ĐỀ CƯƠNG HỌC PHN
73. Qun tr bo trì h thng
1. Tên hc phn: Qun tr và bo trì h thng (2101568)
2. Sn ch
Tổng số tín ch: 3 Lý thuyết: 2 Thực hành: 1
Tự học: 5
3. Ging viên ph trách
Ths.Huynh Đình Hạnh
4. Sách s dng
Sách, giáo trình chính
[1]. The Practice of System and Network Administration, 2007. [100273222]
[2]. Barrie Sosinsky. - Indianapolis, Windows server 2008: implementation
and administration, Wiley. Wiley Pub., 2008. [100227464]
Tài liệu tham khảo
[4]. John Paul Mueller. Indianapolis, Administering Windows server 2008
server core, Wiley. Wiley Pub., 2008. [100227787]
5. Thông tin v hc phn
a. tả/mục tiêu môn học
Kiến thức: kiến thc về thiết kế hin thực được h thng qun trị. Xác
định được chính sách qun trị tài nguyên cho hệ thng. Sử dụng được các
công c để phát triển dịch v h thng. Sử dụng được các công c để h trợ
qun trị hệ thống từ xa
Kỹ năng: kh năng đọc hiểu các kiến thức qun tr mng, xây dựng h
thống công ngh thông tin, bảo tquản trị cơ sở htầng mạng.
Thái độ, chuyên cần: Rèn luyn được thái độ nghiêm túc khnăng đọc
hiểu nghiên cứu chuyên u trong lĩnh vực xây dựng, qun trị bảo trì h
thống.
b. vắn tắt học phần
Môn học cung cấp cho sinh viên c kiến thức ngắn gọn và rõ ràng về quản tr
và bảo trì hthống mng máy tính. Thiết kế và hiện thực được hthống qun
trị, truy cập tài nguyên cho user/group ca hthống. Xác định được chính
sách quản trị tài nguyên cho h thống. Xác định phạm vi miền cần quản trị của
h thống. Thiết kế và hiện thực chiến ợc backup/restore hthống. Thiết kế
chính sách kế hoạch để hiện thực 1 hthống mạng c th. Sử dụng được
các công cụ để phát triển dịch vụ hệ thống. Sử dụng được các công c để h
trợ quản trh thống t xa. Sử dụng được c công cụ dịch vụ để thực hiện
được ảo hóa hthống.
c. Môn học trước
d. Yêu cầu khác
6. Chuẩn đầu ra ca hc phn
a. Chuẩn đầu ra của môn học.
Khi hn thành môn học, người học khả năng:
394
CLOs
Chuẩn đầu ra ca hc phn
SO/PI
STT
LO
1
Vn dụng kiến thức về quản trị hệ thống để xác định
các giải pháp liên quan đến qun trị domain, backup
h thống, Restore h thống, File server
1
2
Vn dụng nguyên ảo hóa để xác định các giải
pháp thiết lập các dịch vụ ảo hóa hệ thống.
