lOMoARcPSD| 48599919
LỜI CẢM ƠN
0
.
00000000000000000000000
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA KẾ TOÁN VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
-----------
----------
ĐỀ TÀI: LẬP KẾ HOẠCH MARKETING QUA MẠNG XÃ HỘI CHO
Danh sách sinh viên trong nhóm:
STT
H và tên
Mã sinh
viên
Chuyên ngành
Ngành
1
Nguyễn Minh Đức
642590
KE & QTKD
Qun tr Marketing
2
Dương Hoài Nam
642400
KE & QTKD
Qun tr Marketing
3
Nguyn Vân Anh
640659
KE & QTKD
Qun tr Marketing
4
Nguyn Phú Minh
646203
KE & QTKD
Qun tr Marketing
5
Lê Th Kiu Trang
647080
KE & QTKD
Qun tr Marketing
6
Nguyn Tho Vân
643121
KE & QTKD
Qun tr Marketing
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: ThS. NGUYỄN VĂN HƯỚNG
lOMoARcPSD| 48599919
Lời đầu tiên nhóm em chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Nông
nghiệp Việt Nam, Ban chủ nhiệm khoa Kế toán Quản trị kinh doanh cùng quý
thầy trong khoa, đã tận tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức các môn học bổ
ích cho chúng em trong thời gian qua. Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá
trình học tập tại trường không chỉ là nền tảng cho quá trình viết tiểu luận mà còn
là hành trang giúp chúng em bước vào đời một cách vững chắc và tự tin.
Nhóm em chân thành cảm ơn các thầy trong khoa Kế toán và Quản trị
kinh doanh những người đã trực tiếp truyền đạt cho chúng em những kiến thức
quý báu. Đặc biệt, nhóm em xin bày tlòng biết ơn sâu sắc tới giảng viên, thầy
giáo ThS. Nguyễn Nguyễn Văn Hướng đã tận tình hướng dẫn, giúp đchúng em
trong suốt thời gian viết tiểu luận để giúp nhóm em hoàn thành tốt bài tiểu luận
của nhóm. Cuối cùng, nhóm em xin gửi lời cảm ơn tới bố mẹ, người thân và bạn
bè đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng em trong suốt quá trình viết
luận.
Tuy đã cố gắng hết mình nhưng do quỹ thời gian và nhận thức còn hạn chế
nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Nhóm em rất mong nhận được sự
chỉ bảo và ý kiến đóng góp của thầy và các bạn để bài tiểu luận được hoàn thiện
hơn. Đó sẽ là hành trang quý giá giúp chúng em hoàn thiện kiến thức của mình.
Nhóm xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2021
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.........................................................................................................2
MỤC LỤC..............................................................................................................3
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN NHÓM 13.....................................................5
TÓM TẮT NỘI DUNG.............................................................................................6
Phần 1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH VÀ MỤC TIÊU..............................................7
lOMoARcPSD| 48599919
1.1 Giới thiệu chung sản phẩm của công ty May
10...........................................7
1.2 Phân tích công
nghệ.......................................................................................8
1.3 Phân tích kinh doanh.....................................................................................9 1.4
Phân tích cạnh tranh....................................................................................10
1.5 Phân tích về khách hàng của May
10..........................................................11
1.6 Phân tích
SWOT..........................................................................................12
1.7 Mục tiêu của công ty May
10......................................................................14
1.8 Mục tiêu thị
trường......................................................................................14
Phần 2. CHIẾN LƯỢC MARKETING.................................................................15
2.1 Chiến lược Marketing vào những dịp ngày lễ.............................................15 2.2
Chiến lược duy trì Marketing qua mạng xã hội...........................................16
2.3 Chiến lược đội ngũ nhân
lực.......................................................................16
2.4 Chiến lược bán
hàng....................................................................................17
2.5 Chiến lược định
vị.......................................................................................18
2.6 Chiến lược giá
cả.........................................................................................18
2.7 Chiến lược bán hàng tại miền Trung miền
Nam.....................................20
2.8 Các chương trình nh
động........................................................................20
Phần 3. CÁC KẾ HOẠCH MARKETING KHÁC...............................................23
3.1 Thông tin tài
chính.......................................................................................23
lOMoARcPSD| 48599919
3.2 Giám sát điều
hành.................................................................................23
3.3 Kế hoạch phòng
ngừa..................................................................................25 DANH MỤC BẢNG
BIỂU
Bảng 1.1 Bảng thống kê số lượng sản phẩm được bán ra thông qua các trang mạng
xã hội của công ty May 10 từ 2019 - 2021................................................................7
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1.1 Biểu đồ thể hiện mức độ nhận biết về Tổng công ty May 10.................9
Biểu đồ 1.2 Biểu đồ thể hiện mức độ % về sự lựa chọn của khách hàng theo độ tuổi
..................................................................................................................................10
Biểu đồ 2.1 Mức độ % người dân cảm nhận về giá cả sản phẩm của công ty May 10
..................................................................................................................................18
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1 Một số sản phẩm của Tổng công ty May 10...............................................7
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN NHÓM 13
STT
Họ và tên
MSV
Lớp
Điểm
1
Nguyễn Minh Đức
642590
K64QTM
10
2
Dương Hoài Nam
642400
K64QTM
9
3
Nguyễn Phú Minh
646203
K64QTM
5
4
Lê Thị Kiều Trang
647080
K64QTM
5
5
Nguyễn Vân Anh
640659
K64QTM
9
6
Nguyễn Thảo Vân
643121
K64QTM
5
lOMoARcPSD| 48599919
TÓM TẮT NỘI DUNG
Để xây dựng kế hoạch Marketing qua mạng hội cho sản phẩm về áo
mi, quần âu, veston của công ty May 10 trong năm 2022. Công ty phải đặt ra
những nhiệm vụ và công việc như sau:
- Đề ra mục tiêu của công ty năm 2022.
- Đánh giá bảng thống kê số lượng sản phẩm bán được thông qua mạng hội
trong ba năm qua (2019-2021). Từ đó rút ra được xu hướng ngắn hạn dài
hạn về thị trường trong năm 2022.
- Phân tích tính hấp dẫn của ngành, đối thủ cạnh tranh của công ty.
- Phân tích khách hàng của công ty.
- Phân tích SWOT của công ty May 10
- Chiến lược Marketing qua mạng hội của công ty, gồm 3 phần: Các mục
tiêu, chiến lược của Marketing qua mạng xã hội, các chương trình hành động.
- Thông tin tài chính, giám sát và điều hành .
- Xây dựng kế hoạch phòng ngừa.
Đây là những nhiệm vụ công việc của công ty phải làm để thể xây
dựng bản kế hoạch Marketing qua mạng hội cho sản phẩm về áo mi, quần
âu, veston và jacket của công ty May 10 trong năm 2022.
Phần 1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH VÀ MỤC TIÊU
1.1 Giới thiệu chung sản phẩm của công ty May 10
Công ty May 10 chuyên sản xuất và buôn bán các sản phẩm như áo sơ mi,
quần âu, veston jacket. Sản phẩm của công ty luôn được đánh giá cao trong
những năm qua.
*Một số hình ảnh về sản phẩm của công ty:
lOMoARcPSD| 48599919
Sơ mi nam mi nữ
Quần Âu Nam Veston nam
lOMoARcPSD| 48599919
Veston nữ Quần Âu nữ
Hình 1.1 Một số sản phẩm của Tổng công ty May 10
1.2 Phân tích công nghệ
Hiện tại May 10 đang bước thay đổi lớn trong công nghệ sản xuất từ 1980
giây/sản phẩm giảm xuống còn 690 giây/sản phẩm. Để đạt được điều này, doanh
nghiệp đã áp dụng công nghệ quản tr ứng dụng sản xuất tinh gọn đồng thời
tăng cường chất lượng công nhân lao động, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người
dân.
