/12
Đề tài 1: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ace COOK Việt Nam trong
giai đoạn 2023 đến 2030.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP ACECOOK VIỆT NAM
1.1. Giới thiệu chung
Acecook Việt Nam công ty vốn đầu Nhật Bản, sản xuất và kinh doanh thực
phẩm ăn liền ng đầu Việt Nam với các thương hiệu nổi tiếng: Hảo Hảo, Thế Giới Mì,
Mikochi, Udon, Miến Phú Hương, Phở a & Nay, Lẩu Thái, Enjoy, Nhớ Mãi Mãi,
Modern,…Sản phẩm của Acecook Việt Nam đã mặt trên hơn 20 quốc gia, được người
tiêu dùng ưa chuộng, bình chọn sản phẩm uy tín chất lượng hơn 25 năm qua. Tại
Việt Nam đã có 6 nhà máy sản xuất và trên 700 đại lý trải rộng khắp cả nước.
Với những nỗ lực thực hiện triết “Cook Happiness”, được cụ thể hóa thành 3 chữ
H (Happy Customer, Happy Employee, Happy Society), CBCNV sẽ luôn cảm thấy hạnh
phúc và luôn được tôn trọng, được quan tâm, được đào tạo phát triển để cùng công ty phát
triển.thế nhiều năm liền Acecook Việt Nam luôn mặt tại những thứ hạng cao trong
bảng xếp hạng “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”.
Văn phòng chính:
Địa chỉ: Lô II – 2 Đường 8, Nhóm CN II, Khu Công Nghiệp Tân Bình, Phường
Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM, Việt Nam
Điện thoại: (84-28) 38154064
Mail: hr.hcm@acecookvietnam.com
1.2. Lịch sử hình thành
1993
Acecook Việt Nam được thành lập vào
ngày 15/12/1993 với tên là công ty Liên
Doanh Vifon Acecook
1995
Chính thức đi vào hoạt động từ 7/7/1995
bán sản phẩm đầu tiên tại thành phố Hồ
Chí Minh
1996
Tham gia thị trường xuất khẩu Mỹ.
Thành lập chi nhánh Cần Thơ
1999
Lần đầu tiên đoạt danh hiệu HVNCL
2000
Ra đời sản phẩm Hảo Hảo. Bước đột
phá của công ty trên thị trường mì ăn liền
2003
Hoàn thiện hệ thống nhà máy từ Bắc đến
Nam
2006
Chính thức tham gia thị trường gạo ăn liền
bằng việc xây dựng nhà máy tại
Vĩnh Long và cho ra đời sản phẩm Phở
Xưa&Nay.
2004
Chính thức đổi tên thành công ty TNHH
Acecook Việt Nam di dời nhà y về
KCN Tân Bình.
2008
Đổi tên thành Công ty cổ phần Acecook
Việt Nam. Thành viên chính thức của
Hiệp hội MAL thế giới
2010
Đón nhận Huân chương lao động hạng
Nhất
2015
Công Ty Cổ Phần Acecook Việt Nam đã
thay đổi nhận diện thương hiệu mới
2012
Khánh thành nhà máy Hồ Chí Minh 2 hiện
đại hàng đầu Đông Nam Á
Bảng 1.2. Lịch sử hình thành của Acecook Việt Nam
Sau nhiều năm hoạt động, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã không ngừng phát
triển lớn mạnh trở thành công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu tại Việt Nam với vị trí vững
chắc trên thtrường, chuyên cung cấp các sản phẩm ăn liền chất ợng dinh dưỡng
cao.
1.3. Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi
1.3.1. Tầm nhìn
Trở thành doanh nghiệp sản xuất thực phẩm hàng đầu Việt Nam có đủ
năng lực quản trị để thích ứng với quá trình toàn cầu hóa
Tầm nhìn của Acecook nhằm định vị công ty nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu Việt
Nam với khả năng quản trị cao, cho phép thích ứng hiệu quả với quá trình toàn cầu hóa.
Điều này sẽ tăng cường vị thế cạnh tranh của Acecook trên trường quốc tế, đồng thời phát
triển bền vững bằng ch cải tiến công nghệ, quy trình chuỗi cung ứng. Mục tiêu này
không chỉ đảm bảo sự phát triển của công ty còn nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp
ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng toàn cầu.
1.3.2. Sứ mệnh
Cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao mang đến SỨC KHỎE
AN TOÀN – AN TÂM cho khách hàng
Dựa trên sứ mệnh cam kết mang lại sức khỏe, an toàn và sự an tâm cho khách hàng,
Acecook Việt Nam luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. ng ty không chỉ cung
cấp ăn liền chất ợng cao còn nỗ lực đảm bảo rằng thông tin về sản phẩm được
truyền tải một cách chính xác và khoa học, nhằm giúp người tiêu dùng có được sự yên tâm
tuyệt đối khi lựa chọn sản phẩm của họ. Trong những năm gần đây, với việc chú trọng phát
triển các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, Acecook không chỉ đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị
trường còn tăng thêm giá trị cho ng sản phẩm ăn liền, khẳng định cam kết của
mình với sự phát triển bền vững và trách nhiệm với khách hàng.
