GỢI Ý ÔN TẬP TIẾNG VIỆT CUỐI HỌC KÌ 1.
NĂM HỌC: 2023- 2024
Họ tên: ………………………………………………………………….
A. TIẾNG VIỆT( VIẾT)
1.Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện thú vị em đã đọc hoặc đã nghe
2. Viết bài văn miêu tả một vật nuôi trong gia đình mà em yêu thích
3. Viết bài văn miêu tả một con thú được nuôi trong sở thú mà em biết
B. ĐỌC- HIỂU VĂNN BẢN
I. VĂN BẢN 1
Đọc thầm văn bản sau:
MÈO CON VÀ QUYỂN SÁCH
Mèo con ngồi bên một hốc cây, trên tay chú quyển sách tập rất mới, rất
đẹp. Mèo con ngắm nghía một lúc rồi “soạt! soạt!”, chú ta xé quyển sách. Thấy vậy,
bác Gà Trống đang kiếm mồi gần đó liền hỏi:
- Cháu làm gì thế?
- Dạ cháu xé sách để gấp đồ chơi đấy ạ! - Mèo con trả lời.
Rồi o con hớn hở ngắm những con vật vừa gấp của mình. Còn bác Trống
thì nghiêm mặt nhắc:
- Vậy cháu đã làm hỏng quyển sách rồi đó! Phải biết giữ gìn sách vở chứ!
Mèo con cầm đồ chơi chạy đi. Vừa đi chú ta vừa lẩm bẩm:
- thế bác Trống cũng mắng. Mình quyển sách thì ghêgớm
đâu?
Bác Gà Trống nghe thấy những lời đó liền nói với theo:
- Đúng là một chú Mèo không biết nghe lời, hư quá!
Tối hôm đó, nằm trên giường. Mèo con cứ thắc mắc mãi:
- Mình chẳng làm điều gì xấu cả. Vì sao bác Gà Trống lại bảo mình hư nhỉ?
Rồi chú ngủ thiếp đi. Trong giấc mơ. Mèo con thấy những bức tranh chữ cái
quen thuộc của quyển sách hiện ra. Ai cũng trách móc chú và bảo lần sau không làm
bạn với chú nữa. Tỉnh dậy, Mèo con vội tìm những mảnh giấy rách đem dán lại. Chú
đưa cho bác Gà Trống xem:
- Bác Gà Trống ơi! Cháu đã dán lại quyển sách rồi này!
Bác Trống nhìn quyển sách tỏ vẻ rất ngạc nhiên rồi lắc đầu chán nản. Thì
ra Mèo con đã dán nhầm lung tung, trang nọ lẫn trang kia, mảnh nọ chồng lên mảnh
kia. Rồi bác Gà Trống chậm rãi bảo:
- Sách vở là người bạn tốt, luôn mang đến cho chúng ta nhiều điều bổ ích.
Nếu lỡ tay làm rách thì chớ có dán lại ẩu như thế này nhé!
Mèo con ngượng nghịu nhìn bác Gà Trống khẽ nói:
- Vâng ạ! Cháu hiểu rồi ạ!
Từ đó, Mèo con không xé sách nữa mà học xong, chú lại cất đi cẩn thận.
Nguyễn Thị Thu
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng nhất
hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1. Mèo con đã làm gì với quyển sách tập tô còn mới? A.
Mèo con xé quyển sách .
B. Mèo con cất quyển sách cẩn thận.
C. Mèo con tặng cho bạn .
Câu 2. sao Mèo con lại xé sách? A.
Vì quyển sách bị bẩn.
B. Vì Mèo con muốn gấp đồ chơi.
C. Vì Mèo con cần giấy để ghép sang quyển sách khác.
Câu 3. Tại sao bác Gà Trống lại nói Mèo con là đứa trẻ hư? A.
Vì Mèo con không biết nghe lời khuyên của người lớn .
B. Vì Mèo con cãi lại lời của bác Trống .
C. Vì Mèo con nghĩ mình không làm gì sai cả. .
Câu 4. Mèo con nghe thấy gì trong giấc mơ ?
A. Ai cũng vui vẻ .
B. Ai cũng vui vẻ chào hỏi Mèo con.
C. Ai cũng trách móc chú và bảo lần sau không làm bạn với chú nữa .
Câu 5. Khi tỉnh dậy Mèo con đã làm gì? A.
Nói lại lí do vì sao mình xé sách.
B. Tìm những mảnh giấy rách đem dán lại.
C. Đi chơi với các bạn khác.
Câu 6. Mèo con đã học được điều từ bác Trống? A.
Mèo con không biết nghe lời .
B. Sách vở là người bạn tốt, luôn mang đến cho chúng ta nhiều điều bổ ích, cần giữgìn
cẩn thận.
C. Mèo con đã làm hỏng quyển sách .
Câu 7. Trong câu văn: Rồi Mèo con hớn hở ngắm những con vật vừa gấp.” ,
Mèo con được nhân hóa bằng cách nào ?
A. Gọi vật, hiện tượng tự nhiên bằng những từ ngữ chỉ người .
B. Dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về vật, hiện tượng
tựnhiên.
C. Trò chuyện, xưng hô với vật, hiện tượng tự nhiên như với con người .
Câu 8. Trong câu văn: Rồi Mèo con hớn hở ngắm những con vật vừa gấp.” ,
những từ ngữ chỉ hoạt động của Mèo con là A. Mèo con, hớn hở .
B. Mèo con, hớn hở, ngắm, gấp
C. hớn hở, ngắm, gấp
Câu 9. Trong câu văn:Từ đó, Mèo con không xé sách nữa mà học xong, chú lại
cất đi cẩn thận. danh từ là A. Mèo con, sách .
B. Mèo con, sách, chú.
C. Mèo con, cẩn thận, chú.
Câu 10. Trong câu văn:Từ đó, Mèo con không xé sách nữa mà học xong, chú
lại cất đi cẩn thận.” động từ là A. xé, học ( xong), cất đi .
B. xé, học ( xong), cất đi, cẩn thận .
C. không, xé, học ( xong), cất đi.
Câu 11. Trong câu văn:Từ đó, Mèo con không xé sách nữa mà học xong, chú
lại cất đi cẩn thận.” tính từ là A.Mèo con, xé .
B. cẩn thận .
C. cất đi, cẩn thận .
Câu 12. Câu chuyện Mèo con quyển sách” đem đến cho em bài học ? Viết
câu trả lời của em.
- Sách vở người bạn tốt, luôn mang đến cho chúng ta nhiều điều bổ ích, mới
mẻ. Vì vậy, chúng ta cần trân trọng và giữ gìn cẩn thận.
