Đề KSCL đầu năm năm học 2017 – 2018 môn Toán 8 trường THCS Ngọc Liên – Hải Dương

Đề KSCL đầu năm năm học 2017 – 2018 môn Toán 8 trường THCS Ngọc Liên, Cẩm Giàng, Hải Dương gồm 2 mã đề: Đề chẵn và đề lẻ. Mỗi đề gồm 5 bài toán tự luận, có lời giải chi tiết.

Trích một số bài toán trong đề:
+ Điểm kiểm tra Toán 45’của 30 học sinh lớp 7 của một trường THCS được ghi lại ở bảng sau:

3 4 5 7 6 7 3 2 9 8 5 5 4 8 7 7 6 5 7 8 3 6 5 6 7 6 8 4 7 8

a) Dấu hiệu ở đây là gì?
b) Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét?
c) Tính số trung bình cộng (kết quả làm tròn lấy 1 chữ số thập phân) và tìm “mốt” của dấu hiệu.
[ads]
+ Cho tam giác ABC vuông tại A, phân giác BD ( D thuộc AC). Kẻ DE vuông góc với BC( E thuộc BC). Chứng minh:
a) AB = BE
b) BD là trung trực AE
c) Kẻ AH vuông góc với BC ( H  thuộc BC), kẻ DK vuông góc với AC ( K thuộc BC). Chứng minh: BK = DK
d) AB + AC < BC + 2AH

Chủ đề:

Đề thi Toán 8 455 tài liệu

Môn:

Toán 8 1.8 K tài liệu

Thông tin:
6 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề KSCL đầu năm năm học 2017 – 2018 môn Toán 8 trường THCS Ngọc Liên – Hải Dương

Đề KSCL đầu năm năm học 2017 – 2018 môn Toán 8 trường THCS Ngọc Liên, Cẩm Giàng, Hải Dương gồm 2 mã đề: Đề chẵn và đề lẻ. Mỗi đề gồm 5 bài toán tự luận, có lời giải chi tiết.

Trích một số bài toán trong đề:
+ Điểm kiểm tra Toán 45’của 30 học sinh lớp 7 của một trường THCS được ghi lại ở bảng sau:

3 4 5 7 6 7 3 2 9 8 5 5 4 8 7 7 6 5 7 8 3 6 5 6 7 6 8 4 7 8

a) Dấu hiệu ở đây là gì?
b) Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét?
c) Tính số trung bình cộng (kết quả làm tròn lấy 1 chữ số thập phân) và tìm “mốt” của dấu hiệu.
[ads]
+ Cho tam giác ABC vuông tại A, phân giác BD ( D thuộc AC). Kẻ DE vuông góc với BC( E thuộc BC). Chứng minh:
a) AB = BE
b) BD là trung trực AE
c) Kẻ AH vuông góc với BC ( H  thuộc BC), kẻ DK vuông góc với AC ( K thuộc BC). Chứng minh: BK = DK
d) AB + AC < BC + 2AH

