Đề giao lưu HSG Toán 7 năm 2018 – 2019 phòng GD&ĐT Yên Lạc – Vĩnh Phúc

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh đề thi giao lưu học sinh giỏi môn Toán 7 năm học 2018 – 2019 phòng GD&ĐT huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC
ĐỀ THI GIAO LƯU HSG LP 7 CP HUYN
MÔN: TOÁN
NĂM HỌC 2018-2019
(Thi gian làm bài 120 phút, không k thời gian giao đề)
Câu 1. (2,0 đim)
a) Cho đa thức f(x) = (1 + 26x
2
+ 4x
3
+ 2019x
4
- 2050x
5
)
10
. Gi s sau khi khai trin đa
thức f(x) ta được f(x) = a
0
+ a
1
x + ...+ a
49
x
49
+ a
50
x
50
. (a
i
là các hng s i=
0;50
).
Tính giá tr biu thc T = a
1
+ a
2
+ ...+ a
49
+ a
50
b) Tính giá tr biu thc P =
11
2018 2020
aa +
, vi
1
2019
a =
.
Câu 2. (2,0 điểm)
a) Tìm 3 số a; b; c biết:
3 2 2 5 5 3
5 3 2
a b c a b c
==
và a + b + c = 50
b) Cho ba hình ch nht, biết din tích ca hình th nht và din tích ca hình th hai t l
vi 4 5, diện tích hình thư hai din tích hình th ba t l vi 7 8, hình th nht
hình th hai cùng chiu dài tng các chiu rng ca chúng 27 cm, nh th hai
hình th ba cùng chiu rng, chiu dài ca hình th ba 24 cm. Tính din tích ca mi
hình ch nhật đó.
Câu 3. (2,5 đim)
a) Tìm s hu t x, sao cho tng ca s đó với nghịch đảo ca giá tr mt s
nguyên.
b) Tìm x, y, z nguyên tha
mãn:
4
26
2018 2019 2020 2018 2020 2019 2019x y z z y x + + + + + =
c) Cho các s a, b, c không âm tha mãn: a + 3c = 2018; a + 2b = 2019. Tìm giá tr ln
nht ca biu thc P = a + b + c.
Câu 4. (2,5 đim)
Cho tam giác ABC AB < AC,
. Hai phân giác AD CE ca tam giác ABC
ct nhau I. T trung điểm M ca BC k đưng vuông góc với đưng phân giác AD ti H,
ct AB P, ct AC K.
a) Tính
AIC
b) Tính độ dài cnh AK biết PK = 6cm, AH = 4cm.
c) Chng minh tam giác IDE cân.
Câu 5. (1,0 đim)
G
K
H
C
D
E
F
B
A
………………………….. Hết …………………………..
(Cán b coi thi không gii thích gì thêm)
H và tên thí sinh: …………………………………. Số báo danh: ……………………..
Xét hình bên: Ta viết các s 1, 2, 3, 4,..9 vào v trí ca 9
đim trong hình v bên sao cho mi s ch xut hiện đúng một
ln tng ba s trên mt cnh ca tam giác bng 18. Hai
cách viết được gọi như nhau nếu b s viết các điểm
(A;B;C;D;E;F;G;H;K) ca mi cách trùng nhau. Hi bao
nhiêu cách viết phân bit ? Ti sao?
ĐỀ CHÍNH THC
| 1/1

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC
ĐỀ THI GIAO LƯU HSG LỚP 7 CẤP HUYỆN MÔN: TOÁN NĂM HỌC 2018-2019 ĐỀ CHÍNH THỨC
(Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề)
Câu 1. (2,0 điểm)
a) Cho đa thức f(x) = (1 + 26x2 + 4x3 + 2019x4 - 2050x5)10. Giả sử sau khi khai triển đa
thức f(x) ta được f(x) = a0 + a1x + ...+ a49x49 + a50x50. (ai là các hằng số i= 0;50 ).
Tính giá trị biểu thức T = a1 + a2 + ...+ a49 + a50 1 1 1
b) Tính giá trị biểu thức P = a − + a − , với a = . 2018 2020 2019
Câu 2. (2,0 điểm) a b c a b c
a) Tìm 3 số a; b; c biết: 3 2 2 5 5 3 = = và a + b + c = – 50 5 3 2
b) Cho ba hình chữ nhật, biết diện tích của hình thứ nhất và diện tích của hình thứ hai tỉ lệ
với 4 và 5, diện tích hình thư hai và diện tích hình thứ ba tỉ lệ với 7 và 8, hình thứ nhất và
hình thứ hai có cùng chiều dài và tổng các chiều rộng của chúng là 27 cm, hình thứ hai và
hình thứ ba có cùng chiều rộng, chiều dài của hình thứ ba là 24 cm. Tính diện tích của mỗi hình chữ nhật đó.
Câu 3. (2,5 điểm)
a) Tìm số hữu tỉ x, sao cho tổng của số đó với nghịch đảo của nó có giá trị là một số nguyên.
b) Tìm x, y, z nguyên thỏa mãn: 4 26
x − 2018 + y − 2019 + z − 2020 + 2018 − z + 2020 − y + 2019 − x = 2019
c) Cho các số a, b, c không âm thỏa mãn: a + 3c = 2018; a + 2b = 2019. Tìm giá trị lớn
nhất của biểu thức P = a + b + c.
Câu 4. (2,5 điểm)
Cho tam giác ABC có AB < AC, 0
B = 60 . Hai phân giác AD và CE của tam giác ABC
cắt nhau ở I. Từ trung điểm M của BC kẻ đường vuông góc với đường phân giác AD tại H,
cắt AB ở P, cắt AC ở K. a) Tính AIC
b) Tính độ dài cạnh AK biết PK = 6cm, AH = 4cm.
c) Chứng minh tam giác IDE cân.
Câu 5. (1,0 điểm) A
Xét hình bên: Ta viết các số 1, 2, 3, 4,..9 vào vị trí của 9
điểm trong hình vẽ bên sao cho mỗi số chỉ xuất hiện đúng một F G
lần và tổng ba số trên một cạnh của tam giác bằng 18. Hai E
cách viết được gọi là như nhau nếu bộ số viết ở các điểm H K
(A;B;C;D;E;F;G;H;K) của mỗi cách là trùng nhau. Hỏi có bao B D
nhiêu cách viết phân biệt ? Tại sao? C
………………………….. Hết …………………………..
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
Họ và tên thí sinh: …………………………………. Số báo danh: ……………………..