1.3.3. Giá trị cốt lõi
“COOK HAPPINESS
Đây vừa là slogan vừa là giá trị của công ty Acecook, điều này được thể hiện cụ thể
bằng 3 chữ HAPPY như sau:
(1) Happy Consumers
Acecook Việt Nam luôn nỗ lực để mang đến niềm vui cho khách hàng, những người
sử dụng sản phẩm của Acecook. Do đó, công ty luôn sản xuất và cung cấp những sản phẩm
thật ngon, thật chất lượng, an toàn – an tâm, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Với cam kết này, Acecook Việt Nam mong muốn mang đến cho khách hàng những
trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt
Nam.
Với 3 mục tiêu như sau:
Đảm bảo sử dụng nguyên vật liệu an toàn.
Sử dụng kỹ thuật sản xuất tiên tiến của Nhật Bản, y móc thiết bị đảm bảochất
lượng và quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất.
Theo dõi quy trình phân phối, bản quản sản phẩm trên thị trường, yêu cầukhông để
ảnh hưởng xấu đến chất lượng.
(2) Happy Employees
Acecook Việt Nam luôn nỗ lực để làm cho cán bộ công nhân viên Acecook gia
đình của họ cảm thấy hạnh phúc.
Do đó, công ty sẽ luôn cố gắng tạo ra chế độ phúc lợi tốt, môi trường làm việc tốt,
quan tâm đến công việc và đời sống của cán bộ công nhân viên.
(3) Happy Society
Acecook Việt Nam luôn nỗ lực để làm cho toàn xã hội cảm thấy hạnh phúc.
Công ty luôn đóng góp vào sự phát triển ngành ăn liền nói riêng của nền kinh
tế Việt Nam nói chung, hỗ trợ các nhà cung cấp cải thiện chất lượng. Bên cạnh đó, công ty
tích cực tài trợ và tổ chức các hoạt động từ thiện, hoạt động vì môi trường nhằm cống hiến
cho xã hội Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn.
Ngoài ra, công ty còn các phương châm sau để giúp cho ng ty phát triển bền
vững, đạt được sự ủng hộ của nhân viên, khách hàng và xã hội là:
“GOVERNANCE – COMPLIANCE – DISCLOSURE”
(1) Corporate Governance (Kiểm soát quản trị):
Xây dựng hệ thống kiểm soát và ngăn ngừa các hành vi sai trái và hành động tùy tiện
vô tổ chức của người điều hành công ty hay các cán bộ quản lý; ngăn ngừa các hành vi vi
phạm pháp luật của tổ chức hay một bộ phận nhân viên nào đó. Đồng thời, hướng dẫn hoạt
động đúng đắn cho toàn bộ lãnh đạo và nhân viên để thực hiện triết lý kinh doanh của công
ty.
(2) Compliance (Tính tuân thủ):
Công ty hoạt động trên cơ sở tuân thủ toàn bộ các quy tắc cơ bản như quy địnhpháp
luật, quy định nội bộ công ty.
Công ty không chỉ tuân thủ quy định pháp luật còn phải ý thức thựchiện
việc tuân thủ nghiêm ngặt các đạo đức kinh doanh.
(3) Disclosure (Tính minh bạch):
Chia sẻ thông tin: ngoài các thông tin mật, công ty sẽ tích cực thực hiện chiasẻ
thông tin với cán bộ công nhân viên.
Công nhận đóng góp của nhân viên chia sẻ một cách thích hợp những đánhgiá
của cấp trên cho nhân viên.
Ban điều hành, các cán bộ công nhân viên khai (không che giấu) tất cảnhững mối
liên hệ có liên quan đến lợi ích giữa bản thân và công ty.
1.4. Lĩnh vực hoạt động và danh mục sản phẩm
1.4.1. Lĩnh vực hoạt động
Acecook Việt Nam trong lĩnh vực sản suất thực phẩm ăn liền luôn dẫn đầu thị trường
Việt Nam với 10 nhà máy, 4 chi nhánh và hơn 300 đại lý phân phối toàn quốc.
Thương hiệu Vina Acecook đã trở thành thương hiệu yêu thích được tin dùng tại
Việt Nam quốc tế với các sản phẩm quốc dân như Hảo Hảo, Morden, Đệ Nhất,… đây
đều là những sản phẩm quen thuộc với người Việt
1.4.2. Danh mục sản phẩm
Đây là danh sách sản phẩm hiện tại của Acecook Việt Nam:
https://acecookvietnam.vn/loai-san-pham/mien/
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-kinh-te-thanh-pho-ho-
chiminh/marketing-can-ban/nhom6-dm19347-daonh-nghiep-acecook/78805226
1.5. Tình hình kinh doanh
1.5.1. Doanh thu
Acecook Việt Nam đã ghi nhận doanh thu vượt 10 nghìn tỷ đồng (tương đương 427,3
triệu USD) vào m 2019 tiếp tục tăng lên 12,2 nghìn tỷ đồng vào năm 2022, khẳng
định vị thế đầu tàu trong ngành mì ăn liền Việt Nam.
