Đề cương ôn tập kinh tế Vĩ Mô lý thuyết và bài tập có đáp án | Kinh tế vĩ mô | Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Đề cương ôn tập kinh tế Vĩ Mô lý thuyết và bài tập có đáp án của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

lOMoARcPSD|13083077lOMoARcPSD|44862240
lOMoARcPSD|44862240
Đề Cương Ôn Tập Kinh Tế Vi Mô Lý Thuyết Và
Bài Tập
OMoARcPSD|44862240
1
LỜI MỞ ĐẦU
Kinh tế học vi mô là một phân ngành chủ của kinh tế học chuyên nghiên cứu
về hành vi kinh tế của các cá nhân (gồm người tiêu dùng, nhà sản xuất hay một
ngành kinh tế nào ó), là một môn khoa học kinh tế về sự lựa chọn tối ưu các vần ề
kinh tế cơ bản của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
Kinh tế học vi nền tảng cho nhiều chuyên ngành của kinh tế học như
kinh tế công cộng, kinh tế phúc lợi, thương mại Quốc tế, thuyết tổ chức ngành,
ịa lý kinh tế, …
Một trong những mục tiêu nghiên cứu của Kinh tế học vi phân tích
chế thị trường thiết lập ra giá cả tương ối cho các mặt hàng, dịch vụ sự phân
phối các nguồn tài nguyên giới hạn giữa nhiều cách sử dụng khác nhau. Kinh tế vi
mô phân tích thất bại của thị trường khi thị trường không vận hành hiệu quả, cũng
như miêu tả cần trong thuyết cho việc cạnh tranh hoàn hảo. Ngoài ra còn
trang bị các công cụ nâng cao trong phân tích tổng quát.
Chính thế Kinh tế học vi mô là một môn học cùng quan trọng với sinh
viên nhóm ngành kinh tế. Việc học nghiên cứu môn học này sẽ giúp bạn yêu
thích môn học cũng như hiểu rõ hơn vể ngành nghề mà mình ã lựa chọn.
Bài tập lớn một loại bài tập tổng hợp bao gồm nhiều ý nhỏ nhằm giải quyết
nhiều mặt của một vấn ề. Bài tập lớn Kinh tế vi mô gồm có 2 phần là:
Phần thuyết, sẽ giúp sinh viên hiểu hơn về môn học kinh tế vi mô,
củng cố, nâng cao những nhận thức về luận, phương pháp luận, nắm
bắt ược các quy luật như: quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh, sự lựa
chọn tối ưu… vận dụng giải quyết những vấn cụ thể trong hoạt
ộng Kinh tế vi nói chung hoạt ộng của một doanh nghiệp nói
riêng.
Phần bài tập, sẽ giúp sinh viên giải thích, phân tính chứng minh các
tình huống xảy ra trong hoạt ộng vi mô của doanh nghiệp cũng như việc
xử lý các tình huống ó một cách tối ưu trong những iều kiện cho phép.
Hy vọng rằng sau khi làm xong bài tập lớn kinh tế vi này các bạn sẽ rút ra
ược những iều bổ ích ể có thể áp dụng cho thực tế sau này.
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
PHẦN I: LÝ THUYẾT
1. Giới thiệu chung về môn học vi mô
a. Đ i t ng và n i dung c b n c a Kinh t h c vi mô ượ ơ ế
Kinh tế học vi một nhánh của kinh tế học i sâu nghiên cứu hành vi
của các chủ thể, các bộ phận kinh tế riêng biệt các thị trường, các hộ gia ình
và các hãng kinh doanh. Kinh tế vi mô cũng quan tâm ến tác ộng qua lại giữa
hành vi của người tiêu dùng và các hãng ể hình thành thị trường và các ngành
ể quá trình phân tích ược ơn giản.
