Đề cương ôn tập kì 1 Toán 8 năm 2022 – 2023 trường THCS Thành Công – Hà Nội

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 tài liệu đề cương hướng dẫn ôn tập cuối học kì 1 môn Toán 8 năm học 2022 – 2023 trường THCS Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Mời các bạn theo dõi và đón đọc!

1
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I – MÔN TOÁN 8
NĂM HỌC 2022-2023
I. NI DNG ÔN TP
Đại s: 1. Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thc
2. Nhng hằng đẳng thức đáng nh
3. Phân tích đa thức thành nhân t
4. Chia đa thức cho đơn thc, chia đa thức mt biến đã sắp xếp
5. Các phép toán v phân thc (rút gọn, quy đồng mu thc, cng, tr, nhân)
6. Biến đổi biu thc hu t, giá tr ca phân thc
Hình hc: 1. T giác, hình thang, hình thang cân, hình bình hành, hình ch nht,
hình thoi, hình vuông: định nghĩa, tính chất, du hiu nhn biết
2. Đưng trung bình của tam giác, đường trung bình ca hình thang
3. Đối xng trục, đối xng tâm
4. Đa giác. Đa giác đều
5. Din tích hình ch nht.
II. BÀI TẬP:
Dng 1. Thc hin phép tính.
Bài 1. Thu gọn các biểu thức
a)
22
6x y(3xy 2xy y)−+
b)
2
1
( 3x 2) 5x x 4
3

+ +


c)
(x 1)(x 2) x(3 x)+ +
d) (2x + 3)
2
(2x 5)(2x + 5) (x 1)(x
2
+ 12)
Bài 2. Chứng minh rằng giá trị của biểu thức sau không phụ thuộc vào giá trị của biến x:
a)
( ) ( )
32
32
()P x 1 x 1 3 x 1[( ) ] x 1= + + +
b)
( )
( )
2 2 2 2 3
Q 2x y 4x 2xy y 2x y 4x 2xy ( ) ( y6) 1x= + + + + +
Bài 3. Tìm x, biết:
a)
( ) ( )
2x x 5 x 3 2x 26 + =
(2x 1)(3x 2) x(7 6x) 21+ + =
c)
( ) ( )
2
x 1 x 5 x 8 + =
( ) ( )
2
x 3 x 3x 9( ) (x x 4 x 4 54)+ + + =
Bài 4. Thực hiện phép chia đa thức, tìm đa thức thương và đa thức dư
a)
5 2 4 3 3 4 3 2
(6x y 9x y 15x y ):3x y−+
b)
32
(x 31x 2x 17):(4x 5)
c)
4 3 2 2
(4x 2x x 5x 1):(x 3x 1) + + +
d)
32
(4x 5):(3x 4)−+
e)
52
(3x 2x 1):(2x 7) +
2
Bài 5. Tìm a sao cho:
a) Đa thức
4 3 2
x x 6x x a + +
chia hết cho đa thức
2
x x 5−+
b) Đa thức
2
2x ax 1++
chia cho đa thức
x3
dư 4
c) Đa thc
32
3x 10x 5 a+ +
chia hết cho đa thức
3x 1+
d) Tìm tt c các s nguyên
a
để
2
2a a 7+−
chia hết cho
a2
Dạng 2. Phân tích đa thức thành nhân t.
Bài 6. Phân tích đa thức thành nhân tử:
a)
3 2 2 3
12x y 24x y 12xy−+
b)
32
x 2x y 4x 8y +
c)
2 2 2
x a 4ab 4b
d)
2
x (x 2) 9(2 x) +
e)
22
(x 4) 16x+−
f)
2
5x(x 1) 2(1 x) +
g)
2
x x 6+−
h)
2
16x 5x 3−−
i)
22
(x 3x 1)(x 3x 3) 5+ + +
k)
4 2 2 4
a a b b++
Bài 7. Tìm x, biết:
a)
3
3x 48x 0−=
b)
2
2(x 5) x 5x 0+ =
c)
5x(x 1) x 1 =
d)
2
x 64 8x 16 =
e)
( )
2
2
(2x 3) x 5 0 + =
f)
3
(x 8) (2 x)(3 2x) 0 =
g)
2
x 4x 3 0 + =
h)
32
x 5x 6x 0 + =
Dng 3. Các phép toán v phân thc.
