UBND HUYỆN BÁ THƯỚC
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
THỊ TRẤN CÀNH NÀNG
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HSG CẤP CỤM
NĂM HỌC 2022-2023
Đề thi môn: TOÁN 7
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 29 tháng 01 năm 2023
Bài 1. (4 điểm) Tính giá trị các biểu thức sau:
a)
20
2 22
3. 2. 4.
3 33
A
−−
  
= −+
  
  
b)
B 42.53 47.156 47.114=+−
c)
7 7 5 21 49 8
C. . .
13 15 12 39 91 15
=−+
Bài 2. (4 điểm) Tìm
,,
xyz
biết
a)
(
)
x 2034 .5 105−=
b)
1
0,25 1, 25
2
x +=
c)
d) (
11 1
...
2 3 2014
+++
). x =
2013 2012 2 1
...
1 2 2012 2013
++++
Bài 3. (4 điểm)
a) Tìm tt c các s t nhiên a, b sao cho : 2
a
+ 7 =
b5
+ b - 5.
b) Tìm các giá trị nguyên của x để biểu thức C=
22 3x
4x
có giá trị lớn nhất.
Bài 4. (6 điểm)
Cho
ABC góc A nhỏ hơn 90
0
. Vẽ ra ngoài tam giác ABC các tam giác
vuông cân tại A là
ABM và
ACN.
a) Chứng minh rằng: MC = BN.
b) Chứng minh rằng: BN
CM.
c) Kẻ AH
BC (H
BC). Chứng minh AH đi qua trung điểm của MN.
Bài 5. (2 điểm) Tìm các s nguyên x, y tha mãn: 1! + 2! +3! +…+ x! = y
2
--------------- HẾT ---------------
UBND HUYỆN BÁ THƯỚC
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
THỊ TRẤN CÀNH NÀNG
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI
NĂM HỌC 2022- 2023
MÔN: TOÁN 7
Câu
Nội dung
Điểm
1
(4đ)
a
20
2 22
3. 2. 4.
3 33
A
−−
  
= −+
  
  
44
3. 4.1
93
A = ++
44
4
33
A =++
2
6
3
A =
0,5
0,5
0,5
b
( )
A 42.53 47. 156 114 42.53 47.42= + −= +
(
)
A 42. 53 47 42.100 4200= += =
0,5
0,5
c
77 57 78
B. . .
13 15 12 13 13 15
=−+
7758
B.
13 15 12 15

