PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN KIM THÀNH
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
Môn : Toán Lớp 7
Thời gian làm bài 120 phút
ề khảo sát gồm 01 trang)
Câu 1 (4,0 điểm):
a) Tính A =
3 3 3 1 1 1
4 11 13 2 3 4
5 5 5 5 5 5
4 11 13 4 6 8
b) Chứng minh rằng với n nguyên dương thì 3
n+2
- 2
n+2
+ 3
n
- 2
n
chia hết cho 10.
Câu 2 (4,0 điểm):
a) Tìm các cặp số nguyên (x,y) thỏa mãn: x + 2y = 3xy + 3
b) Cho A=
2017
1
...
4
1
3
1
2
1
; B =
...
2016 2015 2014 2 1
. Tính
A
B
Câu 3 (3,0 điểm):
a) Cho
2016
2 1 ( 2) 0
x y x y z
. Tính giá trị của : A = 5 x
2
y
2016
z
2017
b) Cho các số dương a,b,c,d; c
d và
a c
b d
. CMR
2016
20172017
2016
20172017
2017
20162016
2017
20162016
dc
ba
dc
ba
Câu 4 (3,0 điểm):
a) Cho a + b + c + d = 2000 và
1 1 1 1 1
40
a b c b c d c d a d a b
Tính giá trị của : S =
a b c d
b c d c d a d a b a b c
b) Xác định tổng các hệ số của đa thức f(x) =
2016 2017
2 2
5 6 . 5 6x x x x
Câu 5 (6,0 điểm):
Cho tam giác ABC ba góc nhọn (AB < AC). Vvề phía ngoài tam giác ABC
các tam giác đều ABD và ACE. Gọi I là giao của CD và BE, K là giao của AB và DC.
a) Chứng minh rằng: ADC = ABE.
b) Gọi M N lần lượt trung điểm của CD BE. Chứng minh rằng AMN
đều.
c) Chứng minh rằng IA là phân giác của góc DIE.
-------------Hết------------
Họ và tên thí sinh::........................................................... SBD........................................
Chữ ký giám thị 1: ……………………..………… Giám thị 2: ………………………………
ĐỀ CHÍNH THỨC
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN KIM THÀNH
HƯỚNG DẪN CHẤM
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI
NĂM HỌC 2016 - 2017
Môn : Toán lớp 7
Câu
Ý
N
ội dung
Đi
ểm
1
(4,0)
a
(2,0)
A =
3 3 3 1 1 1
4 11 13 2 3 4
5 5 5 5 5 5
4 11 13 4 6 8
=
13
1
11
1
4
1
.5
13
1
11
1
4
1
.3
4
1
3
1
2
1
.
2
5
4
1
3
1
2
1
A =
2
5
1
5
3
=
3 2
5 5
.
A=
5
1
5
. Vậy A = 1
0,75
0,75
0,5
b
(2,0)
Ta có 3
n+2
- 2
n+2
+ 3
n
- 2
n
= ( 3
n+2
+ 3
n
) – (2
n+2
+2
n
)
= 3
n
.( 3
2
+ 1 ) – 2
n-1
. ( 2
3
+ 2 )
= 3
n
.10 - 2
n-1
.10
= ( 3
n
-
2
n-1
).10
10. V
ậy
3
n+2
-
2
n+2
+ 3
n
-
2
n
10
0,5
0,5
0,5
0,5
2
(4,0)
a
(2,0)
Ta có x + 2y = 3xy + 3
3x + 6y = 9xy + 9
( 3x – 9xy ) + ( 6y -2 ) = 7
3x.( 1 - 3y ) -2.( 1-3y ) = 7
( 3x – 2 ). ( 1 – 3y ) = 7
Vì x, y
Z nên 3x – 2 ; 1-3y là các số nguyên.
Mà ( 3x - 2 ).( 1 – 3y ) = 7
3x – 2 ; 1-3y là ước của 7.
Ta lại có Ư(7) =
7;1
3x – 2 ; 1-3y
7;1
Bảng giá trị
3x
-
2
-
7
-
1
1
7
1
-
3y
-
1
-
7
7
1
x
-
5/3
1/3
1
3
y
2/3
8/3
-
2
0
KTM
KTM
TM
TM
Vậy (x,y)
0;3;2;1
0,25
0,25
0,5
0,25
0,5
0,25
b
(2,0)
B =
1 2 3 2015 2016
...