Kinh tế một nhánh của kinh tế học tập trung nghiên cứu các hoạt
ộng của nền kinh tế dưới góc tổng thể. cập tới các tiêu chí tổng thể
như: tốc ộ tăng trưởng, lạm phát, thất nghiệp, thu nhập quốc dân…
Kinh tế học vi mô và kinh tế học vĩ mô tuy khác nhau nhưng ều là những nội
dung quan trọng của kinh tế học, không thể chia cắt nhau, bổ sung cho
nhau, tạo thành hệ thống kiến thức kinh tế thị trường sự iêù tiết của nhà
nước. vậy kinh tế tạo hành lang, tạo môi trường, tạo Iều kiện cho
kinh tế vi phát triển. Trong thực tiễn kinh tế quản kinh tế nếu chỉ giải
quyết các vấn kinh tế vi mô, quản kinh tế vi hay quản sản xuất kinh
doanh, không sự Iều chỉnh cần thiết của kinh tế mô, quản
hay quản nhà nước về kinh tế thì rất khó thể nắm bắt iều chỉnh ược
nền kinh tế.
b. Đ i t ng và n i dung c b n c a kinh t h c vi mô ượ ơ ế
Kinh tế vi là một môn khoa học kinh tế, một môn khoa học bản cung
cấp kiến thức luận phương pháp kinh tế cho các môn quản doanh nghiệp
trong ngành kinh tế quốc dân. khoa học về sự lựa chọn hoạt ộng kinh tế vi
mô trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Kinh tế học vi nghiên cứu tính quy luật, xu thế vận ộng tất yếu của các
hoạt ộng kinh tế vi mô, những khuyết tật của kinh tế thị trường vai trò của sự
iều tiết. Do ó kinh tế vi là sự lựa chọn ể giải quyết ba vấnkinh tế cơ bản của
một doanh nghiệp, một tế bào kinh tế: sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào và sản
xuất cho ai. Để giải quyết ược những yêu cầu trên kinh tế vi mô sẽ nghiên cứu tập
trung vào một số nội dung quan trọng nhất như vấn kinh tế bản: cung và cầu,
cạnh tranh ộc quyền, cầu về hành hoá: cung cầu về lao ộng, sản xuất chi
phí, lợi nhuận quyết ịnh cung cấp; hạn chế của kinh tế thị trường sự can
thiệp của chính phủ; doanh nghiệp nhà nước nhân hoá. Kinh tế vi
bao gồm những phần dưới ây:
+ Những vấn ề cơ bản của doanh nghiệp; việc lựa chọn kinh tế tối ưu, ảnh hưởng
của quy luật khan hiếm, lợi suất giảm dần; quy luật chi phí tương ối ngày càng
tăng; hiệu quả kinh tế.
+ Cung cầu: Nghiên cứu nội dung của cung cầu, sự thay ổi cung cầu, quan
hệ cung cầu ảnh hưởng quyết ịnh ến giá cả thị trường và sự thay ổi giá cả trên thị
trường làm thay ổi quan hệ cung cầu và lợi nhuận.
+ thuyết người tiêu dùng: Nghiên cứu các vấn về nội dung của nhu cầu
tiêu dùng, các yếu tố ảnh hưởng ến ường cầu, hàm cầu hàm tiêu dùng, tối a
hoá lợi ích và tiêu dùng tối ưu, lợi ích cận biên và sự co dãn của cầu.
+ Thị trường các yếu tố sản xuất: Nghiên cứu cung và cầu về lao ộng, vốn, ất ai.
+ Sản xuất chi phí lợi nhuận: Nghiên cứu các vấn về nội dung sản xuất
chi phí, các yếu tố sản xuất, hàm sản xuất năng suất, chi phí cận biên, chi phí
bình quân và tổng chi phí: lợi nhuận doanh nghiệp, quy luật lãi suất giảm dần, tối
a hoá lợi nhuận, quyết ịnh sản xuất và ầu tư, quyết ịnh óng cửa doanh nghiệp.
+ Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, cạnh tranh hoàn hảo ộc quyền:
Nghiên cứu về thị trường cạnh tranh không hoàn hảo cạnh tranh hoàn hảo, ộc
quyền: quan hệ giữa cạnh tranh ộc quyền, quan hệ giữa sản lượng, giá cả
lợi nhuận.
+ Vai trò của chính phủ: Nghiên cứu khuyết tật của kinh tế thị trường, vai trò
sự can thiệp của chính phủ ối với hoạt ộng kinh tế vi vai trò của doanh
nghiệp nhà nước.
+ Một trong những mục tiêu nghiên cứu của kinh tế học vi phân tích
chế thị trường thiết lập ra giá cả tương ối cho các mặt hàng dịch vụ sự
phân phối các nguồn tài nguyên giới hạn giữa nhiều cách sử dụng khác nhau.