Doanh số của sản phẩm Acecook trong tháng 07/2023 đạt mức cao nhất với 1.6 tỷ
đồng và 52.6 nghìn về sản lượng. Quy mô thị trường Acecook tháng 07/2023 đạt 1.6 tỷ
doanh số và tăng trưởng tốt hơn so với tháng 06/2023 là 58.9%.
1.5.2. Thị phần
Thị trường mì ăn liền Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ do nhu cầu tiêu thụ ngày
càng cao của người dân. Hiện nay, thị trường Việt Nam đang có hơn 50 doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực ăn liền. Các "ông lớn" như Acecook, Masan, Uniben, Asia Food,
Vifon và Colusa Miliket đang chiếm lĩnh thị phần với những thương hiệu mì ăn liền quen
thuộc.
Theo thống của Retail Data (2021), Acecook Việt Nam đang nắm giữ 35,4% thị
phần xét về doanh thu, tiếp theo là Masan (27,9%), Uniben (12,2%) và Asia Foods (8%).
https://dtmconsulting.vn/thi-truong-mi-an-lien/
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA
ACECOOK VIỆT NAM https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-
hoccong-nghiep-thanh-pho-ho-chi-minh/quan-tri-hoc/phan-tich-moi-truong-
kinhdoanh-cua-acecook/23088656
2.1. Môi trường vĩ mô (ngoài) cơ hội thách thức
https://chuyengiamarketing.com/moi-truong-vi-mo-cua-acecook/
2.1.1. Yếu tố kinh tế
Nền kinh tế luôn có mối quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với doanh nghiệp. Các nhân
tố kinh tế vai trò quan trọng hàng đầu ảnh hưởng tính chấtquyết định đến hoạt
động kinh doanh của mọi doanh nghiệp.
Năm 2023, hầu hết giá các loại hàng hóa về mức bình thường so với trước đại dịch
COVID-19. Tăng trưởng GDP cả năm 2023 ước tính đạt khoảng 5,05% với xu thế tăng
trưởng duy trì tăng dần theo từng quý. GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành ước
đạt 101,9 triệu đồng/người, tăng 160 USD so với năm 2022. Nên tốc độ tăng trưởng GDP
2023 đạt thấp hơn so với mục tiêu quốc hội đề ra từ đầu năm. Nguyên nhân:
- Ngoại cầu suy yếu do lạm phát tăng nhanh trên toàn cầu khiến các nền kinh tếlớn
liên tục tăng lãi suất để thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ, sự giảm nhu cầu tiêu dùng và
mở rông đầu tư
- Cầu trong nước khôi phục chậm trên hai lĩnh vực tiêu dùng và đầu tư, thông quachỉ
số tổng mức bán lẻ hàng hóa doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng tín dụng đều
đạt mức tăng thấp so với năm trước.
Do bị ảnh ởng của lạm phát trên toàn cầu, nên mì gói với giá cả hợp lý được người
tiêu dùng tiêu thụ nhiều. Theo báo o của Vantage Market Research (Ấn Độ), thị trường
mì ăn liền đạt 52,65 tỉ USD toàn cầu năm 2022 và dự kiến tăng lên 79,58 tỉ USD vào năm
2030. Còn theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors dự đoán tổng doanh thu
của mì ăn liền tăng từ 45,67 tỉ USD năm 2020 lên tới 73,55 tỉ USD vào năm 2026, đạt ng
trưởng doanh thu trung bình 6%/năm trong khoảng 2021-2026.
Việt Nam không đứng ngoài xu hướng, lượng tiêu thụ của Việt Nam tăng trưởng
mạnh trong m 2022 9 tháng đầu năm 2023. Trong 3 năm trở lại đây, theo WINA thì
Việt Nam luôn nằm trong top 3 các quốc gia tiêu thụ mì gói cao nhất thế giới. Điển hình
năm 2022, Việt Nam tiêu thụ 8,48 tỉ gói tăng gấp hơn 1,5 lần so với năm 2019. Thị
trường sản phẩm thực phẩm công nghiệp cũng đang lấy đà tăng trưởng tốt trong 9 tháng
đầu năm 2023.
Với tình hình kinh tế hiện nay của người dân Việt Nam thì thị trường mì ăn liền của
Acecook Việt Nam đang có sự so kè giữa các doanng nghiệp lớn trong nước và cả nước
ngoài, tuy nhiên thì mì ăn liền thuộc phân khúc bình dân giá dưới 5000 đồng có sức tiêu
thụ mạnh nhất nên sản phẩm mì Hảo Hảo là một sản phẩm quốc dân vì thế thị phần của
Acecook vẫn đang dẫn đầu cùng với Masan chiếm tổng cộng 33%. Riêng năm 2022 thì
công ty bán được 3,3 tỉ gói mì ở thị trường Việt Nam.
