Bài 1. (5 điểm)
1. Tìm tham s
,bc
sao cho hàm số
2
()y f x x bx c
có đồ thị là một đường parabol
với đỉnh là
( 2;5).I
2. Lập bảng biến thiên của hàm số
3 2 4 .y x x
Tđó hãy tìm tham sm sao cho
phương trình
24x x m
có nghiệm duy nhất.
Bài 2. (4 điểm)
1. Giải phương trình
2
4 1 2 1 ( 1)( 2 1 1).x x x x
2. Biết
2
( ) 2 0, .f x x mx n x
Tìm tham s
,mn
đ biểu thức
đạt giá trị nhỏ nhất.
Bài 3. (2 điểm)
Giải hệ phương trình
2
23
.
2 2 3
xy
xy
Bài 4. (8 điểm)
1. Cho hình chnhật
ABCD
với
3 2, 3.AB AD
Gọi O giao điểm của hai đường
chéo AC và BD, I và G lần lượt là trung điểm của CD và OB.
a) Chứng minh rằng
1
()
4
OG AB AD
và
13
.
44
IG AB AD
b) Chng minh rằng
.AI IG
c) Tìm tập hợp các điểm M sao cho
2 2 2 2
37.MA MB MC MD
2. Cho tam giác ABC
0
, 60 .BC a BAC
Tam giác ABC có hai đường trung tuyến BM
và CN vuông góc với nhau tại trọng tâm G. Tính theo a diện tích tam giác ABC.
Bài 5. (1 điểm)
Cho tam giác ABC có chu vi bng 3 và độ dài 3 cnh ca tam giác là a, b, c.
Chứng minh rng
3 3 3
4( ) 15 27.a b c abc
…………………HẾT …………………
Họ và tên thí sinh:…………………………………………….SBD:………………
SỞ GD&ĐT HÀ NỘI
LIÊN CỤM TRƯỜNG THPT
THANH XUÂN
CẦU GIẤY
MÊ LINH
SÓC SƠN
ĐÔNG ANH
ĐỀ THI OLYMPIC NĂM HỌC 2020-2021
N TOÁN LỚP 10
Thời gian làm bài: 150 phút
(Đề thi gồm 01 trang)
ĐÁP ÁN MÔN TOÁN 10
KÌ THI OLYMPIC LIÊN CỤM TRƯỜNG THPT THANH XUÂN-CẦU GIẤY,
MÊ LINH-SÓC SƠN, ĐÔNG ANH HÀ NỘI
Năm học: 2020-2021
…………o0o………..
Bài
Đáp án
Điểm
Bài 1
(5 đ)
1.1. Vì parabol có đỉnh
( 2;5)I
nên
2
2
b

1,0
và
( 2) 5f 
(hoặc
5
4a

)
1,0
Khi đó:
4
4 2 5
b
bc
0,75
4
.
9
b
c
Vậy b=4, c=9.
0,75
1.2. Ta có:
3 2 4 khi 2 3 7 khi 2
3 2 4 .
3 4 2 khi 2 1 khi 2
x x x x x
y x x
x x x x x



0,5
-Hàm s đồng biến trên khoảng
(2; ),
hàm s nghịch biến trên khoảng
( ;2).
0,5
-BBT
-1
2
+
+
+
-
y
x
-Ta có:
3 2 4 3,PT x x m
t BBT ta thấy PT có nghiệm duy nhất
3 1 2.mm
0,5
2.1. ĐK:
1
.
2
x
PT
2 1( 2 1 1) ( 1)( 2 1 1)x x x x
0,5
( 2 1 1)( 2 1 1) 0x x x
0,5
+)
2 1 1 0 2 1 1 2 1 1 1( ).x x x x TM
0,5
+)
2
10
2 1 1 0 2 1 1
2 1 ( 1)
x
x x x x
xx

0,5
Bài 2
(4đ)
2
1
1
4( ).
0
40
4
x
x
x TM
x
xx
x


Vậy:
1;4 .x
0,5
2.2. Vì
( ) 0,f x x
và hệ số a=1>0 nên
22
' 0 .m n n m
0,5
Ta có:
2
55P m n n m m m
0,25
Ta lại có:
2 2 2
5 4 4 ( ) 4 ( 2) ( ) 4m m m m m m m m m m
0,25
Vì
2
( 2) 0m
0,25
và
0 4.m m m m P
Dấu = khi
2
2
2
0.
4
m
m
m
n
nm




Vậy Min
4P 
khi
2& 4.mn
0,25
Bài 3
(2đ)
ĐK:
2.x 
Ta có:
2 3 2xy
0,5
2
2
3
3 2 0
2
2 (3 2 )
4 12 7
y
y
xy
x y y



0,5
Thế x theo y vào PT còn lại ta được:
2 2 2 2
4 12 7 2 3 2 12 10 0 6 5 0y y y y y y y
0,5
1 ( )
5( )
y TM
y KTM
. Với y=1 thì
1.x 
Vậy
( ; ) ( 1;1).xy
0,5
4.1a.
3
3
2
I
G
O
A
D
C
B
-Ta có:
11
( ).
44
OG DB AB AD
1
-Ta có:
IG IO OG
11
24
AD DB