2016 2015 2014 2 1
B=
1
2
2015
...1
2014
3
1
2015
2
1
2016
1
1
B =
2017
2017
2
2017
...
2014
2017
2015
2017
2016
2017
0,75
B = 2017.
2017
1
...
4
1
3
1
2
1
Do đó
A
B
=
2017
1
0,75
0,5
3
(3,0)
a
(1,5)
02 x
với
x;
1y
0 với
x ;( x+y-z-2)
2016
0 với
x,y,z
Do đó
2016
2 1 ( 2) 0
x y x y z
khi
02
01
02
2016
zyx
y
x
02
01
02
zyx
y
x
1
1
2
z
y
x
Do đó A = 5. 2
2
.1
2016
.1
2017
= 5.4.1.1 = 20
V
ậy A = 20
0,25
0,5
0,5
0,25
b
(1,5)
Vì a,b,c,d là các số dương và c
d, mà
d
c
b
a
nên
d
b
c
a
2017
20162016
20162016
2017
2016
2016
20162016
20162016
2016
2016
2016
2016
dc
ba
c
a
dc
ba
d
b
c
a
hay
2017
20162016
2017
20162016
2017.2016
2017.2016
dc
ba
c
a
(1)
2016
20172017
20172017
2016
2017
2017
20172017
20172017
2017
2017
2017
2017
dc
ba
c
a
dc
ba
d
b
c
a
hay
2016
20172017
2016
20172017
2016.2017
2016.2017
dc
ba
c
a
(2)
Từ (1) và (2)
2016
20172017
2016
20172017
2017
20162016
2017
20162016
dc
ba
dc
ba
Vậy
2016
20172017
2016
20172017
2017
20162016
2017
20162016
dc
ba
dc
ba
0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
4
(3,0)
a
(1,5)
Ta có S =
a b c d
b c d c d a d a b a b c
S + 4 =
a b c d a b c d a b c d a b c d
b c d c d a d a b a b c
S + 4 = (a + b + c+ d ).
cbabadadcdcb
1111
Do đó S = - 4 + 2000.
40
1
= -4 + 50 = 46 . Vậy S = 46
0,25
0,25
0,5
0,5
b
(1,5)
Vì tổng các hệ số của đa thức f(x) bằng f(1). Mà đa thức
f(x) =
2016 2017
2 2
5 6 . 5 6x x x x
có f(1) = ( 5-6.1+1
2
)
2016
. ( 5+6.1+1
2
)
2016
= 0.(5+6.1+1
2
)
2016
= 0
Vậy đa thức đã cho có tổng các hệ số bằng 0
0,5
0,5
0,25
0,25
5
(6,0)
a
(2,0)
I
K
A
B
C
D
E
Ta có: AD = AB;
DAC
=
BDE
và AC = AE
Suy ra
ADC =
ABE (c.
g.c). V
ậy
ADC =
ABE
0,5
0,75
0,75
b
(2,0)
Từ ADC = ABE (câu a)
=>
ABE
=
ADC
BKC
=
AKD
(đối đỉnh).
Khi đó xét BIK và DAK suy ra
BIK
=
DAK
= 60
0
(đpcm)
I
K
A
B
C
D
E
M
N
J
Từ ADC = ABE (câu a) CM = EN và
ACM
=
AEN
ACM = AEN (c.g.c) AM = AN và
CAM
=
EAN
MAN
=
CAE
=
60
0
Do đó AMN đều.
V
ậy
AMN
đ
ều.
