Đề học sinh giỏi Toán 7 năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Sơn Dương – Tuyên Quang

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề học sinh giỏi Toán 7 năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Sơn Dương – Tuyên Quang; đề thi có đáp số + lời giải + thang điểm.a

Chủ đề:

Đề thi Toán 7 254 tài liệu

Môn:

Toán 7 2.1 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề học sinh giỏi Toán 7 năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Sơn Dương – Tuyên Quang

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề học sinh giỏi Toán 7 năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Sơn Dương – Tuyên Quang; đề thi có đáp số + lời giải + thang điểm.a

44 22 lượt tải Tải xuống
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 7
HUYỆN SƠN DƯƠNG NĂM HỌC 2015-2016
Môn thi: TOÁN
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề thi gồm có 01 trang)
Câu 1. (4 điểm)
a) Thực hiện phép tính:
12 5 6 2 10 3 5 2
6 3
9 3
2 4 5
2 .3 4 .9 5 .7 25 .49
A
125.7 5 .14
2 .3 8 .3
b) Tính tổng: S = (-3)
0
+ (-3)
1
+ (-3)
2
+ .....+ (-3)
2015.
Câu 2. (4 điểm)
a) Cho a, b, c là ba số thực khác 0, thoả mãn :
b
bac
a
acb
c
cba
a+b+c
0
Hãy tính giá trị của biểu thức:
b
c
c
a
a
b
B 111
.
b) Ba lớp 7A, 7B, 7C cùng mua một số gói tăm từ thiện, lúc đầu số gói tăm dự định
chia cho ba lớp tỉ lệ với 5,6,7 nhưng sau đó chia theo tỉ lệ 4,5,6 nên có một lớp nhận
nhiều hơn dự định 4 gói. Tính tổng số gói tăm mà ba lớp đã mua.
Câu 3: (4 điểm)
a) Tìm x, y, z biết:
5z 6 6x 4z 4 5x
4 5 6
y y
và 3x – 2y + 5z = 96.
b) Chứng minh rằng: 3
x+1
+ 3
x+2
+ 3
x+3
+……+ 3
x+100
chia hết cho 120 (với x
N)
Câu 4. (6 điểm)
Cho tam giác ABC có AB < AC. Trên tia đối của tia CA lấy điểm D sao cho
CD = AB. Gọi P,Q là trung điểm của AD, BC, và I là giao điểm các đường vuông
góc với AD và BC tại P và Q.
a) Chứng minh ∆AIB = ∆DIC
b) Chứng minh AI là tia phân giác của góc BAC.
c) Kẻ IE vuông góc với AB, chứng minh
AD
2
1
AE
.
Câu 5. (2 điểm) Cho biết xyz=1
Tính giá trị A =
1 1 1
x y z
xy x yz y xz z
----------------------------------------------------------------------------
Giám thị coi thi không giải thích gì thêm - SBD:.......................
ĐỀ CHÍNH THỨC
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
HUYỆN SƠN DƯƠNG
HƯỚNG DẪN CHẤM THI