1
Bài 4
(8đ)
11
()
24
AD AB AD
13
.
44
AB AD
1
4.1 b. Ta có:
1
2
AI AD DI AD AB
0,5
1 3 1
..
4 4 2
IG AI AB AD AD AB
0,5
Vì
.0AB AD AB AD
, theo giả thiết
3 2; 3AB AD
0,5
nên
22
1 3 1 3
. .18 .3 0 .
8 4 8 4
IG AI AB AD AI IG
0,5
4.1c
Ta có:
0OA OB OC OD
0,25
nên
2 2 2 2 2 2 2 2
( ) ( ) ( ) ( )MA MB MC MD MO OA MO OB MO OC MO OD
0,25
2 2 2 2 2 2 2
4 4 4.MO OA OB OC OD MO OA
0,25
2 2 2 2 2 2
4. 4. 4. 4. 21 37 4 2OM OA OM AC OM OM OM
.
Vậy tập hợp các điểm M là đường tròn tâm O bán kính bằng 2.
0,25
4.2 Đặt AB=c, AC=b. Theo định lý Pytago, ta có:
2 2 2
BC BG CG
0,5
2 2 2
2 2 2
44
()
99
bc
abc
a m m

2 2 2
5.b c a
0,5
Theo định lý cosin trong tam giác ABC, ta có:
2 2 2 2 2 2
2 .cos 5 2 .cos60 5 4 .a b c bc A a bc a bc bc a
0,5
Do đó:
22
11
.sin .4 .sin60 3.
22
ABC
S bc A a a
0,5
Bài 5
(1đ)
Ta có:
3 3 3 2 2 2
4( 3 ) 27 4( )( ) 27E a b c abc abc a b c a b c ab bc ca abc
2 2 2
12( ) 27 .a b c ab bc ca abc
0,25
Chứng minh được:
( )( )( )abc a b c b c a c a b
0,25
Mà a+b+c=3 nên
(3 2 )(3 2 )(3 2 )abc a b c
27 18( ) 12( ) 8abc a b c ab bc ca abc
9 12( ) 27 3 4( ) 9.abc ab bc ca abc ab bc ca
0,25
Do đó:
2 2 2
12( ) 9.[4( ) 9]E a b c ab bc ca ab bc ca
2
12( ) 81 27.abc
Dấu = khi a=b=c=1.
0,25

Preview text:

SỞ GD&ĐT HÀ NỘI
ĐỀ THI OLYMPIC NĂM HỌC 2020-2021
LIÊN CỤM TRƯỜNG THPT MÔN TOÁN LỚP 10
THANH XUÂN CẦU GIẤY
Thời gian làm bài: 150 phút
MÊ LINH SÓC SƠN
(Đề thi gồm 01 trang) ĐÔNG ANH
Bài 1. (5 điểm)

