/7
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN TỔNG QUÁT
1.
THÔNG TIN TỔNG QUÁT
Tên học phần (tiếng Việt): Phân tích vi sinh thực phẩm
Tên học phần (tiếng Anh): Food Microbiology Analysis
M học phần: 0101003652 M tự quản: 05200073
Thuộc khối kiến thức: Ngành chính Loại học phần: Bắt buộc
Đơn vị phụ trách: Bộ môn Khoa học thực phẩm Khoa Công nghệ thực phẩm
Số tín chỉ: 2(2,0)
Phân bố thời gian:
Số tiết thuyết : 30 tiết
Số tiết thí nghiệm/thực hành (TN/TH) : 00 tiết
Số giờ tự học : 60 giờ
Điều kiện tham gia học tập học phần:
Học phần tiên quyết: Không;
Học phần học trước: Vi sinh vật học thực phẩm (05200050); Thí nghiệm vi sinh
vật học thực phẩm (05202006);
Học phần song hành: Không.
2.
THÔNG TIN GIẢNG VIÊN
STT
Họ và tên
Email
Đơn vị công tác
1.
ThS. Nguyễn Thị Kim Oanh
oanhntk@fst.edu.vn
Khoa CNTP HUFI
2.
ThS. Liêu Mỹ Đông
donglm@fst.edu.vn
Khoa CNTP HUFI
3.
ThS. Phan Thị Kim Liên
lienptk@fst.edu.vn
Khoa CNTP HUFI
3.
TẢ HỌC PHẦN
Học phần “Phân ch vi sinh thực phẩm” trang bị cho người học các kiến thức
bản trong lĩnh vực phân tích vi sinh để phân tích các chỉ tiêu vi sinh, giải thích các vấn
đề liên quan để ứng dụng trong thực tế kiểm nghiệm, hiểu biết các thiết bị trong phòng
thí nghiệm vi sinh; khnăng giải thích được các ớc thực hiện; khả năng nhận biết,
giải thích được kết quả phân tích.
4.
MỤC TIÊU HỌC PHẦN
Mục
tu
tả mục tu
Trình độ
năng lực
G1
Áp dụng được kiến thức về đặc điểm các đối
tượng vi sinh vật trong nước và thực phẩm,
phương pháp lấy bảo quản mẫu trong kiểm
nghiêm vi sinh, vai trò các thành phần cơ bản
yêu cầu chuẩn bị môi trường nuôi cấy vi sinh vật,
một số thử nghiệm sinh hóa thường gặp trong
phân tich vi sinh vật thực phẩm, các phương
pháp phân tích vào quy trình phân tích các chỉ
3
Mục
tu
tả mục tu
Trình độ
năng lực
tiêu vi sinh vật trong nước thực phẩm theo
phương
pháp
truyền
thống
để
đảm
bảo
chất
lượng vệ sinh an toàn thực phẩm
G2
Thực hiện chính xác các kỹ năng thử nghiệm
3
G3
Thể hiện đúng kỹ năng phản biện, chia sẻ bảo
vệ ý kiến nhân về giải pháp kiểm soát các vấn
đề về quy trình kết quả phân tích vi sinh
3
G4
Thực hiện chính xác kỹ năng làm việc theo
nhóm, tự đánh giá được hiệu quả nhân các
thành viên khác trong nm
3
G5
Thể hiện chính xác các k ng truyền đạt vấn đề
bằng văn bản và lời nói
3
G6
Thể hiện đúng kỹ năng tự tìm kiếm tài liệu, tuân
thủ các chuẩn mực nghề nghiệp khi học tập
3
5.
CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN
Chuẩn đầu ra (CĐR) chi tiết của học phần (*) như sau:
Mục tiêu
học phần
CĐR học
phần
tả
(Sau khi học xong học phần này, người họcthể)
Trình độ
năng lực
G1
CLO1.1
Áp dụng được kiến thức về đặc điểm các đối ợng vi sinh vật
trong nước thực phẩm, phương pháp lấy bảo quản mẫu
nước và thực phẩm trong kiểm nghiệm vi sinh
3
CLO1.2
Áp dụng được kiến thức về vai trò các thành phần bản yêu
cầu chuẩn bị môi trường nuôi cấy vi sinh vật, một số thử nghiệm
sinh hóa thường gặp trong phân tich vi sinh vật thực phẩm
3
CLO1.3
Áp dụng được kiến thức về các phương pháp phân tích vi sinh
vật vào quy trình phân ch các chỉ tiêu vi sinh vật trong nước
thực phẩm theo phương pháp truyền thống
3
G2
CLO2
Thực hiện chính xác các kỹ năng thử nghiệm
3
G3
CLO3.1
Chia sẻ ý kiến về giải pháp các vấn đề liên quan đến phân tích vi
sinh
3
CLO3.2
Phản biện bảo vệ ý kiến nhân về các vấn đề liên quan đến
phân tích vi sinh
3
G4
CLO4
Thực hiện chính xác các kỹ ng hợp tác làm việc nhóm và đánh
giá kết quả hoạt động học tập
3
G5
CLO5.1
Thể hiện chính xác các kỹ năng viết báo cáo
3
CLO5.2
Thể hiện chính xác các kỹ năng thuyết trình, biện luận, vấn đáp
các quy trình phân tích vi sinh trong nước thực phẩm
3
G6
CLO6.1
Thể hiện đúng kỹ năng tự tìm kiếm tài liệu liên quan đến quy
trình phân tích vi sinh
3
CLO6.2
Tuân thủ các yêu cầu về sự trung thực, khách quan trong học tập
3
(*) Các CĐR học phần được xây dựng dựa trên việc tham khảo các CĐR cần thiết cho sinh
viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm theo Chuẩn IFT Viện ng nghệ thực phẩm
(Hoa Kỳ).
6.
NỘI DUNG HỌC PHẦN
6.1.
Phân bố thời gian tổng quát
STT
Tên chương/bài
CĐR đáp ng
Phân bố thời gian (tiết/giờ)
thuyết
TN/TH
Tự học
1.
Đối tượng vi sinh
vật và các chỉ tu
trong thực phẩm
CLO1.1, CLO3.1, CLO3.2,
CLO4, CLO5.1, CLO5.2,
CLO6.1, CLO6.2
4
0
8
2.
Phương pháp lấy
bảo quản mẫu
thực phẩm
mẫu nước trong
kiểm nghiệm vi
sinh
CLO1.1, CLO3.1, CLO3.2,
CLO4, CLO5.1, CLO5.2,
CLO6.1, CLO6.2
2
0
4
3.
Các thành phần
bảnyêu cầu
chuẩn bị môi
trường
nuôi
cấy
vi sinh vật
CLO1.2, CLO3.1, CLO3.2,
CLO4, CLO5.1, CLO5.2,
CLO6.1, CLO6.2
2
0
4
4.
Một số thử
nghiệm sinh hóa
thường gặp trong
phân tich vi sinh
vật thực phẩm
CLO1.2, CLO3.1, CLO3.2,
CLO4, CLO5.1, CLO5.2,
CLO6.1, CLO6.2
4
0
8
5.
Phương pháp
phân tích vi sinh
vật
CLO1.3, CLO3.1, CLO3.2,
CLO4, CLO5.1, CLO5.2,
CLO6.1, CLO6.2
5
0
10
6.
Quy trình phân
tích các chỉ tiêu
vi sinh vật trong
thực phẩm theo
phương pháp
truyền thống
CLO1.3, CLO2, CLO3.1,
CLO3.2, CLO4, CLO5.1,
CLO5.2, CLO6.1, CLO6.2
13
0
26
Tổng
30
0
60
6.2.
Nội dung chi tiết của học phần
Chương 1. Đối tượng vi sinh vật các chỉ tiêu phân tích vi sinh vật trong
nướcthực phẩm
1.1.
Đối tượng vi sinh vật cần phân tích trong nướcthực phẩm
1.2.
Các chỉ tiêu phân tích vi sinh vật trong thực phẩm
1.3.
Các chỉ tiêu phân tích vi sinh vật trong nước
Chương 2. Phương pháp lấy và bảo quản mẫu thực phẩm và mẫu nước trong
kiểm nghiệm vi sinh
2.1.