1.3 Phân tích kinh doanh
Bảng 1.1 Bảng thống kê số lượng sản phẩm được bán ra thông qua các trang mạng
xã hội của công ty May 10 từ 2019 - 2021
Đơn vị: Nghìn sản phẩm
Sản phầm
Năm
So sánh (%)
2019
2020
2021
2020/2019
2021/2020
Jacket
30
38
40
126,7
105,26
Veston
20
25
18
125
72
Sơ mi
50
59
65
118
110,17
Quần Âu
15
18
13
120
72 , 22
Khẩu trang
vải
-
42
50
-
119,05
Nguồn: Phòng Marketing công ty May 10
lOMoARcPSD| 48599919
Số lượng sản phẩm áo sơ mi được mua nhiều nhất trong số các sản phẩm khi
công ty May 10 áp dụng hình thức Marketing này trong ba năm qua (2019 2020)
. Vào năm 2020, sản phẩm áo mi tăng khoảng 18% vào năm 2021, áo
mi tăng 10,17%. Điều này làm thế mạnh của công ty là áo mi được người
tiêu dùng quan tâm và tìm kiếm nhiều. Mặc dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn
nền kinh tế, các công ty không cho phép công nhân viên đến làm việc trực tiếp
tại công ty. Nhưng người dân Việt Nam có thói quen mua sẵn và không mặc đồ
cũ nên việc mua áo sơ mi sẽ luôn được chào đón của người tiêu dùng trong năm
2022 khi mà người dân đã được đi làm trở lại bình thường.
Công ty May 10 đã thực hiện tốt quảng bá sản phẩm của công ty thông qua
Facebook Zalo. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa tận dụng hết các mạng hội
đang nổi hiện nay như Instagram, Tik Tok và Zalo. Chi phí dành cho Marketing
qua việc chạy quảng cáo trên Facebook nhiều hơn so với dự kiến.
Gần đây, công ty May 10 cho ra sản phẩm mới đó khẩu trang y tế nhằm
đáp ứng lượng thiếu hụt khẩu trang trong nước. Sản phẩm đã ra mắt được hai
năm và đạt được những kết quả tốt.
Đánh giá mức độ nhận biết của người dân về Tổng công ty May 10
Min Nam
Min Trung
Min Bc
%
0
10
%
%
20
%
30
%
40
%
50
%
60
%
70
%
80
Đơn vị tính: %
Không biết
Có biết
Đã từng nghe qua nhưng không nhớ
Biểu đồ 1.1 Biểu đồ thể hiện mức độ nhận biết về Tổng công ty May 10
lOMoARcPSD| 48599919
Nguồn: Phòng công tác thị trường Tổng công ty May 10
Từ biểu đồ cho thấy miền Bắc là nơi người dân dễ nhận ra nhất về Logo cũng như
ngành nghề của Tổng công ty May 10. Tuy nhiên Miền Trung Nam, Tỉ lệ
người nhận biết về công ty còn rất nhỏ, cụ thể tỉ lệ này rơi vào khoảng 20% - 35%,
nguyện nhân là do công ty chỉ đặt trụ sở chính cũng như tập trung nguồn lực chủ
yếu tại miền Bắc, riêng miền Trung công ty chỉ bảy nhà máy hoạt động sản
xuất tại đây. Việc tăng cường Marketing qua mạng xã hội sẽ giúp cho công ty m
rộng thị phần trong tương lai.
1.4 Phân tích cạnh tranh
Ngành dệt may luôn một trong những ngành chủ lực của Việt Nam. Với
nguồn nhân công dồi dào, chất lượng tay nghtốt kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-
19 nên các sản phẩm dệt may luôn được mọi người ưa chuộng không chỉ trong nước
cả nước ngoài nMỹ, Châu Âu Trung Quốc. Theo thống trong các
ngành sản xuất, ngành dệt may đem lại lợi nhuận cao hơn so với các ngành khác
còn được nhà nước ưu đãi, hỗ trợ thuế trong xuất khẩu các sản phẩm sang thị
trường nước ngoài. Hơn thế nữa, Việt Nam một trong những nước số lượng
người dùng mạng xã hội nhiều nhất trên thế giới, chiếm hơn 75% dân số cả nước.
Đây chính là cơ hội đồng thời còn là một thách thức đối với công ty May 10 trong
việc giới thiệu sản phẩm của công ty và quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.
Những điều trên tạo ra sự hấp dẫn của ngành nên việc cạnh tranh rất gay gắt.
Hiện nay, May 10 được coi là doanh nghiệp xếp trong Top 10 doanh nghiệp dệt
may lớn nhất cả nước và đang ngày càng phát triển thêm trong những năm tới.
Các hãng may nổi tiếng trong nước May 10 đang phải cạnh tranh đó Việt
Tiến, Nhà Bè, Sông Hồng May Gia Định đều những hãng chiếm thị phần
lớn trong nước.
1.5 Phân tích về kch hàng của May 10
lOMoARcPSD| 48599919
Việt Nam nước nằm trong vùng khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Tại miền Bắc
hai mùa chính mùa hạ mùa đồng nên các khách hàng tại đây thích mặc
những bộ đồ thoáng mát như áo sơ mi và quần âu vào mùa hè, còn mùa đông họ
thích mặc những bộ đồ như veston hoặc jactet. Còn tại miền Nam của Việt Nam,
khí hậu tại đây là nhiệt đới gió mùa nên hình thành hai mùa là mùa mưa và mùa
khô. Người dân rất thích mặc những chiếc áo sơ mi vừa thoáng mát và dễ chịu.
Đánh giá về các sản phẩm được lựa chọn bởi khách hàng theo độ tuổi
Nguồn: Phòng Marketing công ty May 10
Theo biểu đồ trên, Sản phẩm áo mi rất được ưa chuộng bởi các khách hàng từ
18 đến 40 tuổi. Ngược lại, các khách hàng từ 18 tuổi trở lên xu hướng mua jacket
và veston để đi làm hoặc tham gia các ngày lễ đặc biệt. Về sản phẩm quần âu, sản
phẩm được ưa thích bởi mọi lứa tuổi. Đặc biệt về sản phẩm quần âu, các khách
hàng đều thích phối đồ với áo mi nên hai sản phẩm này được công ty thiết kế
thành một bộ hoàn chỉnh.
Khách hàng tại Việt Nam đều ưa thích các sản phẩm vừa chất lượng cao và
rẻ nên công ty May 10 đã không ngừng cải tiến sản phẩm, phương thức bán hàng
và đưa ra những chương trình ưu đãi giá cả sản phẩm nhằm giữ lại khách hàng.
i 18 tui
T 18 đến 40 tui
Trên 40 tui
0
%
10
%
20
%
30
%
40
%
50
%
60
%
Đơn vị tính: %
Áo sơ mi
Qun Âu
Jacket
Veston
Biểu đồ 1.2 Biểu đồ thể hiện mức độ % về sự lựa chọn của khách hàng theo độ tuổi
lOMoARcPSD| 48599919
1.6 Phân tích SWOT
S - Strenghts
O - Opportunities
-
công ty tiên phong trong việc
sản xuất khẩu trang y tế, cung cấp
trong nước xuất khẩu sang
nước ngoài.
-
-
Công ty những chính sách hỗ
trợ của chính phủ.
Mở ra hướng đi mới trong sản
xuất
-
-
-
-
-
Công ty May 10 lịch sử lâu đời
nên uy tín rất cao.
Nguồn lao đông dồi dào, công
nhân lao động cần chăm chỉ
khéo léo.
May móc, thiết bị của công ty
hiện tại, luôn luôn cập nhật những
công nghệ mới.
Tài chính của doanh nghiệp
trương đối ổn định.
Năng suất lao động cao khoảng
690 giây/sản phẩm. Nên khả năng
đáp ứng lượng cầu tốt.
-
-
-
đồ y tế như khẩu trang vải, đồng
phục y tế.
Thị trường Việt Nam rộng lớn với
97.34 triệu người.
nhiều tổ chức cung cấp vốn do
sự phát triển của ngân hàng
thương mại, các tổ chức tín dụng.
Sự phục hồi kinh tế sau đại dịch,
người dân sẽ dần dần đi làm lại từ
đó nhu cầu về áo sơ mi, veston
jacket sẽ tăng cao
W - Weakness
T - Threats
lOMoARcPSD| 48599919
-
-
-
Công ty chủ yếu tập trung tại
miền Bắc.
Hoạt động tiêu thụ tại miền Trung
và Nam còn hạn chế.
Khả năng thiết kế còn yếu, nếu
sản phẩm phức tạp sẽ phải dựa
theo mẫu mã đặt hàng của phía
nước ngoài để xuất khẩu.
-
-
-
Sản phẩm bị làm giả nhiều.
Dịch bệnh Covid-19 phức tạp,
ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt
động sản xuất của công ty. Nguy
cơ bùng phát dịch bệnh rất cao do
có số lượng công nhân rất đông.
Sự yêu cầu ngày càng cao của
khách hàng về mẫu mã, chất
lượng sản phẩm.
