







Preview text:
  lOMoAR cPSD| 44990377       lOMoAR cPSD| 44990377
Đề tài nghiên cứu 2: "Điều chỉnh hành vi lệch chuẩn học đường cho sinh viên 
trường Đại học Văn Hóa Hà Nội".  I, Bối cảnh 
Hành vi sai lệch chuẩn mực là một hiện tượng đa dạng và phức tạp. Nó tồn tại ở 
mọi nơi, trong tất cả các giai đoạn phát triển của xã hội loài người. Đặc biệt, ở 
giai đoạn diễn ra những biến đổi xã hội sâu sắc thì hành vi sai lệch chuẩn mực xã 
hội lại càng phát triển. Nó phong phú hơn về biểu hiện, phức tạp hơn về nguyên 
nhân, gây ra những tổn thất nặng nề hơn cho xã hội, khó khăn hơn về phương 
thức khắc phục. Trên thực tế, hiện tượng sai lệch trong sinh viên Việt Nam có 
những diễn biến phức tạp và tác động sâu rộng đến sự phát triển chung của xã 
hội. Sai lệch xã hội không chỉ được biểu hiện qua các hành vi lệch chuẩn, hành vi 
vi phạm pháp luật mà còn nằm sâu trong quan điểm, định hướng, nhận thức của 
sinh viên về các giá trị, chuẩn mực xã hội. 
Hiện tượng sinh viên trường Đại học Văn hoá Hà Nội có hành vi 
lệch chuẩn đang ngày càng gia tăng và đã trở thành mối quan tâm gia đình, nhà 
trường và toàn xã hội. 
Ngoài những hành vi vi phạm một số chuẩn mực đạo đức thông thường như nói 
năng không chừng mực, vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định, ăn mặc không 
phù hợp, tệ nạn xã hội,… một số các em sinh viên có hành vi ăn chơi lêu lổng, 
đùa đòi nghiện nghập, hút sách, cơ bạc, trộm cắp, mua bán tang trữ ma túy,.. 
đang làm chúng ta phải lo lắng. Tình trạng giết người, bạo lực trong nhà trường 
cũng đã xuất hiện, tuy là hiện tượng cá biệt nhưng tính chất rất trầm trọng vì nó 
đã chà đạp lên truyền thống “tôn sư trọng đạo”, coi thường pháp luật, thách 
thức dư luận xã hội. Số vụ phạm pháp do các em ở lứa tuổi vị thành niên gây nên 
gia tăng không chỉ mặt số lượng mà về cả mức độ nghiêm trọng. Sự vi phạm 
chuẩn mực đạo đức thông thường của một bộ phận thanh thiếu niên đang cắp      lOMoAR cPSD| 44990377
sách đến trường là một vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay, đòi hỏi phải có 
những phương án giải quyết. 
Trong những năm gần đây, số học sinh sinh viên có hành vi lệch chuẩn trong nhà 
trường ngày càng gia tăng, số hành vi 
lệch chuẩn ngày càng nhiều. Một số hành vi lệch chuẩn xuất hiện ngày càng 
nhiều như sử dụng chất kích thích (hút thuốc, uống rượu, quay cóp, trốn học…), 
bạo lực học đường, bỏ học… đặc biệt là có những hành vi bạo lực với thầy/cô 
giáo. Nếu những người làm công tác giáo dục không điều chỉnh và uốn nắn kịp 
thời thì có thể dẫn đến khủng hoảng và lệch lạc về hành vi ở các em. Nhưng thế 
nào là hành vi lệch chuẩn, nguyên nhân cũng như các biện pháp phòng ngừa và 
can thiệp như thế nào là hiệu quả thì không phải thầy cô giáo, nhà quản lý giáo 
dục nào cũng hiểu rõ. Trong bài nghiên cứu này sẽ phần nào làm rõ khái niệm, 
biểu hiện, các yếu tố tác động cũng như đề xuất một số biện phòng ngừa và can 
thiệp đối với hành vi lệch chuẩn của học sinh, sinh viên trong trường Đại học Văn  hoá Hà Nội hiện nay 
2,Viễn cảnh  
Nghiên cứu cung cấp bức tranh toàn thể về thực trạng hành vi lệch chuẩn trong 
học tập của sinh viên trường Đại học Văn Hoá Hà Nội hiện nay, những yếu tố tác 
động đến thực trạng này. 