Đặc điểm của mẫu
2.2.
Kế hoạch lấy mẫu
2.3.
Phương pháp lấy bảo quản mẫu thực phẩm
2.4.
Phương pháp lấy bảo quản mu nước
2.5.
Đánh giá mẫu
Chương 3. Các thành phần cơ bản và yêu cầu chuẩn bị môi trường nuôi cấy vi
sinh vật
3.1.
Các thành phần bản của môi trường nuôi cấy vi sinh vật
-
ớc
-
Thạch (agar)
-
Peptone
-
Cao thịt- nấm men
-
Các chế phẩm từ thịt
-
Các chất ức chế chọn lọc
-
Các chất thử phản ứng sinh a
3.2.
Các yêu cầu chuẩn bị môi trường
Chương 4. Một số thử nghiệm sinh hóa thường gặp trong phân tich vi sinh vật
thực phẩm
4.1.
Thử nghiệm khả năng lên men
4.2.
Thử nghiệm khả năng oxy hóa- lên men
4.3.
Thử nghiệm Bile Esculin
4.4.
Thử nghiệm khả năng biến dưỡng citrate
4.5.
Thử nghiệm khả năng biến dưỡng malonate
4.6.
Thử nghiệm catalase
4.7.
Thử nghiệm decarboxylase
4.8.
Thử nghiệm coagulase
4.9.
Thử nghiệm urease
4.10.
Thử nghiệm gelatinase
4.11.
Thử nghiệm khả năng sinh H2S
4.12.
Thử nghiệm khả năng sinh indol
4.13.
Thử nghiệm KIA/TSI
4.14.
Thử nghiệm nitratase
4.15.
Thử nghiệm oxidase
4.16.
Thử nghiệm ONPG
4.17.
Thử nghiệm MR (Methyl Red)
4.18.
Thử nghiệm VP (Voges- Proskauer)
4.19.
Thử nghiệm CAMP
4.20.
Thử nghiệm tính di động
Chương 5. Phương pháp phân tích vi sinh vật
5.1.
Phương pháp truyền thống
5.1.1.
Phương pháp đếm trực tiếp tế bào trên kính hiển vi
5.1.2.
Phương pháp đếm khuẩn lạc
5.1.3.
Phương pháp màng lọc
5.1.4.
Phương pháp đo độ đục
5.1.5.
Phương pháp MPN
5.2.
Phương pháp miễn dịchsinh học phân tử
5.2.1.
Phương pháp Elisa
5.2.2.
Phương pháp phát quang sinh học ATP
5.2.3.
Phương pháp lai phân tử
5.2.4.
Phương pháp PCR, Realtime PCR
5.2.5.
Một số phương pháp thử nhanh khác
Chương 6. Quy trình phân tích các chỉ tiêu vi sinh vật theo phương pháp
truyền thống
6.1.
Định ợng tổng vi sinh vật hiếu khí bằng phương pháp đếm khuẩn lạc, màng
petrifilm
6.2.
Định ợng tổng nấm men nấm mốc bằng phương pháp đếm khuẩn lạc, màng
petrifilm
6.3.
Định lượng Coliforms và E. coli Định lượng Coliforms và E. coli bằng phương
pháp đếm khuẩn lạc, MPN, màng lọc
6.4.
Định lượng Staphylococcus aureus
6.5.
Phát hiện định danh Salmonella
6.6.
Định lượng Bacillus cereus
6.7.
Phát hiện định danh Shigella
6.8.
Định lượng C. perfringenes
6.9.
Phát hiện định danh V. cholerae V. parahaemolyticus
6.10.
Định ợng Enterobacteriaceae
7.
ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN
Thang điểm đánh giá: 10/10
Kế hoạch đánh giá học phần cụ thể như sau:
Hình thức đánh g
Thời điểm
Chuẩn đầu ra học phần
Tỉ lệ
(%)
Rubric sử
dụng
Quá trình
50
Chuyên cần
Suốt quá
trình học
CLO6.2
5
I.1_05
Kiểm tra
-
Bài 1: chương 1,2,3,4
-
Bài 2: chương 5,6
Kết thúc
chương 4,
chương 6
CLO1.1, CLO1.2, CLO1.3,
CLO2, CLO3.1, CLO3.2,
CLO4, CLO5.1, CLO5.2,
CLO6.1, CLO6.2
20
Theo thang
điểm đề
kiểm tra
Hình thức đánh g
Thời điểm
Chuẩn đầu ra học phần
Tỉ lệ
(%)
Rubric sử
dụng
Bài tập nhóm: Sinh viên tìm
hiểu tài liệu, viết tiểu luận theo
yêu cầu của giảng viên thuyết
trình ở các buổi học (nếu có)
Chương 6
CLO1.1, CLO1.2, CLO1.3,
CLO2, CLO3.1, CLO3.2,
CLO4, CLO5.1, CLO5.2,
CLO6.1, CLO6.2
25
I.6_05
Mức 3
Thi cuối kỳ
50
Nội dung bao quát tất cả các
chương của học phần:
-
Chương 1: 15% câu hỏi
-
Chương 2: 10% câu hỏi
-
Chương 3: 5% câu hỏi
-
Chương 4: 25% câu hỏi
-
Chương 5: 10% câu hỏi
-
Chương 6: 35% câu hỏi
Sau khi kết
thúc học
phần
CLO1.1, CLO1.2, CLO1.3,
CLO6.2
Theo thang
điểm của
đề thi
8.
NGUỒN HỌC LIỆU
8.1.
Sách, giáo trình chính
[1] Bộ môn Khoa học thực phẩm, Bài giảng Phân tích vi sinh thực phẩm, Trường ĐH
Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh, 2016.
8.2.
Tài liệu tham khảo
[1]
Nguyễn Thành Đạt, Sinh học vi sinh vật, Nhà xuất bản Giáo Dục, 2000.
[2]
Trần Linh Thước, Phương pháp phân tích vi sinh vật trong nước, thực phẩm và
phẩm, Nhà xuất bản Giáo dục, 2006.
[3]
Nguyễn Phùng Tiến, Bùi Minh Đức, Vi sinh vật thực phẩm, NXB Y học, 2007.
[4]
Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, Thẩm định phương pháp
trong phân tích hóa học và vi sinh vật, NXB Khoa học và kỹ thuật, 2010.
8.3.
Phần mềm
Không
9.
QUY ĐỊNH CỦA HỌC PHẦN
Sinh viên nhiệm vụ:
Tham dự trên 75% giờ học thuyết;
Chủ động lên kế hoạch học tập:
+ Đọc trước tài liệu do giảng viên cung cấp hoặc yêu cầu;
+ Ôn tập các nội dung đã học; tự kiểm tra kiến thức bằng cách làm các bài trắc
nghiệm kiểm tra hoặc bài tập được cung cấp trên E-classroom.
Tích cực tham gia các hoạt động thảo luận, vấn đáp trên lớp;
Hoàn thành đầy đủ, trung thực và sáng tạo các bài tập, tiểu luận theo yêu cầu;
Dự kiểm tra trên lớp (nếu có) thi cuối học phần.
10.
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Phạm vi áp dụng: Đề cương y được áp dụng cho chương trình đào tạo trình độ
đại học, ngành ng nghệ thực phẩm, ngành Đảm bảo chất lượng An toàn thực
phẩm từ khóa 11DH;
Giảng viên: Sử dụng đcương học phần tổng quát y làm sở để biên soạn đề
cương học phần chi tiết phục vụ giảng dạy;
Sinh viên: Sử dụng đề ơng học phần tổng quát này m sở để biết các thông
tin chi tiết về học phần, từ đó xác định nội dung học tập chủ động lên kế hoạch học
tập phù hợp nhằm đạt được kết quả mong đợi;
Đề cương học phần tổng quát được ban hành kèm theo chương trình đào tạo
công bố đến các bên liên quan theo quy định.
11.
