Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 12 năm 2025 (Đề 6)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 12 năm 2025 (Đề 6) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cu n dưới:
“Cho” “nhận” hai khái nim tưởng chừng như đơn giản nhưng số ngưi có
th cân bằng được li ch đếm được trên đầu ngón tay. Ai cũng th nói
“Nhng ai biết yêu thương sẽ sng tốt đẹp hơn” hay “Đúng thế, cho đi hnh
phúc hơn nhận về”. Nhưng tự bản thân mình, ta đã làm đưc nhng ngoài li
nói? Cho nên, gia nói làm li hai chuyn hoàn toàn khác nhau. Hnh phúc
bn nhận được khi cho đi chỉ tht s đến khi bạn cho đi không nghĩ ngi
đến li ích ca chính bản thân mình. Đâu phải ai cũng quên mình ngưi khác.
Nhưng xin đừng quá chú trọng đến cái tôi ca chính bn thân mình. Xin hãy sng
mọi người để cuc sống không đơn điệu để trái tim c nhng nhịp đp yêu
thương.
(Trích “Lời khuyên cuc sống…”)
Câu 1 (0,5đ): Thao tác lập lun chính của đoạn trích là gì?
Câu 2 (0,5đ): Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3 (1đ): Đoạn trích giúp anh/ch nhn ra bài hc gì?
Câu 4 (1đ): Anh/chị hãy nêu suy nghĩ ca mình v quan điểm: “Chính lúc ta cho
đi nhiều nht lại là lúc ta được nhn li nhiu nhất”.
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị lun v câu nói: “Ngưi không ch tín, chng
làm chi nên việc”.
Câu 2 (5đ): Phân tích hình nh chuyến tàu đêm chạy qua ph huyn trong truyn
ngắn Hai đứa tr ca Thch Lam.
Đáp án Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Câu 1 (0,5đ):
Thao tác lp luận chính được s dng: phân tích.
Câu 2 (0,5đ):
Ni dung chính của đoạn trích: bàn v ý nghĩa của vic cho nhn trong cuc
sống đối vi mỗi con người.
Câu 3 (1đ):
Bài hc rút ra:
- Cn sống có tình người, sẵn sàng giúp đỡ, s chia với người khác.
- Chúng ta v l ra nhiều điều t đon trích trên t đó mỗi người t biết cách điều
chnh, hoàn thin bn thân.
-
Câu 4 (1đ):
Đó là quan điểm hoàn toàn đúng đắn:
- Khi chúng ta cho đi yêu thương chúng ta s nhn lại được tình yêu thương ca
mọi người.
- Ngưi vô tư cho đi, không toan tính vụ lợi là người được yêu mến, kính trng.
-
II. Làm văn (7đ);
Câu 1 (2đ):
Dàn ý ngh lun v câu nói “Người không có ch tín, chng làm chi nên vic”
1. M bài
Gii thiu vấn đề cn ngh lun: “Người không ch tín, chng làm chi nên
việc”.
2. Thân bài
a. Gii thích
Gi ch tín coi trng li ha ca mình với người khá và coi trng nim tin ca
mọi người đối vi mình.
b. Phân tích
Ngưi gi ch tín s gây dựng được lòng tin ca mọi người khiến h vui v
giúp đỡ bn trong cuc sng.
Ngưi biết gi ch tín s nhận được s tin cy, tín nhim của người khác đối vi
mình, giúp mọi người đoàn kết và d dàng hp tác vi nhau.
Ch Tín tiền đề thúc đy mi mi quan h. th coi ch tín th keo dính
diu, gn kết con người li vi nhau.
c. Chng minh
Hc sinh la chn nhng dn chng tiêu biểu để minh ha cho luận đim ca
mình.
d. Phn bin
Có những người không coi trng li ha, ích k ch biết sng cho bn thân mình
đáng bị phê phán.
3. Kết bài
Liên h bn thân và rút ra bài hc.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý Phân tích hình nh chuyến tàu đêm chạy qua ph huyn trong truyn
ngắn Hai đứa tr
1. M bài
Gii thiu tác gi Thch Lam, truyn ngắn Hai đứa tr và hình nh chuyến tàu đêm
chy qua ph huyn.
2. Thân bài
a. Trước khi tàu đến
- Cnh vt:
Không gian đầy ry nhng bóng ti ba vây: ngàn sao lấp lánh,…
- Con người:
Vài ba người làm công đi đón bà ch tnh v trên tay mang nhng chiếc đèn lồng
sáng hoc.
Tiếng bác Siêu vọng ra đầy hng khi.
Hai ch em Liên ngóng đợi tàu.
b. Khi tàu đến
Liên đánh thức em dy.
Hai ch em cùng ngi ngm nhìn những toa tàu sáng loáng đèn.
Tiếng nhng hành khách bắt đầu n ào, vn vã.
Đoàn tàu vt qua mang theo nhng ánh sáng chiếu xung một vùng xua đi v tăm
ti vn có.
c. Khi tàu đi
Để li nim tiếc nui và ht hẫng cho con người nơi đây.
Khut mình sau rng tre già.
d. Ý nghĩa của chuyến tàu đêm
Phn ánh thc tại tăm tối ca ph huyn nghèo.
Những mơ ưc, hy vng nh nhoi của người lao động nghèo nơi phố huyn.
Th hiện được tấm lòng thương cảm của nhà văn tới nhng kiếp người nghèo kh.
3. Kết bài
Khẳng định li giá tr ni dung và ngh thut ca tác phm.
-----------------------
| 1/4

