Đề KSCL giữa kỳ 1 Toán 7 năm 2020 – 2021 trường THCS Trần Mai Ninh – Thanh Hóa

Đề KSCL giữa kỳ 1 Toán 7 năm 2020 – 2021 trường THCS Trần Mai Ninh – Thanh Hóa gồm 01 trang với 05 bài toán dạng tự luận, thời gian làm bài 90 phút, đề thi có lời giải chi tiết.

THCS TRẦN MAI NINH
THÀNH PHỐ THANH HÓA
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
Năm học: 2020 - 2021
Môn: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ LẺ
Bài 1: (2,0 điểm) Tính hợp lý:
a)
5 4 17 43
12 39 12 39
b)
3 8 3 3
. :
5 3 5 2
c)
5 12 21
. .
d)
100
102
0,125 .8
Bài 2: (2,5 điểm) Tìm x biết:
a)
3 1 2
: x
4 4 5
b)
x 0,8 12,9 0
c)
2
2 9
3x
5 25
2
) 3 3 810
x x
d
Bài 3: (1,5 điểm)
Trong đợt thi đua giành hoa diểm tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, số
điểm tốt (từ 9 điểm trở lên) của ba lớp7A, 7B, 7C lần lượt tỉ lệ với
13; 15
21
.
Biết số điểm tốt của hai lớp 7A và 7B nhiều hơn số điểm tốt của lớp 7C là 63 điểm.
Tính số điểm tốt của mỗi lớp.
Bài 4: (3,0 điểm) Cho hình vẽ:
Biết a // b,
0 0
90 ; 120 .
CAB ACD
a) Đường thẳng b vuông góc với đường
thẳng AB không? Vì sao?
b) Tính số đo
CDB
.
c) Vtia phân giác Ct của góc ACD, tia Ct cắt
BD tại I. Tính góc CID.
d) Vtia phân giác Dt của góc BDy . Chứng
minh Ct song song với Dt’.
Bài 5: (1,0 điểm)
a) Chứng minh
2 3 2020
1 1 1 1 1
...
3 3 3 3 2
A
.
b) Cho 4 số
1 2 3 4
, , ,
a a a a
khác 0 và thỏa mãn:
2
2 1 3
.
a a a
2
3 2 4
.
a a a
.
Chứng minh rằng:
3 3 3
1 2 3
1
3 3 3
2 3 4 4
a a a
a
a a a a
.
======== HẾT ========
120°
b
a
y
x
B
A
C
D
HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 7 - ĐỀ L
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
NĂM HỌC 2020 – 2021
Bài Câu Nội dung
Điểm
1
a)
5 4 17 43 5 17 4 43
12 39 12 39 12 12 39 39
1 ( 1) 0
0.5
b)
3 8 3 3 3 8 3 2 3 8 2 3 3
. : . . .( 2)
5 3 5 2 5 3 5 3 5 3 3 4 2
0.5
c)
5 12 21 ( 5).12.( 21) 5.6.2.3.7
. . 2
6 7 15 6.( 7).15 6.7.3.5
0.5
d)
100
102
0,125 .8
=
100
100 2
0,125 .8 .8
100 2
(0,125.8) .8 1.64 64
0.5
2
a)
3 1 2
: x
4 4 5
1 2 3
: x
4 5 4
1 23
: x
4 20
1 23
x :
4 20
5
x
23
5
Vây x
23
0.25
0.25
0.25
b)
x 0,8 12,9 0
x 0,8 12,9
x 0,8 12,9
x 12,1; 13,7
Vây x 12,1; 13,7
0,25
0.25
c)
2
2 2
2 9
3x
5 25
2 3
3x
5 5
2 3
3x
5 5
0,25
c)
1 1
x ;
15 3
1 1
Vây x ;
15 3
0.5
d)
2
2
3 3 810
3 (1 3 ) 810
3 81
4
x x
x
x
x
V
ậy
x = 4
0.25
0.25
3
Gọi số điểm tốt của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là : x, y , z
*
( , , )
x y z N
Ví số điểm tốt của ba lớp tỉ lệ với 13; 15 và 21nên:
13 15 21
x y z
Mà số điểm tốt của hai lớp 7A và 7B nhiều hơn lớp 7C là 63
điểm nên: x + y – z = 63.
Áp dụng tính chất dãy tỉ s bằng nhau ta được:
63
9
13 15 21 13 15 21 7
x y z x y z
117
135
189
x
y
z
( thỏa mãn điều kiện)
Vậy số điểm tốt của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là 117; 135 và
189 đi
m.
