Đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2016 – 2017 phòng GD&ĐT Kim Thành – Hải Dương

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2016 – 2017 phòng GD&ĐT Kim Thành – Hải Dương; đề thi có đáp án và lời giải chi tiết.

Chủ đề:

Đề thi Toán 7 254 tài liệu

Môn:

Toán 7 2.1 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2016 – 2017 phòng GD&ĐT Kim Thành – Hải Dương

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2016 – 2017 phòng GD&ĐT Kim Thành – Hải Dương; đề thi có đáp án và lời giải chi tiết.

35 18 lượt tải Tải xuống
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN KIM THÀNH
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
Môn : Toán Lớp 7
Thời gian làm bài 120 phút
ề khảo sát gồm 01 trang)
Câu 1 (4,0 điểm):
a) Tính A =
3 3 3 1 1 1
4 11 13 2 3 4
5 5 5 5 5 5
4 11 13 4 6 8
b) Chứng minh rằng với n nguyên dương thì 3
n+2
- 2
n+2
+ 3
n
- 2
n
chia hết cho 10.
Câu 2 (4,0 điểm):
a) Tìm các cặp số nguyên (x,y) thỏa mãn: x + 2y = 3xy + 3
b) Cho A=
2017
1
...
4
1
3
1
2
1
; B =
...
2016 2015 2014 2 1
. Tính
A
B
Câu 3 (3,0 điểm):
a) Cho
2016
2 1 ( 2) 0
x y x y z
. Tính giá trị của : A = 5 x
2
y
2016
z
2017
b) Cho các số dương a,b,c,d; c
d và
a c
b d
. CMR
2016
20172017
2016
20172017
2017
20162016
2017
20162016
dc
ba
dc
ba
Câu 4 (3,0 điểm):
a) Cho a + b + c + d = 2000 và
1 1 1 1 1
40
a b c b c d c d a d a b
Tính giá trị của : S =
a b c d
b c d c d a d a b a b c
b) Xác định tổng các hệ số của đa thức f(x) =
2016 2017
2 2
5 6 . 5 6x x x x
Câu 5 (6,0 điểm):
Cho tam giác ABC ba góc nhọn (AB < AC). Vvề phía ngoài tam giác ABC
các tam giác đều ABD và ACE. Gọi I là giao của CD và BE, K là giao của AB và DC.
a) Chứng minh rằng: ADC = ABE.
b) Gọi M N lần lượt trung điểm của CD BE. Chứng minh rằng AMN
đều.
c) Chứng minh rằng IA là phân giác của góc DIE.
-------------Hết------------
Họ và tên thí sinh::........................................................... SBD........................................
Chữ ký giám thị 1: ……………………..………… Giám thị 2: ………………………………
ĐỀ CHÍNH THỨC
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN KIM THÀNH
HƯỚNG DẪN CHẤM
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI
NĂM HỌC 2016 - 2017
Môn : Toán lớp 7
Câu
Ý
N
ội dung
Đi
ểm
1
(4,0)
a
(2,0)
A =
3 3 3 1 1 1
4 11 13 2 3 4
5 5 5 5 5 5
4 11 13 4 6 8
=
13
1
11
1
4
1
.5
13
1
11
1
4
1
.3
4
1
3
1
2
1
.
2
5
4
1
3
1
2
1
A =
2
5
1
5
3
=
3 2
5 5
.
A=
5
1
5
. Vậy A = 1
0,75
0,75
0,5
b
(2,0)
Ta có 3
n+2
- 2
n+2
+ 3
n
- 2
n
= ( 3
n+2
+ 3
n
) – (2
n+2
+2
n
)
= 3
n
.( 3
2
+ 1 ) – 2
n-1
. ( 2
3
+ 2 )
= 3
n
.10 - 2
n-1
.10
= ( 3
n
-
2
n-1
).10
10. V
ậy
3
n+2
-
2
n+2
+ 3
n
-
2
n
10
0,5
0,5
0,5
0,5
2
(4,0)
a
(2,0)
Ta có x + 2y = 3xy + 3
