TÂM HỌC ĐẠI ƠNG
Chương 1: Nhập môn tâm học đại cương
1. Khái niệm tâm hc
- Theo nghĩ thông thường, người hiu tâm tư, tình cảm, sở thích, nhu cầu, biết cách
ứng xử với người khác thì được xemngười tâm lý.
- Tuy nhiên, mi người đều những “ý nghĩ, tình cảm..làm thành đời sống ni
m, thế giới bên trong của con người” và tạo thành tâm
- Phươngy: tâm = linh hồn,m hồn
Phương đông: m”=m địa, tâm can, tâm khám m tư, ”= luận.
- Tâm gì? m toàn bộ những hiện tượng tinh thần xảy ra trong não
người, gắn lin và điu hành mọi hoạt động, hành động của con người.
HT m HT tinh thn.
Tâm toàn bộ hiện tương tinh thần nãy sinh trong não, gắn liền điu khin
hành vi của con người
Nhận thức Thái độ Ý chí => hành động, hoạt động của con người
- Tâm học gì?m học khoa học nghiên cứu về các hiện tượng tâm .
Người nghiên cứu các nhà tâm học
a.
Đối tượng củam học:
- Các hiện tượngm , sự vnnh vận hành của c hin tượngm
b. Nhiệm vụ của tâm lý hc:
- Nghiên cứu nhiệm vụm
- Phát hiện ra các quy luật tâm
- Tìm ra chế hình thành tâm
- gii, dự báo hành vi, thái độ của con người
- Đưa ra các gii pháp phát huy nhân tố con người hiu qu
2. Bản cht của hiện tượng tâm con người.
- m người nguồn gốc từ đâu: thế giới khách quan
- Thuật ngữ phn ánh”. Tâm người sự phản ánh hiện thực khách qua vào não
người thông qua chủ th
=> kq: dấu vết mang nội dung là hiện tượng tinh thần
- m người khác người :
+ sự khác biệt :
Hiện tượng khách quan
Hệ thn kinh, quan cảm giác
Hình ảnhm gắn vi những hình nh tâm .
- m người khác người như nào?
* Tính chủ thể trong phản ảnh tâm lý:
- Cùng một hiện tượng khách quan tác động vào nhiều chủ th khác nhau sẽ cho ra
những hình ảnh tâm khác nhau ở từng chủ thể.
- Cùng một hiện tượng khách quan tác động vào nhiều chủ thể khác nhau trong
những thời điểm khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, trạng thái khác nhau sẽ cho ra
những hình ảnh tâm mang sắc thái khác nhau.
- Chủ th ng đầu tiẻn trải no httl, từ đó thái độ, hành động tương ng khác
nhau đối với hiện thực đó.
* giải: một vấn đề tâm lý nào đó thể xuất phát từ:
- biến cố, sự kiện mức độ nghiêm trọng
- vấn đề lq đến hd của não bộ
- cách nhìn nhận vấn đề tiêu cực về 1 sự kiện riêng lẻ hay 1 chuỗi sk
3. Tâm người mang bản chất hội lịch sử
- m lý học có nguồn gốc hội, là cái quyết định nênm lý con ng
- Thế giới hội gồm:
- các mqh kt-xh
- các mqh đạo đức pháp quyền
- các mqh con ng con ng
- tl người mang nd xh
Ndhx gồm
+ gt vc
+ gt tt
Nd đó là nền văn hóa hội
Nền n hóa đó được truyn bằng? Tl ng hthanh phát triển nnao?
- TLN hthanh ptrien biến đổi theo sự pt của ls nhân cộng đồng
KL:
- m , nhân cách của con người th giáo dục được
- cho trẻ tiếp xúc nhiều mqh hội nhiều svht mang tính người để đứa trẻ m
phong phú, mau ptrien
- luôn xem xét tâm con người trong trạng thái vận động
- chống lại qd định kiến
- xem xét tl 1 ng fai gắn với thời đại đó, dtoc, đp…của ng đó

Preview text:

TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG
Chương 1: Nhập môn tâm học đại cương
1. Khái niệm tâm học
- Theo nghĩ thông thường, người hiểu tâm tư, tình cảm, sở thích, nhu cầu, biết cách
ứng xử với người khác thì được xem là người tâm lý.
- Tuy nhiên, mỗi người đều có những “ý nghĩ, tình cảm..làm thành đời sống nội
tâm, thế giới bên trong của con người” và tạo thành tâm lý
- Phương tây: tâm lý = linh hồn, tâm hồn
Phương đông: “tâm”= tâm địa, tâm can, tâm khám tâm tư, “lý”= lý luận.
- Tâm lý là gì? Tâm lý là toàn bộ những hiện tượng tinh thần xảy ra trong não
người, gắn liền và điều hành mọi hoạt động, hành động của con người.
HT tâm lý – HT tinh thần.
Tâm lý là toàn bộ hiện tương tinh thần nãy sinh trong não, gắn liền và điều khiển hành vi của con người
Nhận thức Thái độ Ý chí => hành động, hoạt động của con người
- Tâm lý học là gì? Tâm lý học là khoa học nghiên cứu về các hiện tượng tâm lý.
Người nghiên cứu là các nhà tâm lý học
a. Đối tượng của tâm lý học:
- Các hiện tượng tâm lý, sự vận hành và vận hành của các hiện tượng tâm lý
b. Nhiệm vụ của tâm lý học:
- Nghiên cứu nhiệm vụ tâm lý
- Phát hiện ra các quy luật tâm lý
- Tìm ra cơ chế hình thành tâm lý
- Lý giải, dự báo hành vi, thái độ của con người
- Đưa ra các giải pháp phát huy nhân tố con người hiệu quả
2. Bản chất của hiện tượng tâm con người.
- Tâm lý người có nguồn gốc từ đâu: thế giới khách quan
- Thuật ngữ “phản ánh”. Tâm lý người là sự phản ánh hiện thực khách qua vào não
người thông qua chủ thể
=> kq: dấu vết mang nội dung là hiện tượng tinh thần
- Tâm lý người khác người vì: + sự khác biệt : Hiện tượng khách quan
Hệ thần kinh, cơ quan cảm giác
Hình ảnh tâm lý gắn với những hình ảnh tâm lý cũ.
- Tâm lý người khác người như nào?
* Tính chủ thể trong phản ảnh tâm lý:
- Cùng một hiện tượng khách quan tác động vào nhiều chủ thể khác nhau sẽ cho ra
những hình ảnh tâm lý khác nhau ở từng chủ thể.
- Cùng một hiện tượng khách quan tác động vào nhiều chủ thể khác nhau trong
những thời điểm khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, trạng thái khác nhau sẽ cho ra
những hình ảnh tâm lý mang sắc thái khác nhau.
- Chủ thể là ng đầu tiẻn trải no httl, từ đó có thái độ, hành động tương ứng khác
nhau đối với hiện thực đó.
* Lý giải: một vấn đề tâm lý nào đó có thể xuất phát từ:
- biến cố, sự kiện có mức độ nghiêm trọng
- vấn đề lq đến hd của não bộ
- cách nhìn nhận vấn đề tiêu cực về 1 sự kiện riêng lẻ hay 1 chuỗi sk
3. Tâm lý người mang bản chất xã hội – lịch sử
- tâm lý học có nguồn gốc xã hội, là cái quyết định nên tâm lý con ng
- Thế giới xã hội gồm: - các mqh kt-xh
- các mqh đạo đức pháp quyền - các mqh con ng – con ng - tl người mang nd xh Ndhx gồm + gt vc + gt tt
Nd đó là nền văn hóa xã hội
Nền văn hóa đó được truyền bằng? Tl ng hthanh và phát triển nnao?
- TLN hthanh và ptrien và biến đổi theo sự pt của ls cá nhân và cộng đồng KL:
- tâm lý, nhân cách của con người có thể giáo dục được
- cho trẻ tiếp xúc nhiều mqh xã hội nhiều svht mang tính người để đứa trẻ có tâm lý phong phú, mau ptrien
- luôn xem xét tâm lý con người trong trạng thái vận động
- chống lại qd định kiến
- xem xét tl 1 ng fai gắn với thời đại đó, dtoc, đp…của ng đó
Document Outline

  • 1. Khái niệm tâm lý học
  • 2. Bản chất của hiện tượng tâm lý con người.