1.7 Mục tiêu của công ty May 10
Mục tiêu của công ty trong năm 2022 đó là: Phát triển hàng may mặc, quảng
sản phẩm, bán hàng, mở rộng thị phần của công ty và sáng tạo ra các nội dung
sáng tạo mới lạ qua các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, Zalo
Instagram đến mọi người trong mọi lứa tuổi.
Về số lượng sản phẩm, công ty đặt mục tiêu bán được hơn 200.000 sản phẩm
mở rộng thị trường trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về sản
phẩm áo mi, quần âu, veston jacket. Đồng thời, phát triển đội ngũ vấn
khách hàng trả lời các tin nhắn, cuộc gọi chốt đơn hàng của khách khi hquan
tâm đến thông tin liên quan đến công ty và muốn mua sản phẩm.
Riêng về sản phẩm khẩu trang, công ty stập trung quảng sản phẩm này
để cho người dân trong nước biết đến qua mạng hội bằng cách đưa vào giới
thiệu cùng với các sản phẩm trên.
1.8 Mục tiêu thị trường
Trong năm 2022, công ty May 10 đặt ra những mục tiêu thị trường cho các sản
phẩm của công ty như sau:
lOMoARcPSD| 48599919
- Áo sơ mi: Sản phẩm này dành cho mi lứa tuổi, công ty sẽ tập trung vào
những người đang đi học hoặc đi làm là chính.
- Quần âu: Sản phẩm này thể đi kèm với áo mi hoặc không. Việc tập
trung tốt vào áo sơ mi sẽ giúp cho quần âu tăng cao doanh số bán hàng. Đối
tượng học sinh những người công ty nhắm đến trong đồng phục học
sinh có yêu cầu áo sơ mi trắng và quần âu màu tím than.
- Jacket: Công ty tập trung vào nhóm khách hàng ngoài miền Bắc do mùa
Đông.
- Veston: Công ty sẽ tập trung vào các khách hàng tiềm năng, những ngành
nghề hoặc chức vụ cao cần đòi hỏi phải mặc những bộ đồ này thường xuyên.
Phần 2. CHIẾN LƯỢC MARKETING
2.1 Chiến lược Marketing vào những dịp ngày lễ
Để cạnh tranh mở rộng thị phần, quảng bá các sản phẩm của công ty. Công
ty May 10 cần quảng trên mạng hội mới mẻ hơn so với các năm trước.
Những chủ đề mà công ty dự định lựa chọn để quảng bá đều dựa trên những dịp
lễ phổ biến với người dân trong năm 2022. Cụ thể như sau:
Dịp tế nguyên đán: Năm 2022 là năm nhâm dần, công ty sẽ dựa theo màu
sắc đặc trưng của loài hổ để phát triển quảng sản phẩm. Màu sắc
tượng trưng cho hổ bao gồm màu cam vằn đen, màu trắng vằn đen.
Ngày Valentine 14/2: Công ty thể quảng sản phẩm veston đến với
công chúng và xây dựng phong cách lãng mạn để thu hút khách hàng.
L30/4 1/5: Lấy chủ đề nguồn cảm ứng lao động, sáng tạo. Đội ngũ nhân
sự sẽ mặc những bộ trang phục cần quảng cáo do công ty cung cấp như áo
sơm mi, quần âu, tcông việc hằng ngày của đội ngũ cán bộ nhân viên.
lOMoARcPSD| 48599919
Ngày khai giảng 5/9: dịp công ty sgiảm giá, quảng áo mi
quần âu, tặng quà cho những khách hàng còn đang ở độ tuổi đi học.
Ngày lễ Halloween 31/10: Công ty May 10 chuyên sản xuất và buôn bán
bộ đồ phương tây, nên việc tổ chức chụp ảnh những bộ đồ veston mới của
công ty là một lựa chọn hợp lý. Giúp công ty thu hút được những ánh nhìn
của những người ưa chuộng phong cách phương tây.
Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11: Phù hợp để giới thiệu đến với khách hàng
những mẫu veston, áo sơ mi làm quà tặng để tri ân thầy cô.
Dịp lễ Noel 24/12 25/12: Đây là dịp công ty sẽ tập trung quảng những
sản phẩm jacket veston thanh lịch. Dự kiến đây sẽ là ngày thu hút nhiều
khách hàng tiềm năng, những khách hàng ưa chuộng diện những bộ đồ
veston để dự những bữa tiệc và gặp bạn bè đối tác vào dịp này.
2.2 Chiến lược duy trì Marketing qua mạng xã hội
Để duy trì những bài viết quảng cáo giới thiệu về sản phẩm của công ty
May 10 ngoài những ngày lễ đặc biệt trên, công ty nên tận dụng những skiện
liên quan đến công ty như ngày sinh nhật của công ty hoặc sinh nhật của những
cán bộ cấp cao của công ty. Hàng tháng công ty sẽ bỏ ra một số chi phí để chạy
quảng cáo trên mạng xã hội.
Tổ chức livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội vào mỗi buổi tối
thứ bảy nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty và mở rộng tầm hiểu biết
về các sản phẩm của công ty đến người tiêu dùng.
2.3 Chiến lược đội ngũ nhân lực
Công ty cần bố trí nguồn nhân lực tốt để phát huy được hiệu quả những
thế mạnh mà mạng xã hội đem lại. Một đội ngũ gồm những thành phần như sau:
lOMoARcPSD| 48599919
Đội ngũ sáng tạo nội dung: Gồm 3 người. Đây đội ngũ chchốt của
chiến lược, đội ngũ sẽ đi nghiên cứu những xu hướng mà thời trang trong
năm tới và sáng tạo ra những nội dung hợp thời, sành điệu và gây được sự
chú ý lớn.
Đội ngũ thiết kế kiểm soát bài đăng trên mạng hội, trang giới thiệu
công ty: Gồm 4 người. Điều quan trọng của một trang giới thiệu trên mạng
xã hội là những thông tin và video được sắp xếp hợp lí và có lời giới thiệu
ngắn gọn, dễ hiểu và gây sự chú ý.
Biên đạo múa: Gồm 8 người. Đội ngũ biên đạo múa sẽ phối hợp với đội
ngũ sáng tạo nội dung để đưa những động tác nhảy múa, quay ra sao để
thể tạo ra mt video cụ thể như chủ đề.
Đội ngũ quay phim, chụp ảnh: Gồm 3 người. Đội ngũ sẽ dựa theo bản kế
hoạch của đội ngũ sáng tạo nội dung để lựa chọn những cảnh quay hợp lý,
những góc chụp hình đẹp theo đúng chủ đề của kế hoạch.
Đội ngũ bán hàng Telesale: Gồm 5 người. Nhân viên telesale sẽ nhận cuộc
gọi và gọi điện mời chào hàng khách hàng để bán các sản phẩm của công
ty.
Đội ngũ livestream bán hàng: Gồm 3 người. Công ty sẽ tận dụng nguồn
nhân lực có sẵn trong công ty như bộ phận bán hàng nhằm phát sóng trực
tuyến bán hàng các sản phẩm.
Người nổi tiếng: 1 người. Công ty smời những người nổi tiếng để góp
mặt giới thiệu sản phẩm hoặc ký kết làm đại sứ sản phẩm cho công ty.
Người kiểm soát, quản lý: 1 người. Công ty sẽ tuyển ngoài nếu cán bộ nhân
viên của phòng Marketing chưa đkhả năng chuyên môn trong lĩnh vực
này.
lOMoARcPSD| 48599919
2.4 Chiến lược bán hàng
Đây là khâu chào bán sản phẩm của công ty đến với khách hàng, công ty sẽ
huấn luyện, hướng dẫn cho nhân viên bán hàng telesale cách trả lời khi khách
hàng gọi điện hỏi về sản phẩm. Thêm vào đó, hướng dẫn livestream mô tả về sản
phẩm mẫu cho khách để giúp khách hàng hiểu thêm vsản phẩm của mình nếu
khách hàng yêu cầu.
Những bổ sung mới trong cách thức giao của nhân viên đối với khách hàng
như sau:
- Chào hỏi khách hàng một cách thân thiện gửi lời chúc tốt lành đến khách
hàng vào tuỳ từng buổi trong ngày. dụ, nếu khách hàng hỏi mua sản phẩm
vào buổi sáng thì sẽ nói như sau: Chúc quý khách một buổi sáng tốt lành …”
Buổi chiều sẽ tương tự.