3x + 6y = 9xy + 9
( 3x – 9xy ) + ( 6y -2 ) = 7
3x.( 1 - 3y ) -2.( 1-3y ) = 7
( 3x – 2 ). ( 1 – 3y ) = 7
Vì x, y
Z nên 3x – 2 ; 1-3y là các số nguyên.
Mà ( 3x - 2 ).( 1 – 3y ) = 7
3x – 2 ; 1-3y là ước của 7.
Ta lại có Ư(7) =
7;1
3x – 2 ; 1-3y
7;1
Bảng giá trị
3x
-
2
-
7
-
1
1
7
1
-
3y
-
1
-
7
7
1
x
-
5/3
1/3
1
3
y
2/3
8/3
-
2
0
KTM
KTM
TM
TM
Vậy (x,y)
0;3;2;1
0,25
0,25
0,5
0,25
0,5
0,25
b
(2,0)
B =
1 2 3 2015 2016
...
2016 2015 2014 2 1
B=
1
2
2015
...1
2014
3
1
2015
2
1
2016
1
1
B =
2017
2017
2
2017
...
2014
2017
2015
2017
2016
2017
0,75
B = 2017.
2017
1
...
4
1
3
1
2
1
Do đó
A
B
=
2017
1
0,75
0,5
3
(3,0)
a
(1,5)
02 x
với
x;
1y
0 với
x ;( x+y-z-2)
2016
0 với
x,y,z
Do đó
2016
2 1 ( 2) 0
x y x y z
khi
02
01
02
2016
zyx
y
x
02
01
02
zyx
y
x
1
1
2
z
y
x
Do đó A = 5. 2
2
.1
2016
.1
2017
= 5.4.1.1 = 20
V
ậy A = 20
0,25
0,5
0,5
0,25
b
(1,5)
Vì a,b,c,d là các số dương và c
d, mà
d
c
b
a
nên
d
b
c
a
2017
20162016
20162016
2017
2016
2016
20162016
20162016
2016
2016
2016
2016
dc
ba
c
a
dc
ba
d
b
c
a
hay
2017
20162016
2017
20162016
2017.2016
2017.2016
dc
ba
c
a
(1)
2016
20172017
20172017
2016
2017
2017
20172017
20172017
2017
2017
2017
2017
dc
ba
c
a
dc
ba
d
b
c
a
hay
2016
20172017
2016
20172017
2016.2017
2016.2017
dc
ba
c
a
(2)
Từ (1) và (2)
2016
20172017
2016
20172017
2017
20162016
2017
20162016
dc
ba
dc
ba
Vậy
2016
20172017
2016
20172017
2017
20162016
2017
20162016
dc
ba
dc
ba
0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
4
(3,0)
a
(1,5)
Ta có S =
a b c d
b c d c d a d a b a b c
S + 4 =
a b c d a b c d a b c d a b c d
b c d c d a d a b a b c
S + 4 = (a + b + c+ d ).
cbabadadcdcb
1111
Do đó S = - 4 + 2000.
40
1
= -4 + 50 = 46 . Vậy S = 46
0,25
0,25
0,5
0,5
b
(1,5)
Vì tổng các hệ số của đa thức f(x) bằng f(1). Mà đa thức
f(x) =
2016 2017
2 2
5 6 . 5 6x x x x
có f(1) = ( 5-6.1+1
2
)
2016
. ( 5+6.1+1
2
)
2016
= 0.(5+6.1+1
2
)
2016
= 0
Vậy đa thức đã cho có tổng các hệ số bằng 0
0,5
0,5
0,25
0,25
5
(6,0)
a
(2,0)
I
K
A
B
C
D
E
Ta có: AD = AB;
DAC
=
BDE
và AC = AE
Suy ra
ADC =
ABE (c.
g.c). V
ậy
ADC =
ABE
0,5
0,75
0,75
b
(2,0)
Từ ADC = ABE (câu a)
=>
ABE
=
ADC
BKC
=
AKD
(đối đỉnh).
Khi đó xét BIK và DAK suy ra
BIK
=
DAK
= 60
0
(đpcm)
I
K
A
B
C
D
E
M
N
J
Từ ADC = ABE (câu a) CM = EN và
ACM
=
AEN
ACM = AEN (c.g.c) AM = AN và
CAM
=
EAN
MAN
=
CAE
=
60
0
Do đó AMN đều.
V
ậy
AMN
đ
ều.
0,25
0,5
0,25
0,5
0,5
c
(2,0)
Trên tia ID lấy điểm J sao cho IJ = IB
BIJ đều
BJ = BI và
JBI
=
DBA
= 60
0
suy ra
IBA
=
JBD
, kết hợp BA = BD
IBA = JBD (c.g.c) =>
AIB
=
DJB
=
120
0
BID
= 60
0
0,5
0,5
0,5
=>
DIA
= 60
0
T
đ
ó suy
ra IA là phân giác c
ủa góc
:
DIE
0,5
Chú ý: Nếu học sinh làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.
| 1/5