PHÊ DUYỆT
Phê duyệt lần đầu Phê duyệt bản cập nhật lần thứ: 03
Ngày phê duyệt: 28/8/2020
Trưởng khoa
Nguyễn Đoan Duy
Trưởng bộ môn
Nguyễn Thị Thùy Dương
Chủ nhiệm học phần
Nguyễn Thị Kim Oanh

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN TỔNG QUÁT
1. THÔNG TIN TỔNG QUÁT
Tên học phần (tiếng Việt): Phân tích vi sinh thực phẩm
Tên học phần (tiếng Anh): Food Microbiology Analysis
Mã học phần: 0101003652
Mã tự quản: 05200073
Thuộc khối kiến thức: Ngành chính
Loại học phần: Bắt buộc
Đơn vị phụ trách: Bộ môn Khoa học thực phẩm – Khoa Công nghệ thực phẩm
Số tín chỉ: 2(2,0)
Phân bố thời gian:  Số tiết lý thuyết : 30 tiết
 Số tiết thí nghiệm/thực hành (TN/TH) : 00 tiết  Số giờ tự học : 60 giờ
Điều kiện tham gia học tập học phần:
 Học phần tiên quyết: Không;
 Học phần học trước: Vi sinh vật học thực phẩm (05200050); Thí nghiệm vi sinh
vật học thực phẩm (05202006);
 Học phần song hành: Không.
2. THÔNG TIN GIẢNG VIÊN STT Họ và tên Email Đơn vị công tác 1. ThS. Nguyễn Thị Kim Oanh oanhntk@fst.edu.vn Khoa CNTP – HUFI 2. ThS. Liêu Mỹ Đông donglm@fst.edu.vn Khoa CNTP – HUFI 3. ThS. Phan Thị Kim Liên lienptk@fst.edu.vn Khoa CNTP HUFI
3. MÔ TẢ HỌC PHẦN
Học phần “Phân tích vi sinh thực phẩm” trang bị cho người học các kiến thức cơ
bản trong lĩnh vực phân tích vi sinh để phân tích các chỉ tiêu vi sinh, giải thích các vấn
đề liên quan để ứng dụng trong thực tế kiểm nghiệm, hiểu biết các thiết bị trong phòng
thí nghiệm vi sinh; khả năng giải thích được các bước thực hiện; khả năng nhận biết,
giải thích được kết quả phân tích.
4. MỤC TIÊU HỌC PHẦN Mục
Chuẩn đầu ra của Trình độ Mô tả mục tiêu tiêu
Chương trình đào tạo năng lực
Áp dụng được kiến thức về đặc điểm các đối
tượng vi sinh vật trong nước và thực phẩm,
phương pháp lấy và bảo quản mẫu trong kiểm
nghiêm vi sinh, vai trò các thành phần cơ bản và G1 PLO1.1, PLO1.3 3
yêu cầu chuẩn bị môi trường nuôi cấy vi sinh vật,
một số thử nghiệm sinh hóa thường gặp trong
phân tich vi sinh vật thực phẩm, các phương
pháp phân tích vào quy trình phân tích các chỉ Mục
Chuẩn đầu ra của Trình độ Mô tả mục tiêu tiêu
Chương trình đào tạo năng lực
tiêu vi sinh vật trong nước và thực phẩm theo
phương pháp truyền thống để đảm bảo chất
lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm G2
Thực hiện chính xác các kỹ năng thử nghiệm PLO6.2 3
Thể hiện đúng kỹ năng phản biện, chia sẻ và bảo G3
vệ ý kiến cá nhân về giải pháp kiểm soát các vấn PLO8.1, PLO14.3 3
đề về quy trình và kết quả phân tích vi sinh
Thực hiện chính xác kỹ năng làm việc theo PLO9.1, PLO9.2, G4
nhóm, tự đánh giá được hiệu quả cá nhân và các 3 PLO12.2
thành viên khác trong nhóm
Thể hiện chính xác các kỹ năng truyền đạt vấn đề G5 bằng PLO10.1, PLO10.2 3 văn bản và lời nói
Thể hiện đúng kỹ năng tự tìm kiếm tài liệu, tuân G6 thủ PLO12.1, PLO14.1 3
các chuẩn mực nghề nghiệp khi học tập
5. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN
Chuẩn đầu ra (CĐR) chi tiết của học phần (*) như sau: Mục tiêu CĐR học Mô tả Trình độ học phần phần
(Sau khi học xong học phần này, người học có thể) năng lực
Áp dụng được kiến thức về đặc điểm các đối tượng vi sinh vật
CLO1.1 trong nước và thực phẩm, phương pháp lấy và bảo quản mẫu 3
nước và thực phẩm trong kiểm nghiệm vi sinh
Áp dụng được kiến thức về vai trò các thành phần cơ bản và yêu G1
CLO1.2 cầu chuẩn bị môi trường nuôi cấy vi sinh vật, một số thử nghiệm 3
sinh hóa thường gặp trong phân tich vi sinh vật thực phẩm
Áp dụng được kiến thức về các phương pháp phân tích vi sinh
CLO1.3 vật vào quy trình phân tích các chỉ tiêu vi sinh vật trong nước và 3
thực phẩm theo phương pháp truyền thống G2 CLO2
Thực hiện chính xác các kỹ năng thử nghiệm 3
Chia sẻ ý kiến về giải pháp các vấn đề liên quan đến phân tích vi CLO3.1 3 sinh G3
Phản biện và bảo vệ ý kiến cá nhân về các vấn đề liên quan đến CLO3.2 3 phân tích vi sinh
Thực hiện chính xác các kỹ năng hợp tác làm việc nhóm và đánh G4 CLO4
giá kết quả hoạt động học tập 3
CLO5.1 Thể hiện chính xác các kỹ năng viết báo cáo 3 G5
Thể hiện chính xác các kỹ năng thuyết trình, biện luận, vấn đáp CLO5.2 3
các quy trình phân tích vi sinh trong nước và thực phẩm
Thể hiện đúng kỹ năng tự tìm kiếm tài liệu liên quan đến quy CLO6.1 3 G6 trình phân tích vi sinh
CLO6.2 Tuân thủ các yêu cầu về sự trung thực, khách quan trong học tập 3
(*) Các CĐR học phần được xây dựng dựa trên việc tham khảo các CĐR cần thiết cho sinh
viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm theo Chuẩn IFT – Viện Công nghệ thực phẩm (Hoa Kỳ).

6. NỘI DUNG HỌC PHẦN
6.1. Phân bố thời gian tổng quát
Phân bố thời gian (tiết/giờ) STT Tên chương/bài CĐR đáp ứng Lý thuyết TN/TH Tự học Đối tượng vi sinh CLO1.1, CLO3.1, CLO3.2, 1. vật và các chỉ tiêu CLO4, CLO5.1, CLO5.2, 4 0 8 trong thực phẩm CLO6.1, CLO6.2 Phương pháp lấy CLO1.1, CLO3.1, CLO3.2, và bảo quản mẫu CLO4, CLO5.1, CLO5.2, thực phẩm và CLO6.1, CLO6.2 2. mẫu nước trong 2 0 4 kiểm nghiệm vi sinh Các thành phần CLO1.2, CLO3.1, CLO3.2, cơ bản và yêu cầu CLO4, CLO5.1, CLO5.2, 3. chuẩn bị môi CLO6.1, CLO6.2 2 0 4 trường nuôi cấy vi sinh vật Một số thử CLO1.2, CLO3.1, CLO3.2, nghiệm sinh hóa CLO4, CLO5.1, CLO5.2, 4. thường gặp trong CLO6.1, CLO6.2 4 0 8 phân tich vi sinh vật thực phẩm Phương pháp CLO1.3, CLO3.1, CLO3.2, 5. phân tích vi sinh CLO4, CLO5.1, CLO5.2, 5 0 10 vật CLO6.1, CLO6.2 Quy trình phân CLO1.3, CLO2, CLO3.1, tích các chỉ tiêu CLO3.2, CLO4, CLO5.1, vi sinh vật trong CLO5.2, CLO6.1, CLO6.2 6. thực phẩm theo 13 0 26 phương pháp truyền thống Tổng 30 0 60
6.2. Nội dung chi tiết của học phần
Chương 1. Đối tượng vi sinh vật và các chỉ tiêu phân tích vi sinh vật trong
nước và thực phẩm
1.1. Đối tượng vi sinh vật cần phân tích trong nước và thực phẩm
