PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS CẨM VŨ
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
NĂM HỌC 2017 - 2018
Môn : Toán 8
Thi gian làm bài : 90 phút
Đề thi gm : 01 trang
Câu 1 (3,0 điểm)
1) Cho đa thức A(x) = 3x + 6
a) Tính A (-1)
b) Tìm nghiệm của đa thức A(x)
2) Cho các đa thức: P(x) = 5x
3
+ 3x
2
- 2x + 5; Q(x) = 5x
3
+ 2x
2
– 2x + 1.
a) Tính P(x) + Q(x) ; P(x) – Q(x).
b) Tìm x để
Px – Qx
= 8
Câu 2(1,0 điểm)
Thu gọn đơn thức và tìm bậc của đơn thức:

35 23
1
A= x y 2x y
2
Câu 3 (2,0 điểm)
a) Tìm đa thức M biết
22
M+x-2y=2x-3y+2
b) Cho đa thức H(x) = - 5x
3
y - x
2
– 3x
3
y + 7x
2
– 1 + 8 x
3
y. Tìm giá trị của đa
thức H(x) tại x = -2, y = 1.
Câu 4 (3,0 điểm)
Cho ABC có
B
= 90
0
, AM là tia phân giác của góc A (MBC). Trên tia AC
lấy điểm D sao cho AB = AD.
a) Chứng minh
ABM = ADM.
b) Chứng minh MD
AC.
c) Chứng minh AM là đường trung trực của đoạn thẳng BD.
d) Kẻ BH
AC (H
AC). So sánh DH và DC.
Câu 5 (1,0 điểm)
a) Cho đa thức f(x) thỏa mãn :
2
x+2fx=x-2fx+1với mọi giá trị
của x. Chứng tỏ rằng f(x) có ít nhất hai nghiệm nguyên dương khác nhau.
b) Cho a, b, c khác 0 thỏa mãn:
a+b b+c c+a
==
cab
.
Tính giá tr ca biu
thức
abc
P = 1+ 1+ 1+
b
ca






PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS CẨM VŨ
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
NĂM HỌC 2017-2018
Môn : Toán 8
Bn hướng dn gm 02 trang
Câu
(điểm)
Phần
Nội dung Điểm
1
(3đ)
1a
Xét đa thức A(x) = 3x + 6
A (-1) = 3.(-1) +6 = - 3 + 6 = 3
1,0
1b
Cho A(x) =0
3x + 6 = 0
x=-2
0,25
Vậy nghiệm của đa thức A(x) là x=-2 0,25
2a
P(x) = 5x
3
+ 3x
2
- 2x + 5
Q(x) = 5x
3
+ 2x
2
- 2x + 1
P(x) +Q(x) = 10x
3
+ 5x
2
- 4x + 6
0,5
P(x) = 5x
3
+ 3x
2
- 2x + 5
Q(x) = 5x
3
+ 2x
2
- 2x + 1
P(x) – Q(x) = x
2
+ 4
0,5
2b
Để
Px – Qx = 8 thì
2
x + 4
= 8
2
x + 4 =
0,25
84
4
2
2
2
x + 4 =
x
x
x=
 