28 14 lượt tải Tải xuống
PHÒNG GD & ĐT CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN
ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM
NĂM HỌC: 2017 – 2018
MÔN: TOÁN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề gm 01 trang)
Đề chẵn
Câu 1 (2,0 điểm) Điểm kiểm tra Toán 45’của 30 học sinh lớp 7 của một trường
THCS được ghi lại ở bảng sau:
3 4 5 7 6 7 3 2 9 8
5 5 4 8 7 7 6 5 7 8
3 6 5 6 7 6 8 4 7 8
a) Dấu hiệu ở đây là gì?
b) Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét?
c) Tính số trung bình cộng (kết quả làm tròn lấy 1 chữ số thập phân) tìm “mốt”
của dấu hiệu.
Câu 2 (2,5 điểm) Cho
F(x) = 9 – x
5
+ 4x - 2x
3
+ x
2
– 7x
4
G(x) = x
5
– 9 + 2x
2
+ 7x
4
+ 2x
3
- 3x
a) Sắp xếp các hạng tử của các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến.
b) Tính F(x) + G(x) và F(x) – G(x).
c) x = 1 là nghiệm của đa thức F(x) hay G(x). Vì sao?
Câu 3 (1,5 điểm)
1)Cho f(x) = -x
2
- 3
a) Tính f(0); f(5); f(
2 )
b) Tìm x để f(x) = -19.
2) Viết một đa thức có nghiệm là -3 và 1
Câu 4 (3,0 điểm) )
Cho tam giác ABC vuông tại A, phân giác BD ( D
AC). Kẻ DE vuông
góc với BC( E
BC). Chứng minh
a) AB = BE
b) BD là trung trực AE.
c) Kẻ AH vuông góc với BC ( H
BC), kẻ DK vuông góc với AC ( K
BC).
Chứng minh: BK = DK
d) AB + AC < BC + 2AH.
Câu 5 (1,0điểm)
a) Cho đa thức 
2
P(x) ax bx c có nghiệm là -1. Chứng minh rằng:
b = a + c;
b) Chứng minh rằng: x(x – 2) + 2018 không có nghiệm.
- Hết -
PHÒNG GD & ĐT CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN
HƯỚNG DẪN CHẤM
KSCL ĐẦU NĂM
NĂM HỌC: 2017 – 2018
MÔN: TOÁN - LỚP 8
( Hướng dn chm gm 03 trang)
Câu Phần Nội dun
g
Đim
1
2,0 đ
a
0,5đ
D
D
u
u
h
h
i
i
u
u
đ
đ
â
â
y
y
l
l
à
à
đ
đ
i
i
m
m
k
k
i
i
m
m
t
t
r
r
a
a
m
m
ô
ô
n
n
T
T
o
o
á
á
n
n
h
h
c
c
k
k
ì
ì
I
I
c
c
a
a
m
m
i
i
h
h
c
c
s
s
i
i
n
n
h
h
l
l
p
p
7
7
.
.
0, 5
b
0,75đ
B
B
n
n
g
g
t
t
n
n
s
s
Điểm
(x)
2 3 4 5 6 7 8 9
N=30
Tần
số (n)
1 3 3 5 5 7 5 1
0,5
Nhận xét:
- Điểm thấp nhất là 2.
- Điểm cao nhất là 9.
- Đa số học sinh đạt điểm 7.
0,25
c
0,75đ
T
T
í
í
n
n
h
h
s
s
t
t
r
r
u
u
n
n
g
g
b
b
ì
ì
n
n
h
h
c
c
n
n
g
g
:
:

2.1 3.3 4.3 5.5 6.5 7.7 8.5 9.1 176
30 30
X5,9
M
M
0
0
=
=
7
7
0,5
0,25
2
2,5 đ
a
0,5đ
Sắp xếp các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến là:
F(x) = – x
5
– 7x
4
- 2x
3
+ x
2
+ 4x + 9
G(x) = x
5
+ 7x
4
+ 2x
3
+ 2x
2
- 3x - 9
0,25
0,25
b
1,0đ
F(x) + G(x) = 3x
2
+ x
F(x) - G(x) = -2x
5
- 14x
4
- 4x
3
- x
2
+ 7x + 18
0,5
0,5
c
1,0đ
Ta có F(1) = 4 nên x = 1 không là nghiệm của đa thức F(x).
G(1) = 0 nên x = 1 khôn
g
là n
g
hiệm của đa thức G(x).
0,5
0,5
3
1,5đ
1).a
0, 5đ
f (0) = -0
2
- 3 = - 3
f (5) = -5
2
- 3 = -28
2
f2 2 3 5 
0,25
0,25
1).b Ta có: f(x) = -19 suy ra
x
2
- 3 = -19 0,25
PHÒNG GD & ĐT CẨM GIÀNG
ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM
0, 5đ suy ra - x
2
= -16 suy ra x = 4 hoặc x = -4.
Vậ
y
để f(x) = -19 thì x = 4 hoặc x = -4.
0,25
2)
0,5đ
Học sinh viết được đa thức đúng 0,5
3
3,0đ
a
0,75đ
Vẽ hình đúng và ghi GT, KL
0,25
Xét ABD vuông tại A và BDE vuông tại E có:
A
BD EBD
(gt)
BD cạnh huyền chung
ABD = EBD (cạnh huyền – góc nhọn)
AB = BE (hai cạnh
ương ứng)
0,25
0,25
b
0,5đ
ABD = EBD DA =DE(hai cạnh tương ứng)
D thuộc trung trực của AE(1)
mặt khác: AB = BE (phần a)
B thuộc trung trực của AE (2)
Từ (1) và(2)
BD là trung t
r
ực của AE.
0,25
0,25
c
0,75đ
Có AB//DK( vì cùng vuông góc AC)
B
DK ABD (hai góc so le trong)
DBK ABD (BD là phân giác...)
DBK BDK => BDK cân tại K=> BK = DK
0,25
0,25
0,25
d
1,0đ
Xét
ABH và ACH có:
AB < BH + AH(bất đẳng thức trong tam giác)
Ac < HC + AH(bất đẳng thức trong tam giác)
=>AB + AC< BH + AH +HC + AH
Hay AB + AC< BC + 2AH
0,25
0,25
0,25
0,25
5
1,0đ
a
Đa thức

