





Preview text:
lOMoAR cPSD| 60860503
Câu 1 : Khái niệm marketing du lịch
- Marketing du lịch là quá trình doanh nghiệp, tổ chức về du lịch tạo ragiá
trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng
nhằm thu được giá trị, lợi ích từ khách hàng
+ Tạo ra giá trị như thế nào ( sản phẩm ... )
+ Làm thế nào tạo mối quan hệ với khách hàng ( tiếp cận qua các kênh
phân phối -> có các kênh phân phối nào : trực tiếp và gián tiếp -> thế nào
là trực tiếp, thế nào là gián tiếp -> so sánh hiện nay với trước kia, công cụ marketing tổng hợp ...)
Câu 2 : Tổ chức, doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách nào ? - qua kênh phân phối
- công cụ marketing tổng hợp : gồm những cái gì
Câu 3 : Nêu các thành phần của Marketing hỗn hợp ( 4P ) ? Các
thành phần này hiện đang biến đổi như thế nào - 4P :
+ Product ( sản phẩm ) -> tạo giá trị + Price ( giá cả )
+ Promotion : ( quảng bá ) Quảng cáo -> xuất hiện quảng cáo online -> giờ
xuất hiện mạng xã hội (
+ Place bản chất, gốc : ngày xưa là phân phối, vị trí của chỗ bán, sản phẩm
-> bây giờ : Lên các sàn giao dịch ( agoda ... )
-> các thành phần này hiện nay đang biến đổi như thế nào -> 2 cái cuối thay đổi lớn ...
Câu 4 : Marketing hỗn hợp ( 4P ) tiếp cận từ người bán được tiếp cận
từ người mua ( 4C ) như thế nào ? - Sản phẩm giải quyết vấn đề gì cho người mua - Từ 4P -> 4C
+ Customer solution : giải quyết nhu cầu khách hàng, có đúng với nhu cầu khách hàng hay không
+ Customer cost : Chi phí đó khách hàng có đáp ứng đc ko,phù hợp với túi
tiền của khách ko, có đáng hay ko, giá có cao quá hay không
+ Communication : có hiệu quả hay không
+ Convenience : có thuận tiện hay không
Câu 5 : Các đặc trưng của ngành du lịch cần chú ý trong hoạt động
marketing? Các đặc trưng này tác động đến hoạt động phân phối, bán
sản phẩm như thế nào?
- 5 đặc trưng ấy trong quá trình marketing du lịch có tác động như thế nào?
+ Tính mùa vụ : Phải có marketing trước, cbi đào tạo, cbi trước + Không thể lưu trữ lOMoAR cPSD| 60860503
+ Không tách rời -> Mời phân phối đến trải nghiệm _> đoàn FAM/Press
đến trải nghiệm trước rồi quảng bá + Chi phí cố định cao
+ Tính phụ thuộc ( phụ thuộc vào nhiều yếu tố ) : du lịch phát triển dựa trên
nhiều ngành khác -> rủi ro
Câu 6 : Các định hướng marketing ? Theo em, hiện nay các doanh
nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay chủ yếu theo định hướng marketing nào ? - Các định hướng :
+ Sản xuất ( này là Việt Nam thời bao cấp : phân công ai sản xuất cái gì )
-> tập trung vào sản xuất -> sản xuất xong roi tập trung vào sản phẩm +
Sản phẩm : chất lượng -> chất lượng oke rồi thì giờ tập trung vào giá bán
+ Bán : đi quảng bá, xúc tiến bán -> bán ko đc thì nghiên cứu thị trường, xem nhu cầu khách hàng
+ Marketing -> thị trường -> ai cũng nghiên cứu thị trường thì cũng bình
thường -> hướng tới cái cao cả hơn : Vì xã hội, cộng đồng + Vì xã hội,
cộng đồng : đem lại cảm xúc lớn hơn cho người dùng - Các doanh nghiệp :
+ theo định hướng marketing, nghiên cứu thị trường
=> phân tích tại sao + Tìm hiểu về những định hướng còn lai
Câu 7 : Nêu nội dung cơ bản của kế hoạch nghiên cứu marketing ?
- Vấn đề cần giải quyết : tạo giá trị gì, đối tượng nào
+ Giá trị, sản phẩm gì -> vấn đề cần quan tâm
+ Mục tiêu : xác định mục tiêu là gì -> tạo giá trị sản phẩm, khách hàng
thích sản phẩm gì, nhu cầu như thế nào, các đối thủ cạnh tranh trên thị trường
+ Thông tin cần thu thập : liên quan đến khách hàng, đối thủ ...
