Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 12 năm 2025 (Đề 2)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 12 năm 2025 (Đề 2) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
4 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 12 năm 2025 (Đề 2)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 12 năm 2025 (Đề 2) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

71 36 lượt tải Tải xuống
Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cu n dưới:
Ôi quê hương xanh biếc bóng da
Có ng đâu hôm nay ta trở li
Quê hương ta tất c vẫn còn đây
Dù người thân đã ngã xuống đất này
Ta gp li nhng mặt người ta yêu biết my
Ta nhìn, ta ngm, ta say
Ta run run nm nhng bàn tay
Thương nhớ dn trong tay ta nóng bng
(Tr v quê ni Lê Anh Xuân)
Câu 1 (0,5đ): Văn bản trên được viết theo th thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. K tên nhng tác
phm (ít nht 01 tác phm) có cùng ch đề mà em biết.
Câu 3 (1đ): Cảm xúc của nhà thơ khi trở v quê nội được din t như thế nào?
Câu 4 (1đ): Đoạn thơ đã giúp anh/chị nhận ra điều gì?
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị lun v ý kiến của M.Gorki: “Con ngưi nên sng
tốt trước khi sống sướng”.
Câu 2 (5đ): Phân tích cảnh cho ch trong Ch người t tù ca Nguyn Tuân.
Đáp án Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Câu 1 (0,5đ):
Văn bản được viết theo th thơ tự do.
Câu 2 (0,5đ):
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ: Biểu cm.
Nhng tác phm ng ch đề: Quê hương Trung Quân), tiếng trưa
(Xuân Quỳnh)…
Câu 3 (1đ):
Cm xúc của nhà thơ khi tr v quê nội được th hin qua nhng t ng: say, run
run, thương nhớ tình u quê hương tha thiết nỗi xúc động, bi hi ca tác
gi khi tr lại quê nhà sau bao năm năm xa cách.
Câu 4 (1đ):
Bài học được rút ra:
đi đâu xa thì vn luôn nh v quê hương, yêu mến quê hương bng nhng tình
cảm đẹp đẽ nht.
Cn có những hành động thiết thực để xây dựng quê hương tốt đẹp hơn.
II. Làm văn (7đ);
Câu 1 (2đ):
Dàn ý ngh lun v ý kiến “Con người nên sng tt trước khi sống sướng”
1. M bài
Gii thiu vấn đề cn ngh lun: ý kiến của M.Gorki: “Con người nên sng tt
trước khi sống sướng”.
2. Thân bài
a. Gii thích
Sng tt: sống theo đạo lí, sng theo pháp lut, sng trách nhim vi bn thân,
với gia đình và với xã hi.
b. Phân tích
Sng tt s tạo nên môi trường sng thân thin, chất lượng sng tốt hơn.
Sng tt s làm mọi người đồng cm, chia s nhau lúc khó khăn hoạn nn, to nên
sc mnh tinh thn nhiều hơn cho bản thân, gia đình và xã hội.
c. Chng minh
Hc sinh la chn nhng dn chng tiêu biểu để minh ha cho luận điểm ca
mình.
d. Phn bin
Có những người sng ch biết hưởng th, ch biết bn thân mình, lnh lùng vô cm
đáng bị phê phán.
3. Kết bài
Liên h bn thân và rút ra bài hc.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý Phân tích cnh cho ch trong Ch người t tù ca Nguyn Tuân
1. M bài
Gii thiu tác gi Nguyn Tuân, Ch người tvà cnh cho ch.
2. Thân bài
Không gian: đêm khuya trong nngc, "trong mt không khí khói tỏa nđám
cháy nhà, ánh sáng đ rc ca một đuốc tm du rọi lên ba cái đầu người đang
chăm chú trên một tm la bch còn nguyên vn ln h" "lửa đóm cháy rừng
rc, la rng xung nền đất m phòng giam, tàn la tt nghe xèo xèo".
Nhn mạnh đến cái ánh sáng của đuốc tm du: s đối lập mang ý nghĩa nhân
sinh của con người: ánh sáng của lương trí, thiên lương ng ti ca tàn bo,
độc ác.
Ánh sáng của thiên lương đã xua tan đy lùi bóng ti ca tàn bo chính ti
nơi tù ngục này. Ánh sáng ấy đã khai tâm, đã cảm hóa con người lầm đường tr v
vi cuc sống lương thiện.
Hình ảnh đối lp: "mt bung cht hp, ẩm ướt, tường đầy mng nhn, t rệp, đt
ba bãi phân chuột, phân gián” - màu trng tinh ca phiến lụa óng mùi thơm từ
châu mc bc lên nêu bt s chiến thng của cái đẹp, cái cao thượng đối vi s
phàm tc, s nhơ bẩn.
Ngưi tù lại như người làm ch (đường hoàng, hiên ngang, ung dung, thanh thn);
còn bn qun nhà ngc li khúm núm, s hãi xúc động trước nhng li
khuyên dy ca nhân S chiến thng ca tinh thn bt khuất trước thái độ
cam chu l đã được khc họa đậm nét trong cnh cho ch những con người
trong cnh y.
Li khuyên dạy đĩnh đạc đầy tình người ca Hun Cao có khác gì một chúc thư
v l sng có sc mnh cm hóa mt tâm hn by lâu vn cam chu nô l, mt con
ngưi lầm đường tr v vi cuc sống lương thiện.
3. Kết bài
Khẳng định li giá tr ni dung và ngh thut ca tác phm.
-----------------------
| 1/4

