Đề tài: Nghiên cứu hoạt động Marketing củaBaemin tại Việt Nam môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bối cảnh thị trường ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyếnThị trường giao đồăn trực tuyến tăng trưởng nhanhchóng mặt GrabFood là thương hiệu dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến khi chiếm đến 33.38% thị phần thảo luận. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu

Thông tin:
16 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề tài: Nghiên cứu hoạt động Marketing củaBaemin tại Việt Nam môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bối cảnh thị trường ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyếnThị trường giao đồăn trực tuyến tăng trưởng nhanhchóng mặt GrabFood là thương hiệu dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến khi chiếm đến 33.38% thị phần thảo luận. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

18 9 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47028186
Đề tài: Nghiên cu hoạt động Marketing ca Baemin ti Vit
Nam PHN A
PHN 1
Bi cnh th trường ng dụng đặt đ ăn trực tuyến
Th trường giao đồ ăn trực tuyến tăng trưởng nhanh chóng mt
GrabFood thương hiệu dẫn đầu th trường giao đồ ăn trực tuyến khi chiếm
đến 33.38% th phn tho lun. Theo sau Now với 23.16% lượng tho lun
trên social. Th 3 Baemin vi 21.95%. Th trường dch v giao đồ ăn trực tuyến
Việt Nam đang cạnh tranh khá gay gt, khc lit. Vi s tn ti của các thương
hiệu chính như Grabfood, Now, Baemin, Gofood, Loship.
Th trường giao thức ăn trực tuyến ti Việt Nam đang được đánh giá là tăng
trưởng mnh m. nht ngày ng nhiu doanh nghiệp “nhảy” vào lĩnh
vực này. Năm 2020, Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mnh v giao hàng thc
phm trc tuyến do Covid-19 (1,140,397 t tho luận). Xu ng này th
s tiếp tục tăng trưng suốt năm 2021. Đồng thời được d báo tăng trưởng s
đạt giá tr hơn 38 triu USD. Và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5
năm tới.
Ngày càng nhiu ng dụng giao đồ ăn trực tuyến
Sau cái tên Now tiên phong th nghiệm giao đ ăn. Thị trưng này bắt đầu
“nóng” khi Grab vào cuộc khi trin khai GrabFood. Ln sân th trường giao nhn
món ăn trực tuyến. Cuc đua bùng nổ khi th trường này s tham gia ca
GoFood (ng dng gi xe Go-Viet), Loship (ng dng ca startup Lozi), Now. Và
s xut hin ca tân binh Baemin ng dụng giao đồ ăn của k lân Hàn Quc là
Woowa Brothers.
Ngay sau khi ra đi, các ng dng vi những cách đi đều tung ra nhng chiến
c truyn thông qung bá, gim giá, khuyến mãi hút người dùng đ chiếm lĩnh
th trường. Đáng chú ý, cuộc chiến chiếm lĩnh thị phn gia các ng dng vn
chưa dấu hiu gim nhit. Thm chí ngày càng khc liệt hơn khi Baemin đang
tăng tốc bám sát “kẻ dn đầu” Grabfood.
Th phn ca NOW
lOMoARcPSD| 47028186
Now là đơn vị tiên phong trong dch v giao thức ăn trực tuyến ti Vit Nam.
Now được biết đến đơn vị tiên phong th nghim dch v giao thức ăn
trc tuyến. Ti thời điểm đó, thương hiệu gặt hái thành công tăng trưởng
nhanh vi dch v giao hàng độc quyn, mi m.
Trước s cạnh tranh vô cùng cam go, Now đã có hàng loạt chương trình ưu đãi,
kết hp chiến lược liên kết vi Shopee. Mc tiêu của thương hiệu để tăng đơn
đặt hàng. Chiến c mang v thành công nhất định, đặc bit vào ngày 12-12-
2020, chương trình ưu đãi đã giúp Now ghi nhận hơn một triệu đơn đt hàng
thức ăn được giao trong 24 gi trên khp Vit Nam. Tuy nhiên, hin ti Now vn
phn lép vế hơn “người đến sau” GrabFood đứng v trí th hai. Now hin
chiếm 23,16% th phần lượng tho lun trên Social.