+ Thu thập thông tin : Nguồn thứ cấp ( thông tin có sẵn ) : ví dụ tra gg ( chưa chắc đã đúng )
Nguồn sơ cấp -> chính chúng ta tạo ra -> bảng hỏi,
đến tận nơi quan sát, thuê công ti chuyên nghiệp để nghiên cứu thị trường
+ Phân tích báo cáo : đòi hỏi những yêu cầu gì
Câu 8 : Nêu các yếu tố của môi trường vĩ mô tác động đến thị trường,
khách hàng - Chính trị : - Kinh tế : - Xã hội : - Khoa học công nghệ :
Câu 9 : Hành vi người mua chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố nào ?
- Chịu ảnh hưởng của môi trường vi mô - Người mua : + Thu nhập lOMoAR cPSD| 60860503 + Thời gian
+ Sở thích : phụ thuộc vào môi trường sống ( nhóm xã hội khác nhau : chơi
với những người có nhu cầu chi tiêu -> khác nhau ), địa vị xã hội ( gia đình có điều kiện hay ko )
Câu 10 : các phương pháp nghiên cứu marketing ?
- Phương pháp khám phá : chưa biết gì -> khám phá tìm hiểu, đưa ra nhậnđịnh ban đầu
- Phương pháp mô tả : đi sâu hơn vào cái nhận định, đi sâu hơn nữa, môtả kĩ
Câu 11 : Nêu quá trình quyết định của người mua ?
-Mua gì đó -> xuất phát từ nhu cầu, bắt đầu từ nhu cầu
- Xem chỗ bán, tham khảo mọi người
Câu 12 : Để tạo giá trị hướng đến phân đoạn thị trường mục tiêu cần
chú ý các yếu tố nào ?
- Phân đoạn thị trường : lựa chọn thị trường mà mình muốn - tạo sự khác biệt - Định vị
Câu 13 : Hãy nêu các cách cơ bản để phân đoạn thị trường - lứa tuổi - giới tính - Sở thích
- mức độ chi tiêu, thu nhập
- theo khu vực, địa lý, quốc tịch
-> Phân đoạn theo nhu cầu, sở thích là khó nhất
Câu 14 : Tiêu chí xác định phân đoạn thị trường có thể được lựa chọn ?
- Phân đoạn thị trường thì rất nhiều
- Cái thị trường mình định bán -> đo được sức mua của thị trường
(tiềmnăng như thế nào, đo bằng sức thị trường có thể tiếp cận được, quy mô thị trường )
- Có tiếp cận được không , dễ tiếp cận không
- Thị trường có đủ lớn không, tiếp cận xong có làm nổi hay không, đápứng
nhu cầu đó như thế nào, hiện thực hóa được kế hoạch không Câu 15 :
Các chiến lược marketing hướng đến thị trường mục tiêu ? -
Câu 16 : Nêu khái niệm “ thương hiệu “ và ví dụ minh họa ?
- Nhận thức của khách hàng về sản phẩm của 1 tổ chức Câu 17
: các yếu tố cần cân nhắc khi định giá sản phẩm ?
- Chi phí : bỏ ra bao nhiêu ( ko lỗ ) : từ phí doanh nghiệp
- Nhu cầu : nhu cầu / nhận thức về giá trị lOMoAR cPSD| 60860503
- Khi mới kinh doanh, giai đoạn đầu chịu lỗ, bán giá thành thấp ... -> xâmnhập thị trường
- Chiến lược của doanh nghiệp
Câu 18 : Nguyên tắc xác định giá trần với giá sàn ?
- Giá trần : cao nhất : vượt qua thì giá cao quá, không bán được- Giá sàn :
thấp nhất : vượt qua thì dưới giá sản phẩm -> lỗ
Câu 19 : So sánh định giá theo chi phí và định giá theo giá trị ? - Theo
chi phí : Thị rường đỏ, cạnh tranh cao, cạnh tranh khốc liệt, lợi nhuận ko cao
- Theo giá trị : đạt đc lợi nhuận cao, khó tiếp cận, gía trị có thể thay đổi
Câu 20 : Nêu 1 số hình thức xúc tiến du lịch phổ biến của du lịch Việt Nam
- Do tính ko thể lưu trữ, ko thể tách rời -> làm hội chợ với nhau, giao
lưu,buôn bán -> hội chợ du lịch chuyên nghiệp ở Việt Nam ? -> Hội chợ
: tạo sân chơi cho mọi người cùng chơi, giới thiệu sản phẩm
- marketing trực tuyến qua website
Câu 21 : Nêu khái niệm kênh phân phối và các kênh phân phối sản
phẩm du lịch chủ yếu hiện nay ?
