Trang 1/2
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN GIAO THUỶ
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Toán-Lớp 8 THCS
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
Đề khảo sát gồm: 02 trang.
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Học sinh trả lời t câu 1 đến câu 8, chn phương án tr li đúng viết ch cái đng trưc
phương án đó vào bài làm.
Câu 1. Biểu thức nào sau đây là đa thức?
A.
2
2 x y.−+
B.
2
3
y.
x
+
C.
2
2
xy
.
xy
D.
5 3x.+
Câu 2. Khi chia đa thức
62 23
5x y 3x y
cho đơn thức
22
xy
ta được kết quả là
A.
B.
4
5x 3y.−+
C.
4
5x 3y.
D.
4
5x 3y.−−
Câu 3. Với
a,b
là hai số bất kì, trong các đẳng thức sau, đẳng thức nào không đúng?
A.
( )
3
3 2 23
a b a 3a b 3ab b .+=+ + +
B.
22
a 2ab b 1.
+=
C.
( )
2
aba aba.+=+
D.
( )
3
3 2 23
a b a 3a b 3ab b .
−= +
Câu 4. Rút gọn biểu thức
( )
( )
23
x1x x1 x ++
ta được kết quả là
A.
1.
B.
1.
C.
3
2x .
D.
3
1 2x .
Câu 5. Dữ liệu nào sau đây là số liệu liên tục?
A. Dliệu về kết quả đánh giá hạnh kiểm ca mỗi học sinh lớp 8A.
B. Dliệu về số môn thể thao yêu thích của mỗi bạn học sinh lớp 8A.
C. Dliệu về tên các học sinh lớp 8A tham gia thi kéo co.
D. Dliệu về chiều cao của các bn học sinh lớp 8A.
Câu 6. Đáy của hình chóp tứ giác đều là:
A. Hình thoi. B. Hình thang cân. C. Hình vuông. D. Hình bình hành.
Câu 7. Biểu đồ bên biểu diễn thứ hạng
của bóng đá nam Việt Nam tnăm
2018
đến năm
2022
(d liu t fifa.com). Th
hạng của bóng đá nam Vit Nam m
2021 là
A.
94.
B.
96.
C.
98.
D.
100.
Câu 8. Trên đỉnh núi FANSIPAN (Lào Cai) người ta đặt một chóp
làm bằng inox dạng hình chóp tam giác đều. Biết diện tích đáy
bằng
2
1560 cm
chiều cao của hình chóp
90 cm
. Thể tích của
hình chóp đó là
A.
3
421200 cm .
B.
3
70200 cm .
C.
3
140400 cm .
D.
.
3
46800 cm
Trang 2/2
Câu 9. Trong mỗi ý a), b), c), d) học sinh chọn đúng hoặc sai và viết ch “Đúng” hoc ch “Sai” vào
bài làm.
Để đo khoảng cách giữa hai vị trí
D
B
trong đó vị trí
B
không tới được, người ta tiến hành chọn các vị trí
,,CEA
như
hình bên đo được
47 ,
CD m=
30 ,CE m=
63 .
EA m=
Em hãy
xác định tính “đúng/sai” của mỗi kết luận sau:
a)
.
CE CD
EA DB
=
b)
.
CB CD
DE BA
=
c)
.
ED CE
AB EA
=
d)
98, 7 .DB m=
PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Bài 1. (2,0 điểm)
1. Rút gọn và xác định bậc của đa thức:
( ) (x ) .
22
xy y
+ −−
2. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a)
;
22
3x 6 xy 3 y−+
b)
.
33
x y 3x 3y−+
3. Tìm
x
biết:
(
)
.
2
4x x3 x3−=
Bài 2. (1,0 điểm) Bảng thống sau cho biết số lượng học sinh của các lớp khối 8 tham gia câu lạc
bộ STEM và MC (dẫn chương trình) của nhà trường.
Lớp
Câu lạc bộ
8A 8B 8C 8D
STEM
7
5
8
4
MC
4
5
3
2
a) Dựa vào bảng thống kê trên, hãy cho biết lớp 8C có bao nhiêu học sinh tham gia cả hai câu
lạc bộ STEM và MC?
b) Vbiểu đồ hình cột để so sánh số học sinh tham gia cả hai câu lạc bộ STEM và MC từng lớp.