Do tình hình lạm phát khiến các nguồn nguyên liệu đầu vào khó khăn, ông Kajiwara
Junichi cho biết để giữ vững vị thế trên thị trường thì công ty đã giảm giá các sản phẩm
như Hảo Hảo, phở Đệ Nhất là 500đ/gói. Và công ty cũng liên tục cải tiến, đa dạng hóa sản
phẩm, bổ sung các loại nông sản, khoáng chất… vào sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu
tiêu dùng giai đoạn mới. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/kinh-te/-
/2018/887502/kinh-te-viet-
nam-nam-2023-va-trien-vong-nam-2024.aspx
https://nld.com.vn/kinh-te/mi-goi-tiep-tuc-ban-chay-tai-viet-nam-
20230929214128472.htm
2.1.2. Yếu tố văn hóa- xã hội
Sự giao thoa văn hóa c nước làm người dân có xu hướng sử dụng các loại sản phẩm
của ớc ngoài gây ảnh hưởng khá lớn đến tiêu dùng mì gói ăn liền của Acecook, bên cạnh
đó Nhà nước cũng đã khuyến khích “người Việt dùng hàng Việt” nên cũng kích thích sự
yêu thích tiêu dùng hàng trong nước của người dân trở lại.
Do văn hóa vùng miền khác nhau nên để đứng đầu thị trường thì Acecook đã phải
tạo ra nhiều loại sản phẩm phù hợp với từng nét riêng biệt của mỗi vùng, như là ở miền
Nam ưa chuộng bún bò hay miền Bắc là phở Hà Nội.
Sự phát triển của toàn cầu khiến cho cuộc sống hội hiện đại ngày càng vội thì
thức ăn nhanh, đồ ăn liền là một phần gần như không thể thiếu hiện nay. Là một nước đang
phát triển nên số lượng người lao động và học sinh sinh viên chiếm số lượng lớn trong xã
hội này nên họ là đối ợng tiêu thụ chính và là đối tượng mục tiêu mà Acecook nhắm đến.
2.1.3. Yếu tố công nghệ
Với sự phát triển của thế giới hiện nay thì xu hướng công nghệ, chu công nghệ, tiến
bộ công nghệ,… những yếu tố quan trọng trong công nghệ. c doanh nghiệp muốn phát
triển thị trường và mang lại sự hài lòng cho ngườitiêu dùng. Công nghệ đóng vai trò quan
trọng trong sự thành công của Acecook Việt Nam. Công nghệ sản xuất chuẩn Nhật Bản
được chuyển giao từ Acecook Nhật Bản. Khi bên Nhật Bản có công nghệ mới thì Acecook
Việt Nam cũng được tiếp cận nhanh chóng ng dụng vào hoạt động sản xuất. Những sản
phẩm của Acecook luôn cố gắng đạt chất lượng tốt nhất với giá thành rẻ nhất thể. Sự
phát triển của công nghệ thương mại điện tử cũng một trong những yếu tgiúp cho
Acecook nâng cao hiệu quả hoạt động, tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên điều này
khiến cho Acecook Việt nam phải đầu thêm nhiều chi phí, nhân viên chuyên môn hơn
để vận hành hệ thống. Cần sự đổi mới liên tục ứng dụng công nghệ mới để duy trì lợi
thế cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
2.1.4. Yếu tố tự nhiên Nhờ vị trí
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-cong-nghiep-thanh-pho-
ho-chi-minh/quan-tri-hoc/tac-dong-cua-moi-truong-den-doanh-nghiep-acecook/
20648301
2.1.5. Yếu tố pháp luật
Vụ Hảo Hảo https://laodong.vn/kinh-doanh/acecook-viet-nam-thong-tin-chinh-thuc-ve-
lo-mi-haohao-bi-thu-hoi-tai-phap-982338.ldo
2.2. Môi trường vi mô (bên trong ưu nhược điểm) (mô hình 5 áp lực cạnh tranh)
2.2.1. Nhà cung cấp 2.2.2. Sản phẩm thay thế 2.2.3. Người mua 2.2.4. Đối thủ tiềm
năng
2.3. Môi trường nội bộ
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT CỦA DN (DỰA TRÊN NHỮNG
PHÂN TÍCH PHÍA TRÊN)
3.1. Điểm mạnh 3.2. Điểm yếu 3.3. Cơ hội 3.4. Thách thức
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (DỰA TRÊN SWOT)
https://accgroup.vn/mo-hinh-co-cau-to-chuc-cua-cong-ty-acecook
https://acecookvietnam.vn/tam-nhin-su-menh/
https://www.studocu.com/vn/document/dai-hoc-hoa-sen/kinh-te-quan-tri-quan-tri-
kinhdoanh/123doc-phan-tich-chien-luoc-kinh-doanh-cua-cong-ty-co-phan-acecook-
vietnam/39281086

Preview text:

Đề tài 1: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ace COOK Việt Nam trong
giai đoạn 2023 đến 2030.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP ACECOOK VIỆT NAM
1.1. Giới thiệu chung
Acecook Việt Nam là công ty có vốn đầu tư Nhật Bản, sản xuất và kinh doanh thực
phẩm ăn liền hàng đầu Việt Nam với các thương hiệu nổi tiếng: Hảo Hảo, Thế Giới Mì,
Mikochi, Udon, Miến Phú Hương, Phở Xưa & Nay, Lẩu Thái, Enjoy, Nhớ Mãi Mãi,
Modern,…Sản phẩm của Acecook Việt Nam đã có mặt trên hơn 20 quốc gia, được người
tiêu dùng ưa chuộng, bình chọn là sản phẩm có uy tín và chất lượng hơn 25 năm qua. Tại
Việt Nam đã có 6 nhà máy sản xuất và trên 700 đại lý trải rộng khắp cả nước.
