Đề học kỳ 1 Toán 10 năm 2022 – 2023 trường TH Thực hành Sài Gòn – TP HCM

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 10 đề kiểm tra cuối học kỳ 1 môn Toán 10 năm học 2022 – 2023 trường Trung học Thực hành Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh, mời bạn đọc đón xem

Trang 1/2
TRƯỜNG TRUNG HỌC THỰC HÀNH SÀI GÒN
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề có 02 trang)
KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN: TOÁN – LỚP: 10
Thời gian làm bài: 90 pt (không kể thời gian phát đề)
Họ và tên học sinh:…………………………………………………….Số báo danh:………………………….
ĐỀ BÀI
Câu 1 (1,0 điểm)
a) Tìm tập xác định của hàm số
3 2
y x
.
b) Tìm các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số có đồ thị như sau:
Câu 2 (2,0 điểm). Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số
2
( ) 5 4
y f x x x
.
Câu 3 (1,0 điểm). Trong hình vẽ minh họa bên dưới, một vận động viên bóng chuyền đứng cách phía
sau vạch quy định
1
m đang tập phát bóng. Độ cao
(m) của quả bóng sau thời gian
t
giây nh từ
lúc bắt đầu phát bóng được cho bởi hàm số
2
4,9 3, 82 1,7
h t t
.
a) Khi nào quả bóng đạt được độ cao cao nhất (làm tròn kết quả đến chữ số thập phân thứ hai)?
b) Quả bóng đến lưới lúc
0,6
t
giây. Liệu bóng có qua ới không? Hãy giải thích, biết chiều
cao lưới là
2, 43
m
.
Câu 4 (2,5 điểm). Một vận động viên A tham gia tập luyện chạy cự li
100
mét. Kết quả sau
20
ngày luyện
tập được trình bày theo bảng dưới đây:
Thời gian chạy
20
ngày của vận động viên A
14
13
12
15
12
15
16
14
12
18
13
16
12
15
16
14
12
30
28
13
Trang 2/2
a) Tìm số trung bình, tứ phân vị và mốt của mẫu số liệu trên;
b) Huấn luyện viên muốn gửi bài báo cáo thành tích cho ban huấn luyện. Trong các tham số trên,
huấn luyện viên chọn tham số nào để phản ánh đúng khả năng của vận động viên A? Giải thích.
Câu 5 (3,0 điểm). Cho hình thoi
ABCD
O
giao điểm của hai đường chéo,
2AB a
60
o
BAD
. Trên đoạn thẳng
AB
lấy điểm
M
sao cho
2MB MA
. Gọi
N
trung điểm của
đoạn thẳng
AO
.
a) Tính tích vô hướng của hai vectơ
AM

AN

.
b) Gọi
I
là trung điểm của đoạn thẳng
MN
. Phân tích các vectơ
,AI
CI

theo
AB

AC

.
c) Đường thẳng
MN
cắt
BC
tại
P
. Biết
PB kPC
 
, tìm
k
.
Câu 6 (0,5 điểm). Khi đo chiều dài của một cây cầu, các thu được kết quả
372,7362 0, 001a m m
. Tìm số quy tròn của số gần đúng
372, 7362
.
_____HẾT_____
Trang 1/ 4
TRƯỜNG TRUNG HỌC THỰC HÀNH SÀI GÒN
ĐÁP ÁN ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đáp án có 04 trang)
KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2022 - 2023
MÔN: TOÁN - LỚP: 10
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
Câu Đáp án Điểm
1
Câu 1a (0,5 điểm). Tìm tập xác định của các hàm số
3 2
y x
.
Hàm số xác định khi và chỉ khi
2
3 2 0
3
x x
0,25
Vậy tập xác định hàm số là :
2
;
3
D
0,25
Câu 1b (0,5 điểm). Tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số có đồ thị như sau:
Theo đồ thị ta có khoảng đồng biến là:
2;4
0,25
Theo đồ thị ta có khoảng nghịch biến là:
0;2
4;10
0,25
2
Câu 2 (2,0 điểm). Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số
2
5 4
y f x x x
.
Hàm số bậc hai
2
5 4
y x x
1, 5, 4
a b c
Vậy
2
5 9
; 4 9;
2 2 4 4
b
b ac
a a
Bảng biến thiên
x