Bài 8. Thực hiện các phép tính:
45
A
2 3x 3x 2
=+
−−
2
2
2x x 1 x 1
B
x 3 x 3 9 x
+−
= +
+
2
x 5 4 2x
C.
2x 4 x 10x 25
+−
=
+ +
2
2
1 4x 2 x
D.
x 2x 2 4x
−+
=
+−
2
x 1 1 2 4x
E
3x 1 3x 1 9x 1
−+
= +
+
32
32
x x x 1 x 1
F
x 1 x x 1 1 x
+ + +
= + +
+ +
2
2
9 x x 3 x 2
G
x x 6 2 x x 3
=
+ + +
2 2 2
4x 2 x
H
(x 3)(x 9) x 6x 9 x 9
= + +
+
Bài 9. Cho biu thc:
2
3 1 18
P
x 3 x 3 9 x
=+−
+
a) Tìm điều kin xác định ca
P
.
b) Rút gn biu thc
P
.
3
c) Tìm giá tr ca
x
để
P4=
.
Bài 10. Cho biu thc:
( )( )
1 2 2x 10
P
x 5 x 5 x 5 x 5
+
=+−
+ +
a) Tìm điều kin xác định ca
P
.
b) Rút gn biu thc
P
.
c) Cho
P3=−
. Tính giá tr ca biu thc
2
Q 9x 42x 49= +
Bài 11. Cho hai biểu thức
2
x 1 1
A
2x 2 2 2x
+
=+
−−
2x 2
B
x2
+
=
+
với
x 1;x 1;x 2
a) Tính giá trị biểu thức B khi
x2=
b) Rút gọn biểu thức A
c) Đặt P = A.B. Tìm x để
P3=
Bài 12. Cho biu thc:
( )( )
2 3 6x 5
P
2x 3 2x 1 2x 3 2x 1
+
= +
+ + + +
a) Tìm điều kiện xác định ca
P
b) Rút gn biu thc
P
c) Tìm giá tr ca
x
để
P1=−
Bài 13. Cho biu thc
2
4x 2x 4 x 2 2
A.
x 4 x 2 2x 2 x
−+

= + +

+

vi
x 0;x 2;x 2
a) Rút gn
A
b) Tính giá tr ca
A
khi
x4=
c) Tìm giá tr nguyên ca
x
để biu thc
A
nhn giá tr nguyên
Dng 4. Các bài toán hình hc.
Bài 14. Cho hình bình hành ABCD. Trên đường chéo BD lấy hai điểm K và E sao cho
DK = BE và nhỏ hơn một nửa BD.
a. Chứng minh ADK = CBE.
b. Chứng minh Tứ giác AKCE là hình bình hành.
c. Đường thẳng AK cắt cạnh CD tại M, đường thẳng CE cắt cạnh AB tại N, AC ct BD
tại điểm O. Chứng minh ba điểm M,O, N thẳng hàng.
d. Hình bình hành ABCD cần có điều kiện gì để tứ giác AKCE là hình thoi.
e. Xác định vị trí của điểm K để M là trung điểm của CD.
4
Bài 15. Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC), đường cao AH. TH kHM AB,
HK AC (M trên AB, K trên AC)
a. Chứng minh AH = MK.
b. Gọi D và E lần lượt là các điểm đối xứng của H qua AB và AC.
Chứng minh D đối xứng với E qua A
c. Chứng minh BD // CE
d. Trên CK lấy điểm F sao cho KF = HM, HI song song DE (I thuộc EC)
Chứng minh ba đường thẳng AC, HI và EF đồng quy
Bài 16. Cho hình thoi MNPQ góc M bằng 60
0
. Gọi A, B, C, D lần lượt là trung điểm của
MN, MQ, PQ, PN. Gọi I là giao điểm của MP và NQ.
a. Tứ giác ABCD là hình gì?
b. Chứng minh Tam giác NBC là tam giác đều.
c. Gọi E là điểm đối xứng của B qua A, gọi F là trung điểm của NB.