= −+


75
B .1
13 12

=


7 7 49
B.
13 12 156
= =
0,5
0,5
d
2
(4đ)
a
x 2034 21−=
x 21 2034
x 2013
=−+
=
0,5
0,5
b
1
0,25 1, 25
2
x +=
0, 25 0, 75x⇒− =
0, 25 0, 75
0, 25 0, 75
x
x
−=
−=
1
0,5
x
x
=
=
Vậy
{ }
1; 0, 5x ∈−
0,5
0,5
c
1 3 5 1 11
2 48 2 8
11
4
xx
x
−=⇔ =
=
0,5
0,5
d
(
11 1
...
2 3 2014
+++
).x =
2013 2012 2 1
...
1 2 2012 2013
++++
0,5
(
11 1
...
2 3 2014
+++
).x =
2012 2011 2 1
1 1... 1 1 1
2 3 2012 2013
++ + + ++ ++
(
11 1
...
2 3 2014
+++
).x =
2014 2014 2014 2014 2014
...
2 3 2012 2013 2014
+++++
(
11 1
...
2 3 2014
+++
).x =
11111
2014( ... )
2 3 2012 2013 2014
++ + +
x =
2014
0,5
3(4đ)
a
Nhận xét: Với x ≥ 0 thì
x
+ x = 2x
Với x < 0 thì
x
+ x = 0. Do đó
x
+ x luôn là số chẵn với
xZ.
Áp dụng nhận xét trên thì
b5
+ b 5 là số chẵn với b -5 Z.
Suy ra 2
a
+ 7 là số chẵn 2
a
lẻ a = 0 .
Khi đó
b5
+ b 5 = 8
+ Nếu b < 5, ta có - (b 5) + b 5 = 8 0 = 8 (loại)
+ Nếu b ≥ 5 , ta có 2(b 5) = 8 b 5 = 4 b = 9 (thỏa mãn)
vậy (a; b) = (0; 9)
0,5
0,5
0,5
0,5
b
Biến đổi C =
22 3x
4x
=
3(4 x)+10 10
3
4x 4x
= +
−−
C có giá trị lớn nhất khi và chỉ khi
10
4 x
có giá trị lớn nhất
Có x
∈Ζ
, ta xét các trường hợp sau
Với x > 4 4 – x < 0 thì
10
4 x
< 0 (1)
Với x > 4 4 x > 0 . Phân số
10
4 x
tử và mẫu đều dương, tử
không đổi nên có giá trị lớn nhất khi mẫu nhỏ nhất
Có x
∈Ζ
Suy ra 4 x
∈Ζ
Suy ra 4 x là số nguyên dương nhỏ nhất 4 - x = 1 x = 3
khi đó
10
4 x
có giá trị là 10 (2)
Từ (1) và (2) , phân số
10
4 x
lớn nhất bằng 10
Vậy GTLN của C bằng 13 khi và chỉ khi x = 3
0,5
0,5
0,5
0,5
4
(6đ)
a
D
K
I
H
E
F
B
C
A
M
N
Xét
AMC và
ABN, có:
AM = AB (
AMB vuông cân)
MAC BAN=
(= 90
0
+
BAC
)
AC = AN (
ACN vuông cân)
Suy ra
AMC =
ABN (c.g.c)
=> MC = BN ( 2 cạnh t. ứng)
0,5
0,5
0,5
0,5
b
Gọi I là giao điểm của BN với AC, K là giao điểm của BN với
MC.
AMC =
ABN (c.g.c)
ANI KCI=
AIN KIC
=
(đối đỉnh)
0
90KCI KIC ANI AIN+=+=
do đó: MC
BN
0,5
0,5
0,5
0,5
c
Kẻ ME
AH tại E, NF
AH tại F. Gọi D là giao điểm của MN
và AH.
- Ta có:
BAH MAE+
= 90
0
(vì
MAB
= 90
0
) (1)
Lại có
MAE AME+
= 90
0
(2)
Từ (1) và (2)
AME BAH⇒=
Xét
MAE và
ABH, vuông tại E và H, có:
AME BAH=
(chứng minh trên)
MA = AB(
AMB vuông cân)
Suy ra
MAE =
ABH (cạnh huyền - góc nhọn)
ME = AH
Chứng minh tương tự ta có
AFN =
CHA (cạnh huyền - góc
nhọn)
FN = AH
Ta có ME// NF (cùng vuông góc với AH)=>
EMD FND
=
(hai góc
so le trong)
Xét
MED và
NFD, vuông tại E và F, có:
ME = NF (= AH)
0,5
0,5
0,5
0,5
EMD FND=
MED =
NFD( g.c.g)
MD = ND ( hai cạnh tương ứng) => D là trung điểm của
MN
Vậy AH đi qua trung điểm của MN.
5
(2đ)
+Với x=1, ta có 1! = y
2
=> 1 = y
2
=> y=
1±
+Với x=2, ta có 1! +2!= y
2
=> 3 = y
2
=>không tìm được giá trị của
y thỏa mãn đề bài
+Với x=3, ta có 1! +2!+3!= y
2
=> 9 = y
2
=>y=
3±
+Với x
4, ta có 1! + 2! +3! +…+ x! =33+5!+6!+…+x! có chữ số
tận cùng là 3 (Vì 5!, 6!,…,x! đều có chữ số tận cùng là 0) nên
không phải là số chính phương, còn y
2
lại là số chính phương =>
không tìm được giá trị của y thỏa mãn đề bài
Vậy các cặp số nguyên x, y thỏa mãn là:
(x,y) =(1; 1);(1; -1);(3; 3);(3; -3)
0,5
0,5
0,5
0,5
Lưu ý:
- Đây hướng dẫn chấm nên giám khảo phải căn cứ vào bài làm của HS để chấm
điểm.
- Điểm của toàn bài là tổng điểm thành phần sau khi được làm tròn số.
- Nếu HS làm cách khác đúng thì vẫn cho điểm tối đa theo từng câu, từng ý như
HDC.
- Bài hình không vẽ hình hoặc vẽ sai cơ bản thì không chấm.
- Điểm bài khảo sát làm tròn đến 0,5

Preview text:

