Đề tài nghiên cứu 2 : "Điều chỉnh hành vi lệch chuẩn học đường cho sinh viên trường Đại học Văn Hóa Hà Nội" | Đại học Văn hóa Hà Nội.
I, Bối cảnh
Hành vi sai lệch chuẩn mực là một hiện tượng đa dạng và phức tạp. Nó tồn tại ở mọi nơi, trong tất cả các giai đoạn phát triển của xã hội loài người. Đặc biệt, ở giai đoạn diễn ra những biến đổi xã hội sâu sắc thì hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội lại càng phát triển.
Môn: Phương pháp nghiên cứu khoa học (DHVH)
Trường: Đại học Văn hóa Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 44990377 lOMoAR cPSD| 44990377
Đề tài nghiên cứu 2: "Điều chỉnh hành vi lệch chuẩn học đường cho sinh viên
trường Đại học Văn Hóa Hà Nội". I, Bối cảnh
Hành vi sai lệch chuẩn mực là một hiện tượng đa dạng và phức tạp. Nó tồn tại ở
mọi nơi, trong tất cả các giai đoạn phát triển của xã hội loài người. Đặc biệt, ở
giai đoạn diễn ra những biến đổi xã hội sâu sắc thì hành vi sai lệch chuẩn mực xã
hội lại càng phát triển. Nó phong phú hơn về biểu hiện, phức tạp hơn về nguyên
nhân, gây ra những tổn thất nặng nề hơn cho xã hội, khó khăn hơn về phương
thức khắc phục. Trên thực tế, hiện tượng sai lệch trong sinh viên Việt Nam có
những diễn biến phức tạp và tác động sâu rộng đến sự phát triển chung của xã
hội. Sai lệch xã hội không chỉ được biểu hiện qua các hành vi lệch chuẩn, hành vi
vi phạm pháp luật mà còn nằm sâu trong quan điểm, định hướng, nhận thức của
sinh viên về các giá trị, chuẩn mực xã hội.
Hiện tượng sinh viên trường Đại học Văn hoá Hà Nội có hành vi
lệch chuẩn đang ngày càng gia tăng và đã trở thành mối quan tâm gia đình, nhà
trường và toàn xã hội.
Ngoài những hành vi vi phạm một số chuẩn mực đạo đức thông thường như nói
năng không chừng mực, vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định, ăn mặc không
phù hợp, tệ nạn xã hội,… một số các em sinh viên có hành vi ăn chơi lêu lổng,
đùa đòi nghiện nghập, hút sách, cơ bạc, trộm cắp, mua bán tang trữ ma túy,..
đang làm chúng ta phải lo lắng. Tình trạng giết người, bạo lực trong nhà trường
cũng đã xuất hiện, tuy là hiện tượng cá biệt nhưng tính chất rất trầm trọng vì nó
đã chà đạp lên truyền thống “tôn sư trọng đạo”, coi thường pháp luật, thách
thức dư luận xã hội. Số vụ phạm pháp do các em ở lứa tuổi vị thành niên gây nên
gia tăng không chỉ mặt số lượng mà về cả mức độ nghiêm trọng. Sự vi phạm
chuẩn mực đạo đức thông thường của một bộ phận thanh thiếu niên đang cắp lOMoAR cPSD| 44990377
sách đến trường là một vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay, đòi hỏi phải có
những phương án giải quyết.
Trong những năm gần đây, số học sinh sinh viên có hành vi lệch chuẩn trong nhà
trường ngày càng gia tăng, số hành vi
lệch chuẩn ngày càng nhiều. Một số hành vi lệch chuẩn xuất hiện ngày càng
nhiều như sử dụng chất kích thích (hút thuốc, uống rượu, quay cóp, trốn học…),
bạo lực học đường, bỏ học… đặc biệt là có những hành vi bạo lực với thầy/cô
giáo. Nếu những người làm công tác giáo dục không điều chỉnh và uốn nắn kịp
thời thì có thể dẫn đến khủng hoảng và lệch lạc về hành vi ở các em. Nhưng thế
nào là hành vi lệch chuẩn, nguyên nhân cũng như các biện pháp phòng ngừa và
can thiệp như thế nào là hiệu quả thì không phải thầy cô giáo, nhà quản lý giáo
dục nào cũng hiểu rõ. Trong bài nghiên cứu này sẽ phần nào làm rõ khái niệm,
biểu hiện, các yếu tố tác động cũng như đề xuất một số biện phòng ngừa và can
thiệp đối với hành vi lệch chuẩn của học sinh, sinh viên trong trường Đại học Văn hoá Hà Nội hiện nay
2,Viễn cảnh
Nghiên cứu cung cấp bức tranh toàn thể về thực trạng hành vi lệch chuẩn trong
học tập của sinh viên trường Đại học Văn Hoá Hà Nội hiện nay, những yếu tố tác
động đến thực trạng này.