Kinh tế vi phân tích thất bại của thị trường khi thị trường không vận hành
hiệu quả, cũng như miêu tcần trong thuyết cho việc cạnh tranh hoàn hảo.
Ngoài ra còn trang bị các công cụ nâng cao trong phân tích cân bằng tổng quát.
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
c. Ph ng pháp nghiên c u kinh t h c vi môươ ế
Nghiên cứu những vấn ề kinh tế lý luận, phương pháp luận và phương pháp
lựa chọn kinh tế tối ưu trong các hoạt ộng kinh tế vi mô. vậy cần nắm
vững khái niệm, ịnh nghĩa, nội dung, công thức tính toán, sở hình thành
các hoạt ộng nh thành kinh tế vi mô, quan trọng nhất phải rút ra ược
tính tất yếu và xu thế phát triển của nó.
Cần gắn chặt việc nghiên cứu lý luận, phương pháp luận và thực hành trong
quá trình học tập.
Gắn chặt việc nghiên cứu lý luận, phương pháp luận với thực tiễn sinh ộng
phong phú, phức tạp của các hoạt ộng kinh tế vi của doanh nghiệp
Việt Nam và ở các nước.
Cần hết sức coi trọng việc nghiên cứu, tiếp thu những kinh nghiệm thực
tiễn về các hoạt ộng kinh tế vi trong các doanh nghiệp tiên tiến của
Việt Nam của các nước trên thế giới. Nhờ ó chúng ta mới thể làm
phong phú thêm, sâu sắc thêm những nhận thức luận về môn khoa học
kinh tế vi mô.
Ngoài ra còn những phương riêng ược áp dụng các phương pháp riêng
như:
Áp dụng phương pháp cân bằng nội bộ, bộ phận, xem xét từng ơn vị
vi mô, không xét sự tác ộng ến các vấn khác; xem xét một yếu tố
thay ổi, tác ộng trong các iều kiện các yếu tố khác không ổi.
Trong kinh tế vi cần sử dụng hình hoá như công cụ toán học
phương trình vi phân ể lượng hoá các quan hệ kinh tế.
2. Giới thiệu chung về lý thuyết cung - cầu a.
C u
Khái niệm: o Cầu là số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua
có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời
gian nhật ịnh.
o Lượng cầu số lượng hàng hóa hay dịch vụ người mua
sẵn sáng hoặc có khả năng mua ở mức giá ã cho trong một thời
gian nhất ịnh. o Biểu cầu bảng chỉ số lượng hàng hóa hoặc
dịch vụ người tiêu dùng sẵng sàng khả năng mua
các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất ịnh.
o Đường cầu ường biểu diễn mối quan hệ giữa lượng cầu
giá. Một iểm chung của các ường cầu chúng nghiêng xuống
dưới về phía phải.
o Luật cầu số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ ược cầu trong
khoảng thời gian ã cho tăng lên khi giá của hàng hóa hoặc dịch
vụ giảm xuống.
Các yếu tố xác ịnh cầu và hàm số của cầu:
o Thu nhập người tiêu dùng (I):
Thu nhập một yếu tố quan trọng trong xác ịnh cầu. Thu nhập ảnh
hưởng trực tiếp ến khả năng mua của người tiêu dùng.
Những hàng hóa có cầu tăng lên khi thu nhập tăng lên ược gọi là các
hàng hóa thông thường.
Các hàng hóa mà cầu giảm i khi thu nhập tăng lên ược gọi là hàng
thứ cấp. o Giá cả của các loại hàng hóa liên quan (P
y
):
Cầu ối với hàng hoá không chỉ phụ thuộc vào giá của bản thân hàng
hoá. còn phụ thuộc vào giá của hàng hoá liên quan. Các hàng hoá
liên quan này chia làm hai loại:
Hàng hoá thay thế.
