Đề kiểm tra giữa HK1 GDCD 6 năm 2022-2023 (có đáp án và ma trận) - Đề 2

Đề kiểm tra giữa HK1 GDCD 6 năm 2022-2023 có đáp án và ma trận - Đề 2. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 8 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022 2023 (Đ2)
MÔN: GDCD- LỚP 6
I/ Trc nghim ( 3,0đ)
Em hãy chọn đáp án đúng vi mi câu tr li dưới đây:
Câu 1 : Truyn thng tt đẹp ca gia đình ng h là:
A. nhng giá tr tt đẹp ca gia đình, dòng h được lưu truyn t đời này
qua đời khác.
B. Là ca ci vt chất được truyn t đời này sang đi khác.
C. Là nhng câu chuyện được tryn t đời này sang đi khác.
D. Là nhng bài hc được truyn t đời này sang đi khác.
Câu 2: Tiếp ni, phát trin và làm rng r truyn thng tt đẹp ca gia đình,
ng h đưc gi là?
A. Gia đình đoàn kết. B. Gia đình hnh phúc.
C. Gi gìn và phát huy truyn thng tt đẹp. D. Gia đình văna.
Câu 3: Ý nghĩa của vic gi gìn và phát huy truyn thng tốt đp của gia đình,
ng h?
A. Giúp chúng ta có thêm kinh nghim và sc mnh trong cuc sng, góp
phn làm phong phú bn sc dân tc Vit Nam.
B.Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực vượt qua khó khăn , thử
thách và có đng lực vươn lên đ thành công;
C. Có ý nghĩa tích cực đi vi gia đình và xã hi p phn làm phong p
bn sc dân tc Vit Nam.
D. Giúp chúng ta có đng lực vượt qua k khăn , th thách có ý nga tích
cực đối vi gia đình và xã hi
Câu 4: Hành vi nào sau đây kng th hin vic t hào và gi gìn truyn
thng gia đình dòng họ?
A. Tìm hiu v truyn thng gia đình, ng h mình.
B. nhng vic làm phù hp để phát huy truyn thống gia đình dòng h.
Trang 2
C. Không làm điu gì tn hại đến thanh danh ca GĐ, dòng h
D. Chê bai truyn thng của gia đình dòng h.
Câu 5: Biu hiện yêu thương con ngưi ?
A. Th ơ trước ni đau của người khác .
B. Đồng cm chia s, sn sàng giúp đ ln nhau.
C. Giúp đ b m làm công việc gia đình
D. Có ngh lực vượt qua khó khăn
Câu 6: Ý nga của tình yêu thương con ngưi ?
A. Mọi người yêu quý và kính trng. B. Mọi người chê bai
C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh.
Câu 7: Yêu thương con ni là:
A. quan tâm, giúp đ, làm những điều tt đẹp cho người khác. Nht nhng
ngưi gặp khó khăn, hon nn.
B. quan tâm, giúp đ h có được nhiu tin bc..
C. giúp đ mi người thường xuyên.
D. giúp đ những người thân thiết.
Câu 8: biu hiện nào sau đây không th hiện tình yêu thương con ni:
A. Chămc ông bà cha m khi ốm đau.
B. Giúp đ bn nghèo trong lớp, trong trưng.
C. Quyên góp ng h đồng bào Min Trung b l lt.
D. Th ơ, không quan tâm ti những người bạn nghèo đang gặp khó khăn .
Câu 9: Biu hin ca siêng năng, kiên trì là:
A. Hc thuc bài và soạn bài trước khi đến lp.
B. B. Không hc bài cũ.
C. B học chơi game.
Trang 3
D. Không giúp đ b m nhng công vic nhà
Câu 10: Kiên trì là :
A. Bơ dở công việc B. Thưng xuyên làm vic.
C. Quyết tâm làm đến cùng. D. T giác làm vic.
Câu 11: Ý nghĩa của siêng năng , kiên trì ?
A. Giúp con ni thành công trong công vic và cuc sống, được mi
người tin tưởng và yêu quý .
B. Giúp con người có ngh lực vượt qua những khó khăn
C. Đưc mọi ni kính trng
D. Là truyn thng tt đp ca dân tc
Câu 12: Để đạt kết qu cao trong hc tp, em cn phi làm gì?
A. Chăm chỉ và t giác hc tp.
B. Chép bài ca bn để đạt điểm cao.
C. Hc thuc lòng trong quyn sách hc tt.
D. Ch làm nhng bài tp cô cho v nhà, kng chun bi bài mi.
II. T lun: (7,0 đim )
Câu 1: (1.5 đim) Hãy k v mt vic làm c th ca em th hiện tình thương
yêu giúp đ mọi người (đi vi cha m, anh ch em, bn bè hoc hàng xóm láng
giềng, người trên đường ph...)
