










Preview text:
lOMoAR cPSD| 58797173
BT1: Bạn vào lớp dạy tiết 3 ở lớp. Khoảng 10 phút thì một em học sinh đứng lên hốt hoảng nói
với bạn rằng em mang tiền đi đóng quỹ lớp mà sau giờ ra chơi vào đã ko thấy đâu. Bạn sẽ xử lý như thế nào?
Điều đầu tiên em sẽ trấn an học sinh đó để em không quá hốt hoảng và lo lắng. Sau đó tiếp tục bài
giảng của mình và vào cuối tiết học thì dành thời gian giải quyết vấn đề: •
Trước tiên em khuyên học sinh đó xem lại thật kỹ tiền còn ở trong túi em hay không và có phải
mất ở lớp thật không. •
Nếu thật sự mất ở lớp, em giữ cho mình một thái độ điềm tĩnh, ôn tồn để nói chuyện với các em
học sinh trong lớp: động viên tinh thần tự giác của các em trước, rồi giải thích cho học sinh và
mở ra nhiều hướng cho em nào đã trót lấy tiền của bạn có cơ hội trả lại mà không ai biết mình đã lấy. •
Nếu có học sinh trong lớp lấy thì e ko mạt sát học sinh mà tế nhị yêu cầu học sinh đó gặp riêng
cô giáo để giải quyết. •
đưa ra lời khuyên đối với HS làm mất tiền, với HS lấy tiền của bạn và toàn bộ HS trong lớp.
BT2. Một lần do đồng nghiệp của bạn bị ốm phải nghỉ dạy, bạn được phân công dạy thay. Sau
khi kết thúc bài giảng, bạn hỏi các em: “Thầy/cô dạy thế các em có hiểu bài không?”. Các em
trả lời: “Thầy/cô dạy hay lắm ạ. Cô A. dạy chúng em chẳng hiểu gì cả. Hay là Thầy/cô dạy luôn
lớp em đi ạ”. Vào tình huống này bạn sẽ xử lý như thế nào?
Trước hết, em sẽ mỉm cười cám ơn các em đã chú ý lắng nghe bài giảng và dành tình cảm cho mình.
Sau đó bạn nhẹ nhàng giải thích cho các em hiểu mỗi thầy cô giáo đều có một phương pháp dạy riêng
nhưng đều có chung một mục đích là giúp các em hiểu bài, nắm vững được kiến thức. Chính vì vậy
các em không nên so sánh để rồi khen người này, chê bai người kia.
BT3: Một học sinh lớp a/c có năng khiếu văn nghệ, được cử tham gia đội văn nghệ của trường,
nhưng phụ huynh của em đó lại đến đề nghị với a/c là xin cho học sinh đó nghỉ tập văn nghệ, vì
họ sợ tập văn nghệ sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của con. Anh (chị) sẽ giải quyết ntn? •
Khen ngợi khi phụ huynh có một đứa con ngoan, học giỏi, đặc biệt có năng khiếu văn nghệ rất
tốt, có nhiều tố chất hoạt động xã hội rất được thầy cô và ban bè mến mộ. Nếu được bồi dưỡng
sớm thì sẽ rất phát triển. •
Phân tích cho phụ huynh biết: Năng khiếu văn nghệ của trẻ em là hết sức quan trọng, nhất là
trong xã hội ngày nay, năng khiếu văn nghệ, ca hát rất dễ tạo cơ hội cho con người thành đạt về mọi mặt. •
Tham gia hoạt động văn nghệ trong trường học thực chất là một hoạt động học tập rèn luyện,
có tác dụng bổ trợ cho các việc học văn hóa. •
Nhà trường sẽ sắp xếp lịch sinh hoạt hợp lý cho đội văn nghệ nhà trường, trong đó có cả con bác.
BT4. Đầu năm học Ban giám hiệu phân công cho anh/chị chủ nhiệm một lớp. Sau khi nhận lớp,
anh/chị cảm thấy không khí học tập và các phong trào của lớp rất trầm. Trong lớp rất ít khi học
sinh phát biểu xây dựng bài, có ngày chẳng có học sinh nào phát biểu, các hoạt động của lớp
cũng không hăng hái, sôi nổi. Trước tình trạng này anh/chị nên làm gì để khuấy động phong trào
của lớp mà mình chủ nhiệm?
Em cần tìm hiểu lý do vì sao các phong trào của lớp lại trầm như vậy. Sau khi đã tìm hiểu rõ được phần
nào nguyên nhân thì sau đó hãy tiếp tục đưa ra hướng giải quyết. Chẳng hạn như: •
Động viên khuyến khích tinh thần của các em khi làm được việc tốt. lOMoAR cPSD| 58797173 •
Tổ chức thêm một số các hoạt động ngoại khóa, các trò chơi chung để các em em hòa đồng và năng động hơn •
Cần có những khích lệ khi các học sinh tham gia các hoạt động của trường •
Tổ chức thi đua giữa các nhóm trong lớp, biểu dương khen thưởng cho các học sinh và các nhóm.