Hàng hoá bổ sung.
o Số lượng người tiêu dùng (dân số) (N):
Khi số lượng người tiêu dùng càng tăng thì cầu về hàng hoá cũng
tăng. o Thị hiếu người tiêu dùng (T):
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
Thị hiếu có ảnh hưởng lớn ến cầu của người tiêu dùng, thị hiếu là sở
thích hay sự ưu tiên của người tiêu dùng ối với hàng hoá hoặc dịch vụ. o
Các kì vọng (E):
Cầu ối với hàng hoá hoặc dịch vụ sẽ thay ổi phụ thuộc vào các kỳ
vọng (sự mong ợi) của người tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng hy vọng
rằng giá cả của hàng hoá nào ó sẽ giảm xuống trong tương lai, thì cầu
hiện tại ối với hàng hoá của họ sẽ giảm xuống và ngược lại.
Tóm lại:
Khi có sự thay ổi của các yếu tố trên thì sẽ làm cho lượng cầu thay ổi ở
mọi mức giá. Chúng tạo lên hàm cầu ược thể hiện dưới dạng phương
trình sau:
Q
X
D
t
= f(P
x
, I , P
y
, N , T , E)
Trong ó :
QXDt : Lượng cầu ối với hàng hoá trong thời gian t.
Px : Giá hàng hoá x trong thời gian t.
Py : Giá hàng hoá có liên quan trong thời gian t.
I : Thu nhập người tiêu dùng.
N : Dân số (người tiêu dùng).
T : Thị hiếu (sở thích) của người tiêu dùng.
E : Các kỳ vọng.
Sự dịch chuyển ường cầu:
Lượng cầu tại một mức giá ã cho ược biểu thị bằng một iểm trên ường
cầu. Còn toàn bộ ường cầu phản ánh cầu ối với hàng hoá hoặc dịch vụ cụ
thể nào
ó. Do vậy sự thay ổi của cầu sự dịch chuyển của toàn bộ ường cầu sang
bên trái hoặc bên phải, còn sự thay ổi của lượng cầu sự vận ộng dọc theo
ường cầu.
Hình vẽ sau ây minh hoạ sự phân biệt ó.
b. Cung
Khái niệm: o Cung số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ người bán
khả năng và sẵn sàng bán ở các mức giá khac nhau trong một thời gian nhất
ịnh. o Lượng cung lượng hàng hóa hoặc dịch vụ người bán sẵng
sàng khả năng bán mức giá ã cho trong một khoảng thời gian nhất
ịnh.
o Biểu cung là một bảng miêu tả số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà
người bán sẵn sàng và có khả năng bán ở các mức giá khác nhau trong
một khoảng thời gian nhất ịnh.
Giảm lượng cầu
D
2
D
0
D
1
P
Q
Tăng lượng cầu
Giảm
cầu
Tăng
cầu
S thay ổi của cầu và lượng cầu
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
o Đường cung là ường biểu diễn mối quan hệt giữa ường cung và giá trên
ồ thị. Một nét chung của ường cung là có ộ nghiêng lên trên về phía phải
phản ánh quy luật cung.
o Luật cung là số lượng hàng hóa ược cung trong khoảng thời gian ã cho
tăng lên khi giá của nó tăng lên. Vì vậy theo luật cung, giá và số lượng tỉ
lệ thuận với nhau.
Các yếu tố xác ịnh cung và hàm cung:
o Công nghệ (T
e
):
Công nghệ một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao sản xuất,
giảm chi phí lao ộng trong quá trình chế tạo sản phẩm. Sự cải tiến công
nghệ làm cho ường cung dịch chuyển về phía phải, nghĩa làm tăng khả
năng cung lên. o Giá của các yếu tố sản xuất ầu vào (P
i
):
Giá của các yếu tố sản xuất ảnh hưởng ến khả năng cung sản
phẩm. Nếu giá của các yếu tố sản xuất giảm sẽ dẫn ến giá thành sản xuất
giảm hội kiếm lợi nhuận sẽ cao lên, do ó các nhà sản xuất xu
hướng sản xuất nhiều lên. o Chính sách thuế (t):
Khi thuế tăng thì cung giảm.
Khi thuế giảm thì cung tăng.
o Số lượng người sản xuất (N):
Số lượng người càng nhiều thì lượng cung càng lớn.
o Các kỳ vọng (E):
Mọi mong ợi về sự thay ổi giá của hàng hóa, giá của các yếu tố sản
xuất, chính sách thuế… ều ảnh hưởng ến cung hàng hóa dịch vụ.