Chứng minh E đối xứng với Q qua F.
d. Chứng minh IC vuông góc với NB.
e. Cho điểm S di chuyển trên MP. Tìm vị trí của điểm S để SB +SQ nhỏ nhất.
Bài 17. Cho tam giac ABC cân tại A, có đường cao AH. Gọi I là trung điểm của AC và E là
điểm đối xứng với H qua I.
a. Chứng minh rằng : AC = HE
b. Tứ giác AEHB là hình gì? Vì sao?
c. Tam giác ABC thêm điều kiện gì để tứ giác ABHI là hình thang cân.
d. Tính diện tích tứ giác AECH biết AB = 10cm, BC = 12cm.
Bài 18. Cho hình thoi ABCD có O là giao điểm hai đường chéo AC và BD. Gọi I là trung
điểm BC, E đối xứng với O qua I.
a. Chứng minh rằng: OE = DA
b. Chứng minh rằng: E đối xứng với A qua trung điểm J của đoạn OB
c. Chứng minh rằng: S
ABCD
= 2S
BOCE
.
d. M đối xứng với I qua J. Chứng minh rằng: ba điểm A, M, B thẳng hàng.
e. Gọi K là giao điểm AI và BO. Chứng minh rằng: Ba điểm M, K, C thẳng hàng.
f. Cho S
ABCD
= 16cm
2
. Tính S
BMOI
.
Bài 19. Cho hình chữ nhật ABCD có O là giao điểm hai đường chéo. Trên đoạn thẳng OB
lấy điểm I, gọi E là điểm đối xứng với A qua I.
a. Chứng minh: Tứ giác OIEC là hình thang.
5
b. Gọi J là trung điểm của CE. Chứng minh: IJ = OC.
c. Đường thẳng IJ cắt BC tại F và cắt tia DC tại H. Chứng minh: tam giác JCH cân.
d. Tứ giác ABCD cần thêm điều kiện gì để tứ giác OIJC là hình chữ nhật.
Bài 20. Cho hình vuông ABCD cạnh a. Gọi E và F theo thứ tự trung điểm của AB, BC. Gọi
giao điểm của CE và DF là M.
a. Chứng minh CE = DF và CE DF
b. Đường thẳng qua A vuông góc với DF cắt DC tại K. CMR: AE = CK.
c. Tính diện tích tứ giác ADME theo a
Bài 21. Bác An cần lát gạch cho một nền nhà hình chữ nhật có chiều dài 20m và chiều rộng
bằng một phần tư chiều dài. Bác An muốn lát gạch hình vuông có độ dài cạnh 4dm lên
nền nhà đó nên đã mua gạch với giá một viên gạch 80000 đồng. Hỏi số tiền mà bác
An phải trả để mua gạch là bao nhiêu?
Bài 22. Một mảnh đất hình chữ nhật ABCD có diện tích
24m
2
. Vì mảnh đất ở đầu hẻm nên theo quy hoạch
mảnh đất này bị cắt đi một góc hình tam giác
DEF (các kích thước như hình vẽ). Tính diện tích
phần còn lại của mảnh đất.
Dng 5. Dng bài tp nâng cao.
Bài 23. Tìm cặp số nguyên (x; y) sao cho:
a.
xy 3x 4y 12+ =
b.
22
x 3xy 2y 18 + =
Bài 24. Tìm giá trị nhỏ nhất (hoặc lớn nhất) của các biểu thức sau:
a.
2
A x 6x 13= +
b.
2
B 2x 16x 17 = +
c.
2
C 4x x =−
d.
22
D x 4xy 5y 6y 17= + + +
e.
E (x 1)(x 2)(x 3)(x 6)= + + +
f.
2
5
F
x 4x 6
=
−+
g.
2
4x 3
G
x1
+
=
+
h.