0.5
0.25
0.25
0.25
0.25
4
V
ẽ h
ình, ghi GT,KL
0.5
a)
a // b (GT) ,
0
( 90 )
a AB do CAB b AB
( quan hệ từ vuông
góc đến song song)
0.75
b)
0
// ( ) 180 ( óc trong cùng phía)
a b GT ACD CDB hai g
0 0
120 ( ) 60
ACD GT CDB
0.75
Ta có :
1 2
1
2
C C ACD
(
Ct là tia phân giác của góc ACD)
0.25
b
a
y
x
2
1
2
1
t'
t
D
B
C
A
I
c)
0 0 0
1 2
1
.120 60 ( 120 )
2
C C do ACD
0
1
( óc so le trong và a // b) CID 60
C CID hai g
0.25
d)
ACD BDy
( hai góc đồng vị và a // b)
0 0
120 ( 120 )
BDy doACD
Lại có:
1 2
1
.
2
D D BDy
(
Dt’ là tia phân giác của góc BDy)
0
1 2
60
D D
0
2 2
( 60 )
C D
Mà hai góc này ở vị trí đồng vị nên Ct // Dt’.
0.25
0.25
5
a)
2 3 2019 2020
2 3 2019
2020
2020
2020
1 1 1 1 1
...
3 3 3 3 3
1 1 1 1
3 1 ...
3 3 3 3
1
3 1
3
1
2 1
3
1 1 1
2 2.3 2
A
A
A A
A
A
0.25
0.25
b)
Từ
2
1 2
2 1 3
2 3
.
a a
a a a
a a
;
2
3
2
3 2 4
3 4
.
a
a
a a a
a a
3
1 2
2 3 4
a
a a
a a a
3
3 3
3
1 2
2 3 4
a
a a
a a a
3
3 3
3
1 2
3 3 3
2 3 4
a
a a
a a a
.
Áp dụng tính chất dãy tỉ s bằng nhau ta được:
3 3 3 3
3 3
3 1 2 3 3
1 2 1 2 1
3 3 3 3 3 3
2 3 4 2 3 4 2 3 4 4
. .
a a a a a
a a a a a
a a a a a a a a a a
(đpcm).
0.25
0.25
Chú ý: Học sinh có cách giải khác đúng thì cho điểm tương đương.
Bài hình học sinh không vẽ lại hoặc vẽ sai hình thì không chấm điểm.
| 1/4

Preview text:

THCS TRẦN MAI NINH
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I THÀNH PHỐ THANH HÓA Năm học: 2020 - 2021 Môn: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ LẺ
Bài 1: (2,0 điểm) Tính hợp lý: 5  4 17 43 3 8  3  3   a)    b) .  :   12 39 12 39 5 3 5  2  5 12  2  1 c) . .   d)  100 102 0,125 .8 6 7   15 
Bài 2: (2,5 điểm) Tìm x biết: 3 1 2  a)  : x  b) x  0,8  12,9  0 4 4 5 2  2  9 c)  3x  x x2   d ) 3  3  810  5  25 Bài 3: (1,5 điểm)
Trong đợt thi đua giành hoa diểm tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, số
điểm tốt (từ 9 điểm trở lên) của ba lớp7A, 7B, 7C lần lượt tỉ lệ với 13; 15 và 21.
Biết số điểm tốt của hai lớp 7A và 7B nhiều hơn số điểm tốt của lớp 7C là 63 điểm.
Tính số điểm tốt của mỗi lớp.
Bài 4: (3,0 điểm) Cho hình vẽ: x Biết a // b,  0 CAB   0 90 ; ACD  120 . A C a
a) Đường thẳng b có vuông góc với đường 120° thẳng AB không? Vì sao? b) Tính số đo  CDB .