- Bản chất kênh phân phối là phương thức đưa sản phẩm, dịch vụ đến vớikhách hàng
+ Trực tiếp / gián tiếp + Online / offline
- Công cụ truyền thông : + Quảng cáo
+ Bán trực tiếp, tiếp thị trực tiếp, gọi điện trực tiếp
+ xúc tiến bán, có chương trình xúc tiến bán ngắn hạn, đưa ra ưu đãi + Làm
PR : làm cho thị trường có thiện cảm với doanh nghiệp đó ( tài trợ, tạo hình ảnh ... )
Câu 22 : Nêu các công cụ truyền thông marketing ?
Câu 23 : Ưu điểm và hạn chế của công cụ truyền thông marketing
quảng cáo / Advertising - ưu điểm :
+ ưu điểm lớn nhất là độ phủ rộng
+ Phía bên quảng cáo chủ động, làm ảnh đẹp nhất, đẹp hơn thực tế
+ tạo được ý thứuc về sản phẩm, giới thiệu sản phẩm - Nhược điểm : + Chi phí cao + Không có tương tác
=> trái ngược với quảng cáo là bán trực tiếp : phạm vi hẹp, có tương tác,
quan tâm tới sản phẩm có thể hỏi lOMoAR cPSD| 60860503
- Trung gian : nằm giữa quảng cáo và bán trực tiếp là xúc tiến bán
Câu 24 : Nêu các đặc điểm của công cụ truyền thông marketing bán
hàng cá nhân / Personal Selling
- trái ngược với quảng cáo là bán trực tiếp : phạm vi hẹp, có tương tác,quan
tâm tới sản phẩm có thể hỏi
Câu 25 : Nêu khái niệm, mục tiêu và các hình thức xúc tiến bán
- Trung gian : nằm giữa quảng cáo và bán trực tiếp là xúc tiến bán
Câu 26 : Nêu khái niệm và tầm quan trọng của quan hệ công chúng
- tạo thiện cảm, gần gũi
- làm bằng cách tổ chức sự kiện
Câu 27 : Nêu đặc điểm của marketing trực tiếp - Gọi điện - tương đối phổ biến
- Hơi gần với bán trực tiếp
Câu 28 : Nêu các bước xây dựng kế hoạch truyền thông, marketing hiệu quả
- Thị trường, khách hàng, đối tượng hướng tới là ai
- xác định đc đối tượng hướng tới -> đặt mục tiêu, xác định mục tiêu
- thông điệp : mục tiêu khác nhau, thông điệp khác nhau
- Chọn phương tiện truyền tải
- Phải đánh giá : Nhỡ thất bại -> điều chỉnh
Câu 29 : Nêu các phương pháp xác định ngân sách dành cho marketing
- Phương pháp : có bao nhiêu bỏ ra bấy nhiêu ( phương páp nghĩ ít nhất ) - > ko hiệu quả
- Thống kê xem nganh ý ngta bỏ ra bao nhiêu -> mình làm như thế : Cócăn
cứ hơn 1 chút -> ko hiệu quả - Phương pháp
+ đầu tiên phải dựa vào mục tiêu ( doanh nghiệp mới vào với doanh
nghiệp đã có thương hiệu mục tiêu khác nhau ... )
+ Từ mục tiêu -> việc phải làm
+ từ việc cần làm -> Chi phí ( đưa ra trường hợp : chi phí quá cao ... -> điều
chỉnh mục tiêu cho phù hợp : điều chỉnh nma ko đạt đc mục tiêu -> 1 là
phải điều chỉnh rất nhiều thứ, điều chỉnh mục tiêu , 2 là phải đi vay )
=> Phương pháp thứ 3 khoa học nhất
=> Đưa ra mục tiêu + huy động vốn
Câu 30 : Nêu nội dung chiến lược đẩy và kéo trong truyền thông marketing tổng hợp - đẩy :
+ Giống như bán : đẩy sp tới khách hàng
+ Muốn đẩy Sản phẩm đến khách hàng -> ra sức bán lOMoAR cPSD| 60860503 - Kéo + Làm cho mình đẹp hơn + Quảng cáo
Câu 31 : Mô tả thị trường mục tiêu, sản phẩm du lịch, sự khác biệt của
sản phẩm du lịch do nhóm em xây dựng
Câu 32 : Xác định phân đoạn thị trường khách du lịch đối với sản
phẩm du lịch do em lựa chọn ( bài tập cá nhân )
Câu 33 : Nêu các kênh phân phối và công cụ truyền thông marketing
đối với sản phẩm du lịch do nhóm em xây dựng