0,25
0,5
0,25
0,5
0,5
c
(2,0)
Trên tia ID lấy điểm J sao cho IJ = IB
BIJ đều
BJ = BI và
JBI
=
DBA
= 60
0
suy ra
IBA
=
JBD
, kết hợp BA = BD
IBA = JBD (c.g.c) =>
AIB
=
DJB
=
120
0
BID
= 60
0
0,5
0,5
0,5
=>
DIA
= 60
0
T
đ
ó suy
ra IA là phân giác c
ủa góc
:
DIE
0,5
Chú ý: Nếu học sinh làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN HUYỆN KIM THÀNH Môn : Toán Lớp 7
Thời gian làm bài 120 phút
(Đề khảo sát gồm 01 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1 (4,0 điểm): 3 3 3 1 1 1     a) Tính A = 4 11 13 2 3 4  5 5 5 5 5 5     4 11 13 4 6 8
b) Chứng minh rằng với n nguyên dương thì 3n+2 - 2n+2 + 3n - 2n chia hết cho 10. Câu 2 (4,0 điểm):
a) Tìm các cặp số nguyên (x,y) thỏa mãn: x + 2y = 3xy + 3 b) Cho A= 1 1 1 1    ...  ; B = 1 2 3 2015 2016    ...  . Tính A 2 3 4 2017 2016 2015 2014 2 1 B Câu 3 (3,0 điểm): a) Cho 2016
x  2  y 1  (x  y  z  2)
 0 . Tính giá trị của : A = 5 x2y2016z2017  2016 a  b 2017 2016  2017 a  b 2016 2017
b) Cho các số dương a,b,c,d; c  d và a c  . CMR  b d  2016 c  d 2017 2016  2017 c  d 2016 2017 Câu 4 (3,0 điểm):
a) Cho a + b + c + d = 2000 và 1 1 1 1 1     a  b  c b  c  d c  d  a d  a  b 40 Tính giá trị của : S = a b c d    b  c  d c  d  a d  a  b a  b  c
b) Xác định tổng các hệ số của đa thức f(x) =   x  x 2016   x  x 2017 2 2 5 6 . 5 6 Câu 5 (6,0 điểm):
Cho tam giác ABC có ba góc nhọn (AB < AC). Vẽ về phía ngoài tam giác ABC
các tam giác đều ABD và ACE. Gọi I là giao của CD và BE, K là giao của AB và DC.
a) Chứng minh rằng: ADC = ABE.
b) Gọi M và N lần lượt là trung điểm của CD và BE. Chứng minh rằng AMN đều.
c) Chứng minh rằng IA là phân giác của góc DIE.
-------------Hết------------
Họ và tên thí sinh::........................................................... SBD........................................
Chữ ký giám thị 1: ……………………..………… Giám thị 2: ………………………………
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM HUYỆN KIM THÀNH
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn : Toán lớp 7 Câu Ý Nội dung Điểm 3 3 3 1 1 1  1 1 1  3 .    1 1 1       0,75 A = 4 11 13 2 3 4  =  4 11 13  2 3 4 5 5 5 5 5 5      1 1 1  5  1 1 1  5 .    .    a 4 11 13 4 6 8  4 11 13  2  2 3 4  0,75 (2,0) 3 1 1 A =  = 3 2  . 5 5 5 5 (4,0) 2 A= 5  0,5 1. Vậy A = 1 5 Ta có 3n+2 - 2n+2 + 3n - 2n
= ( 3n+2 + 3n ) – (2n+2 +2n ) 0,5 b
= 3n .( 32 + 1 ) – 2n-1 . ( 23 + 2 ) 0,5 (2,0) = 3n .10 - 2n-1.10 0,5
= ( 3n - 2n-1 ).10 10. Vậy 3n+2 - 2n+2 + 3n - 2n  10 0,5 Ta có x + 2y = 3xy + 3
 3x + 6y = 9xy + 9  ( 3x – 9xy ) + ( 6y -2 ) = 7 0,25
 3x.( 1 - 3y ) -2.( 1-3y ) = 7  ( 3x – 2 ). ( 1 – 3y ) = 7 0,25
Vì x, y  Z nên 3x – 2 ; 1-3y là các số nguyên.