Bài 3. (3,5 điểm)
1. Một khối gỗ dạng hình chóp tứ giác đều. Cạnh đáy của khối gỗ hình chóp độ dài
1,2 m
và trung đoạn của khối gỗ hình chóp có độ dài là
1,8 m
.
a) Tính diện tích mặt đáy và diện tích xung quanh của khối gỗ.
b) Người ta sơn cả năm mặt của khối gỗ, biết cứ sơn mỗi mét vuông gỗ cần
trả
130 000
đồng
2
/m
(tiền sơn và tiền công). Cần phải trả bao nhiêu tiền khi sơn tất cả các mặt của
khối gỗ đó?
2. Cho
ABC
vuông tại
A
có đường trung tuyến
BN
. Qua
N
kẻ đường thẳng song song với
BC
cắt
AB
tại
M
. Qua
N
kẻ đường thẳng vuông góc với
AC
cắt
BC
tại
D
.
a) Chứng minh tứ giác
AMDN
là hình chữ nhật; tứ giác
BMND
là hình bình hành.
b) Tia phân giác của góc
BMN
cắt
BN
tại
E
, chứng minh
BE.MN DN.EN=
.
c) Tia phân giác của góc
MND
cắt
MD
tại
F
và cắt
BC
tại
G
. Chứng minh rằng
EB FD
EN FM
=
EF//GD.
Bài 4. (0,5 điểm) Tìm tất cả các số thực
,xy
thoả mãn
.
2 22 2
(x +xy) +y +4=3x +6xy
--------------- HẾT ---------------
Họ và tên thí sinh:
…………………………………………
Họ tên, chữ ký GT 1:
………………………………………...
Số báo danh:
…………………………………………………...
Họ tên, chữ ký GT 2:
………………………………………...
Trang 3/2
Trang 1/4
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN GIAO THUỶ
KỲ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 – 2025
HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn Toán lớp 8
I. Trc nghim (3,0 điểm)
Phần 1. (2,0 điểm). Mỗi câu đúng 0,25 điểm.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Chn
A
B
B
A
D
C
C
D
Phần 2. (1,0 điểm)
- HS ch la chn chính xác 01 ý trong câu hi được 0,1 điểm.
- HS ch la chn chính xác 02 ý trong câu hi đưc 0,25 điểm.
- HS ch la chn chính xác 03 ý trong câu hi đưc 0,5 điểm.
- HS la chn chính xác 04 ý trong câu hỏi được 1 điểm.
Câu 9
Ý a) b) c) d)
Chn Đúng Sai Sai Đúng
II. T lun (7,0 điểm)
Bài
Ni dung
Đim
Bài
1.
(2,0
điểm)
Bài 1. (2,0 điểm)
1. Rút gọn và xác định bậc của đa thức:
( ) (x ) .
22
xy y+ −−
2. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a)
;
22
3x 6 xy 3 y−+
b)
.
33
x y 3x 3y
−+
3. Tìm
x
biết:
( )
.
2
4x x3 x3
−=
1. Đa thc
( )
( )
22
xy xy+ −−
( ) (
)
22222222
2 2 2 24
x xy y x xy y x xy y x xy y xy=++−+=+++−=
0,25
Bc của đa thức là 2.
0,25
2. a)
( )
2 22 2
3x 6 xy 3y 3 x 2xy y−+= −+
0,25
( )
.
2
3x y=
0,25
b)
( )
( ) ( )
( )
( )
.
33 33 2 2
x y 3x 3y x y 3x 3y x y x xy y 3 x y−+ = + =− ++ +
0,25
( )
( )
.
22
x y x xy y 3= +++
0,25
3. Ta có
( )
2
4x x3 x3−=
( ) ( )
( )
( )
( )( )
( )
2
2
4x x3 x3 0
x 3 4x 1 0
x 3 2x 1 2x 1 0
−−=
−=
+=
0,25
Suy ra
x30−=
hoc
2x 1 0−=
hoc
2x 1 0+=
Hay
x3=
hoc
1
x
2
=
hoc
.
1
x
2
=
Vy
;; .
11
x3
22



0,25
Trang 2/4
Bài
2.