2
P(x) ax bx c
có nghiệm -1 nên
a(-1)
2
+b(-1)+c = 0=>b = a + c
0,5
b Ta có: x(x – 2) + 2018 = x
2
– 2x + 2018
= x
2
– x – x + 1+ 2018 – 1= x(x -1)- (x - 1)+ 2017
= (x- 1)
2
+ 2017
0,25
(x- 1)
2
.>= 0 với mọi x=> (x- 1)
2
+ 2017>=2017> 0 với mọi
x. Vậy x(x – 2) + 2018 không có nghiệm
0,25
TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN NĂM HỌC: 2017 – 2018
MÔN: TOÁN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề gm 01 trang)
Đề lẻ
Câu 1 (2,0 điểm)
Điểm kiểm tra Toán học I của 30 học sinh lớp 8 của một
trường THCS được ghi lại ở bảng sau:
5 4 5 7 6 7 3 2 9 8
5 5 4 8 7 9 6 5 7 8
3 6 5 4 7 6 8 4 7 6
a) Dấu hiệu ở đây là gì?
b) Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét?
c) Tính số trung bình cộng (kết quả làm tròn lấy 1 chữ số thập phân) tìm “mốt”
của dấu hiệu.
Câu 2 (2,5 điểm) Cho
F(x) = 9 – x
5
- 2x
3
+ x
2
– 7x
4
G(x) = x
5
– 9 + 2x
2
+ 7x
4
+ 2x
3
- x
a) Sắp xếp các hạng tử của các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến.
b) Tính F(x) + G(x) và F(x) – G(x).
c) x = 1 là nghiệm của đa thức F(x) hay G(x). Vì sao?
Câu 3 (1,5 điểm)
1)Cho f(x) = -x
2
+ 3
a) Tính f(0); f(5); f(
3)
b) Tìm x để f(x) = -22.
2) Viết một đa thức có nghiệm là -2 và 0,5
Câu 4 (3,0 điểm) )
Cho tam giác ABC vuông tại A, phân giác BE ( E
AC). Kẻ DE vuông góc
với BC( D
BC). Chứng minh
a) AB = BD
b) BE là trung trực AD.
c) Kẻ AH vuông góc với BC ( H
BC), kẻ EK vuông góc với AC ( K
BC).
Chứng minh: BK = EK
d) AB + AC < BC + 2AH.
Câu 5 (1,0điểm)
a)
Cho đa thức

