-
Thông tin
-
Quiz
đề tài: lập kế hoạch marketing tmđt cho thương hiệu kính mắt anna từ 01/07/2024 đến 31/12/2024 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Hiện nay, kính mắt không chỉ đơn thuần là một sản phẩm bảo vệ mắtmà còn trở thành một món phụ kiện thời trang không thể thiếu cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 96 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
đề tài: lập kế hoạch marketing tmđt cho thương hiệu kính mắt anna từ 01/07/2024 đến 31/12/2024 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Hiện nay, kính mắt không chỉ đơn thuần là một sản phẩm bảo vệ mắtmà còn trở thành một món phụ kiện thời trang không thể thiếu cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 96 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 48599919 lOMoAR cPSD| 48599919
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA KẾ TOÁN & QUẢN TRỊ KINH DOANH TIỂU LUẬN
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TMĐT ĐỀ TÀI:
LẬP KẾ HOẠCH MARKETING TMĐT CHO THƯƠNG
HIỆU KÍNH MẮT ANNA TỪ 01/07/2024 ĐẾN 31/12/2024
Giảng viên hướng dẫn : Ths Đặng Thị Kim Hoa 1 lOMoAR cPSD| 48599919 Nhóm : 6 Lớp : K66TMDTB
Hà Nội, ngày 05 tháng 06 năm 2024 1
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHUNG Đặt vấn đề
Hiện nay, kính mắt không chỉ đơn thuần là một sản phẩm bảo vệ mắt mà còn
trở thành một món phụ kiện thời trang không thể thiếu cho nhiều người, đặc biệt là
giới trẻ. Với sự phát triển của thị trường thời trang, nhu cầu về các loại kính mắt có
kiểu dáng thời trang, màu sắc đa dạng và phù hợp với nhiều trang phục hàng ngày
ngày càng tăng cao. Hiểu được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp đã ra đời và không
ngừng đưa ra các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong số đó,
doanh nghiệp kính mắt Anna – một thương hiệu mới nhưng đã có một chỗ đứng nhất
định trong thị trường thời trang dành cho giới trẻ.
Thương hiệu Anna đã nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của khách hàng và triển
khai các chính sách bán hàng độc đáo, giúp thương hiệu trở thành một trong những
lựa chọn hàng đầu của giới trẻ yêu thích kính mắt thời trang. Với sự đa dạng về mẫu
mã và chất lượng của từng sản phẩm, Anna đã và đang khẳng định vị trí của mình
trong làng phụ kiện thời trang kính mắt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ngày
càng cạnh tranh gay gắt, không chỉ có những thương hiệu mới ra đời mà các thương 2 lOMoAR cPSD| 48599919
hiệu lớn lâu đời cũng liên tục củng cố vị thế với tệp khách hàng trung thành. Điều
này đặt ra một thách thức lớn cho Anna trong việc duy trì và phát triển thương hiệu.
Để đảm bảo sự phát triển mạnh mẽ, bền vững và khắc sâu vào tâm trí khách
hàng, Anna cần phải xây dựng một chiến lược marketing TMĐT. Marketing TMĐT
không chỉ giúp tăng cường nhận diện thương hiệu mà còn là công cụ hiệu quả để thu
hút và giữ chân khách hàng. Với sự ra đời mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến và
xu hướng tiêu dùng dịch chuyển sang mua sắm online, việc xây dựng một kế hoạch
marketing TMĐT chi tiết và hiệu quả sẽ giúp Anna củng cố vị thế trên thị trường,
tăng cường nhận diện và ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng. Chỉ có như vậy,
Anna mới có thể vượt qua thách thức cạnh tranh, mở rộng thị phần và phát triển bền vững trong tương lai.
Tóm tắt kế hoạch
Kính mắt Anna là thương hiệu kính mắt lớn, được thành lập từ năm 2015 tại
Hà Nội. Với hơn 8 năm phát triển, thương hiệu này đã chiếm vị trí không thể thiếu
đối với các bạn trẻ. Sản phẩm luôn cập nhật theo xu hướng thời trang mới nhất, đa
dạng mẫu mã, phong cách. Thương hiệu có giá trị cốt lõi "Chất lượng đi kèm với
trải nghiệm" với sứ mệnh: mang đến trải nghiệm và chất lượng sản phẩm tốt nhất
cho khách hàng thông qua việc chọn lựa các sản phẩm phù hợp với mọi nhu cầu và
phong cách. Kính mắt Anna đang phải đối mặt với các đối thủ như Kính mắt Lily và Kính mắt Candy.