Ngoài việc làm sôi nổi phong trào trong lớp thì các hoạt động như thế này còn làm siết chặt thêm tình
bạn giữa các học sinh trong lớp nữa. II. Thuyết trình
1. Sinh viên với bạo hành trẻ em ? KHÁI NIỆM
Bạo hành là một hành động và lời nói có tính chất vũ phu, bạo ngược thậm chí độc ác như lăng mạ, sỉ
vả, xúc phạm, đánh đập, tra tấn... NGUYÊN NHÂN - Nguyên nhân khách quan: + Từ phía gia đình + Từ phía nhà trường + Từ phía xã hội - Nguyên nhân chủ quan:
+ Do nhận thức của trẻ em còn hạn chế.
+ Do tuổi còn nhỏ, sức yếu, không tự bảo vệ.
+ Do trẻ em có tâm lý sợ hãi, nhút nhát trước những hâm dọa cảnh cáo của người lớn.
CÁC LOẠI BẠO HÀNH TRẺ EM: - Bạo hành thể xác:
+ Đánh đập, đá, đầy, tát vào mặt trẻ
+ Ném đồ vật vào người trẻ - Bạo hành tinh thần:
+ Chửi mắng, lăng mạ trẻ em
+ Vợ chồng cải vã nhau trước mặt con cái
Chúng dễ trở thành người nhút nhát, mất lòng tin, thu mình lại, không cởi mở. NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI:
Gần 75% trẻ em từ 2-14 tuổi bị cha mẹ, người chăm sóc và thành viên khác trong gia đình bạo hành.
-Có 11% các vụ bạo lực như đấm đá, -đánh. Có 15,7% dưới dạng tát, đẩy ngã ném đồ vật vào người
và 56,6% dưới -dạng chửi mắng hoặc đe dọa. GIẢI PHÁP
- Nâng cao nhận thức của xã hội và tăng cường trách nhiệm của gia đình và nhà trường- Thực
hiện các hoạt động giáo dục phổ biến kiến thức và kĩ năng bảo vệ.
- Bổ sung chương riêng về bảo vệ trẻ em. THÔNG ĐIỆP
-Vì một Việt Nam không còn bạo hành trẻ em! Hãy lên tiếng và hành động ngay hôm nay! Đó là một việc làm thiết thực
2.Nghề dạy học ở tiểu học”? lOMoAR cPSD| 58797173
Trải mấy ngàn năm lịch sử, dẫu quan niệm của con người về cuộc sống có thể thay đổi, vấn đề học
vấn có thể thay đổi cho hợp với sự tiến hóa của xã hội , khoa học, văn minh của thời đại mới, nhưng
vai trò của người thầy giáo không bao giờ thay đổi, đó là đem học thức, hiểu biết của mình truyền tụng
lại cho lớp người trẻ của thế hệ nối tiếp. Vậy, chúng ta-những giáo viên tương lai hãy cùng cố gắng
học tập và rèn luyện để góp phần phát triển nền giáo dục nước nhà.
3. "Sinh viên với bảo vệ môi trường"?
Môi trường hiện nay đang là vấn đề được con người quan tâm hàng đầu và con người đang ngày đêm
nỗ lực bảo vệ thiên nhiên, bởi lẽ: “bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”.
Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, không khí nhiều khói bụi, nguồn nước ô nhiễm mang
nhiều mầm bệnh nguy hiểm, cây rừng bị chặt phá rất nhiều và vô tổ chức khiến cho diện tích rừng tự
nhiên giảm mạnh ở mức báo động đỏ, môi trường đất cũng bị suy thoái, sạt lở, bạc màu,… Nguyên
nhân đầu tiên phải kể đến là do con người: ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên của con người chưa cao,
nhiều doanh nghiệp sả thải ra môi trường chưa đúng tiêu chuẩn, con người đốt rừng lấy nơi cư trú,
khói bụi xe cộ,… Nguyên nhân khách quan là do những thiên tai của tự nhiên, hỏa hoạn,… Ô nhiễm
môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người: nhiều mầm bệnh được bắt nguồn từ sự ô
nhiễm môi trường, Trái Đất bị tàn phá,… Không khí ô nhiễm. Các nguồn tài nguyên cạn kiệt dần khiến
cho thế hệ sau này khó sinh tồn và đòi hỏi phải tìm ra biện pháp tay thế. Để khắc phục ô nhiễm môi
trường cũng như bảo vệ môi trường, trước hết mỗi cá nhân, nhất là sinh viên những thế hệ trẻ phải có
nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống của mình,
từ đó có những hành động thiết thực để bảo vệ. Mỗi tổ chức, quốc gia phải có chính sách bảo vệ môi
trường, răn đe và xử lí nghiêm những hành vi phá hoại môi trường. Mỗi người một hành động nhỏ
nhưng tạo nên một hiệu ứng lớn, chúng ta hãy trở thành những người tiên phong bảo vệ môi trường ngay từ hôm nay.
