Đề cương ôn tập kiểm tra viết tự luận môn Kinh tế vi mô | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Câu 1. Đồng chí nêu các giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệmcủa quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêubiểu”?.Tài  liệu  giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu

Thông tin:
9 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương ôn tập kiểm tra viết tự luận môn Kinh tế vi mô | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Câu 1. Đồng chí nêu các giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệmcủa quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêubiểu”?.Tài  liệu  giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

33 17 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 32573545
Câu 1. Đồng chí nêu các giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện Mẫu mực tiêu biểu”?
Làm rõ giải pháp “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng,
chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy quan chính trị các cấp đối với việc
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững
mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu””. Liên hệ chức trách, nhiệm vụ của bản
thân?
Trả lời:
1 . Nêu các giải pháp :
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy,
chính trị viên, người chỉ huy quan chính trị các cấp đối với việc nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn
diện “Mẫu mực, tiêu biểu”
b. Tích cực đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây
dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”
c. Phát huy vai trò của các tổ chức, trách nhiệm nêu gương của nh
đạo, chỉ huy các cấp tính tích cực, tự giác nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”
d. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết,
tổng kết việc thực hiện nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây
dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”
2. Làm giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức
đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp đối với
việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững
mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”
Đây giải pháp quan trọng hàng đầu, bao trùm, xuyên suốt, ý nghĩa
quyết định đối với việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây
dựng đơn vị vững mnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.
Để thực hiện tốt giải pháp trên, cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị
viên, người chỉ huy và quan chính trị các cấp cần xác định vai trò, trách
nhiệm và sự cần thiết phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong
xây dựng đơn v vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; thường xuyên nghiên
cứu, quán triệt sâu sắc các ngh quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc
phòng, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị
các cơ quan chức năng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu
biểu”. Trong đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần sự thống nhất cao về nhận thức,
trách nhiệm, coi việc lãnh đạo, ch đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân
nhân trong xây dựng đơn v vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” là nhiệm
vụ trọng tâm, thường xuyên trong các hoạt động của đơn vị; cụ thể hóa thành các
lOMoARcPSD| 32573545
yêu cầu, nội dung, chỉ tiêu, biện pháp trong nghị quyết nhiệm kỳ, hằng năm hoặc
nghị quyết chuyên đề của cấp ủy và chương trình, kế hoạch công tác của người
chỉ huy, bảo đảm phợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị đối tượng quân
nhân; lấy kết quả xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” là
một trong những tiêu chí quan trọng để xem xét, đánh giá công tác thi đua, khen
thưởng và xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân hằng năm.
Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần đổi mới phong cách lãnh đạo, sâu
sát sở, thường xuyên nắm bắt, đánh giá đúng thực trạng nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu
mực, tiêu biểu” quan, đơn vị mình; chỉ ưu điểm khuyết điểm, nguyên
nhân của ưu điểm khuyết điểm, những khó khăn, vướng mắc, bất cập để kịp
thời chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn
diện, cụ thể, sát đúng, chú trọng giải quyết, xử dứt điểm các khâu yếu, mặt yếu,
góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng
đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.
quan chính trị các cấp kịp thời tham mưu cho cấp y, chhuy các
quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các nội dung, biện pháp nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện
“Mẫu mực, tiêu biểu”; hướng dẫn các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, giáo
dục, định hướng nhận thức, tư tưởng, xây dựng động cơ đúng đắn và ý thức trách
nhiệm cao cho quân nhân, trước hết cán bộ, đảng viên hiểu đúng, nhận thức đầy
đủ sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, vai trò quan trọng, yêu cầu, nội dung, chỉ tiêu, biện
pháp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Trên cơ sở đó,
làm cho mỗi quân nhân thống nhất nhận thức: Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn
diện “Mẫu mực, tiêu biểu” là một chủ trương đúng đắn của Quân ủy Trung ương,
Bộ Quốc phòng, vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản lâu
dài; trách nhiệm của mọi quân nhân, của các tổ chức, lực lượng trong toàn quân
và không một quân nhân, tổ chức, lực lượng nào được xem nhẹ nhiệm vụ này.
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn hội đồng quân nhân và
các tổ chức quần chúng (đoàn thanh niên, công đoàn, phụ nữ) đối với việc nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn
diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng theo
chức năng, nhiệm vcủa mình, cần tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp
ủy, chỉ huy các cấp về nội dung, hình thức, biện pháp nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu
biểu”; xây dựng chương trình hành động cụ thể sát chức năng, nhiệm vụ của từng
tổ chức; tăng cường định hướng nhận thức, tư tưởng, ớng dẫn hành động cụ
thể, cổ vũ, động viên các cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên nêu cao ý thức
tự giác, nỗ lực phấn đấu, xung kích đi đầu thực hiện tốt nhiệm vụ này ở cơ quan,
đơn vị.
Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra,
sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và làm tốt công tác khen thưởng, nhân rộng điển
lOMoARcPSD| 32573545
hình tiên tiến, các cách làm hay, mô hình tốt, sáng tạo, hiệu quả ở cơ quan, đơn vị
mình. Trong kiểm tra, kết, tổng kết, rút kinh nghiệm phải phát hiện được những
ưu, khuyết điểm, những hình, biện pháp cách làm sáng tạo, hiệu quả, những
vấn đề bất cập nảy sinh do thực tiễn đặt ra; biện pháp khắc phục những hạn chế,
khuyết điểm; rút ra được những bài học kinh nghiệm trong công tác tham mưu,
lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Sau kiểm tra, kết, tổng kết cần các
hình thức biểu dương, động viên khen thưởng kịp thời. Trong triển khai nhân rộng
điển hình tiên tiến, các cách làm hay, hình tốt, sáng tạo, hiệu qucần sự
lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức chặt chẽ, tính kế hoạch cao, kết hợp chặt chẽ giữa
“xây” và “nhân” điển hình tiên tiến.
3 . Liên hệ (cá nhân tự liên hệ bản thân )
Câu 2. Đồng chí nêu c giải pháp bản bồi dưỡng khát vọng cống hiến
cho quân nhân đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam trong
tình hình mới? Làm giải pháp “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy,
tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy cơ quan chính trị các
cấp đối với việc bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân đáp ứng yêu
cầu xây dựng Quân đội nhân n Việt Nam trong tình hình mới” Liên hệ chức
trách, nhiệm vụ của bản thân?
Trả lời:
1 . Nêu các giải pháp :
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy,
chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp đối với việc bồi dưỡng
khát vọng cống hiến cho quân nhân đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân
Việt Nam trong tình hình mới.
b. Thực hiện bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân
thông qua
các hoạt động của quân nhân ở đơn vị
c. Phát huy vai trò của các tổ chức, trách nhiệm nêu gương của
lãnh đạo, chỉ huy các cấp tính tích cực, tự giác của quân nhân trong bồi
dưỡng, tự bồi dưỡng khát vọng cống hiến
d. Xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến chống những
tưởng, biểu
hiện chủ nghĩa cá nhân, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong quân nhân
2. Làm giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp y, tổ chức
đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp đối với
việc bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân đáp ứng yêu cầu xây dựng
Quân đội nhân dân Việt Nam trong tình hình mới.
* Vị trí
lOMoARcPSD| 32573545
Trước hết phải khẳng định đây giải pháp bản, quan trọng hàng đầu,
bảo đảm mọi hoạt động bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân đáp ứng
yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới được thực hiện hiệu quả. Tại
sao lại đặt vấn đề như vậy?
* Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực trạng sau đây:
- Cơ sở lý luận
+ Từ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của khát vọng cống hiến và bồi dưỡng
khát vọng cống hiến cho quân nhân
tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta coi khát vọng cống
hiến là động lực, có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng đất nước.
Khát vọng cống hiến phát triển đất nước được Đảng ta và Chủ tch Hồ Chí
Minh coi là động lực, có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng một nước Việt Nam
dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn
có niềm tin chắc chắn và khát vọng mãnh liệt về phát huy sức mạnh đại đoàn kết
dân tộc, kết hợp nội lực và ngoại lực để phát triển đất nước Việt Nam ngày càng
“đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Người khẳng đnh: “Tôi chỉ có một sự ham muốn,
ham muốn tột bậc, làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được
hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”
+ Xuất phát từ vị trí, vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì và cơ
quan chính trị các cấp đối với việc bồi dưỡng khát vọng công hiến cho các quân
nhân.
Đây được xác định là các chủ thể trong bồi dưỡng khát vọngng hiến cho
quân nhân, trong đó: Cấp ủy tchức đảng là chủ thể lãnh đạo; cán bộ chủ trì
chủ thể chỉ đạo; cơ quan chính trị là chủ thể trong tham mưu, hướng dẫn việc bồi
dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân, chính vậy để việc bồi dưỡng đem
lại hiệu quả thì đòi hỏi việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các chủ hết sức
quan trọng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khái quát: “Tư cách của chính trị viên ảnh
hưởng rất quan trọng đến bộ đội. Người chính trị viên tốt thì bộ đội ấy tốt. Người
chính trị viên không làm tròn nhiệm vụ, thì bộ đội ấy không tốt”.
Bởi vậy vai tcủa người đứng đầu là hết sức quan trọng trong bồi dưỡng
khát vọng cống hiến cho quân nhân.
- Cơ sở thực trạng
+ Xuất phát từ thực trạng việc bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân
nhân thời gian qua:
Ưu điểm: Bên cạnh những kết quả đạt được, việc bồi dưỡng khát vọng cống
hiến cho quân nhân còn những hạn chế nhất định:
Hạn chế: Nhận thức, trách nhiêm của một số cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ
chủ trì, quan chính trị đối với bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân
còn hạn chế, có thời điểm chưa quan tâm, chú trọng đúng mức.
lOMoARcPSD| 32573545
Việc cụ thể hoá bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân chưa linh
hoạt, sáng tạo; chưa phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, đặc điểm, thế mạnh của từng
quân nhân.
vậy, chưa phát huy hết tiềm năng vốn của quân nhân, điều đó tác động
không nhỏ đến tâm tư, tình cảm và ý chí khát vọng cống hiến của quân nhân.
Nguyên nhân hạn chế:
Bên cạnh đó, trước những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường
và sự chống phá quyết liệt, thâm hiểm của các thế lực thù địch, tình hình đạo đức,
lối sống trong xã hội vẫn diễn biến phức tạp.