Câu 13. Em hãy viết một đến hai câu nhắn nhủ của em đến Mèo con khi thấy
Mèo con xé sách.
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………..
II. VĂN BẢN 2
Đọc thầm văn bản sau:
LÒNG BIẾT ƠN VÀ NIỀM MƠ ƯỚC (trích)
Một ngày nọ, một gia đình quý tộc giàu có nước Anh đã đưa con về miền quê
nghỉ mát. Trong khi đùa, tai nạn đã xảy ra: cậu con trai nhỏ của họ sa chân ngã
xuống vực nước sâu. Tất cả tưởng chừng như vọng, không còn phương cách nào
cứu sống cậu bé không biết bơi. Thế rồi, từ xa, nghe tiếng kêu thất thanh, một chú
nhem nhuốc, con của một nông dân nghèo trong vùng đã chạy đến tiếp cứu. Nhà quý
tộc đã hết sức biết ơn cậu bé nhà nghèo. Thay vì chỉ nói lời cảm ơn và kèm theo một
ít tiền hậu tạ, ông ân cần hỏi cậu bé:
- Khi lớn lên, cháu muốn làm gì?
Cậu bé nhỏ nhẹ thưa:
- Thưa ông, chắc cháu sẽ tiếp tục nghề làm ruộng của cha cháu.
Nhà quý tộc lại gặng hỏi:
- Thế cháu không còn ước mơ nào lớn hơn nữa sao?
Cậu bé im lặng cúi đầu một lúc rồi mới trả lời:
- Dạ thưa bác, nhà cháu nghèo thế này thì cháu còn biết ước điều
nữađây?
Lại tiếp tục một câu hỏi chân tình:
- Nhưng bác muốn biết, nếu cháu được phép ước thì cháu sẽ ước
mơ điều gì?
Và lần này cũng lại là một câu trả lời thật thà:
- Thưa bác, cháu muốn được đi học, cháu muốn trở thành một bác sĩ!
Sau này, cậu ngày xưa không biết bơi được cứu sống đã trở thành một
nhân, đã làm cho cả nước Anh hãnh diện tự hào, đó chính là Thủ tướng Winston
Churchill. Còn cậu bé quê nhà nghèo đã không còn chỉ biết đặt ước mơ đời mình nơi
cụm cỏ bờ đê. Cậu đã trở thành một bác lừng danh thế giới, đồng thời ân nhân
của cả nhân loại khi tìm ra được thuốc kháng sinh penicillin. Tên của ông Alexander
Fleming.
Không ai ngờ rằng đến thủ tướng nước Anh lâm bệnh trầm trọng, cả vương
quốc Anh đã đi tìm những vị danh y lừng lẫy để có cứu sống nhà lãnh đạo tối cao của
mình. Tất cả đã bó tay. Thế rồi bác A. Fleming đã tự ý tìm đến và ông đã cứu sống,
một lần nữa, người mà ông đã từng cứu sống năm xưa.
( Sưu tầm)
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
nhất hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1: Trong khi nô đùa, tai nạn gì đã xảy ra với cậu con trai nhỏ của gia đình
quý tộc ?
A. Cậu bé bị té xuống vực sâu.
B. Cậu bé bị ngã từ trên lưng ngựa xuống.
C. Cậu bé bị ngã xuống vực nước sâu .
Câu 2: Tại sao tất cả tưởng chừng như vọng, không còn phương cách nào cứu
sống cậu bé ?
A. Vì cậu bé không biết bơi.
B. Vì vực quá sâu.
C. Vì cậu bé bị nước cuốn trôi đi xa .
Câu 3. Nhờ đâu mà cậu con trai nhỏ của gia đình quý tộc lên được bờ ? A.
Cậu bé đã được con của một nông dân nghèo trong vùng cứu.
B. Cậu bé tự bơi được vào bờ.
C. Cậu bé đã được người dân trong vùng cứu .
Câu 4. Ước mơ sau cùng của cậu bé nhà nông dân là gì? A.
Tiếp tục làm nghề nông .
B. Xây được một ngôi nhà mới.
D. Muốn được đi học để làm bác sĩ.
Câu 5. Sau này, cậu bé nào đã trở thành một bác sĩ lừng danh thế giới ?
A. Cậu bé con nhà quý tộc.
B. Cậu bé con nhà nông dân.
C. Cả hai cậu bé .
Câu 6. Sau này, cậu bé nào đã trở thành thủ tướng nổi tiếng nước Anh ?
A. Cậu bé con nhà quý tộc.
B. Cậu bé con nhà nông dân.
C. Không có ai cả .
Câu 7. Dấu gạch ngang trong đoạn văn dưới đây có tác dụng gì ?
“Và lần này cũng lại là một câu trả lời thật thà:
- Thưa bác, cháu muốn được đi học, cháu muốn trở thành một bác sĩ!” A.
Nối các từ ngữ trong một liên danh.
B.Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê .
C. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật .
Câu 8. Dấu gạch ngang trong đoạn văn dưới đây có tác dụng gì ?
“Nhà quý tộc lại gặng hỏi:
- Thế cháu không còn ước mơ nào lớn hơn nữa sao?” A.
Nối các từ ngữ trong một liên danh.
B.Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê .
C. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật .
Câu 9. Trong câu văn: Trong khi đùa, tai nạn đã xảy ra: cậu con trai nhỏ
của họ sa chân ngã xuống vực nước sâu.” động từ
A.nô đùa, sa chân, ngã .
B. nô đùa, tai nạn .
C. nô đùa, sa, đã, ngã xuống, xảy ra .
Câu 10. Trong câu văn:Trong khi nô đùa, tai nạn đã xảy ra: cậu con trai nhỏ
của họ sa chân ngã xuống vực nước sâu.” tính từ là A. vực, sâu, sa .
B. sâu, nhỏ .
C. tai nạn, sa, sâu.
Câu 11. Trong câu văn:Trong khi nô đùa, tai nạn đã xảy ra: cậu con trai nhỏ
của họ sa chân ngã xuống vực nước sâu.” danh từ là A. tai nạn, cậu con trai, họ,
chân, vực nước .
B. tai nạn, cậu con trai, chân, .
C. tai nạn, sâu, vực nước .
Câu 12. Câu chuyện “ Lòng biết ơn và niềm ước” đem đến cho em bài học
gì ? Viết câu trả lời của em.
- Câu chuyện cho em thấy rằng khi chúng ta cho đi lòng tốt thì sẽ nhận lại sự
biết ơn. Và ước mơ sẽ thành hiện thực nếu chúng ta cố gắng thực hiện nó.
Câu 13. Em hãy nêu suy nghĩ của em về nhân vật cậu bé con nhà nông dân.
