Đề khảo sát HSG huyện Toán 7 năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Thái Thụy – Thái Bình

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề HSG Toán 7 cấp huyện năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Sông Lô – Vĩnh Phúc; đề thi có đáp án, lời giải chi tiết và hướng dẫn chấm điểm.

Chủ đề:

Đề thi Toán 7 254 tài liệu

Môn:

Toán 7 2.1 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề khảo sát HSG huyện Toán 7 năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Thái Thụy – Thái Bình

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề HSG Toán 7 cấp huyện năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Sông Lô – Vĩnh Phúc; đề thi có đáp án, lời giải chi tiết và hướng dẫn chấm điểm.

29 15 lượt tải Tải xuống
PHÒNG GD&ĐT SÔNG LÔ
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 6; 7; 8
CẤP HUYỆN - NĂM HỌC 2015 - 2016
ĐỀ THI MÔN: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 120 phút
(không k
ể thời gian giao đề)
Câu 1. (2,5 điểm)
a. Tìm x biết:
1 1
: 2015x
2016 2015
.
b. Tìm các giá trị nguyên của n để phân số M =
1
13
n
n
có giá trị là số nguyên.
c. Tính giá trị của biểu thức: N =
2 3 2 3 4 3 4 5 2014 2015 2016
xy z x y z x y z ... x y z
tại:
x -1; y -1; z -1
.
Câu 2. (2,0 điểm)
a. Cho dãy tỉ số bằng nhau
2 3 3 2
2 3
bz cy cx az ay bx
a b c
. Chứng minh:
2 3
x y z
a b c
.
b. Tìm tất cả các số tự nhiên m, n sao cho : 2
m
+ 2015 =
n 2016
+ n - 2016.
Câu 3.(1,5 điểm)
a. Tìm giá trị nhnhất của biu thức P =
2015 2016 2017
x x x
.
b. Cho bốn số nguyên dương khác nhau thỏa mãn tổng của hai sbất kì chia hết cho
2 và tổng của ba số bất kì chia hết cho 3. Tính giá trị nhỏ nhất của tổng bốn số này ?
Câu 4. (3,0 điểm)
Cho tam giác ABC cân tại A, BH vuông góc AC tại H. Trên cạnh BC lấy điểm M bất
kì ( khác B và C). Gọi D, E, F là chân đường vuông góc hạ từ M đến AB, AC, BH.
a) Chứng minh ∆DBM = ∆FMB.
b) Chứng minh khi M chy trên cạnh BC ttng MD + ME có giá trkhông đổi.
c) Trên tia đối của tia CA lấy điểm K sao cho CK = EH. Chứng minh BC đi
qua trung điểm của DK.
Câu 5. (1,0 điểm)
sáu túi lần lượt chứa 18, 19, 21, 23, 25 34 bóng. Một túi chỉ chứa bóng
đỏ trong khi năm i kia chỉ chứa bóng xanh. Bạn Toán lấy ba túi, bạn Học lấy hai
túi. Túi còn lại chứa bóng đỏ. Biết lúc này bạn Toán có số bóng xanh gấp đôi số bóng
xanh của bạn Học. Tìm số bóng đỏ trong túi còn lại.
-----------------------------------Hết--------------------------------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên học sinh:…………………………………………SBD:…………….
ĐỀ CHÍNH THỨC
PHÒNG GD&ĐT SÔNG LÔ
KỲ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 6; 7; 8
CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2015-2016
HDC thi môn: Toán 7
Ghi chú:
- Hướng dẫn chấm chỉ trình bày những ý cơ bản và một cách giải, nếu học sinh có cách
giải khác mà đúng thì Giám khảo vận dụng thang điểm để cho điểm nhưng không vượt