Hiện Kính mắt Anna có những điểm mạnh: nắm bắt nhu cầu của khách hàng,
phân phối thị trường tốt, dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, đa dạng sản phẩm và social
marketing hiệu quả. Điểm yếu: đầu tư TMĐT hạn chế, nhận đánh giá tiêu cực về
chất lượng sản phẩm, sản phẩm ở phân khúc giá thấp không đảm bảo chất lượng. Cơ 3 lOMoAR cPSD| 48599919
hội trong xây dựng thương hiệu: hành trình từ tâm đến tình cảm cộng đồng. Đầu tư
vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ có thể giúp Anna tạo niềm tin và
khắc phục yếu điểm. Cùng với đó là tăng cường quảng bá thương hiệu: Mở rộng với
giới trẻ qua các KOL, KOC trên TikTok (hơn 358k fl) và Facebook (676k fl) để tiếp
cận dễ dàng và tăng uy tín. Với hơn 30 cửa hàng từ Bắc vào Nam, tăng hiện diện và
nhận diện. Thách thức đang có là thị trường cạnh tranh khốc liệt, biến đổi thị trường,
thất bại trong đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Mục tiêu chiến lược Marketing: thứ nhất là tăng lượng tiêu thụ sản phẩm: tăng
tỷ lệ chốt đơn hàng thành công lên 50% so với quý trước sau 6 tháng kế hoạch được
triển khai; thứ hai là tăng lượng tương tác với thương hiệu: tăng 3 triệu lượt tương
tác trên tất cả các nền tảng mạng xã hội sau 3 tháng thực hiện kế hoạch.
Với định vị thương thiệu "Anna - Đồng hành cùng Gen Z, thể hiện cá tính qua
từng ánh nhìn" nhóm 6 xây dựng kế hoạch marketing TMĐT như sau: chiến lược
sản phẩm làm đa dạng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng nhưng chất lượng
là tiêu chí hàng đầu; chiến lược giá dựa trên chi phí sản xuất, quảng cáo và lợi nhuận
mong muốn cùng với việc tham khảo giá cả cạnh tranh trên thị trường, phân phối
trên các sàn thương mại điện tử, trang web nhãn hàng, mạng xã hội. Chiến lược xúc
tiến gồm quảng cáo (sử dụng Google Ads, Facebook, Instagram, Tiktok và tổ chức
livestream, flash sale, chương trình giảm giá) và có những chương trình PR (tổ chức
sự kiện trực tiếp trên mạng xã hội và khuyến khích chia sẻ hashtag và đánh giá sản
phẩm trên các nền tảng).
Kế hoạch hành động cụ thể đó là trong giai đoạn từ 1/7/2024 đến 31 /12/2024,
thương hiệu kính mắt Anna áp dụng đông thời năm chiến lược marketing TMĐT:
email marketing, quảng cáo trả tiền (PPC), tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) và tiếp
thị liên kết để nâng cao khả năng chuyển đổi và tiếp cận khách hàng một cách tối ưu nhất 4 lOMoAR cPSD| 48599919
Kế hoạch email marketing: Chuẩn bị và thu thập dữ liệu khách hàng
(01/07/2024 - 31/07/2024). Tiếp đến khởi động chiến dịch giới thiệu thương hiệu và
tạo sự tương tác. (01/08/2024 - 31/08/2024). Tăng cường tương tác và giới thiệu sản
phẩm mới (01/09/2024 - 30/09/2024). Chiến dịch khuyến mãi mùa thu (01/10/2024
- 31/10/2024). Duy trì và tăng cường lòng trung thành (01/11/2024 31/12/2024).
Bằng việc áp dụng các chiến lược Email Marketing này, thương hiệu kính mắt Anna
có thể tăng tương tác, chuyển đổi và xây dựng lòng trung thành từ khách hàng.
Quảng cáo trả tiền: Giai đoạn 1 chuẩn bị và khởi động chiến dịch (1/7/2024
31/7/2024). Giai đoạn 2 triển khai và tối ưu hóa ban đầu (1/8/2024 - 31/8/2024). Giai
đoạn 3 tăng cường chiến dịch quảng cáo (1/9/2024 - 30/9/2024). Giai đoạn 4 chiến
dịch khuyến mãi mùa thu (1/10/2024 - 31/10/2024). Giai đoạn 5 duy trì và tối ưu
hóa liên tục (1/11/2024 - 31/12/2024)
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO): Giai đoạn 1 phân tích hiện trạng và xác
định mục tiêu. Giai đoạn 2 thiết kế và triển khai thử nghiệm. Giai đoạn 3: Tối ưu
hóa trải nghiệm người dùng. Giai đoạn 4 chiến dịch khuyến mãi và ưu đãi. Và đánh
giá tối ưu hóa liên tục.