- Cậu bé là một đứa trẻ dũng cảm, tốt bụng và có ý chí, nghị lực để thực hiện
thành công ước mơ trở thành bác sĩ của mình. Cậu còn là người biết trả ơn cho
người đã giúp đỡ mình.
III. VĂN BẢN 3
Đọc thầm văn bản sau:
BÀN TAY NGƯỜI NGHỆ SĨ
Ngay từ nhỏ, Trương Bạch đã rất yêu thích thiên nhiên. Lúc nhàn rỗi, cậu nặn
những con giống bằng đất sét trông y như thật. Lớn lên, Trương Bạch xin đi làm
một cửa hàng đồ ngọc. Anh say mê làm việc hết mình, không bao giờ chịu dừng khi
thấy những chỗ cần gia công tinh tế mà mình chưa làm được. Sự kiên nhẫn, sáng tạo
của Trương Bạch khiến người dạy nghề cũng phải kinh ngạc. Một hôm người mang
một khối ngọc thạch đến và nhờ anh tạc cho một pho tượng Quan Âm. Trương Bạch
tự nhủ sẽ gắng công tạo nên một tác phẩm tuyệt trần, mĩ mãn.
Pho tượng làm xong, quả một tác phẩm trác tuyệt. Từ dung mạo đến dáng v
của Quan Âm đều toát lên sự ung dung cực lệ. Điều cùng thú pho
tượng sống động đến lạ lùng, giống như một người sống vậy. Nếu đi một vòng xung
quanh pho tượng, đôi mắt Quan Âm như biết nhìn theo. Hiển nhiên đây là điều không
thể nào tưởng tượng nổi.
Theo Lâm Ngũ Đường
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc
làm theo yêu cầu.
Câu 1. Ngay từ nhỏ, Trương Bạch đã i năng ? A.
Nặn những con giống bằng đất sét trông y như thật.
B. Làm các đồ thủ công.
C. Nặn những con giống bằng đất màu.
Câu 2. Lớn lên, Trương Bạch làm việc ở đâu ?
A. Cửa hàng trạm bạc.
B. Cửa hàng đồ gỗ .
C. Cửa hàng đồ ngọc .
Câu 3. Trương Bạch tinh thần làm việc như thế nào ? A.
Kiêu ngạo vì nghĩ mình giỏi.
B. Say mê, kiên nhẫn và sáng tạo .
C. Lười biếng, không chịu tìm tòi .
Câu 4 Trương Bạch đã tạo ra một tác phẩm trác tuyệt nào ? A.
Pho tượng Phật A- di- đà.
B. Pho tượng Phật Tổ.
C. Pho tượng Quan Âm .
Câu 5. Pho tượng Quan Âm có dung mạo và dáng vẻ thế o? A.
Dáng vẻ ung dung và cực kì mĩ lệ.
B. Dung mạo xinh đẹp.
C. Dáng vẻ đáng yêu .
Câu 6. Điều không thể tưởng tượng nổi pho tượng gì? (0,5 điểm) A.
Đôi mắt pho tượng nhìn long lanh như mắt người.
B. Khi đi xung quanh pho tượng, đôi mắt tượng Quan Âm như biết nhìn theo.
C. Pho tượng toát lên sự ung dung và cực kì mĩ lệ.
Câu 7. Qua câu chuyện, em thấy Trương Bạch người như thế nào? Viết câu
trả lời của em.
- Trương Bạch một người say nghệ thuật, tính kiên nhẫn và sáng tạo
cao trong công việc.
Câu 8. Em học được và áp dụng được điều gì từ Trương Bạch trong vấn đề học
tập của em ? Viết câu trả lời của em.
- Em học được tính kiên trì, sự say mê và sự sáng tạo từ ông. Trong học tập,em
sẽ kiên trì, không bỏ cuộc và luôn chủ động tìm tòi kiến thức mới.
C. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 1. Tìm danh từ trong mỗi bức tranh nối chúng với nhóm danh từ thích
hợp: (1 điểm)
Danh từ chỉ
……………………………. hiện tượng
tự nhiên
Danh từ
…………………………….
chỉ người
Câu 2.Những danh từ in đậm trong câu văn dưới đây thuộc nhóm danh từ nào?
Những buổi chiều êm dịu, tôi thường cùng bạn đi dạo dọc con kênh nước
trong vắt”
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Câu 3.Tìm các danh từ, tính từ, động từ trong câu sau: Ánh nắng chiều trải
màu vàng tái trên rẫy khoai mì, nghiêng nghiêng bên triền núi.”
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Câu 4. Gạch dưới động từ chỉ trạng thái cảm xúc trong các câu sau đây: a.
Nhớ người mẹ nắng cháy lưng.
Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô.
b. Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều
Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe!
Câu 5. Chọn động từ chỉ trạng thái cảm xúc( nhớ, thương) phù hợp để hoàn
thành câu ca dao sau:
Ra về…….. nước giếng khơi
…......điếu ăn thuốc, …… .cơi đựng trầu.
Câu 6. Tìm động từ chỉ hoạt động của con người trong bức tranh sau: (1 điểm)
……………………………………………………………………………………….
Câu 7. Tìm tính từ trong câu sau: Những buổi chiều êm dịu, tôi thường
cùng lũ bạn đi dạo dọc con kênh nước trong vắt”
……………………………………………………………………………………….
Câu 8. Tìm tính từ có trong câu sau: “ Những cô chuồn chuồn kim nhịn ăn để thân
hình mảnh dẻ, mắt to, mình nhỏ xíu, thướt tha bay lượn”
……………………………………………………………………………………….
Câu 9. Viết các tính từ sau vào vào từng cột cho phù hợp: (1 điểm)
xanh biếc / thật thà / chót vót / tròn xoe / xám xịt / kiên cường
Tính từ ch màu sắc :
………………………………………………………………
Tính từ chỉ hình dáng :
……………………………………………………………….
Tính từ chỉ phẩm chất: ………………………………………………………………
Câu 10. Chọn tính từ phù hợp để điền vào ô trống trong đoạn văn sau.
b) Con kênh ……… uốn lượn, nước ……………….. trôi. Những ngọn cỏ
………………….. và ……………….. hơn trong những ngày đầu xuân.
Câu 11. Em hãy hoàn thành sơ đồ sau.
Con công
Động từ
Tính từ
Câu 12. Em hãy điền Đ (đúng) hoặc S (sai) vào dòng nêu đúng tác dụng của dấu
gạch ngang trong câu n sau: (1 điểm)
Thừa Thiên - Huế là một tỉnh giàu tiềm năng du lịch
Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh.
Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Dùng để đánh dấu tên một tác phẩm.
Câu 13. Cho câu văn sau: Giải chạy Hà Nội Huế Thành phố Hồ Chí Minh đã
trở thành hoạt động thu hút quảng du lịch tới rất nhiều du khách.” a. Điền
dấu gạch ngang vào vị trí thích hợp trong câu văn trên và viết lại
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
b. Nêu tác dụng của dấu gạch ngang ở câu văn:
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 14. Gạch chân những từ ngữ chỉ hoạt động của con người được dùng để tả
cho các sự vật ở câu văn sau.
“Mấy hôm nay, trời lạnh lắm. Mấy cây hoa trong vườn co hết người lại, chẳng chịu
nở hoa dù đàn bướm đã hết lời khuyên nhủ.”
Câu 15. Chỉ ra biện pháp nhân hóa trong những câu văn sau . a.
Trăng ơi, có chú cuội trên đó không?
……………………………………………………………………………………
b. Những đám mây đang dạo chơi trên bầu trời.
……………………………………………………………………………………
Câu 16. Em hãy đặt câu sử dụng biện pháp nhân hoá tương ứng với những
bức tranh dưới đây.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Câu 17. Viết một câu văn có chứa hình ảnh nhân hóa với các sự vật sau. a)
Cây tre:
……………………………………………………………………………………….
b) Ngọn lửa:
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
GỢI Ý CHO GV HƯỚNG DẪN HS LÀM
Câu 2.Những danh từ in đậm trong câu văn dưới đây thuộc nhóm danh từ nào?
Những buổi chiều êm dịu, tôi thường cùng bạn đi dạo dọc con kênh nước
trong vắt”
- Thuộc nhóm danh từ chỉ thời gian(buổi chiều hè); danh từ chỉ người ( bạn); danh
từ chỉ vật (con kênh)
Câu 3.Tìm các danh từ, tính từ, động từ trong câu sau: Ánh nắng chiều trải
màu vàng tái trên rẫy khoai mì, nghiêng nghiêng bên triền núi.” - Danh từ : Ánh nắng,
màu, rẫy, khoai mì, triền núi.
- Động từ : trải, trên, nghiêng nghiêng
- Tính từ : chiều tà, vàng tái
Câu 4. Gạch dưới động từ chỉ trạng thái cảm xúc trong các câu sau đây: a.
Nhớ người mẹ nắng cháy lưng.
Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô. b.
Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều
Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe!
Câu 5. Chọn động từ chỉ trạng thái cảm xúc( nhớ, thương) phù hợp để hoàn
thành câu ca dao sau:
Ra về nhớ nước giếng khơi
Nhớ điếu ăn thuốc, nhớ cơi đựng trầu.
Câu 6. Tìm động từ chỉ hoạt động của con người trong bức tranh sau: (1 điểm)
- Động từ: cúi, cấy
Câu 7. Tìm tính từ trong câu sau: Những buổi chiều êm dịu, tôi thường
cùng lũ bạn đi dạo dọc con kênh nước trong vắt”
- Tính từ : êm dịu, trong vắt
Câu 8. Tìm tính từ có trong câu sau: “ Những cô chuồn chuồn kim nhịn ăn để thân
hình mảnh dẻ, mắt to, mình nhỏ xíu, thướt tha bay lượn”
- Tính từ : mảnh dẻ, to, nhỏ xíu, thướt tha
Câu 9. Viết các tính từ sau vào vào từng cột cho phù hợp: (1 điểm) xanh
biếc / thật thà / chót vót / tròn xoe / xám xịt / kiên cường
Tính từ chỉ màu sắc : xanh biếc, xám xịt
Tính từ chỉ hình dáng : chót vót, tròn xoe
Tính từ chỉ phẩm chất: thật thà, kiên cường
Câu 10. Chọn tính từ phù hợp để điền vào ô trống trong đoạn văn sau.
b) Con kênh ……… uốn lượn, nước ……………….. trôi. Những ngọn cỏ
………………….. và ……………….. hơn trong những ngày đầu xuân.
b) Con kênh xanh uốn lượn, nước lững lờ trôi. Những ngọn cỏ xanh mướt
tươi tắn hơn trong những ngày đầu xuân. Câu
11. Em hãy hoàn thành sơ đồ sau: (1 điểm)
Danh từ
Con công
Động từ
múa
Tính từ
đẹp
Câu 12. Em hãy điền Đ (đúng) hoặc S (sai) vào dòng nêu đúng tác dụng của dấu
gạch ngang trong câu n sau: (1 điểm)
Thừa Thiên - Huế là một tỉnh giàu tiềm năng du lịch
S
Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Đ
Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh.
S
Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
S
Dùng để đánh dấu tên một tác phẩm.
Câu 13. Cho câu văn sau: Giải chạy Hà Nội Huế Thành phố Hồ Chí Minh đã
trở thành hoạt động thu hút quảng du lịch tới rất nhiều du khách.” a. Điền
dấu gạch ngang vào vị trí thích hợp trong câu văn trên và viết lại
Giải chạy Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành hoạt động thu hút
và quảng bá du lịch tới rất nhiều du khách.
b. Nêu tác dụng của dấu gạch ngang ở câu văn:
- Dấu gạch ngang câu văn dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh.Câu
14. Gạch chân những từ ngữ chỉ hoạt động của con người được dùng để tả cho
các sự vật ở câu văn sau.
“Mấy hôm nay, trời lạnh lắm. Mấy cây hoa trong vườn co hết người lại, chẳng chịu
nở hoa dù đàn bướm đã hết lời khuyên nh.”
Câu 15. Chỉ ra biện pháp nhân hóa trong những câu văn sau . a.
Trăng ơi, có chú cuội trên đó không?
- T chuyện, xưng với vật , hiện tượng tự nhiên như với con người ( ơi,
có…không)
b. Những đám mây đang dạo chơi trên bầu trời.
- Dùng những từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về vật, hiện tượng
tự nhiên.
Câu 16. Em hãy đặt câu sử dụng biện pháp nhân hoá tương ứng với những
bức tranh dưới đây.
a. Anh gà trống vươn vai dõng dạc gáy vang cả xóm.
b. Chị mây tức giận thả mưa khắp phố phường.
Câu 17. Viết một câu văn có chứa hình ảnh nhân hóa với các sự vật sau. a)
Cây tre:
Cây tre kiên cường đứng vững trong gió bão. b)
Ngọn lửa:
Ngọn lửa nổi giận lôi đình cháy bùng lên dữ dội.

Preview text:

GỢI Ý ÔN TẬP TIẾNG VIỆT CUỐI HỌC KÌ 1.