Với những nỗ lực thực hiện triết lý “Cook Happiness”, được cụ thể hóa thành 3 chữ
H (Happy Customer, Happy Employee, Happy Society), CBCNV sẽ luôn cảm thấy hạnh
phúc và luôn được tôn trọng, được quan tâm, được đào tạo phát triển để cùng công ty phát
triển. Vì thế nhiều năm liền Acecook Việt Nam luôn có mặt tại những thứ hạng cao trong
bảng xếp hạng “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Văn phòng chính:
Địa chỉ: Lô II – 2 Đường 8, Nhóm CN II, Khu Công Nghiệp Tân Bình, Phường
Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM, Việt Nam
Điện thoại: (84-28) 38154064
Mail: hr.hcm@acecookvietnam.com
1.2. Lịch sử hình thành 1993
Acecook Việt Nam được thành lập vào
ngày 15/12/1993 với tên là công ty Liên Doanh Vifon Acecook 1995
Chính thức đi vào hoạt động từ 7/7/1995
bán sản phẩm đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh 1996
Tham gia thị trường xuất khẩu Mỹ.
Thành lập chi nhánh Cần Thơ 1999
Lần đầu tiên đoạt danh hiệu HVNCL 2000
Ra đời sản phẩm mì Hảo Hảo. Bước đột
phá của công ty trên thị trường mì ăn liền 2003
Hoàn thiện hệ thống nhà máy từ Bắc đến Nam 2004
Chính thức đổi tên thành công ty TNHH
Acecook Việt Nam và di dời nhà máy về 2006 KCN Tân Bình.
Chính thức tham gia thị trường gạo ăn liền
bằng việc xây dựng nhà máy tại
Vĩnh Long và cho ra đời sản phẩm Phở Xưa&Nay. 2008
Đổi tên thành Công ty cổ phần Acecook
Việt Nam. Thành viên chính thức của Hiệp hội MAL thế giới 2010
Đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất 2012
Khánh thành nhà máy Hồ Chí Minh 2 hiện
đại hàng đầu Đông Nam Á 2015
Công Ty Cổ Phần Acecook Việt Nam đã
thay đổi nhận diện thương hiệu mới
Bảng 1.2. Lịch sử hình thành của Acecook Việt Nam
Sau nhiều năm hoạt động, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã không ngừng phát
triển lớn mạnh trở thành công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu tại Việt Nam với vị trí vững
chắc trên thị trường, chuyên cung cấp các sản phẩm ăn liền có chất lượng và dinh dưỡng cao.
1.3. Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi 1.3.1. Tầm nhìn
Trở thành doanh nghiệp sản xuất thực phẩm hàng đầu Việt Nam có đủ
năng lực quản trị để thích ứng với quá trình toàn cầu hóa
Tầm nhìn của Acecook nhằm định vị công ty là nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu Việt
Nam với khả năng quản trị cao, cho phép thích ứng hiệu quả với quá trình toàn cầu hóa.
Điều này sẽ tăng cường vị thế cạnh tranh của Acecook trên trường quốc tế, đồng thời phát
triển bền vững bằng cách cải tiến công nghệ, quy trình và chuỗi cung ứng. Mục tiêu này
không chỉ đảm bảo sự phát triển của công ty mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp
ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng toàn cầu. 1.3.2. Sứ mệnh
Cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao mang đến SỨC KHỎE
– AN TOÀN – AN TÂM cho khách hàng
Dựa trên sứ mệnh cam kết mang lại sức khỏe, an toàn và sự an tâm cho khách hàng,
Acecook Việt Nam luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Công ty không chỉ cung
cấp mì ăn liền chất lượng cao mà còn nỗ lực đảm bảo rằng thông tin về sản phẩm được
truyền tải một cách chính xác và khoa học, nhằm giúp người tiêu dùng có được sự yên tâm
tuyệt đối khi lựa chọn sản phẩm của họ. Trong những năm gần đây, với việc chú trọng phát
triển các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, Acecook không chỉ đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị
trường mà còn tăng thêm giá trị cho dòng sản phẩm mì ăn liền, khẳng định cam kết của
mình với sự phát triển bền vững và trách nhiệm với khách hàng.