quá thang điểm của câu.
- Câu 4 học sinh không vẽ hình hoặc vẽ hình sai thì không cho điểm.
- Tổng điểm toàn bài thi của thí sinh bằng tổng điểm của các câu không làm tròn.
CÂU
N
ỘI DUNG
ĐI
ỂM
1a.
1,0
điểm
1 1
: 2015x
2016 2015
1 1
x
2016.2015 2015
1 1
x : 2016
2015 2016.2015
Vậy
x 2016
0,25
0,25
0,25
0,
2
5
1b.
1,0
điểm
M =
1
13
n
n
có giá trị là số nguyên => 3n - 1
n – 1
=> 3(n – 1) + 2
n – 1 => 2
n – 1=> n - 1
Ư(2) =
2;2;1;1
Ta có bảng n – 1 -1 1 -2 2
n 0 2 -1 3
Thử lại ta có n
3;1;2;0
thì M nhận giá trị nguyên.
0,25
0,25
0,25
0,25
1c.
0,5
điểm
Ta có : N =
2 2 2 2 2 3 3 3 2 2014 2014 2014 2
xyz.yz x y z .yz x y z .yz ... x y z .yz
Thay y = 1; z = -1 ta được:
N =
2 2 2 3 3 3 2014 2014 2014
xyz x y z x y z ... x y z
= -(xyz) - (xyz)
2
- (xyz)
3
- ... - (xyz)
2014
.
Thay xyz = -1 được:
N = 1 - 1 + 1 – 1+... +1- 1 = 0
V
ậy N=0.
0,25
0,25
2a.
1,0
điểm
2 3 3 2
2 3
bz cy cx az ay bx
a b c
2 2 2
2 3 6 2 3 6
4 9
abz acy bcx abz acy bcx
a b c
2 2 2
2 3 6 2 3 6
0
4 9
abz acy bcx abz acy bcx
a b c
2bz - 3cy = 0
3 2
z y
c b
(1)
0,5
0,25
0,25
3cx - az = 0
3
x z
a c
(2); Từ (1) và (2) suy ra:
2 3
x y z
a b c
2b.
1,0
điểm
Nhận xét:
-Với x ≥ 0 thì
x
+ x = 2x
-Với x < 0 thì
x
+ x = 0.
Do đó
x
+ x luôn là số chẵn với xZ.
Áp dụng nhận xét trên thì
n 2016
+ n – 2016 là số chẵn với
n -2016 Z.
Suy ra 2
m
+ 2015 là số chẵn 2
m
lẻ m = 0 .
Khi đó
n 2016
+ n – 2016 = 2016
+ Nếu n < 2016, ta có - (n– 2016) + n – 2016 = 2016 0 = 2016 (loại)
+ Nếu n ≥ 2016 , ta có 2(n– 2016) = 2016 n – 2016 = 1008 n =
3024 (thỏa mãn)
Vậy (m; n) = (0; 3024)
0,25
0,25
0,25
0,25
3a.
1điểm
P=
2015 2016 2017
x x x =
( 2015 2017 ) 2016
x x x
Ta :
2015 2017 2015 2017 2
x x x x . Du=xảy ra khi:
2015 2017
x
(1)
Lại có:
2016 0
x . Dấu “= xy ra khi x = 2016 (2).
T (1) và (2) ta có minP = 2. Dấu “= xy ra khi x = 2016
0.25
0.25
0.25
3b.
0,5
điểm
Nhận xét : Bốn số phải có cùng số dư khi chia cho 2 và 3. Để có tổng
nhỏ nhất, mỗi trong hai số dư này là 1.
Từ đó ta có các số 1, 7, 13 và 19. Tổng của chúng là : 1+7+13+19 = 40.
0,25
0,25
4
I
B
C
A
H
M
E
F
D
K
Q
P
4a.
1,0
điểm
Chứng minh được ∆DBM = ∆FMB (ch-gn) 1,0
4b.
1,0
điểm
Theo câu a ta có: ∆DBM = ∆FMB (ch-gn)
MD = BF (2 cạnh tương
ứng)
(1)
+) Chứng minh: ∆MFH = ∆HEM ME = FH (2 cạnh tương ứng) (2)
Từ (1) và (2) suy ra: MD + ME = BF + FH = BH
BH không đ
ổi
MD + ME không đ
ổi (đpcm)
0,25
0,25
0,25
0,25
4c.
0,5
điểm
Vẽ DP
BC tại P, KQ
BC tại Q, gọi I là giao điểm của DK và BC
+) Chứng minh : BD = FM = EH = CK
+) Chứng minh : ∆BDP = ∆CKQ (ch-gn) DP = KQ(cạnh tương ứng)
+) Chứng minh :
IDP IKQ
∆DPI = ∆KQI (g-c-g) ID = IK(đpcm)
0,25
0,25
5.
1,0
điểm
Tổng số bóng trong 6 túi là : 18+19+21+23+25+34=140
Vì số bóng của Toán gấp hai lần số bóng của học nên tổng số bóng của hai
bạn là bội của 3. Ta có : 140 chia 3 bằng 46 dư 2. Do đó số bóng đỏ cũng là
số chia 3 dư 2.