Tiếp thị liên kết: Giai đoạn 1 thiết lập chương trình liên kết và thu hút đối tác.
Giai đoạn 2 tối ưu hóa và triển khai chiến dịch liên kết. Giai đoạn 3 đánh giá và duy
trì chương trình. Phân tích hiệu quả chiến dịch, thu phản hồi đối tác, và mở rộng mạng lưới đối tác.
Dự kiến tổng doanh thu từ chiến lược marketing là khoảng 3.150.000.000
VND từ tháng 5 đến tháng 10. Việc áp dụng chiến lược chi tiết, tập trung vào cải
thiện trải nghiệm người dùng và liên tục đánh giá, tối ưu hóa dựa trên dữ liệu là yếu 5 lOMoAR cPSD| 48599919
tố quan trọng để nâng cao hiệu suất tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng một hệ thống tiếp
thị liên kết bền vững.
Phân tích ROI: Google Ads, Facebook và Instagram Ads, TikTok Ads,
YouTube Ads. Bằng việc theo dõi và điều chỉnh định kỳ dựa trên dữ liệu, thương
hiệu có thể đạt được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả. Mục lục 6 lOMoAR cPSD| 48599919
PHẦN 2: TỔNG QUAN VỀ KÍNH MẮT ANNA
2.1 . Giới thiệu về thương hiệu kính mắt Anna
2.1.1 . Lịch sử và xuất xứ của thương hiệu.
Kính mắt Anna là thương hiệu kính mắt lớn được nhiều người biết đến, đặc
biệt là khách hàng trẻ tuổi. Được thành lập từ năm 2015 tại Hà Nội, trải qua hơn 8
năm phát triển kính mắt Anna đã, đang và sẽ chiếm vị trí không thể thiếu đối với các
bạn trẻ. Hiện tại, Kính Mắt Anna có hệ thống cửa hàng trải dài khắp cả nước, với
hơn 50 cửa hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải
Phòng,... Các sản phẩm của Kính Mắt Anna luôn được cập nhật theo xu hướng thời
trang mới nhất, với đa dạng mẫu mã, phong cách, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Kính mắt Anna “Thương hiệu của sự tử tế”: Thương hiệu kính mắt của sự tử
tế, tử tế từ sự tận tâm đối với khách hàng, từ việc đầu tư vào chất lượng và mẫu mã
sản phẩm. Gọi kính mắt Anna là thương hiệu của sự tử tế thì brand đã sử dụng “sự
tử tế” làm cốt lõi- Tử tế với chính bản than mình, với đồng nghiệp và với khách
hàng. Các mắt kính của Anna đều là hàng chất lượng cao, gọng kính cao cấp nhập
khẩu chính hãng. Quy trình đo, khám mắt rất chính xác và minh bạch với hệ thống
máy móc công nghệ cao. Đặc biệt hơn, giá thành sản phẩm hết sức phải chăng để
phù hợp với đại đa số đối tượng khách hàng trẻ.Các sản phẩm của Kính mắt Anna
có: gọng kính, kính áp tròng, tròng kính, kính râm, gọng kính trẻ em,...
Kính Mắt Anna được nhập chính hãng từ Hàn Quốc, Pháp với chế độ bảo
hành trọn đời sử dụng. Những mắt kính tại Anna có xuất xứ từ các thương hiệu lớn
trên thế giới như Chemi (Hàn Quốc), Essilor (Pháp) và cập nhật mẫu mã mới mẻ,
trendy để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 7 lOMoAR cPSD| 48599919
2.1.2 . Giá trị cốt lõi và sứ mệnh của thương hiệu.
Giá trị cốt lõi: “Chất lượng đi kèm với trải nghiệm”
Ngoài việc chọn một cặp kính đẹp, thời trang, thì trên hết trải nghiệm mua
sắm của khách hàng cũng rất quan trọng. Để mang đến sự thoải mái cho khách hàng
khi mua sắm, Anna khéo léo mang đến sự thoải mái trong cửa hàng cũng như thông
qua màu sắc, hiệu ứng không gian tạo sự dễ chịu, tươi vui khi đến mua sắm. Bên
cạnh đó, mỗi chi nhánh của Anna sẽ có một kiểu thiết kế khác nhau nhằm mang tới
diện mạo mới mẻ, hoàn hảo và tạo ấn tượng đối với khách hàng khi đến mua sắm. Sứ mệnh:
Kính mắt từ lâu đã là một trong những món phụ kiện được nhiều người yêu
thích. Không chỉ giúp bảo vệ đôi mắt khỏi các tác nhân bên ngoài mà còn là điểm
nhấn giúp cho bộ trang phục của bạn trở nên phá cách hơn. Anna mang đến cho
khách hàng những trải nghiệm khác nhau chỉ thông qua chiếc kính mắt, bạn có thể
trở nên dịu dàng hay phóng khoáng theo cách mà khách hàng thích. Bất kể bạn là ai,
Anna có thể mang đến một cặp kính phù hợp. Chính vì vậy, sứ mệnh của kính mắt
Anna là mang đến những điều trải nghiệm cũng như chất lượng sản phẩm tốt nhất
đên với khách hàng của mình.