1.3.3. Giá trị cốt lõi “COOK HAPPINESS”
Đây vừa là slogan vừa là giá trị của công ty Acecook, điều này được thể hiện cụ thể
bằng 3 chữ HAPPY như sau: (1) Happy Consumers
Acecook Việt Nam luôn nỗ lực để mang đến niềm vui cho khách hàng, những người
sử dụng sản phẩm của Acecook. Do đó, công ty luôn sản xuất và cung cấp những sản phẩm
thật ngon, thật chất lượng, an toàn – an tâm, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Với cam kết này, Acecook Việt Nam mong muốn mang đến cho khách hàng những
trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt Nam. Với 3 mục tiêu như sau:
– Đảm bảo sử dụng nguyên vật liệu an toàn.
– Sử dụng kỹ thuật sản xuất tiên tiến của Nhật Bản, máy móc thiết bị đảm bảochất
lượng và quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất.
– Theo dõi quy trình phân phối, bản quản sản phẩm trên thị trường, yêu cầukhông để
ảnh hưởng xấu đến chất lượng. (2) Happy Employees
Acecook Việt Nam luôn nỗ lực để làm cho cán bộ công nhân viên Acecook và gia
đình của họ cảm thấy hạnh phúc.
Do đó, công ty sẽ luôn cố gắng tạo ra chế độ phúc lợi tốt, môi trường làm việc tốt,
quan tâm đến công việc và đời sống của cán bộ công nhân viên. (3) Happy Society
Acecook Việt Nam luôn nỗ lực để làm cho toàn xã hội cảm thấy hạnh phúc.
Công ty luôn đóng góp vào sự phát triển ngành mì ăn liền nói riêng và của nền kinh
tế Việt Nam nói chung, hỗ trợ các nhà cung cấp cải thiện chất lượng. Bên cạnh đó, công ty
tích cực tài trợ và tổ chức các hoạt động từ thiện, hoạt động vì môi trường nhằm cống hiến
cho xã hội Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn.
Ngoài ra, công ty còn có các phương châm sau để giúp cho công ty phát triển bền
vững, đạt được sự ủng hộ của nhân viên, khách hàng và xã hội là:
“GOVERNANCE – COMPLIANCE – DISCLOSURE”
(1) Corporate Governance (Kiểm soát quản trị):
Xây dựng hệ thống kiểm soát và ngăn ngừa các hành vi sai trái và hành động tùy tiện
vô tổ chức của người điều hành công ty hay các cán bộ quản lý; ngăn ngừa các hành vi vi
phạm pháp luật của tổ chức hay một bộ phận nhân viên nào đó. Đồng thời, hướng dẫn hoạt
động đúng đắn cho toàn bộ lãnh đạo và nhân viên để thực hiện triết lý kinh doanh của công ty.
(2) Compliance (Tính tuân thủ):
– Công ty hoạt động trên cơ sở tuân thủ toàn bộ các quy tắc cơ bản như quy địnhpháp
luật, quy định nội bộ công ty.
– Công ty không chỉ tuân thủ quy định pháp luật mà còn phải có ý thức và thựchiện
việc tuân thủ nghiêm ngặt các đạo đức kinh doanh.
(3) Disclosure (Tính minh bạch):
– Chia sẻ thông tin: ngoài các thông tin bí mật, công ty sẽ tích cực thực hiện chiasẻ
thông tin với cán bộ công nhân viên.
– Công nhận đóng góp của nhân viên và chia sẻ một cách thích hợp những đánhgiá
của cấp trên cho nhân viên.
– Ban điều hành, các cán bộ công nhân viên kê khai (không che giấu) tất cảnhững mối
liên hệ có liên quan đến lợi ích giữa bản thân và công ty.
1.4. Lĩnh vực hoạt động và danh mục sản phẩm
1.4.1. Lĩnh vực hoạt động
Acecook Việt Nam trong lĩnh vực sản suất thực phẩm ăn liền luôn dẫn đầu thị trường
ở Việt Nam với 10 nhà máy, 4 chi nhánh và hơn 300 đại lý phân phối toàn quốc.
Thương hiệu Vina Acecook đã trở thành thương hiệu yêu thích và được tin dùng tại
Việt Nam và quốc tế với các sản phẩm quốc dân như Hảo Hảo, Morden, Đệ Nhất,… đây
đều là những sản phẩm quen thuộc với người Việt
1.4.2. Danh mục sản phẩm
Đây là danh sách sản phẩm hiện tại của Acecook Việt Nam:
https://acecookvietnam.vn/loai-san-pham/mien/
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-kinh-te-thanh-pho-ho-
chiminh/marketing-can-ban/nhom6-dm19347-daonh-nghiep-acecook/78805226
1.5. Tình hình kinh doanh 1.5.1. Doanh thu
Acecook Việt Nam đã ghi nhận doanh thu vượt 10 nghìn tỷ đồng (tương đương 427,3
triệu USD) vào năm 2019 và tiếp tục tăng lên 12,2 nghìn tỷ đồng vào năm 2022, khẳng
định vị thế đầu tàu trong ngành mì ăn liền Việt Nam.