1
3
Xác định được chính ch quản tr tài nguyên cho hệ
thống
4
Xác định phạm vi miền cần quản tr của hệ thống
b. Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của môn học và chuẩn đầu ra của chương
trình đào tạo
CLOs
1
2
3
4
5
6
1
X
2
X
3
4
7. Ni dung hc phn kế hoch ging dy
Ni dung ging dy
S
tiết
CLOs
Phương
pháp ging
dy
Ni dung
hướng
dn t hc
Chương 1: Tổng quan v Kiến
trúc máy tính (Chương 1,
Tanenbaum)
1.1. Đnh nghĩa SAM
(System
Administration and
Maintenance)
1.2. tả vai trò của
SAM
1.3. Đnh nghĩa
administrative domain
1.4. Giải thích các ưu
điểm của kế hoạch
qun trị hệ thống đối
với tất cả các thiết bị
thuộc lĩnh vực
administrative domain
3
1, 2
L: Lecture
D: Discussion
Đọc m
bài tập
chương 1
giáo trình
chính
Chương 2. Thiết lp mức độ
qun tr
2.1. hình Workgroup
3
3, 4
L: Lecture
D: Discussion
Đọc m
bài tập
chương 2
395
2.2. hình Domain
2.3. Active directory
- Giới thiệu Active
Directory
- Kiến trúc của Active
Directory
- Cài đặt cấu hình
Active Directory
- Nâng cấp Server
thành Domain
Controller
- Gia nhập máy trạm
vào Domain
- Xây dựng
Organizational Unit
giáo trình
chính
Chương 3: Chính sách qun
trh thng
3.1 Chính ch tài khoản người
dùng
3.2. Chính sách nhóm
- Giới thiệu
-Triển khai một chính ch
nhóm trên miền
-Một số minh họa GPO trên
người dùng
3
3, 4, 5
L: Lecture
D: Discussion
Đọc m
bài tập
chương 3
giáo trình
chính
Chương 4: Administrative
Activities
4.1. Xác định các tình huống
Administrative Activities
4.2. Xác định các tình huống
gây trở ngi Administrative
Activities
4.3. Qun chia sẻ tài
nguyên mạng
4.4. Thiết kế và hiện thực h
thống quản trị truy cập
tài nguyên cho user
and group của h
thống.
6
3, 4, 5
L: Lecture
D: Discussion
Đọc m
bài tập
chương 4
giáo trình
chính
Chương 5: Administrative
Domains
5.1. Xác định phm vi miền
cần quản trcủa hthống
5.2. Các chính ch qun trị
6
3, 4, 5
L: Lecture
D: Discussion
Đọc m
bài tập
chương 5
giáo trình
chính
396
domain
5.3. Giải thích nhu cầu về
chính sách quản trhthống
5.4. Xác định các chính ch
kế hoạch quản liên domain
Chương 6: Sử dng đưc các
công c để h trqun tr h
thng txa
6.1. Remote Desktop
6.2. TeamViewer
6.3. Putty
3
7, 8, 9
L: Lecture
D: Discussion
Đọc m
bài tập
chương
6giáo trình
chính
Cơng 7: Sao lưu phục
hi
7.1. Thiết kế thc hiện
chiến lược sao lưu
khôi phc hthống
7.2. Xây dựng kế hoạch khôi
phc thảm họa cho một
doanh nghiệp nh
3
6
L: Lecture
D: Discussion
Đọc m
bài tập
chương 7
giáo trình
chính
Chương 8: S dng được các
công c thiết lp các dch v,
o hóa hthng
8.1. Thiết kế triển khai
được một h thng ảo hóa
VMWare
8.2. Thiết kế triển khai
được một h thng ảo hóa
Hyper-V
3
8,10,
11
L: Lecture
D: Discussion
Đọc m
bài tập
chương 8
giáo trình
chính
8. Phương pháp đánh giá
a. Phương pháp đánh giá các chuẩn đầu ra của học phần
CLOs
Phương pháp đánh giá
T trng %
T l %
1, 2
Thường kỳ 1
20
85%
Giữa kỳ
35
85%
Thường kỳ 2
15
85%
3,4
Thường kỳ 1
20
85%
Giữa kỳ
35
85%
Thường kỳ 2
15
85%
Cuối kỳ
50
85%
4
Thường kỳ 3
20
85%
397
Thường kỳ 4
15
85%
Cuối kỳ
50
85%
b. Các thành phần đánh giá:
Phương pháp đánh giá
T trng, %
thuyết
Đánh giá thưng k
20
Kiểm tra thường kỳ 1
5
Kiểm tra thường kỳ 2
5
Kiểm tra thường kỳ 3
5
Kiểm tra thường kỳ 4
5
Kim tra gia k
30
Kim tra cui k
50
Thc hành
Bài tập thực hành 01
20
Bài tập thực hành 01
30
c. Thang điểm đánh giá: Theo học chế tín chỉ.
