







Preview text:
NỘI DUNG ÔN TẬP TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG 1. Tâm lý học là gì?
2. Nhiệm vụ nghiên cứu của tâm lý học? 3. Tâm lý người là gì?
4. Chức năng của tâm lý người?
5. Sự khác nhau giữa tâm lý học và tâm thần học?
6. Sự khác nhau giữa nhà tâm lý học trị liệu, nhà tham
vấn tâm lý và bác sĩ tâm thần?
7. Tại sao nói tâm lý người là sự phản ánh hiện thực
khách quan vào não người thông qua hoạt động và
giao tiếp của mỗi cá nhân?
8. Tại sao nói tâm lý người có bản chất xã hội và mang tính lịch sử?
9. Điều kiện để có tâm lý người là gì? 10.
Tại sao tâm lý mỗi người không hoàn toàn giống nhau? 11.
Đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu
của tâm lý học thần kinh? 12.
Đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu
của tâm lý học tiến hóa? 13.
Đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu
của tâm lý học hành vi? 14.
Đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu của phân tâm học? 15.
Đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu
của tâm lý học nhận thức? 16.
Đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu
của tâm lý học nhân văn? 17.
Đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu
của tâm lý học hoạt động? 18.
Các lĩnh vực có ứng dụng tri thức tâm lý học
trong cuộc sống hiện nay? 19.
Ý thức là gì, cấu trúc, phân loại, sự hình thành và phát triển ý thức? 20.
Sự hình thành và phát triển tâm lý người theo các giai đoạn lứa tuổi? 21.
Nhận thức là gì, nhận thức cảm tính là gì, nhận
thức lý tính là gì, mục đích của nhận thức là gì? Lấy ví dụ minh họa? 22.
Trình bày các nội dung liên quan đến cảm giác? - Khái niệm
- Đặc điểm (nội dung phản ánh, tính chất phản ánh,
điều kiện xuất hiện, sản phẩm) - Phân loại - Các quy luật 23.
Trình bày các nội dung liên quan đến tri giác? - Khái niệm
- Đặc điểm (nội dung phản ánh, tính chất phản ánh,
điều kiện xuất hiện, sản phẩm) - Phân loại - Các quy luật 24.
Trình bày các nội dung liên quan đến tư duy? - Khái niệm - Đặc điểm
- Nội dung phản ánh, tính chất phản ánh, điều kiện
xuất hiện, sản phẩm của tư duy
- Các thao tác của tư duy 25.
Trình bày các nội dung liên quan đến tưởng tượng? - Khái niệm
- Đặc điểm (nội dung phản ánh, tính chất phản ánh,
điều kiện xuất hiện, sản phẩm) - Phân loại
- Cách cách để có sản phẩm của tưởng tượng mang
tính sáng tạo và ứng dụng của nó trong đời sống thực tiễn 26.
Trình bày các nội dung liên quan đến trí nhớ? - Khái niệm
- Nội dung phản ánh, tính chất phản ánh, điều kiện
xuất hiện, sản phẩm của tư duy
- Các quá trình của trí nhớ - Phân loại
- Quên là gì, các kiểu quên, cách chống quên để có trí nhớ tốt 27.
Trình bày đặc điểm hoạt động nhận thức của con
người, mối quan hệ giữa nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính? 28.
So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa cảm giác và tri giác? 29.
So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa tư duy và tưởng tượng? 30.
Đối tượng phản ánh (hay còn gọi là nội dung
phản ánh) của cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư duy, tưởng
tượng là gì? Lấy ví dụ minh họa? 31.
Tính chất phản ánh của cảm giác, tri giác, trí
nhớ, tư duy, tưởng tượng là gì? Lấy ví dụ minh họa? 32.
Điều kiện để có cảm giác, tri giác, trí nhớ, ngôn
ngữ, tư duy, tưởng tượng là gì? Lấy ví dụ minh họa? 33.
Cảm xúc là gì, tình cảm là gì? 34.
Nguồn gốc của cảm xúc, tình cảm? Lấy ví dụ minh họa? 35.
Phân loại cảm xúc, tình cảm? 36.
Vai trò của cảm xúc, tình cảm? 37.
Các quy luật của đời sống cảm xúc, tình cảm –
vận dụng vào đời sống thực tiễn? 38.
Trí tuệ cảm xúc là gì? Cấu trúc của trí tuệ cảm
xúc? (Chọn 1 quan điểm để trình bày) 39.
Quản lý cảm xúc là gì? Các cách quản lý cảm
xúc? (Chọn 1 quan điểm để trình bày) 40.
Lao động cảm xúc là gì? Làm việc cảm xúc là gì? 41.
Tại sao nói tình cảm bậc cao chỉ có ở con người, không có ở động vật? 42.
Phân biệt sự khác nhau về quy luật thích ứng,
quy luật tương phản, quy luật pha trộn giữa CẢM GIÁC và CẢM XÚC? 43.
