TÂM HC ĐẠI CƯƠNG
Thy Cao Văn Quang
Chương 1: Nhng vn đề chung v tâm hc
I/ Tâm hc ?
Psyche = mind
Logos = knowledge or study
Tâm hc 1 ngành khoa hc nghiên cu v hành vi ca
nhng các nhân nhng tiến trình tinh thn ca h.
Hành vi: hành vi ng khai (over behaviors) hành vi k công
khai ( overt behaviors)- hành vi nhân bên trong như suy nghĩ
nh
i ng nghiên cu ca Tâm hc
+ Tâm hc đồi hi nhng kết lun mang nh tâm da trên
phi da trên nhng chng c thu thp đưc theo nhng
ngun tc ca pp khoa hc
+ Đối ng ptich tâm thường 1 nhân con người, th
con vt
*Tâm hc lĩnh vc độc đáo
+ Thuc Khxh, nhưng khác vi:
- hi hc: hành vi con người trong nhóm
-Nhân chng hc: phm vi rng ln ca hành vi tring các nn
văn hóa khác nhau.
+ Cùng mi quan tâm vi ngành Khoa hc sinh hc, Khoa hc
nhn thc
+ Như 1 ngành khoa hc v sc khe
*Mc đích ca tâm hc
+ t điu xy ra
+ Gii thích chuyn xy ra
+ D đoán điu s xy ra
+ Kim soát điu xy ra
II/ Lch s hình thành ngành tâm hc
Tâm hc 1 quá kh dài nhưng li ch mt tiến trình lch
s ngn ngi.
*Tâm hc nm trong lòng triết hc
-Hippocrates: nh mi người hình thành do phi hp 4 tâm
trng: yêu đời, ưu su, cáu gt đim tinh. Các tâm trng này
phát sinh bi s hin hu các cht dch trong th (mt
màng, mt đen, c nhn máu).
-Descartes: cho rng dây thn kinh các ng rng, qua đó c
“ý chí động vt” điu khin các xung lc ging như c truyn
qua 1 đưng ng.
-Năm 1879 khi Wihelm Wunt thiết lp phòng nghiên cu thc
nghin các hin ng tâm Đúc sau đó ít lâu William
James đã thành lp phòng thí nghim M, TLH chính thc
khai sinh.
-Khoa hc tâm ptrien nhanh chóng, xut hin các thuyết v
tâm lý.
-Trong đó, nhng thuyết tn ti đến ngày nay, khi kết hp
vi nhau to thành mt bn đồ ng dn cho các nhà TLH
*Lch s phát trin tâm hc
- Thi đầu: căn c trên vic nhn din các yếu t căn bn
thuc tâm trí
+ thuyết cu tc
+ thuyết chc năng
+ thuyết Gestalt
-TLH hin đại: căn c trên cái hình nhn thc
+ Phân m
+ Hành vi
+ Nhân văn
+ Hot đng
THUYT CU TRÚC ( STRUCTURALISM)
- Năm 1879. Wilhelm Wundt đến Leipzig ( Đức) m phòng
thí nghim đầu tiên để nghiên cu các hin ng tâm lý.
- Ông phát trin các k thut nghiên cu quy lut v duy
con i, liên quan ti phân tích âm thanh, hình nh
các cm giác khác.
- Xây dng cách tiếp cn phân tích để tim hiu xem con
người cm nghim thế gii này n nào
=> Thuyết cu trúc
* Thuyết cu trúc: da trên nh các nhân t cm nghim ca
con người các nhân t tương tác nhau thế nào to nên ý
nghĩ, tinh cm.
S dng pp ni quan để nghiên cu tâm
Mi người tiếp nhn kích thích
Sau đó đưc yêu cu dùng li để t kinh nghim
xy ra
Pp này nhiu nhược đim
THUYT CHC NĂNG
-William James nhà TLH M đã đề xut cách tiếp cn mi ->
thuyết chc năng
-Tp trung nghiên cu các nhim v do tâm trí thc hin -> ni
tiếng vài đầu thp niên 1900
-Đưa ra câu hi: hành vi đóng vài trò như thế nào trong vic
giúp con người thích nghi tt hơn vi hoàn cnh sng ca
mình? => Nghiên cu nhng hành vi ng x giúp con ng đáp
ng đc nhu cu ca mình.