- Chuẩn bị những lời chúc khác nhau phù hợp với khách hàng trong các dịp lễ.
- Gợi ý khéo léo khách hàng về dịch vụ livestream mô tả sản phẩm. Không nên
ép buộc khách hàng.
- Tham gia học hỏi những người trong nghề livestream bán hàng về những kinh
nghiệm, cách ứng phó với các tình huống, câu hỏi của khách hàng.
Sau khi khách hàng đồng ý đặt mua, nhân viên bán hàng sẽ phụ trách ghi lại
hoá đơn, lời cảm ơn gửi đến bộ phận kho xử tiến hành bọc hàng rồi gửi
cho khách.
2.5 Chiến lược định v
Với phương châm “Tâm sức May 10- Công nghệ Nhật Bản- Thời trang
Châu Âu- Tiện dụng Mỹ- Giá cả Việt Nam”. Công ty May 10 sẽ lồng ghép
phương châm này vào đầu đoạn của mỗi video và cuối trang bài viết chia sẻ
trên mạng hội. Bộ phận sáng tạo nội dung sẽ sáng tạo ra những câu nói mới
lOMoARcPSD| 48599919
nhưng không làm mất đi tinh thần của công ty May 10 nhằm làm tăng sự hiện
diện của công ty trong trí nhớ của khách hàng.
Đối tượng chủ yếu công ty nhắm đến học sinh sinh viên, những đối
tượng sử dụng mạng hội nhiều nhất trong mọi lứa tuổi. Để trong tương lai, khi
nhắc đến áo mi, trang phục phương tây, người dân sẽ nhắc đến May 10 đầu
tiên.
2.6 Chiến lược giá cả
Bảng khảo sát về giá cả của sản phẩm đối với người dân khu vực miền
Nguồn: Bộ phận chăm sóc khách hàng công ty May 10
thể nói răng, mức giá các sản phẩm của công ty không thay đổi nhiều,
công ty sẽ đưa ra nhiều ưu đãi khác nhau cho các khách hàng mới khách hàng
thân quen. Có thể thêm phần quà kèm theo dành cho khách hàng mua sản phẩm
của công ty như phiếu giảm giá hoặc giảm giá sản phẩm khi mua nhiều.
Đây chbảng khảo sát tại miền bắc Việt Nam, ng ty stập hợp phiếu khảo
sát tại miền Trung và Nam để điều chỉnh mức giá cụ thể.
Giá của các sản phẩm dự tính như sau:
Bắc.
Đắt
R
Bình thường
0
%
10
%
20
%
30
%
40
%
50
%
60
%
Đơn vị tính: %
Áo sơ mi
Qun Âu
Jacket
Veston
Biểu đồ 2.3 Mức độ % người dân cảm nhận về giá cả sản phẩm của công ty May 10
lOMoARcPSD| 48599919
Áo sơ mi: 230.000 đồng đến 690.000 đồng
Veston: 3.000.000 đồng đến 10.000.000 USD
Jacket: 652.000 đồng đến 3.000.000 đồng
Quần âu: 671.000 đồng đến 1.253.000 đồng
2.7 Chiến lược bán hàng tại miền Trung và miền Nam
Việc bán hàng quảng cáo sản phẩm của công ty qua mạng xã hội sẽ dẫn
đến lượng lớn khách hàng tại miền Trung miền Nam tiến hành mua hàng.
Công ty svận chuyển bày bán sản phẩm tại các cửa hàng của công ty m
trong miền Trung và miền Nam để thuận tiện cho việc giao sản phẩm đến với các
khách hàng. Vì đây là lần đầu công ty bước chân vào thị trường này, nên công ty
sẽ chỉ mở một số địa điểm thuận tiện cho các phương tiện, tránh tắc đường
mỗi đại sẽ cách xa nhau một khoảng cách nhất định nhằm tránh lượng cung
vượt cầu.
Những sản phẩm video để đăng lên mạng xã hội sẽ được lựa chọn quay
cả miền Bắc và miền Nam để người dân miền Nam có thể so sánh về sản phẩm
của công ty đối với môi trường của phương Nam
2.8 Các chương trình hành động
STT
Hoạt động
Thời gian
Người chịu
trách nhiệm
Nguồn lực
1
Tiến hành bố trí,
sắp xếp và tuyển
nhân sự
Trước năm 2022
Từ ngày 1/11/2021
đến 1/12/2022
Phó phòng
nhân sự,
trưởng phòng
nhân sự
Cán bộ nhân
viên trong
công ty May
10
2
Tập duyệt, quay
video chúc mừng
năm mới. Cán bộ
nhân viên nam
mặc những bộ
veston mới, nhân
viên nữ mặc áo sơ
mi, váy công sở.
4 giờ chiều. Từ
3/1/2022 đến
28/1/2022
Trưởng phòng
Marketing,
các cán bộ
nhân viên
Cán bộ nhân
viên trong
công ty May
10, diễn viên
và biên đạo
múa
lOMoARcPSD| 48599919
3
Sự kiện chào
mừng năm mới,
ban giám đốc
Livestream chúc
mừng năm mới
trên mạng xã hội
Từ ngày 1/1/2022
Giám đốc
May 10,
trưởng phòng
Marketing
Phòng
Marketing,
phòng truyền
thông
4
Tết nguyên đán,
giảm giá khuyến
mại, lì xì chúc tết
và công bố trên
mạng xã hội.
Quay video mặc
trang phục của
công ty chúc
mừng năm mới
Từ ngày 1/2/2022
đến 7/2/2022
Trưởng phòng
Marketing,
các cán bộ
nhân viên
Cán bộ nhân
viên trong
công ty May
10
5
Tuyên truyền đeo
khẩu trang, phòng
chống dịch bệnh.
Quay video đăng
lên mạng xã hội
Từ 8/2/2022 đến
15/2/2022
Lãnh đạo
nhóm
Marketing nền
tảng mạng xã
hội
Cán bộ nhân
viên trong
công ty May
10, diễn viên,
biên đạo múa
6
Duy trì quảng cáo
trên mạng xã hội,
đưa ra chương
trình ưu đãi, giảm
giá
Từ ngày 8/2/2022
đến 8/3/2022
Lãnh đạo
nhóm
Marketing nền
tảng mạng xã
hội
Cán bộ nhân
viên trong
công ty May
10
7
Sự kiện mùa hè,
mua sản phẩm
tặng phiếu bốc
thăm. Giải
thưởng gồm
chuyến đi du lịch
Thái Lan hoặc xe
máy điện
Từ 9/3/2022 đến
1/6/2022
Trưởng phòng
Marketing
Cán bộ nhân
viên trong
công ty May
10
lOMoARcPSD| 48599919
8
Sự kiện mừng lễ
30/4 1/5. Giảm
giá, mua 1 tặng 1.
Chụp ảnh và làm
video về một
ngày làm việc của
công nhân May
10
Từ 30/4/2022 –
1/5/2022
Lãnh đạo
nhóm
Marketing nền
tảng mạng xã
hội
Cán bộ nhân
viên trong
công ty May
10
9
Sự kiện khai
giảng năm học
mới, triển khai
những mẫu áo sơ
mi và quần âu với
chất liệu vải mới.
Từ 1/8/2022 đến
10/9/2022
Lãnh đạo
nhóm
Marketing nền
tảng mạng xã
hội
Cán bộ nhân
viên trong
công ty May
10
10
Sự kiện
Halloween. Các
cán bộ nhân viên
mặc veston hoá
trang và chụp ảnh
theo chủ đề
Halloween và
đăng lên mặng xã
hội.
Từ 1/10/2022 đến
31/10/2022
Lãnh đạo
nhóm
Marketing nền
tảng mạng xã
hội
Cán bộ nhân
viên trong
công ty May
10, diễn viền,
biên đạo múa
11
Sự kiện ngày nhà
giáo Việt Nam.
Chụp ảnh về sự
kiện ngày nhà
giáo Việt Nam
đăng lên mặng xã
hội.
Từ 1/11/2022 đến
20/11/2022
Lãnh đạo
nhóm
Marketing nền
tảng mạng xã
hội
Cán bộ nhân
viên trong
công ty May
10
12
Lễ Noel. Cán b
nhân viên sẽ mặc
những sản phẩm
có sẵn của công
ty chụp ảnh và
đăng lên mặng xã
hội.