5
2

y

9
4

0,25×2
Bảng giá trị
x
1
2
5
2
3
4
y
0
2
9
4
2
0
Đồ thị hàm strục đối xứng đường thẳng
5
2
x
; đỉnh
5 9
;
2 4
I
, giao với trục
tung lại điểm
(0; 4)
; giao với trục hoành tại các điểm
(1; 0)
(4; 0).
0,25×6
Trang 2/ 4
3
Câu 3 (1,0 điểm). Trong hình vẽ minh họa bên dưới, một vận động viên bóng chuyền đứng
cách phía sau vạch quy định
1
m đang tập phát bóng. Độ cao
h
(m) của quả bóng sau thời
gian
t
giây tính từ lúc bắt đầu phát bóng được cho bởi hàm số
2
4, 9 3,82 1,7h t t
.
a) Khi nào quả bóng đạt được độ cao cao nhất (làm tròn kết quả đến chữ số thập phân
thứ hai)?
b) Quả bóng đến lưới lúc
0,6t
giây. Liệu bóng có qua lưới không? Hãy giải thích, biết
chiều cao lưới là
2, 43m
.
a) Bóng sẽ đạt được độ cao cao nhất khi
3, 82 191
0, 39
2 490
2. 4, 9
b
t
a
0,5
b) Độ cao của bóng khi đến lưới
2
4, 9 0,6 3, 82. 0,6 1,7 2,228h m
0,25
2, 228 2, 43
nên bóng không qua lưới.
0,25
4
Câu 4 (2,5 điểm). Một vận động viên A tham gia tập luyện chạy cự li
100
t. Kết quả sau
20
ngày luyện tập được trình bày theo bảng dưới đây:
Thời gian chạy
20
ngày của vận động viên A
14
13
12
15
12
15
16
14
12
18
13
16
12
15
16
14
12
30
28
13
a) Tìm số trung bình, tứ phân vị và mốt của mẫu số liệu trên.
b) Huấn luyện viên muốn gửi bài báoo thành tích cho ban huấn luyện. Trong các tham
số trên, huấn luyện viên chọn tham số nào để phản ánh tốt nhất khả năng của vận động viên
A? Giải thích.
Trang 3/ 4
a) Sắp xếp lại ta được:
12; 12; 12; 12; 12; 13; 13; 13; 14; 14; 14; 15; 15; 15; 16; 16; 16; 18; 28; 30
+ Số trung bình :
12.5 13.3 14.3 15.3 16.3 18 28 30
15, 5
20
X
+ Tứ phân vị thứ nhất:
1
12, 5Q
, tứ phân vị thứ hai:
2
14Q
, tứ phân vị thứ ba:
3
16Q
,
+ Mốt là
0
12M
0,5
0.5
0.25 x
3
0.25
b) Trong mẫu số liệu trên các giá trị bất thường
20
30
nên số trung bình
không đại diện tốt cho mẫu trong trường hợp này. Do đó ta chọn số trung vị (tứ phân
vị thứ hai) là
14
.
0,5
5
Câu 5a (1,0 điểm). Cho hình thoi
ABCD
O
là giao điểm của hai đường chéo,
2
AB a
60
o
BAD
. Trên đoạn thẳng
AB
lấy điểm
M
sao cho
2MB MA
. Gọi
N
trung
điểm của đoạn thẳng
AO
.
a) Tính tích vô hư
ng c
a hai vectơ
AM

AN

.
1
,
3
AM AB
 
1
4
AN AC
 
2
1 1 1 1
. . . .cos .2 .2 3. cos 30
12 12 12 12
AM AN AB AC AB AC BAC a a a
   
0,25×4
Câu 5b (1,0 điểm). Gọi
I
là trung điểm
MN
. Phân tích vectơ
,AI
CI
theo
AB

AC

.
1 1 1 1 1 1
2 2 3 4 6 8
AI AM AN AB AC AB AC
      
0,25×4
Trang 4/ 4
CI CA AI
 
1 1 1 7
6 8 6 8
AC AB AC AB AC
    
Câu 5c (1,0 điểm). Đường thẳng
MN
cắt
BC
tại
P
, biết
PB kPC
 
. Tìm
k
1 1
4 3
MN AN AM AC AB
    
0,25×2
PB kPC
 
PM MB k PM MC
   
1
k PM BM kMC
  
1 1
k PM k BM kBC
  
1
k
PM BM BC
k
  
(Chú ý rằng
1
k
)
2 2
3
1 3 1 1
k k k
PM AB BA AC AB AC
k k k
     
, ,
P M N
thẳng hàng nên
2 1 1 2
: :
3 4 3
3 1 1
k k
k
k k
0,25×2
6
Câu 6 (0,5 điểm). Khi đo chiều dài của một cây cầu, các thu được kết quả
372, 7362 0, 001
a m m
. Tìm số quy tròn của số gần đúng
372,7362
.
Với độ chính xác
0, 001
d
là số hàng phần nghìn thì ta quy tròn
372,7362
đến
hàng phần trăm. Do đó,
372,7362 372,74
0,5
Ghi chú: Học sinh giải cách khác đúng cho đủ điểm theo từng phần.
____HẾT____
| 1/6

