Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 12 năm 2025 (Đề 3)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 12 năm 2025 (Đề 3) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
4 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 12 năm 2025 (Đề 3)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 12 năm 2025 (Đề 3) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

104 52 lượt tải Tải xuống
Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cu n dưới:
T y trong tôi bng nng h
Mt tri chân lí chói qua tim
Hn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim...
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được trích t bài thơ nào? Của tác gi nào? K tên mt s
tác phm khác ca tác gi đó.
Câu 2 (0,5đ): “Từ y” mà tác giả nhắc đến trong đoạn thơ được hiểu như thế nào?
Câu 3 (1đ): Các biện pháp ngh thuật được s dụng trong đoạn thơ gì? Nêu tác
dng.
Câu 4 (1đ): Viết đoạn văn ngắn nêu quan đim ca anh/ch v vai trò của tưởng
trong cuc sng ca gii tr hin nay.
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị lun v ý kiến: “Sự chun b bản thân con người
quan trng nhất”.
Câu 2 (5đ): Phân tích bức tranh ph huyn nghèo trong truyn ngắn Hai đứa tr.
Đáp án Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Câu 1 (0,5đ):
Đoạn thơ trên được trích t bài thơ “Từ ấy” của tác gi T Hu.
Mt s tác phm khác: Vit Bắc, Bác ơi!, Lượm, Bầm ơi!,…
Câu 2 (0,5đ):
“T ấy” tác giả nhắc đến lúc ông giác ng tưởng cách mạng, được cách
mng soi sáng và sống có ích hơn.
Câu 3 (1đ):
Bin pháp ngh thuật được s dụng trong đoạn thơ: so sánh (Hn tôi một vườn
hoa lá), n d (nng h mt tri chân ch ánh sáng của tưởng cách
mng).
Tác dng: giúp cho vic miêu t vic giác ng tưởng ca tác gi tr nên sinh
động hơn, tràn đầy sc sống hơn.
Câu 4 (1đ):
Vai trò của lí tưởng trong cuc sng ca gii tr hin nay:
- Các bn tr không có lí tưởng s d phm phi nhng sai lầm đáng tiếc.
- Lí tưởng là ngọn đèn đưa các bạn đến một tương lai tươi sáng hơn.
II. Làm văn (7đ);
Câu 1 (2đ):
Dàn ý ngh lun v ý kiến “Sự chun b bản thân con người là quan trng nht”
1. M bài
Gii thiu vấn đề cn ngh lun: ý kiến “S chun b bản thân con ngưi quan
trng nht”
2. Thân bài
a. Gii thích
S chun b bn thân: quá trình trau di, rèn luyn, hoàn thin bản thân để sau này
tr thành con người có ích cho xã hi.
b. Phân tích
Chun b bn thân tt giúp chúng ta có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sng.
Chúng ta đủ kiến thức để x nhng tình hung, nhng hoàn cnh ca cuc
sng.
Góp phn gây dng xã hi tốt đẹp hơn.
c. Chng minh
Hc sinh la chn nhng dn chng tiêu biểu để minh ha cho luận đim ca
mình.
d. Phn bin
những người không biết phấn đấu vươn lên, lười biếng, nhút nhát, không biết
sp xếp cuc sng ca mình đáng bị phê phán.
3. Kết bài
Liên h bn thân và rút ra bài hc.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý Phân tích bc tranh ph huyn nghèo trong truyn ngắn Hai đứa tr
1. M bài
Gii thiu tác gi Thch Lam, truyn ngắn Hai đứa tr và bc tranh ph huyn
nghèo.
2. Thân bài
- Cnh vt:
Phương Tây đỏ rực như la cháy nhng đám mây hồng như hòn than sp tàn,
dãy tre làng trước mắt đen lại và ct hình rõ rt trên nn tri.
Chiu êm như ru, văng vng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đng rung theo gió
nh đưa vào gi s hoang sơ.
Phiên ch đã vãn từ lâu, người v hết và tiếng ồn ào cũng mất, ch còn li s nghèo
nàn, xác với những rác rưởi, v i, v th, lá nhãn và lá na, mùi âm m bc
lên hoang vu, nghèo nàn.
C ph lên đèn.
- Con người:
Mấy đứa con nhà nghèo lom khom đi lại, tìm tòi.
M con ch xách điếu đóm, đội chõng tre dọn hàng nước mc du chng kiếm
đưc bao nhiêu.
Gia đình bác xẩm ngi trên manh chiếu, cái thau trắng đ trước mt.
Hàng ph của bác Siêu đến trong "tiếng đòn gánh kĩu kịt”.
Bà c Thi "hơi điên vẫn mua rượu hàng Liên" ct tiếng cười khanh khách lẽo đẽo
đi vào trong màn đêm tối mênh mông, lay lắt như ngọn đèn trước gió.
Không khí ảm đạm, nng n ca mt vùng ph huyn.
Khung cnh ca khu ph nghèo lúc ngày đã tàn, một s héo úa, tàn phai c
s tiêu điều hiu quạnh như cuộc sng lm than của người dân ph huyn này.
3. Kết bài
Khẳng định li giá tr ni dung và ngh thut ca tác phm.
-----------------------
| 1/4

Preview text:

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim...

Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được trích từ bài thơ nào? Của tác giả nào? Kể tên một số
tác phẩm khác của tác giả đó.
Câu 2 (0,5đ): “Từ ấy” mà tác giả nhắc đến trong đoạn thơ được hiểu như thế nào?
Câu 3 (1đ): Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ là gì? Nêu tác dụng.
Câu 4 (1đ): Viết đoạn văn ngắn nêu quan điểm của anh/chị về vai trò của lí tưởng
trong cuộc sống của giới trẻ hiện nay. II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị luận về ý kiến: “Sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất”.
Câu 2 (5đ): Phân tích bức tranh phố huyện nghèo trong truyện ngắn Hai đứa trẻ.
Đáp án Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ): Câu 1 (0,5đ):
Đoạn thơ trên được trích từ bài thơ “Từ ấy” của tác giả Tố Hữu.
Một số tác phẩm khác: Việt Bắc, Bác ơi!, Lượm, Bầm ơi!,… Câu 2 (0,5đ):
“Từ ấy” mà tác giả nhắc đến là lúc ông giác ngộ lí tưởng cách mạng, được cách
mạng soi sáng và sống có ích hơn. Câu 3 (1đ):
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ: so sánh (Hồn tôi là một vườn
hoa lá)
, và ẩn dụ (nắng hạmặt trời chân lí chỉ ánh sáng của lí tưởng cách mạng).
Tác dụng: giúp cho việc miêu tả việc giác ngộ lí tưởng của tác giả trở nên sinh
động hơn, tràn đầy sức sống hơn. Câu 4 (1đ):
Vai trò của lí tưởng trong cuộc sống của giới trẻ hiện nay:
- Các bạn trẻ không có lí tưởng sẽ dễ phạm phải những sai lầm đáng tiếc.
- Lí tưởng là ngọn đèn đưa các bạn đến một tương lai tươi sáng hơn. II. Làm văn (7đ); Câu 1 (2đ):
Dàn ý nghị luận về ý kiến “Sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất” 1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý kiến “Sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất” 2. Thân bài
a. Giải thích
Sự chuẩn bị bản thân: quá trình trau dồi, rèn luyện, hoàn thiện bản thân để sau này
trở thành con người có ích cho xã hội. b. Phân tích
Chuẩn bị bản thân tốt giúp chúng ta có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống.
Chúng ta có đủ kiến thức để xử lí những tình huống, những hoàn cảnh của cuộc sống.
Góp phần gây dựng xã hội tốt đẹp hơn. c. Chứng minh
Học sinh lựa chọn những dẫn chứng tiêu biểu để minh họa cho luận điểm của mình.
d. Phản biện
Có những người không biết phấn đấu vươn lên, lười biếng, nhút nhát, không biết
sắp xếp cuộc sống của mình → đáng bị phê phán. 3. Kết bài
Liên hệ bản thân và rút ra bài học. Câu 2 (5đ):
Dàn ý Phân tích bức tranh phố huyện nghèo trong truyện ngắn Hai đứa trẻ 1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Thạch Lam, truyện ngắn Hai đứa trẻ và bức tranh phố huyện nghèo. 2. Thân bài - Cảnh vật:
Phương Tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây hồng như hòn than sắp tàn,
dãy tre làng trước mắt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời.
Chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió
nhẹ đưa vào → gợi sự hoang sơ.
Phiên chợ đã vãn từ lâu, người về hết và tiếng ồn ào cũng mất, chỉ còn lại sự nghèo
nàn, xơ xác với những rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá nứa, mùi âm ẩm bốc
lên → hoang vu, nghèo nàn. Cả phố lên đèn. - Con người:
Mấy đứa con nhà nghèo lom khom đi lại, tìm tòi.
Mẹ con chị Tí xách điếu đóm, đội chõng tre dọn hàng nước mặc dầu chẳng kiếm được bao nhiêu.
Gia đình bác xẩm ngồi trên manh chiếu, cái thau trắng để trước mặt.
Hàng phở của bác Siêu đến trong "tiếng đòn gánh kĩu kịt”.
Bà cụ Thi "hơi điên vẫn mua rượu ở hàng Liên" cất tiếng cười khanh khách lẽo đẽo
đi vào trong màn đêm tối mênh mông, lay lắt như ngọn đèn trước gió.
→ Không khí ảm đạm, nặng nề của một vùng phố huyện.
→ Khung cảnh của khu phố nghèo lúc ngày đã tàn, một sự héo úa, tàn phai và cả
sự tiêu điều hiu quạnh như cuộc sống lầm than của người dân phố huyện này. 3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. -----------------------