Trong sáu số đã cho chỉ có 23 chia 3 dư 2, đó chính là số bóng đỏ trong túi
còn lại. Từ đó ta tìm được số bóng của Toán là : 18+21=39.Số bóng của học
là : 19+25+34=78.
0,25
0,25
0,5
______________________________________________________________________
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT SÔNG LÔ
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 6; 7; 8
CẤP HUYỆN - NĂM HỌC 2015 - 2016 ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI MÔN: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 120 phút
(không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2,5 điểm) 1 1 a. Tìm x biết: : 2015x   . 2016 2015 3n  1
b. Tìm các giá trị nguyên của n để phân số M =
có giá trị là số nguyên. n  1
c. Tính giá trị của biểu thức: N = 2 3 2 3 4 3 4 5 2014 2015 2016
xy z  x y z  x y z  ...  x y z tại: x  -1; y  -1; z  -1. Câu 2. (2,0 điểm)
a. Cho dãy tỉ số bằng nhau 2bz  3cy 3cx  az ay  2bx   . Chứng minh: x y z   . a 2b 3c a 2b 3c
b. Tìm tất cả các số tự nhiên m, n sao cho : 2m + 2015 = n  2016 + n - 2016. Câu 3.(1,5 điểm)
a. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức P = x  2015  x  2016  x  2017 .
b. Cho bốn số nguyên dương khác nhau thỏa mãn tổng của hai số bất kì chia hết cho
2 và tổng của ba số bất kì chia hết cho 3. Tính giá trị nhỏ nhất của tổng bốn số này ? Câu 4. (3,0 điểm)
Cho tam giác ABC cân tại A, BH vuông góc AC tại H. Trên cạnh BC lấy điểm M bất
kì ( khác B và C). Gọi D, E, F là chân đường vuông góc hạ từ M đến AB, AC, BH.
a) Chứng minh ∆DBM = ∆FMB.
b) Chứng minh khi M chạy trên cạnh BC thì tổng MD + ME có giá trị không đổi.
c) Trên tia đối của tia CA lấy điểm K sao cho CK = EH. Chứng minh BC đi qua trung điểm của DK. Câu 5. (1,0 điểm)
Có sáu túi lần lượt chứa 18, 19, 21, 23, 25 và 34 bóng. Một túi chỉ chứa bóng
đỏ trong khi năm túi kia chỉ chứa bóng xanh. Bạn Toán lấy ba túi, bạn Học lấy hai
túi. Túi còn lại chứa bóng đỏ. Biết lúc này bạn Toán có số bóng xanh gấp đôi số bóng
xanh của bạn Học. Tìm số bóng đỏ trong túi còn lại.
-----------------------------------Hết--------------------------------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên học sinh:…………………………………………SBD:……………. PHÒNG GD&ĐT SÔNG LÔ
KỲ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 6; 7; 8
CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2015-2016 HDC thi môn: Toán 7 Ghi chú:
- Hướng dẫn chấm chỉ trình bày những ý cơ bản và một cách giải, nếu học sinh có cách
giải khác mà đúng thì Giám khảo vận dụng thang điểm để cho điểm nhưng không vượt
quá thang điểm của câu.
- Câu 4 học sinh không vẽ hình hoặc vẽ hình sai thì không cho điểm.
- Tổng điểm toàn bài thi của thí sinh bằng tổng điểm của các câu không làm tròn. CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1a. 1 1 1,0 : 2015x   2016 2015 0,25 điểm 1 1 x  2016.2015 2015 0,25 1 1 x  :  2016 2015 2016.2015 0,25 Vậy x  2016 0,25 1b. 3n  1 1,0 M =