Preview text:

TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Thầy Cao Văn Quang
Chương 1: Những vấn đề chung về tâm lý học I/ Tâm lý học là gì ? Psyche = mind Logos = knowledge or study
Tâm lý học là 1 ngành khoa học nghiên cứu về hành vi của
những các nhân và những tiến trình tinh thần của họ.
Hành vi: hành vi công khai (over behaviors) và hành vi k công
khai ( overt behaviors)- hành vi cá nhân bên trong như suy nghĩ và nhớ
*Đối tượng nghiên cứu của Tâm lý học
+ Tâm lý học đồi hỏi những kết luận mang tính tâm lý dựa trên
phải dựa trên những chứng cứ thu thập được theo những
nguyên tắc của pp khoa học
+ Đối tượng ptich tâm lý thường là 1 cá nhân con người, có thể là con vật
*Tâm lý học là lĩnh vực độc đáo
+ Thuộc Khxh, nhưng khác với:
-Xã hội học: hành vi con người trong nhóm
-Nhân chủng học: phạm vi rộng lớn của hành vi tring các nền văn hóa khác nhau.
+ Cùng mối quan tâm với ngành Khoa học sinh học, Khoa học nhận thức
+ Như 1 ngành khoa học về sức khỏe
*Mục đích của tâm lý học
+ Mô tả điều gì xảy ra
+ Giải thích chuyện gì xảy ra
+ Dự đoán điều gì sẽ xảy ra
+ Kiểm soát điều gì xảy ra
II/ Lịch sử hình thành ngành tâm lý học
Tâm lý học có 1 quá khứ dài nhưng lại chỉ có một tiến trình lịch sử ngắn ngủi.
*Tâm lý học nằm trong lòng triết học
-Hippocrates: cá tính mỗi người hình thành do phối hợp 4 tâm
trạng: yêu đời, ưu sầu, cáu gắt và điềm tinh. Các tâm trạng này
phát sinh bởi sự hiện hữu các chất dịch trong cơ thể (mật
màng, mật đen, nước nhờn và máu).
-Descartes: cho rằng dây thần kinh là các ống rỗng, qua đó các
“ý chí động vật” điều khiển các xung lực giống như nước truyền qua 1 đường ống.
-Năm 1879 khi Wihelm Wunt thiết lập phòng nghiên cứu thực
nghiện các hiện tượng tâm lý ở Đúc và sau đó ít lâu William
James đã thành lập phòng thí nghiệm ở Mỹ, TLH chính thức khai sinh.
-Khoa học tâm lý ptrien nhanh chóng, xuất hiện các lý thuyết về tâm lý.
-Trong đó, có những lý thuyết tồn tại đến ngày nay, khi kết hợp
với nhau tạo thành một bản đồ hướng dẫn cho các nhà TLH
*Lịch sử phát triển tâm ký học
- Thời kì đầu: căn cứ trên việc nhận diện các yếu tố căn bản thuộc tâm trí + Lý thuyết cấu trúc + Lý thuyết chức năng + Lý thuyết Gestalt
-TLH hiện đại: căn cứ trên cái mô hình nhận thức + Phân tâm + Hành vi + Nhân văn + Hoạt động
THUYẾT CẤU TRÚC ( STRUCTURALISM)
- Năm 1879. Wilhelm Wundt đến Leipzig ( Đức) mở phòng
thí nghiệm đầu tiên để nghiên cứu các hiện tượng tâm lý.
- Ông phát triển các kỹ thuật nghiên cứu quy luật về tư duy
con gười, liên quan tới phân tích âm thanh, hình ảnh và các cảm giác khác.
- Xây dựng cách tiếp cận phân tích để tim hiểu xem con
người cảm nghiệm thế giới này như nào => Thuyết cấu trúc
* Thuyết cấu trúc: dựa trên xđịnh các nhân tố cảm nghiệm của
con người và các nhân tố tương tác nhau thế nào tạo nên ý nghĩ, tinh cảm.
Sử dụng pp nội quan để nghiên cứu tâm lí
Mỗi người tiếp nhận kích thích
⇨Sau đó được yêu cầu dùng lời để mô tả kinh nghiệm xảy ra
Pp này có nhiều nhược điểm THUYẾT CHỨC NĂNG
-William James nhà TLH Mỹ đã đề xuất cách tiếp cận mới -> thuyết chức năng
-Tập trung nghiên cứu các nhiệm vụ do tâm trí thực hiện -> nổi
tiếng vài đầu thập niên 1900
-Đưa ra câu hỏi: hành vi đóng vài trò như thế nào trong việc
giúp con người thích nghi tốt hơn với hoàn cảnh sống của
mình? => Nghiên cứu những hành vi ứng xử giúp con ng đáp
ứng đc nhu cầu của mình.
Document Outline

  • TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG
  • Chương 1: Những vấn đề chung về tâm lý học