Doanh số của sản phẩm Acecook trong tháng 07/2023 đạt mức cao nhất với 1.6 tỷ
đồng và 52.6 nghìn về sản lượng. Quy mô thị trường Acecook tháng 07/2023 đạt 1.6 tỷ
doanh số và tăng trưởng tốt hơn so với tháng 06/2023 là 58.9%. 1.5.2. Thị phần
Thị trường mì ăn liền Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ do nhu cầu tiêu thụ ngày
càng cao của người dân. Hiện nay, thị trường Việt Nam đang có hơn 50 doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực mì ăn liền. Các "ông lớn" như Acecook, Masan, Uniben, Asia Food,
Vifon và Colusa Miliket đang chiếm lĩnh thị phần với những thương hiệu mì ăn liền quen thuộc.
Theo thống kê của Retail Data (2021), Acecook Việt Nam đang nắm giữ 35,4% thị
phần xét về doanh thu, tiếp theo là Masan (27,9%), Uniben (12,2%) và Asia Foods (8%).
https://dtmconsulting.vn/thi-truong-mi-an-lien/
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA
ACECOOK VIỆT NAM https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-
hoccong-nghiep-thanh-pho-ho-chi-minh/quan-tri-hoc/phan-tich-moi-truong-
kinhdoanh-cua-acecook/23088656
2.1. Môi trường vĩ mô (ngoài) cơ hội thách thức
https://chuyengiamarketing.com/moi-truong-vi-mo-cua-acecook/
2.1.1. Yếu tố kinh tế
Nền kinh tế luôn có mối quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với doanh nghiệp. Các nhân
tố kinh tế có vai trò quan trọng hàng đầu và ảnh hưởng có tính chấtquyết định đến hoạt
động kinh doanh của mọi doanh nghiệp.
Năm 2023, hầu hết giá các loại hàng hóa về mức bình thường so với trước đại dịch
COVID-19. Tăng trưởng GDP cả năm 2023 ước tính đạt khoảng 5,05% với xu thế tăng
trưởng duy trì tăng dần theo từng quý. GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành ước
đạt 101,9 triệu đồng/người, tăng 160 USD so với năm 2022. Nên tốc độ tăng trưởng GDP
2023 đạt thấp hơn so với mục tiêu quốc hội đề ra từ đầu năm. Nguyên nhân:
- Ngoại cầu suy yếu do lạm phát tăng nhanh trên toàn cầu khiến các nền kinh tếlớn
liên tục tăng lãi suất để thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ, sự giảm nhu cầu tiêu dùng và mở rông đầu tư
- Cầu trong nước khôi phục chậm trên hai lĩnh vực tiêu dùng và đầu tư, thông quachỉ
số tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng trưởng tín dụng đều
đạt mức tăng thấp so với năm trước.
Do bị ảnh hưởng của lạm phát trên toàn cầu, nên mì gói với giá cả hợp lý được người
tiêu dùng tiêu thụ nhiều. Theo báo cáo của Vantage Market Research (Ấn Độ), thị trường
mì ăn liền đạt 52,65 tỉ USD toàn cầu năm 2022 và dự kiến tăng lên 79,58 tỉ USD vào năm
2030. Còn theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors dự đoán tổng doanh thu
của mì ăn liền tăng từ 45,67 tỉ USD năm 2020 lên tới 73,55 tỉ USD vào năm 2026, đạt tăng
trưởng doanh thu trung bình 6%/năm trong khoảng 2021-2026.
Việt Nam không đứng ngoài xu hướng, lượng tiêu thụ mì của Việt Nam tăng trưởng
mạnh trong năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023. Trong 3 năm trở lại đây, theo WINA thì
Việt Nam luôn nằm trong top 3 các quốc gia tiêu thụ mì gói cao nhất thế giới. Điển hình là
năm 2022, Việt Nam tiêu thụ 8,48 tỉ gói mì tăng gấp hơn 1,5 lần so với năm 2019. Thị
trường sản phẩm thực phẩm công nghiệp cũng đang lấy đà tăng trưởng tốt trong 9 tháng đầu năm 2023.
Với tình hình kinh tế hiện nay của người dân Việt Nam thì thị trường mì ăn liền của
Acecook Việt Nam đang có sự so kè giữa các doanng nghiệp lớn trong nước và cả nước
ngoài, tuy nhiên thì mì ăn liền thuộc phân khúc bình dân giá dưới 5000 đồng có sức tiêu
thụ mạnh nhất nên sản phẩm mì Hảo Hảo là một sản phẩm quốc dân vì thế thị phần của
Acecook vẫn đang dẫn đầu cùng với Masan chiếm tổng cộng 33%. Riêng năm 2022 thì
công ty bán được 3,3 tỉ gói mì ở thị trường Việt Nam.