4. Sinh viên với an toàn giao thông"?
An toàn giao thông là môt trong nḥ
ững vấn đề được quan tâm hàng đầu tại các quốc gia trên
toàn thế giới, đăc biệ t ḷ à Viêt Nam c ̣
ủa chúng ta. Ngày nay, tại Viêt Nam, hằng năm, ṣ
ố người tham gia giao thông ngày càng nhiều và số người bị thương hay số người chết do tai nạn
giao thông không hề giảm xuống, trái lại còn tăng cao hơn qua từng năm. Vì vây, ṃ à vấn đề an
toàn giao thông ngày môt đự ợc đăt ra c ̣
ấp bách hơn. An toàn giao thông chính là sự đảm bảo
cho những người tham gia giao thông về tính mạng của mình. Tuy nhiên, hiên nay ṿ
ấn đề an toàn giao thông lại không được đảm bảo. Số người bị thương hay
số người chết do tai nạn giao thông ngày môt gia tăng nhị
ều hơn qua từng năm. Cái này do
nhiều nguyên nhân gây ra. Vì vậy chúng ta cần tuân thủ những quy định về an toàn giao thông. Thứ
nhất, khi tham gia giao thông đường bô, đ ̣
ối với những người đi xe máy hoăc đi xe g ̣ ắn máy,
xe đạp điên ̣ phải đôi ṃ ũ bảo hiểm đúng quy định. Mũ bảo hiểm phải là loại tốt, được dán tem chất
lượng, tránh dùng những loại mũ bảo hiểm thời trang. Thứ hai, không được phóng nhanh vượt ẩu,
không được vượt đèn đỏ hay lấn chiếm làn đường của các phương tiên giao thông kḥ ác. Thứ ba,
không được uống rượu bia khi tham gia giao thông, không chở quá số người quy định đối với những
loại xe phù hợp. Quan trọng nhất là mọi người phải nâng cao ý thức của bản thân cũng như mọi người
xung quanh về an toàn giao thông.
5. Hình ảnh Bác Hồ trong em
Có một con người mà khi nhắc đến tên, những người Việt Nam đều vô cùng kính yêu và ngưỡng mộ,
đó là Hồ Chí Minh: vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới. lOMoAR cPSD| 58797173
Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam. Bác là người chiến
sỹ tiên phong trên mặt trận cứu nước đầy gian khổ, lãnh đạo dân ta tới chiến thắng, khai sáng nền độc
lập tự do ở đất nước Việt Nam. Người bôn ba khắp năm châu bốn bể tìm đường đi và tương lai cho đất
nước, giải phóng dân tộc thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Người đã dẫn dắt
dân tộc ta thoát khỏi đói nghèo, đi lên xây dựng chế độ xã hội tốt đẹp.
Người đã hy sinh cả cuộc đời vì nền độc lập tự do của dân tộc, Người yêu nước thương dân sâu sắc,
bởi vậy triệu triệu người dân Việt Nam đều là con cháu của Người. Ở cương vị lãnh đạo cao nhất của
Đảng và nhà nước nhưng cách đối xử của Bác đối với cá nhân từng người vô cùng thân mật và gần
gũi. Chưa bao giờ trong lịch sử dân tộc Việt Nam lại có một vị lãnh tụ giản dị và gần gũi với mọi người
như thế. Bác Hồ đã từng đi khắp các châu lục trên thế giới, thông thạo nhiều thứ tiếng, am hiểu nền
văn hoá của nhiều dân tộc. Bác đã rèn giũa và tạo dựng cho mình một phong cách riêng, kết hợp hài
hòa giữa truyền thống và hiện đại, thanh cao và giản dị, giữa tinh hoa văn hoá nhân loại và tinh hoa văn hoá Việt Nam.
Bác là tinh hoa khí phách của dân tộc, cuộc đời của Bác là một tấm gương sáng. Bởi vậy mà chúng ta
cần “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại ”.
6. Biển đảo Việt Nam
Việt Nam là một trong số 10 nước trên thế giới có chỉ số cao nhất về chiều dài bờ biển.
Việt Nam có vùng biển và thềm lục địa rộng lớn, diện tích lớn gấp 3 lần diện tích đất liền, với hơn
4.000 hòn đảo chạy suốt từ vịnh Bắc Bộ tới vịnh Thái Lan.
Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, biển đảo luôn gắn với quá trình xây
dựng và phát triển của đất nước và con người Việt Nam
. Hình ảnh Lạc Long Quân dẫn 50 người con trai xuống biển đã cho thấy điều đó. Đây được xem là tư
duy sơ khai về quá trình chinh phục biển của người Việt cổ. Hình thuyền khắc trên trống đồng Đông
Sơn khẳng định từ lâu dân tộc ta đã gắn bó với sông nước, lấy thuyền làm phương tiện sinh sống. Trải
qua quá trình chống chọi với thiên nhiên, những đợt biến tiến rồi biến thoái, một tầng lớp cư dân đã
hình thành trên cơ sở của một vùng đồng bằng trù phú, phì nhiêu và cả những khu vực gần biển cả bao
la. Dưới thời kỳ phong kiến, vấn đề chủ quyền lãnh hải luôn được các triều đại chăm lo quản lý. Thời
Lý đã thiết lập những trang, thời Trần thiết lập những trấn, thời Hậu Lê đặt tuần kiểm ở các xứ cửa
biển, các đồn, các đảo... để quản lý biển. Thời Nam - Bắc triều rồi Trịnh - Nguyễn phân tranh, với việc
các chúa Nguyễn cho thành lập và biến các đội Hoàng Sa, Bắc Hải thành một tổ chức của nhà nước,
quyền làm chủ lãnh hải của nước ta được xác định chính thức.
7. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng
Từ xưa, ông cha ta vẫn thường nhắn nhủ con cháu rằng “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”.
Hình ảnh “mực” và “đèn” là hai biểu tượng đối lập giữa cái xấu và cái tốt. Từ đó, ông cha ta khẳng
định rằng, nếu thường xuyên ở cạnh những người có phẩm chất xấu thì ta sẽ trở nên xấu đi và ngược lại.
Đó không phải là một thuyết vô căn cứ mà là đã được kiểm nghiệm qua thời gian. Một người khi chơi
với những người xấu, lười biếng, độc ác… thì sẽ bị rủ rê, chèo kéo và học theo thói xấu đó. Còn người
đi cùng những người chăm chỉ, tốt bụng, trung thực… thì sẽ bắt chước, học theo họ, dần trở nên tốt
hơn. Điều này thấy rất rõ ở những bạn nhỏ. Khi đến trường, nếu được xếp ngồi cạnh các bạn chăm
ngoan thì các em cũng sẽ dần thay đổi như thế. Vì vậy, các trường học thường áp dụng hình thức Đôi bạn cùng tiến.
Tuy nhiên, không phải lúc nào trong thực tế, chúng ta cũng đủ khả năng và bản lĩnh để lựa chọn cho
mình môi trường sống. Vậy nên, quan trọng nhất là chúng ta cần phải giữ được bản ngã, ý chí của
chính mình, không được để lung lay bởi người khác. lOMoAR cPSD| 58797173
Như vậy, câu tục ngữ “Gần mực thì đen gần đèn thì rạng” đã là một lời khuyên vô cùng hữu ích đối
với mỗi người chúng ta trong việc chọn bạn, chọn môi trường sinh sống.
8. "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn
Câu tục ngữ đã nói về sự trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm trong cuộc sống. “Đi một ngày đàng” tức
là đi trải nghiệm, khám phá, là quãng thời gian mà chúng ta đi đây đi đó tìm hiểu những điều xung
quanh. “Học một sàng khôn” là tích lũy được kinh nghiệm, bài học, tìm hiểu được những điều hay, cái
mới. Như vậy, qua câu tục ngữ trên, với cách nói nhân quả, một bài học đạo lý đã được gửi gắm đến
con cháu muôn đời: Con người ta cần đi đây đi đó, cần trải nghiệm những cái hay cái mới thì mới có
thể tích lũy được những kinh nghiệm sống, những bài học hay và quý giá.
Cuộc đời là những chuyến đi, dù gần hay xa thì cũng sẽ đến đích, chỉ là quãng đường đến đích của mỗi
người sẽ là khác nhau, có thể sẽ có những khó khăn, nhưng cái ta nhận được thì sẽ lại những trái thơm quả ngọt.
9. người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, con người Việt Nam đã hình thành những phẩm chất
tốt đẹp, đó là tinh thần anh dũng, kiên cường, tạo nên sức mạnh dân tộc để tồn tại, chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù.
Trong tiến trình lịch sử đó, phụ nữ Việt Nam đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc bảo tồn, gìn
giữ, phát huy những giá trị bản sắc của dân tộc ta từ thế hệ này qua thế hệ khác. Sự đóng góp thầm
lặng ấy đã dần kết tinh thành những phẩm chất đạo đức tuyệt vời của người phụ nữ Việt Nam thời đại
mới: “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.
“Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” luôn là phẩm chất đạo đức, truyền thống tốt đẹp, thể hiện vai
trò làm vợ, làm mẹ của người phụ nữ, đồng thời khẳng định vị thế của các chị trong gia đình, cộng
đồng và xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, việc phát huy những phẩm chất đạo đức ấy càng có ý nghĩa
hơn, giúp người phụ nữ nhanh chóng thích nghi với yêu cầu của thời kỳ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước và hội nhập quốc tế.
Hiểu và phấn đấu thực hiện tốt các phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, chính là góp phần thực
hiện chiến lược xây dựng, phát triển con người Việt Nam trong thời đại mới. Trong gia đình cũng như
ngoài xã hội, hình ảnh người phụ nữ trung hậu, đảm đang, tháo vát luôn là một nét đẹp trong mắt bạn
bè quốc tế. Trong mọi thời điểm của lịch sử, phẩm chất đảm đang của phụ nữ Việt Nam luôn tỏa sáng.
Đó là hình ảnh người phụ “nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Gác lại những bộn bề, bận rộn trong
công việc cơ quan, trở về gia đình các chị là người vợ đảm đang, hiền thảo, tháo vát, người mẹ mẫu
mực luôn chăm lo vun đắp cho hạnh phúc gia đình, giáo dục con cái.
