




Preview text:
lOMoAR cPSD| 59184203 Thành viên nhóm: 1. Mai Thị Anh Thơ 2. Dương Thùy Linh
3. Nguyễn Thị Ngọc
4. Trương Thị Phượng Vi
Tiếng Việt lớp 2 (NXB Cánh Diều)
Tập đọc: Mỗi người một việc
(Nguyễn Văn Chương)
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
Yêu cầu: Đọc nhẹ nhàng với giọng vui tươi
GV đọc mẫu sau đó tổ chức cho học sinh luyện đọc. Có thể cho HS luyện đọc bằng
hình thức: GV chỉ định một học sinh đầu bàn đọc hai câu lục bát đầu, sau đó lần lượt từng
bạn bên cạnh đọc tiếp các câu lục bát tiếp theo cho đến hết bài. Khi theo dõi HS đọc, GV
sửa lỗi phát âm, uốn nắn tự thể đọc cho HS, nhắc nhở các em cần nghỉ đúng hơn và đọc
đoạn văn với giọng thích hợp.
Để nâng cao việc đọc đối với học sinh, GV có thể tổ chức các hoạt động như: làm
việc nhóm đôi, thi đọc diễn cảm.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của bài thơ. GV có thể yêu cầu học sinh làm việc theo
cặp và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. Để tạo hứng thú, sôi nổi trong tiết học GV
có thể tổ chức trò chơi phỏng vấn: một bạn nhóm này hỏi, một bạn nhóm khác trả lời, sau
đó ngược lại. Nhờ đó mà tiết học hiệu quả hơn.
Hoạt động 3: Luyện tập
Nội dung này có hai bài tập:
- Với BT1: các em hãy sắp xếp mỗi từ ngữ đã cho vào với nhóm thích hợp (từ ngữ
chỉ người, vật, con vật, thời gian)
- BT2: dạy các em tìm từ ngữ trả lời cho các câu hỏi: Ai?, Cái gì?, Con gì?
Học vần: oai,oay,uây
Tập viết: oai, xoài, oay, xoay, uây, khuấy lOMoAR cPSD| 59184203
1. Phân tích tiếng OAI: có âm O đứng trước, âm A đứng giữa, âm I đứng cuối
Ví dụ: đánh vần tiếng THOẠI có âm THỜ đứng trước , vần OAI đứng sau và thanh NẶNG
2. Phân tích tiếng OAY: có âm O đứng trước, âm A đứng giữa, âm Y đứng cuối
Ví dụ: đánh vần tiếng XOAY có âm XỜ đứng trước, vần OAY đứng sau
Hai vần OAI , OAY giống nhau là đều có âm O đứng trước và âm A đứng giữa và khác nhau là I ngắn và Y dài
3. Phân tích tiếng UÂY : có âm U đứng trước, âm  đứng giữa, âm Y đứng cuối
Ví dụ: đánh vần tiếng KHUẤY có âm KHỜ đứng trước, vần UÂY đứng sau và thanh SẮC
Khi học xong ta nên lấy một vài bài đọc có vần OAI, OAY, UÂY để học sinh có thể nhận
biết những vần đó ví dụ như THÁM TỬ MÈO
Nói và nghe: Kể chuyện đã học: Chậu hoa
Viết: Viết về một lần mắc lỗi
1. Nói và nghe: Kể chuyện đã học: “CHẬU HOA”.
1.1. hoạt động nói và nghe:
a. Trong truyện gồm những nhân vật nào ?
Trả lời: trong truyện gồm các nhân vật :thầy giáo, Huy, Lân, hai bạn học sinh khác. b. Hoạt động nghe :
- Giáo viên đọc mẫu cho các em nghe một cách nhập tâm vào các nhân vật khác nhau
bằng các ngữ điệu khác nhau :
+ Quan sát hình ảnh trong tranh từ đó nhận biết được từng nhân vật qua giọng kể
+ Đặt câu hỏi cho từng nhân vật ( hoàn cảnh + cách ứng xử ..)