(1,0
điểm)
Bài 2. (1,0 điểm) Bng thng kê sau cho biết s ng học sinh ca các lp khi 8 tham gia
câu lc b STEM và MC (dẫn chương trình) của nhà trường.
Lp
Câu lc b
8A 8B 8C 8D
STEM
7
5
8
4
MC
4
5
3
2
a) Dựa vào bảng thống kê trên, hãy cho biết lớp 8C có bao nhiêu học sinh tham gia cả hai câu
lạc bộ STEM và MC?
b) Vẽ biểu đồ hình cột để so sánh số học sinh tham gia chai câu lạc bộ STEM và MC từng lớp.
a) Số học sinh lớp 8C tham gia cả hai câu lạc bộ STEM và MC
.8 3 11+=
0,5
b) Vẽ biểu đồ hình cột để so sánh số học sinh tham gia cả hai câu lạc bộ STEM MC
từng lớp.
0,5
Bài
3.
(3,5
điểm)
Bài 3. (3,5 điểm)
1. (1điểm) Một khối gỗ có dạng hình chóp tứ giác đều. Cạnh đáy của khối gỗ hình chóp có độ
dài là
1,2 m
và trung đoạn của khối gỗ hình chóp có độ dài là
1,8 m
.
a) Tính diện tích mặt đáy và diện tích xung quanh của khối gỗ.
b) Người ta sơn cả năm mặt của khối gỗ, biết cứ sơn mỗi mét vuông gỗ cần trả
130 000
đồng
2
/m
(tiền sơn và tiền công). Cần phải trả bao nhiêu tiền khi sơn tất cả các mặt của khối gỗ đó?
a) Din tích mặt đáy của khi g hình chóp là
1,2 1,2 1,44×=
(
2
m
)
0,25
Diện tích xung quanh của khi g hình chóp là
1,2 4
.1,8 4,32
2
×
=
(
2
m
)
0,25
b) Diện tích toàn phần ca khi g hình chóp là
4,32 1,44 5,76+=
(
2
m
)
S tin phi tr khi sơn tt c các mt ca khi g là
5,76 130000 748800×=
ng)
0,25
0,25
2. (2,5 điểm) Cho
ABC
vuông tại
A
có đường trung tuyến
BN
. Qua
N
kẻ đường thẳng
song song với
BC
cắt
AB
tại
M
. Qua
N
kẻ đường thẳng vuông góc với
AC
cắt
BC
tại
D
.
a) Chứng minh tứ giác
AMDN
là hình chữ nhật; tứ giác
BMND
là hình bình hành.
b) Tia phân giác của góc
BMN
cắt
BN
tại
E
, chứng minh
BE.MN DN .EN=
.
c) Tia phân giác của góc
MND
cắt
MD
tại
F
và cắt
BC
tại
G
. Chứng minh rằng
Trang 3/4
EB FD
EN FM
=
EF//GD.
a) (1,5 điểm) Chứng minh t giác
AMDN
hình chữ nhật; tứ giác
BMND
hình bình hành.
- Chứng minh tứ giác
AMDN
là hình chữ nhật (0,75 điểm)
Xét
ABC
N
trung đim ca
AC
(do
BN
đưng trung tuyến) và
MN
//
BC
(gt)
nên
M
là trung điểm ca AB.
Ta có
DN
//
AB
(vì cùng vuông góc với
AC
) và
N
là trung điểm ca
AC
Suy ra
D
là trung điểm ca BC
0,25
Suy ra
MD,DN
là hai đường trung bình ca
ABC
Suy ra
MD
//
AC
DN
//
AB
(tính cht đưng trung bình)
0,25
T giác
AMDN
MD
//
AN
DN
//
AM
(vì
M AB; N AC∈∈
)
Nên
AMDN
là hình bình hành (du hiu nhn biết hình bình hành)
Li có
9BAC =
hay
9MAN =
do đó
AMDN
là hình chữ nht.