2
P(x) ax bx c
có nghiệm là -2. Chứng minh rằng
c = 2b- 4a ;
b) Chứng minh rằng: x(x + 2) + 2018 không có nghiệm.
- Hết -
PHÒNG GD & ĐT CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2015 – 2016
MÔN: TOÁN – LỚP 7
( Hướng dn chm gm 03 trang)
Câu Phần Nội dung Điểm
1
2,0 đ
a
0,5đ
D
D
u
u
h
h
i
i
u
u
đ
đ
â
â
y
y
l
l
à
à
đ
đ
i
i
m
m
k
k
i
i
m
m
t
t
r
r
a
a
m
m
ô
ô
n
n
T
T
o
o
á
á
n
n
h
h
c
c
k
k
ì
ì
I
I
c
c
a
a
m
m
i
i
h
h
c
c
s
s
i
i
n
n
h
h
l
l
p
p
7
7
.
.
0, 5
b
0,75đ
B
B
n
n
g
g
t
t
n
n
s
s
Điểm
(x)
2 3 4 5 6 7 8 9
N=30
Tần
số (n)
1 3 3 5 5 7 5 1
0,5
Nhận xét:
- Điểm thấp nhất là 2.
- Điểm cao nhất là 9.
- Đa số học sinh đạt điểm 7.
0,25
c
0,75đ
T
T
í
í
n
n
h
h
s
s
t
t
r
r
u
u
n
n
g
g
b
b
ì
ì
n
n
h
h
c
c
n
n
g
g
:
:

2.1 3.3 4.3 5.5 6.5 7.7 8.5 9.1 176
30 30
X5,9
M
M
0
0
=
=
7
7
0,5
0,25
2
2,5 đ
a
0,5đ
Sắp xếp các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến là:
F(x) = – x
5
– 7x
4
- 2x
3
+ x
2
+ 4x + 9
G(x) = x
5
+ 7x
4
+ 2x
3
+ 2x
2
- 3x - 9
0,25
0,25
b
1,0đ
F(x) + G(x) = 3x
2
+ x
F(x) - G(x) = -2x
5
- 14x
4
- 4x
3
- x
2
+ 7x + 18
0,5
0,5
c
1,0đ
Ta có F(1) = 4 nên x = 1 không là nghiệm của đa thức F(x).
G(1) = 0 nên x = 1 không là nghiệm của đa thức G(x).
0,5
0,5
3
1,5đ
1).a
0, 5đ
f (0) = -0
2
+ 3 = 3
f (5) = -5
2
+ 3 = -22
2
f3 3 30
0,25
0,25
1).b
0, 5đ
Ta có: f(x) = -22 suy ra –x
2
+ 3 = -22
suy ra - x
2
= -25 suy ra x = 5hoặc x = -5.
Vậ
y
để f(x) = -22 thì x = 5 hoặc x = -5.
0,25
0,25
2)
0,5đ
Học sinh viết được đa thức đúng 0,5
3
3,0đ
a
0,75đ
Vẽ hình đúng và ghi GT, KL
0,25
Xét ABD vuông tại A và BDE vuông tại E có:
ABD EBD (gt)
BD cạnh huyền chung
ABD = EBD (cạnh huyền – góc nhọn)
AB = BE (hai cạnh
ương ứng)
0,25
0,25
b
0,5đ
ABD = EBD DA =DE(hai cạnh tương ứng)
D thuộc trung trực của AE(1)
mặt khác: AB = BE (phần a)
B thuộc trung trực của AE (2)
Từ (1) và(2)
BD là trung t
r
ực của AE.
0,25
0,25
c
0,75đ
Có AB//DK( vì cùng vuông góc AC)
B
DK ABD (hai góc so le trong)
DBK ABD (BD là phân giác...)
DBK BDK => BDK cân tại K=> BK = DK
0,25
0,25
0,25
d
1,0đ
Xét
ABH và ACH có:
AB < BH + AH(bất đẳng thức trong tam giác)
Ac < HC + AH(bất đẳng thức trong tam giác)
=>AB + AC< BH + AH +HC + AH
Hay AB + AC< BC + 2AH
0,25
0,25
0,25
0,25
5
1,0đ
a
Đa thức

2
P(x) ax bx c có nghiệm -2 nên
a(-2)
2
+b(-2)+c = 0=>c = 2b - 4a
0,5
b Ta có: x(x + 2) + 2018 = x
2
+ 2x + 2018
= x
2
+ x + x + 1+ 2018 – 1= x(x +1) + (x + 1)+ 2017
= (x+1)
2
+ 2017
0,25
Vì (x+ 1)
2
.>= 0 với mọi x=> (x+ 1)
2
+ 2017>=2017> 0 với mọi
x. Vậy x(x + 2) + 2018 không có nghiệm
0,25
| 1/6