NĂM HỌC: 2023- 2024
Họ tên: ………………………………………………………………….
A. TIẾNG VIỆT( VIẾT)
1.Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện thú vị mà em đã đọc hoặc đã nghe
2. Viết bài văn miêu tả một vật nuôi trong gia đình mà em yêu thích
3. Viết bài văn miêu tả một con thú được nuôi trong sở thú mà em biết
B. ĐỌC- HIỂU VĂN VĂN BẢN I. VĂN BẢN 1
Đọc thầm văn bản sau:
MÈO CON VÀ QUYỂN SÁCH
Mèo con ngồi bên một hốc cây, trên tay chú là quyển sách tập tô rất mới, rất
đẹp. Mèo con ngắm nghía một lúc rồi “soạt! soạt!”, chú ta xé quyển sách. Thấy vậy,
bác Gà Trống đang kiếm mồi gần đó liền hỏi: - Cháu làm gì thế?
- Dạ cháu xé sách để gấp đồ chơi đấy ạ! - Mèo con trả lời.
Rồi Mèo con hớn hở ngắm những con vật vừa gấp của mình. Còn bác Gà Trống thì nghiêm mặt nhắc:
- Vậy là cháu đã làm hỏng quyển sách rồi đó! Phải biết giữ gìn sách vở chứ!
Mèo con cầm đồ chơi chạy đi. Vừa đi chú ta vừa lẩm bẩm:
- Có thế mà bác Gà Trống cũng mắng. Mình xé quyển sách thì có gì ghêgớm đâu?
Bác Gà Trống nghe thấy những lời đó liền nói với theo:
- Đúng là một chú Mèo không biết nghe lời, hư quá!
Tối hôm đó, nằm trên giường. Mèo con cứ thắc mắc mãi:
- Mình chẳng làm điều gì xấu cả. Vì sao bác Gà Trống lại bảo mình hư nhỉ?
Rồi chú ngủ thiếp đi. Trong giấc mơ. Mèo con thấy những bức tranh và chữ cái
quen thuộc của quyển sách hiện ra. Ai cũng trách móc chú và bảo lần sau không làm
bạn với chú nữa. Tỉnh dậy, Mèo con vội tìm những mảnh giấy rách đem dán lại. Chú
đưa cho bác Gà Trống xem:
- Bác Gà Trống ơi! Cháu đã dán lại quyển sách rồi này!
Bác Gà Trống nhìn quyển sách tỏ vẻ rất ngạc nhiên rồi lắc đầu chán nản. Thì
ra Mèo con đã dán nhầm lung tung, trang nọ lẫn trang kia, mảnh nọ chồng lên mảnh
kia. Rồi bác Gà Trống chậm rãi bảo:
- Sách vở là người bạn tốt, luôn mang đến cho chúng ta nhiều điều bổ ích.
Nếu lỡ tay làm rách thì chớ có dán lại ẩu như thế này nhé!
Mèo con ngượng nghịu nhìn bác Gà Trống khẽ nói:
- Vâng ạ! Cháu hiểu rồi ạ!
Từ đó, Mèo con không xé sách nữa mà học xong, chú lại cất đi cẩn thận. Nguyễn Thị Thu
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng nhất
hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1. Mèo con đã làm gì với quyển sách tập tô còn mới? A. Mèo con xé quyển sách .
B. Mèo con cất quyển sách cẩn thận.
C. Mèo con tặng cho bạn .
Câu 2. Vì sao Mèo con lại xé sách? A. Vì quyển sách bị bẩn.
B. Vì Mèo con muốn gấp đồ chơi.
C. Vì Mèo con cần giấy để ghép sang quyển sách khác.
Câu 3. Tại sao bác Gà Trống lại nói Mèo con là đứa trẻ hư? A.
Vì Mèo con không biết nghe lời khuyên của người lớn .
B. Vì Mèo con cãi lại lời của bác Gà Trống .
C. Vì Mèo con nghĩ mình không làm gì sai cả. .
Câu 4. Mèo con nghe thấy gì trong giấc mơ ? A. Ai cũng vui vẻ .
B. Ai cũng vui vẻ chào hỏi Mèo con.
C. Ai cũng trách móc chú và bảo lần sau không làm bạn với chú nữa .
Câu 5. Khi tỉnh dậy Mèo con đã làm gì? A.
Nói lại lí do vì sao mình xé sách.
B. Tìm những mảnh giấy rách đem dán lại.
C. Đi chơi với các bạn khác.
Câu 6. Mèo con đã học được điều gì từ bác Gà Trống? A.
Mèo con không biết nghe lời .
B. Sách vở là người bạn tốt, luôn mang đến cho chúng ta nhiều điều bổ ích, cần giữgìn cẩn thận.
C. Mèo con đã làm hỏng quyển sách .
Câu 7. Trong câu văn: “Rồi Mèo con hớn hở ngắm những con vật vừa gấp.” ,
Mèo con được nhân hóa bằng cách nào ?
A. Gọi vật, hiện tượng tự nhiên bằng những từ ngữ chỉ người .
B. Dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về vật, hiện tượng tựnhiên.
C. Trò chuyện, xưng hô với vật, hiện tượng tự nhiên như với con người .
Câu 8. Trong câu văn: “Rồi Mèo con hớn hở ngắm những con vật vừa gấp.” ,
những từ ngữ chỉ hoạt động của Mèo con là A. Mèo con, hớn hở .
B. Mèo con, hớn hở, ngắm, gấp C. hớn hở, ngắm, gấp
Câu 9. Trong câu văn: “Từ đó, Mèo con không xé sách nữa mà học xong, chú lại
cất đi cẩn thận.” danh từ là A. Mèo con, sách . B. Mèo con, sách, chú.
C. Mèo con, cẩn thận, chú.
Câu 10. Trong câu văn: “Từ đó, Mèo con không xé sách nữa mà học xong, chú
lại cất đi cẩn thận.” động từ là A. xé, học ( xong), cất đi .
B. xé, học ( xong), cất đi, cẩn thận .
C. không, xé, học ( xong), cất đi.
Câu 11. Trong câu văn: “Từ đó, Mèo con không xé sách nữa mà học xong, chú
lại cất đi cẩn thận.” tính từ là A.Mèo con, xé . B. cẩn thận . C. cất đi, cẩn thận .
Câu 12. Câu chuyện “ Mèo con và quyển sách” đem đến cho em bài học gì ? Viết
câu trả lời của em.
- Sách vở là người bạn tốt, luôn mang đến cho chúng ta nhiều điều bổ ích, mới
mẻ. Vì vậy, chúng ta cần trân trọng và giữ gìn cẩn thận.