0,25
- Chứng minh tứ giác
BMND
là hình bình hành (0,75 điểm)
Ta có
DN
//
AB
nên
DN
//
MB
0,25
Ta có
MA MB; MA=DN
=
nên
MB=DN
0,25
Suy ra tứ giác
BMND
là hình bình hành
0,25
b) Tia phân giác của góc
BMN
cắt
BN
tại
E
, chứng minh
BE.MN DN .EN=
. (0,5 điểm)
Do
ME
đưng phân giác ca
BMN
nên
BE BM
EN MN
=
(tính cht đưng phân giác)
Ta có
BM DN=
(do tứ giác
BMND
là hình bình hành)
0,25
Suy ra
BE DN
EN MN
=
hay
BE.MN DN .EN=
0,25
c) Tia phân giác của góc
MND
cắt
MD
tại
F
và cắt
BC
tại
G
. Chứng minh rằng
EB FD
EN FM
=
EF//GD.
(0,5 điểm)
Do
NF
đưng phân giác ca
DMN
nên
DN DF
MN FM
=
(tính cht đưng phân giác)
BE DN
EN MN
=
(chng minh trên). Suy ra
EB FD
EN FM
=
.
0,25
Trang 4/4
Ta có
MN
//
BC
hay
MN
//
GD
suy ra
DF GF
FM FN
=
(theo định lí Thalès)
DF GF
FM FN
=
BE DF
EN FM
=
nên
BE GF
EN FN
=
suy ra
EF
//
BG
(theo định lí Thalès)
hay
EF
//
GD.
0,25
Bài
4.
(0,5
điểm)
Bài 4.
(0,5 điểm) Tìm tt c các s thc
,xy
tho mãn
.
2 22 2
(x +xy) +y +4=3x +6xy
Ta có
( )
)
2 22 2
2 22 2 2
2
22
(x +xy) +y +4-3x -6xy=0
((x +xy) -4(x +xy)+4)+(x -2xy+y )=0
(x +xy 2 x y 0 +− =
0,25
Suy ra
2
2
2
x xy 2 0
xy0
x xy 2
xy
x1
xy
xy 1
+ −=
−=
+=
=
=
=
= = ±
Vây
(
)
x;y =(1;1); (-1;-1)
.
0,25
Chú ý:
- Thiếu hoặc sai đơn vị tr 0,25 điểm/lỗi; toàn bài không trừ quá 0,5 điểm.
- Điểm toàn bài là tổng điểm của các câu không làm tròn.
- Học sinh làm cách khác đúng cho điểm tương đương.
Xem thêm: ĐỀ THI HK1 TOÁN 8
https://thcs.toanmath.com/de-thi-hk1-toan-8

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I HUYỆN GIAO THUỶ NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Toán-Lớp 8 THCS
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
Đề khảo sát gồm: 02 trang.
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 8, chọn phương án trả lời đúng và viết chữ cái đứng trước
phương án đó vào bài làm.
Câu 1. Biểu thức nào sau đây là đa thức? 2 A. 2 2 −
x + y . B. 3 2
+ y . C. x
y . D. 5+ 3x. x 2 xy
Câu 2. Khi chia đa thức 6 2 2 3
5x y 3x y cho đơn thức 2 2
x y ta được kết quả là A. 3 5
x + 3xy. B. 4 5
x + 3y. C. 4
5x 3y. D. 4 5
x 3y.
Câu 3. Với a,b là hai số bất kì, trong các đẳng thức sau, đẳng thức nào không đúng? A. ( + )3 3 2 2 3
a b = a + 3a b + 3ab + b . B. 2 2
a 2ab + b = 1. C. ( + ) 2
a b a = ab + a . D. ( − )3 3 2 2 3
a b = a 3a b + 3ab b .
Câu 4. Rút gọn biểu thức ( − )( 2 + + ) 3 x 1 x
x 1 x ta được kết quả là A. 1.
B. 1. C. 3 2x. D. 3
12x .
Câu 5. Dữ liệu nào sau đây là số liệu liên tục?
A. Dữ liệu về kết quả đánh giá hạnh kiểm của mỗi học sinh lớp 8A.
B. Dữ liệu về số môn thể thao yêu thích của mỗi bạn học sinh lớp 8A.
C. Dữ liệu về tên các học sinh lớp 8A tham gia thi kéo co.
D. Dữ liệu về chiều cao của các bạn học sinh lớp 8A.
Câu 6. Đáy của hình chóp tứ giác đều là:
A. Hình thoi. B. Hình thang cân. C. Hình vuông. D. Hình bình hành.
Câu 7. Biểu đồ bên biểu diễn thứ hạng
của bóng đá nam Việt Nam từ năm 2018
đến năm 2022 (dữ liệu từ fifa.com). Thứ
hạng của bóng đá nam Việt Nam năm 2021 là A. 94. B. 96. C. 98. D. 100.