2.2 . Tổng quan về thị trường kính mắt tại Việt Nam.
Thị trường kính mắt ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong những năm
gần đây. Dân số đông đúc cộng với sự tăng trưởng kinh tế và sự chú trọng vào sức
khỏe, thẩm mỹ cá nhân của người tiêu dùng đã tạo ra nhu cầu lớn cho sản phẩm này.
Dưới đây là một tổng quan về thị trường này: 8 lOMoAR cPSD| 48599919
Sự tăng trưởng nhu cầu: Với dân số đông đúc và tăng trưởng kinh tế, nhu cầu
về kính mắt ở Việt Nam đang gia tăng. Người dân không chỉ sử dụng kính mắt để
sửa chữa khuyết điểm thị lực mà còn để thể hiện phong cách cá nhân.
Sự đa dạng về sản phẩm: Thị trường kính mắt ở Việt Nam cung cấp một loạt
các sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đến các sản phẩm địa phương.
Từ kính mắt chống tia UV cho hoạt động ngoài trời đến kính mắt thời trang, người
tiêu dùng có nhiều lựa chọn.
Cạnh tranh giữa các thương hiệu: Các thương hiệu kính mắt quốc tế đã mở
rộng hoạt động kinh doanh của họ vào thị trường Việt Nam, cạnh tranh với các
thương hiệu địa phương. Điều này tạo ra một môi trường cạnh tranh tích cực, đồng
thời mang lại sự lựa chọn và chất lượng cho người tiêu dùng.
Chú trọng vào thương hiệu và dịch vụ: Người tiêu dùng ở Việt Nam đang trở
nên quan tâm hơn đến thương hiệu và dịch vụ sau bán hàng khi mua kính mắt. Họ
tìm kiếm các thương hiệu uy tín và chất lượng, cũng như dịch vụ tư vấn và hậu mãi
tốt từ các cửa hàng kính mắt.
Sự phát triển của kênh trực tuyến: Các cửa hàng kính mắt trực tuyến đang trở
thành một phần quan trọng của thị trường, thu hút người tiêu dùng thông qua sự tiện
lợi và mẫu mã đa dạng. Sự phát triển của thương mại điện tử cũng đã tạo ra nhiều
cơ hội cho các thương hiệu kính mắt.
Nhìn chung, người tiêu dùng ở Việt Nam đang trở nên đa dạng và khó tính
hơn trong việc lựa chọn kính mắt. Do đó, để đáp ứng nhu cầu khách hàng mục tiêu
và khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp nên nắm bắt được những xu hướng thị
trường và insight khách hàng hiện nay tại Việt Nam. 9 lOMoAR cPSD| 48599919
2.3 . Phân tích đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh là một thách thức rất lớn cho sản phẩm của kính mắt Anna,
khi đây là lần đầu một nhãn hàng mắt kính thời trang kết hợp với công nghệ, khi
mang ra so sánh với đối thủ cạnh tranh khác rõ ràng sẽ bị lép vế hơn nhiều. Một số
nhãn hàng mắt kính là sự thách thức với Anna có thể kể đến như: Candy, Lily,..
Bảng 2.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh Kính mắt Anna Kính mắt Lily
Khách hàng mục tiêu Trẻ tuổi Trẻ tuổi Năm ra đời 2015 2018
Triết lý thương hiệu
“Kính đẹp – giá tốt”
“Thương hiệu kính mắt của sự tử tế” Follower trên sàn 893,5k 1 ,2 triệu Shopee Sản phẩm
Đa dạng mẫu mã, chất liệu, Đa dạng mẫu mã, chú trọng
kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ chất lượng sản phẩm
So sánh với các đối thủ cạnh tranh là kính mắt Lily, mặc dù cả hai thương
hiệu đều hướng đến phân khúc khách hàng trẻ nhưng Lily có được sự quan tâm nhiều
hơn cũng như có thành tích nổi bật hơn. Trên sàn thương mại điện tử shopee Anna
có 893,5k người theo dõi, trong khi Lily ra đời sau 3 năm đã có 1,2 triệu người theo
dõi. Lượng sản phẩm, lượt mua, lượt đánh giá tốt cũng hơn Anna nhiều đáng kể.