Câu 2 (1.5 đ) Gia đình Lan có truyn thng làm ngh mây tre đan Ngoài gi
hc Lan rất chăm ch giúp đ b m nhng công việc trong gia đình, chăm
sóc ông bà khi ốm đau đ b m chuyên tâm làm vic.... Theo em nhng vic
làm ca Lan gi n và phát huy truyn thng của gia đình dòng h kng ?
Vì sao?
Câu 3: (4,0 đim) An có thói quen ngi vào bàn hc bài c 7 gi ti, mi môn
hc An đu hc bài m bài đầy đủ. Nhưng đ được vic làm bài đầy đủ
Trang 4
y thì khi gp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và gi sách gii bài tp ra chép
cho nhanh. Mt ln sang nbn hc nm, các bn rt ng ngàng khi thy An
làm bài nhanh và rt chính xác, các bn xúm li hi An cách gii tbn tr li:
"À, k quá, nghĩ mãi không đưc nên t chép sách gii bài tp cho nhanh.
1/ Vic làm ca An trong nh huống trên điều được và chưa được ? Bn
còn thiếu đc tính gì ?
2/ Nếu em là bn thân ca An, em s khuyên bạn như thế nào ?
Đáp án biểu điểm đề Kim tra gia kì I GDCD 6
Phn I/ Trc nghm khách quan( 3.0 đ) Đúng mỗi câu được 0,2
Câu
1
2
3
4
5
6
8
10
11
12
Đáp
án
A
C
A
D
B
A
D
C
A
A
Phn 2: T lun 7.0 đ
Câu
Ni dung cn đt
Đim
Câu 1
1.5 đ
* K 1 vic làm:
- Trong xóm em mt c đã gnhưng li kng con cái
nương tựa. Thường ngày c hay bun ru, tuổi tác cũng làm
c yếu đi nhiều, không th thường xuyên làm vic nhà. Thy thế,
em ng các bạn thường xuyên đến chơi vi cụ, động viên, chăm
sóc c, dn làm vic ngiúp cụ. Điu này khiến c rt vui
yêu quý chúng em hơn.
1 đ
1,5 đ
Câu 2
1.5 đ
- Vic làm ca Lan đã góp phn gi gìn và phát huy truyn
trôngc ủa gia đình dòng họ.
- Vì nhng việc làm đó phù hp vi la tui và giúp b m
thi gian dành cho công việc đ phát huy ngh truyn thng ca
1.5
Trang 5
gia đình
Câu 3
4.0 đ
An có biu hiện siêng năng hc tp và làm bài tập đầy đủ. Nhưng
An li thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tp khi gp
bài k.
2.0
Em s khuyên An : Là hc sinh, nếu ch tính siêng năng thôi
chưa đủ, mà còn phi có tính kiên trì mi đt kết qu tt trong
hc tp. Muntính kiên trì tcn phải thường xuyên rèn
luyện ngay tư khi còn nh. Nếu bn c ph thuc vào sách gii
thì s không hiểu được kiến thc, s b l thuc và như vy kết
qu hc tp s kng cao.
2.0
XÂY DNG MA TRN, BẢN ĐC T ĐỀ KIM TRA
GIA KÌ I LP 6
I. Xây dng ma trn đ kim tra: (30%TNKQ +70%TL)
TT
Ch
đề
Ni dung
Mức độ nhn thc
Tng
Nhn biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng cao
T l
Tn
g
đi
m
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
GD
đạo
đức
To
v truyn
thng gia
đình
ng h.
4
câu
1
5
câu
2,5
Yêu
thương
con
người.
4
câu
1
5 câu
2,5
Trang 6
Siêng
ng kiên
trì
4
câu
1/2
1/2
5 câu
5,0
Tng
12
2
1/2
1/2
12
3
T l %
30%
30%
20%
20%
30
%
70%
10
đ
T l chung
60%
40%
100%
II. Bn đc t
TT
Mch
ni
dung
Ni
dung
Mức độ đánh g
S câu hi theo mức độ nhn
thc
Nhn
biết
Thô
ng
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Giá
tr
đạo
đức
1. T
o v
truyn
thng
gia
đình
ng
h
Nhn biết:
Nêu đưc mt s tuyn thng
của gia đình, ng h.
