Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 11 năm 2025 (Đề 4)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 11 năm 2025 (Đề 4) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
Thư anh tin ngày về
Cho vầng trăng hẹn mc
Trong ngần cau hoa thơm
Mây chm màu tha thiết
Trăng non nghiêng qua rồi
Bom rung vầng trăng khuyết
Xô thuyn trong xa xôi
Gia gp ghnh núi biếc
Anh khoác balô v
Ðt tri dn cht li
Em tái nht nim vui
Như trăng mọc ban ngày
(trích Những mùa trăng mong chờ - Lê Th Mây)
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo th thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Vầng trăng trong bài thơ được tác gi miêu t thế nào?
Câu 3 (1đ): Anh/chị cm nhận được niềm vui gì qua đoạn thơ trên?
Câu 4 (1đ): Qua bài thơ, anh/chị hiu thế nào v tình cm của con người trong thi
chiến?
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nêu suy nghĩ của anh/ch v bn cht ca thành công.
Câu 2 (5đ): Phân tích din biến tâm trng chính của người chinh ph trong cnh
đợi chng.
Đáp án Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo th thơ năm chữ.
Câu 2 (0,5đ):
Vầng trăng được tác gi miêu t: non nghiêng, bom làm cho vầng trăng khuyết
rung chuyn.
Câu 3 (1đ):
Niềm vui qua đoạn thơ tn: đó ngày nước nhà giành được đc lp t do, người
con trai t mt trn tr v thăm người bn gái và nim vui ngày hi t.
Câu 4 (1đ):
Tình cm của con người trong thi chiến: xa nhau nhưng họ luôn hướng v
nhau và luôn mong ngày gp li. Tình cm ca h luôn thy chung, son st và chân
thành.
II. Làm văn (7đ);
Câu 1 (2đ):
Dàn ý ngh lun v bn cht ca thành công
1. M bài
Gii thiu vấn đề cn ngh lun: bn cht ca thành công.
2. Thân bài
a. Gii thích
Thành công là cm giác vui v, hnh phúc, mãn nguyn khi chúng ta n lực và đạt
đưc nhng mc tiêu do bản thân đặt ra.
b. Phân tích
Bn cht ca thành công việc con người n lc, c gắng vượt qua nhng khó
khăn, thử thách bng chính sc lc ca bn thân.
Thành công mang đến cho con người không ch cm giác tha mãn còn c
nhng giá tr vt cht, v trí trong xã hi.
Để được thành công con ngưi phi tri qua nhiu mt mát t đó rút ra nhng
bài hc và l sống để hoàn thin bn thân.
c. Chng minh
Hc sinh la chn nhng dn chng tiêu biểu để minh ha cho luận điểm ca
mình.
d. Phn bin
những người hay nn chí, b cuc gia chng khi gặp khó khăn đáng bị ch
trích.
3. Kết bài
Liên h bn thân và rút ra bài hc.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý phân tích din biến tâm trng chính của người chinh ph trong cảnh đợi
chng
1. M bài
Gii thiu tác gi Đặng Trn Côn, Trinh ph ngâm đoạn trích Tình cnh l loi
của người chinh ph.
2. Thân bài
“Do hiên vng thm gieo từng bước,
………………………………………
Trong rèm, dường đã có đèn biết chăng?”
Bàn chân ch mun chôn ti mt ch để làm cho nhng cảm xúc kia chìm đắm
trong con người y.
Ngồi trong rèm thưa mà nàng thy lòng mình bun vô tận. Người nàng thương nhớ
cũng không đấy khiến cho một mình nàng như bị cm xúc kia dìm xung
mt ni buồn thương không thể có ai hiểu được cho nàng.
Nàng bun rằng con chim thước ngày nào cũng không có để nàng hi tin v chàng.
Trong rèm kia ngọn đèn dường như chứng kiến mi hoạt động tâm trng ca nàng
nhưng đèn cũng ch mt vt tri giác du biết thì cũng không nói lên
đưc.
“Đèn có biết dường bng chng biết
…………………………………….
Hoa đèn kia với bóng người khá thương”
K c cho đèn kia giống như một con người để t đó cảm nhận được ni đau của
ngưi thiếu ph thì cũng không thể nói được hết cái tâm trng ca nàng.
Hình ảnh hoa đèn lại như an i nàng nó tr thành người bạn để cho thức cũng như
tương tư của nàng.
Nàng đang cố tìm đến s đồng cm.
“Gà eo óc gáy sương năm trống
………………………………..
Dây uyên kinh đứt phím loan ngại ngùng”
Tiếng gà báo canh nghe ấm áp như thếqua s cm nhn của người thiếu ph li
tr thành s eo óc bun l thường.
Cây hòe ngoài kia cũng r bóng bn bên giống nhàng tóc của ngưi con gái
nh thương lẻ loi không thiết tha gì cúi đầu mặc cho mái tóc rũ xuống.
Mi gi trôi qua đối vi nàng dài ta một năm.
ng gạo soi gương và đánh đàn.
Nàng không mun thy một điềm g nào hình nh dây loan kia chính dây
hồng tình nghĩa của v chng.
“Lòng này gửi gió đông có tiện
……………………………….
Cành cây sương đượm tiếng trùng mưa phun”
Nàng mượn gió đông đ gi những tâm tư tình cảm tm lòng của mình đến
ngưi chồng nơi biên cương cửa i.
Nàng thấy thương nhớ thăm thẳm, ni nh ngày mt xoáy sâu vào trong lòng nàng.
Khiến nàng không th kìm được cm xúc bt lên nhng tiếng khóc hòa vào
nhng ht mưa ngoài kia.
3. Kết bài
Khẳng định li giá tr ni dung và ngh thut ca tác phm.