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 7
NĂM HỌC 2015 – 2016
Môn thi : Toán
Câu Phần
Nội dung Điểm
Câu 1
(4 điểm)
a
10
12 5 6 2 10 3 5 2
6 3
9 3
2 4 5
12 5 12 4 10 3 4
12 6 12 5 9 3 9 3 3
12 4 10 3
12 5
9 3 3
10 3
12 4
12 5 9 3
2 .3 4 .9 5 .7 25 .49
125.7 5 .14
2 .3 8 .3
2 .3 2 .3 5 .7 5 .7
2 .3 2 .3 5 .7 5 .2 .7
2 .3 . 3 1 5 .7 . 1 7
2 .3 . 3 1
5 .7 . 1 2
5 .7 . 6
2 .3 .2 1 10 7
2 .3 .4 5 .7 .9 6 3 2
A
0,5
0,5
1
b
S =(-3)
0
+(-3)
1
+ (-3)
2
+(-3)
3
+...+ (-3)
201
5
.
-3S = (-3).[(-3)
0
+(-3)
1
+(-3)
2
+ ....+(-3)
2015
]
= (-3)
1
+ (-3)
2
+ ....+(-3)
2016
]
-3S – S = [(-3)
1
+ (-3)
2
+...+(-3)
2016
]-(3)
0
-(-3)
1
-...-(-3)
2015
.
-4S = (-3)
2016
-1.
S =
2016
( 3) 1
4
=
2016 2016
3 1 1 3
4 4
0.5
0.5
0.5
0.5
Câu 2
( 4 điểm )
a
+Vì a+b+c
0
Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau ,ta có:
b
bac
a
acb
c
cba
=
a b c b c a c a b
a b c
= 1
1 1 1
a b c b c a c a b
c a b
= 2
=>
a b b c c a
c a b
=2
Vậy B =
1 1 1 ( )( )( )
b a c b a c a b c
a c b a c b
=8
0.5
0.5
0.5
0.5
b
Gọi tổng số gói tăm 3 lớp cùng mua là x ( x là số tự nhiên
khác 0)
Số gói tăm dự định chia cho 3 lớp 7A, 7B, 7C lúc đầu lần
lượt là: a, b, c
Ta có:
5 6 7
; ;
5 6 7 18 18 18 18 3 18
a b c a b c x x x x x
a b c
(1)
S
ố gói tăm sau đó chia cho 3 lớp lần l
ư
ợt l
à a’, b’, c’, ta có:
1
, , , , , ,
, , ,
4 5 6
; ;
4 5 6 15 15 15 15 3 15
a b c a b c x x x x x
a b c
(2)
So sánh (1) và (2) ta có: a > a’; b=b’; c < c’ nên lớp 7C
nhận nhiều hơn lúc đầu
Vây: c’ – c = 4 hay
6 7
4 4 360
15 18 90
x x x
x
Vậy số gói tăm 3 lớp đã mua là 360 gói.
0,5
0.5
Câu 3
(4 điểm)
a
Từ
5z 6 6x 4z 4 5x
4 5 6
y y
=>
20z 24 30x 20z 24 30x
16 25 36
y y
=>10z = 12y = 15x
=>
4 5 6
x y z
=>
3 2 5
12 10 30
x y z
3x – 2y + 5z = 96
Gi
ải ra ta đ
ư
ợc x = 12; y = 15; z = 18
0.5
0.5
0.5
0.5
b
3
x+1
+ 3
x+2
+ 3
x+3
+…… + 3
x+100
= (3
x+1
+ 3
x+2
+ 3
x+3
+ 3
x+4
) + (3
x+5
+ 3
x+6
+ 3
x+7
+ 3
x+8
)+…+
(3
x+97
+
3
x+98
+ 3
x+99
+ 3
x+100
)
= 3
x
(3+3
2
+3
3
+3
4
) + 3
x+4
(3+3
2
+3
3
+3
4
)
+…+3
x+96
(3+3
2
+3
3
+3
4
)
= 3
x
.120 + 3
x+4
.120 +…+3
x+96
.120
= 120(3
x
+
3
x+4
+…+3
x+96
)
120 (đpcm)
1
0.5
0.5
Câu 4
(6 điểm )
I
P
A
C
D
B
E
0,5
a
Ta có IB = IC, IA = ID
Lại có AB = CD (gt)
Do đó ∆AIB = ∆DIC (c.c.c)
1
0,5
0,5
b
1,5đ
CM:
DAI =
D
∆AIB = ∆DIC (câu a), suy ra
BAI =
D
Do đó
DAI =
BAI.
V
ậy AI l
à tia phân giác c
ủa góc BAC
0,5
0,5
0,5
c