Th phn ca GrabFood
GrabFood đang dẫn đầu th trưng dch v giao thức ăn Online.
C th, theo Báo cáo th trường dch v giao thức ăn trực tuyến Vit Nam
2020 vừa được Reputa- Social Listening Platform phân tích cho thy, GrabFood
thương hiệu dẫn đầu th trường khi chiếm đến 33,38% th phn tho lun.
Theo sau Now vi 23.16% lượng tho lun trên social. Th 3 Baemin vi
21.95%. Loship GoFood lần lượt chiếm t l th phn tho lun 15,14%
6,37%.
lOMoARcPSD| 47028186
Th phn ca Baemin
Baemin đang nhiu chiến lược, chương trình ưu đãi cạnh tranh vi
GrabFood.
Tháng 05/2020, Baemin đạt lượng tho luận tương đương GrabFood ở cùng
thời điểm khi thương hiệu này bắt đầu đẩy mnh hoạt động truyn thông. Kênh
Fanpage vẫn đang nơi đem lại các tho lun nhiu nhất cho các thương hiu
(55.48%). Tiếp theo đó các FB group chuyên v review thức ăn, quán ăn
(22.90%).
Cuc chiến gia các công lớn: Nhanh chưa hẳn đã "Thắng"
Th trường dch v giao thức ăn trực tuyến đang vô cùng sôi động vi cuc
chiến khc lit gia nhiều thương hiệu ln. thc tế chng minh rng nhanh
chưa hẳn đã “Thắng”. Hiện ti, GrabFood tm thi dẫn đầu th phần lượng tho
lun trên các kênh mng hội. trước đó Now mới “người tiên phong”, kẻ
nhanh chân nhất bước vào th trường dch v giao thức ăn Online trước.
Hay “nhanh” ở đây còn được hiu tốc đ giao hàng. Lý do chính khiến khách
hàng hài lòng vi dch v giao thức ăn Online theo phân tích ca Reputa các
chương trình ưu đãi, khuyến mãi. do này chiếm đến 84%, trong khi tc độ
giao hàng ch chiếm 2%. th khẳng đnh rng, tốc độ không phải lúc nào cũng
ưu tiên số mt. Khách hàng s quan tâm hơn đến dch v có mã nhiu khuyến
mãi hơn thay vì tốc đ giao hàng.
Lch s hình thành ca BAEMIN
Baemin được xây dng và phát trin bởi Woowa Brothers đơn vị đang cung
cp dch v giao nhận đồ ăn Baedal Minjok hàng đu Hàn Quc. Woowa Brothers
thâu tóm Vietnammm t cui tháng 2 va qua chính thức thay đổi toàn b
h thng này thành Baemin.
Sau khi đoạt “ngai vàng” ti Hàn Quc, Baemin bt
lOMoARcPSD| 47028186
đầu đi “xâm chiếm” các c trong khu vc.
V
ào tháng 6/2019, Baemin chính
thc ra mt ti th trưng Vit Nam. Cùng vi hình ảnh “Mèo Mập” khoác n
mình b trang phc màu xanh mint. Điều này đã nhanh chóng chiếm được thin
cm khách hàng
Phn 2 : VẤN ĐỀ VÀ MC TIÊU NGHIÊN CU
I. Vấn đề nghiên cu
Th trường Vit Nam vốn đã tấp nập đội ngũ giao hàng đến t nhng hãng
ln. Vậy do nào để đội quân “ngoại” XanhTrắng Baemin th “bắt được lòng”
khách hàng? Vy bài này s nghiên cu v chiến lược marketing ca Baemin
từng bước “lấy lòng” người dùng ra sao chiến dch truyn thông qung cáo
tiêu biu “BAEMIN mừng sinh nht 3 tui”
II. Mc tiêu nghiên cu( thiếu hoạt động Marketing)
Thành công ca BAEMIN mt phn không nh t các chiến dch ca
marketing, quảng cáo đầy sáng to táo bo. bài viết này s làm sáng t
BAEMIN đã thực hin hoạt động Marketing như thế nào chiến dch truyn
thông qung cáo tiêu biểu “BAEMIN mng sinh nht 3 tuổi” đã “lấy lòng” khách
hàng ra sao.