Nếu sự mong ợi dự oán thuận lợi cho sản xuất thì cung sẽ ược mở
rộng và ngược lại.
Tóm lại:
Từ các yếu tố trên ta xác ịnh ược hàm cung theo phương trình sau:
Q
S
x,t
= f(P
x
, P
i
, T
e
, t , N , E)
Trong ó :
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
Q
Sx.t
: Lượng cung ối với hàng hoá x trong thời gian t.
P
x
: Giá hàng hoá x trong thời gian t.
P
i
: Giá của các yếu tố ầu vào.
T
e
: Công nghệ.
N
: Số người sản xuất.
E : Các kỳ vọng.
Sự dịch chuyển ường cung:
Sự thay ổi của cung sự dịch chuyển toàn bộ ường cung. Sự thay ổi
lượng cung sự vận ộng dọc theo ường cung. Hình sau ây tả sự khác
biệt ó:
c. Cân bằng cung cầu
Dựa trên việc phân ch cả cung cầu ta thấy rằng cùng một thời iểm
nhất ịnh ta xác ịnh ược giao iểm của ường cung ường cầu. Tại ó
lượng cung bằng lượng cầu (Q
D
= Q
S
) nghĩa người bán muốn bán một
lượng sản phẩm Q
S
người mua muốn mua một lượng sản phẩm
Q
D
thì ta gọi ó là iểm cân bằng của thị trường.
Khi P
*
< P
1
Q
S
> Q
D
Dư thừa sản lượng.
P
Q
Cung tăng
Cung giảm
S
1
S
o
S
2
S thay ổI của cung và lượng cung
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
Khi P
*
> P
1
Q
S
< Q
D
Thiếu hụt sản lượng. Kiểm soát giá:
Giá trần:
một mức giá tối a mang tính pháp bắt buộc người bán ra
không ược òi hỏi giá cao hơn.
Giá trần thường ược áp dụng khi sự thiếu hụt thất thường về các
hàng hóa quan trọng nhằm tránh sự tăng giá quá mức. Mức giá này
thường thấp hơn mức giá cân bằng. Bảo vệ lợi ích nười tiêu
dùng.
Giá sàn:
Chính phủ thường ặt ra mức giá tối thiểu ối với hàng hóa. Mức
giá này thường áp dụng cho hiện tượng dư thừa sản lượng.
Mục tiêu ặt giá sàn nhằm ảm bảo lợi ích cho người sản xuất
cung ứng phục vụ.
Bảo vệ lợi ích người sản xuất.
d. Các phương pháp ước lượng cầu
o Điều tra và nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng
bằng cách quan sát: Quan sát hành vi của người tiêu dùng là cách
thu thập thông tin về sở thích của người tiêu dùng, thông qua việc
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
quan sát hành vi mua sắm và sử dụng sản phảm của họ. o
Phương pháp thử nghiệm:
Phương pháp thử nghiệm phương pháp iều tra cầu của người tiêu
dùng trong phòng thí nghiệm, nghĩa người tiêu dùng ược cho một số
tiền và ược yêu cầu chỉ tiêu trong một cửa hàng.
Phương pháp này phản ánh tính hiện thực hơn phương pháp iều tra
người tiêu dùng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng các hạn chế nhất
ịnh như không ảm bảo chính xác cho việc suy oán của toàn bộ thị
trường.
o Phương pháp thí nghiệm trên thị trường. o Phương
pháp phân tích hồi quy.
3. Giới thiệu chung hành vi của doanh nghiệp
a. Doanh nghi p
Doanh nghiệp ơn vị kinh doanh hàng hoá, dịch vụ theo nhu cầu thị
trường và hội lợi nhuận tối a ạt hiệu quả kinh tế – hội cao nhất. Một
doanh nghiệp tiến hành kinh doanh hiệu qủa doanh nghiệp thoả mãn ược
nhu cầu tối a của thị trường hội về hàng hoá, dịch vụ trong giới hạn cho
phép của nguồn lực hiện thu ược lợi nhuận nhiều nhất, em lại hiệu quả
kinh tế – xã hội cao nhất.