Kẻ IE
AB, ta có ∆AIE = ∆AIP
=> AE = AP
Mà AP = ½ AD (vì P là trung điểm AD)
Suy ra
AD
2
1
AE
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 5
( 2 điểm )
1 1 1
x y z
xy x yz y xz z
2
1
xz xyz z
xyz xz z xyz xyz xz xz z
=
1
1
1 1 1 1
x z x y z z x y z x z
x z z z x z x z z x y z xz
1
1
Lưu ý .Học sinh có cách giải khác đúng vẫn cho điểm tối đa.
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 7 HUYỆN SƠN DƯƠNG NĂM HỌC 2015-2016 Môn thi: TOÁN ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề thi gồm có 01 trang) Câu 1. (4 điểm) 12 5 6 2 10 3 5 2 2 .3  4 .9 5 .7  25 .49
a) Thực hiện phép tính: A    2 2 .36 4 5  8 .3 125.73 9 3  5 .14
b) Tính tổng: S = (-3)0 + (-3)1+ (-3)2 + .....+ (-3)2015. Câu 2. (4 điểm)
a) Cho a, b, c là ba số thực khác 0, thoả mãn : a  b c b c a c  a b   và a+b+c  0 c a b
Hãy tính giá trị của biểu thức:  b  a  c 
B  1  1  1   .  a  c  b 
b) Ba lớp 7A, 7B, 7C cùng mua một số gói tăm từ thiện, lúc đầu số gói tăm dự định
chia cho ba lớp tỉ lệ với 5,6,7 nhưng sau đó chia theo tỉ lệ 4,5,6 nên có một lớp nhận
nhiều hơn dự định 4 gói. Tính tổng số gói tăm mà ba lớp đã mua. Câu 3: (4 điểm) 5z  6 y 6x  4z 4 y  5x a) Tìm x, y, z biết:   và 3x – 2y + 5z = 96. 4 5 6
b) Chứng minh rằng: 3x+1 + 3x+2 + 3x+3 +……+ 3x+100 chia hết cho 120 (với x N) Câu 4. (6 điểm)
Cho tam giác ABC có AB < AC. Trên tia đối của tia CA lấy điểm D sao cho
CD = AB. Gọi P,Q là trung điểm của AD, BC, và I là giao điểm các đường vuông
góc với AD và BC tại P và Q.
a) Chứng minh ∆AIB = ∆DIC
b) Chứng minh AI là tia phân giác của góc BAC. 1
c) Kẻ IE vuông góc với AB, chứng minh AE  AD . 2
Câu 5. (2 điểm) Cho biết xyz=1 Tính giá trị A = x y z  
xy  x 1 yz  y 1 xz  z 1
----------------------------------------------------------------------------
Giám thị coi thi không giải thích gì thêm - SBD:.......................
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM THI HUYỆN SƠN DƯƠNG
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 7 NĂM HỌC 2015 – 2016 Môn thi : Toán Câu Phần Nội dung Điểm a 12 5 6 2 10 3 5 2 2 .3  4 .9 5 .7  25 .49 2đ A   6 3 2 4 5 9 3 Câu 1
2 .3 8 .3 125.7 5 .14 (4 điểm) 10 12 5 12 4 10 3 4 2 .3  2 .3 5 .7  5 .7   12 6 12 5 9 3 9 3 3 2 .3  2 .3 5 .7  5 .2 .7 0,5 12 4 2 .3 .3  10 3 1 5 .7 .1 7   0,5 12 5 2 .3 .3  9 3 1 5 .7 . 3 1 2  12 4 10 3 2 .3 .2 5 .7 . 6   1 1  0 7      1 12 5 9 3 2 .3 .4 5 .7 .9 6 3 2 b
