-
Thông tin
-
Quiz
Đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2016 – 2017 phòng GD&ĐT Kim Thành – Hải Dương
Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2016 – 2017 phòng GD&ĐT Kim Thành – Hải Dương; đề thi có đáp án và lời giải chi tiết.
Đề thi Toán 7 254 tài liệu
Toán 7 2.1 K tài liệu
Đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2016 – 2017 phòng GD&ĐT Kim Thành – Hải Dương
Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2016 – 2017 phòng GD&ĐT Kim Thành – Hải Dương; đề thi có đáp án và lời giải chi tiết.
Chủ đề: Đề thi Toán 7 254 tài liệu
Môn: Toán 7 2.1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Toán 7
- Chương 6: Tỉ lệ thức và đại lượng tỉ lệ (KNTT) (22)
- Chương 7: Biểu thức đại số và đa thức một biến (KNTT) (23)
- Chương 8: Làm quen với biến cố và xác suất của biến cố (KNTT) (6)
- Chương 9: Quan hệ giữa các yếu tố trong một tam giác (KNTT) (24)
- Chương 10: Một số hình khối trong thực tiễn (L7) (KNTT) (9)
Preview text:
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN HUYỆN KIM THÀNH Môn : Toán Lớp 7
Thời gian làm bài 120 phút
(Đề khảo sát gồm 01 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1 (4,0 điểm): 3 3 3 1 1 1 a) Tính A = 4 11 13 2 3 4 5 5 5 5 5 5 4 11 13 4 6 8
b) Chứng minh rằng với n nguyên dương thì 3n+2 - 2n+2 + 3n - 2n chia hết cho 10. Câu 2 (4,0 điểm):
a) Tìm các cặp số nguyên (x,y) thỏa mãn: x + 2y = 3xy + 3 b) Cho A= 1 1 1 1 ... ; B = 1 2 3 2015 2016 ... . Tính A 2 3 4 2017 2016 2015 2014 2 1 B Câu 3 (3,0 điểm): a) Cho 2016
x 2 y 1 (x y z 2)
0 . Tính giá trị của : A = 5 x2y2016z2017 2016 a b 2017 2016 2017 a b 2016 2017
b) Cho các số dương a,b,c,d; c d và a c . CMR b d 2016 c d 2017 2016 2017 c d 2016 2017 Câu 4 (3,0 điểm):
a) Cho a + b + c + d = 2000 và 1 1 1 1 1 a b c b c d c d a d a b 40 Tính giá trị của : S = a b c d b c d c d a d a b a b c
b) Xác định tổng các hệ số của đa thức f(x) = x x 2016 x x 2017 2 2 5 6 . 5 6 Câu 5 (6,0 điểm):
Cho tam giác ABC có ba góc nhọn (AB < AC). Vẽ về phía ngoài tam giác ABC
các tam giác đều ABD và ACE. Gọi I là giao của CD và BE, K là giao của AB và DC.
a) Chứng minh rằng: ADC = ABE.
b) Gọi M và N lần lượt là trung điểm của CD và BE. Chứng minh rằng AMN đều.
c) Chứng minh rằng IA là phân giác của góc DIE.
-------------Hết------------
Họ và tên thí sinh::........................................................... SBD........................................
Chữ ký giám thị 1: ……………………..………… Giám thị 2: ………………………………
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM HUYỆN KIM THÀNH
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn : Toán lớp 7 Câu Ý Nội dung Điểm 3 3 3 1 1 1 1 1 1 3 . 1 1 1 0,75 A = 4 11 13 2 3 4 = 4 11 13 2 3 4 5 5 5 5 5 5 1 1 1 5 1 1 1 5 . . a 4 11 13 4 6 8 4 11 13 2 2 3 4 0,75 (2,0) 3 1 1 A = = 3 2 . 5 5 5 5 (4,0) 2 A= 5 0,5 1. Vậy A = 1 5 Ta có 3n+2 - 2n+2 + 3n - 2n
= ( 3n+2 + 3n ) – (2n+2 +2n ) 0,5 b
= 3n .( 32 + 1 ) – 2n-1 . ( 23 + 2 ) 0,5 (2,0) = 3n .10 - 2n-1.10 0,5
= ( 3n - 2n-1 ).10 10. Vậy 3n+2 - 2n+2 + 3n - 2n 10 0,5 Ta có x + 2y = 3xy + 3
3x + 6y = 9xy + 9 ( 3x – 9xy ) + ( 6y -2 ) = 7 0,25
3x.( 1 - 3y ) -2.( 1-3y ) = 7 ( 3x – 2 ). ( 1 – 3y ) = 7 0,25
Vì x, y Z nên 3x – 2 ; 1-3y là các số nguyên.