1.2. Các chỉ tiêu phân tích vi sinh vật trong thực phẩm
1.3. Các chỉ tiêu phân tích vi sinh vật trong nước
Chương 2. Phương pháp lấy và bảo quản mẫu thực phẩm và mẫu nước trong
kiểm nghiệm vi sinh
2.1. Đặc điểm của mẫu 2.2. Kế hoạch lấy mẫu
2.3. Phương pháp lấy và bảo quản mẫu thực phẩm
2.4. Phương pháp lấy và bảo quản mẫu nước 2.5. Đánh giá mẫu
Chương 3. Các thành phần cơ bản và yêu cầu chuẩn bị môi trường nuôi cấy vi sinh vật
3.1. Các thành phần cơ bản của môi trường nuôi cấy vi sinh vật - Nước - Thạch (agar) - Peptone - Cao thịt- nấm men
- Các chế phẩm từ thịt bò
- Các chất ức chế chọn lọc
- Các cơ chất thử phản ứng sinh hóa
3.2. Các yêu cầu chuẩn bị môi trường
Chương 4. Một số thử nghiệm sinh hóa thường gặp trong phân tich vi sinh vật thực phẩm
4.1. Thử nghiệm khả năng lên men
4.2. Thử nghiệm khả năng oxy hóa- lên men
4.3. Thử nghiệm Bile Esculin
4.4. Thử nghiệm khả năng biến dưỡng citrate
4.5. Thử nghiệm khả năng biến dưỡng malonate 4.6. Thử nghiệm catalase
4.7. Thử nghiệm decarboxylase 4.8. Thử nghiệm coagulase 4.9. Thử nghiệm urease
4.10. Thử nghiệm gelatinase
4.11. Thử nghiệm khả năng sinh H2S
4.12. Thử nghiệm khả năng sinh indol 4.13. Thử nghiệm KIA/TSI
4.14. Thử nghiệm nitratase 4.15. Thử nghiệm oxidase 4.16. Thử nghiệm ONPG
4.17. Thử nghiệm MR (Methyl Red)
4.18. Thử nghiệm VP (Voges- Proskauer) 4.19. Thử nghiệm CAMP
4.20. Thử nghiệm tính di động
Chương 5. Phương pháp phân tích vi sinh vật
5.1. Phương pháp truyền thống
5.1.1. Phương pháp đếm trực tiếp tế bào trên kính hiển vi
5.1.2. Phương pháp đếm khuẩn lạc
5.1.3. Phương pháp màng lọc
5.1.4. Phương pháp đo độ đục 5.1.5. Phương pháp MPN
5.2. Phương pháp miễn dịch và sinh học phân tử 5.2.1. Phương pháp Elisa
5.2.2. Phương pháp phát quang sinh học ATP
5.2.3. Phương pháp lai phân tử
5.2.4. Phương pháp PCR, Realtime PCR
5.2.5. Một số phương pháp thử nhanh khác
Chương 6. Quy trình phân tích các chỉ tiêu vi sinh vật theo phương pháp truyền thống
6.1. Định lượng tổng vi sinh vật hiếu khí bằng phương pháp đếm khuẩn lạc, màng petrifilm
6.2. Định lượng tổng nấm men – nấm mốc bằng phương pháp đếm khuẩn lạc, màng petrifilm
6.3. Định lượng Coliforms và E. coli Định lượng Coliforms và E. coli bằng phương
pháp đếm khuẩn lạc, MPN, màng lọc
6.4. Định lượng Staphylococcus aureus
6.5. Phát hiện và định danh Salmonella
6.6. Định lượng Bacillus cereus
6.7. Phát hiện và định danh Shigella
6.8. Định lượng C. perfringenes
6.9. Phát hiện và định danh V. cholerae V. parahaemolyticus
6.10. Định lượng Enterobacteriaceae
7. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN
 Thang điểm đánh giá: 10/10
 Kế hoạch đánh giá học phần cụ thể như sau: Tỉ lệ Rubric sử
Hình thức đánh giá Thời điểm
