: Phân tích vấn đề
- Nguyên tắc: Đảm bảo tính công bằng trong giáo dục
B3: Xử lí tình huống lOMoAR cPSD| 58562220
- Nếu họ có ý kiến và xin trực tiếp nói thẳng:
+ “Việc lựa chọn hs nào đi thi ko phải do 1 mk cô quyết định”
+ “Do sức học của con trải qua nhiều kì thi của nhà trường và có hội đồng chấm thi riêng”
=> “ Giúp hỗ trợ con làm bài thi thì ko giúp dc”
TH7: Vào năm học mới, sau khi học được 1 tháng, giáo viên dạy lớp 1A phát hiện
thấy em H. ngồi trong lớp chỉ nghịch ngợm, quấy phá. Trong giờ học, em vân cười
đùa tự nhiên, giáo viên nói gì em cũng không làm theo. Sau nhiều lần theo dõi biết
em bị điếc hoàn toàn. Là giáo viên dạy lớp g trường hợp này như thế nào?
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Học sinh
- Việc cần xử lí: Hs bị điếc gv kb ngay từ đầu
B2: Phân tích vấn đề
- Gv + nhà trường sai: kb ngay từ đầu
B3: Xử lí tình huống
- Trao đổi với phụ huynh về vấn đề thực sự của con
=> Vấn đề cụ thể là gì có phương pháp giải quyết * Trẻ em có vấn đề: • Tâm lí • Chậm pt
=> Đeo trợ thính
TH8: Nghe tin con mình không được lên lớp. Cha của em học sinh đó đã đến gặp
giáo viên trong tình trạng "nửa say, nửa tỉnh" vì hơi men nói với giáo viên chủ
nhiệm: “ Tôi chỉ có mỗi một đứa con duy nhất. Nếu nó không được lên lớp thì tôi
sẽ đánh chết nó.” lOMoAR cPSD| 58562220
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Phụ huynh
- Việc cần xử lí: Phụ huynh say ko kiểm soát muốn con lên lớp
B2: Phân tích vấn đề
- Phụ huynh say khỏe, cãi cùn nói đụng chạm nhớ dai
=> ko đôi co, ko nói nhiều
=> ko nói: Anh say rồi
B3: Xử lí tình huống
- Mời ngồi xuống, uống nước tỉnh táo
+ Hẹn mấy hôm tới gặp bàn việc con
+ Gặp đường đột chưa cb sổ sách
+ Kết quả ko p 1 gv đánh giá rất nhiều môn học + sự rèn luyện của con
+ Khi nhà trường đặt bút xét cho con cân nhắc nhiều rồi. Con có thể lên được lớp,
với học lực như vậy ko pt dc
=> Có thể thi bù (dựa vào thông tư)
- Đang có tiết dạy ko có thời gian nữa
=> Ra ngoài, gọi điện người thân còn lại đến đón.
TH9: Trong một buổi đi dã ngoại của học sinh khối 8 ở một trường THCS, trong
lúc chơi đùa với nhau chẳng may một em học sinh bị trật khớp chân. Cô giáo chủ
nhiệm cùng một số em trong lớp đã kịp thời đưa em học sinh đến bệnh viện gần
đó. Khi về nhà, em học sinh đó đã kể lại với phụ huynh. Hôm sau phụ huynh đã
đến gặp giáo viên chủ nhiệm lớp trách cứ cô thiếu trách nhiệm với học sinh. Là
giáo viên chủ nhiệm trong trường hợp đó bạn sẽ giải quyết như thế nào?
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Phụ huynh
- Việc cần xử lí: Nhận lỗi do ko báo với phụ huynh về tình hình của con
B2: Phân tích vấn đề lOMoAR cPSD| 58562220
- Gv sai: ko báo cho phụ huynh về sự vc
B3: Xử lí tình huống
- Thể hiện sự đồng cảm với phụ huynh: “ Em rất hiểu cảm xúc của phụ huynh lúc
này. Bản thân em là gv, thấy hs mk như vậy xót, huống chi là phụ huynh” - Trình bày lại sự vc
- Nhận lỗi: trong lúc bối rối, chưa kịp thời thông tin ngay phụ huynh- Giải quyết hậu quả:
+ Hẹn phụ huynh thời điểm hợp lí lớp đến sx tg đến thăm con.
+ Hỗ trợ con trong học tập
TH10: Trong buổi họp phụ huynh sơ kết học kỳ 1, một phụ huynh đã phát biểu: tất
cả những yêu cầu của nhà trường từ đầu năm học chúng tôi đã thực hiện đầy
đủ, nhưng mong muốn của chúng tôi đối với nhà trường thì chưa được các giáo
viên thực hiện tốt, cụ thể kết quả học tập và rèn luyện của học sinh chưa cao, tỷ
lệ học sinh yếu kém còn nhiều... Là giáo viên chủ nhiệm bạn xử lý như thể nào?
B1: Xác định vấn đề
- Tình huống: Giáo viên_Phụ huynh
- Việc cần xử lí: Phụ huynh trách nhà trường ko lm đúng vai trò của mk.
B2: Phân tích vấn đề
- Phụ huynh đối chấp với gv sự tôn trọng với gv là ko cao
- Phụ huynh nói như vậy: đóng góp nhiều con học ko ra gì
B3: Xử lí tình huống - Khẳng định:
+ Tất cả trường hợp liên quan đến học tập có rất nhiều yếu tố: • Giáo viên •
Phụ huynh quan tâm Bản thân các con (quan trọng) - Các con học chưa tốt do: •
Chưa quen môi trường học tập lOMoAR cPSD| 58562220 • Môn học mới •
Giáo viên chưa có phương pháp phù hợp với hs
- Bản thân rất buồn kết quả của hs hiện tại
=> Sự giúp đỡ của gia đình, gv, nhà trường luôn luôn giúp đỡ để học kì tới tiến bộ hơn.
=> Tổ chức phương pháp tập huấn rèn luyện kĩ năng bản thân gv.
=> Tổ chức tọa đàm củng cố phương pháp học tập cho các em.
Hi vọng kì tới các em sẽ học tập tốt.