Preview text:

PHÒNG GD & ĐT CẨM GIÀNG ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM
TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN
NĂM HỌC: 2017 – 2018 MÔN: TOÁN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút (Đề gồm 01 trang) Đề chẵn
Câu 1 (2,0 điểm) Điểm kiểm tra Toán 45’của 30 học sinh lớp 7 của một trường
THCS được ghi lại ở bảng sau: 3 4 5 7 6 7 3 2 9 8 5 5 4 8 7 7 6 5 7 8 3 6 5 6 7 6 8 4 7 8
a) Dấu hiệu ở đây là gì?
b) Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét?
c) Tính số trung bình cộng (kết quả làm tròn lấy 1 chữ số thập phân) và tìm “mốt” của dấu hiệu.
Câu 2 (2,5 điểm) Cho
F(x) = 9 – x5 + 4x - 2x3 + x2 – 7x4
G(x) = x5 – 9 + 2x2 + 7x4 + 2x3 - 3x
a) Sắp xếp các hạng tử của các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến.
b) Tính F(x) + G(x) và F(x) – G(x).
c) x = 1 là nghiệm của đa thức F(x) hay G(x). Vì sao? Câu 3 (1,5 điểm) 1)Cho f(x) = -x2 - 3 a) Tính f(0); f(5); f( 2 ) b) Tìm x để f(x) = -19.
2) Viết một đa thức có nghiệm là -3 và 1
Câu 4 (3,0 điểm) )
Cho tam giác ABC vuông tại A, phân giác BD ( D  AC). Kẻ DE vuông
góc với BC( E BC). Chứng minh a) AB = BE b) BD là trung trực AE.
c) Kẻ AH vuông góc với BC ( H BC), kẻ DK vuông góc với AC ( K  BC). Chứng minh: BK = DK d) AB + AC < BC + 2AH. Câu 5 (1,0điểm) a) Cho đa thức  2 P(x)
ax  bx  c có nghiệm là -1. Chứng minh rằng: b = a + c;
b) Chứng minh rằng: x(x – 2) + 2018 không có nghiệm. - Hết -
PHÒNG GD & ĐT CẨM GIÀNG HƯỚNG DẪN CHẤM
TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN KSCL ĐẦU NĂM
NĂM HỌC: 2017 – 2018 MÔN: TOÁN - LỚP 8
( Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) Câu Phần Nội dung Điểm a
Dấu hiệu ở đây là điểm kiểm tra môn Toán học kì I của mỗi 0, 5 0,5đ học sinh lớp 7.. Bảng “tần số” Điểm 2 3 4 5 6 7 8 9 1 b (x) 0,5 2,0 đ 0,75đ Tần 1 3 3 5 5 7 5 1 số (n) N=30 Nhận xét:
- Điểm thấp nhất là 2. 0,25 - Điểm cao nhất là 9.
- Đa số học sinh đạt điểm 7.
Tính số trung bình cộng : c
0,75đ 2.1  3.3  4.3  5.5  6.5  7.7  8.5  9.1  176 0,5 30 30 X  5,9 0,25 M0 = 7 a
Sắp xếp các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến là: 0,5đ
F(x) = – x5– 7x4 - 2x3 + x2 + 4x + 9 0,25 2
G(x) = x5 + 7x4 + 2x3 + 2x2 - 3x - 9 2,5 đ 0,25 b F(x) + G(x) = 3x2 + x 0,5 1,0đ
F(x) - G(x) = -2x5 - 14x4 - 4x3 - x2 + 7x + 18 0,5 c
Ta có F(1) = 4 nên x = 1 không là nghiệm của đa thức F(x). 0,5
1,0đ G(1) = 0 nên x = 1 không là nghiệm của đa thức G(x). 0,5 f (0) = -02 - 3 = - 3 f (5) = -52 - 3 = -28 0,25 1).a 3 0, 5đ   2 f 2 2  3  5  0,25 1,5đ