Từ 1/12 đến sáng
25/12
Lãnh đạo
nhóm
Marketing nền
tảng mạng xã
hội
Cán bộ nhân
viên trong
công ty May
10, diễn viên,
biên đạo múa

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48599919 0
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM KHOA KẾ TOÁN VÀ .
QUẢN TRỊ KINH DOANH ----------- ----------
TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: LẬP KẾ HOẠCH MARKETING QUA MẠNG XÃ HỘI CHO
HÃNG QUẦN ÁO MAY 10
00000000000000000000000
Danh sách sinh viên trong nhóm: STT Họ và tên Mã sinh Ngành viên Chuyên ngành 1 Nguyễn Minh Đức 642590 KE & QTKD Quản trị Marketing 2 Dương Hoài Nam 642400 KE & QTKD Quản trị Marketing 3 Nguyễn Vân Anh 640659 KE & QTKD Quản trị Marketing 4 Nguyễn Phú Minh 646203 KE & QTKD Quản trị Marketing 5 Lê Thị Kiều Trang 647080 KE & QTKD Quản trị Marketing 6 Nguyễn Thảo Vân 643121 KE & QTKD Quản trị Marketing
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: ThS. NGUYỄN VĂN HƯỚNG LỜI CẢM ƠN lOMoAR cPSD| 48599919
Lời đầu tiên nhóm em chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Nông
nghiệp Việt Nam, Ban chủ nhiệm khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh cùng quý
thầy cô trong khoa, đã tận tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức các môn học bổ
ích cho chúng em trong thời gian qua. Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá
trình học tập tại trường không chỉ là nền tảng cho quá trình viết tiểu luận mà còn
là hành trang giúp chúng em bước vào đời một cách vững chắc và tự tin.
Nhóm em chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa Kế toán và Quản trị
kinh doanh là những người đã trực tiếp truyền đạt cho chúng em những kiến thức
quý báu. Đặc biệt, nhóm em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới giảng viên, thầy
giáo ThS. Nguyễn Nguyễn Văn Hướng đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ chúng em
trong suốt thời gian viết tiểu luận để giúp nhóm em hoàn thành tốt bài tiểu luận
của nhóm. Cuối cùng, nhóm em xin gửi lời cảm ơn tới bố mẹ, người thân và bạn
bè đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng em trong suốt quá trình viết luận.
Tuy đã cố gắng hết mình nhưng do quỹ thời gian và nhận thức còn hạn chế
nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Nhóm em rất mong nhận được sự
chỉ bảo và ý kiến đóng góp của thầy và các bạn để bài tiểu luận được hoàn thiện
hơn. Đó sẽ là hành trang quý giá giúp chúng em hoàn thiện kiến thức của mình.
Nhóm xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2021 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.........................................................................................................2
MỤC LỤC..............................................................................................................3
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN NHÓM 13.....................................................5
TÓM TẮT NỘI DUNG.............................................................................................6
Phần 1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH VÀ MỤC TIÊU..............................................7 lOMoAR cPSD| 48599919 1.1 Giới thiệu chung sản phẩm của công ty May
10...........................................7 1.2 Phân tích công
nghệ.......................................................................................8
1.3 Phân tích kinh doanh.....................................................................................9 1.4
Phân tích cạnh tranh....................................................................................10 1.5 Phân tích về khách hàng của May
10..........................................................11 1.6 Phân tích
SWOT..........................................................................................12 1.7 Mục tiêu của công ty May
10......................................................................14 1.8 Mục tiêu thị
trường......................................................................................14
Phần 2. CHIẾN LƯỢC MARKETING.................................................................15
2.1 Chiến lược Marketing vào những dịp ngày lễ.............................................15 2.2
Chiến lược duy trì Marketing qua mạng xã hội...........................................16 2.3 Chiến lược đội ngũ nhân
lực.......................................................................16 2.4 Chiến lược bán
hàng....................................................................................17 2.5 Chiến lược định
vị.......................................................................................18 2.6 Chiến lược giá
cả.........................................................................................18 2.7 Chiến lược bán hàng tại miền Trung và miền
Nam.....................................20 2.8 Các chương trình hành
động........................................................................20
Phần 3. CÁC KẾ HOẠCH MARKETING KHÁC...............................................23 3.1 Thông tin tài
chính.......................................................................................23 lOMoAR cPSD| 48599919 3.2 Giám sát và điều
hành.................................................................................23 3.3 Kế hoạch phòng
ngừa..................................................................................25 DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1 Bảng thống kê số lượng sản phẩm được bán ra thông qua các trang mạng
xã hội của công ty May 10 từ 2019 - 2021................................................................7
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1.1 Biểu đồ thể hiện mức độ nhận biết về Tổng công ty May 10.................9
Biểu đồ 1.2 Biểu đồ thể hiện mức độ % về sự lựa chọn của khách hàng theo độ tuổi
..................................................................................................................................10
Biểu đồ 2.1 Mức độ % người dân cảm nhận về giá cả sản phẩm của công ty May 10
..................................................................................................................................18 DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1 Một số sản phẩm của Tổng công ty May 10...............................................7
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN NHÓM 13 STT Họ và tên MSV Lớp Điểm 1 Nguyễn Minh Đức 642590 K64QTM 10 2 Dương Hoài Nam 642400 K64QTM 9 3 Nguyễn Phú Minh 646203 K64QTM 5 4 Lê Thị Kiều Trang 647080 K64QTM 5 5 Nguyễn Vân Anh 640659 K64QTM 9 6 Nguyễn Thảo Vân 643121 K64QTM 5 lOMoAR cPSD| 48599919 TÓM TẮT NỘI DUNG
Để xây dựng kế hoạch Marketing qua mạng xã hội cho sản phẩm về áo sơ
mi, quần âu, veston của công ty May 10 trong năm 2022. Công ty phải đặt ra
những nhiệm vụ và công việc như sau:
- Đề ra mục tiêu của công ty năm 2022.
- Đánh giá bảng thống kê số lượng sản phẩm bán được thông qua mạng xã hội
trong ba năm qua (2019-2021). Từ đó rút ra được xu hướng ngắn hạn và dài
hạn về thị trường trong năm 2022.
- Phân tích tính hấp dẫn của ngành, đối thủ cạnh tranh của công ty.
- Phân tích khách hàng của công ty.
- Phân tích SWOT của công ty May 10
- Chiến lược Marketing qua mạng xã hội của công ty, gồm 3 phần: Các mục
tiêu, chiến lược của Marketing qua mạng xã hội, các chương trình hành động.
- Thông tin tài chính, giám sát và điều hành .
- Xây dựng kế hoạch phòng ngừa.
Đây là những nhiệm vụ và công việc của công ty phải làm để có thể xây
dựng bản kế hoạch Marketing qua mạng xã hội cho sản phẩm về áo sơ mi, quần
âu, veston và jacket của công ty May 10 trong năm 2022. Phần 1.
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH VÀ MỤC TIÊU
1.1 Giới thiệu chung sản phẩm của công ty May 10
Công ty May 10 chuyên sản xuất và buôn bán các sản phẩm như áo sơ mi,
quần âu, veston và jacket. Sản phẩm của công ty luôn được đánh giá cao trong những năm qua.
*Một số hình ảnh về sản phẩm của công ty: lOMoAR cPSD| 48599919 Sơ mi nam Sơ mi nữ Quần Âu Nam Veston nam lOMoAR cPSD| 48599919 Veston nữ Quần Âu nữ
Hình 1.1 Một số sản phẩm của Tổng công ty May 10
1.2 Phân tích công nghệ
Hiện tại May 10 đang có bước thay đổi lớn trong công nghệ sản xuất từ 1980
giây/sản phẩm giảm xuống còn 690 giây/sản phẩm. Để đạt được điều này, doanh
nghiệp đã áp dụng công nghệ quản trị là ứng dụng sản xuất tinh gọn đồng thời
tăng cường chất lượng công nhân lao động, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.