=> Cô giáo sẽ đọc mẫu câu chuyện một cách to, rõ ràng cho các em nghe và hướng dẫn
các em nghe và hướng dẫn các em xác định phân vai trong câu truyện. c. Đọc phân vai
đoạn truyện: chia làm 6 vai lOMoAR cPSD| 59184203 •
Người dẫn truyện (giọng kể nhẹ nhàng) •
Thầy giáo (ôn tồn giảng dạy) • Bạn Huy (buồn bã) •
Bạn Lân (trình bày, giải thích) •
2 bạn học sinh khác (đọc với giọng hơi nhanh)
1.2. Hoạt động kể chuyện : -
Yêu cầu : khi kể chuyện cần nắm được cốt tryện và có thể
thêm bớt một số chi tiết để câu truyện thêm hay và hấp dẫn +trong
khi kể chuyện cần kết hợp lời nói, cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt .
=> Rút ra bài học : Đối với sự việc không mong muốn chúng ta phải tìm cách khắc phục
không đổ lỗi cho nhau. Là học sinh cần yêu trường lớp có trách nhiệm chăm sóc cây hoa,
các động vật ở trường, và đặc biệt biết nhận lỗi chân thành lịch sự.
1.3. Hoạt động viết :
Trong câu truyện “Chậu hoa’’ chúng ta vừa kể vừa có lời xin lỗi của nhân vật Lân, ở họạt
đọng này các em tiếp tục luyện tập nói lời xin lỗi, đáp lại lời xin lỗi và viết doạn văn kể về 1 lần em mắc lỗi .
A: nói lời xin lỗi và lời đáp lại của các nhân vật trong mỗi bức tranh (2 bức tranh) -
Bức tranh 1: bạn nam dẫm chân phải 1 bạn nữ- Nói lời xin lỗi trong tình huống này:
+ nam: ôi xin lỗi bạn, mình vô ý quá. Bạn có đau không?
+ nữ: mình không đau lắm, lần sau bạn đi cẩn thận nhé! + nam: cảm ơn bạn nha * Gợi ý: •
Em đã mắc lỗi với ai? Đó là lỗi gì ? •
Em đã xin lỗi học như thế nào? •
Nêu xuy nghĩ của em vầ cảm xúc sau khi nói lời xin lỗi * Hướng dẫn cách trình bày đoạn văn : lOMoAR cPSD| 59184203 - Câu thứ nhất:
+ Viết lùi vào một ô so với lề vở
+ Viết hoa chữ đầu tiên và kết thúc bằng dấu chấm cuối câu - Câu văn thứ 2:
+ Không xuống dòng viêt nối tiếp vào câu văn thứ nhất và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi hết đoạn văn
* Chú ý: đề bài yêu câu viết từ 4-> 5 câu nhưng chúng ta được phép viết nhiều hơn thế để
đoạn văn thêm phần hấp dẫn .
1.4. Phân biệt “g’’ và “ gh’’ khi làm bài tập chính tả: - dựa
vào tranh, viết từ ngữ có tiếng bắt đầu “g’’ hoặc “gh’’ => quy tắc chính tả: + gh-e + gh-ê + gh-i + g-a + g-o + g-u
1.5. Viết chính tả: cái trống trường em
- Các từ cần chú ý: buồn, trống, vui mừng .... - Trình bày vào vở:
+ Trước bài chính tả cần có thứ ngày
+ Xuống dòng lùi vào để viết tên đề bài
+ Xuống dòng cách dòng viết bài
+ Từng khổ cần xuống dòng cách dòng
Bài học rút ra là: Trước khi vào bài học, giáo viên sẽ tổ chức 1 trò chơi nhỏ hoặc
hát 1 bài hát ngắn liên quan đến chủ đề bài học hôm nay để tạo hứng thú cho học trò.
Khi đi vào nội dung bài học giáo viên sẽ phải truyền dạy những kiến thức đúng và đủ cho
học sinh thêm vào đó khi truyền đạt đặc biệt là đối với bậc Tiểu học chúng ta phải sử
dụng những từ ngữ mạch lạc dễ hiểu không dùng những từ ngữ khó hiểu và thường xuyên
đặt câu hỏi và có những hình ảnh minh hoạ cho học trò của mình để tạo ra sự tương tác lOMoAR cPSD| 59184203
làm cho tiết học được sôi nổi hơn. Khi học trò của mình mắc lỗi thì mình phải kiên nhẫn
không nổi nóng và phải gần gũi chỉ bảo tận tình hơn. Qua đó sự truyền dạy kiến thức từ
giáo viên đến với học sinh của mình sẽ có hiệu quả hơn.