Preview text:

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:
“Cho” và “nhận” là hai khái niệm tưởng chừng như đơn giản nhưng số người có
thể cân bằng được nó lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ai cũng có thể nói
“Những ai biết yêu thương sẽ sống tốt đẹp hơn” hay “Đúng thế, cho đi là hạnh
phúc hơn nhận về”. Nhưng tự bản thân mình, ta đã làm được những gì ngoài lời
nói? Cho nên, giữa nói và làm lại là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Hạnh phúc
mà bạn nhận được khi cho đi chỉ thật sự đến khi bạn cho đi mà không nghĩ ngợi
đến lợi ích của chính bản thân mình. Đâu phải ai cũng quên mình vì người khác.
Nhưng xin đừng quá chú trọng đến cái tôi của chính bản thân mình. Xin hãy sống
vì mọi người để cuộc sống không đơn điệu và để trái tim cỏ những nhịp đập yêu thương.

(Trích “Lời khuyên cuộc sống…”)
Câu 1 (0,5đ): Thao tác lập luận chính của đoạn trích là gì?
Câu 2 (0,5đ): Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3 (1đ): Đoạn trích giúp anh/chị nhận ra bài học gì?
Câu 4 (1đ): Anh/chị hãy nêu suy nghĩ của mình về quan điểm: “Chính lúc ta cho
đi nhiều nhất lại là lúc ta được nhận lại nhiều nhất”.
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị luận về câu nói: “Người không có chữ tín, chẳng làm chi nên việc”.
Câu 2 (5đ): Phân tích hình ảnh chuyến tàu đêm chạy qua phố huyện trong truyện
ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam.
Đáp án Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ): Câu 1 (0,5đ):
Thao tác lập luận chính được sử dụng: phân tích. Câu 2 (0,5đ):
Nội dung chính của đoạn trích: bàn về ý nghĩa của việc cho và nhận trong cuộc
sống đối với mỗi con người. Câu 3 (1đ): Bài học rút ra:
- Cần sống có tình người, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với người khác.
- Chúng ta vỡ lẽ ra nhiều điều từ đoạn trích trên từ đó mỗi người tự biết cách điều
chỉnh, hoàn thiện bản thân. - … Câu 4 (1đ):
Đó là quan điểm hoàn toàn đúng đắn:
- Khi chúng ta cho đi yêu thương chúng ta sẽ nhận lại được tình yêu thương của mọi người.
- Người vô tư cho đi, không toan tính vụ lợi là người được yêu mến, kính trọng. - … II. Làm văn (7đ); Câu 1 (2đ):
Dàn ý nghị luận về câu nói “Người không có chữ tín, chẳng làm chi nên việc” 1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: “Người không có chữ tín, chẳng làm chi nên việc”. 2. Thân bài
a. Giải thích
Giữ chữ tín là coi trọng lời hứa của mình với người khá và coi trọng niềm tin của
mọi người đối với mình. b. Phân tích
Người giữ chữ tín sẽ gây dựng được lòng tin của mọi người và khiến họ vui vẻ
giúp đỡ bạn trong cuộc sống.
Người biết giữ chữ tín sẽ nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của người khác đối với
mình, giúp mọi người đoàn kết và dễ dàng hợp tác với nhau.
Chữ Tín là tiền đề thúc đẩy mọi mối quan hệ. Có thể coi chữ tín là thứ keo dính kì
diệu, gắn kết con người lại với nhau. c. Chứng minh
Học sinh lựa chọn những dẫn chứng tiêu biểu để minh họa cho luận điểm của mình.
d. Phản biện
Có những người không coi trọng lời hứa, ích kỉ chỉ biết sống cho bản thân mình → đáng bị phê phán. 3. Kết bài
Liên hệ bản thân và rút ra bài học. Câu 2 (5đ):
Dàn ý Phân tích hình ảnh chuyến tàu đêm chạy qua phố huyện trong truyện
ngắn Hai đứa trẻ 1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Thạch Lam, truyện ngắn Hai đứa trẻ và hình ảnh chuyến tàu đêm chạy qua phố huyện. 2. Thân bài
a. Trước khi tàu đến - Cảnh vật:
Không gian đầy rẫy những bóng tối bủa vây: ngàn sao lấp lánh,… - Con người:
Vài ba người làm công đi đón bà chủ ở tỉnh về trên tay mang những chiếc đèn lồng sáng hoắc.
Tiếng bác Siêu vọng ra đầy hứng khởi.
Hai chị em Liên ngóng đợi tàu.
b. Khi tàu đến Liên đánh thức em dậy.
Hai chị em cùng ngồi ngắm nhìn những toa tàu sáng loáng đèn.
Tiếng những hành khách bắt đầu ồn ào, vồn vã.
Đoàn tàu vụt qua mang theo những ánh sáng chiếu xuống một vùng xua đi vẻ tăm tối vốn có. c. Khi tàu đi
Để lại niềm tiếc nuối và hụt hẫng cho con người nơi đây.
Khuất mình sau rặng tre già.
d. Ý nghĩa của chuyến tàu đêm
Phản ánh thực tại tăm tối của phố huyện nghèo.
Những mơ ước, hy vọng nhỏ nhoi của người lao động nghèo nơi phố huyện.
Thể hiện được tấm lòng thương cảm của nhà văn tới những kiếp người nghèo khổ. 3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. -----------------------