-----------------------
| 1/5

Preview text:

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Thư anh tin ngày về
Cho vầng trăng hẹn mọc
Trong ngần cau hoa thơm
Mây chớm màu tha thiết
Trăng non nghiêng qua rồi
Bom rung vầng trăng khuyết
Xô thuyền trong xa xôi
Giữa gập ghềnh núi biếc Anh khoác balô về
Ðất trời dồn chật lại
Em tái nhợt niềm vui
Như trăng mọc ban ngày
(trích Những mùa trăng mong chờ - Lê Thị Mây)
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Vầng trăng trong bài thơ được tác giả miêu tả thế nào?
Câu 3 (1đ): Anh/chị cảm nhận được niềm vui gì qua đoạn thơ trên?
Câu 4 (1đ): Qua bài thơ, anh/chị hiểu thế nào về tình cảm của con người trong thời chiến? II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về bản chất của thành công.
Câu 2 (5đ): Phân tích diễn biến tâm trạng chính của người chinh phụ trong cảnh đợi chồng.
Đáp án Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo thể thơ năm chữ. Câu 2 (0,5đ):
Vầng trăng được tác giả miêu tả: non nghiêng, bom làm cho vầng trăng khuyết rung chuyển. Câu 3 (1đ):
Niềm vui qua đoạn thơ trên: đó là ngày nước nhà giành được độc lập tự do, người
con trai từ mặt trận trở về thăm người bạn gái và niềm vui ngày hội tụ. Câu 4 (1đ):
Tình cảm của con người trong thời chiến: dù ở xa nhau nhưng họ luôn hướng về
nhau và luôn mong ngày gặp lại. Tình cảm của họ luôn thủy chung, son sắt và chân thành. II. Làm văn (7đ); Câu 1 (2đ):
Dàn ý nghị luận về bản chất của thành công 1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: bản chất của thành công. 2. Thân bài
a. Giải thích
Thành công là cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, mãn nguyện khi chúng ta nỗ lực và đạt
được những mục tiêu do bản thân đặt ra. b. Phân tích
Bản chất của thành công là việc con người nỗ lực, cố gắng vượt qua những khó
khăn, thử thách bằng chính sức lực của bản thân.
Thành công mang đến cho con người không chỉ cảm giác thỏa mãn mà còn là cả
những giá trị vật chất, vị trí trong xã hội.
Để có được thành công con người phải trải qua nhiều mất mát từ đó rút ra những
bài học và lẽ sống để hoàn thiện bản thân. c. Chứng minh
Học sinh lựa chọn những dẫn chứng tiêu biểu để minh họa cho luận điểm của mình.
d. Phản biện
Có những người hay nản chí, bỏ cuộc giữa chừng khi gặp khó khăn → đáng bị chỉ trích. 3. Kết bài
Liên hệ bản thân và rút ra bài học. Câu 2 (5đ):
Dàn ý phân tích diễn biến tâm trạng chính của người chinh phụ trong cảnh đợi chồng 1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Đặng Trần Côn, Trinh phụ ngâm và đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ. 2. Thân bài
“Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước,
………………………………………
Trong rèm, dường đã có đèn biết chăng?”
Bàn chân chỉ muốn chôn tại một chỗ để làm cho những cảm xúc kia chìm đắm trong con người ấy.
Ngồi trong rèm thưa mà nàng thấy lòng mình buồn vô tận. Người nàng thương nhớ
cũng không có ở đấy khiến cho một mình nàng như bị cảm xúc kia dìm xuống →
một nỗi buồn thương không thể có ai hiểu được cho nàng.
Nàng buồn rằng con chim thước ngày nào cũng không có để nàng hỏi tin về chàng.
Trong rèm kia ngọn đèn dường như chứng kiến mọi hoạt động tâm trạng của nàng
nhưng đèn cũng chỉ là một vật vô tri vô giác dẫu có biết thì cũng không nói lên được.
“Đèn có biết dường bằng chẳng biết
…………………………………….
Hoa đèn kia với bóng người khá thương”
Kể cả cho đèn kia giống như một con người để từ đó cảm nhận được nỗi đau của
người thiếu phụ thì cũng không thể nói được hết cái tâm trạng của nàng.
Hình ảnh hoa đèn lại như an ủi nàng nó trở thành người bạn để cho thức cũng như tương tư của nàng.
→ Nàng đang cố tìm đến sự đồng cảm.
“Gà eo óc gáy sương năm trống
………………………………..
Dây uyên kinh đứt phím loan ngại ngùng”
Tiếng gà báo canh nghe ấm áp như thế mà qua sự cảm nhận của người thiếu phụ lại
trở thành sự eo óc buồn lạ thường.
Cây hòe ngoài kia cũng rủ bóng bốn bên giống như hàng tóc của người con gái vì
nhớ thương lẻ loi không thiết tha gì cúi đầu mặc cho mái tóc rũ xuống.
Mỗi giờ trôi qua đối với nàng dài tựa một năm.
Gượng gạo soi gương và đánh đàn.
Nàng không muốn thấy một điềm gở nào và hình ảnh dây loan kia chính là dây
hồng tình nghĩa của vợ chồng.
“Lòng này gửi gió đông có tiện
……………………………….
Cành cây sương đượm tiếng trùng mưa phun”
Nàng mượn gió đông để gửi những tâm tư tình cảm và tấm lòng của mình đến
người chồng nơi biên cương cửa ải.
Nàng thấy thương nhớ thăm thẳm, nỗi nhớ ngày một xoáy sâu vào trong lòng nàng.
Khiến nàng không thể kìm được cảm xúc mà bật lên những tiếng khóc hòa vào
những hạt mưa ngoài kia. 3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. -----------------------