Câu 8. Trên đỉnh núi FANSIPAN (Lào Cai) người ta đặt một chóp
làm bằng inox có dạng hình chóp tam giác đều. Biết diện tích đáy bằng 2
1560 cm và chiều cao của hình chóp là 90 cm . Thể tích của hình chóp đó là A. 3 421200 cm . B. 3 70200 cm . C. 3 140400 cm . D. 3 46800 cm . Trang 1/2
Câu 9. Trong mỗi ý a), b), c), d) học sinh chọn đúng hoặc sai và viết chữ “Đúng” hoặc chữ “Sai” vào bài làm.
Để đo khoảng cách giữa hai vị trí D B trong đó vị trí B
không tới được, người ta tiến hành chọn các vị trí C, E, A như
hình bên và đo được CD = 47 , m CE = 30 , m EA = 63 . m Em hãy
xác định tính “đúng/sai” của mỗi kết luận sau: a) CE CD = . b) CB CD = . EA DB DE BA c) ED CE = . d) DB = 98,7 . m AB EA
PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Bài 1. (2,0 điểm)
1. Rút gọn và xác định bậc của đa thức: ( + )2 − (x− )2 x y y .
2. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) 2 2
3x 6 xy + 3y ; b) 3 3
x y + 3x 3 . y
3. Tìm x biết: 2
4x (x 3) = x 3.
Bài 2. (1,0 điểm) Bảng thống kê sau cho biết số lượng học sinh của các lớp khối 8 tham gia câu lạc
bộ STEM và MC (dẫn chương trình) của nhà trường. Lớp Câu lạc bộ 8A 8B 8C 8D STEM 7 5 8 4 MC 4 5 3 2
a) Dựa vào bảng thống kê trên, hãy cho biết lớp 8C có bao nhiêu học sinh tham gia cả hai câu lạc bộ STEM và MC?
b) Vẽ biểu đồ hình cột để so sánh số học sinh tham gia cả hai câu lạc bộ STEM và MC ở từng lớp.
Bài 3. (3,5 điểm)
1. Một khối gỗ có dạng hình chóp tứ giác đều. Cạnh đáy của khối gỗ hình chóp có độ dài
1,2 m và trung đoạn của khối gỗ hình chóp có độ dài là 1,8 m .
a) Tính diện tích mặt đáy và diện tích xung quanh của khối gỗ.
b) Người ta sơn cả năm mặt của khối gỗ, biết cứ sơn mỗi mét vuông gỗ cần trả 130 000 đồng 2
/ m (tiền sơn và tiền công). Cần phải trả bao nhiêu tiền khi sơn tất cả các mặt của khối gỗ đó? 2. Cho A
BC vuông tại A có đường trung tuyến BN . Qua N kẻ đường thẳng song song với
BC cắt AB tại M . Qua N kẻ đường thẳng vuông góc với AC cắt BC tại D .
a) Chứng minh tứ giác AMDN là hình chữ nhật; tứ giác BMND là hình bình hành.
b) Tia phân giác của góc BMN cắt BN tại E , chứng minh BE.MN = DN.EN .
c) Tia phân giác của góc MND cắt MD tại F và cắt BC tại G . Chứng minh rằng EB FD = và EF//GD. EN FM
Bài 4. (0,5 điểm) Tìm tất cả các số thực x, y thoả mãn 2 2 2 2 (x +xy) +y +4=3x +6x . y
--------------- HẾT ---------------
Họ và tên thí sinh: …………………………………………
Họ tên, chữ ký GT 1: ………………………………………..
Số báo danh: …………………………………………………..
Họ tên, chữ ký GT 2: ………………………………………... Trang 2/2 Trang 3/2
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KỲ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I HUYỆN GIAO THUỶ
NĂM HỌC 2024 – 2025 HƯỚNG DẪN CHẤM Môn Toán lớp 8
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
Phần 1. (2,0 điểm). Mỗi câu đúng 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Chọn A B B A D C C D
Phần 2. (1,0 điểm)
- HS chỉ lựa chọn chính xác 01 ý trong câu hỏi được 0,1 điểm.