Đim tng kết = (2*LT + THT) / 3
Ngày biên son: tháng 0 năm 2022
Trưởng b môn:
TS. Tạ Duy Công Chiến
Tng/phó khoa ph trách:
398

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG HỌC PHN
73. Qun trvà bo trì hthng
1. Tên và mã hc phn: Qun trvà bo trì hthng (2101568)
2. Stín chỉ Tổng số tín chỉ: 3 Lý thuyết: 2 Thực hành: 1 Tự học: 5
3. Ging viên phtrách Ths.Huynh Đình Hạnh
4. Sách sdng
Sách, giáo trình chính
[1]. The Practice of System and Network Administration, 2007. [100273222]
[2]. Barrie Sosinsky. - Indianapolis, Windows server 2008: implementation
and administration, Wiley. Wiley Pub., 2008. [100227464]
Tài liệu tham khảo
[4]. John Paul Mueller. – Indianapolis, Administering Windows server 2008
server core, Wiley. Wiley Pub., 2008. [100227787]
5. Thông tin vhc phn
a. Mô tả/mục tiêu môn học
Kiến thức: Có kiến thức về thiết kế và hiện thực được hệ thống quản trị. Xác
định được chính sách quản trị tài nguyên cho hệ thống. Sử dụng được các
công cụ để phát triển dịch vụ hệ thống. Sử dụng được các công cụ để hỗ trợ
quản trị hệ thống từ xa
Kỹ năng: Có khả năng đọc hiểu các kiến thức quản trị mạng, xây dựng hệ
thống công nghệ thông tin, bảo trì và quản trị cơ sở hạ tầng mạng.
Thái độ, chuyên cần: Rèn luyện được thái độ nghiêm túc và có khả năng đọc
hiểu và nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực xây dựng, quản trị và bảo trì hệ thống.
b. Mô tã vắn tắt học phần
Môn học cung cấp cho sinh viên các kiến thức ngắn gọn và rõ ràng về quản trị
và bảo trì hệ thống mạng máy tính. Thiết kế và hiện thực được hệ thống quản
trị, truy cập tài nguyên cho user/group của hệ thống. Xác định được chính
sách quản trị tài nguyên cho hệ thống. Xác định phạm vi miền cần quản trị của
hệ thống. Thiết kế và hiện thực chiến lược backup/restore hệ thống. Thiết kế
chính sách và kế hoạch để hiện thực 1 hệ thống mạng cụ thể . Sử dụng được
các công cụ để phát triển dịch vụ hệ thống. Sử dụng được các công cụ để hỗ
trợ quản trị hệ thống từ xa. Sử dụng được các công cụ dịch vụ để thực hiện
được ảo hóa hệ thống. c. Môn học trước d. Yêu cầu khác
6. Chuẩn đầu ra ca hc phn
a. Chuẩn đầu ra của môn học.
Khi hoàn thành môn học, người học có khả năng: 394 CLOs
Chuẩn đầu ra ca hc phn SO/PI STT LO
Vận dụng kiến thức về quản trị hệ thống để xác định 1 1
các giải pháp liên quan đến quản trị domain, backup
hệ thống, Restore hệ thống, File server
Vận dụng nguyên lý ảo hóa để xác định các giải 1 2
pháp thiết lập các dịch vụ ảo hóa hệ thống.