“Xa thương, gần thường” và “Xa mặt, cách lòng”
nói đến những quy luật gì của đời sống cảm xúc? Giải thích quy luật đó? 44.
“Yêu nhau mấy núi cũng leo, mấy sông cũng lội,
mấy đèo cũng qua…” nói đến quy luật nào của đời
sống cảm xúc? Giải thích quy luật đó? 45.
“Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” nói đến quy
luật nào của đời sống cảm xúc? Giải thích quy luật đó? 46.
“Giận thì giận mà thương thì thương” nói đến quy
luật nào của đời sống cảm xúc? Giải thích quy luật đó? 47.
“Càng yêu thì càng giận” nói đến quy luật nào
của đời sống cảm xúc? Giải thích quy luật đó? 48.
Câu ca dao sau nói đến quy luật nào của đời
sống cảm xúc? Giải thích quy luật đó?
“Lỗ mũi mười tám gánh lông
Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho Đêm nằm thì ngáy o o,
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà. Đi chợ thì hay ăn quà,
Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm.
Trên đầu những rạ cùng rơm,
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu” 49.
Tại sao có hiện tượng lúc mới yêu thì thắm thiết,
mặn nồng, sau một thời gian thì nhạt nhẽo, lạnh lùng?
Làm sao để hâm nóng và làm mới tình cảm yêu đương? 50.
Phân tích lý thuyết tam giác tình yêu của Robert Sternberg, 1986? 51.
Phân tích các giai đoạn phát triển và suy tàn của
tình yêu lứa đôi theo quan điểm của Mark Knapp, 1984? 52.
Ý chí và hành động ý chí là gì? Các phẩm chất của ý chí? 53.
Các tiêu chí để đánh giá một hành động ý chí?
Các loại hành động ý chí? Ý nghĩa của ý chí và hành
động ý chí? Lấy ví dụ minh họa. 54.
Hành động tự động hóa là gì? Các loại hành động
tự động hóa thường gặp? Ý nghĩa của hành động tự
động hóa? Lấy ví dụ minh họa. 55.
Con người, cá nhân, cá tính, nhân cách là gì? Các
đặc điểm của nhân cách? 56.
Phẩm chất (Đức) và Năng lực (Tài) nghĩa là gì?
Mối quan hệ giữa chúng? Làm sao để rèn luyện và
phát triển phẩm chất và năng lực theo hướng tích cực? 57.
Phân tích cấu trúc nhân cách theo quan điểm của
S. Freud (Id, ego, super ego)? 58.
Xu hướng là gì, vị trí của xu hướng trong cấu trúc
nhân cách, các biểu hiện của xu hướng? Lấy ví dụ minh họa.
Lưu ý các biểu hiện của xu hướng:
- Nhu cầu (phân tích tháp nhu cầu của Maslow) - Hứng thú - Lý tưởng
- Thế giới quan, nhân sinh quan - Niềm tin 59.
Tính cách là gì, cấu trúc của tính cách, làm sao
để rèn luyện tính cách tốt và loại bỏ tính cách xấu? Lấy ví dụ minh họa.
- Người hướng nội có đặc điểm gì
- Người hướng ngoại có đặc điểm gì
- Tìm thêm một số các lý thuyết về phân chia tính cách con người 60.
Năng lực là gì, cấu trúc của năng lực, làm sao để
rèn luyện và phát triển năng lực chuyên môn? Lấy ví dụ minh họa. 61.
Khí chất là gì, nguồn gốc của khí chất, ưu nhược
điểm của từng loại khí chất? Lấy ví dụ minh họa. 62.
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình
thành và phát triển nhân cách? Chỉ rõ vai trò của từng
yếu tố và lấy ví dụ minh họa (câu hỏi vấn đáp sẽ hỏi cụ
thể từng yếu tố, vai trò, cách thức ảnh hưởng của nó).
- Bẩm sinh, di truyền là gì; vai trò cách thức ảnh
hưởng của bẩm sinh di truyền đối với sự hình thành, phát triển nhân cách
- Môi trường sống là gì; vai trò và cách thức ảnh
hưởng của môi trường sống đối với sự hình thành, phát triển nhân cách
- Giáo dục nhà trường là gì; vai trò và cách thức ảnh
hưởng của giáo dục nhà trường đến sự hình thành, phát triển nhân cách
- Hoạt động và giao tiếp của cá nhân là gì; vai trò và
cách thức ảnh hưởng của nó đến sự hình thành, phát triển nhân cách 63.
Làm sao để rèn luyện và phát triển nhân cách theo hướng tích cực? 64.
Làm sao để giúp một người có đặc điểm nhân
cách tiêu cực chuyển hướng sang tích cực? 65.
Lý giải nhân cách theo các quan điểm khác nhau 66.
Trình bày cấu trúc nhân cách theo các quan điểm khác nhau