



Preview text:
SỞ GD&ĐT HÀ NỘI
ĐỀ THI OLYMPIC NĂM HỌC 2020-2021
LIÊN CỤM TRƯỜNG THPT MÔN TOÁN LỚP 10
THANH XUÂN CẦU GIẤY
Thời gian làm bài: 150 phút
MÊ LINH SÓC SƠN
(Đề thi gồm 01 trang) ĐÔNG ANH
Bài 1. (5 điểm)
1. Tìm tham số b, c sao cho hàm số 2
y f (x) x bx c có đồ thị là một đường parabol với đỉnh là I( 2 ;5).
2. Lập bảng biến thiên của hàm số y x 3 2x 4 . Từ đó hãy tìm tham số m sao cho
phương trình x 2x 4 m có nghiệm duy nhất.
Bài 2. (4 điểm)
1. Giải phương trình 2 4x 1
2x 1 (x 1)( 2x 1 1). 2. Biết 2
f (x) x 2mx n 0, x . Tìm tham số ,
m n để biểu thức
P 5m n n đạt giá trị nhỏ nhất.
Bài 3. (2 điểm) 2
x 2y 3
Giải hệ phương trình .
x 2 2y 3
Bài 4. (8 điểm)
1. Cho hình chữ nhật ABCD với AB 3 2, AD 3. Gọi O là giao điểm của hai đường
chéo AC và BD, I và G lần lượt là trung điểm của CD và OB. 1 1 3
a) Chứng minh rằng OG
( AB AD) và IG AB A . D 4 4 4
b) Chứng minh rằng AI I . G
c) Tìm tập hợp các điểm M sao cho 2 2 2 2
MA MB MC MD 37.
2. Cho tam giác ABC có 0
BC a, BAC 60 . Tam giác ABC có hai đường trung tuyến BM
và CN vuông góc với nhau tại trọng tâm G. Tính theo a diện tích tam giác ABC.
Bài 5. (1 điểm)
Cho tam giác ABC có chu vi bằng 3 và độ dài 3 cạnh của tam giác là a, b, c. Chứng minh rằng 3 3 3
4(a b c ) 15abc 27.
…………………HẾT …………………
Họ và tên thí sinh:…………………………………………….SBD:………………
ĐÁP ÁN MÔN TOÁN 10
KÌ THI OLYMPIC LIÊN CỤM TRƯỜNG THPT THANH XUÂN-CẦU GIẤY,
MÊ LINH-SÓC SƠN, ĐÔNG ANH HÀ NỘI Năm học: 2020-2021 …………o0o……….. Bài Đáp án Điểm b
1.1. Vì parabol có đỉnh I( 2 ;5) nên 2 2 1,0 1,0 và f ( 2 ) 5 (hoặc 5 ) 4a b 4 0,75 Khi đó:
4 2b c 5 b 4 0,75 . Vậy b=4, c=9. c 9
x 3 2x 4 khi x 2 3
x 7 khi x 2 0,5
1.2. Ta có: y x 3 2x 4 .
x 3 4 2x khi x 2 x 1 khi x 2
-Hàm số đồng biến trên khoảng (2; )
, hàm số nghịch biến trên khoảng ( ;2). -BBT Bài 1 0,5 x -∞ (5 đ) 2 +∞ +∞ +∞ y -1
-Ta có: PT x 3 2x 4 m 3, từ BBT ta thấy PT có nghiệm duy nhất m 3 1 m 2. 0,5 1
2.1. ĐK: x . 2 0,5
PT 2x 1( 2x 1 1) (x 1)( 2x 1 1)
( 2x 1 1)( 2x 1 x 1) 0 0,5
+) 2x 1 1 0 2x 1 1 2x 1 1 x 1(TM ). 0,5 x 1 0
+) 2x 1 x 1 0 2x 1 x 1 2
2x 1 (x 1) 0,5 x 1 x 1
x 0 x 4(TM ). 0,5 2
x 4x 0 x 4
Bài 2 Vậy: x 1; 4 . (4đ) 2.2. Vì f ( ) x 0, x
và hệ số a=1>0 nên 2 2
' m n 0 n m . 0,5 Ta có: 2
P 5m n n 5m m m 0,25 Ta lại có: 2 2 2
m 5m m m 4m 4 (m m ) 4 (m 2) (m m ) 4 0,25 Vì 2 (m 2) 0 0,25 m 2 0,25 m 2 và m m
m m 0 P 4
. Dấu “=” khi m 0 . n 4 2 n m Vậy Min P 4 khi m 2 & n 4. ĐK: x 2.