Cùng với thời gian, phụ nữ Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục vượt qua mọi thành kiến, thử thách, ngày
càng hoàn thiện bản thân, khẳng định vai trò không chỉ trong đời sống mà còn trong mọi lĩnh vực của
xã hội, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước giàu đẹp.
10. vai trò của sinh viên trong thời đại công nghệ 4.0
Để có thể hòa nhập và thành công trong thời đại “Cách mạng công nghệ 4.0”, ngoài trình độ chuyên
môn, sinh viên cần phải có những kỹ năng thiết yếu khác: không chỉ là tiếng Anh mà còn có tư duy
phản biện, sáng tạo và giao tiếp…Trong thời đại Cách mạng công nghệ 4.0, bạn không thể như 1 cái
máy. Bạn phải có ý kiến, quan điểm, tư duy, sự sáng tạo của riêng mình. lOMoAR cPSD| 58797173
Việc rèn luyện tư duy phản biện là vô cùng cần thiết, bởi nhờ có tư duy phản biện, bạn sẽ hình thành
thói quen, biết cách tiếp cận vấn đề đa chiều, linh hoạt; có khả năng quan sát, phân tích và nhìn nhận
thấu đáo, từ đó dễ thích nghi trước mọi đổi thay trong cuộc sống, công việc.
Công nghệ phát triển nhanh chóng, khiến cho các công việc đơn giản ngày một được tự động hoá
nhiều. Để được săn đón trong thị trường lao động, người trẻ cần có khả năng giải quyết các vấn đề
phức tạp. Đó là khả năng tìm ra được lời giải thuyết phục cho các vấn đề thực tế đòi hỏi tư duy mới
mẻ, sáng tạo mà máy móc không thể xử lý được.
11.Tiên học lễ, hậu học văn
Đạo đức luôn là thước đo giá trị của mỗi con người, ai cũng cần có đạo đức tốt trước khi bắt đầu một
điều gì đó, vậy nên ông cha ta đã có câu “Tiên học lễ hậu học văn” . “tiên học lễ” tức là cần phải học
cách cư xử, đối nhân xử thế, học làm người, học những điều thuộc về đạo đức đúng đắn trước tiên, sau
đó mới “hậu học văn” tức là học văn hóa, kiến thức, mở rộng hiểu biết, tri thức. Như vậy, ông cha ta
đã đề cao vai trò của việc rèn luyện đạo đức so với học tập văn hóa, con người ta cần phải học cách
đối nhân xử thế trước khi mở rộng tầm hiểu biết của mình. Điều này là hoàn toàn đúng đắn và giàu ý
nghĩa. Trong cuộc sống, đôi khi sự thành công không phải phụ thuộc vào việc bạn giỏi đến mức nào,
có năng lực sâu rộng ra sao mà người khác sẽ đánh giá ở việc cách bạn ứng xử, giao tiếp, đạo đức của
bạn. Nếu bạn tài giỏi nhưng lại vô đạo đức, sống ích kỉ, kênh kiệu, khinh thường người khác, làm
những điều sai trái thì năng lực của bạn cũng sẽ không được công nhận. Nhưng với những người có
đạo đức tốt, biết đối nhân xử thế thì sẽ luôn được mọi người xung quanh yêu quý, tôn trọng, giúp đỡ
dù cho bản thân ta không tài giỏi. Một đứa trẻ sinh ra, thứ đầu tiên chúng được học chính là cách làm
người, biết kính trên nhường dưới, giúp đỡ cha mẹ,... Đặc biệt với một quốc gia giàu truyền thống đạo
lý như dân tộc ta thì việc tu dưỡng đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu, ta hiểu vì sao nhân dân ta luôn
có khẩu hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hay những môn học làm người,
cách ứng xử như Đạo Đức hay Giáo dục công dân cũng được đưa vào quá trình giảng dạy trên nhà
trường. Vậy nên , mỗi chúng ta cần phải rèn luyện đạo đức thật tốt, song song với đó cũng cần trau dồi
tri thức chứ không thể bỏ bê nó, có như thế mới trở thành người toàn vẹn cả đức lẫn tài. Bài học đạo
lý của ông cha ta thật sâu sắc và luôn đúng trong mọi hoàn cảnh, mọi thời đại. Thế hệ chúng ta hôm
nay cần tiếp thu và giữ gìn đạo lý truyền thống ấy của dân tộc.
1. Chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp Tiểu học nói chung và môn Tiếng Việt tiểu học nói riêng.
Chương trình giáo dục phổ thông mới có thể khắc phục được những hạn chế còn tồn tại của chương
trình giáo dục phổ thông hiện hành. Chương trình giáo dục phổ thông mới
- Xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại
và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học. => Học sinh hình thành và phát triển những
phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng.
- Chú ý hơn đến tính kết nối giữa chương trình của các lớp học, cấp học trong từng môn học và giữa
chương trình của các môn học trong từng lớp học, cấp học.
- Bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung
một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện
của địa phương, của cơ sở giáo dục, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội.