Qúa trình kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc vào ặc iểm kinh tế, kỹ
thuật, hội của từng loại doanh nghiệp. Quá trình kinh doanh của doanh
nghiệp bao gồm:
Nghiên cứu nhu cầu thị trường về hàng hoá và dịch vụ ể quyết ịnh xem
sản xuất cái gì
Chuẩn bị ồng bộ các yếu tố ầu vào thực hiện quyết ịnh sản xuất như:
lao ộng, ất ai, thiết bị, vật tư, kỹ thuật, công nghệ....
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
Tổ chức tốt quá trình kết hợp chặt chẽ, khéo léo giữa các yếu tố cơ bản
của ầu vào ể tạo ra hàng hoá và dịch vụ, trong ó lao ộng là yếu tố quyết
ịnh.
Tổ chức tốt quá trình tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ, bán hàng hóa thu tiền
về.
Một trong những biện pháp quan trọng nâng cao hiệu quả của kinh doanh
là rút ngắn chu kỳ kinh doanh. Chu kỳ kinh doanh chính là khoảng thời gian từ
lúc bắt ầu khảo sát nghiên cứu nhu cầu thị trường về hàng hoá, dịch vụ, ến lúc
bán xong hàng hóa và thu tiền về.
b. Lý thuy t v s n xu t ế
Công nghệ
- Sản xuất các loại hoạt ộng của doanh nghiệp bao gồm cả lĩnh vực
lưu thông và dịch vụ.
- Các doanh nghiệp chuyển hoá các ầu vào (còn gọi các yếu tố sản
xuất) thành ầu ra (còn gọi là sản phẩm).
- Các yếu tố sản xuất ược chia thành 2 loại:
+ Lao ộng (L)
+ Vốn (K) bao gồm: các nguyên nhiên vật liệu, tài sản cố ịnh, máy móc,
thiết bị, cơ sở hạ tầng...
- Các yếu tố ược kết hợp với nhau trong quá trình sản xuất kinh oanh
tạo ra sản phẩm ầu ra (Q). Sản phẩm ầu ra thể sản phẩm hữu
hình hoặc sản phẩm vô hình.
Hàm sản xuất
- Quan hệ giữa ầu vào ầu ra của quá trình sản xuất kinh doanh ược
biểu hiện bằng hàm sản xuất
+ Hàm sản xuất chỉ rõ mối quan hệ giữa sản lượng tối a có thể thu ược
từ các tập hợp khác nhau của các yếu tố ầu vào với một trình công
nghệ nhất ịnh.
+ Hàm sản xuất biểu diễn phương pháp sản xuất hiệu quả về mặt kỹ
thuật khi kết hợp giữa các yếu tố ầu vào ể tạo ra sản phẩm ầu ra.
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
- Một doanh nghiệp ạt hiệu quả kinh tế cao khi doanh nghiệp ó chi
phí cơ hội ầu vào là nhỏ nhất.
- Một hàm sản xuất thường dùng là hàm Cobb Douglas:
=1- )
Y = A. K .L
(
Trong ó:
Y : là sản lượng ầu ra
L : là vốn
K : là lao ộng
, : những hằng số cho biết tầm quan trọng tương ối của vốn lao
ộng trong quá trình sản xuất.
Sản xuất với một ầu vào biến ổi
- Năng suất lao ộng bình quân ( AP
L
)
Số ầu ra Q
AP
L
= =
Số lượng lao ộng L
- Năng suất lao ộng cận biên ( MP
L
)
Sự thay ổi ầu ra Q
MP
L
= =
Sự thay ổi lượng lao ộng L
MPL = Qn – Qn-1
Hình vẽ:
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
Nếu MP
L
> AP
L
AP
L
tăng dần
MP
L
< AP
L
AP
L
giảm dần
MP
L
= AP
L
AP
L
max
Q
L
TP
max
TP = ường tổng slượng
8
4
3
AP
L
(
MP
2
)
L
AP
L
MP
L
8
4
3
10
20
30
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
Quy luật MP
L
giảm dần
Dựa vào hình vẽ ta thấy năng suất cận biên của bất kỳ yếu tố sản xuất nào
cũng sẽ bắt ầu giảm dần tại một thời iểm nào ó khi càng nhiều yếu tố ầu vào
ược sử dụng trong quá trình sản xuất. Điều này cho thấy khi tăng thêm lao ộng thì
mỗi lao ộng chỉ ít vốn diện tích làm việc. Thời gian nhàn rỗi nhiều hơn
nên năng suất lao ộng giảm dần. Vì vậy quy luật năng suất cận biên giảm dần có ý
nghĩa với cả lao ộng vốn. liên quan ến hành vi quyết ịnh sản xuất kinh
doanh trong việc lựa chọn các yếu tố ầu vào như thế nào tăng năng suất, giảm
chi phí và tối a hoá lợi nhuận.