S =(-3)0+(-3)1 + (-3)2+(-3)3+...+ (-3)2015. 0.5 2đ
-3S = (-3).[(-3)0+(-3)1+(-3)2 + ....+(-3)2015]
= (-3)1+ (-3)2+ ....+(-3)2016] 0.5
-3S – S = [(-3)1 + (-3)2+...+(-3)2016]-(3)0-(-3)1-...-(-3)2015. 0.5 -4S = (-3)2016 -1. 2016 ( 3  ) 1 2016 2016 3 1 1 3 0.5 S = =  4 4 4 +Vì a+b+c  0 a
Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau ,ta có: 2đ
a  b  c b  c  a c  a  b
          = a b c b c a c a b = 1 c a b a bc 0.5 mà abc bca ca b = 2 Câu 2 1 1 1 c a b 0.5 ( 4 điểm ) => ab bc ca   =2 c a b 0.5 Vậy B =  b   a   c  b  a c  a b  c 1  1  1   ( )( )( )       =8  a   c   b  a c b 0.5 b
Gọi tổng số gói tăm 3 lớp cùng mua là x ( x là số tự nhiên 2đ khác 0)
Số gói tăm dự định chia cho 3 lớp 7A, 7B, 7C lúc đầu lần lượt là: a, b, c 1 Ta có: a b c a  b  c x 5x 6 x x 7 x      a  ; b   ; c  5 6 7 18 18 18 18 3 18 (1)
Số gói tăm sau đó chia cho 3 lớp lần lượt là a’, b’, c’, ta có: , , , , , , a b c a  b  c x , 4x , 5x x , 6x      a  ; b   ;c  4 5 6 15 15 15 15 3 15 0,5 (2)
So sánh (1) và (2) ta có: a > a’; b=b’; c < c’ nên lớp 7C
nhận nhiều hơn lúc đầu Vây: c’ – c = 4 hay 6x 7x x   4   4  x  360 0.5 15 18 90
Vậy số gói tăm 3 lớp đã mua là 360 gói. 5z  6 y 6x  4z 4 y  5x   a Từ 4 5 6 2đ 20z  24y 30x  20z 24 y  30x =>   16 25 36 0.5 Câu 3 =>10z = 12y = 15x (4 điểm) 0.5 x y z 3x 2y 5z =>   =>   và 3x – 2y + 5z = 96 0.5 4 5 6 12 10 30 0.5
Giải ra ta được x = 12; y = 15; z = 18 b
3x+1 + 3x+2 + 3x+3 +…… + 3x+100 2đ
= (3x+1 + 3x+2 + 3x+3 + 3x+4) + (3x+5 + 3x+6 + 3x+7 + 3x+8)+…+ (3x+97 + 1 3x+98 + 3x+99 + 3x+100)
= 3x(3+32+33+34) + 3x+4(3+32+33+34) 0.5 +…+3x+96(3+32+33+34) 0.5
= 3x.120 + 3x+4.120 +…+3x+96.120
= 120(3x + 3x+4 +…+3x+96)120 (đpcm) A P C B 0,5 E Câu 4 D (6 điểm ) I a Ta có IB = IC, IA = ID 1 2đ Lại có AB = CD (gt) 0,5
Do đó ∆AIB = ∆DIC (c.c.c) 0,5 b CM:  DAI =  D 0,5
1,5đ ∆AIB = ∆DIC (câu a), suy ra  BAI =  D 0,5 Do đó  DAI =  BAI. 0,5
Vậy AI là tia phân giác của góc BAC c
Kẻ IE AB, ta có ∆AIE = ∆AIP 0,5 => AE = AP 0,5 2đ
Mà AP = ½ AD (vì P là trung điểm AD) 0,5 1 0,5 Suy ra AE  AD 2 Câu 5 x y z    ( 2 điểm )
xy  x 1 yz  y 1 xz  z 1 1 xz xyz z   2 xyz  xz  z xyz  xyz  xz xz  z 1 1 = x z x y z z x y z  x z  1     1 1  x z  z z  1  x z x z  z  1 x y z  x z  1
Lưu ý .Học sinh có cách giải khác đúng vẫn cho điểm tối đa.