Do tình hình lạm phát khiến các nguồn nguyên liệu đầu vào khó khăn, ông Kajiwara
Junichi cho biết để giữ vững vị thế trên thị trường thì công ty đã giảm giá các sản phẩm
như Hảo Hảo, phở Đệ Nhất là 500đ/gói. Và công ty cũng liên tục cải tiến, đa dạng hóa sản
phẩm, bổ sung các loại nông sản, khoáng chất… vào sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu
tiêu dùng giai đoạn mới. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/kinh-te/- /2018/887502/kinh-te-viet-
nam-nam-2023-va-trien-vong-nam-2024.aspx
https://nld.com.vn/kinh-te/mi-goi-tiep-tuc-ban-chay-tai-viet-nam- 20230929214128472.htm
2.1.2. Yếu tố văn hóa- xã hội
Sự giao thoa văn hóa các nước làm người dân có xu hướng sử dụng các loại sản phẩm
của nước ngoài gây ảnh hưởng khá lớn đến tiêu dùng mì gói ăn liền của Acecook, bên cạnh
đó Nhà nước cũng đã khuyến khích “người Việt dùng hàng Việt” nên cũng kích thích sự
yêu thích tiêu dùng hàng trong nước của người dân trở lại.
Do văn hóa vùng miền khác nhau nên để đứng đầu thị trường thì Acecook đã phải
tạo ra nhiều loại sản phẩm phù hợp với từng nét riêng biệt của mỗi vùng, như là ở miền
Nam ưa chuộng bún bò hay miền Bắc là phở Hà Nội.
Sự phát triển của toàn cầu khiến cho cuộc sống xã hội hiện đại ngày càng vội vã thì
thức ăn nhanh, đồ ăn liền là một phần gần như không thể thiếu hiện nay. Là một nước đang
phát triển nên số lượng người lao động và học sinh sinh viên chiếm số lượng lớn trong xã
hội này nên họ là đối tượng tiêu thụ chính và là đối tượng mục tiêu mà Acecook nhắm đến.
2.1.3. Yếu tố công nghệ
Với sự phát triển của thế giới hiện nay thì xu hướng công nghệ, chu kì công nghệ, tiến
bộ công nghệ,… là những yếu tố quan trọng trong công nghệ. Các doanh nghiệp muốn phát
triển thị trường và mang lại sự hài lòng cho ngườitiêu dùng. Công nghệ đóng vai trò quan
trọng trong sự thành công của Acecook Việt Nam. Công nghệ sản xuất chuẩn Nhật Bản
được chuyển giao từ Acecook Nhật Bản. Khi bên Nhật Bản có công nghệ mới thì Acecook
Việt Nam cũng được tiếp cận nhanh chóng ứng dụng vào hoạt động sản xuất. Những sản
phẩm của Acecook luôn cố gắng đạt chất lượng tốt nhất với giá thành rẻ nhất có thể. Sự
phát triển của công nghệ thương mại điện tử cũng là một trong những yếu tố giúp cho
Acecook nâng cao hiệu quả hoạt động, tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên điều này
khiến cho Acecook Việt nam phải đầu tư thêm nhiều chi phí, nhân viên chuyên môn hơn
để vận hành hệ thống. Cần sự đổi mới liên tục và ứng dụng công nghệ mới để duy trì lợi
thế cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
2.1.4. Yếu tố tự nhiên Nhờ vị trí
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-cong-nghiep-thanh-pho-
ho-chi-minh/quan-tri-hoc/tac-dong-cua-moi-truong-den-doanh-nghiep-acecook/ 20648301
2.1.5. Yếu tố pháp luật
Vụ Hảo Hảo https://laodong.vn/kinh-doanh/acecook-viet-nam-thong-tin-chinh-thuc-ve-
lo-mi-haohao-bi-thu-hoi-tai-phap-982338.ldo
2.2. Môi trường vi mô (bên trong ưu nhược điểm) (mô hình 5 áp lực cạnh tranh)
2.2.1. Nhà cung cấp 2.2.2. Sản phẩm thay thế 2.2.3. Người mua 2.2.4. Đối thủ tiềm năng
2.3. Môi trường nội bộ
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT CỦA DN (DỰA TRÊN NHỮNG
PHÂN TÍCH PHÍA TRÊN)
3.1. Điểm mạnh 3.2. Điểm yếu 3.3. Cơ hội 3.4. Thách thức
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (DỰA TRÊN SWOT)
https://accgroup.vn/mo-hinh-co-cau-to-chuc-cua-cong-ty-acecook
https://acecookvietnam.vn/tam-nhin-su-menh/
https://www.studocu.com/vn/document/dai-hoc-hoa-sen/kinh-te-quan-tri-quan-tri-
kinhdoanh/123doc-phan-tich-chien-luoc-kinh-doanh-cua-cong-ty-co-phan-acecook- vietnam/39281086