Một bộ phận quân nhân thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, lối
sống, sa vào chủ nghĩa nhân; ngại khó, ngại khổ, ngại va chạm, không dám đấu
tranh, phê bình, vi phạm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, bị xử kỷ luật,
làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, tình cảm và lòng tin của nhân
dân vào Quân đội. Do đó, đặt ra yêu cầu cấp thiết hiện nay bồi dưỡng khát vọng
cống hiến cho quân nhân trong toàn quân. * Yêu cầu thực hiện
Vì vậy để thực hiện thắng lợi giải pháp này thì yêu cầu biện pháp đặt ra đó
là:
- Đối với cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp
+ Để thực hiện tốt giải pháp trên, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính
trị viên, người chỉ huy và quan chính trị các cấp cần xác định rõ vai trò, trách
nhiệm và sự cần thiết phải bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân đáp ứng
yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới;
+ Các cấp ủy, tchức đảng, chính y, chính trị viên, người chỉ huy
quan chính trị các cấp phải được xác định một trọng tâm trong công tác lãnh
đạo chỉ đạo phải được thể hiện trong nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch công tác của
Chính ủy chính trị viên và người chỉ huy.
+ Chính ủy, chính trị viên người chỉ huy các cấp phải xác định đây
một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách, được tiến hành thường
xuyên, liên tục lâu dài tất cả các cấp tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ,
nghiêm túc, hiệu quả các hoạt động bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân
đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới trong quan, đơn vị
mình.
+ Tập trung làm tốtng tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng,
nhận thức cho quân nhân có nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc về khát vọng cống
hiến và vai trò bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân.
Sinh thời bác Hồ của chúng ta đã dạy “tư tưởng đúng thì hành động mới
khỏi sai lạc, và mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được” hay chúng ta vẫn thuộc
câu nói “tư tưởng không thông thì vác bình tông cũng nặng”.
+ Hướng tới mục đích là nhằmm cho mọi quân nhân: Xác định được mục
lOMoARcPSD| 32573545
tiêu, lý tưởng cách mạng; nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ của của quân đi,
của từng đơn vị; nhận thức rõ đạo đức cách mạng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, lối
sống văn hoá; tinh thần cống hiến, vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành tốt
nhiệm vụ.
Qua đó nâng cao được nhận thức trách nhiệm cho mỗi cấp ủy, mỗi tổ chức
Đảng, tổ chức quần chúng cho mỗi cán bĐảng viên, đoàn viên, hội viên trong
quan đơn vị mình trong việc bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân
đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới trong quan, đơn vị
mình
- Đối với cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, cán bộ làm công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng
Cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, cán bộ làm công tác giáo dục chính trị,
tưởng lực lượng nòng cốt trong tổ chức tiến hành bồi dưỡng khát vọng
cống hiến cho quân nhân trong cơ quan, đơn vị hiện nay.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng chính trị trong đấu tranh
vũ trang và xây dựng Quân đội, Người cho rằng: “Quân sự mà không có chính trị
như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”.
+ quan chính trị, cán bộ chính trị, cán bộ làm công tác giáo dục chính
trị, tư tưởng làm tốt việc tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc xây dựng
kế hoạch, xác định chương trình, nội dung, thời gian và t chức các hoạt động bồi
dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân tất cả các cấp, bảo đảm đúng định
hướng chính trị, sát với từng đối tượng, địa bàn, chất lượng, hiệu quả thiết thực.
+ Trong quá trình tổ chức thực hiện, phải bám sát tình hình thực tiễn của
các cơ quan, đơn vị phải kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc của đơn
vị để tham mưu cho cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy có biện pháp
điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tiễn của các cơ quan, đơn vị.
+ Đặc biệt, quan chính trị các cấp, trước hết các quan tuyên huấn
cần tập trung nâng cao hơn nữa năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính ủy, chính
trị viên người chỉ huy trong tổ chức các hoạt động bồi dưỡng khát vọng cống
hiến cho quân nhân đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới.
Ngày nay, khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam lại trỗi dậy mạnh mẽ
hơn bao giờ hết 35 năm nhìn lại chặng hành trình đổi mới chúng ta đã gặt hái được
nhiều thành quả nhưng cũng không ít những nỗi ngậm ngùi để hiện thực hóa
khát vọng dân giàu, nước mạnh các bậc tiên đế, tiền nhân cha ông ta đã bàn
tới.
- Ba là, vận dụng tổng hợp, sáng tạo các hình thức, phương pháp tổ
chức giáo dục chính trị tại đơn vị.
3 . Liên hệ (cá nhân tự liên hệ chức trách, nhiệm vụ bản thân )
lOMoARcPSD| 32573545
Câu 3. Đồng chí nêu các giải pháp phát huy giá trị văn hóa “Bộ đội Cụ
Hồ” thời kỳ mới? Làm rõ giải pháp “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp
ủy, tổ chức đảng các cấp đối với việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội
Cụ Hồ” thời kỳ mới”? Liên hệ chức trách, nhiệm vụ của bản thân?