Chương trình giáo dục phổ thông mới môn Tiếng Việt tiểu học lOMoAR cPSD| 58797173
* Tăng thời lượng học môn tiếng Việt
Với chương trình giáo dục hiện hành, học sinh tiểu học chỉ học 1 buổi/ngày, mỗi tiết 45 phút, nhưng
theo chương trình giáo dục phổ thông mới, các bé sẽ học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút.
* Thay đổi sách giáo khoa
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, sẽ có 5 bộ sách giáo khoa (SGK) khác nhau gồm 4 bộ
sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: - Bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" gồm 10 cuốn
- Bộ "Chân trời sáng tạo" gồm 9 cuốn
- Bộ “Cùng học để phát triển năng lực” gồm 10 cuốn
- Bộ “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” gồm 9 cuốn
Và 1 bộ sách của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố
Hồ Chí Minh: bộ "Cánh Diều" gồm 9 cuốn.
Đặc biệt, thời lượng học môn Tiếng Việt ở tiểu học nhất là lớp 1, lớp 2 chiếm số tiết lớn, trong chương
trình giáo dục phổ thông mới, ở cấp tiểu học, thời lượng dành cho môn Tiếng Việt là 1.505 tiết (trung
bình 43 tiết/tuần), chiếm 31% tổng thời lượng chương trình dành cho các môn học bắt buộc. Mục đích
của việc tăng thời lượng học môn Tiếng Việt là để bảo đảm học sinh đọc thông viết thạo, tạo tiền đề học các môn học khác.
Mỗi trường sẽ được lựa chọn 1 bộ SGK để đưa vào giảng dạy cho học sinh toàn trường. Từ năm học
2020-2021, học sinh lớp 1 sẽ học sách giáo khoa mới do hiệu trưởng các trường lựa chọn trong số sách
đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
* Học sinh được thực hành nhiều hơn
Theo Bộ GD&ĐT khi áp dụng chương trình SGK mới, giáo viên cũng sẽ thực hiện phương pháp dạy
học mới. Theo đó, thay vì truyền thụ kiến thức một chiều, nặng về lý thuyết như hiện nay, giáo viên
sẽ dạy học tích cực, hướng dẫn học sinh hoạt động, tự tìm tòi kiến thức, phát triển kỹ năng vận dụng vào đời sống.
Ví dụ khi dạy các con kĩ năng nghe và nói trong môn Tiếng Việt, để tạo điều kiện cho mọi học sinh
được thực hành nói, giáo viên sẽ linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động học tập như: yêu cầu từng
cặp học sinh nói cho nhau nghe hoặc học sinh trình bày bài nói trước nhóm, lớp; tổ chức cho học sinh
thảo luận, tranh luận, qua đó hiểu được tính chất tương tác của ngôn ngữ nói và hình thành thái độ tích
cực, hợp tác khi trao đổi, thảo luận và có khả năng giải quyết vấn đề qua trao đổi, thảo luận; chia nhóm,
lắng nghe nhận xét, rút kinh nghiệm dựa trên những hướng dẫn cụ thể về tiêu chí đánh giá mà giáo viên cung cấp.
2. kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục của học sinh tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Trả lời
Một số điểm mới cách kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020
(1) Lộ trình đánh giá học sinh tiểu học
- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2.
- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3.
- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4.
- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.
(2) Giáo viên tiểu học được chấm 0 điểm bài kiểm tra lOMoAR cPSD| 58797173
(3) Đề kiểm tra của học sinh tiểu học chỉ còn 03 mức độ
- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp…;
- Mức 2: Kết nối, sắp xếp…
- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới …(4) Giáo viên sử dụng linh
hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá.
(5) Tăng cường vai trò của phụ huynh trong đánh giá thường xuyên
(6) Một số thay đổi khác trong đánh giá định kỳ
* Đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau: Hoàn thành tốt/
Hoàn thành/ Chưa hoàn thành
* Về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực: đánh giá theo các mức sau: Tốt /Đạt/ cần cố gắng GA
*Mục tiêu: Giúp HS bước đầu đọc diễn cảm được bài văn. Luyện đọc diễn cảm đoạn . (Dự kiến HS
cần giúp đỡ khi đọc diễn cảm)
* Cách tiến hành: (Có thể tiến hành cá nhân, cặp đôi, theo nhóm hoặc cả lớp-Tùy từng bài)- HS đọc
nối tiếp đoạn--> Cả lớp đọc thầm để tìm giọng đọc toàn bài.
- GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc.
- Hướng dẫn đọc diễn cảm 1 đoạn:
+ 1-2 HS đọc mẫu--> Cả lớp đọc thầm để tìm cách đọc diễn cảm.
+ GV đọc mẫu (nếu cần)
+ HS luyện đọc diễn cảm theo cặp-GV giúp đỡ, sửa chữa.
+ HS thi đọc diễn cảm. Lưu ý:
-Việc hướng dẫn đọc diễn cảm hay luyện đọc lại cần được vận dụng một cách linh hoạt. Tùy trường
hợp, GV có thể áp dụng các biện pháp khác nhau như đọc truyện theo vai, thi đọc tốt một đoạn văn
(khổ thơ) hoặc cả bài, tổ chức trò chơi học tập có tác dụng luyện đọc,...