Ta có: x 2 3 2 y 0,5 3 3 2y 0 y Bài 3 2 2 0,5
x 2 (3 2 y) 2 (2đ)
x 4y 12y 7
Thế x theo y vào PT còn lại ta được: 2 2 2 2
4 y 12 y 7 2 y 3
2y 12y 10 0 y 6y 5 0 0,5
y 1 (TM ) 0,5
. Với y=1 thì x 1. Vậy ( ; x y) ( 1 ;1).
y 5(KTM ) 4.1a. 3 2 B A G O 3 D I C 1 1 1 -Ta có: OG DB ( AB AD). 4 4 1 1 1
-Ta có: IG IO OG AD DB 2 4 Bài 4 1 1 1 3 1 AD ( AB AD) AB A . D (8đ) 2 4 4 4 1 0,5
4.1 b. Ta có: AI AD DI AD AB 2 1 3 1 0,5 I . G AI AB AD . AD AB 4 4 2
Vì AB AD A .
B AD 0 , theo giả thiết AB 3 2; AD 3 0,5 1 3 1 3 nên 2 2 I . G AI AB
AD .18 .3 0 AI I . G 8 4 8 4 0,5 4.1c
Ta có: OA OB OC OD 0 0,25 nên 0,25 2 2 2 2 2 2 2 2
MA MB MC MD (MO O ) A
(MO OB) (MO OC) (MO OD) 2 2 2 2 2 2 2
4MO OA OB OC OD 4MO 4.OA 0,25 2 2 2 2 2 2
4.OM 4.OA 4.OM AC 4.OM 21 37 OM 4 OM 2. 0,25
Vậy tập hợp các điểm M là đường tròn tâm O bán kính bằng 2.
4.2 Đặt AB=c, AC=b. Theo định lý Pytago, ta có: 2 2 2
BC BG CG 0,5 2 2 2 4
4a b c 0,5 2 2 2
a (m m ) 2 2 2
b c 5a . 9 b c 9
Theo định lý cosin trong tam giác ABC, ta có: 2 2 2 2 2 2
a b c 2b .
c cos A 5a 2b .
c cos60 5a bc bc 4a . 0,5 1 1 0,5 Do đó: 2 2 S b . c sin A
.4a .sin 60 a 3. ABC 2 2 Ta có: 0,25 3 3 3 2 2 2
E 4(a b c 3abc) 27abc 4(a b c)(a b c ab bc ca) 27abc 2 2 2
12(a b c ab bc ca) 27ab . c
Chứng minh được: abc (a b )
c (b c )
a (c a ) b 0,25
Bài 5 Mà a+b+c=3 nên abc (32 ) a (3 2 ) b (3 2 ) c (1đ)
abc 27 18(a b )
c 12(ab bc c ) a 8abc
9abc 12(ab bc c )
a 27 3abc 4(ab bc c ) a 9. 0,25 Do đó: 2 2 2 0,25 E 12(a b c
ab bc ca) 9.[4(ab bc ca) 9] 2 12(a b c) 81 27. Dấu “=” khi a=b=c=1.
Document Outline
- 1. De Olympic cụm - Mon Toan - Lớp 10 nam 2021
- 1. Dap an Olympic cụm - Mon Toan - Lớp 10 nam 2021