Trả lời:
1 . Nêu các giải pháp
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp
đối với việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới
Hai là, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, tuyên truyền về phẩm chất
“Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách
nhiệm trong học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến
Ba là, phát huy vai trò tích cực, chủ động, tự giác tu dưỡng, rèn luyện giữ
vững và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới của cán b, chiến sĩ
Bốn là, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng trong giữ
vững và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới
Năm là, đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội gắn với
phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; đổi mới, nâng cao
chất lượng công tác dân vận
Sáu là, kết hợp giữ vững phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" với đẩy
mạnh đấu tranh chống quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch thời kỳ mới
2 . Làm rõ giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ
chức đảng các cấp đối với việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ
Hồ” thời kỳ mới
Đây biện pháp then chốt, quyết định việc giữ vững phát huy phẩm
chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Với vị trí, vai trò, chức năng, chức trách, nhiệm
vụ quyền hạn được giao, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì
các cấp quyết định chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, các nhiệm vviệc
giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của đơn vị, cá nhân thuộc quyền.
Mặt khác, do tính đặc thù của việc giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội C Hồ”
gắn với xây dựng con người, liên quan đến con người thì vai trò của cấp ủy, cán
bộ chủ trì các cấp càng đặc biệt quan trọng.
Để giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, trước hết
cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp phải có nhận thức đúng, trách nhiệm
cao, xác định việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, t chức thực hiện giữ vững và phát
huy phẩm chất “Bộ đội C Hồ” là nhiệm vụ quan trọng thuộc về chức năng, chức
trách, nhiệm vụ. Thường xuyên quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của Đảng,
của Quân ủy, Trung ương, Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo
vệ T quốc, xây dựng Quân đội và các chỉ thị, nghị quyết có liên quan, đặc biệt
lOMoARcPSD| 32573545
Chỉ thị số 855-CT/TW của Thường vụ Quân y Trung ương về đẩy mạnh thực
hiện
Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ
Hồ” thời kỳ mới; Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30 tháng 10 năm 2016 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng;
ngăn chăn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo  đức, lối sống, những
biểu hiên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóatrong nộ i bộ ; các chỉ thị, hướng dẫn
về học tập làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quyết định
số 1847/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ vviệc
phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; chỉ đạo của TCCT về triển khai thực hiện Đề
án Văn hóa công vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam (theo Công văn số
256/CTTH ngày 26/2/2019 của TCCT). Trên sở đó cụ thể hóa thành chủ
trương, chỉ tiêu, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và kế hoạch tổ chức thực hiện.
Cấp ủy, tchức đảng, đội ngũ cán bchủ trì các cấp cần quan tâm lãnh đạo,
chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài
năng, xứng "Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới, phù hợp với chức năng, chức trách,
nhiệm vụ của từng quan, đơn vị, nhân. Hằng năm chỉ đạo, tổ chức cho các
tập thể, cá nhân đăng ký, cam kết phấn đấu thực hiện chuẩn mực xứng danh “Bộ
đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, gắn với đăng ký, cam kết thực hiện học tập và làm theo
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua Quyết thắng thực
hiện nhiệm vụ. Phân công trách nhiệm trong cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức
chỉ huy về việc thực hiện Cuộc vận động đưa nội dung này trở thành một trong
nội dung sinh hoạt thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. Trong sinh
hoạt lãnh đạo, cần chú trọng kiểm điểm, đánh giá thực trạng giữ vững, phát huy
phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” gắn với kiểm điểm, đánh giá kết quả lãnh đạo các mặt
công tác, các nhiệm vụ; chỉ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể
nhân; trên cơ sở tình hình, yêu cầu nhiệm vđể xác định chtrương, biện pháp
giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh
hoạt học tập trong đó chú trọng nội dung giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội
Cụ Hồ” thời kỳ mới trong cấp ủy, tổ chức đảng. Gắn học tập nâng cao nhận thức
của cán bộ, đảng viên với đẩy mạnh tự phê bình phê bình kết quả thực hiện
trong thực tiễn theo chức trách, nhiệm vụ.
Cùng với đẩy mạnh thực hiện các Cuộc vận động, các phong trào thi đua,
cần chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo giáo dục, bồi dưỡng, phát huy phẩm chất “Bộ đội
Cụ Hồ” trong thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; xây dựng chính quy, rèn
luyện kỷ luật; tiến hành công tác dân vận, tham gia phòng chống, khắc phục hậu
quả thiên tai, bão lụt… Từ thực tiễn đó, quan tâm chăm lo phát hiện nhân tố mới,
xây dựng, tuyên truyền, nhân rộng, phát huy các tập thể, nhân điển hình tiên
tiến, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức
thực hiện cần quan tâm thực hiện tốt biện pháp xây dựng điểm để rút kinh nghiệm
và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong đó chú trng
những mô hình hoạt động thiết thực, cụ thể sức lan tỏa. Tăng cường công tác
lOMoARcPSD| 32573545
kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ chủ trì gắn với phát
huy tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Các cấp thường xuyên giáo
dục, quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định 101-QĐ/TW ngày 07 tháng 6 năm
2012 của Ban thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ,
đảng viên, nhất cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 08-QĐi/TW
ngày 25 tháng 10 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương quy định trách nhiệm
nêu gương của cán bộ, đảng viên. Theo đó, cán bộ chủ trì cấp ủy, người chỉ huy,
chính y, chính trị viên thực sự mẫu mực về mọi mặt, gương mẫu đi đầu thực hiện
nội dung xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; tích cực, tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm
chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng là tấmơng để cấp dưới học tập, noi theo.