2
2
x x 1
H
x x 1
−+
=
−+
Bài 25. Tính giá trị của biểu thức
15 14 13 12 2
x 8x 8x 8x ... 8x 8x 5 + + +
với x = 7
Bài 26. Tìm giá trị nguyên của n để giá trị của biểu thức 3n
3
+10n
2
5 chia hết cho giá trị của biểu
thức 3n + 1
Bài 27. Cho:
1 1 1 1
+ + =
a b c a + b + c
Chứng minh
3 3 3 3 3 3
1 1 1 1
a b c a b c
+ + =
++
3m
1.5m
2.5m
F
C
A
B
D
E
| 1/5

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I – MÔN TOÁN 8 NĂM HỌC 2022-2023 I. NỘI DỤNG ÔN TẬP Đại số:
1. Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức
2. Những hằng đẳng thức đáng nhớ
3. Phân tích đa thức thành nhân tử
4. Chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức một biến đã sắp xếp
5. Các phép toán về phân thức (rút gọn, quy đồng mẫu thức, cộng, trừ, nhân)
6. Biến đổi biểu thức hữu tỉ, giá trị của phân thức
Hình học: 1. Tứ giác, hình thang, hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật,
hình thoi, hình vuông: định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết
2. Đường trung bình của tam giác, đường trung bình của hình thang
3. Đối xứng trục, đối xứng tâm
4. Đa giác. Đa giác đều
5. Diện tích hình chữ nhật. II. BÀI TẬP:
Dạng 1. Thực hiện phép tính.

Bài 1. Thu gọn các biểu thức  1  a) 2 2 6x y(3xy − 2xy + y) b) 2 ( 3 − x + 2) 5x − x + 4    3 
c) (x +1)(x − 2) + x(3 − x)
d) (2x + 3)2 −(2x −5)(2x + 5) −(x −1)(x2 + 12)
Bài 2. Chứng minh rằng giá trị của biểu thức sau không phụ thuộc vào giá trị của biến x: 3 2 a) P = ( x + ) 3 2 1 − (x − ) 1 − 3[(x −1) + (x + ) 1 ] b) = ( − )( 2 2 + + ) + ( + ) 2 2 3 Q 2x y 4x 2xy y 2x y (4x − 2xy + y ) − 6 1 x
Bài 3. Tìm x, biết:
a) 2x (x − 5) − x (3 + 2x ) = 26
b) (2x +1)(3x − 2) + x(7 − 6x) = 2 − 1 2 2 c) (x − ) 1 + x(5 − x) = 8
d) (x + 3)(x − 3x + 9) − x(x − 4)(x + 4) = 54
Bài 4. Thực hiện phép chia đa thức, tìm đa thức thương và đa thức dư a) 5 2 4 3 3 4 3 2
(6x y − 9x y + 15x y ) : 3x y b) 3 2
(x − 31x − 2x −17) : (4x − 5) c) 4 3 2 2
(4x − 2x + x − 5x + 1) : (x − 3x + 1) d) 3 2 (4x − 5) : (3x + 4) e) 5 2 (3x − 2x + 1) : (2x − 7) 1
Bài 5. Tìm a sao cho: a) Đa thức 4 3 2
x − x + 6x − x + a chia hết cho đa thức 2 x − x + 5 b) Đa thức 2
2x + ax +1 chia cho đa thức x − 3 dư 4 c) Đa thức 3 2
3x + 10x − 5 + a chia hết cho đa thức 3x + 1
d) Tìm tất cả các số nguyên a để 2
2a + a − 7 chia hết cho a − 2
Dạng 2. Phân tích đa thức thành nhân tử.
Bài 6. Phân tích đa thức thành nhân tử: a) 3 2 2 3 12x y − 24x y + 12xy b) 3 2 x − 2x y − 4x + 8y c) 2 2 2 x − a − 4ab − 4b d) 2 x (x − 2) + 9(2 − x) e) 2 2 (x + 4) −16x f) 2 5x(x −1) + 2(1 − x) g) 2 x + x − 6 h) 2 16x − 5x − 3 i) 2 2
(x + 3x + 1)(x + 3x − 3) − 5 k) 4 2 2 4 a + a b + b
Bài 7. Tìm x, biết: a) 3 3x − 48x = 0 b) 2 2(x + 5) − x − 5x = 0 c) 5x(x −1) = x −1 d) 2 x − 64 = 8x − 16 e) − − ( + )2 2 (2x 3) x 5 = 0 f) 3
(x − 8) − (2 − x)(3 − 2x) = 0 g) 2 x − 4x + 3 = 0 h) 3 2 x − 5x + 6x = 0
Dạng 3. Các phép toán về phân thức.