Trên các sàn thương mại điện tử khác như Tiki hay Lazada, đánh giá lượt mua của
Lily cũng vượt trội hẳn so với Anna.
Sản phẩm của Lily có sự đa dạng hơn, các đợt sale diễn ra liên tục thu hút
lượng lớn khách hàng, chủ yếu là các bạn trẻ do tâm lý thích mua đồ giá rẻ. Do khách 10 lOMoAR cPSD| 48599919
hàng thường dựa vào lượt mua, giá cả và lượt đánh giá tốt để so sánh giữa các sản
phẩm nên những sản phẩm của Lily sẽ được tìm đến nhiều hơn. Tuy nhiên, sản phẩm
của Anna lại được chú trọng nhiều đến chất lượng với triết lý thương hiệu: “Thương
hiệu kính mắt của sự tử tế”.
Bên cạnh những thương hiệu trong nước như Lily, Seeson, Candy, … thì
Anna còn phải đối đầu với các thương hiệu kính mắt đến từ nước ngoài như Trung
Quốc với mức giá cực kì rẻ dao động từ 10-50 nghìn đồng cho một sản phẩm gọng kính. 2.4 . Phân tích SWOT
Bảng 2.2. Phân tích SWOT Điểm mạnh Điểm yếu -
Nắm bắt được nhu cầu của -
Đầu tư về thương mại điện tử còn khách hàng
hạn chế (Sàn thương mại điện -
Phân phối thị trường tốt
Shopee của kính mắt Anna chỉ có -
hơn 980k người theo dõi trong khi
Sản phẩm không qua trung gian -
đối thủ cạnh tranh trực tiếp là kính
Dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp từ
mắt Lily có 1,3 triệu người theo
đội ngũ nhân viên kinh nghiệm -
dõi, và lượt mua hàng trên Shopee
Chương trình ưu đãi diễn ra
của kính mắt Anna kém hơn nhiều thường xuyên. - so với kính mắt Lily)
Đa dạng về mẫu mã, luôn thay
đổi kịp thời để bắt kịp xu hướng -
Còn nhận được nhiều đánh giá tiêu của 11 lOMoAR cPSD| 48599919 - giới trẻ -
cực về chất lượng sản phẩm, cách
Tận dụng triệt để social
chăm sóc khách hàng trên sàn
marketing vào bán hàng, sở hữu thương mại điện tử.
các trang mạng xã hội với lượng
người theo dõi cao, từ đó có thể
Sự đảm bảo về chất lượng sản
truyền tải thông tin đến với khách
phẩm: Sản phẩm ở phân khúc giá
hàng nhanh chóng (Facebook có
thấp không đảm bảo được chất
hơn 670k người theo dõi,Tiktok
lượng, không tương xứng với giá
có gần 400k người theo dõi, tiền.
Instagram có hơn 85 k người theo
dõi). Ngoài ra, kính mắt Anna có
gương mặt đồng hành là hot
tiktoker Tun Phạm nên có thể thu
hút được sự quan tâm của những
người theo dõi Tun Phạm. Cơ hội Thách thức -
Xây dựng thương hiệu: Hành -
Thị trường cạnh tranh khốc liệt: Sự
trình tử tế => Tình cảm từ cộng
cạnh tranh đến từ các thương hiệu
đồng. Đầu tư xây dựng hình ảnh
khác, các nhà phân phối bán lẻ với
thương hiệu mạnh mẽ có thể giúp
các sản phẩm và dịch vụ đa dạng.
Anna tạo ra niềm tin và loại bỏ -
Biến đổi thị trường: Các thay đổi một số yếu điểm.
trong thị trường, thay đổi xu -
hướng thời trang có thể ảnh hướng
Tăng cường quảng bá thương
hiệu: Phát triển hơn nữa với thị đến thương hiệu.
trường là giới trẻ nhờ quảng cáo - Thất bại trong việc đáp ứng nhu
qua các KOL, KOC. kênh tiktok cầu khách hàng:Nế
hơn 358k fl, facebook 676k fl=> u Anna không
thể đáp ứng được nhu cầu mong
tiếp cận giới trẻ dễ dàng, tăng độ uy tín cho 12 lOMoAR cPSD| 48599919
muốn của khách hàng, có nguy cơ mất điểm
thương hiệu. Hệ thống thương
trong mắt người tiêu dùng.
hiệu lên đến hơn 30 cửa hàng
từ Bắc vào Nam => tăng độ hiện
diện cũng như nhận diện đối với thương hiệu.