Thường xuyên quản chặt chẽ tình hình tưởng, kluật, chủ động phòng
ngừa các sai phạm làm ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống Quân đội hình
ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”; kiên quyết xlý vi phạm của tập thể, nhân để giáo dục,
răn đe, không để xảy ra chạy theo thành tích, bao che khuyết điểm.
3 . Liên hệ chức trách, nhiệm vụ của bản thân
| 1/9

Preview text:

lOMoAR cPSD| 32573545
Câu 1. Đồng chí nêu các giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”?
Làm rõ giải pháp “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng,
chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp đối với việc
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững
mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu””. Liên hệ chức trách, nhiệm vụ của bản thân?
Trả lời:
1 . Nêu các giải pháp :
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy,
chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp đối với việc nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn
diện “Mẫu mực, tiêu biểu”
b.
Tích cực đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây
dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”
c.
Phát huy vai trò của các tổ chức, trách nhiệm nêu gương của lãnh
đạo, chỉ huy các cấp và tính tích cực, tự giác nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”
d.
Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết,
tổng kết việc thực hiện nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây
dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

2. Làm rõ giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức
đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp đối với
việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững
mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, bao trùm, xuyên suốt, có ý nghĩa
quyết định đối với việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây
dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.
Để thực hiện tốt giải pháp trên, cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị
viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp cần xác định rõ vai trò, trách
nhiệm và sự cần thiết phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong
xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; thường xuyên nghiên
cứu, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc
phòng, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị và
các cơ quan chức năng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu
biểu”. Trong đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần có sự thống nhất cao về nhận thức,
trách nhiệm, coi việc lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân
nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” là nhiệm
vụ trọng tâm, thường xuyên trong các hoạt động của đơn vị; cụ thể hóa thành các lOMoAR cPSD| 32573545
yêu cầu, nội dung, chỉ tiêu, biện pháp trong nghị quyết nhiệm kỳ, hằng năm hoặc
nghị quyết chuyên đề của cấp ủy và chương trình, kế hoạch công tác của người
chỉ huy, bảo đảm phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị và đối tượng quân
nhân; lấy kết quả xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” là
một trong những tiêu chí quan trọng để xem xét, đánh giá công tác thi đua, khen
thưởng và xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân hằng năm.
Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần đổi mới phong cách lãnh đạo, sâu
sát cơ sở, thường xuyên nắm bắt, đánh giá đúng thực trạng nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu
mực, tiêu biểu” ở cơ quan, đơn vị mình; chỉ rõ ưu điểm và khuyết điểm, nguyên
nhân của ưu điểm và khuyết điểm, những khó khăn, vướng mắc, bất cập để kịp
thời có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn
diện, cụ thể, sát đúng, chú trọng giải quyết, xử lý dứt điểm các khâu yếu, mặt yếu,
góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng
đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.
Cơ quan chính trị các cấp kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cơ
quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các nội dung, biện pháp nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện
“Mẫu mực, tiêu biểu”; hướng dẫn các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, giáo
dục, định hướng nhận thức, tư tưởng, xây dựng động cơ đúng đắn và ý thức trách
nhiệm cao cho quân nhân, trước hết là cán bộ, đảng viên hiểu đúng, nhận thức đầy
đủ và sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, vai trò quan trọng, yêu cầu, nội dung, chỉ tiêu, biện
pháp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Trên cơ sở đó,
làm cho mỗi quân nhân thống nhất nhận thức: Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn
diện “Mẫu mực, tiêu biểu” là một chủ trương đúng đắn của Quân ủy Trung ương,
Bộ Quốc phòng, vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản lâu
dài; là trách nhiệm của mọi quân nhân, của các tổ chức, lực lượng trong toàn quân
và không một quân nhân, tổ chức, lực lượng nào được xem nhẹ nhiệm vụ này.
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn hội đồng quân nhân và
các tổ chức quần chúng (đoàn thanh niên, công đoàn, phụ nữ) đối với việc nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn
diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng theo
chức năng, nhiệm vụ của mình, cần tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp
ủy, chỉ huy các cấp về nội dung, hình thức, biện pháp nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của quân nhân trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu
biểu”; xây dựng chương trình hành động cụ thể sát chức năng, nhiệm vụ của từng
tổ chức; tăng cường định hướng nhận thức, tư tưởng, hướng dẫn hành động cụ
thể, cổ vũ, động viên các cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên nêu cao ý thức
tự giác, nỗ lực phấn đấu, xung kích đi đầu thực hiện tốt nhiệm vụ này ở cơ quan, đơn vị.
Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra,
sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và làm tốt công tác khen thưởng, nhân rộng điển lOMoAR cPSD| 32573545
hình tiên tiến, các cách làm hay, mô hình tốt, sáng tạo, hiệu quả ở cơ quan, đơn vị
mình. Trong kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm phải phát hiện được những
ưu, khuyết điểm, những mô hình, biện pháp cách làm sáng tạo, hiệu quả, những
vấn đề bất cập nảy sinh do thực tiễn đặt ra; biện pháp khắc phục những hạn chế,
khuyết điểm; rút ra được những bài học kinh nghiệm trong công tác tham mưu,
lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Sau kiểm tra, sơ kết, tổng kết cần có các
hình thức biểu dương, động viên khen thưởng kịp thời. Trong triển khai nhân rộng
điển hình tiên tiến, các cách làm hay, mô hình tốt, sáng tạo, hiệu quả cần có sự
lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức chặt chẽ, có tính kế hoạch cao, kết hợp chặt chẽ giữa
“xây” và “nhân” điển hình tiên tiến.
3 . Liên hệ (cá nhân tự liên hệ bản thân )
Câu 2. Đồng chí nêu các giải pháp cơ bản bồi dưỡng khát vọng cống hiến
cho quân nhân đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam trong
tình hình mới? Làm rõ giải pháp “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy,
tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các
cấp đối với việc bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân đáp ứng yêu
cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam trong tình hình mới” Liên hệ chức
trách, nhiệm vụ của bản thân?
Trả lời:
1 . Nêu các giải pháp :
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy,
chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp đối với việc bồi dưỡng
khát vọng cống hiến cho quân nhân đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân
Việt Nam trong tình hình mới.
b.
Thực hiện bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân thông qua
các hoạt động của quân nhân ở đơn vị c.
Phát huy vai trò của các tổ chức, trách nhiệm nêu gương của
lãnh đạo, chỉ huy các cấp và tính tích cực, tự giác của quân nhân trong bồi
dưỡng, tự bồi dưỡng khát vọng cống hiến
d.
Xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến và chống những tư tưởng, biểu
hiện chủ nghĩa cá nhân, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong quân nhân
2. Làm rõ giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức
đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp đối với
việc bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân đáp ứng yêu cầu xây dựng
Quân đội nhân dân Việt Nam trong tình hình mới.
* Vị trí lOMoAR cPSD| 32573545
Trước hết phải khẳng định đây là giải pháp cơ bản, quan trọng hàng đầu,
bảo đảm mọi hoạt động bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân đáp ứng
yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới được thực hiện có hiệu quả. Tại
sao lại đặt vấn đề như vậy?
* Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực trạng sau đây: - Cơ sở lý luận
+ Từ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của khát vọng cống hiến và bồi dưỡng
khát vọng cống hiến cho quân nhân
Tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta coi khát vọng cống
hiến là động lực, có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng đất nước.
Khát vọng cống hiến phát triển đất nước được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí
Minh coi là động lực, có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng một nước Việt Nam
dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn
có niềm tin chắc chắn và khát vọng mãnh liệt về phát huy sức mạnh đại đoàn kết
dân tộc, kết hợp nội lực và ngoại lực để phát triển đất nước Việt Nam ngày càng
“đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Người khẳng định: “Tôi chỉ có một sự ham muốn,
ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được
hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”
+ Xuất phát từ vị trí, vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì và cơ
quan chính trị các cấp đối với việc bồi dưỡng khát vọng công hiến cho các quân nhân.
Đây được xác định là các chủ thể trong bồi dưỡng khát vọng công hiến cho
quân nhân, trong đó: Cấp ủy tổ chức đảng là chủ thể lãnh đạo; cán bộ chủ trì là
chủ thể chỉ đạo; cơ quan chính trị là chủ thể trong tham mưu, hướng dẫn việc bồi
dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân, chính vì vậy để việc bồi dưỡng đem
lại hiệu quả thì đòi hỏi việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các chủ là hết sức quan trọng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khái quát: “Tư cách của chính trị viên có ảnh
hưởng rất quan trọng đến bộ đội. Người chính trị viên tốt thì bộ đội ấy tốt. Người
chính trị viên không làm tròn nhiệm vụ, thì bộ đội ấy không tốt”.
Bởi vậy vai trò của người đứng đầu là hết sức quan trọng trong bồi dưỡng
khát vọng cống hiến cho quân nhân.
- Cơ sở thực trạng
+ Xuất phát từ thực trạng việc bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân thời gian qua:
Ưu điểm: Bên cạnh những kết quả đạt được, việc bồi dưỡng khát vọng cống
hiến cho quân nhân còn những hạn chế nhất định:
Hạn chế: Nhận thức, trách nhiêm của một số cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ̣
chủ trì, cơ quan chính trị đối với bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân
còn hạn chế, có thời điểm chưa quan tâm, chú trọng đúng mức. lOMoAR cPSD| 32573545
Việc cụ thể hoá bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân chưa linh
hoạt, sáng tạo; chưa phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, đặc điểm, thế mạnh của từng quân nhân.
Vì vậy, chưa phát huy hết tiềm năng vốn có của quân nhân, điều đó tác động
không nhỏ đến tâm tư, tình cảm và ý chí khát vọng cống hiến của quân nhân.
Nguyên nhân hạn chế:
Bên cạnh đó, trước những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường
và sự chống phá quyết liệt, thâm hiểm của các thế lực thù địch, tình hình đạo đức,
lối sống trong xã hội vẫn diễn biến phức tạp.