Người trẻ chính là tế bào của xã hội, nghiên cứu sẽ giúp thay đổi thái độ, hành 
vi, lối sống của sinh viên. Xây dựng và lan toả những cách sống đẹp, tạo nên giá 
trị sâu sắc từ mỗi cá nhân để hình thành nên một xã hội tốt đẹp.  3,Mục tiêu  • 
Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về: nhu cầu, đặc điểm tâm sinh lý của 
sinh viên, hành vi, đặc điểm hành vi lệch chuẩn của sinh viên trường đại  học Văn hóa Hà Nội…      lOMoAR cPSD| 44990377 • 
Khảo sát thực trạng: Thông qua điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu, 
mô tả hình thức lệch chuẩn để đưa ra thực trạng và nguyên nhân dẫn đến 
hành vi làm trái đạo đức, chuẩn mực xã hội của sinh viên trường đại học  Văn hóa Hà Nội.  • 
Đưa ra kết luận và khuyến nghị: Từ kết quả nghiên cứu, đưa ra những 
khuyến nghị, giải pháp điều chỉnh phù hợp chính sách, nghiên cứu khoa 
học và công tác thực tiễn phát triển sinh viên nói riêng và đất nước  nói chung. 
4. Ma trận hoạt động mục tiêu 
Nghiên Cứu Tình Hình Hiện Tại (Tháng 1 - Tháng 2) 
- Thu thập dữ liệu về hành vi lệch chuẩn từ các nguồn khác nhau. 
- Tạo báo cáo về tình hình hiện tại và xác định các nguyên nhân cụ thể. 
Phân Tích Dữ Liệu (Tháng 3 - Tháng 4) 
- Phân tích dữ liệu để xác định các xu hướng và mẫu hành vi lệch chuẩn. 
- Xác định những nhóm sinh viên có nguy cơ cao. 
Phát Triển Chiến Lược (Tháng 5 - Tháng 6) 
- Phát triển chiến lược giảm hành vi lệch chuẩn dựa trên kết quả phân tích. 
- Lập kế hoạch triển khai chiến lược và xác định tài nguyên cần thiết. 
Triển Khai Chiến Lược (Từ Tháng 7) 
- Thực hiện chiến lược, bao gồm việc giám sát và cung cấp hỗ trợ cho các  sinh viên có nguy cơ. 
- Đo Lường Kết Quả Trung Bình Học Kỳ (Mỗi kỳ học) 
- Đo lường sự giảm bất thường trong hành vi lệch chuẩn và tăng cường  hành vi tích cực. 
- Xem xét hiệu quả của chiến lược và điều chỉnh cần thiết. 
Tổng Kết và Báo Cáo (Tháng 12) 
- Tổng kết kết quả trong năm học và so sánh với mục tiêu ban đầu. 
- Lập báo cáo về tiến trình và kết quả cho các bên liên quan.      lOMoAR cPSD| 44990377
- Tỷ lệ giảm hành vi lệch chuẩn: Đạt ít nhất 20% giảm so với năm trước. 
- Tỷ lệ sinh viên tham gia chương trình hỗ trợ: Đạt 80% số sinh viên có hành  vi lệch chuẩn. 
- Tỷ lệ hoàn thành chương trình phát triển hành vi tích cực: 
Đạt 90% số sinh viên tham gia. 
 5, Xác định các chỉ số 
**Tỷ lệ sinh viên lệch chuẩn học đường:** Đây có thể là một chỉ số quan trọng 
để xác định mức độ lệch chuẩn trong hành vi học tập của sinh viên tại trường 
Đại học Văn Hóa Hà Nội. 
**Nguyên nhân gây ra hành vi lệch chuẩn:** Xác định các nguyên nhân có thể 
dẫn đến hành vi lệch chuẩn trong học đường, ví dụ: áp lực học tập, vấn đề cá 
nhân, gia đình, hoặc môi trường học tập. 
 **Biểu đồ hoặc biểu đồ tần suất:** Sử dụng biểu đồ hoặc biểu đồ tần suất để 
trực quan hóa dữ liệu về hành vi lệch chuẩn học đường của sinh viên. 
**Các biện pháp điều chỉnh:** Xem xét các biện pháp, chính sách hoặc chương 
trình đã được thực hiện để điều chỉnh hành vi lệch chuẩn. Đây có thể là một chỉ 
số quan trọng để đo lường hiệu quả của các biện pháp này. 
**Thời gian:** Đo lường thời gian mà các biện pháp điều chỉnh đã được thực 
hiện và thời gian cần thiết để thấy sự thay đổi trong hành vi của sinh viên. 
**Phản hồi từ sinh viên:** Thu thập dữ liệu về quan điểm, cảm nhận và phản 
hồi từ sinh viên về các biện pháp điều chỉnh và hiệu quả của chúng.      lOMoAR cPSD| 44990377
 **Thống kê mô tả:** Sử dụng các phương pháp thống kê mô tả để mô tả phân 
phối, trung bình, độ lệch chuẩn của dữ liệu về hành vi lệch chuẩn học đường. 