Preview text:

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:
Ôi quê hương xanh biếc bóng dừa
Có ngờ đâu hôm nay ta trở lại
Quê hương ta tất cả vẫn còn đây
Dù người thân đã ngã xuống đất này
Ta gặp lại những mặt người ta yêu biết mấy Ta nhìn, ta ngắm, ta say
Ta run run nắm những bàn tay
Thương nhớ dồn trong tay ta nóng bỏng

(Trở về quê nội – Lê Anh Xuân)
Câu 1 (0,5đ): Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. Kể tên những tác
phẩm (ít nhất 01 tác phẩm) có cùng chủ đề mà em biết.
Câu 3 (1đ): Cảm xúc của nhà thơ khi trở về quê nội được diễn tả như thế nào?
Câu 4 (1đ): Đoạn thơ đã giúp anh/chị nhận ra điều gì? II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị luận về ý kiến của M.Gorki: “Con người nên sống
tốt trước khi sống sướng”.
Câu 2 (5đ): Phân tích cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân.
Đáp án Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ): Câu 1 (0,5đ):
Văn bản được viết theo thể thơ tự do. Câu 2 (0,5đ):
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ: Biểu cảm.
Những tác phẩm có cùng chủ đề: Quê hương (Đỗ Trung Quân), tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh)… Câu 3 (1đ):
Cảm xúc của nhà thơ khi trở về quê nội được thể hiện qua những từ ngữ: say, run
run, thương nhớ →
tình yêu quê hương tha thiết và nỗi xúc động, bồi hồi của tác
giả khi trở lại quê nhà sau bao năm năm xa cách. Câu 4 (1đ): Bài học được rút ra:
Dù đi đâu xa thì vẫn luôn nhớ về quê hương, yêu mến quê hương bằng những tình cảm đẹp đẽ nhất.
Cần có những hành động thiết thực để xây dựng quê hương tốt đẹp hơn. II. Làm văn (7đ); Câu 1 (2đ):
Dàn ý nghị luận về ý kiến “Con người nên sống tốt trước khi sống sướng” 1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý kiến của M.Gorki: “Con người nên sống tốt
trước khi sống sướng”. 2. Thân bài
a. Giải thích
Sống tốt: sống theo đạo lí, sống theo pháp luật, sống có trách nhiệm với bản thân,
với gia đình và với xã hội. b. Phân tích
Sống tốt sẽ tạo nên môi trường sống thân thiện, chất lượng sống tốt hơn.
Sống tốt sẽ làm mọi người đồng cảm, chia sẻ nhau lúc khó khăn hoạn nạn, tạo nên
sức mạnh tinh thần nhiều hơn cho bản thân, gia đình và xã hội. c. Chứng minh
Học sinh lựa chọn những dẫn chứng tiêu biểu để minh họa cho luận điểm của mình.
d. Phản biện
Có những người sống chỉ biết hưởng thụ, chỉ biết bản thân mình, lạnh lùng vô cảm → đáng bị phê phán. 3. Kết bài
Liên hệ bản thân và rút ra bài học. Câu 2 (5đ):
Dàn ý Phân tích cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân 1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân, Chữ người tử tù và cảnh cho chữ. 2. Thân bài
Không gian: đêm khuya trong nhà ngục, "trong một không khí khói tỏa như đám
cháy nhà, ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu rọi lên ba cái đầu người đang
chăm chú trên một tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ" và "lửa đóm cháy rừng
rực, lửa rụng xuống nền đất ẩm phòng giam, tàn lửa tắt nghe xèo xèo".
Nhấn mạnh đến cái ánh sáng của bó đuốc tẩm dầu: sự đối lập mang ý nghĩa nhân
sinh của con người: ánh sáng của lương trí, thiên lương và bóng tối của tàn bạo, độc ác.
→ Ánh sáng của thiên lương đã xua tan và đẩy lùi bóng tối của tàn bạo chính tại
nơi tù ngục này. Ánh sáng ấy đã khai tâm, đã cảm hóa con người lầm đường trở về
với cuộc sống lương thiện.
Hình ảnh đối lập: "một buồng chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, tổ rệp, đất
bừa bãi phân chuột, phân gián” - màu trắng tinh của phiến lụa óng và mùi thơm từ
châu mực bốc lên → nêu bật sự chiến thắng của cái đẹp, cái cao thượng đối với sự phàm tục, sự nhơ bẩn.
Người tù lại như người làm chủ (đường hoàng, hiên ngang, ung dung, thanh thản);
còn bọn quản lí nhà ngục lại khúm núm, sợ hãi và xúc động trước những lời
khuyên dạy của tù nhân → Sự chiến thắng của tinh thần bất khuất trước thái độ
cam chịu nô lệ đã được khắc họa đậm nét trong cảnh cho chữ và những con người trong cảnh ấy.
→ Lời khuyên dạy đĩnh đạc đầy tình người của Huấn Cao có khác gì một chúc thư
về lẽ sống có sức mạnh cảm hóa một tâm hồn bấy lâu vẫn cam chịu nô lệ, một con
người lầm đường trở về với cuộc sống lương thiện. 3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. -----------------------