Người trẻ chính là tế bào của xã hội, nghiên cứu sẽ giúp thay đổi thái độ, hành
vi, lối sống của sinh viên. Xây dựng và lan toả những cách sống đẹp, tạo nên giá
trị sâu sắc từ mỗi cá nhân để hình thành nên một xã hội tốt đẹp. 3,Mục tiêu •
Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về: nhu cầu, đặc điểm tâm sinh lý của
sinh viên, hành vi, đặc điểm hành vi lệch chuẩn của sinh viên trường đại học Văn hóa Hà Nội… lOMoAR cPSD| 44990377 •
Khảo sát thực trạng: Thông qua điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu,
mô tả hình thức lệch chuẩn để đưa ra thực trạng và nguyên nhân dẫn đến
hành vi làm trái đạo đức, chuẩn mực xã hội của sinh viên trường đại học Văn hóa Hà Nội. •
Đưa ra kết luận và khuyến nghị: Từ kết quả nghiên cứu, đưa ra những
khuyến nghị, giải pháp điều chỉnh phù hợp chính sách, nghiên cứu khoa
học và công tác thực tiễn phát triển sinh viên nói riêng và đất nước nói chung.
4. Ma trận hoạt động mục tiêu
Nghiên Cứu Tình Hình Hiện Tại (Tháng 1 - Tháng 2)
- Thu thập dữ liệu về hành vi lệch chuẩn từ các nguồn khác nhau.
- Tạo báo cáo về tình hình hiện tại và xác định các nguyên nhân cụ thể.
Phân Tích Dữ Liệu (Tháng 3 - Tháng 4)
- Phân tích dữ liệu để xác định các xu hướng và mẫu hành vi lệch chuẩn.
- Xác định những nhóm sinh viên có nguy cơ cao.
Phát Triển Chiến Lược (Tháng 5 - Tháng 6)
- Phát triển chiến lược giảm hành vi lệch chuẩn dựa trên kết quả phân tích.
- Lập kế hoạch triển khai chiến lược và xác định tài nguyên cần thiết.
Triển Khai Chiến Lược (Từ Tháng 7)
- Thực hiện chiến lược, bao gồm việc giám sát và cung cấp hỗ trợ cho các sinh viên có nguy cơ.
- Đo Lường Kết Quả Trung Bình Học Kỳ (Mỗi kỳ học)
- Đo lường sự giảm bất thường trong hành vi lệch chuẩn và tăng cường hành vi tích cực.
- Xem xét hiệu quả của chiến lược và điều chỉnh cần thiết.
Tổng Kết và Báo Cáo (Tháng 12)
- Tổng kết kết quả trong năm học và so sánh với mục tiêu ban đầu.
- Lập báo cáo về tiến trình và kết quả cho các bên liên quan. lOMoAR cPSD| 44990377
- Tỷ lệ giảm hành vi lệch chuẩn: Đạt ít nhất 20% giảm so với năm trước.
- Tỷ lệ sinh viên tham gia chương trình hỗ trợ: Đạt 80% số sinh viên có hành vi lệch chuẩn.
- Tỷ lệ hoàn thành chương trình phát triển hành vi tích cực:
Đạt 90% số sinh viên tham gia.
5, Xác định các chỉ số
**Tỷ lệ sinh viên lệch chuẩn học đường:** Đây có thể là một chỉ số quan trọng
để xác định mức độ lệch chuẩn trong hành vi học tập của sinh viên tại trường
Đại học Văn Hóa Hà Nội.
**Nguyên nhân gây ra hành vi lệch chuẩn:** Xác định các nguyên nhân có thể
dẫn đến hành vi lệch chuẩn trong học đường, ví dụ: áp lực học tập, vấn đề cá
nhân, gia đình, hoặc môi trường học tập.
**Biểu đồ hoặc biểu đồ tần suất:** Sử dụng biểu đồ hoặc biểu đồ tần suất để
trực quan hóa dữ liệu về hành vi lệch chuẩn học đường của sinh viên.
**Các biện pháp điều chỉnh:** Xem xét các biện pháp, chính sách hoặc chương
trình đã được thực hiện để điều chỉnh hành vi lệch chuẩn. Đây có thể là một chỉ
số quan trọng để đo lường hiệu quả của các biện pháp này.
**Thời gian:** Đo lường thời gian mà các biện pháp điều chỉnh đã được thực
hiện và thời gian cần thiết để thấy sự thay đổi trong hành vi của sinh viên.