1.3 Phân tích kinh doanh
Bảng 1.1 Bảng thống kê số lượng sản phẩm được bán ra thông qua các trang mạng
xã hội của công ty May 10 từ 2019 - 2021
Đơn vị: Nghìn sản phẩm Năm So sánh (%) Sản phầm 2019 2020 2021 2020/2019 2021/2020 Jacket 30 38 40 126,7 105,26 Veston 20 25 18 125 72 Sơ mi 50 59 65 118 110,17 Quần Âu 15 18 13 120 72 , 22 Khẩu trang - 42 50 - 119,05 vải
Nguồn: Phòng Marketing công ty May 10 lOMoAR cPSD| 48599919
Số lượng sản phẩm áo sơ mi được mua nhiều nhất trong số các sản phẩm khi
công ty May 10 áp dụng hình thức Marketing này trong ba năm qua (2019 – 2020)
. Vào năm 2020, sản phẩm áo sơ mi tăng khoảng 18% và vào năm 2021, áo sơ
mi tăng 10,17%. Điều này làm rõ thế mạnh của công ty là áo sơ mi và được người
tiêu dùng quan tâm và tìm kiếm nhiều. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn
nền kinh tế, các công ty không cho phép công nhân viên đến làm việc trực tiếp
tại công ty. Nhưng người dân Việt Nam có thói quen mua sẵn và không mặc đồ
cũ nên việc mua áo sơ mi sẽ luôn được chào đón của người tiêu dùng trong năm
2022 khi mà người dân đã được đi làm trở lại bình thường.
Công ty May 10 đã thực hiện tốt quảng bá sản phẩm của công ty thông qua
Facebook và Zalo. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa tận dụng hết các mạng xã hội
đang nổi hiện nay như Instagram, Tik Tok và Zalo. Chi phí dành cho Marketing
qua việc chạy quảng cáo trên Facebook nhiều hơn so với dự kiến.
Gần đây, công ty May 10 cho ra sản phẩm mới đó là khẩu trang y tế nhằm
đáp ứng lượng thiếu hụt khẩu trang trong nước. Sản phẩm đã ra mắt được hai
năm và đạt được những kết quả tốt.
Đánh giá mức độ nhận biết của người dân về Tổng công ty May 10 Đơn vị tính: % % 80 % 70 % 60 % 50 % 40 % 30 % 20 10 % % 0 Miền Bắc Miền Trung Miền Nam Không biết Có biết
Đã từng nghe qua nhưng không nhớ
Biểu đồ 1.1 Biểu đồ thể hiện mức độ nhận biết về Tổng công ty May 10 lOMoAR cPSD| 48599919
Nguồn: Phòng công tác thị trường Tổng công ty May 10
Từ biểu đồ cho thấy miền Bắc là nơi người dân dễ nhận ra nhất về Logo cũng như
ngành nghề của Tổng công ty May 10. Tuy nhiên ở Miền Trung và Nam, Tỉ lệ
người nhận biết về công ty còn rất nhỏ, cụ thể tỉ lệ này rơi vào khoảng 20% - 35%,
nguyện nhân là do công ty chỉ đặt trụ sở chính cũng như tập trung nguồn lực chủ
yếu tại miền Bắc, riêng miền Trung công ty chỉ có bảy nhà máy hoạt động sản
xuất tại đây. Việc tăng cường Marketing qua mạng xã hội sẽ giúp cho công ty mở
rộng thị phần trong tương lai. 1.4
Phân tích cạnh tranh
Ngành dệt may luôn là một trong những ngành chủ lực của Việt Nam. Với
nguồn nhân công dồi dào, chất lượng tay nghề tốt và kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-
19 nên các sản phẩm dệt may luôn được mọi người ưa chuộng không chỉ trong nước
mà cả ở nước ngoài như Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Theo thống kê trong các
ngành sản xuất, ngành dệt may đem lại lợi nhuận cao hơn so với các ngành khác
mà còn được nhà nước ưu đãi, hỗ trợ thuế trong xuất khẩu các sản phẩm sang thị
trường nước ngoài. Hơn thế nữa, Việt Nam là một trong những nước có số lượng
người dùng mạng xã hội nhiều nhất trên thế giới, chiếm hơn 75% dân số cả nước.
Đây chính là cơ hội đồng thời còn là một thách thức đối với công ty May 10 trong
việc giới thiệu sản phẩm của công ty và quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.
Những điều trên tạo ra sự hấp dẫn của ngành nên việc cạnh tranh rất gay gắt.
Hiện nay, May 10 được coi là doanh nghiệp xếp trong Top 10 doanh nghiệp dệt
may lớn nhất cả nước và đang ngày càng phát triển thêm trong những năm tới.
Các hãng may nổi tiếng trong nước mà May 10 đang phải cạnh tranh đó là Việt
Tiến, Nhà Bè, Sông Hồng và May Gia Định … đều là những hãng chiếm thị phần lớn trong nước. 1.5
Phân tích về khách hàng của May 10 lOMoAR cPSD| 48599919
Việt Nam là nước nằm trong vùng khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Tại miền Bắc
có hai mùa chính là mùa hạ và mùa đồng nên các khách hàng tại đây thích mặc
những bộ đồ thoáng mát như áo sơ mi và quần âu vào mùa hè, còn mùa đông họ
thích mặc những bộ đồ như veston hoặc jactet. Còn tại miền Nam của Việt Nam,
khí hậu tại đây là nhiệt đới gió mùa nên hình thành hai mùa là mùa mưa và mùa
khô. Người dân rất thích mặc những chiếc áo sơ mi vừa thoáng mát và dễ chịu.
Đánh giá về các sản phẩm được lựa chọn bởi khách hàng theo độ tuổi Đơn vị tính: % 60 % 50 % 40 % 30 % 20 % 10 % 0 % Dưới 18 tuổi Từ 18 đến 40 tuổi Trên 40 tuổi Áo sơ mi Quần Âu Jacket Veston
Biểu đồ 1.2 Biểu đồ thể hiện mức độ % về sự lựa chọn của khách hàng theo độ tuổi
Nguồn: Phòng Marketing công ty May 10
Theo biểu đồ trên, Sản phẩm áo sơ mi rất được ưa chuộng bởi các khách hàng từ
18 đến 40 tuổi. Ngược lại, các khách hàng từ 18 tuổi trở lên có xu hướng mua jacket
và veston để đi làm hoặc tham gia các ngày lễ đặc biệt. Về sản phẩm quần âu, sản
phẩm được ưa thích bởi mọi lứa tuổi. Đặc biệt về sản phẩm quần âu, các khách
hàng đều thích phối đồ với áo sơ mi nên hai sản phẩm này được công ty thiết kế
thành một bộ hoàn chỉnh.
Khách hàng tại Việt Nam đều ưa thích các sản phẩm vừa chất lượng cao và
rẻ nên công ty May 10 đã không ngừng cải tiến sản phẩm, phương thức bán hàng
và đưa ra những chương trình ưu đãi giá cả sản phẩm nhằm giữ lại khách hàng. lOMoAR cPSD| 48599919 1.6 Phân tích SWOT S - Strenghts O - Opportunities -
Là công ty tiên phong trong việc -
Công ty có những chính sách hỗ
sản xuất khẩu trang y tế, cung cấp trợ của chính phủ.
trong nước và xuất khẩu sang nước ngoài. -
Mở ra hướng đi mới trong sản xuất -
Công ty May 10 có lịch sử lâu đời -
đồ y tế như khẩu trang vải, đồng nên uy tín rất cao. phục y tế. -
Nguồn lao đông dồi dào, công -
Thị trường Việt Nam rộng lớn với
nhân lao động cần cù chăm chỉ và 97.34 triệu người. khéo léo.
Có nhiều tổ chức cung cấp vốn do - -
May móc, thiết bị của công ty
sự phát triển của ngân hàng
hiện tại, luôn luôn cập nhật những
thương mại, các tổ chức tín dụng. công nghệ mới.
Sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, -
Tài chính của doanh nghiệp
người dân sẽ dần dần đi làm lại từ
đó nhu cầu về áo sơ mi, veston và trương đối ổn định. - jacket sẽ tăng cao
Năng suất lao động cao khoảng
690 giây/sản phẩm. Nên khả năng
đáp ứng lượng cầu tốt. W - Weakness T - Threats lOMoAR cPSD| 48599919 -
Công ty chủ yếu tập trung tại -
Sản phẩm bị làm giả nhiều. miền Bắc. -
Dịch bệnh Covid-19 phức tạp, -
Hoạt động tiêu thụ tại miền Trung
ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt và Nam còn hạn chế.
động sản xuất của công ty. Nguy -
cơ bùng phát dịch bệnh rất cao do
Khả năng thiết kế còn yếu, nếu
có số lượng công nhân rất đông.
sản phẩm phức tạp sẽ phải dựa
theo mẫu mã đặt hàng của phía -
Sự yêu cầu ngày càng cao của
nước ngoài để xuất khẩu.
khách hàng về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. 1.7
Mục tiêu của công ty May 10
Mục tiêu của công ty trong năm 2022 đó là: Phát triển hàng may mặc, quảng
bá sản phẩm, bán hàng, mở rộng thị phần của công ty và sáng tạo ra các nội dung
sáng tạo mới lạ qua các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, Zalo và
Instagram đến mọi người trong mọi lứa tuổi.