Vậy để
Px – Qx thì x=
0,25
2
(1đ)
11
35 23 32 53 58
xy 2xy = .2 xx yy =xy
22



Bậc 13
0,75
0,25
3
(2,0đ)
a

22
22
22
2
M+x-2y=2x-3y+2
M= 2x -3y+2 - x -2y
=2x -3y+2-x +2y
=x -y+2
1,0
b
H(x) = - 5x
3
y - x
2
– 3x
3
y + 7x
2
– 1 + 8 x
3
y
= (- 5x
3
y
– 3x
3
y
+ 8 x
3
y
) + (- x
2
+ 7x
2
) – 1
0,25
= 6x
2
- 1 0,25
Thay x = - 2 vào đa thức trên ta được
6.(-2)
2
– 1
0,25
= 23 0,25
Vậ
y
tại x = -2;
y
= 1 thì đa thức H(x) có
g
iá trị là 23
4
(3,0đ)
D
C
M
K
H
A
B
0,25
Ghi gt, kl
Nếu hình chưa chính xác vn chm đim, hình sai không
chm đim toàn bài
0,25
a
- Xét ABM và ADM có
AB = AD (gt)
BAM = DAM
(do AM là tia phân giác của góc A)
AM là cạnh chung
Do đó
ABM = ADM (c.g.c)
1,0
b
- Từ ABM = ADM suy ra
ABM = ADM
(hai góc tương
ứng)
ABM = 90
0
(gt) nên
ADM = 90
0
hay MD
AC
0,5
c
- Vì AB = AD (gt)
A thuộc trung trực của đoạn thẳng BD (t/c điểm nằm
trên đường trung trực của đoạn thẳng) (1)
- Vì MB = MD (do
ABM = ADM)
M thuộc trung trực của đoạn thẳng BD (t/c điểm nằm
trên đường trung trực của đoạn thẳng) (2)
Từ (1) và (2) suy ra AM là đường trung trực của đoạn
thẳn
g
BD
0,5
d
Kẻ DK BC (KBC)
Ta có BH // MD (cùng vuông góc với AC).
HBD MDB
( 2 góc so le trong) (3)
Mà MB = MD suy ra
BMD cân tại M
MBD MDB
(4)
Từ (3) và (4) suy ra
HBD
=
MBD
D nằm t
r
ên tia phân
g
iác của
g
óc MBH
0,25
KD = DH (t/c điểm nằm trên tia phân giác của góc)
Mà KD < DC (quan hệ giữa đường vuông góc và đường
xiên)
DH < DC
0,25
5
(1,0đ)
a
Vì đa thức f(x) thỏa mãn:
2
x+2f x=x-2f x+1với
mọi giá trị của x nên cho x = 2 ta có:
0,25
6. 2 0. 3 2 0fff
Do đó: x = 2 là một nghiệm của f(x)
Cho x = 1 ta có:
3. 1.121.0010ff f 
Do đó: x = 1 là một nghiệm của f(x)
Vậy f(x) có ít nhất hai nghiệm dương khác nhau là 1; 2.
0,25
b
Từ
ab bc ca
cab


abc abc abc
cab
  

(*)
+) Xét 0;;abc ab cac bbc a
1
abbcac c a b abc
P
bcabcaabc


0,25
+) Xét 0abc Từ (*) ta có : 8abc P
Vậy P=-1 hoặc P=8
0,25

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
TRƯỜNG THCS CẨM VŨ NĂM HỌC 2017 - 2018 Môn : Toán 8
Thời gian làm bài : 90 phút
Đề thi gồm : 01 trang Câu 1 (3,0 điểm)
1) Cho đa thức A(x) = 3x + 6 a) Tính A (-1)
b) Tìm nghiệm của đa thức A(x)
2) Cho các đa thức: P(x) = 5x3 + 3x2 - 2x + 5; Q(x) = 5x3 + 2x2 – 2x + 1.
a) Tính P(x) + Q(x) ; P(x) – Q(x).
b) Tìm x để Px – Qx = 8 Câu 2(1,0 điểm) 1
Thu gọn đơn thức và tìm bậc của đơn thức: 3 5 A = x y  2 3 2x y  2 Câu 3 (2,0 điểm) a) Tìm đa thức M biết  2   2 M + x - 2y = 2x - 3y + 2
b) Cho đa thức H(x) = - 5x3 y - x2 – 3x3y + 7x2 – 1 + 8 x3y. Tìm giá trị của đa
thức H(x) tại x = -2, y = 1. Câu 4 (3,0 điểm) Cho  ABC có 
B = 900, AM là tia phân giác của góc A (MBC). Trên tia AC
lấy điểm D sao cho AB = AD.
a) Chứng minh  ABM =  ADM. b) Chứng minh MD  AC.
c) Chứng minh AM là đường trung trực của đoạn thẳng BD.
d) Kẻ BH  AC (HAC). So sánh DH và DC.
Câu 5 (1,0 điểm)
a) Cho đa thức f(x) thỏa mãn :  2
x + 2f x = x - 2f x +  1 với mọi giá trị
của x. Chứng tỏ rằng f(x) có ít nhất hai nghiệm nguyên dương khác nhau.
b) Cho a, b, c khác 0 và thỏa mãn: a + b b + c c + a = =
. Tính giá trị của biểu c a b thức  a  b  c P = 1+ 1+ 1+    b   c   a 
PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG HƯỚNG DẪN CHẤM
TRƯỜNG THCS CẨM VŨ
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2017-2018 Môn : Toán 8
Bản hướng dẫn gồm 02 trang Câu Phần Nội dung Điểm (điểm) 1a
Xét đa thức A(x) = 3x + 6
A (-1) = 3.(-1) +6 = - 3 + 6 = 3 1,0
Cho A(x) =0  3x + 6 = 0  x=-2 1b 0,25
Vậy nghiệm của đa thức A(x) là x=-2 0,25 P(x) = 5x3 + 3x2 - 2x + 5 Q(x) = 5x3 + 2x2 - 2x + 1 0,5 2a
P(x) +Q(x) = 10x3 + 5x2 - 4x + 6 P(x) = 5x3 + 3x2 - 2x + 5 1 Q(x) = 5x3 + 2x2 - 2x + 1 0,5 (3đ) P(x) – Q(x) = x2 + 4
Để Px – Qx = 8 thì 2 x + 4 = 8 0,25 2  x + 4 =   2  x + 4 =   2b 2  x  8   4  2  x  4  0,25  x =   
Vậy để Px – Qx thì x =    2 1 3 5  2 3 1    3 2 5 3 5 8 x y 2x y = .2 x x y y =x y 0,75 (1đ) 2  2  0,25 Bậc 13 M+ 2 x -2y= 2 2x -3y+2 M= 2 2x -3y+2- 2 x -2y a 2 2 =2x -3y+2-x +2y 1,0 2 =x -y+2 3 (2,0đ)
H(x) = - 5x3 y - x2 – 3x3y + 7x2 – 1 + 8 x3y 0,25
= (- 5x3 y – 3x3y + 8 x3y) + (- x2 + 7x2 ) – 1 b = 6x2 - 1 0,25
Thay x = - 2 vào đa thức trên ta được 0,25 6.(-2)2 – 1 = 23 0,25
Vậy tại x = -2; y = 1 thì đa thức H(x) có giá trị là 23 A H D 0,25 B M K C Ghi gt, kl
Nếu hình chưa chính xác vẫn chấm điểm, hình sai không 0,25
chấm điểm toàn bài