Mở rộng sản phẩm: Sáng tạo ra
sản phẩm mới, mở rộng dòng sản phẩm. -
PHẦN 3: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING TMĐT
3.1 . Mục tiêu chiến lược Marketing -
Tăng lượng tiêu thụ sản phẩm: Tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công lên
50 % so với quý trước sau 6 tháng kế hoạch được triển khai. -
Tăng lượng tương tác với thương hiệu: Tăng 3 triệu lượt tương tác trên
tất cả các nền tảng mạng xã hội sau 3 tháng thực hiện kế hoạch. 13 lOMoAR cPSD| 48599919
3.2 . Định vị thương hiệu kính mắt Anna
"Anna - Đồng hành cùng Gen Z, thể hiện cá tính qua từng ánh nhìn."
Câu nói mang ý nghĩa sâu sắc và rõ ràng trong việc định vị thương hiệu kính
mắt Anna đối với thế hệ Gen Z. "Đồng hành cùng Gen Z" cho thấy sự cam kết của
Anna trong việc hiểu và phục vụ nhu cầu, sở thích của thế hệ trẻ, những người luôn
tìm kiếm sự mới mẻ và sáng tạo. Kính mắt Anna không chỉ là một phụ kiện thời
trang mà còn là một công cụ giúp người dùng bộc lộ phong cách và cá tính riêng biệt
của mình. Thông qua việc đeo kính mắt Anna, mỗi cá nhân thuộc thế hệ Gen Z có
thể tự tin và tự hào thể hiện cái tôi độc đáo của mình, tạo nên một kết nối mạnh mẽ
và cảm xúc với thương hiệu.
3.3 . Phân tích thị trường mục tiêu
3.3.1 . Đặc điểm khách hàng
Bảng 3.1. Phân tích đặc điểm khách hàng mục tiêu Khu vực địa lý Toàn quốc Nhân khẩu học Độ tuổi 18-34 tuổi Giới tính Mọi giới tính Nghề nghiệp
Học sinh, sinh viên, người mới đi làm Thu nhập Trung bình - thấp Tâm lý khách hàng Theo lối sống
Tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử như điện thoại, laptop,… 14 lOMoAR cPSD| 48599919
Theo nhu cầu sử dụng
Xu hướng về cái đẹp, khách hàng quan tâm nhiều
đến vẻ bề ngoài, tạo ra nhu cầu cao hơn về kính thời trang Thời gian online 20 h - 23h Các kênh online TikTok, Instagram
Độ nhạy cảm về giá Trung bình
Mức độ trung thành Khá - cao
3.3.2 . Hành vi mua của khách hàng
Chất lượng và hiệu suất: Khách hàng đang ngày càng chú trọng đến chất
lượng và hiệu suất của các loại kính mắt. Họ mong muốn sản phẩm không chỉ giúp
họ nhìn rõ mà còn mang lại sự thoải mái trong mọi hoạt động hàng ngày, từ đọc sách
đến lái xe và bảo vệ tốt cho mắt. Đặc biệt là trong môi trường làm việc với máy tính
và các thiết bị điện tử, khách hàng quan tâm đến việc bảo vệ mắt khỏi tác động của ánh sáng xanh và tia UV.
Thẩm mỹ và phong cách: Khách hàng thường tìm kiếm các lựa chọn thẩm mỹ
phong phú và phong cách đa dạng. Họ muốn kính mắt không chỉ là một công cụ
chống lại tác động từ ánh sáng mà còn là một phần của phong cách cá nhân và thậm
chí là một phụ kiện thời trang.
Công nghệ và tính năng: Sự phát triển của công nghệ đã mang lại các tính
năng tiên tiến cho các loại kính mắt, như kính chống tia UV, kính chống chói, kính
chống xước, và thậm chí là kính có khả năng thay đổi màu sắc theo ánh sáng. Chính
vì thế mà đòi hỏi của khách hàng về sản phẩm cũng đi theo với xu hướng hiện tại.
Bảo vệ sức khỏe mắt: Khách hàng hiện nay cũng đặc biệt quan tâm đến việc
bảo vệ sức khỏe mắt, đặc biệt là trong môi trường làm việc hiện đại với ánh sáng
màn hình điện tử và tác động từ ánh sáng xanh. 15 lOMoAR cPSD| 48599919
Tính tiện lợi và linh hoạt: Khách hàng đòi hỏi sự tiện lợi và linh hoạt khi sử
dụng kính mắt, bao gồm khả năng điều chỉnh, dễ dàng vệ sinh, và thoải mái khi đeo
trong các hoàn cảnh khác nhau.