Về số lượng sản phẩm, công ty đặt mục tiêu bán được hơn 200.000 sản phẩm
và mở rộng thị trường trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về sản
phẩm áo sơ mi, quần âu, veston và jacket. Đồng thời, phát triển đội ngũ tư vấn
khách hàng trả lời các tin nhắn, cuộc gọi và chốt đơn hàng của khách khi họ quan
tâm đến thông tin liên quan đến công ty và muốn mua sản phẩm.
Riêng về sản phẩm khẩu trang, công ty sẽ tập trung quảng bá sản phẩm này
để cho người dân trong nước biết đến qua mạng xã hội bằng cách đưa vào giới
thiệu cùng với các sản phẩm trên. 1.8
Mục tiêu thị trường
Trong năm 2022, công ty May 10 đặt ra những mục tiêu thị trường cho các sản
phẩm của công ty như sau: lOMoAR cPSD| 48599919
- Áo sơ mi: Sản phẩm này dành cho mọi lứa tuổi, công ty sẽ tập trung vào
những người đang đi học hoặc đi làm là chính.
- Quần âu: Sản phẩm này có thể đi kèm với áo sơ mi hoặc không. Việc tập
trung tốt vào áo sơ mi sẽ giúp cho quần âu tăng cao doanh số bán hàng. Đối
tượng học sinh là những người công ty nhắm đến vì trong đồng phục học
sinh có yêu cầu áo sơ mi trắng và quần âu màu tím than.
- Jacket: Công ty tập trung vào nhóm khách hàng ở ngoài miền Bắc do có mùa Đông.
- Veston: Công ty sẽ tập trung vào các khách hàng tiềm năng, những ngành
nghề hoặc chức vụ cao cần đòi hỏi phải mặc những bộ đồ này thường xuyên. Phần 2.
CHIẾN LƯỢC MARKETING 2.1
Chiến lược Marketing vào những dịp ngày lễ
Để cạnh tranh mở rộng thị phần, quảng bá các sản phẩm của công ty. Công
ty May 10 cần quảng bá trên mạng xã hội mới mẻ hơn so với các năm trước.
Những chủ đề mà công ty dự định lựa chọn để quảng bá đều dựa trên những dịp
lễ phổ biến với người dân trong năm 2022. Cụ thể như sau:
• Dịp tế nguyên đán: Năm 2022 là năm nhâm dần, công ty sẽ dựa theo màu
sắc đặc trưng của loài hổ để phát triển và quảng bá sản phẩm. Màu sắc
tượng trưng cho hổ bao gồm màu cam vằn đen, màu trắng vằn đen.
• Ngày Valentine 14/2: Công ty có thể quảng bá sản phẩm veston đến với
công chúng và xây dựng phong cách lãng mạn để thu hút khách hàng.
• Lễ 30/4 – 1/5: Lấy chủ đề nguồn cảm ứng lao động, sáng tạo. Đội ngũ nhân
sự sẽ mặc những bộ trang phục cần quảng cáo do công ty cung cấp như áo
sơm mi, quần âu, mô tả công việc hằng ngày của đội ngũ cán bộ nhân viên. lOMoAR cPSD| 48599919
• Ngày khai giảng 5/9: Là dịp công ty sẽ giảm giá, quảng bá áo sơ mi và
quần âu, tặng quà cho những khách hàng còn đang ở độ tuổi đi học.
• Ngày lễ Halloween 31/10: Công ty May 10 chuyên sản xuất và buôn bán
bộ đồ phương tây, nên việc tổ chức chụp ảnh những bộ đồ veston mới của
công ty là một lựa chọn hợp lý. Giúp công ty thu hút được những ánh nhìn
của những người ưa chuộng phong cách phương tây.
• Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11: Phù hợp để giới thiệu đến với khách hàng
những mẫu veston, áo sơ mi làm quà tặng để tri ân thầy cô.
• Dịp lễ Noel 24/12 – 25/12: Đây là dịp công ty sẽ tập trung quảng bá những
sản phẩm jacket và veston thanh lịch. Dự kiến đây sẽ là ngày thu hút nhiều
khách hàng tiềm năng, những khách hàng ưa chuộng diện những bộ đồ
veston để dự những bữa tiệc và gặp bạn bè đối tác vào dịp này.
2.2 Chiến lược duy trì Marketing qua mạng xã hội
Để duy trì những bài viết quảng cáo giới thiệu về sản phẩm của công ty
May 10 ngoài những ngày lễ đặc biệt trên, công ty nên tận dụng những sự kiện
liên quan đến công ty như ngày sinh nhật của công ty hoặc sinh nhật của những
cán bộ cấp cao của công ty. Hàng tháng công ty sẽ bỏ ra một số chi phí để chạy
quảng cáo trên mạng xã hội.
Tổ chức livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội vào mỗi buổi tối
thứ bảy nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty và mở rộng tầm hiểu biết
về các sản phẩm của công ty đến người tiêu dùng.
2.3 Chiến lược đội ngũ nhân lực
Công ty cần bố trí nguồn nhân lực tốt để phát huy được hiệu quả những
thế mạnh mà mạng xã hội đem lại. Một đội ngũ gồm những thành phần như sau: lOMoAR cPSD| 48599919
• Đội ngũ sáng tạo nội dung: Gồm 3 người. Đây là đội ngũ chủ chốt của
chiến lược, đội ngũ sẽ đi nghiên cứu những xu hướng mà thời trang trong
năm tới và sáng tạo ra những nội dung hợp thời, sành điệu và gây được sự chú ý lớn.
• Đội ngũ thiết kế và kiểm soát bài đăng trên mạng xã hội, trang giới thiệu
công ty: Gồm 4 người. Điều quan trọng của một trang giới thiệu trên mạng
xã hội là những thông tin và video được sắp xếp hợp lí và có lời giới thiệu
ngắn gọn, dễ hiểu và gây sự chú ý.
• Biên đạo múa: Gồm 8 người. Đội ngũ biên đạo múa sẽ phối hợp với đội
ngũ sáng tạo nội dung để đưa những động tác nhảy múa, quay ra sao để có
thể tạo ra một video cụ thể như chủ đề.
• Đội ngũ quay phim, chụp ảnh: Gồm 3 người. Đội ngũ sẽ dựa theo bản kế
hoạch của đội ngũ sáng tạo nội dung để lựa chọn những cảnh quay hợp lý,
những góc chụp hình đẹp theo đúng chủ đề của kế hoạch.
• Đội ngũ bán hàng Telesale: Gồm 5 người. Nhân viên telesale sẽ nhận cuộc
gọi và gọi điện mời chào hàng khách hàng để bán các sản phẩm của công ty.
• Đội ngũ livestream bán hàng: Gồm 3 người. Công ty sẽ tận dụng nguồn
nhân lực có sẵn trong công ty như bộ phận bán hàng nhằm phát sóng trực
tuyến bán hàng các sản phẩm.
• Người nổi tiếng: 1 người. Công ty sẽ mời những người nổi tiếng để góp
mặt giới thiệu sản phẩm hoặc ký kết làm đại sứ sản phẩm cho công ty.
• Người kiểm soát, quản lý: 1 người. Công ty sẽ tuyển ngoài nếu cán bộ nhân
viên của phòng Marketing chưa đủ khả năng chuyên môn trong lĩnh vực này. lOMoAR cPSD| 48599919 2.4
Chiến lược bán hàng
Đây là khâu chào bán sản phẩm của công ty đến với khách hàng, công ty sẽ
huấn luyện, hướng dẫn cho nhân viên bán hàng telesale cách trả lời khi khách
hàng gọi điện hỏi về sản phẩm. Thêm vào đó, hướng dẫn livestream mô tả về sản
phẩm mẫu cho khách để giúp khách hàng hiểu thêm về sản phẩm của mình nếu khách hàng yêu cầu.
Những bổ sung mới trong cách thức giao của nhân viên đối với khách hàng như sau:
- Chào hỏi khách hàng một cách thân thiện và gửi lời chúc tốt lành đến khách
hàng vào tuỳ từng buổi trong ngày. Ví dụ, nếu khách hàng hỏi mua sản phẩm
vào buổi sáng thì sẽ nói như sau: “ Chúc quý khách một buổi sáng tốt lành …”
Buổi chiều sẽ tương tự.