- Xét  ABM và  ADM có AB = AD (gt) a  
BAM = DAM (do AM là tia phân giác của góc A) 1,0 AM là cạnh chung
Do đó  ABM =  ADM (c.g.c)
- Từ  ABM =  ADM suy ra   ABM = ADM (hai góc tương ứng) 4 b (3,0đ) Mà  ABM = 900 (gt) nên  ADM = 900 hay MD  AC 0,5 - Vì AB = AD (gt)
 A thuộc trung trực của đoạn thẳng BD (t/c điểm nằm
trên đường trung trực của đoạn thẳng) (1)
- Vì MB = MD (do  ABM =  ADM) c
 M thuộc trung trực của đoạn thẳng BD (t/c điểm nằm
trên đường trung trực của đoạn thẳng) (2) 0,5
Từ (1) và (2) suy ra AM là đường trung trực của đoạn thẳng BD Kẻ DK  BC (KBC)
Ta có BH // MD (cùng vuông góc với AC).   
HBD  MDB ( 2 góc so le trong) (3)
Mà MB = MD suy ra  BMD cân tại M    MBD  MDB (4) d Từ (3) và (4) suy ra  HBD =  MBD 0,25
 D nằm trên tia phân giác của góc MBH
 KD = DH (t/c điểm nằm trên tia phân giác của góc)
Mà KD < DC (quan hệ giữa đường vuông góc và đường 0,25 xiên)  DH < DC 2 5
Vì đa thức f(x) thỏa mãn: x +2f x=x-2f x+  1 với a 0,25 (1,0đ)
mọi giá trị của x nên cho x = 2 ta có:
6. f 2  0. f 3  f 2  0
Do đó: x = 2 là một nghiệm của f(x) Cho x = 1 ta có: 3. f   1  1.  f 2  1
 .0  0  f   1  0 0,25
Do đó: x = 1 là một nghiệm của f(x)
Vậy f(x) có ít nhất hai nghiệm dương khác nhau là 1; 2.
Từ a b b c c a         a b c a b c a b c    (*) c a b c a b
+) Xét a b c  0  a b   ;
c a c   ;
b b c  a 0,25
a b b c a cc a b  abc b P         1  b c a b c a abc
+) Xét a b c  0 Từ (*) ta có : a b c P  8 0,25 Vậy P=-1 hoặc P=8