Sản xuất với hai ầu vào biến ổi Đường ộng lượng
:
ường biểu thị tất cả sự kết hợp của các yếu tố ầu vào khác nhau sản
xuất ra một lượng ầu ra nhất ịnh.
Các ường ộng lượng cho thấy sự linh hoạt các doanh nghiệp ược khi
ra quyết ịnh sản xuất trong nhiều trường hợp các doanh nghiệp thể ạt
ược một ầu ra lựa chọn bằng cách sử dụng các cách kết hợp khác nhau của
các yếu tố ầu vào ược một lượng ầu ra mong muốn với mục ích tối thiểu
hoá chi phí tối a hoá lợi nhuận.
Hình vẽ:
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
Sự thay thế các ầu vào, tỷ suất thay thế, kỹ thuật cận biên (MRTS)
Độ nghiêng của ường cong lượng cho thấy thể dùng 1 số lượng ầu vào
này thay thế cho 1 số lượng ầu vào khác nhưng phải ảm bảo ầu ra không ổi.
Độ nghiêng ó ược gọi tỉ suất thay thế kỹ thuật cận biên (MRTS) nghĩa
muốn giảm i một ơn vị lao ộng thì cần bao nhiêu ơn vị vốn với iều kiện
Q không ổi và ngược lại.
Tỉ suất thay thế kỹ thuật cận biên (MRTS) liên quan chặt chẽ với năng
suất cận biên của lao ộng và vốn và luôn ược o lường như 1 ại lượng dương
cho nên số ầu ra tăng thêm lao ộng sẽ là:
Q
L
= L . MP
L
> 0
Và số ầu ra giảm i do giảm sử dụng vốn sẽ là:
Q
K
= K . MP
K
< 0
Trong ó: K : chênh lệch về vốn
MP
K
: năng suất lao ộng cận biên theo vốn
Q + L = 0
K
L
Q
3
Q
1
Q
2
lOMoARcPSD|
13083077
lOMoARcPSD|44862240
[ĐỀ CƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠ I H ỌC]
Hỗ trợ ôn tập
L . MP
L
+ K . MP
K
= 0
Tỉ suất thay thế kỹ thuật cận biên
- K MP
L
MRTS =
=
MP
K
Hai trường hợp ặc biệt
TH
1
: Các yếu tố ầu vào có thể thay thế hoàn toàn cho nhau và MRTS không ổi
trên một ường ồng lượng có dạng một ường thẳng có nghĩa là cùng một ầu ra có
thể chỉ ược sản xuất bằng lao ộng và vốn hoặc bằng sự kết hợp giữa lao ộngvà
vốn
TH
2
: Các yếu tố ầu vào không thể thay thế cho nhau, mỗi mức ầu vào òi hỏi có sự
kết hợp riêng. Mỗi mức ầu ra òi hỏi một sự kết hợp giữa lao ộng và vốn. Khi ó
ường ộng lượng có dạng L.
Lý thuyết về chi phí sản xuất
Ý nghĩa và khái niệm
- Trong kinh tế vichi phí sản xuất giữ mộtvị trí quan trọngcó quan
hệ tới nhiều vấn khác của doanh nghiệp như: quan hệ với người tiêu
dùng, xã hội....Trong ó:
+ Chi phí tính toán (chi phí kế toán) tất cả những khoản chi nhưng
không tính ến chi phí cơ hội.
+ Chi phí kinh tế (chi phí tài chính) tất cả các khoản chi bao gồm cả
chi phí cơ hội.
Chi phí kinh tế thường lớn hơn chi phí tính toán 1 ợng bằng chi phí
cơ hội.
- Chi phí ngắn hạn những chi phí của thời kỳ trong ó số lượng
chất lượng của ầu vào là không ổi.
L
| 1/39