- HS chỉ lựa chọn chính xác 02 ý trong câu hỏi được 0,25 điểm.
- HS chỉ lựa chọn chính xác 03 ý trong câu hỏi được 0,5 điểm.
- HS lựa chọn chính xác 04 ý trong câu hỏi được 1 điểm. Ý a) b) c) d) Câu 9 Chọn Đúng Sai Sai Đúng
II. Tự luận (7,0 điểm) Bài Nội dung Điểm
Bài 1. (2,0 điểm)
1. Rút gọn và xác định bậc của đa thức: ( + )2 − (x− )2 x y y .
2. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) 2 2
3x 6 xy + 3y ; b) 3 3
x y + 3x 3 . y
3. Tìm x biết: 2
4x (x 3) = x 3.
1. Đa thức ( + )2 −( − )2 x y x y 0,25 = ( 2 2
x + xy + y )−( 2 2
x xy + y ) 2 2 2 2 2 2
= x + 2xy + y x + 2xy y = 4xy Bậc của đa thức là 2. 0,25 2. a) 2 2 − + = ( 2 2 3x 6 xy 3y
3 x 2xy + y ) 0,25 Bài = ( − )2 3 x y . 0,25 1. b) 3 3 − + − = ( 3 3
− ) + ( − ) = ( − )( 2 2 x y 3x 3y x y 3x 3y
x y x + xy + y ) + 3.(x y) 0,25 (2,0
điểm) = ( − )( 2 2
x y x + xy + y + 3). 0,25 3. Ta có 2
4x (x 3) = x 3 2
4x (x 3) − (x 3) = 0 0,25
(x 3)( 2
4x 1) = 0
(x 3)(2x 1)(2x +1) = 0
Suy ra x 3 = 0 hoặc 2x 1 = 0 hoặc 2x + 1 = 0 Hay − x = 3 hoặc 1 x = hoặc 1 x = . 2 2 0,25 Vậy  ; 1; 1 x 3 −  ∈  .  2 2  Trang 1/4
Bài 2. (1,0 điểm) Bảng thống kê sau cho biết số lượng học sinh của các lớp khối 8 tham gia
câu lạc bộ STEM và MC (dẫn chương trình) của nhà trường. Lớp 8A 8B 8C 8D Câu lạc bộ STEM 7 5 8 4 MC 4 5 3 2
a) Dựa vào bảng thống kê trên, hãy cho biết lớp 8C có bao nhiêu học sinh tham gia cả hai câu lạc bộ STEM và MC?
b) Vẽ biểu đồ hình cột để so sánh số học sinh tham gia cả hai câu lạc bộ STEM và MC ở từng lớp.
Bài a) Số học sinh lớp 8C tham gia cả hai câu lạc bộ STEM và MC là 8 +3 = . 11 0,5 2.
(1,0 b) Vẽ biểu đồ hình cột để so sánh số học sinh tham gia cả hai câu lạc bộ STEM và MC ở điểm) từng lớp. 0,5
Bài 3. (3,5 điểm)
1. (1điểm) Một khối gỗ có dạng hình chóp tứ giác đều. Cạnh đáy của khối gỗ hình chóp có độ
dài là 1,2 m và trung đoạn của khối gỗ hình chóp có độ dài là 1,8 m .
a) Tính diện tích mặt đáy và diện tích xung quanh của khối gỗ.
b) Người ta sơn cả năm mặt của khối gỗ, biết cứ sơn mỗi mét vuông gỗ cần trả 130 000 đồng 2 / m
(tiền sơn và tiền công). Cần phải trả bao nhiêu tiền khi sơn tất cả các mặt của khối gỗ đó?