1. Tìm tham số b, c sao cho hàm số 2
y f (x)  x bx c có đồ thị là một đường parabol với đỉnh là I( 2  ;5).
2. Lập bảng biến thiên của hàm số y x  3  2x  4 . Từ đó hãy tìm tham số m sao cho
phương trình x  2x  4  m có nghiệm duy nhất.
Bài 2. (4 điểm)
1. Giải phương trình 2 4x 1 
2x 1  (x 1)( 2x 1 1). 2. Biết 2
f (x)  x  2mx n  0, x   . Tìm tham số ,
m n để biểu thức
P  5m n n đạt giá trị nhỏ nhất.
Bài 3. (2 điểm) 2
x  2y  3 
Giải hệ phương trình  .
 x  2  2y  3
Bài 4. (8 điểm)
1. Cho hình chữ nhật ABCD với AB  3 2, AD  3. Gọi O là giao điểm của hai đường
chéo ACBD, IG lần lượt là trung điểm của CDOB. 1 1 3
a) Chứng minh rằng OG
( AB AD) và IG AB A . D 4 4 4
b) Chứng minh rằng AI I . G
c) Tìm tập hợp các điểm M sao cho 2 2 2 2
MA MB MC MD  37.
2. Cho tam giác ABC có 0
BC a, BAC  60 . Tam giác ABC có hai đường trung tuyến BM
CN vuông góc với nhau tại trọng tâm G. Tính theo a diện tích tam giác ABC.
Bài 5. (1 điểm)
Cho tam giác ABC có chu vi bằng 3 và độ dài 3 cạnh của tam giác là a, b, c. Chứng minh rằng 3 3 3
4(a b c ) 15abc  27.
…………………HẾT …………………
Họ và tên thí sinh:…………………………………………….SBD:………………
ĐÁP ÁN MÔN TOÁN 10
KÌ THI OLYMPIC LIÊN CỤM TRƯỜNG THPT THANH XUÂN-CẦU GIẤY,
MÊ LINH-SÓC SƠN, ĐÔNG ANH HÀ NỘI Năm học: 2020-2021 …………o0o……….. Bài Đáp án Điểm b
1.1. Vì parabol có đỉnh I( 2  ;5) nên  2  2 1,0  1,0 và f ( 2  )  5 (hoặc  5 ) 4a b  4 0,75 Khi đó: 
4  2b c  5 b   4 0,75   . Vậy b=4, c=9. c  9
x  3  2x  4 khi x  2 3
x  7 khi x  2 0,5
1.2. Ta có: y x  3  2x  4     .        
x 3 4 2x khi x 2 x 1 khi x 2
-Hàm số đồng biến trên khoảng (2; )
 , hàm số nghịch biến trên khoảng  ( ;2). -BBT Bài 1 0,5 x -∞ (5 đ) 2 +∞ +∞ +∞ y -1
-Ta có: PT x  3 2x  4  m  3, từ BBT ta thấy PT có nghiệm duy nhất  m 3  1   m  2. 0,5 1
2.1. ĐK: x  . 2 0,5
PT  2x 1( 2x 1 1)  (x 1)( 2x 1 1)
 ( 2x 1 1)( 2x 1  x 1)  0 0,5
+) 2x 1 1  0  2x 1  1  2x 1  1  x  1(TM ). 0,5 x 1 0
+) 2x 1  x 1  0  2x 1  x 1   2
2x 1  (x 1) 0,5 x 1 x 1   
 x  0  x  4(TM ). 0,5 2
x  4x  0    x 4
Bài 2 Vậy: x 1;  4 . (4đ) 2.2.f ( ) x  0, x
  và hệ số a=1>0 nên 2 2
'  m n  0  n m . 0,5 Ta có: 2
P  5m n n  5m m m 0,25 Ta lại có: 2 2 2
m  5m m m  4m  4  (m m )  4  (m  2)  (m m )  4 0,25 Vì 2 (m  2)  0 0,25 m  2  0,25  m  2  và m m
  m m  0  P  4
 . Dấu “=” khi m  0   .  n  4 2 n m Vậy Min P  4  khi m  2  & n  4. ĐK: x  2. 
Ta có: x  2  3  2 y 0,5  3 3   2y  0 y Bài 3     2 2  0,5
x  2  (3  2 y) 2  (2đ)
x  4y 12y  7
Thế x theo y vào PT còn lại ta được: 2 2 2 2
4 y 12 y  7  2 y  3
  2y 12y 10  0  y  6y  5  0 0,5
y  1 (TM ) 0,5  
. Với y=1 thì x  1.  Vậy ( ; x y)  ( 1  ;1).
y  5(KTM ) 4.1a. 3 2 B A G O 3 D I C 1 1 1 -Ta có: OG DB  ( AB AD). 4 4  1 1 1
-Ta có: IG IO OG AD DB 2 4 Bài 4 1  1  1 3 1 AD  ( AB AD)  AB A . D (8đ) 2 4 4 4 1 0,5
4.1 b. Ta có: AI AD DI AD AB 2  1 3   1   0,5 I . G AI AB AD . AD AB      4 4   2 
AB AD A .
B AD  0 , theo giả thiết AB  3 2; AD  3 0,5 1 3 1 3 nên 2 2 I . G AI AB
AD  .18  .3  0  AI I . G 8 4 8 4 0,5 4.1c
Ta có: OA OB OC OD  0 0,25 nên 0,25 2 2 2 2 2 2 2 2
MA MB MC MD  (MO O ) A
 (MO OB)  (MO OC)  (MO OD) 2 2 2 2 2 2 2
 4MO OA OB OC OD  4MO  4.OA 0,25 2 2 2 2 2 2
 4.OM  4.OA  4.OM AC  4.OM  21 37  OM  4  OM  2. 0,25
Vậy tập hợp các điểm M là đường tròn tâm O bán kính bằng 2.
4.2 Đặt AB=c, AC=b. Theo định lý Pytago, ta có: 2 2 2
BC BG CG 0,5 2 2 2 4
4a b c 0,5 2 2 2
a  (m m )  2 2 2
b c  5a . 9 b c 9
Theo định lý cosin trong tam giác ABC, ta có: 2 2 2 2 2 2
a b c  2b .
c cos A  5a  2b .
c cos60  5a bc bc  4a . 0,5 1 1 0,5 Do đó: 2 2 Sb . c sin A
.4a .sin 60  a 3. ABC 2 2 Ta có: 0,25 3 3 3 2 2 2
E  4(a b c  3abc)  27abc  4(a b c)(a b c ab bc ca)  27abc 2 2 2
12(a b c ab bc ca)  27ab . c
Chứng minh được: abc  (a b  )
c (b c  )
a (c a  ) b 0,25
Bài 5 Mà a+b+c=3 nên abc (32 ) a (3 2 ) b (3 2 ) c (1đ)
abc  27 18(a b  )
c 12(ab bc c ) a 8abc
 9abc 12(ab bc c )
a  27  3abc  4(ab bc c ) a 9. 0,25 Do đó: 2 2 2                0,25 E 12(a b c
ab bc ca) 9.[4(ab bc ca) 9] 2 12(a b c) 81 27. Dấu “=” khi a=b=c=1.
Document Outline

  • 1. De Olympic cụm - Mon Toan - Lớp 10 nam 2021
  • 1. Dap an Olympic cụm - Mon Toan - Lớp 10 nam 2021