Bài 8. Thực hiện các phép tính: 4 − 5 2 2x x +1 x −1 A = + B = − + 2 − 3x 3x − 2 2 x − 3 x + 3 9 − x x + 5 4 − 2x 2 1 − 4x 2 + x C = . D = . 2 2x − 4 x + 10x + 25 2 x + 2x 2 − 4x x − 1 1 2 + 4x 3 2 x + x x + 1 x + 1 E = − + F = + + 2 3x − 1 3x + 1 9x − 1 3 2 x − 1 x + x + 1 1 − x 2 9 − x x − 3 x − 2 4 − x 2 x G = − − H = + + 2 x + x + 6 2 − x x + 3 2 2 2 (x − 3)(x − 9) x − 6x + 9 x − 9 3 1 18
Bài 9. Cho biểu thức: P = + − 2 x + 3 x − 3 9 − x
a) Tìm điều kiện xác định của P .
b) Rút gọn biểu thức P . 2
c) Tìm giá trị của x để P = 4 . 1 2 2x + 10
Bài 10. Cho biểu thức: P = + − x + 5 x − 5 (x + 5)(x − 5)
a) Tìm điều kiện xác định của P .
b) Rút gọn biểu thức P . c) Cho P = 3
− . Tính giá trị của biểu thức 2 Q = 9x − 42x + 49 x + 1 1 2x + 2
Bài 11. Cho hai biểu thức A = + và B = với x  1; x  1 − ;x  2 − 2 2x − 2 2 − 2x x + 2
a) Tính giá trị biểu thức B khi x = 2 b) Rút gọn biểu thức A
c) Đặt P = A.B. Tìm x để P = 3 2 3 6x + 5
Bài 12. Cho biểu thức: P = + − 2x + 3 2x + 1 (2x + 3)(2x + ) 1
a) Tìm điều kiện xác định của P b) Rút gọn biểu thức P
c) Tìm giá trị của x để P = 1 −  4x 2x − 4  x + 2 2
Bài 13. Cho biểu thức A = + . +   với x  0; x  2 − ;x  2 2  x − 4 x + 2  2x 2 − x a) Rút gọn A
b) Tính giá trị của A khi x = 4
c) Tìm giá trị nguyên của x để biểu thức A nhận giá trị nguyên
Dạng 4. Các bài toán hình học.
Bài 14. Cho hình bình hành ABCD. Trên đường chéo BD lấy hai điểm K và E sao cho
DK = BE và nhỏ hơn một nửa BD.
a. Chứng minh ADK = CBE.
b. Chứng minh Tứ giác AKCE là hình bình hành.
c. Đường thẳng AK cắt cạnh CD tại M, đường thẳng CE cắt cạnh AB tại N, AC cắt BD
tại điểm O. Chứng minh ba điểm M,O, N thẳng hàng.
d. Hình bình hành ABCD cần có điều kiện gì để tứ giác AKCE là hình thoi.
e. Xác định vị trí của điểm K để M là trung điểm của CD. 3
Bài 15. Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC), có đường cao AH. Từ H kẻ HM ⊥ AB,
HK ⊥ AC (M trên AB, K trên AC) a. Chứng minh AH = MK.
b. Gọi D và E lần lượt là các điểm đối xứng của H qua AB và AC.
Chứng minh D đối xứng với E qua A c. Chứng minh BD // CE
d. Trên CK lấy điểm F sao cho KF = HM, HI song song DE (I thuộc EC)
Chứng minh ba đường thẳng AC, HI và EF đồng quy
Bài 16. Cho hình thoi MNPQ có góc M bằng 600. Gọi A, B, C, D lần lượt là trung điểm của
MN, MQ, PQ, PN. Gọi I là giao điểm của MP và NQ.
a. Tứ giác ABCD là hình gì?
b. Chứng minh Tam giác NBC là tam giác đều.
c. Gọi E là điểm đối xứng của B qua A, gọi F là trung điểm của NB.
Chứng minh E đối xứng với Q qua F.
d. Chứng minh IC vuông góc với NB.
e. Cho điểm S di chuyển trên MP. Tìm vị trí của điểm S để SB +SQ nhỏ nhất.