Xác định được chính sách quản trị tài nguyên cho hệ 3 thống 4
Xác định phạm vi miền cần quản trị của hệ thống
b. Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của môn học và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo CLOs 1 2 3 4 5 6 1 X 2 X 3 4
7. Ni dung hc phn và kế hoch ging dy Phương Ni dung SSTT
Ni dung ging dy CLOs pháp ging và hướng tiết dy
dn thc 1
Chương 1: Tổng quan vKiến Đọc và làm trúc máy tính (Chương 1, bài tập Tanenbaum) chương 1 1.1. Định nghĩa SAM giáo trình (System chính Administration and Maintenance) 1.2. Mô tả vai trò của SAM L: Lecture 3 1, 2 D: Discussion 1.3. Định nghĩa administrative domain 1.4. Giải thích các ưu điểm của kế hoạch
quản trị hệ thống đối
với tất cả các thiết bị thuộc lĩnh vực administrative domain 2
Chương 2. Thiết lp mức độ L: Lecture Đọc và làm qun trị 3 3, 4 D: Discussion bài tập 2.1. Mô hình Workgroup chương 2 395 2.2. Mô hình Domain giáo trình 2.3. Active directory chính - Giới thiệu Active Directory - Kiến trúc của Active Directory - Cài đặt và cấu hình Active Directory - Nâng cấp Server thành Domain Controller - Gia nhập máy trạm vào Domain - Xây dựng Organizational Unit 3
Chương 3: Chính sách quản Đọc và làm
trhthng bài tập
3.1 Chính sách tài khoản người chương 3 dùng giáo trình 3.2. Chính sách nhóm L: Lecture chính - Giới thiệu 3 3, 4, 5 D: Discussion
-Triển khai một chính sách nhóm trên miền
-Một số minh họa GPO trên người dùng 4
Chương 4: Administrative Đọc và làm Activities bài tập
4.1. Xác định các tình huống chương 4 Administrative Activities giáo trình
4.2. Xác định các tình huống chính
gây trở ngại Administrative Activities L: Lecture
4.3. Quản lý và chia sẻ tài 6 3, 4, 5 D: Discussion nguyên mạng
4.4. Thiết kế và hiện thực hệ
thống quản trị truy cập tài nguyên cho user and group của hệ thống. 5
Chương 5: Administrative Đọc và làm Domains L: Lecture bài tập
5.1. Xác định phạm vi miền 6 3, 4, 5 D: Discussion chương 5
cần quản trị của hệ thống giáo trình
5.2. Các chính sách quản trị chính 396 domain
5.3. Giải thích nhu cầu về
chính sách quản trị hệ thống
5.4. Xác định các chính sách
và kế hoạch quản lý liên domain 6
Chương 6: Sử dụng được các Đọc và làm
công cụ để htrqun trhệ bài tập
thng txa L: Lecture chương 6.1. Remote Desktop 3 7, 8, 9 D: Discussion 6giáo trình 6.2. TeamViewer chính 6.3. Putty 7
Chương 7: Sao lưu và phục Đọc và làm hi bài tập
7.1. Thiết kế và thực hiện chương 7 chiến lược sao lưu và L: Lecture giáo trình khôi phục hệ thống 3 6 D: Discussion chính
7.2. Xây dựng kế hoạch khôi phục thảm họa cho một doanh nghiệp nhỏ 8
Chương 8: Sử dụng được các Đọc và làm
công cthiết lp các dch v, bài tập
o hóa hthng chương 8 giáo trình
8.1. Thiết kế và triển khai chính L: Lecture
được một hệ thống ảo hóa 8,10, 3 D: Discussion VMWare 11
8.2. Thiết kế và triển khai
được một hệ thống ảo hóa Hyper-V
8. Phương pháp đánh giá
a. Phương pháp đánh giá các chuẩn đầu ra của học phần CLOs Phương pháp đánh giá
Ttrng %
Tl% 1, 2 Thường kỳ 1 20 85% Giữa kỳ 35 85% Thường kỳ 2 15 85% 3,4 Thường kỳ 1 20 85% Giữa kỳ 35 85% Thường kỳ 2 15 85% Cuối kỳ 50 85% 4 Thường kỳ 3 20 85% 397 Thường kỳ 4 15 85% Cuối kỳ 50 85%
b. Các thành phần đánh giá: Phương pháp đánh giá
Ttrng, % Lý thuyết
Đánh giá thường k20 Kiểm tra thường kỳ 1 5 Kiểm tra thường kỳ 2 5 Kiểm tra thường kỳ 3 5 Kiểm tra thường kỳ 4 5
Kim tra gia k30
Kim tra cui k50 Thc hành Bài tập thực hành 01 20 Bài tập thực hành 01 30
c. Thang điểm đánh giá: Theo học chế tín chỉ.
Điểm tng kết = (2*LT + THT) / 3
Ngày biên son: tháng 0 năm 2022
Trưởng bmôn:
TS. Tạ Duy Công Chiến
Trưởng/phó khoa phtrách: 398