1).b Ta có: f(x) = -19 suy ra –x2 - 3 = -19 0,25
0, 5đ suy ra - x2= -16 suy ra x = 4 hoặc x = -4. 0,25
Vậy để f(x) = -19 thì x = 4 hoặc x = -4. 2)
Học sinh viết được đa thức đúng 0,5 0,5đ
Vẽ hình đúng và ghi GT, KL 0,25
Xét  ABD vuông tại A và BDE vuông tại E có:  
ABD EBD (gt) BD cạnh huyền chung a
 ABD = EBD (cạnh huyền – góc nhọn) 0,25
0,75đ AB = BE (hai cạnh tương ứng) 0,25 b
Vì ABD = EBD  DA =DE(hai cạnh tương ứng)
0,5đ D thuộc trung trực của AE(1) 3
mặt khác: AB = BE (phần a) 3,0đ
 B thuộc trung trực của AE (2) 0,25
Từ (1) và(2)  BD là trung trực của AE. 0,25
Có AB//DK( vì cùng vuông góc AC) c   
BDK ABD (hai góc so le trong) 0,25 0,75đ Mà  
DBK ABD (BD là phân giác...) 0,25   
DBK BDK => BDK cân tại K=> BK = DK 0,25 Xét ABH và ACH có:
AB < BH + AH(bất đẳng thức trong tam giác) 0,25
Ac < HC + AH(bất đẳng thức trong tam giác) 0,25
=>AB + AC< BH + AH +HC + AH 0,25 d Hay AB + AC< BC + 2AH 0,25 1,0đ 5 a Đa thức  2 P(x)
ax  bx  c có nghiệm -1 nên 1,0đ
a(-1)2+b(-1)+c = 0=>b = a + c 0,5 b
Ta có: x(x – 2) + 2018 = x2 – 2x + 2018
= x2 – x – x + 1+ 2018 – 1= x(x -1)- (x - 1)+ 2017 0,25 = (x- 1)2 + 2017
Vì (x- 1)2.>= 0 với mọi x=> (x- 1)2 + 2017>=2017> 0 với mọi 0,25
x. Vậy x(x – 2) + 2018 không có nghiệm
PHÒNG GD & ĐT CẨM GIÀNG ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM
TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN
NĂM HỌC: 2017 – 2018 MÔN: TOÁN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút (Đề gồm 01 trang) Đề lẻ
Câu 1 (2,0 điểm) Điểm kiểm tra Toán học kì I của 30 học sinh lớp 8 của một
trường THCS được ghi lại ở bảng sau: 5 4 5 7 6 7 3 2 9 8 5 5 4 8 7 9 6 5 7 8 3 6 5 4 7 6 8 4 7 6
a) Dấu hiệu ở đây là gì?
b) Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét?
c) Tính số trung bình cộng (kết quả làm tròn lấy 1 chữ số thập phân) và tìm “mốt” của dấu hiệu.
Câu 2 (2,5 điểm) Cho
F(x) = 9 – x5 - 2x3 + x2 – 7x4
G(x) = x5 – 9 + 2x2 + 7x4 + 2x3 - x
a) Sắp xếp các hạng tử của các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến.
b) Tính F(x) + G(x) và F(x) – G(x).
c) x = 1 là nghiệm của đa thức F(x) hay G(x). Vì sao? Câu 3 (1,5 điểm) 1)Cho f(x) = -x2 + 3 a) Tính f(0); f(5); f( 3 ) b) Tìm x để f(x) = -22.
2) Viết một đa thức có nghiệm là -2 và 0,5
Câu 4 (3,0 điểm) )
Cho tam giác ABC vuông tại A, phân giác BE ( E  AC). Kẻ DE vuông góc
với BC( D BC). Chứng minh a) AB = BD b) BE là trung trực AD.
c) Kẻ AH vuông góc với BC ( H BC), kẻ EK vuông góc với AC ( K  BC). Chứng minh: BK = EK d) AB + AC < BC + 2AH. Câu 5 (1,0điểm) a) Cho đa thức  2 P(x)