UBND HUYỆN BÁ THƯỚC KỲ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HSG CẤP CỤM
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM HỌC 2022-2023
THỊ TRẤN CÀNH NÀNG
Đề thi môn: TOÁN 7
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC
Ngày thi: 29 tháng 01 năm 2023
Bài 1. (4 điểm)
Tính giá trị các biểu thức sau: 2 0 a)  2 −   2 −   2 A 3.  2.  4. −  = − +  3 3  3       
b) B = 42.53 + 47.156 − 47.114 c) 7 7 5 21 49 8 C = . − . + . 13 15 12 39 91 15
Bài 2. (4 điểm) Tìm x, y, z biết a) (x − 2034).5 = 105 − b) 1 x − 0,25 + =1,25 2 c) 1 3 5 x − = 2 4 8 d) ( 1 1 1 + + ...+ ). x = 2013 2012 2 1 + + ...+ + 2 3 2014 1 2 2012 2013 Bài 3. (4 điểm)
a) Tìm tất cả các số tự nhiên a, b sao cho : 2a + 7 = b − 5 + b - 5.
b) Tìm các giá trị nguyên của x để biểu thức C= 22 − 3x có giá trị lớn nhất. 4 − x
Bài 4. (6 điểm)
Cho ∆ABC có góc A nhỏ hơn 900. Vẽ ra ngoài tam giác ABC các tam giác
vuông cân tại A là ∆ABM và ∆ACN.
a) Chứng minh rằng: MC = BN.
b) Chứng minh rằng: BN ⊥ CM.
c) Kẻ AH ⊥ BC (H ∈ BC). Chứng minh AH đi qua trung điểm của MN.
Bài 5. (2 điểm) Tìm các số nguyên x, y thỏa mãn: 1! + 2! +3! +…+ x! = y2
--------------- HẾT ---------------
UBND HUYỆN BÁ THƯỚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM HỌC 2022- 2023
THỊ TRẤN CÀNH NÀNG MÔN: TOÁN 7 Câu Nội dung Điểm 2 0  2 −   2 −   2 A 3.  2.  4. −  = − +  3 3  3        0,5 4 4 A = 3. + + 4.1 a 9 3 0,5 4 4 A = + + 4 3 3 0,5 2 A = 6 3
A = 42.53+ 47.(156 −114) = 42.53+ 47.42 0,5 1 b 0,5 (4đ)
A = 42.(53+ 47) = 42.100 = 4200 7 7 5 7 7 8 B = . − . + . 0,5 13 15 12 13 13 15 7  7 5 8 B .  = − +   c 13 15 12 15  7  5 B .1  = − 13 12    7 7 49 0,5 B = . = 13 12 156 d x − 2034 = 21 − 0,5 a x = 21 − + 2034 x = 2013 0,5 1
x − 0,25 + =1,25 2 0,5
x − 0,25 = 0,75 x − 0, 25 = 0,75 b ⇒  x − 0, 25 = 0, − 75 2 x =1 ⇒  0,5 (4đ) x = 0, − 5 Vậy x∈{1; 0 − , } 5 1 3 5 1 11 x − = ⇔ x = 0,5 c 2 4 8 2 8 11 x = 0,5 4 ( 1 1 1 + + ...+ ).x = 2013 2012 2 1 + + ...+ + d 2 3 2014 1 2 2012 2013 0,5 ⇔ ( 1 1 1 + + ...+ ).x = 2012 2011 2 1 +1+ +1...+ +1+ +1+1 2 3 2014 2 3 2012 2013 0,5 ⇔ ( 1 1 1 + + ...+ ).x = 2014 2014 2014 2014 2014 + + ...+ + + 2 3 2014 2 3 2012 2013 2014 ⇔ ( 1 1 1 + + ...+ ).x = 1 1 1 1 1 2014( + ...+ + + ) ⇔ x = 2 3 2014 2 3 2012 2013 2014 2014
Nhận xét: Với x ≥ 0 thì x + x = 2x 0,5
Với x < 0 thì x + x = 0. Do đó x + x luôn là số chẵn với ∀ x∈Z. 0,5
Áp dụng nhận xét trên thì b − 5 + b – 5 là số chẵn với b -5 ∈ Z.
a Suy ra 2a + 7 là số chẵn ⇒ 2a lẻ ⇔ a = 0 .
Khi đó b − 5 + b – 5 = 8 0,5
+ Nếu b < 5, ta có - (b – 5) + b – 5 = 8 ⇔ 0 = 8 (loại)