**So sánh trước và sau:** So sánh dữ liệu trước và sau khi thực hiện các biện 
pháp điều chỉnh để xác định sự thay đổi trong hành vi học tập của sinh viên. 
**So sánh giữa các nhóm:** Nếu có sự khác biệt giữa các nhóm sinh viên (ví dụ: 
theo khối ngành, khoa, hoặc năm học), bạn có thể so sánh hành vi lệch chuẩn 
học đường giữa các nhóm này. 
**Sự hài lòng của các bên liên quan:** Đo lường sự hài lòng của các bên liên 
quan như giảng viên, quản lý trường học và phụ huynh về cách trường đang điều 
chỉnh hành vi lệch chuẩn. 6, Kế hoạch ( ngân sách kinh phí, kế hoạch về nguồn  nhân lực)  
Dự trù kinh phí trả công lao động   • 
Kinh phí thực hiện đề tài và nguồn kinh phí (Giải trình chi tiết xem phụ lục  kèm theo)  •  Đơn vị : Triệu đồng  Nguồn vốn  Ngân sách  Nguồn  Tổng Hệ số  Số  nhà nước  ngân  Chức  số  tiền  ngày  sách  danh người công công  nhà  nghiên thực  theo  quy Tổng kinh Năm thứ  nước  Nội dung công việc  cứu  hiện ngày  đổi phí  nhất  2  3  4  5  6  8  9  Dựng thuyết minh          9,600,000 9,600,000      CN  1  0,8  4 4,768,000 4,768,000      TK  1  0,5  2 4,470,000 4,470,000        lOMoAR cPSD| 44990377
Chương 1.Cơ sở lí luận và            thực tiễn 
về hành vi lệch chuẩn, giáo  dục điều 
chỉnh hành vi lệch chuẩn cho  sinh viên 
ở trường Đại học Văn hoá Hà  Nội  90,000,000 90,000,000 
Công việc 1.1. Lí luận chung    về hành vi lệch chuẩn  CN  1  0,8  10 11,920,000 11,920,000 
Công việc 1.2 Khái quát về   
giáo dục điều chỉnh hành vi 
lệch chuẩn ở trường đhvh hn TVC  1  0,49  10 7,301,000 7,301,000 
Công việc 1.3 Quy định về      0,35  10 5,215,000 5,215,000   
hành vi chuẩn mực của sinh 
viên trường Đại học Văn hoá              Hà Nội    TVC  1  0,5  12 8,940,000 8,940,000      TV  1  0,6  15 13,410,000 13,410,000   
Công việc 1.4. Những yếu tố   
ảnh hưởng đến hành vi lệch 
chuẩn của sinh viên trường 
Đại học Văn hoá Hà Nội  TVC  1  0,5  14 10,430,000 10,430,000 
Công việc 1.5. Chủ trương   
đường lối, chính sách của  Đảng của Nhà nước  TVC  1 0.5  14 10,430,000 10,430,000 
Dự trù kinh phí các khoản chi khác   • 
Kinh phí thực hiện đề tài và nguồn kinh phí (Giải trình chi tiết xem phụ lục  kèm theo)  •  Đơn vị : đồng  Nguồn vốn  Ngoài  Ngân sách nhà  ngân  nước  sách nhà  ( 1 năm )  nước      Đơn vị  Số      Nội dung  tính 
lượng Đơn giá Thành tiền               
Tổ chức điều tra, phỏng vấn      13,000,000 13,000,000        lOMoAR cPSD| 44990377
Xây dựng phương án điều tra    và mẫu phiếu điều tra 
1 1,700,000 1,700,000 1,700,000  Thuê điều tra viên  ngày 
30 180 ,000 5,400,000 5,400,000   
Chi trả người cung cấp thông    tin  người  120 50 ,000  6,000,000 6,000,000 
Báo cáo tổng hợp kết quả    điều tra  báo cáo 
1 1,700,000 1,700,000 1,700,000  Kinh phí quản lý        8,000,000 8,000,000    Thiết bị, máy móc        12,000,000 12,000,000   
Xây dựng, sửa chữa nhỏ        8,000,000 8,000,000   
Sách, tài liệu, văn phòng          phẩm  5,000,000 5,000,000 
Ấn loát tài liệu, văn phòng          phẩm  2,000,000 2,000,000 
Chi phí đánh giá, kiểm tra        1,700,000 1,700,000    Tổng        64,500,000 64,500,000