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC THỰC HÀNH SÀI GÒN KIỂM TRA HỌC KỲ I ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2022 – 2023 (Đề có 02 trang) MÔN: TOÁN – LỚP: 10
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Họ và tên học sinh:…………………………………………………….Số báo danh:…………………………. ĐỀ BÀI Câu 1 (1,0 điểm)
a) Tìm tập xác định của hàm số y  3x  2 .
b) Tìm các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số có đồ thị như sau:
Câu 2 (2,0 điểm). Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số 2 y  f(x)  x   5x  4 .
Câu 3 (1,0 điểm). Trong hình vẽ minh họa bên dưới, một vận động viên bóng chuyền đứng cách phía
sau vạch quy định 1 m đang tập phát bóng. Độ cao h (m) của quả bóng sau thời gian t giây tính từ
lúc bắt đầu phát bóng được cho bởi hàm số 2 h  4  ,9t  3,82t 1,7 .
a) Khi nào quả bóng đạt được độ cao cao nhất (làm tròn kết quả đến chữ số thập phân thứ hai)?
b) Quả bóng đến lưới lúc t  0,6 giây. Liệu bóng có qua lưới không? Hãy giải thích, biết chiều cao lưới là 2, 43m .
Câu 4 (2,5 điểm). Một vận động viên A tham gia tập luyện chạy cự li 100 mét. Kết quả sau 20 ngày luyện
tập được trình bày theo bảng dưới đây:
Thời gian chạy 20 ngày của vận động viên A 14 13 12 15 12 15 16 14 12 18 13 16 12 15 16 14 12 30 28 13 Trang 1/2
a) Tìm số trung bình, tứ phân vị và mốt của mẫu số liệu trên;
b) Huấn luyện viên muốn gửi bài báo cáo thành tích cho ban huấn luyện. Trong các tham số trên,
huấn luyện viên chọn tham số nào để phản ánh đúng khả năng của vận động viên A? Giải thích.
Câu 5 (3,0 điểm). Cho hình thoi ABCD có O là giao điểm của hai đường chéo, AB  2a và  60o BAD 
. Trên đoạn thẳng AB lấy điểm M sao cho MB  2MA . Gọi N là trung điểm của đoạn thẳng AO .  
a) Tính tích vô hướng của hai vectơ AM và AN .    
b) Gọi I là trung điểm của đoạn thẳng MN . Phân tích các vectơ AI, CI theo AB và AC .  
c) Đường thẳng MN cắt BC tại P . Biết PB  kPC , tìm k .
Câu 6 (0,5 điểm). Khi đo chiều dài của một cây cầu, các kĩ sư thu được kết quả là
a  372,7362m  0,001m . Tìm số quy tròn của số gần đúng 372,7362. _____HẾT_____ Trang 2/2
TRƯỜNG TRUNG HỌC THỰC HÀNH SÀI GÒN KIỂM TRA HỌC KỲ I ĐÁP ÁN ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC: 2022 - 2023 MÔN: TOÁN - LỚP: 10 (Đáp án có 04 trang)
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề) Câu Đáp án Điểm 1
Câu 1a (0,5 điểm). Tìm tập xác định của các hàm số y  3x  2 . 2
Hàm số xác định khi và chỉ khi 3x 2 0 x      0,25 3  2  
Vậy tập xác định hàm số là : D  ;   0,25  3 
Câu 1b (0,5 điểm). Tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số có đồ thị như sau:
Theo đồ thị ta có khoảng đồng biến là: 2;4 0,25
Theo đồ thị ta có khoảng nghịch biến là: 0;2 và 4;10 0,25
2 Câu 2 (2,0 điểm). Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số y  f x 2  x   5x  4 . Hàm số bậc hai 2 y  x   5x  4 có a  1  , b  5, c  4  b  5  9 Vậy 2
 ;   b  4ac  9;   2a 2 4a 4 Bảng biến thiên x  5  0,25×2 2 y 9 4   Bảng giá trị x 5 1 2 2 3 4 y 0 2 9 2 0 4 0,25×6 5 5 9
Đồ thị hàm số có trục đối xứng là đường thẳng x  ; đỉnh I  ; , giao với trục 2 2 4