+ Nếu b ≥ 5 , ta có 2(b – 5) = 8 ⇔ b – 5 = 4 ⇔ b = 9 (thỏa mãn) 0,5 vậy (a; b) = (0; 9)
Biến đổi C = 22 − 3x = 3(4 − x)+10 10 = 3 + 4 − x 4 − x 4 − x 0,5 3(4đ)
C có giá trị lớn nhất khi và chỉ khi 10 có giá trị lớn nhất 4 − x
Có x ∈Ζ , ta xét các trường hợp sau 0,5
Với x > 4 ⇒ 4 – x < 0 thì 10 < 0 (1) 4 − x
b Với x > 4 ⇒ 4 – x > 0 . Phân số 10 có tử và mẫu đều dương, tử 4 − x 0,5
không đổi nên có giá trị lớn nhất khi mẫu nhỏ nhất
Có x ∈Ζ Suy ra 4 – x ∈Ζ
Suy ra 4 – x là số nguyên dương nhỏ nhất ⇒ 4 - x = 1 ⇒ x = 3
khi đó 10 có giá trị là 10 (2) 4 − x 0,5
Từ (1) và (2) , phân số 10 lớn nhất bằng 10 4 − x
Vậy GTLN của C bằng 13 khi và chỉ khi x = 3 F N D M E A I K a 0,5 B H C Xét ∆ AMC và ∆ ABN, có: AM = AB ( 0,5 ∆ AMB vuông cân)  =  MAC BAN (= 900 +  BAC ) AC = AN ( 0,5 ∆ ACN vuông cân) Suy ra 0,5 ∆ AMC = ∆ ABN (c.g.c)
=> MC = BN ( 2 cạnh t. ứng)
Gọi I là giao điểm của BN với AC, K là giao điểm của BN với 0,5 MC. Vì ∆AMC =∆ABN (c.g.c) 0,5 b ⇒  =  ANI KCI 0,5 4 mà  = 
AIN KIC (đối đỉnh) (6đ) ⇒  +  =  +  0 KCI KIC ANI AIN = 90 0,5 do đó: MC ⊥ BN
Kẻ ME ⊥ AH tại E, NF ⊥ AH tại F. Gọi D là giao điểm của MN 0,5 và AH. - Ta có:  + 
BAH MAE = 900 (vì  MAB = 900) (1) 0,5 Lại có  + 
MAE AME = 900 (2) Từ (1) và (2) ⇒  =  AME BAH
Xét ∆MAE và ∆ABH, vuông tại E và H, có: 0,5  = 
AME BAH (chứng minh trên) 0,5 MA = AB(∆AMB vuông cân)
c Suy ra ∆MAE = ∆ABH (cạnh huyền - góc nhọn) ⇒ ME = AH
Chứng minh tương tự ta có ∆AFN = ∆CHA (cạnh huyền - góc nhọn) ⇒ FN = AH
Ta có ME// NF (cùng vuông góc với AH)=>  = 
EMD FND (hai góc so le trong)
Xét ∆MED và ∆NFD, vuông tại E và F, có: ME = NF (= AH)  =  EMD FND ⇒ ∆MED = ∆NFD( g.c.g)
⇒MD = ND ( hai cạnh tương ứng) => D là trung điểm của MN
Vậy AH đi qua trung điểm của MN.
+Với x=1, ta có 1! = y2 => 1 = y2 => y= ±1
+Với x=2, ta có 1! +2!= y2 => 3 = y2 =>không tìm được giá trị của 0,5 y thỏa mãn đề bài
+Với x=3, ta có 1! +2!+3!= y2 => 9 = y2 =>y=± 3 0,5 5
+Với x≥4, ta có 1! + 2! +3! +…+ x! =33+5!+6!+…+x! có chữ số
(2đ) tận cùng là 3 (Vì 5!, 6!,…,x! đều có chữ số tận cùng là 0) nên 0,5
không phải là số chính phương, còn y2 lại là số chính phương =>
không tìm được giá trị của y thỏa mãn đề bài
Vậy các cặp số nguyên x, y thỏa mãn là: 0,5
(x,y) =(1; 1);(1; -1);(3; 3);(3; -3) Lưu ý:
- Đây là hướng dẫn chấm nên giám khảo phải căn cứ vào bài làm của HS để chấm điểm.
- Điểm của toàn bài là tổng điểm thành phần sau khi được làm tròn số.
- Nếu HS làm cách khác mà đúng thì vẫn cho điểm tối đa theo từng câu, từng ý như HDC.
- Bài hình không vẽ hình hoặc vẽ sai cơ bản thì không chấm.
- Điểm bài khảo sát làm tròn đến 0,5