Vn dng:
Xác đnh mt s vic m th
hin truyn thống gia đình
ng h phù hp vi bn thân
4TN
1TL
2. Yêu
thương
con
người
Nhn biết:
Nêu được khái nim tình yêu
thương con người
Nêu được biu hin ca tình
yêu thương con người .
Thông hiu:
4TN
1TN
Trang 7
Nhận xét , đánh giá đưc thái
độ hành vi th hin tình yêu
thương con người
Vn dng:
Phê phán nhng biu hin trái
vi tình yêu thương con ngưi
Xác định được mt s vic
làm th hiện tình yêu thương
con người phù hp vi bn
thân.
3.
Siêng
ng
kiên t
Nhn biết
Nêu đưc khái nim siêng
năng kiên trì
Nêu đưc biu hin siêng
năng kiên trì
Nêu được ý nghĩa của siêng
năng kiên trì
Thông hiu:
Đánh giá được nhng vic
làm th hiện tính siêng năng
kiên trì ca bn thân trong
hc tập, lao đng
Đánh giá được nhng vic
làm th hiện tính siêng năng
kiên trì ca người khác trong
hc tập, lao đng
Vn dng:
Th hin s q trng nhng
người siêng năng kiên trì
trong hc tập, lao đông
Góp ý cho nhng bn có biu
hiện lười biếng hay nn lòng
để khc phc hn chế này
4TN
1/2TL
1/2TL
Trang 8
Xác định được bin pháp rèn
luyện siêng năng kiên trid
trong lao đng, hc tp và
trong cuc sng hàng ngày
phù hp vi bn thân.
Tng
12TN
2TL
1/2TL
1/2TL
T l %
30%
30%
40%
T l chung
60%
40%
| 1/8

Preview text:

KIỂM TRA GIỮA KỲ I – NĂM HỌC 2022 – 2023 (ĐỀ 2) MÔN: GDCD- LỚP 6
I/ Trắc nghiệm ( 3,0đ)
Em hãy chọn đáp án đúng với mỗi câu trả lời dưới đây:
Câu 1 : Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là:
A. Là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này qua đời khác.
B. Là của cải vật chất được truyền từ đời này sang đời khác.
C. Là những câu chuyện được tryền từ đời này sang đời khác.
D. Là những bài học được truyền từ đời này sang đời khác.
Câu 2: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình,
dòng họ được gọi là?
A. Gia đình đoàn kết. B. Gia đình hạnh phúc.
C. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp. D. Gia đình văn hóa.
Câu 3: Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A. Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp
phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam.
B.Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực vượt qua khó khăn , thử
thách và có động lực vươn lên để thành công;
C. Có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội góp phần làm phong phú
bản sắc dân tộc Việt Nam.
D. Giúp chúng ta có động lực vượt qua khó khăn , thử thách có ý nghĩa tích
cực đối với gia đình và xã hội
Câu 4: Hành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền
thống gia đình dòng họ?
A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
B. Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ. Trang 1
C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ
D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ.
Câu 5: Biểu hiện yêu thương con người ?
A. Thờ ơ trước nỗi đau của người khác .
B. Đồng cảm chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
C. Giúp đỡ bố mẹ làm công việc gia đình
D. Có nghị lực vượt qua khó khăn
Câu 6: Ý nghĩa của tình yêu thương con người ?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Mọi người chê bai
C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh.
Câu 7: Yêu thương con người là:
A. quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nhất là những
người gặp khó khăn, hoạn nạn.
B. quan tâm, giúp đỡ họ có được nhiều tiền bạc..
C. giúp đỡ mọi người thường xuyên.
D. giúp đỡ những người thân thiết.
Câu 8: biểu hiện nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người:
A. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.
B. Giúp đỡ bạn nghèo trong lớp, trong trường.
C. Quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lụ lụt.
D. Thờ ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn .
Câu 9: Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là:
A. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp. B. B. Không học bài cũ. C. Bỏ học chơi game. Trang 2
D. Không giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà
Câu 10: Kiên trì là :
A. Bơ dở công việc B. Thường xuyên làm việc.
C. Quyết tâm làm đến cùng. D. Tự giác làm việc.
Câu 11: Ý nghĩa của siêng năng , kiên trì ?
A. Giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống, được mọi
người tin tưởng và yêu quý .
B. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn
C. Được mọi người kính trọng
D. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Câu 12: Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
A. Chăm chỉ và tự giác học tập.
B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bi bài mới.
II. Tự luận: (7,0 điểm )
Câu 1: (1.5 điểm) Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương
yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng
giềng, người trên đường phố...)