-Mỗi đoạn văn (khổ thơ) có thể được đọc với nhiều cách khác nhau. GV chỉ sửa chữa những cách đọc
không phù hợp với nội dung của đoạn, tránh áp đặt, hạn chế sự cảm thụ và sáng tạo của HS.
* Học thuộc lòng (Đối với những bài có yêu cầu HTL)
+HS tự nhẩm HTL các khổ thơ, bài thơ hay đoạn văn theo chỉ định trong SGK. Đối với những lớp yếu,
GV có thể áp dụng một số biện pháp giúp HS HTL như ở lớp 3, VD: Xóa dần các chữ trong mỗi dòng,
mỗi câu, mỗi khổ thơ hay ngược lại, chỉ viết chữ đầu, chữ cuối của mỗi dòng, mỗi câu, mỗi khổ thơ,....
+ GV tổ chức cho HS thi HTL các khổ thơ, bài thơ hay đoạn văn vừa học thuộc.
5- Hoạt động ứng dụng:
- Tổ chức trò chơi, củng cố bài học: Hướng dẫn HS chốt lại nội dung chính hoặc ý nghĩa của bài tập đọc.
- Đọc những câu chuyện cùng chủ đề 6- Hoạt động sáng tạo
- Đọc lại câu chuyện theo vai một nhân vật trong câu chuyện.
- Vẽ minh hoạ câu chuyện
Về nhà: Viết câu trả lời câu hỏi vào phiếu học
- Giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng đối tượng hoặc từng nhóm đối tượng HS.- Nhận xét tiết học. lOMoAR cPSD| 58797173
3. các kĩ năng sư phạm cần thiết của người giáo viên tiểu học. Thế mạnh của mình là kĩ năng nào
và còn hạn chế ở kĩ năng nào? Vì sao và hướng khắc phục hạn chế đó cho bản thân.
* Kỹ năng giao tiếp
Đây là kỹ năng sư phạm của giáo viên tiểu học không thể thiếu. Giáo viên không chỉ giao tiếp với
học sinh trên phương diện nội dung bài học mà còn phải ứng xử với các tình huống khác. Tùy thuộc
vào từng đối tượng giao tiếp mà giáo viên phải lựa chọn phong cách giao tiếp sao cho phù hợp. *
Chuẩn tác phong sư phạm
Trong nhận thức của học sinh, giáo viên chính là hình mẫu để các em noi theo. Chính vì vậy, giáo viên
tiểu học cần chú ý đến tác phong sư phạm của mình. Bao gồm các chuẩn mực về cư xử, hành vi trong
và ngoài trường học. Cần có sự nhã nhặn, từ tốn, khả năng xử lý tình huống một cách linh hoạt. *
Chuẩn chữ viết và kiến thức
Kiến thức tiểu học là kiến thức cơ bản và là nền tảng cho các em học sinh. Chính vì vậy cần đảm bảo
độ chuẩn cao. Ngoài ra ở tiểu học là bậc rèn nét chữ cho học sinh nên giáo viên tiểu học cần đạt trình
độ cao về nét chữ, đúng chuẩn, sạch sẽ, dễ nhìn.
Bên cạnh đó, việc sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực sẽ giúp giáo viên truyền tải kiến thức tốt hơn đồng
thời ảnh hưởng đến tâm lý học sinh. •
Trên lớp, giáo viên cần nói và giảng bài rõ ràng, có ngữ điệu, âm lượng vừa phải sao cho thu hút học sinh. •
Khắc phục tật lặp đi lặp lại một số câu: “làm cho cô”, “cho cô biết”, “hỏi cả lớp…” •
Giáo viên rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đảm bảo thật chuẩn.
Chuẩn chữ viết và kiến thức
* Tự học, đổi mới, sáng tạo
Đây cũng là một trong những kỹ năng sư phạm của giáo viên tiểu học cần có. Với nền giáo dục đang
ngày một thay đổi, giáo viên cần nhạy bén trong việc cập nhật và linh hoạt với những thay đổi mới.
Không ngừng học hỏi kiến thức, phương pháp mới, cách dạy mới để cập nhật cho các em.
Bên cạnh đó, giáo viên cần căn cứ vào mục tiêu dạy học, đặc điểm của học sinh, điều kiện vật chất để
thiết kế bài dạy. Trước khi lên lớp giảng dạy, giáo viên cần xác định trước: •
Nội dung dạy học: Dạy cái gì •
Xác định mục tiêu: Sau khi học xong học sinh sẽ nắm được và làm được những gì? •
Kiến thức thực sự của học sinh •
Đánh giá năng lực học sinh trước và sau khi học: Học sinh thực sự đã biết gì? •
Nên sử dụng phương pháp và kỹ năng dạy học nào: Dạy bài học đó như thế nào? •
Hiểu về đặc điểm của học sinh, tính cách, thói quen, hoàn cảnh… •
Có cách mở đầu bài học một cách hứng thú và gây ấn tượng với học sinh.