tung lại điểm (0;  4); giao với trục hoành tại các điểm (1; 0) và (4; 0). Trang 1/ 4
Câu 3 (1,0 điểm). Trong hình vẽ minh họa bên dưới, một vận động viên bóng chuyền đứng
cách phía sau vạch quy định 1 m đang tập phát bóng. Độ cao h (m) của quả bóng sau thời
gian t giây tính từ lúc bắt đầu phát bóng được cho bởi hàm số 2 h  4  ,9t  3,82t 1,7 . 3
a) Khi nào quả bóng đạt được độ cao cao nhất (làm tròn kết quả đến chữ số thập phân thứ hai)?
b) Quả bóng đến lưới lúc t  0,6 giây. Liệu bóng có qua lưới không? Hãy giải thích, biết
chiều cao lưới là 2, 43m . b  3,82 191
a) Bóng sẽ đạt được độ cao cao nhất khi t     a 2.4,  0,39 2 9 490 0,5 2
b) Độ cao của bóng khi đến lưới h  4
 ,90, 6 3,82.0, 61,7  2,228m 0,25
Vì 2,228  2, 43 nên bóng không qua lưới. 0,25
Câu 4 (2,5 điểm). Một vận động viên A tham gia tập luyện chạy cự li 100 mét. Kết quả sau 20
ngày luyện tập được trình bày theo bảng dưới đây:
Thời gian chạy 20 ngày của vận động viên A 14 13 12 15 12 15 16 14 12 18 4 13 16 12 15 16 14 12 30 28 13
a) Tìm số trung bình, tứ phân vị và mốt của mẫu số liệu trên.
b) Huấn luyện viên muốn gửi bài báo cáo thành tích cho ban huấn luyện. Trong các tham
số trên, huấn luyện viên chọn tham số nào để phản ánh tốt nhất khả năng của vận động viên A? Giải thích. Trang 2/ 4
a) Sắp xếp lại ta được: 0,5
12; 12; 12; 12; 12; 13; 13; 13; 14; 14; 14; 15; 15; 15; 16; 16; 16; 18; 28; 30
12.5 13.3 14.3 15.3 16.3 18 28 30 0.5 + Số trung bình : X          15,5 20
+ Tứ phân vị thứ nhất: Q  12, 5 Q  1 , tứ phân vị thứ hai: 2
14 , tứ phân vị thứ ba: 0.25 x Q3  16, 3 + Mốt là M  12 0 0.25
b) Trong mẫu số liệu trên có các giá trị bất thường là 20 và 30 nên số trung bình
không đại diện tốt cho mẫu trong trường hợp này. Do đó ta chọn số trung vị (tứ phân 0,5 vị thứ hai) là 14 .
Câu 5a (1,0 điểm). Cho hình thoi ABCD có O là giao điểm của hai đường chéo, AB  2a và  60o BAD 
. Trên đoạn thẳng AB lấy điểm M sao cho MB  2MA. Gọi N là trung 5
điểm của đoạn thẳng AO .  
a) Tính tích vô hướng của hai vectơ AM và AN . 0,25×4  1    AM  AB, 1 AN  AC 3 4   1   1  1  1 2  AM.AN  AB.AC  AB.AC.cosBAC  .2a.2a 3.cos 30  a 12 12 12 12    
Câu 5b (1,0 điểm). Gọi I là trung điểm MN . Phân tích vectơ AI, CI theo AB và AC .
 1        AI  AM AN 1 1 1   1 1
  AB  AC  AB  AC 2 2  0,25×4 3 4  6 8 Trang 3/ 4         CI  CA  AI 1 1 1 7  A
 C  AB  AC  AB  AC 6 8 6 8  
Câu 5c (1,0 điểm). Đường thẳng MN cắt BC tại P , biết PB  kPC . Tìm k
   1  1  MN  AN AM  AC  AB 0,25×2 4 3         
PB  kPC  PM  MB  k PM MC 1kPM  BM kMC      
 1kPM  1kBM kBC k  PM  BM   BC 1k (Chú ý rằng k  1) 0,25×2  2  k   k  2  k   PM   AB  BA  AC  AB  AC 3  1k  3k 1 1k k  2 1 k 1 2 Vì P,M,N thẳng hàng nên   k  3k   : 1 1k : 3 4 3
Câu 6 (0,5 điểm). Khi đo chiều dài của một cây cầu, các kĩ sư thu được kết quả là 6
a  372,7362m  0, 001m . Tìm số quy tròn của số gần đúng 372,7362.
Với độ chính xác d  0, 001 là số hàng phần nghìn thì ta quy tròn 372,7362 đến 0,5
hàng phần trăm. Do đó, 372, 7362  372,74
Ghi chú: Học sinh giải cách khác đúng cho đủ điểm theo từng phần. ____HẾT____ Trang 4/ 4