**Phản hồi từ sinh viên:** Thu thập dữ liệu về quan điểm, cảm nhận và phản
hồi từ sinh viên về các biện pháp điều chỉnh và hiệu quả của chúng. lOMoAR cPSD| 44990377
**Thống kê mô tả:** Sử dụng các phương pháp thống kê mô tả để mô tả phân
phối, trung bình, độ lệch chuẩn của dữ liệu về hành vi lệch chuẩn học đường.
**So sánh trước và sau:** So sánh dữ liệu trước và sau khi thực hiện các biện
pháp điều chỉnh để xác định sự thay đổi trong hành vi học tập của sinh viên.
**So sánh giữa các nhóm:** Nếu có sự khác biệt giữa các nhóm sinh viên (ví dụ:
theo khối ngành, khoa, hoặc năm học), bạn có thể so sánh hành vi lệch chuẩn
học đường giữa các nhóm này.
**Sự hài lòng của các bên liên quan:** Đo lường sự hài lòng của các bên liên
quan như giảng viên, quản lý trường học và phụ huynh về cách trường đang điều
chỉnh hành vi lệch chuẩn. 6, Kế hoạch ( ngân sách kinh phí, kế hoạch về nguồn nhân lực)
Dự trù kinh phí trả công lao động •
Kinh phí thực hiện đề tài và nguồn kinh phí (Giải trình chi tiết xem phụ lục kèm theo) • Đơn vị : Triệu đồng Nguồn vốn Ngân sách Nguồn Tổng Hệ số Số nhà nước ngân Chức số tiền ngày sách danh người công công nhà nghiên thực theo quy Tổng kinh Năm thứ nước Nội dung công việc cứu hiện ngày đổi phí nhất 2 3 4 5 6 8 9 Dựng thuyết minh 9,600,000 9,600,000 CN 1 0,8 4 4,768,000 4,768,000 TK 1 0,5 2 4,470,000 4,470,000 lOMoAR cPSD| 44990377
Chương 1.Cơ sở lí luận và thực tiễn
về hành vi lệch chuẩn, giáo dục điều
chỉnh hành vi lệch chuẩn cho sinh viên
ở trường Đại học Văn hoá Hà Nội 90,000,000 90,000,000
Công việc 1.1. Lí luận chung về hành vi lệch chuẩn CN 1 0,8 10 11,920,000 11,920,000
Công việc 1.2 Khái quát về
giáo dục điều chỉnh hành vi
lệch chuẩn ở trường đhvh hn TVC 1 0,49 10 7,301,000 7,301,000
Công việc 1.3 Quy định về 0,35 10 5,215,000 5,215,000
hành vi chuẩn mực của sinh
viên trường Đại học Văn hoá Hà Nội TVC 1 0,5 12 8,940,000 8,940,000 TV 1 0,6 15 13,410,000 13,410,000
Công việc 1.4. Những yếu tố
ảnh hưởng đến hành vi lệch
chuẩn của sinh viên trường
Đại học Văn hoá Hà Nội TVC 1 0,5 14 10,430,000 10,430,000
Công việc 1.5. Chủ trương
đường lối, chính sách của Đảng của Nhà nước TVC 1 0.5 14 10,430,000 10,430,000
Dự trù kinh phí các khoản chi khác •
Kinh phí thực hiện đề tài và nguồn kinh phí (Giải trình chi tiết xem phụ lục kèm theo) • Đơn vị : đồng Nguồn vốn Ngoài Ngân sách nhà ngân nước sách nhà ( 1 năm ) nước Đơn vị Số Nội dung tính
lượng Đơn giá Thành tiền
Tổ chức điều tra, phỏng vấn 13,000,000 13,000,000 lOMoAR cPSD| 44990377
Xây dựng phương án điều tra và mẫu phiếu điều tra
1 1,700,000 1,700,000 1,700,000 Thuê điều tra viên ngày
30 180 ,000 5,400,000 5,400,000
Chi trả người cung cấp thông tin người 120 50 ,000 6,000,000 6,000,000
Báo cáo tổng hợp kết quả điều tra báo cáo
1 1,700,000 1,700,000 1,700,000 Kinh phí quản lý 8,000,000 8,000,000 Thiết bị, máy móc 12,000,000 12,000,000
Xây dựng, sửa chữa nhỏ 8,000,000 8,000,000
Sách, tài liệu, văn phòng phẩm 5,000,000 5,000,000
Ấn loát tài liệu, văn phòng phẩm 2,000,000 2,000,000
Chi phí đánh giá, kiểm tra 1,700,000 1,700,000 Tổng 64,500,000 64,500,000