Một bộ phận quân nhân thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, lối
sống, sa vào chủ nghĩa cá nhân; ngại khó, ngại khổ, ngại va chạm, không dám đấu
tranh, phê bình, vi phạm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, bị xử lý kỷ luật,
làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, tình cảm và lòng tin của nhân
dân vào Quân đội. Do đó, đặt ra yêu cầu cấp thiết hiện nay bồi dưỡng khát vọng
cống hiến cho quân nhân trong toàn quân. * Yêu cầu thực hiện
Vì vậy để thực hiện thắng lợi giải pháp này thì yêu cầu biện pháp đặt ra đó là:
- Đối với cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp
+ Để thực hiện tốt giải pháp trên, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính
trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp cần xác định rõ vai trò, trách
nhiệm và sự cần thiết phải bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân đáp ứng
yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới;
+ Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ
quan chính trị các cấp phải được xác định là một trọng tâm trong công tác lãnh
đạo chỉ đạo phải được thể hiện trong nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch công tác của
Chính ủy chính trị viên và người chỉ huy.
+ Chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp phải xác định đây là
một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách, được tiến hành thường
xuyên, liên tục và lâu dài ở tất cả các cấp tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ,
nghiêm túc, hiệu quả các hoạt động bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân
đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới trong cơ quan, đơn vị mình.
+ Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng,
nhận thức cho quân nhân có nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc về khát vọng cống
hiến và vai trò bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân.
Sinh thời bác Hồ của chúng ta đã dạy “tư tưởng đúng thì hành động mới
khỏi sai lạc, và mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được” hay chúng ta vẫn thuộc
câu nói “tư tưởng không thông thì vác bình tông cũng nặng”.
+ Hướng tới mục đích là nhằm làm cho mọi quân nhân: Xác định được mục lOMoAR cPSD| 32573545
tiêu, lý tưởng cách mạng; nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ của của quân đội,
của từng đơn vị; nhận thức rõ đạo đức cách mạng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, lối
sống văn hoá; tinh thần cống hiến, vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Qua đó nâng cao được nhận thức trách nhiệm cho mỗi cấp ủy, mỗi tổ chức
Đảng, tổ chức quần chúng và cho mỗi cán bộ Đảng viên, đoàn viên, hội viên trong
cơ quan đơn vị mình trong việc bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân
đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới trong cơ quan, đơn vị mình
- Đối với cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, cán bộ làm công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng
Cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, cán bộ làm công tác giáo dục chính trị,
tư tưởng là lực lượng nòng cốt trong tổ chức và tiến hành bồi dưỡng khát vọng
cống hiến cho quân nhân trong cơ quan, đơn vị hiện nay.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng chính trị trong đấu tranh
vũ trang và xây dựng Quân đội, Người cho rằng: “Quân sự mà không có chính trị
như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”.
+ Cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, cán bộ làm công tác giáo dục chính
trị, tư tưởng làm tốt việc tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc xây dựng
kế hoạch, xác định chương trình, nội dung, thời gian và tổ chức các hoạt động bồi
dưỡng khát vọng cống hiến cho quân nhân ở tất cả các cấp, bảo đảm đúng định
hướng chính trị, sát với từng đối tượng, địa bàn, có chất lượng, hiệu quả thiết thực.
+ Trong quá trình tổ chức thực hiện, phải bám sát tình hình thực tiễn của
các cơ quan, đơn vị phải kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc của đơn
vị để tham mưu cho cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy có biện pháp
điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tiễn của các cơ quan, đơn vị.
+ Đặc biệt, cơ quan chính trị các cấp, trước hết là các cơ quan tuyên huấn
cần tập trung nâng cao hơn nữa năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính ủy, chính
trị viên và người chỉ huy trong tổ chức các hoạt động bồi dưỡng khát vọng cống
hiến cho quân nhân đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới.
Ngày nay, khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam lại trỗi dậy mạnh mẽ
hơn bao giờ hết 35 năm nhìn lại chặng hành trình đổi mới chúng ta đã gặt hái được
nhiều thành quả nhưng cũng có không ít những nỗi ngậm ngùi để hiện thực hóa
khát vọng dân giàu, nước mạnh mà các bậc tiên đế, tiền nhân cha ông ta đã bàn tới.
- Ba là, vận dụng tổng hợp, sáng tạo các hình thức, phương pháp tổ
chức giáo dục chính trị tại đơn vị.
3 . Liên hệ (cá nhân tự liên hệ chức trách, nhiệm vụ bản thân ) lOMoAR cPSD| 32573545
Câu 3. Đồng chí nêu các giải pháp phát huy giá trị văn hóa “Bộ đội Cụ
Hồ” thời kỳ mới? Làm rõ giải pháp “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp
ủy, tổ chức đảng các cấp đối với việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội
Cụ Hồ” thời kỳ mới”? Liên hệ chức trách, nhiệm vụ của bản thân?