- Chuẩn bị những lời chúc khác nhau phù hợp với khách hàng trong các dịp lễ.
- Gợi ý khéo léo khách hàng về dịch vụ livestream mô tả sản phẩm. Không nên ép buộc khách hàng.
- Tham gia học hỏi những người trong nghề livestream bán hàng về những kinh
nghiệm, cách ứng phó với các tình huống, câu hỏi của khách hàng.
Sau khi khách hàng đồng ý đặt mua, nhân viên bán hàng sẽ phụ trách ghi lại
hoá đơn, lời cảm ơn và gửi đến bộ phận kho xử lý tiến hành bọc hàng rồi gửi cho khách.
2.5 Chiến lược định vị
Với phương châm “Tâm sức May 10- Công nghệ Nhật Bản- Thời trang
Châu Âu- Tiện dụng Mỹ- Giá cả Việt Nam”. Công ty May 10 sẽ lồng ghép
phương châm này vào đầu đoạn của mỗi video và ở cuối trang bài viết chia sẻ
trên mạng xã hội. Bộ phận sáng tạo nội dung sẽ sáng tạo ra những câu nói mới lOMoAR cPSD| 48599919
nhưng không làm mất đi tinh thần của công ty May 10 nhằm làm tăng sự hiện
diện của công ty trong trí nhớ của khách hàng.
Đối tượng chủ yếu công ty nhắm đến là học sinh và sinh viên, những đối
tượng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất trong mọi lứa tuổi. Để trong tương lai, khi
nhắc đến áo sơ mi, trang phục phương tây, người dân sẽ nhắc đến May 10 đầu tiên.
2.6 Chiến lược giá cả
• Bảng khảo sát về giá cả của sản phẩm đối với người dân khu vực miền Bắc. Đơn vị tính: % 60 % 50 % 40 % 30 % 20 % 10 % 0 % Đắt Rẻ Bình thường Áo sơ mi Quần Âu Jacket Veston
Biểu đồ 2.3 Mức độ % người dân cảm nhận về giá cả sản phẩm của công ty May 10
Nguồn: Bộ phận chăm sóc khách hàng công ty May 10
Có thể nói răng, mức giá các sản phẩm của công ty không thay đổi nhiều,
công ty sẽ đưa ra nhiều ưu đãi khác nhau cho các khách hàng mới và khách hàng
thân quen. Có thể thêm phần quà kèm theo dành cho khách hàng mua sản phẩm
của công ty như phiếu giảm giá hoặc giảm giá sản phẩm khi mua nhiều.
Đây chỉ là bảng khảo sát tại miền bắc Việt Nam, công ty sẽ tập hợp phiếu khảo
sát tại miền Trung và Nam để điều chỉnh mức giá cụ thể.
Giá của các sản phẩm dự tính như sau: lOMoAR cPSD| 48599919
• Áo sơ mi: 230.000 đồng đến 690.000 đồng
• Veston: 3.000.000 đồng đến 10.000.000 USD
• Jacket: 652.000 đồng đến 3.000.000 đồng
• Quần âu: 671.000 đồng đến 1.253.000 đồng
2.7 Chiến lược bán hàng tại miền Trung và miền Nam
Việc bán hàng và quảng cáo sản phẩm của công ty qua mạng xã hội sẽ dẫn
đến lượng lớn khách hàng tại miền Trung và miền Nam tiến hành mua hàng.
Công ty sẽ vận chuyển và bày bán sản phẩm tại các cửa hàng của công ty mở
trong miền Trung và miền Nam để thuận tiện cho việc giao sản phẩm đến với các
khách hàng. Vì đây là lần đầu công ty bước chân vào thị trường này, nên công ty
sẽ chỉ mở một số địa điểm thuận tiện cho các phương tiện, tránh tắc đường và
mỗi đại lý sẽ cách xa nhau một khoảng cách nhất định nhằm tránh lượng cung vượt cầu.
Những sản phẩm video để đăng lên mạng xã hội sẽ được lựa chọn quay ở
cả miền Bắc và miền Nam để người dân miền Nam có thể so sánh về sản phẩm
của công ty đối với môi trường của phương Nam
2.8 Các chương trình hành động Người chịu STT Hoạt động Thời gian Nguồn lực trách nhiệm Tiến hành bố trí, Trước năm 2022 Phó phòng Cán bộ nhân sắp xếp và tuyển
Từ ngày 1/11/2021 nhân sự, viên trong 1 nhân sự đến 1/12/2022 trưởng phòng công ty May nhân sự 10 Tập duyệt, quay 4 giờ chiều. Từ
Trưởng phòng Cán bộ nhân
video chúc mừng 3/1/2022 đến Marketing, viên trong
năm mới. Cán bộ 28/1/2022 các cán bộ công ty May 10, diễn viên nhân viên nam nhân viên 2 và biên đạo mặc những bộ múa veston mới, nhân viên nữ mặc áo sơ mi, váy công sở. lOMoAR cPSD| 48599919 Sự kiện chào Từ ngày 1/1/2022 Giám đốc Phòng mừng năm mới, May 10, Marketing, ban giám đốc
trưởng phòng phòng truyền 3 Livestream chúc Marketing thông mừng năm mới trên mạng xã hội Tết nguyên đán, Từ ngày 1/2/2022
Trưởng phòng Cán bộ nhân giảm giá khuyến đến 7/2/2022 Marketing, viên trong mại, lì xì chúc tết các cán bộ công ty May và công bố trên 10 nhân viên 4 mạng xã hội. Quay video mặc trang phục của công ty chúc mừng năm mới
Tuyên truyền đeo Từ 8/2/2022 đến Lãnh đạo Cán bộ nhân
khẩu trang, phòng 15/2/2022 nhóm viên trong Marketing nền 5 chống dịch bệnh. công ty May Quay video đăng
tảng mạng xã 10, diễn viên, lên mạng xã hội hội biên đạo múa
Duy trì quảng cáo Từ ngày 8/2/2022 Lãnh đạo Cán bộ nhân
trên mạng xã hội, đến 8/3/2022 nhóm viên trong Marketing nền 6 đưa ra chương công ty May trình ưu đãi, giảm tảng mạng xã 10 hội giá Sự kiện mùa hè, Từ 9/3/2022 đến
Trưởng phòng Cán bộ nhân mua sản phẩm 1/6/2022 Marketing viên trong tặng phiếu bốc công ty May thăm. Giải 10 7 thưởng gồm có chuyến đi du lịch Thái Lan hoặc xe máy điện lOMoAR cPSD| 48599919 Sự kiện mừng lễ Từ 30/4/2022 – Lãnh đạo Cán bộ nhân 30/4 – 1/5. Giảm 1/5/2022 nhóm viên trong giá, mua 1 tặng 1. Marketing nền công ty May Chụp ảnh và làm tảng mạng xã 10 8 video về một hội ngày làm việc của công nhân May 10 Sự kiện khai Từ 1/8/2022 đến Lãnh đạo Cán bộ nhân giảng năm học 10/9/2022 nhóm viên trong mới, triển khai Marketing nền công ty May 9 những mẫu áo sơ tảng mạng xã 10 mi và quần âu với hội chất liệu vải mới. Sự kiện Từ 1/10/2022 đến Lãnh đạo Cán bộ nhân Halloween. Các 31/10/2022 nhóm viên trong cán bộ nhân viên Marketing nền công ty May mặc veston hoá
tảng mạng xã 10, diễn viền, 10 trang và chụp ảnh hội biên đạo múa theo chủ đề Halloween và đăng lên mặng xã hội.
Sự kiện ngày nhà Từ 1/11/2022 đến Lãnh đạo Cán bộ nhân giáo Việt Nam. 20/11/2022 nhóm viên trong Chụp ảnh về sự Marketing nền công ty May tảng mạng xã 10 11 kiện ngày nhà giáo Việt Nam và hội đăng lên mặng xã hội. Lễ Noel. Cán bộ Từ 1/12 đến sáng Lãnh đạo Cán bộ nhân nhân viên sẽ mặc 25/12 nhóm viên trong những sản phẩm Marketing nền công ty May tảng mạng xã 12 có sẵn của công 10, diễn viên, ty chụp ảnh và hội biên đạo múa đăng lên mặng xã hội.