ax  bx  c có nghiệm là -2. Chứng minh rằng c = 2b- 4a ;
b) Chứng minh rằng: x(x + 2) + 2018 không có nghiệm. - Hết -
PHÒNG GD & ĐT CẨM GIÀNG HƯỚNG DẪN CHẤM
TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN
KIỂM TRA HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2015 – 2016 MÔN: TOÁN – LỚP 7
( Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) Câu Phần Nội dung Điểm a
Dấu hiệu ở đây là điểm kiểm tra môn Toán học kì I của mỗi 0, 5 0,5đ học sinh lớp 7.. Bảng “tần số” Điểm 2 3 4 5 6 7 8 9 1 b (x) 0,5 2,0 đ 0,75đ Tần 1 3 3 5 5 7 5 1 số (n) N=30 Nhận xét:
- Điểm thấp nhất là 2. 0,25 - Điểm cao nhất là 9.
- Đa số học sinh đạt điểm 7.
Tính số trung bình cộng : c
0,75đ 2.1  3.3  4.3  5.5  6.5  7.7  8.5  9.1  176 0,5 30 30 X  5,9 0,25 M0 = 7 a
Sắp xếp các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến là: 0,5đ
F(x) = – x5– 7x4 - 2x3 + x2 + 4x + 9 0,25 2
G(x) = x5 + 7x4 + 2x3 + 2x2 - 3x - 9 2,5 đ 0,25 b F(x) + G(x) = 3x2 + x 0,5 1,0đ
F(x) - G(x) = -2x5 - 14x4 - 4x3 - x2 + 7x + 18 0,5 c
Ta có F(1) = 4 nên x = 1 không là nghiệm của đa thức F(x). 0,5
1,0đ G(1) = 0 nên x = 1 không là nghiệm của đa thức G(x). 0,5 f (0) = -02 + 3 = 3 f (5) = -52 + 3 = -22 0,25 1).a 3 0, 5đ   2 f 3 3  3  0 0,25 1,5đ
1).b Ta có: f(x) = -22 suy ra –x2 + 3 = -22 0,25
0, 5đ suy ra - x2= -25 suy ra x = 5hoặc x = -5. 0,25
Vậy để f(x) = -22 thì x = 5 hoặc x = -5. 2)
Học sinh viết được đa thức đúng 0,5 0,5đ
Vẽ hình đúng và ghi GT, KL 0,25
Xét  ABD vuông tại A và BDE vuông tại E có:  
ABD EBD (gt) BD cạnh huyền chung a
 ABD = EBD (cạnh huyền – góc nhọn) 0,25
0,75đ AB = BE (hai cạnh tương ứng) 0,25 b
Vì ABD = EBD  DA =DE(hai cạnh tương ứng)
0,5đ D thuộc trung trực của AE(1) 3
mặt khác: AB = BE (phần a) 3,0đ
 B thuộc trung trực của AE (2) 0,25
Từ (1) và(2)  BD là trung trực của AE. 0,25
Có AB//DK( vì cùng vuông góc AC) c   
BDK ABD (hai góc so le trong) 0,25 0,75đ Mà  
DBK ABD (BD là phân giác...) 0,25   
DBK BDK => BDK cân tại K=> BK = DK 0,25 Xét ABH và ACH có:
AB < BH + AH(bất đẳng thức trong tam giác) 0,25
Ac < HC + AH(bất đẳng thức trong tam giác) 0,25
=>AB + AC< BH + AH +HC + AH 0,25 d Hay AB + AC< BC + 2AH 0,25 1,0đ 5 a Đa thức  2 P(x)
ax  bx  c có nghiệm -2 nên 1,0đ
a(-2)2+b(-2)+c = 0=>c = 2b - 4a 0,5 b
Ta có: x(x + 2) + 2018 = x2 + 2x + 2018
= x2 + x + x + 1+ 2018 – 1= x(x +1) + (x + 1)+ 2017 0,25 = (x+1)2 + 2017
Vì (x+ 1)2.>= 0 với mọi x=> (x+ 1)2 + 2017>=2017> 0 với mọi 0,25
x. Vậy x(x + 2) + 2018 không có nghiệm