Chuẩn đầu ra học phần (%) dụng Quá trình 50 Suốt quá Chuyên cần CLO6.2 5 I.1_05 trình học Kiểm CLO1.1, CLO1.2, CLO1.3, tra Kết thúc Theo thang CLO2, CLO3.1, CLO3.2, - Bài 1: chương 1,2,3,4 chương 4, 20 điểm đề CLO4, CLO5.1, CLO5.2, - Bài 2: chương 5,6 chương 6 kiểm tra CLO6.1, CLO6.2 Tỉ lệ Rubric sử
Hình thức đánh giá
Thời điểm Chuẩn đầu ra học phần (%) dụng
Bài tập nhóm: Sinh viên tìm CLO1.1, CLO1.2, CLO1.3,
hiểu tài liệu, viết tiểu luận theo Chương CLO2, CLO3.1, CLO3.2, I.6_05 yêu cầu 6 25
của giảng viên và thuyết CLO4, CLO5.1, CLO5.2, Mức 3
trình ở các buổi học (nếu có) CLO6.1, CLO6.2 Thi cuối kỳ 50
Nội dung bao quát tất cả các chương của học phần: - Chương 1: 15% câu hỏi Sau khi kết Theo thang - Chương 2: 10% câu hỏi thúc học CLO1.1, CLO1.2, CLO1.3, điểm của - Chương 3: 5% câu hỏi phần CLO6.2 đề thi - Chương 4: 25% câu hỏi - Chương 5: 10% câu hỏi - Chương 6: 35% câu hỏi
8. NGUỒN HỌC LIỆU
8.1. Sách, giáo trình chính
[1] Bộ môn Khoa học thực phẩm, Bài giảng Phân tích vi sinh thực phẩm, Trường ĐH
Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh, 2016.
8.2. Tài liệu tham khảo
[1] Nguyễn Thành Đạt, Sinh học vi sinh vật, Nhà xuất bản Giáo Dục, 2000.
[2] Trần Linh Thước, Phương pháp phân tích vi sinh vật trong nước, thực phẩm và mĩ
phẩm
, Nhà xuất bản Giáo dục, 2006.
[3] Nguyễn Phùng Tiến, Bùi Minh Đức, Vi sinh vật thực phẩm, NXB Y học, 2007.
[4] Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, Thẩm định phương pháp
trong phân tích hóa học và vi sinh vật
, NXB Khoa học và kỹ thuật, 2010. 8.3. Phần mềm Không
9. QUY ĐỊNH CỦA HỌC PHẦN Sinh viên có nhiệm vụ:
 Tham dự trên 75% giờ học lý thuyết;
 Chủ động lên kế hoạch học tập:
+ Đọc trước tài liệu do giảng viên cung cấp hoặc yêu cầu;
+ Ôn tập các nội dung đã học; tự kiểm tra kiến thức bằng cách làm các bài trắc
nghiệm kiểm tra hoặc bài tập được cung cấp trên E-classroom.
 Tích cực tham gia các hoạt động thảo luận, vấn đáp trên lớp;
 Hoàn thành đầy đủ, trung thực và sáng tạo các bài tập, tiểu luận theo yêu cầu;
 Dự kiểm tra trên lớp (nếu có) và thi cuối học phần.
10. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
 Phạm vi áp dụng: Đề cương này được áp dụng cho chương trình đào tạo trình độ
đại học, ngành Công nghệ thực phẩm, ngành Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm từ khóa 11DH;
 Giảng viên: Sử dụng đề cương học phần tổng quát này làm cơ sở để biên soạn đề
cương học phần chi tiết phục vụ giảng dạy;
 Sinh viên: Sử dụng đề cương học phần tổng quát này làm cơ sở để biết các thông
tin chi tiết về học phần, từ đó xác định nội dung học tập và chủ động lên kế hoạch học
tập phù hợp nhằm đạt được kết quả mong đợi;
 Đề cương học phần tổng quát được ban hành kèm theo chương trình đào tạo và
công bố đến các bên liên quan theo quy định. 11. PHÊ DUYỆT  Phê duyệt lần đầu
 Phê duyệt bản cập nhật lần thứ: 03
Ngày phê duyệt: 28/8/2020 Trưởng khoa
Trưởng bộ môn
Chủ nhiệm học phần Lê Nguyễn Đoan Duy Nguyễn Thị Thùy Dương Nguyễn Thị Kim Oanh