có giá trị là số nguyên => 3n - 1 n – 1 n  1 0,25 điểm
=> 3(n – 1) + 2  n – 1 => 2  n – 1=> n - 1Ư(2) =  ;1 ; 1   2 ; 2 0,25
Ta có bảng n – 1 -1 1 -2 2 0,25 n 0 2 -1 3 Thử lại ta có n  ; 0 ; 2   3 ;
1 thì M nhận giá trị nguyên. 0,25 1c. Ta có : N = 2 2 2 2 2 3 3 3 2 2014 2014 2014 2
xyz.yz  x y z .yz  x y z .yz  ... x y z .yz 0,5
Thay y = 1; z = -1 ta được: 0,25 điểm N = 2 2 2 3 3 3 2014 2014 2014
xyz  x y z  x y z ... x y z
= -(xyz) - (xyz)2 - (xyz)3 - ... - (xyz)2014. 0,25 Thay xyz = -1 được:
N = 1 - 1 + 1 – 1+... +1- 1 = 0 Vậy N=0. 2a. 2bz  3cy 3cx  az ay  2bx   1,0 a 2b 3c điểm abz  acy bcx  abz acy   2 3 6 2 3 6   bcx 2 2 2 a 4b 9c
2abz  3acy  6bcx  2abz  3acy  6  bcx  0 0,5 2 2 2 a  4b  9c  2bz - 3cy = 0  z y  (1) 0,25 3c 2b 0,25  3cx - az = 0  x z 
(2); Từ (1) và (2) suy ra: x y z   a 3c a 2b 3c 2b. 1,0 Nhận xét: điểm
-Với x ≥ 0 thì x + x = 2x 0,25
-Với x < 0 thì x + x = 0.
Do đó x + x luôn là số chẵn với  xZ.
Áp dụng nhận xét trên thì n  2016 + n – 2016 là số chẵn với 0,25 n -2016  Z.
Suy ra 2m + 2015 là số chẵn  2m lẻ  m = 0 .
Khi đó n  2016 + n – 2016 = 2016
+ Nếu n < 2016, ta có - (n– 2016) + n – 2016 = 2016  0 = 2016 (loại) 0,25
+ Nếu n ≥ 2016 , ta có 2(n– 2016) = 2016  n – 2016 = 1008  n = 3024 (thỏa mãn) Vậy (m; n) = (0; 3024) 0,25 3a.
P= x  2015  2016  x  x  2017 = ( x  2015  2017  x )  x  2016 0.25 1điểm
Ta có: x  2015  2017  x  x  2015  2017  x  2 . Dấu “=” xảy ra khi: 0.25 2015  x  2017 (1)
Lại có: x  2016  0 . Dấu “=” xảy ra khi x = 2016 (2). 0.25
Từ (1) và (2) ta có minP = 2. Dấu “=” xảy ra khi x = 2016 3b.
Nhận xét : Bốn số phải có cùng số dư khi chia cho 2 và 3. Để có tổng 0,25 0,5
nhỏ nhất, mỗi trong hai số dư này là 1. điểm
Từ đó ta có các số 1, 7, 13 và 19. Tổng của chúng là : 1+7+13+19 = 40. 0,25 4 A H E D F C Q B P M I K 4a.
Chứng minh được ∆DBM = ∆FMB (ch-gn) 1,0 1,0 điểm 4b.
Theo câu a ta có: ∆DBM = ∆FMB (ch-gn)  MD = BF (2 cạnh tương ứng) 0,25 1,0 (1) điểm
+) Chứng minh: ∆MFH = ∆HEM  ME = FH (2 cạnh tương ứng) (2) 0,25
Từ (1) và (2) suy ra: MD + ME = BF + FH = BH 0,25
BH không đổi  MD + ME không đổi (đpcm) 0,25 4c.
Vẽ DPBC tại P, KQBC tại Q, gọi I là giao điểm của DK và BC 0,5
+) Chứng minh : BD = FM = EH = CK 0,25 điểm
+) Chứng minh : ∆BDP = ∆CKQ (ch-gn)  DP = KQ(cạnh tương ứng) +) Chứng minh :  IDP  
IKQ∆DPI = ∆KQI (g-c-g) ID = IK(đpcm) 0,25 5.
Tổng số bóng trong 6 túi là : 18+19+21+23+25+34=140 0,25 1,0
Vì số bóng của Toán gấp hai lần số bóng của học nên tổng số bóng của hai điểm
bạn là bội của 3. Ta có : 140 chia 3 bằng 46 dư 2. Do đó số bóng đỏ cũng là 0,25 số chia 3 dư 2.
Trong sáu số đã cho chỉ có 23 chia 3 dư 2, đó chính là số bóng đỏ trong túi
còn lại. Từ đó ta tìm được số bóng của Toán là : 18+21=39.Số bóng của học 0,5 là : 19+25+34=78.
______________________________________________________________________