* Lắng nghe, kiên nhẫn với học sinh •
Kỹ năng sư phạm của người giáo viên tiểu học không thể thiếu việc lắng nghe, kiên nhẫn với học
sinh. Bởi ở độ tuổi này, các em chưa thể đi vào nề nếp, kỉ luật. Các em vẫn đang còn là những đứa trẻ lOMoAR cPSD| 58797173
cần sự quan tâm của thầy cô. Chính vì vậy giáo viên cần lắng nghe để hiểu và kịp thời giải đáp thắc
mắc của các em khi cần.
* Khả năng tổ chức hoạt động nhóm •
Đây cũng là kỹ năng sư phạm tiểu học cần có để giáo viên có thể gắn kết các em học sinh với nhau.
Đồng thời rèn luyện cho các em biết cách hợp tác và làm việc theo nhóm. Thông qua đó các em có thể
tiếp thu bài học tốt hơn. * Kỹ năng xử lý tình huống phát sinh trong lớp học •
Các em học sinh tiểu học rất hiếu động nên không thể tránh khỏi việc xô xát, cãi nhau, tranh dành, lười
học…. Chính vì vậy các thầy cô cần chuẩn bị sẵn tâm lý, kỹ năng để xử lý các tình huống phát sinh
đó. * Kỹ năng tin học •
Tin học là kỹ năng không thể thiếu trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay. Các giáo
viên cần biết ứng dụng nó vào việc bổ sung kiến thức cho mình.
* Kỹ năng sơ cứu cơ bản, thoát hiểm •
Kỹ năng sơ cứu cơ bản, thoát hiểm •
Không ai lường trước được những tình huống xấu có thể xảy ra. Nên việc đề phòng là điều cần thiết.
Các thầy cô cần có kỹ năng sơ cứu cơ bản, thoát hiểm để trong trường hợp xảy ra các mối nguy hiểm,
thầy cô phải bình tĩnh để tìm cách giải quyết, đảm bảo an toàn cho các em
GA DẠY HỌC TẬP ĐỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LỚP 4,5 I- Mục tiêu: * Kiến thức - Bám sát Chuẩn KT, KN.
- Chỉ rõ yêu cầu cần đạt với từng nhóm đối tượng HS (VD: HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3,… HS mức
3, 4 câu hỏi 4,… hoặc câu hỏi nâng cao). * Kĩ năng
- Lồng ghép mục tiêu bảo vệ môi trường, giáo dục Kỹ năng sống (nếu phù hợp). * Thái độ * Năng lực: II- Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Phương pháp (Hỏi đáp, nêu vấn đề, thảo luận nhóm,...)
+ Hình thức tổ chức (cá nhân, cặp, nhóm, cả lớp). + Đồ
dùng dạy học (tranh ảnh, máy chiếu, mô hình,...) - Học sinh: Đồ dùng học tập.
III- Tổ chức các hoạt động dạy học:
1- Khởi động:(Thời gian)
- Đặt câu hỏi, câu đó vui, kể chuyện, nêu một tình huống, tổ chức trò chơi, kiểm tra bài cũ hoặc kiến
thức liên quan đến tiết học,....
- GV nhận xét và kết nối để giới thiệu bài.
(Nêu nội dung và hình thức tổ chức)
2- Hoạt động luyện đọc: (Thời gian)
* Mục tiêu: Giúp HS đọc đúng từ, câu, đoạn của bài.
(Dự kiến HS cần giúp đỡ, nội dung cần giúp đỡ: HS còn phát âm sai/ HS còn đọc ngọng/ HS đọc ngắt
nghỉ câu chưa đúng cần sửa cần giúp đỡ: Em A, B, C,....)
* Cách tiến hành: (Có thể tiến hành cá nhân, cặp hoặc theo nhóm - Tùy bài)- 1 HS đọc
mẫu – Cả lớp đọc thầm và chia đoạn. lOMoAR cPSD| 58797173
- HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm (lặp lại 2-3 lần, sao cho mỗi HS được đọc nhiều đoạn)
- HS phát hiện và nêu từ khó đọc.-->HS Luyện đọc từ khó: Trước lớp--> Nhóm (Cá nhân --> Cặp đôi- -> Nhóm)
- GV cho HS nêu câu dài, câu khó đọc --> HS Luyện đọc câu : Trước lớp--> Nhóm (Cá nhân --> Cặpđôi --> Nhóm)
- HS đọc chú giải, GV kết hợp giải thích thêm.
- HS luyện đọc thầm (Cặp đôi) - 1 HS đọc toàn bài.(nếu cần) - GV đọc mẫu.
3- Hoạt động tìm hiểu bài: (Thời gian)
*Mục tiêu: Giúp HS hiểu nội dung bài: .......( trả lời được các câu hỏi...... trong SGK). (Dự kiến HS
cần giúp đỡ, nội dung cần giúp đỡ )
* Cách tiến hành: (Có thể tiến hành cá nhân, cặp đôi, theo nhóm hoặc cả lớp-Tùy từng bài)
- Lựa chọn hình thức dạy học thích hợp để tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi trong SGK, câu hỏi
mởrộng và tìm nội dung bài.
- GV nhận xét, kết luận.
- HS nhắc lại nội dung bài.
4- Hoạt động Luyện đọc diễn cảm: (Thời gian)