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN HUYỆN KIM THÀNH Môn : Toán Lớp 7
Thời gian làm bài 120 phút
(Đề khảo sát gồm 01 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1 (4,0 điểm): 3 3 3 1 1 1     a) Tính A = 4 11 13 2 3 4  5 5 5 5 5 5     4 11 13 4 6 8
b) Chứng minh rằng với n nguyên dương thì 3n+2 - 2n+2 + 3n - 2n chia hết cho 10. Câu 2 (4,0 điểm):
a) Tìm các cặp số nguyên (x,y) thỏa mãn: x + 2y = 3xy + 3 b) Cho A= 1 1 1 1    ...  ; B = 1 2 3 2015 2016    ...  . Tính A 2 3 4 2017 2016 2015 2014 2 1 B Câu 3 (3,0 điểm): a) Cho 2016
x  2  y 1  (x  y  z  2)
 0 . Tính giá trị của : A = 5 x2y2016z2017  2016 a  b 2017 2016  2017 a  b 2016 2017
b) Cho các số dương a,b,c,d; c  d và a c  . CMR  b d  2016 c  d 2017 2016  2017 c  d 2016 2017 Câu 4 (3,0 điểm):
a) Cho a + b + c + d = 2000 và 1 1 1 1 1     a  b  c b  c  d c  d  a d  a  b 40 Tính giá trị của : S = a b c d    b  c  d c  d  a d  a  b a  b  c
b) Xác định tổng các hệ số của đa thức f(x) =   x  x 2016   x  x 2017 2 2 5 6 . 5 6 Câu 5 (6,0 điểm):
Cho tam giác ABC có ba góc nhọn (AB < AC). Vẽ về phía ngoài tam giác ABC
các tam giác đều ABD và ACE. Gọi I là giao của CD và BE, K là giao của AB và DC.
a) Chứng minh rằng: ADC = ABE.
b) Gọi M và N lần lượt là trung điểm của CD và BE. Chứng minh rằng AMN đều.
c) Chứng minh rằng IA là phân giác của góc DIE.
-------------Hết------------
Họ và tên thí sinh::........................................................... SBD........................................
Chữ ký giám thị 1: ……………………..………… Giám thị 2: ………………………………
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM HUYỆN KIM THÀNH
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn : Toán lớp 7 Câu Ý Nội dung Điểm 3 3 3 1 1 1  1 1 1  3 .    1 1 1       0,75 A = 4 11 13 2 3 4  =  4 11 13  2 3 4 5 5 5 5 5 5      1 1 1  5  1 1 1  5 .    .    a 4 11 13 4 6 8  4 11 13  2  2 3 4  0,75 (2,0) 3 1 1 A =  = 3 2  . 5 5 5 5 (4,0) 2 A= 5  0,5 1. Vậy A = 1 5 Ta có 3n+2 - 2n+2 + 3n - 2n
= ( 3n+2 + 3n ) – (2n+2 +2n ) 0,5 b
= 3n .( 32 + 1 ) – 2n-1 . ( 23 + 2 ) 0,5 (2,0) = 3n .10 - 2n-1.10 0,5
= ( 3n - 2n-1 ).10 10. Vậy 3n+2 - 2n+2 + 3n - 2n  10 0,5 Ta có x + 2y = 3xy + 3
 3x + 6y = 9xy + 9  ( 3x – 9xy ) + ( 6y -2 ) = 7 0,25
 3x.( 1 - 3y ) -2.( 1-3y ) = 7  ( 3x – 2 ). ( 1 – 3y ) = 7 0,25
Vì x, y  Z nên 3x – 2 ; 1-3y là các số nguyên.
Mà ( 3x - 2 ).( 1 – 3y ) = 7  3x – 2 ; 1-3y là ước của 7. 0,5 a Ta lại có Ư(7) =  ; 1  