Bài 17. Cho tam giac ABC cân tại A, có đường cao AH. Gọi I là trung điểm của AC và E là
điểm đối xứng với H qua I.
a. Chứng minh rằng : AC = HE
b. Tứ giác AEHB là hình gì? Vì sao?
c. Tam giác ABC thêm điều kiện gì để tứ giác ABHI là hình thang cân.
d. Tính diện tích tứ giác AECH biết AB = 10cm, BC = 12cm.
Bài 18. Cho hình thoi ABCD có O là giao điểm hai đường chéo AC và BD. Gọi I là trung
điểm BC, E đối xứng với O qua I.
a. Chứng minh rằng: OE = DA
b. Chứng minh rằng: E đối xứng với A qua trung điểm J của đoạn OB
c. Chứng minh rằng: SABCD = 2SBOCE.
d. M đối xứng với I qua J. Chứng minh rằng: ba điểm A, M, B thẳng hàng.
e. Gọi K là giao điểm AI và BO. Chứng minh rằng: Ba điểm M, K, C thẳng hàng.
f. Cho SABCD = 16cm2. Tính SBMOI.
Bài 19. Cho hình chữ nhật ABCD có O là giao điểm hai đường chéo. Trên đoạn thẳng OB
lấy điểm I, gọi E là điểm đối xứng với A qua I.
a. Chứng minh: Tứ giác OIEC là hình thang. 4
b. Gọi J là trung điểm của CE. Chứng minh: IJ = OC.
c. Đường thẳng IJ cắt BC tại F và cắt tia DC tại H. Chứng minh: tam giác JCH cân.
d. Tứ giác ABCD cần thêm điều kiện gì để tứ giác OIJC là hình chữ nhật.
Bài 20. Cho hình vuông ABCD cạnh a. Gọi E và F theo thứ tự là trung điểm của AB, BC. Gọi
giao điểm của CE và DF là M.
a. Chứng minh CE = DF và CE ⊥ DF
b. Đường thẳng qua A vuông góc với DF cắt DC tại K. CMR: AE = CK.
c. Tính diện tích tứ giác ADME theo a
Bài 21. Bác An cần lát gạch cho một nền nhà hình chữ nhật có chiều dài là 20m và chiều rộng
bằng một phần tư chiều dài. Bác An muốn lát gạch hình vuông có độ dài cạnh 4dm lên
nền nhà đó nên đã mua gạch với giá một viên gạch là 80000 đồng. Hỏi số tiền mà bác
An phải trả để mua gạch là bao nhiêu?
Bài 22. Một mảnh đất hình chữ nhật ABCD có diện tích A B
24m2. Vì mảnh đất ở đầu hẻm nên theo quy hoạch 1.5m E
mảnh đất này bị cắt đi một góc có hình tam giác 2.5m
DEF (các kích thước như hình vẽ). Tính diện tích D 3m F C
phần còn lại của mảnh đất.
Dạng 5. Dạng bài tập nâng cao.
Bài 23. Tìm cặp số nguyên (x; y) sao cho: a. xy + 3x − 4y = 12 b. 2 2 x − 3xy + 2y = 18
Bài 24. Tìm giá trị nhỏ nhất (hoặc lớn nhất) của các biểu thức sau: a. 2 A = x − 6x 1 + 3 b. 2 B = 2x +16x − 17 c. 2 C = 4x − x d. 2 2 D = x + 4xy + 5y − 6y + 17 5
e. E = (x −1)(x + 2)(x + 3)(x + 6) f. F = 2 x − 4x + 6 4x + 3 2 x − x + 1 g. G = H = 2 x + h. 1 2 x − x + 1
Bài 25. Tính giá trị của biểu thức 15 14 13 12 2
x − 8x + 8x − 8x + ... − 8x + 8x − 5 với x = 7
Bài 26. Tìm giá trị nguyên của n để giá trị của biểu thức 3n3 +10n2 − 5 chia hết cho giá trị của biểu thức 3n + 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Bài 27. Cho: + + = Chứng minh + + = a b c a + b + c 3 3 3 3 3 3 a b c a + b + c 5