c) Vẽ tia phân giác Ct của góc ACD, tia Ct cắt D BD tại I. Tính góc CID. b
d) Vẽ tia phân giác Dt’ của góc BDy . Chứng B
minh Ct song song với Dt’. y Bài 5: (1,0 điểm) a) Chứng minh 1 1 1 1 1 A     ...   . 2 3 2020 3 3 3 3 2
b) Cho 4 số a ,a ,a ,a khác 0 và thỏa mãn: 2 a  a .a và 2 a  a .a . 1 2 3 4 2 1 3 3 2 4 3 3 3   Chứng minh rằng: a a a a 1 2 3 1  . 3 3 3 a  a  a a 2 3 4 4 ======== HẾT ========
HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 7 - ĐỀ LẺ
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2020 – 2021 Bài Câu Nội dung Điểm 5 4 17 43  5 17   4 43  a)            12 39 12 39  12 12   39 39  0.5 1  1 (1) 0 b) 3 8  3  3  3 8 3  2   3 8  2  3 3  .  :  .  .    .(2)        0.5 5 3 5  2  5 3 5  3  5  3 3  4 2 c)
5 12  21 (5).12.(21) 5  .6.2.3.7 . .    2   6 7  15  6.(7).15 6.7.3.5 0.5 d)  100 102 0,125 .8 =  100 100 2 0,125 .8 .8 0.5 100 2
 (0,125.8) .8  1.64  64 3 1 2  : x  4 4 5 1 2 3 : x   4 5 4 0.25 a) 1 23 : x  4 20 1 23 0.25 x  : 4 20 5 x   23 2 5 0.25 Vây x   23 b) x  0,8 12,9  0   x 0,8 12,9 x  0,8  12,9 0,25 x 12,1; 13,  7 Vây x 12,1; 13,  7 0.25 2  2  9  3x     5  25 c) 2 2  2   3    3x      5   5  0,25 2 3  3x   5 5 c) 1 1  x  ;  15 3  1 1  Vây x  ;  15 3  0.5 x x2 3  3  810 d) x 2 3 (1  3 )  810 0.25 3x  81 x  4 0.25 Vậy x = 4
Gọi số điểm tốt của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là : x, y , z * (x, y, z N )
Ví số điểm tốt của ba lớp tỉ lệ với 13; 15 và 21nên: x y z   13 15 21 0.5 3
Mà số điểm tốt của hai lớp 7A và 7B nhiều hơn lớp 7C là 63
điểm nên: x + y – z = 63.
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được: 0.25 x y z x  y  z 63      9 13 15 21 13 15  21 7 0.25 x 117 
 y 135 ( thỏa mãn điều kiện) z 189  0.25
Vậy số điểm tốt của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là 117; 135 và 189 điểm. 0.25 x A C a 1 2 0.5 b 4 B 1 I 2 D t y t' Vẽ hình, ghi GT,KL a) a // b (GT) , a  AB do  0 (
CAB 90 )b  AB ( quan hệ từ vuông góc đến song song) 0.75 a b GT   ACD   0 // ( )
CDB 180 ( hai góc trong cùng phía) b) 0.75 0 0 mà  ACD 120 (GT )   CDB 60 1 C  C  ACD ( Ta có :    1 2 2
Ct là tia phân giác của góc ACD) 0.25   C   1 0 0 C  .120  60 ( do  0 ACD  120 ) c) 1 2 2 Mà  C  
CID (hai góc so le trong và a // b)   0 CID  60 0.25 1  ACD  
BDy ( hai góc đồng vị và a // b)   0 BDy  do 0 120 ( ACD  120 ) d) 1 Lại có:  D   D  . BDy ( 0.25 1 2
Dt’ là tia phân giác của góc BDy) 2   D   0 D  60 1 2   C   0 D ( 60 ) 2 2
Mà hai góc này ở vị trí đồng vị nên Ct // Dt’. 0.25 1 1 1 1 1       A ... 2 3 2019 2020 3 3 3 3 3 a) 1 1 1 1  3A  1    ... 2 3 2019 3 3 3 3 0.25 1 5  3A A  1 2020 3 1  2A  1 2020 3 1 1 1  A    0.25 2020 2 2.3 2 a a 2 1 2 a  a .a   ; Từ 2 1 3 a a 2 3 a a 2 2 3 a  a .a   3 2 4 a a 3 4 b) 3 3 3 a a a  a   a   a  1 2 3    1 2 3
      0.25 a a a a a a 2 3 4  2   3   4  3 3 3 a a a 1 2 3    . 3 3 3 a a a 2 3 4
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được: 3 3 3 3 3 3 a a a a  a  a a a a a 0.25 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1     . .  (đpcm). 3 3 3 3 3 3 a a a a  a  a a a a a 2 3 4 2 3 4 2 3 4 4
Chú ý: Học sinh có cách giải khác đúng thì cho điểm tương đương.
Bài hình học sinh không vẽ lại hoặc vẽ sai hình thì không chấm điểm.