Trả lời:
1 . Nêu các giải pháp
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp
đối với việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới
Hai là, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, tuyên truyền về phẩm chất
“Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách
nhiệm trong học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ
Ba là, phát huy vai trò tích cực, chủ động, tự giác tu dưỡng, rèn luyện giữ
vững và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới của cán bộ, chiến sĩ
Bốn là, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng trong giữ
vững và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới
Năm là, đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội gắn với
phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; đổi mới, nâng cao
chất lượng công tác dân vận

Sáu là, kết hợp giữ vững và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" với đẩy
mạnh đấu tranh chống quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch thời kỳ mới
2 . Làm rõ giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ
chức đảng các cấp đối với việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ
Hồ” thời kỳ mới
Đây là biện pháp then chốt, quyết định việc giữ vững và phát huy phẩm
chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Với vị trí, vai trò, chức năng, chức trách, nhiệm
vụ và quyền hạn được giao, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì
các cấp quyết định chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, các nhiệm vụ và việc
giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của đơn vị, cá nhân thuộc quyền.
Mặt khác, do tính đặc thù của việc giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
gắn với xây dựng con người, liên quan đến con người thì vai trò của cấp ủy, cán
bộ chủ trì các cấp càng đặc biệt quan trọng.
Để giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, trước hết
cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp phải có nhận thức đúng, trách nhiệm
cao, xác định việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện giữ vững và phát
huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là nhiệm vụ quan trọng thuộc về chức năng, chức
trách, nhiệm vụ. Thường xuyên quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của Đảng,
của Quân ủy, Trung ương, Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo
vệ Tổ quốc, xây dựng Quân đội và các chỉ thị, nghị quyết có liên quan, đặc biệt là lOMoAR cPSD| 32573545
Chỉ thị số 855-CT/TW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh thực hiện
Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ
Hồ” thời kỳ mới; Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30 tháng 10 năm 2016 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng;
ngăn chăn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo ̣ đức, lối sống, những
biểu hiên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nộ i bộ ; các chỉ thị, hướng dẫn
vệ̀ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quyết định
số 1847/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; chỉ đạo của TCCT về triển khai thực hiện Đề
án Văn hóa công vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam (theo Công văn số
256/CTTH ngày 26/2/2019 của TCCT). Trên cơ sở đó cụ thể hóa thành chủ
trương, chỉ tiêu, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và kế hoạch tổ chức thực hiện.
Cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp cần quan tâm lãnh đạo,
chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài
năng, xứng "Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới, phù hợp với chức năng, chức trách,
nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân. Hằng năm chỉ đạo, tổ chức cho các
tập thể, cá nhân đăng ký, cam kết phấn đấu thực hiện chuẩn mực xứng danh “Bộ
đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, gắn với đăng ký, cam kết thực hiện học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua Quyết thắng thực
hiện nhiệm vụ. Phân công rõ trách nhiệm trong cấp ủy, tổ chức đảng và tổ chức
chỉ huy về việc thực hiện Cuộc vận động và đưa nội dung này trở thành một trong
nội dung sinh hoạt thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. Trong sinh
hoạt lãnh đạo, cần chú trọng kiểm điểm, đánh giá thực trạng giữ vững, phát huy
phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” gắn với kiểm điểm, đánh giá kết quả lãnh đạo các mặt
công tác, các nhiệm vụ; chỉ rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của tập thể
cá nhân; trên cơ sở tình hình, yêu cầu nhiệm vụ để xác định chủ trương, biện pháp
giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh
hoạt học tập trong đó chú trọng nội dung giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội
Cụ Hồ” thời kỳ mới trong cấp ủy, tổ chức đảng. Gắn học tập nâng cao nhận thức
của cán bộ, đảng viên với đẩy mạnh tự phê bình và phê bình kết quả thực hiện
trong thực tiễn theo chức trách, nhiệm vụ.
Cùng với đẩy mạnh thực hiện các Cuộc vận động, các phong trào thi đua,
cần chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo giáo dục, bồi dưỡng, phát huy phẩm chất “Bộ đội
Cụ Hồ” trong thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; xây dựng chính quy, rèn
luyện kỷ luật; tiến hành công tác dân vận, tham gia phòng chống, khắc phục hậu
quả thiên tai, bão lụt… Từ thực tiễn đó, quan tâm chăm lo phát hiện nhân tố mới,
xây dựng, tuyên truyền, nhân rộng, phát huy các tập thể, cá nhân điển hình tiên
tiến, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức
thực hiện cần quan tâm thực hiện tốt biện pháp xây dựng điểm để rút kinh nghiệm
và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong đó chú trọng
những mô hình hoạt động thiết thực, cụ thể có sức lan tỏa. Tăng cường công tác lOMoAR cPSD| 32573545
kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ chủ trì gắn với phát
huy tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Các cấp thường xuyên giáo
dục, quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định 101-QĐ/TW ngày 07 tháng 6 năm
2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ,
đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 08-QĐi/TW
ngày 25 tháng 10 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương quy định trách nhiệm
nêu gương của cán bộ, đảng viên. Theo đó, cán bộ chủ trì cấp ủy, người chỉ huy,
chính ủy, chính trị viên thực sự mẫu mực về mọi mặt, gương mẫu đi đầu thực hiện
nội dung xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; tích cực, tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm
chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng là tấm gương để cấp dưới học tập, noi theo.
Thường xuyên quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng, kỷ luật, chủ động phòng
ngừa các sai phạm làm ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống Quân đội và hình
ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”; kiên quyết xử lý vi phạm của tập thể, cá nhân để giáo dục,
răn đe, không để xảy ra chạy theo thành tích, bao che khuyết điểm.
3 . Liên hệ chức trách, nhiệm vụ của bản thân