Mà ( 3x - 2 ).( 1 – 3y ) = 7  3x – 2 ; 1-3y là ước của 7. 0,5 a Ta lại có Ư(7) =  ; 1  
7  3x – 2 ; 1-3y   ; 1   7 0,25 (2,0) Bảng giá trị 3x-2 -7 -1 1 7 2 1-3y -1 -7 7 1 (4,0) x -5/3 1/3 1 3 y 2/3 8/3 -2 0 KTM KTM TM TM 0,5 Vậy (x,y)    ;1 2  ; 0 ; 3  0,25 B = 1 2 3 2015 2016    ...  2016 2015 2014 2 1  1   2   3   2015  b B= 1   1   1  ...   1  1  2016   2015   2014   2  0,75 (2,0) B = 2017 2017 2017 2017 2017    ...   2016 2015 2014 2 2017 B = 2017.  1 1 1 1  0,75     ...    2 3 4 2017  Do đó A = 1 0,5 B 2017
Vì x  2  0 với x; y 1  0 với x ;( x+y-z-2)2016 0 với x,y,z 0,25 Do đó 2016
x  2  y 1  (x  y  z  2)  0 khi  x  2  0 x  2  x  a  0  2    (1,5)  y 1  0  y 1  0  y  1 0,5     x  y   22016 z  0 x  y  z  2  0 z  1
Do đó A = 5. 22 .12016 .12017 = 5.4.1.1 = 20 0,5 3 Vậy A = 20 0,25 (3,0)
Vì a,b,c,d là các số dương và c  d, mà a c  nên a b  b d c d 0,25 2017 2017 2016 2016 2016 2016 2016 2016 2016 a b a  b  a   a  b       2016 2016 2016 2016  2016   2016 2016  c d c  d  c   c  d  2016 2 . 017 a  2016 a  b 2017 2016 hay  (1) 0,25 2016.2017 c  2016 c  d 2017 2016 2016 2016 2017 2017 2017 2017 2017 2017 2017 a b a  b  a   a  b  b      2017 2017 2017 2017  2017   2017 2017  c d c  d  c  c  (1,5)  d  2017 2 . 016 a  2017 a  b 2016 2017 hay  (2) 0,25 2017.2016 c  2017 c  d 2016 2017  2016 a  b 2017 2016  2017 a  b 2016 2017 Từ (1) và (2)    2016 c  d 2017 2016  2017 c  d 2016 2017 0,5  2016 a  b 2017 2016  2017 a  b 2016 2017 Vậy   0,25 2016 c  d 2017 2016  2017 c  d 2016 2017 Ta có S = a b c d    b  c  d c  d  a d  a  b a  b  c
S + 4 = a  b  c  d a  b  c  d a  b  c  d a  b  c  d    0,25 b  c  d c  d  a d  a  b a  b  c 4 a S + 4 = (a + b + c+ d ).  1 1 1 1       0,25 (3,0) (1,5)  b  c  d c  d  a d  a  b a  b  c  Do đó S = - 4 + 2000. 1 40 0,5 = -4 + 50 = 46 . Vậy S = 46 0,5
Vì tổng các hệ số của đa thức f(x) bằng f(1). Mà đa thức 0,5
f(x) =   x  x 2016   x  x 2017 2 2 5 6 . 5 6 b 0,5
(1,5) có f(1) = ( 5-6.1+12 )2016. ( 5+6.1+12 )2016 0,25 = 0.(5+6.1+12 )2016 = 0 0,25
Vậy đa thức đã cho có tổng các hệ số bằng 0 E A D a 0,5 (2,0) K I C B Ta có: AD = AB;  DAC =  BDE và AC = AE 0,75
Suy ra ADC = ABE (c.g.c). Vậy ADC = ABE 0,75
Từ ADC = ABE (câu a) =>  ABE =  ADC 0,25 mà  BKC =  AKD (đối đỉnh).
Khi đó xét BIK và DAK suy ra  BIK =  DAK = 600 (đpcm) 0,5 5 E (6,0) A D b N J (2,0) K M I C B
Từ ADC = ABE (câu a)  CM = EN và 0,25  ACM =  AEN
ACM = AEN (c.g.c)  AM = AN và  CAM =  EAN 0,5  MAN = 
CAE = 600 Do đó AMN đều. 0,5 Vậy AMN đều. 0,5 c
Trên tia ID lấy điểm J sao cho IJ = IB  BIJ đều 0,5 (2,0)  BJ = BI và  JBI =  DBA = 60 0 suy ra  IBA =  JBD , kết hợp BA = BD 0,5
IBA = JBD (c.g.c) =>  AIB =  DJB = 1200 mà  BID = 600 =>  DIA = 600
Từ đó suy ra IA là phân giác của góc :  0,5 DIE
Chú ý: Nếu học sinh làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.