Những yếu tố này cùng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng,
hành vi mua của khách hàng trong lĩnh vực kính mắt ngày nay. Bên cạnh đó các nhà
sản xuất cũng đang cố gắng đáp ứng để thỏa mãn khách hàng.
3.4. Chiến lược marketing
3.4.1. Chiến lược sản phẩm
Giá trị cốt lõi của sản phẩm kính mắt Anna là giúp khắc phục được những hạn
chế của mắt như cận thị, loạn thị,… chống khói bụi, tia nắng mặt trời, ánh sáng xanh
từ các thiết bị điện tử và công dụng trong việc làm đẹp.
Do mỗi người có một nhu cầu cụ thể về kính mắt và sở thích về kiểu dáng,
màu sắc và chất liệu khác nhau. Nếu chỉ có ít loại kính mắt có thể làm khách hàng
không hài lòng và không tìm được sản phẩm phù hợp. Đa dạng hóa sản phẩm kính
mắt sẽ giúp cho cửa hàng có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng, có
thể thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng.
Anna được biết đến là thương hiệu kính mắt của sự tử tế vì vậy chất lượng của sản
phẩm là tiêu chí hàng đầu công ty cần hướng tới. Kính mắt Anna đóng góp cả giá trị
thực tế và giá trị tinh thần cho xã hội sẽ mang lại niềm tin cho khách hàng và tăng
độ tin cậy cho sản phẩm.
Thương hiệu Kính mắt Anna cần tạo ra nhiều loại mắt kính với nhiều chủng loại
khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Từ mắt kính cận, loạn chỉ chống tia UV, chỉ
chống ánh sáng xanh đến kết hợp cả hai… phong cách thiết kế đơn giản, tinh tế
nhưng không kém phần sang trọng sẽ giúp thương hiệu thu hút khách hàng tiềm 16 lOMoAR cPSD| 48599919
năng. Đặc biệt, các sản phẩm kính mắt của Anna phân phối đều là hàng chính hãng,
tròng kính được nhập khẩu từ Pháp, Hàn Quốc.
Cơ sở để xây dựng được đặc điểm đó là Kính mắt Anna cần tập trung nghiên
cứu thị trường để có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tạo
ra sản phẩm phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là đối tượng
học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, thương hiệu có thể tạo ra các ý tưởng độc đáo và
mới lạ cho sản phẩm, doanh nghiệp tự nhận thức để thay đổi, không ngại thử thách,
tung ra sản phẩm mới phù hợp với thị trường trẻ.
Bao gói sản phẩm của kính mắt Anna bao gồm hộp bảo vệ kính mắt, giấy bọc
kính mắt, túi đựng kính mắt, tem mác chứng nhận chất lượng của sản phẩm,... Tất
cả các yếu tố trên đều được tích hợp vào bao bì đóng gói của Kính mắt Anna để đảm
bảo sản phẩm được bảo vệ tốt và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và tiêu chuẩn chất
lượng. Ngoài ra, việc Kính mắt Anna đầu tư vào đóng gói sản phẩm còn dựa trên cơ
sở tạo dựng hình ảnh cho thương hiệu, giúp sản phẩm nổi bật, thu hút khách hàng hơn.
Anna nên ra mắt nhiều loại kính với nhiều kích cỡ khác nhau để phù hợp với
khuôn mặt và kích cỡ của người đeo. Kích cỡ của kính mắt thường được cho biết
bằng số đo ba chiều dài: chiều rộng của kính, chiều dài của càng kính và chiều dài
của gọng kính. Việc cung cấp các loại kính với các kích cỡ khác nhau sẽ đảm bảo
sự thoải mái cho người đeo và hiệu quả trong điều trị các vấn đề về thị lực.
Bên cạnh việc bán sản phẩm kính mắt thì thương hiệu cần tư vấn chọn kính
mắt phù hợp cho khách hàng, kiểm tra thị lực, đo khung kính mắt cho phù hợp với
khuôn mặt, lắp ráp, điều chỉnh, sửa chữa gọng kính và cuối cùng là bảo hành, hậu
mãi cho người mua. Điều này sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy thuận tiện và dễ 17 lOMoAR cPSD| 48599919
dàng trong việc sử dụng sản phẩm, tạo sự hài lòng và kết nối khách hàng với nhãn
hàng. Bên cạnh đó, khi cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kèm theo sản phẩm, doanh nghiệp
có thể tương tác và tiếp cận khách hàng, xây dựng mối quan hệ lâu dài và giữ chân
khách hàng. Cuối cùng, các dịch vụ đó sẽ làm tăng giá trị sản phẩm, cải thiện hình
ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, nâng cao uy tín và định hướng thương
hiệu của doanh nghiệp Kính mắt Anna.