Câu 2 (1.5 đ) Gia đình Lan có truyền thống làm nghề mây tre đan Ngoài giờ
học Lan rất chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm
sóc ông bà khi ốm đau để bố mẹ chuyên tâm làm việc.... Theo em những việc
làm của Lan có giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ không ? Vì sao?
Câu 3: (4,0 điểm) An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn
học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ Trang 3
ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép
cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An
làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời:
"À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh.
1/ Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn
còn thiếu đức tính gì ?
2/ Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
Đáp án và biểu điểm đề Kiểm tra giữa kì I GDCD 6
Phần I/ Trắc nghệm khách quan( 3.0 đ) Đúng mỗi câu được 0,25đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A C A D B A A D A C A A án
Phần 2: Tự luận 7.0 đ Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 * Kể 1 việc làm: 1 đ
1.5 đ - Trong xóm em có một bà cụ đã già nhưng lại không có con cái
nương tựa. Thường ngày bà cụ hay buồn rầu, tuổi tác cũng làm
cụ yếu đi nhiều, không thể thường xuyên làm việc nhà. Thấy thế,
em cùng các bạn thường xuyên đến chơi với cụ, động viên, chăm
sóc cụ, dọn làm việc nhà giúp cụ. Điều này khiến cụ rất vui và yêu quý chúng em hơn. 1,5 đ
Câu 2 - Việc làm của Lan đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền 1.5
trôngc ủa gia đình dòng họ. 1.5 đ
- Vì những việc làm đó phù hợp với lứa tuổi và giúp bố mẹ có
thời gian dành cho công việc để phát huy nghề truyền thống của Trang 4 gia đình
Câu 3 An có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. Nhưng 2.0
An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp 4.0 đ bài khó.
Em sẽ khuyên An : Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi
chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong 2.0
học tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn
luyện ngay tư khi còn nhỏ. Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải
thì sẽ không hiểu được kiến thức, sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết
quả học tập sẽ không cao.
XÂY DỰNG MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I LỚP 6
I. Xây dựng ma trận đề kiểm tra: (30%TNKQ +70%TL) TT Chủ Nội dung
Mức độ nhận thức Tổng đề Nhận biết Thông Vận Vận Tỉ lệ Tổn hiểu dụng dụng cao g điể m TN
TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 GD Tự hào 4 1 5 2,5 đạo về truyền câu câu đức thống gia đình dòng họ. Yêu 4 1 5 câu 2,5 thương câu con người. Trang 5 Siêng 4 1/2 1/2 5 câu 5,0 năng kiên câu trì Tổng 12 2 1/2 1/2 12 3 Tỉ lệ % 30% 30% 20% 20% 30 70% 10 % đ Tỉ lệ chung 60% 40% 100% II. Bản đặc tả TT Mạch Nội
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận nội dung thức dung Nhận Thô Vận Vận biết ng dụng dụng hiểu cao 1 Giá 1. Tự Nhận biết: 4TN 1TL trị hào về đạo truyền
Nêu được một số tuyền thống đức thống
của gia đình, dòng họ. gia đình Vận dụng: dòng
Xác định một số việc làm thể họ
hiện truyền thống gia đình
dòng họ phù hợp với bản thân 2. Yêu Nhận biết: 4TN 1TN thương con
Nêu được khái niệm tình yêu người thương con người
Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người . Thông hiểu: Trang 6
Nhận xét , đánh giá được thái
độ hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng:
Phê phán những biểu hiện trái
với tình yêu thương con người
Xác định được một số việc
làm thể hiện tình yêu thương
con người phù hợp với bản thân. 3. Nhận biết 4TN 1/2TL 1/2TL Siêng năng
Nêu được khái niệm siêng
kiên trì năng kiên trì
Nêu được biểu hiện siêng năng kiên trì
Nêu được ý nghĩa của siêng năng kiên trì Thông hiểu:
Đánh giá được những việc
làm thể hiện tính siêng năng
kiên trì của bản thân trong học tập, lao động
Đánh giá được những việc
làm thể hiện tính siêng năng
kiên trì của người khác trong học tập, lao động Vận dụng:
Thể hiện sự quý trọng những
người siêng năng kiên trì trong học tập, lao đông
Góp ý cho những bạn có biểu
hiện lười biếng hay nản lòng
để khắc phục hạn chế này Trang 7
Xác định được biện pháp rèn
luyện siêng năng kiên trid
trong lao động, học tập và
trong cuộc sống hàng ngày phù hợp với bản thân. Tổng 12TN 2TL 1/2TL 1/2TL Tỉ lệ % 30% 30% 40% Tỉ lệ chung 60% 40% Trang 8