Mà ( 3x - 2 ).( 1 – 3y ) = 7 3x – 2 ; 1-3y là ước của 7. 0,5 a Ta lại có Ư(7) = ; 1
7 3x – 2 ; 1-3y ; 1 7 0,25 (2,0) Bảng giá trị 3x-2 -7 -1 1 7 2 1-3y -1 -7 7 1 (4,0) x -5/3 1/3 1 3 y 2/3 8/3 -2 0 KTM KTM TM TM 0,5 Vậy (x,y) ;1 2 ; 0 ; 3 0,25 B = 1 2 3 2015 2016 ... 2016 2015 2014 2 1 1 2 3 2015 b B= 1 1 1 ... 1 1 2016 2015 2014 2 0,75 (2,0) B = 2017 2017 2017 2017 2017 ... 2016 2015 2014 2 2017 B = 2017. 1 1 1 1 0,75 ... 2 3 4 2017 Do đó A = 1 0,5 B 2017
Vì x 2 0 với x; y 1 0 với x ;( x+y-z-2)2016 0 với x,y,z 0,25 Do đó 2016
x 2 y 1 (x y z 2) 0 khi x 2 0 x 2 x a 0 2 (1,5) y 1 0 y 1 0 y 1 0,5 x y 22016 z 0 x y z 2 0 z 1
Do đó A = 5. 22 .12016 .12017 = 5.4.1.1 = 20 0,5 3 Vậy A = 20 0,25 (3,0)
Vì a,b,c,d là các số dương và c d, mà a c nên a b b d c d 0,25 2017 2017 2016 2016 2016 2016 2016 2016 2016 a b a b a a b 2016 2016 2016 2016 2016 2016 2016 c d c d c c d 2016 2 . 017 a 2016 a b 2017 2016 hay (1) 0,25 2016.2017 c 2016 c d 2017 2016 2016 2016 2017 2017 2017 2017 2017 2017 2017 a b a b a a b b 2017 2017 2017 2017 2017 2017 2017 c d c d c c (1,5) d 2017 2 . 016 a 2017 a b 2016 2017 hay (2) 0,25 2017.2016 c 2017 c d 2016 2017 2016 a b 2017 2016 2017 a b 2016 2017 Từ (1) và (2) 2016 c d 2017 2016 2017 c d 2016 2017 0,5 2016 a b 2017 2016 2017 a b 2016 2017 Vậy 0,25 2016 c d 2017 2016 2017 c d 2016 2017 Ta có S = a b c d b c d c d a d a b a b c
S + 4 = a b c d a b c d a b c d a b c d 0,25 b c d c d a d a b a b c 4 a S + 4 = (a + b + c+ d ). 1 1 1 1 0,25 (3,0) (1,5) b c d c d a d a b a b c Do đó S = - 4 + 2000. 1 40 0,5 = -4 + 50 = 46 . Vậy S = 46 0,5
Vì tổng các hệ số của đa thức f(x) bằng f(1). Mà đa thức 0,5
f(x) = x x 2016 x x 2017 2 2 5 6 . 5 6 b 0,5
(1,5) có f(1) = ( 5-6.1+12 )2016. ( 5+6.1+12 )2016 0,25 = 0.(5+6.1+12 )2016 = 0 0,25
Vậy đa thức đã cho có tổng các hệ số bằng 0 E A D a 0,5 (2,0) K I C B Ta có: AD = AB; DAC = BDE và AC = AE 0,75
Suy ra ADC = ABE (c.g.c). Vậy ADC = ABE 0,75
Từ ADC = ABE (câu a) => ABE = ADC 0,25 mà BKC = AKD (đối đỉnh).
Khi đó xét BIK và DAK suy ra BIK = DAK = 600 (đpcm) 0,5 5 E (6,0) A D b N J (2,0) K M I C B
Từ ADC = ABE (câu a) CM = EN và 0,25 ACM = AEN
ACM = AEN (c.g.c) AM = AN và CAM = EAN 0,5 MAN =
CAE = 600 Do đó AMN đều. 0,5 Vậy AMN đều. 0,5 c
Trên tia ID lấy điểm J sao cho IJ = IB BIJ đều 0,5 (2,0) BJ = BI và JBI = DBA = 60 0 suy ra IBA = JBD , kết hợp BA = BD 0,5
IBA = JBD (c.g.c) => AIB = DJB = 1200 mà BID = 600 => DIA = 600
Từ đó suy ra IA là phân giác của góc : 0,5 DIE
Chú ý: Nếu học sinh làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.