Các chính sách bảo hành sản phẩm mà kính mắt Anna có thể thực hiện như:
trong 30 ngày đầu sau khi mua hàng, Anna bảo hành cho cả lỗi của người dùng, trợ
giá ngay 50% khi làm gãy, mất kính; hay trong 10 ngày đầu sau khi mua hàng, bảo
hành 1 đổi 1 khi có lỗi của nhà sản xuất, lỗi do đo mắt sai; miễn phí trọn đời bảo
hành sửa chữa kính, thay thế phụ kiện (nếu có); bảo hành váng dầu của tròng kính 1
đổi 1 trong vòng 6 tháng....
Tóm lại, kính mắt Anna cần cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, được làm
từ các vật liệu an toàn và bền bỉ, chất lượng sản phẩm đảm bảo sự an toàn và thoải
mái cho khách hàng khi sử dụng. Đồng thời, Anna cũng nên cho ra mắt một loạt các
mẫu kính mắt đa dạng, phong cách và thời trang để khách hàng có thể tìm thấy những
kiểu dáng và màu sắc phù hợp với phong cách và sở thích của mình.
3.4.2. Chiến lược giá
Để đưa ra được mức giá khuyến mãi cho sản phẩm, Kính mắt Anna cần dựa trên những yếu tố sau:
1. Chi phí sản xuất: Bao gồm chi phí nguyên liệu, công nghệ sản xuất, công nhân
và máy móc sử dụng trong quá trình sản xuất Kính mắt Anna.
2. Chi phí quảng cáo và tiếp thị: Bao gồm chi phí quảng cáo truyền thông,
marketing, và các hoạt động tiếp thị để quảng bá sản phẩm Kính mắt Anna đến khách hàng. 18 lOMoAR cPSD| 48599919
3. Chi phí nghiên cứu và phát triển: Bao gồm các khoản chi phí để nghiên cứu,
phát triển, và cải tiến sản phẩm Kính mắt Anna, đảm bảo chất lượng và tính
năng đáng giá cho người dùng.
4. Chi phí hậu mãi và bảo hành: Bao gồm chi phí dịch vụ sau bán hàng như bảo
hành, sửa chữa, hoặc hỗ trợ khách hàng nếu có vấn đề phát sinh sau khi mua kính mắt Anna.
5. Lợi nhuận mong muốn: Cần xác định mức lợi nhuận mà công ty Anna mong
muốn đạt được từ việc bán kính mắt của mình.
6. Giá cả cạnh tranh: Cần nghiên cứu và tham khảo giá cả của các sản phẩm
tương tự trên thị trường để đảm bảo giá niêm yết của kính mắt Anna cạnh
tranh và hợp lý, không quá cao so với các sản phẩm khác có cùng chất lượng và tính năng tương tự.
Bảng 3.2. Bảng danh mục sản phẩm Gọng CTY 8304 - Xuất xứ: Hàn Quốc - Màu sắc: đen - Giá: 225.000 VND Gọng nhựa AN221393 - Xuất xứ: Hàn Quốc -
Màu sắc: đen, trắng, xám - Giá: 350.000 VND 19 lOMoAR cPSD| 48599919 Gọng nhựa cứng AN086 - Xuất xứ: Hàn Quốc - Màu sắc: đen, xám - Giá: 400.000 VND Gọng nhựa cao cấp - Xuất xứ: Hàn Quốc TN4062 - Màu sắc: đen, xám - Giá: 800.000 VND
3.4.3. Chiến lược phân phối
Anna cần tập trung vào các kênh phân phối sau:
- Phân phối qua các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada,…
- Phân phối qua trang web nhãn hàng: kinhmatanna.com
- Phân phối qua các mạng xã hội: TikTok, Instagram,…
Kênh phân phối sản phẩm qua mạng lưới internet hoặc qua các sàn thương
mại điện tử có độ phủ rất lớn, có thể tiếp cận đến hầu như tất cả các nhóm khách
hàng trong thị trường, tăng độ phủ sóng của sản phẩm trên thị trường, hơn hẳn các
kênh phân phối truyền thống (bán buôn, bán lẻ) chỉ có thể tiếp cận được nhóm khách
hàng trong một số khu vực nhất định.
3.4.4 . Chiến lược xúc tiến 3.4.4.1. Quảng cáo 20