Câu 13. Em hãy viết một đến hai câu nhắn nhủ của em đến Mèo con khi thấy Mèo con xé sách.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….. II. VĂN BẢN 2
Đọc thầm văn bản sau:
LÒNG BIẾT ƠN VÀ NIỀM MƠ ƯỚC (trích)
Một ngày nọ, một gia đình quý tộc giàu có nước Anh đã đưa con về miền quê
nghỉ mát. Trong khi nô đùa, tai nạn đã xảy ra: cậu con trai nhỏ của họ sa chân ngã
xuống vực nước sâu. Tất cả tưởng chừng như vô vọng, không còn phương cách nào
cứu sống cậu bé không biết bơi. Thế rồi, từ xa, nghe tiếng kêu thất thanh, một chú bé
nhem nhuốc, con của một nông dân nghèo trong vùng đã chạy đến tiếp cứu. Nhà quý
tộc đã hết sức biết ơn cậu bé nhà nghèo. Thay vì chỉ nói lời cảm ơn và kèm theo một
ít tiền hậu tạ, ông ân cần hỏi cậu bé:
- Khi lớn lên, cháu muốn làm gì? Cậu bé nhỏ nhẹ thưa:
- Thưa ông, chắc cháu sẽ tiếp tục nghề làm ruộng của cha cháu.
Nhà quý tộc lại gặng hỏi:
- Thế cháu không còn ước mơ nào lớn hơn nữa sao?
Cậu bé im lặng cúi đầu một lúc rồi mới trả lời:
- Dạ thưa bác, nhà cháu nghèo thế này thì cháu còn biết ước mơ điều gì nữađây?
Lại tiếp tục một câu hỏi chân tình:
- Nhưng bác muốn biết, nếu cháu được phép mơ ước thì cháu sẽ ước mơ điều gì?
Và lần này cũng lại là một câu trả lời thật thà:
- Thưa bác, cháu muốn được đi học, cháu muốn trở thành một bác sĩ!
Sau này, cậu bé ngày xưa không biết bơi được cứu sống đã trở thành một vĩ
nhân, đã làm cho cả nước Anh hãnh diện tự hào, đó chính là Thủ tướng Winston
Churchill. Còn cậu bé quê nhà nghèo đã không còn chỉ biết đặt ước mơ đời mình nơi
cụm cỏ bờ đê. Cậu đã trở thành một bác sĩ lừng danh thế giới, đồng thời là ân nhân
của cả nhân loại khi tìm ra được thuốc kháng sinh penicillin. Tên của ông là Alexander Fleming.
Không ai ngờ rằng đến thủ tướng nước Anh lâm bệnh trầm trọng, cả vương
quốc Anh đã đi tìm những vị danh y lừng lẫy để có cứu sống nhà lãnh đạo tối cao của
mình. Tất cả đã bó tay. Thế rồi bác sĩ A. Fleming đã tự ý tìm đến và ông đã cứu sống,
một lần nữa, người mà ông đã từng cứu sống năm xưa. ( Sưu tầm)
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
nhất hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1: Trong khi nô đùa, tai nạn gì đã xảy ra với cậu con trai nhỏ của gia đình quý tộc ?
A. Cậu bé bị té xuống vực sâu.
B. Cậu bé bị ngã từ trên lưng ngựa xuống.
C. Cậu bé bị ngã xuống vực nước sâu .
Câu 2: Tại sao tất cả tưởng chừng như vô vọng, không còn phương cách nào cứu sống cậu bé ?
A. Vì cậu bé không biết bơi. B. Vì vực quá sâu.
C. Vì cậu bé bị nước cuốn trôi đi xa .
Câu 3. Nhờ đâu mà cậu con trai nhỏ của gia đình quý tộc lên được bờ ? A.
Cậu bé đã được con của một nông dân nghèo trong vùng cứu.
B. Cậu bé tự bơi được vào bờ.
C. Cậu bé đã được người dân trong vùng cứu .
Câu 4. Ước mơ sau cùng của cậu bé nhà nông dân là gì? A.
Tiếp tục làm nghề nông .
B. Xây được một ngôi nhà mới.
D. Muốn được đi học để làm bác sĩ.
Câu 5. Sau này, cậu bé nào đã trở thành một bác sĩ lừng danh thế giới ?
A. Cậu bé con nhà quý tộc.
B. Cậu bé con nhà nông dân. C. Cả hai cậu bé .
Câu 6. Sau này, cậu bé nào đã trở thành thủ tướng nổi tiếng nước Anh ?
A. Cậu bé con nhà quý tộc.
B. Cậu bé con nhà nông dân. C. Không có ai cả .
Câu 7. Dấu gạch ngang trong đoạn văn dưới đây có tác dụng gì ?
“Và lần này cũng lại là một câu trả lời thật thà:
- Thưa bác, cháu muốn được đi học, cháu muốn trở thành một bác sĩ!” A.
Nối các từ ngữ trong một liên danh.
B.Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê .
C. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật .
Câu 8. Dấu gạch ngang trong đoạn văn dưới đây có tác dụng gì ?
“Nhà quý tộc lại gặng hỏi:
- Thế cháu không còn ước mơ nào lớn hơn nữa sao?” A.
Nối các từ ngữ trong một liên danh.
B.Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê .
C. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật .
Câu 9. Trong câu văn: “Trong khi nô đùa, tai nạn đã xảy ra: cậu con trai nhỏ
của họ sa chân ngã xuống vực nước sâu.” động từ là A.nô đùa, sa chân, ngã . B. nô đùa, tai nạn .
C. nô đùa, sa, đã, ngã xuống, xảy ra .
Câu 10. Trong câu văn: “Trong khi nô đùa, tai nạn đã xảy ra: cậu con trai nhỏ
của họ sa chân ngã xuống vực nước sâu.” tính từ là A. vực, sâu, sa . B. sâu, nhỏ . C. tai nạn, sa, sâu.
Câu 11. Trong câu văn: “Trong khi nô đùa, tai nạn đã xảy ra: cậu con trai nhỏ
của họ sa chân ngã xuống vực nước sâu.” danh từ là A. tai nạn, cậu con trai, họ, chân, vực nước .
B. tai nạn, cậu con trai, chân, .
C. tai nạn, sâu, vực nước .
Câu 12. Câu chuyện “ Lòng biết ơn và niềm mơ ước” đem đến cho em bài học
gì ? Viết câu trả lời của em.
- Câu chuyện cho em thấy rằng khi chúng ta cho đi lòng tốt thì sẽ nhận lại sự
biết ơn. Và ước mơ sẽ thành hiện thực nếu chúng ta cố gắng thực hiện nó.