7  3x – 2 ; 1-3y   ; 1   7 0,25 (2,0) Bảng giá trị 3x-2 -7 -1 1 7 2 1-3y -1 -7 7 1 (4,0) x -5/3 1/3 1 3 y 2/3 8/3 -2 0 KTM KTM TM TM 0,5 Vậy (x,y)    ;1 2  ; 0 ; 3  0,25 B = 1 2 3 2015 2016    ...  2016 2015 2014 2 1  1   2   3   2015  b B= 1   1   1  ...   1  1  2016   2015   2014   2  0,75 (2,0) B = 2017 2017 2017 2017 2017    ...   2016 2015 2014 2 2017 B = 2017.  1 1 1 1  0,75     ...    2 3 4 2017  Do đó A = 1 0,5 B 2017
Vì x  2  0 với x; y 1  0 với x ;( x+y-z-2)2016 0 với x,y,z 0,25 Do đó 2016
x  2  y 1  (x  y  z  2)  0 khi  x  2  0 x  2  x  a  0  2    (1,5)  y 1  0  y 1  0  y  1 0,5     x  y   22016 z  0 x  y  z  2  0 z  1
Do đó A = 5. 22 .12016 .12017 = 5.4.1.1 = 20 0,5 3 Vậy A = 20 0,25 (3,0)
Vì a,b,c,d là các số dương và c  d, mà a c  nên a b  b d c d 0,25 2017 2017 2016 2016 2016 2016 2016 2016 2016 a b a  b  a   a  b       2016 2016 2016 2016  2016   2016 2016  c d c  d  c   c  d  2016 2 . 017 a  2016 a  b 2017 2016 hay  (1) 0,25 2016.2017 c  2016 c  d 2017 2016 2016 2016 2017 2017 2017 2017 2017 2017 2017 a b a  b  a   a  b  b      2017 2017 2017 2017  2017   2017 2017  c d c  d  c  c  (1,5)  d  2017 2 . 016 a  2017 a  b 2016 2017 hay  (2) 0,25 2017.2016 c  2017 c  d 2016 2017  2016 a  b 2017 2016  2017 a  b 2016 2017 Từ (1) và (2)    2016 c  d 2017 2016  2017 c  d 2016 2017 0,5  2016 a  b 2017 2016  2017 a  b 2016 2017 Vậy   0,25 2016 c  d 2017 2016  2017 c  d 2016 2017 Ta có S = a b c d    b  c  d c  d  a d  a  b a  b  c
S + 4 = a  b  c  d a  b  c  d a  b  c  d a  b  c  d    0,25 b  c  d c  d  a d  a  b a  b  c 4 a S + 4 = (a + b + c+ d ).  1 1 1 1       0,25 (3,0) (1,5)  b  c  d c  d  a d  a  b a  b  c  Do đó S = - 4 + 2000. 1 40 0,5 = -4 + 50 = 46 . Vậy S = 46 0,5
Vì tổng các hệ số của đa thức f(x) bằng f(1). Mà đa thức 0,5
f(x) =   x  x 2016   x  x 2017 2 2 5 6 . 5 6 b 0,5
(1,5) có f(1) = ( 5-6.1+12 )2016. ( 5+6.1+12 )2016 0,25 = 0.(5+6.1+12 )2016 = 0 0,25
Vậy đa thức đã cho có tổng các hệ số bằng 0 E A D a 0,5 (2,0) K I C B Ta có: AD = AB;  DAC =  BDE và AC = AE 0,75
Suy ra ADC = ABE (c.g.c). Vậy ADC = ABE 0,75
Từ ADC = ABE (câu a) =>  ABE =  ADC 0,25 mà  BKC =  AKD (đối đỉnh).
Khi đó xét BIK và DAK suy ra  BIK =  DAK = 600 (đpcm) 0,5 5 E (6,0) A D b N J (2,0) K M I C B
Từ ADC = ABE (câu a)  CM = EN và 0,25  ACM =  AEN
ACM = AEN (c.g.c)  AM = AN và  CAM =  EAN 0,5  MAN = 
CAE = 600 Do đó AMN đều. 0,5 Vậy AMN đều. 0,5 c
Trên tia ID lấy điểm J sao cho IJ = IB  BIJ đều 0,5 (2,0)  BJ = BI và  JBI =  DBA = 60 0 suy ra  IBA =  JBD , kết hợp BA = BD 0,5
IBA = JBD (c.g.c) =>  AIB =  DJB = 1200 mà  BID = 600 =>  DIA = 600
Từ đó suy ra IA là phân giác của góc :  0,5 DIE
Chú ý: Nếu học sinh làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.