Bài a) Diện tích mặt đáy của khối gỗ hình chóp là 1,2×1,2 = 1,44 ( 2 m ) 0,25 3. ×
(3,5 Diện tích xung quanh của khối gỗ hình chóp là 1,2 4 .1,8 = 4,32 ( 2 m ) 0,25 2
điểm) b) Diện tích toàn phần của khối gỗ hình chóp là 4,32+1,44 = 5,76 ( 2 m ) 0,25
Số tiền phải trả khi sơn tất cả các mặt của khối gỗ là 5,76 ×130000 = 748800 (đồng) 0,25
2. (2,5 điểm) Cho A
BC vuông tại A có đường trung tuyến BN . Qua N kẻ đường thẳng
song song với BC cắt AB tại M . Qua N kẻ đường thẳng vuông góc với AC cắt BC tại D .
a) Chứng minh tứ giác AMDN là hình chữ nhật; tứ giác BMND là hình bình hành.
b) Tia phân giác của góc BMN cắt BN tại E , chứng minh BE.MN = DN.EN .
c) Tia phân giác của góc MND cắt MD tại F và cắt BC tại G . Chứng minh rằng Trang 2/4 EB FD = và EF//GD. EN FM
a) (1,5 điểm) Chứng minh tứ giác AMDN là hình chữ nhật; tứ giác BMND hình bình hành.
- Chứng minh tứ giác AMDN là hình chữ nhật (0,75 điểm) Xét A
BC N là trung điểm của AC (do BN là đường trung tuyến) và MN // BC (gt) 0,25
nên M là trung điểm của AB.
Ta có DN // AB (vì cùng vuông góc với AC ) và N là trung điểm của AC
Suy ra D là trung điểm của BC
Suy ra MD,DN là hai đường trung bình của ABC 0,25
Suy ra MD // AC DN // AB (tính chất đường trung bình)
Tứ giác AMDN MD // AN DN // AM (vì M AB; N AC )
Nên AMDN là hình bình hành (dấu hiệu nhận biết hình bình hành) 0,25 Lại có 
BAC = 9 hay 
MAN = 9 do đó AMDN là hình chữ nhật.
- Chứng minh tứ giác BMND là hình bình hành (0,75 điểm)
Ta có DN // AB nên DN // MB 0,25
Ta có MA = MB; MA=DN nên MB=DN 0,25
Suy ra tứ giác BMND là hình bình hành 0,25
b) Tia phân giác của góc BMN cắt BN tại E , chứng minh BE.MN = DN.EN . (0,5 điểm)
Do ME là đường phân giác của B
MN nên BE BM =
(tính chất đường phân giác) EN MN 0,25
Ta có BM = DN (do tứ giác BMND là hình bình hành) Suy ra BE DN =
hay BE.MN = DN.EN 0,25 EN MN
c) Tia phân giác của góc MND cắt MD tại F và cắt BC tại G . Chứng minh rằng EB FD =
EF//GD. (0,5 điểm) EN FM
Do NF là đường phân giác của DMN nên DN DF =
(tính chất đường phân giác) MN FM 0,25 Mà BE DN =
(chứng minh trên). Suy ra EB FD = . EN MN EN FM Trang 3/4
Ta có MN // BC hay MN //GD suy ra DF GF = (theo định lí Thalès) FM FNDF GF = và BE DF = nên BE GF =
suy ra EF // BG (theo định lí Thalès) FM FN EN FM EN FN 0,25 hay EF //GD.
Bài 4. (0,5 điểm) Tìm tất cả các số thực x, y thoả mãn 2 2 2 2 (x +xy) +y +4=3x +6x . y Ta có 2 2 2 2 (x +xy) +y +4-3x -6xy=0 2 2 2 2 2
((x +xy) -4(x +xy)+4)+(x -2xy+y )=0 0,25 2
(x +xy 2)2 + (x y)2 = 0 Bài Suy ra 4. 2
x + xy 2 = 0(0,5
x y = 0 điểm) 2
x + xy = 2 x = y 0,25 2x = 1  x = y x = y = 1 ±
Vây (x;y)=(1;1); (-1;-1). Chú ý:
- Thiếu hoặc sai đơn vị trừ 0,25 điểm/lỗi; toàn bài không trừ quá 0,5 điểm.
- Điểm toàn bài là tổng điểm của các câu không làm tròn.
- Học sinh làm cách khác đúng cho điểm tương đương. Trang 4/4
Xem thêm: ĐỀ THI HK1 TOÁN 8
https://thcs.toanmath.com/de-thi-hk1-toan-8
Document Outline

  • 1. ĐỀ TOÁN 8 HKI 24-25
  • 2. HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 8 HKI 24-25
  • Đề Thi HK1 Toán 8