Câu 13. Em hãy nêu suy nghĩ của em về nhân vật cậu bé con nhà nông dân.
- Cậu bé là một đứa trẻ dũng cảm, tốt bụng và có ý chí, nghị lực để thực hiện
thành công ước mơ trở thành bác sĩ của mình. Cậu còn là người biết trả ơn cho
người đã giúp đỡ mình. III. VĂN BẢN 3
Đọc thầm văn bản sau:
BÀN TAY NGƯỜI NGHỆ SĨ
Ngay từ nhỏ, Trương Bạch đã rất yêu thích thiên nhiên. Lúc nhàn rỗi, cậu nặn
những con giống bằng đất sét trông y như thật. Lớn lên, Trương Bạch xin đi làm ở
một cửa hàng đồ ngọc. Anh say mê làm việc hết mình, không bao giờ chịu dừng khi
thấy những chỗ cần gia công tinh tế mà mình chưa làm được. Sự kiên nhẫn, sáng tạo
của Trương Bạch khiến người dạy nghề cũng phải kinh ngạc. Một hôm có người mang
một khối ngọc thạch đến và nhờ anh tạc cho một pho tượng Quan Âm. Trương Bạch
tự nhủ sẽ gắng công tạo nên một tác phẩm tuyệt trần, mĩ mãn.
Pho tượng làm xong, quả là một tác phẩm trác tuyệt. Từ dung mạo đến dáng vẻ
của Quan Âm đều toát lên sự ung dung và cực kì mĩ lệ. Điều vô cùng lí thú là pho
tượng sống động đến lạ lùng, giống như một người sống vậy. Nếu đi một vòng xung
quanh pho tượng, đôi mắt Quan Âm như biết nhìn theo. Hiển nhiên đây là điều không
thể nào tưởng tượng nổi.
Theo Lâm Ngũ Đường
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu.
Câu 1. Ngay từ nhỏ, Trương Bạch đã có tài năng gì ? A.
Nặn những con giống bằng đất sét trông y như thật.
B. Làm các đồ thủ công.
C. Nặn những con giống bằng đất màu.
Câu 2. Lớn lên, Trương Bạch làm việc ở đâu ? A. Cửa hàng trạm bạc. B. Cửa hàng đồ gỗ . C. Cửa hàng đồ ngọc .
Câu 3. Trương Bạch có tinh thần làm việc như thế nào ? A.
Kiêu ngạo vì nghĩ mình giỏi.
B. Say mê, kiên nhẫn và sáng tạo .
C. Lười biếng, không chịu tìm tòi .
Câu 4 Trương Bạch đã tạo ra một tác phẩm trác tuyệt nào ? A.
Pho tượng Phật A- di- đà. B. Pho tượng Phật Tổ. C. Pho tượng Quan Âm .
Câu 5. Pho tượng Quan Âm có dung mạo và dáng vẻ thế nào? A.
Dáng vẻ ung dung và cực kì mĩ lệ. B. Dung mạo xinh đẹp. C. Dáng vẻ đáng yêu .
Câu 6. Điều không thể tưởng tượng nổi ở pho tượng là gì? (0,5 điểm) A.
Đôi mắt pho tượng nhìn long lanh như mắt người.
B. Khi đi xung quanh pho tượng, đôi mắt tượng Quan Âm như biết nhìn theo.
C. Pho tượng toát lên sự ung dung và cực kì mĩ lệ.
Câu 7. Qua câu chuyện, em thấy Trương Bạch là người như thế nào? Viết câu trả lời của em.
- Trương Bạch là một người say mê nghệ thuật, có tính kiên nhẫn và sáng tạo
cao trong công việc.
Câu 8. Em học được và áp dụng được điều gì từ Trương Bạch trong vấn đề học
tập của em ? Viết câu trả lời của em.
- Em học được tính kiên trì, sự say mê và sự sáng tạo từ ông. Trong học tập,em
sẽ kiên trì, không bỏ cuộc và luôn chủ động tìm tòi kiến thức mới.
C. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 1. Tìm danh từ trong mỗi bức tranh và nối chúng với nhóm danh từ thích hợp: (1 điểm) Danh từ chỉ
……………………………. hiện tượng tự nhiên Danh từ
……………………………. chỉ người
Câu 2.Những danh từ in đậm trong câu văn dưới đây thuộc nhóm danh từ nào?
Những buổi chiều hè êm dịu, tôi thường cùng lũ bạn đi dạo dọc con kênh nước trong vắt”
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Câu 3.Tìm các danh từ, tính từ, động từ có trong câu sau: “ Ánh nắng chiều tà trải
màu vàng tái trên rẫy khoai mì, nghiêng nghiêng bên triền núi.”
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Câu 4. Gạch dưới động từ chỉ trạng thái cảm xúc trong các câu sau đây: a.
Nhớ người mẹ nắng cháy lưng.
Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô.
b. Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều
Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe!
Câu 5. Chọn động từ chỉ trạng thái cảm xúc( nhớ, thương) phù hợp để hoàn
thành câu ca dao sau:
Ra về…….. nước giếng khơi
…......điếu ăn thuốc, …… .cơi đựng trầu.
Câu 6. Tìm động từ chỉ hoạt động của con người trong bức tranh sau: (1 điểm)
……………………………………………………………………………………….
Câu 7. Tìm tính từ có trong câu sau: Những buổi chiều hè êm dịu, tôi thường
cùng lũ bạn đi dạo dọc con kênh nước trong vắt”
……………………………………………………………………………………….
Câu 8. Tìm tính từ có trong câu sau: “ Những cô chuồn chuồn kim nhịn ăn để thân
hình mảnh dẻ, mắt to, mình nhỏ xíu, thướt tha bay lượn”
……………………………………………………………………………………….
Câu 9. Viết các tính từ sau vào vào từng cột cho phù hợp: (1 điểm)
xanh biếc / thật thà / chót vót / tròn xoe / xám xịt / kiên cường Tính từ chỉ màu sắc :
………………………………………………………………… Tính từ chỉ hình dáng :
……………………………………………………………….
Tính từ chỉ phẩm chất: ………………………………………………………………
Câu 10. Chọn tính từ phù hợp để điền vào ô trống trong đoạn văn sau.
b) Con kênh ……… uốn lượn, nước ……………….. trôi. Những ngọn cỏ
………………….. và ……………….. hơn trong những ngày đầu xuân.
Câu 11. Em hãy hoàn thành sơ đồ sau. Con công Động từ Tính từ
Câu 12. Em hãy điền Đ (đúng) hoặc S (sai) vào dòng nêu đúng tác dụng của dấu
gạch ngang trong câu văn sau: (1 điểm)
Thừa Thiên - Huế là một tỉnh giàu tiềm năng du lịch
Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh.
Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Dùng để đánh dấu tên một tác phẩm.
Câu 13. Cho câu văn sau: “ Giải chạy Hà Nội Huế Thành phố Hồ Chí Minh đã
trở thành hoạt động thu hút và quảng bá du lịch tới rất nhiều du khách.” a. Điền
dấu gạch ngang vào vị trí thích hợp trong câu văn trên và viết lại
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
b. Nêu tác dụng của dấu gạch ngang ở câu văn:
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 14. Gạch chân những từ ngữ chỉ hoạt động của con người được dùng để tả
cho các sự vật ở câu văn sau.
“Mấy hôm nay, trời lạnh lắm. Mấy cây hoa trong vườn co hết người lại, chẳng chịu
nở hoa dù đàn bướm đã hết lời khuyên nhủ.”
Câu 15. Chỉ ra biện pháp nhân hóa trong những câu văn sau . a.
Trăng ơi, có chú cuội trên đó không?
………………………………………………………………………………………
b. Những đám mây đang dạo chơi trên bầu trời.
………………………………………………………………………………………
Câu 16. Em hãy đặt câu có sử dụng biện pháp nhân hoá tương ứng với những
bức tranh dưới đây.
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
Câu 17. Viết một câu văn có chứa hình ảnh nhân hóa với các sự vật sau. a) Cây tre:
………………………………………………………………………………………. b) Ngọn lửa:
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
GỢI Ý CHO GV HƯỚNG DẪN HS LÀM
Câu 2.Những danh từ in đậm trong câu văn dưới đây thuộc nhóm danh từ nào?
Những buổi chiều hè êm dịu, tôi thường cùng lũ bạn đi dạo dọc con kênh nước trong vắt”
- Thuộc nhóm danh từ chỉ thời gian(buổi chiều hè); danh từ chỉ người ( bạn); danh
từ chỉ vật (con kênh)
Câu 3.Tìm các danh từ, tính từ, động từ có trong câu sau: “ Ánh nắng chiều tà trải
màu vàng tái trên rẫy khoai mì, nghiêng nghiêng bên triền núi.” - Danh từ : Ánh nắng,
màu, rẫy, khoai mì, triền núi.
- Động từ : trải, trên, nghiêng nghiêng
- Tính từ : chiều tà, vàng tái
Câu 4. Gạch dưới động từ chỉ trạng thái cảm xúc trong các câu sau đây: a.
Nhớ người mẹ nắng cháy lưng.
Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô. b.
Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều
Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe!
Câu 5. Chọn động từ chỉ trạng thái cảm xúc( nhớ, thương) phù hợp để hoàn
thành câu ca dao sau:
Ra về nhớ nước giếng khơi
Nhớ điếu ăn thuốc, nhớ cơi đựng trầu.
Câu 6. Tìm động từ chỉ hoạt động của con người trong bức tranh sau: (1 điểm)
- Động từ: cúi, cấy
Câu 7. Tìm tính từ có trong câu sau: Những buổi chiều hè êm dịu, tôi thường
cùng lũ bạn đi dạo dọc con kênh nước trong vắt”
- Tính từ : êm dịu, trong vắt
Câu 8. Tìm tính từ có trong câu sau: “ Những cô chuồn chuồn kim nhịn ăn để thân
hình mảnh dẻ, mắt to, mình nhỏ xíu, thướt tha bay lượn”
- Tính từ : mảnh dẻ, to, nhỏ xíu, thướt tha
Câu 9. Viết các tính từ sau vào vào từng cột cho phù hợp: (1 điểm) xanh
biếc / thật thà / chót vót / tròn xoe / xám xịt / kiên cường
Tính từ chỉ màu sắc : xanh biếc, xám xịt
Tính từ chỉ hình dáng : chót vót, tròn xoe
Tính từ chỉ phẩm chất: thật thà, kiên cường
Câu 10. Chọn tính từ phù hợp để điền vào ô trống trong đoạn văn sau.
b) Con kênh ……… uốn lượn, nước ……………….. trôi. Những ngọn cỏ
………………….. và ……………….. hơn trong những ngày đầu xuân.
b) Con kênh xanh uốn lượn, nước lững lờ trôi. Những ngọn cỏ xanh mướt
tươi tắn hơn trong những ngày đầu xuân. Câu
11. Em hãy hoàn thành sơ đồ sau: (1 điểm) Danh từ Con công Động từ múa Tính từ đẹp
Câu 12. Em hãy điền Đ (đúng) hoặc S (sai) vào dòng nêu đúng tác dụng của dấu
gạch ngang trong câu văn sau: (1 điểm)
Thừa Thiên - Huế là một tỉnh giàu tiềm năng du lịch S
Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật. Đ
Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh. S
Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê. S
Dùng để đánh dấu tên một tác phẩm.
Câu 13. Cho câu văn sau: “ Giải chạy Hà Nội Huế Thành phố Hồ Chí Minh đã
trở thành hoạt động thu hút và quảng bá du lịch tới rất nhiều du khách.” a. Điền
dấu gạch ngang vào vị trí thích hợp trong câu văn trên và viết lại
Giải chạy Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành hoạt động thu hút
và quảng bá du lịch tới rất nhiều du khách.
b. Nêu tác dụng của dấu gạch ngang ở câu văn:
- Dấu gạch ngang ở câu văn dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh.Câu
14. Gạch chân những từ ngữ chỉ hoạt động của con người được dùng để tả cho
các sự vật ở câu văn sau.
“Mấy hôm nay, trời lạnh lắm. Mấy cây hoa trong vườn co hết người lại, chẳng chịu
nở hoa dù đàn bướm đã hết lời khuyên nhủ.”
Câu 15. Chỉ ra biện pháp nhân hóa trong những câu văn sau . a.
Trăng ơi, có chú cuội trên đó không?
- Trò chuyện, xưng hô với vật , hiện tượng tự nhiên như với con người ( ơi, có…không)
b. Những đám mây đang dạo chơi trên bầu trời.
- Dùng những từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về vật, hiện tượng tự nhiên.
Câu 16. Em hãy đặt câu có sử dụng biện pháp nhân hoá tương ứng với những
bức tranh dưới đây.
a. Anh gà trống vươn vai dõng dạc gáy vang cả xóm.
b. Chị mây tức giận thả mưa khắp phố phường.
Câu 17. Viết một câu văn có chứa hình ảnh nhân hóa với các sự vật sau. a) Cây tre:
Cây tre kiên cường đứng vững trong gió bão. b) Ngọn lửa:
Ngọn lửa nổi giận lôi đình cháy bùng lên dữ dội.