PHẦN 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ ĐIỀU KIN NGHIÊN CU
3.1 Xác định đối tượng nghiên cu
- Đối tượng nghiên cu: Hoạt động Marketing ca Baemin ti Vit Nam
3.2 Phương pháp thu thập d liu - Sơ cấp:
Khảo sát qua đường link
- Th cp: Tiếp cn các bài báo, blog trên internet, trang web ca BAEMIN.
3.3 Ngun thu thp d liu
- Internet : baemin, cafebiz, marketingai, marketing review - Bng kho sát
v chất lượng qung cáo ca BAEMIN.
3.4 Địa bàn nghiên cu và mẫu điều tra
- Địa bàn nghiên cu: Ti Vit Nam ch yếu Ni TP.HCM - Mẫu điều
ra: Phi xác sut- Chn bất người ng Việt Nam để làm kho sát v chất lượng
qung cáo ca BAEMIN. B. Kết qu nghiên cu:
Phn 1. Các hoạt động Marketing ca Baemin và chiến dch quảng cáo tiêu
biu
1.1 Các hoạt đng Marketing ca Baemin tại Vit Nam
Đánh chiếm tng cm
lOMoARcPSD| 47028186
Chiến lược marketing ca BAEMIN áp dụng chính đánh chiếm nh l tng
cm, không ch da trên khu vực địa còn da trên s thích ca khách hàng.
Theo khu vc đa lý
BAEMIN đặt ra mục tiêu đng nht ti mt quận còn hơn đng th hai, th
ba mt thành ph. Việc đứng nhất đó bao gồm c vic chinh phục người mua
lẫn người bán khu vực đó. chiến lược marketing này được BAEMIN gi
“Quán Ngon Quận Mình”, với thông điệp: tp hp c quán ngon trong qun,
tp trung giao hàng nhanh trong khu vc đó.
BAEMIN la chn các qun ni thành ti TP. H Chí Minh để trin khai chiến
dịch này đầu tiên. Mật độ dân đông đúc cùng s ng lớn dân văn phòng
bn rn, các bn tr yêu thích nhng tri nghim mi l chính nhng khách
hàng mc tiêu ca ng dng này. Vic tp trung trin khai ti các qun ni thành
cũng giúp BAEMIN tối ưu hóa dịch v giảm được đáng kể thi gian giao hàng.
Cũng cần lưu ý rằng, gia th trường giao đồ ăn trực tuyến và giao hàng cho các
sàn thương mại điện t s khác nhau ln. Khi mua sm trên mng, khách
hàng có th không cần món đồ đó ngay nên sẵn sàng ch đợi.
Hơn nữa, khách s quan tâm hơn đến chất lượng, mu ca sn phm,
mà ít khi quan tâm đến v trí ca hàng. H có th ch 1-2 ngày thm chí là 7-10
ngày để nhận được mt bưu kiện hàng.
Trong khi đó, khi đặt đồ ăn trực tuyến, ngưi mua hàng lại ưu tiên những
quán v trí gn, chế biến nhanh, thi gian ch đợi ngn. Bởi “có thực mi
vực được đạo”, đôi khi h cn nhu cầu ăn uống ngay lp tc hoc không mun
thi gian vn chuyn lâu ảnh hưởng đến hương vị chất lượng ca món.
BAEMIN cũng rất k công trong vic thiết kế, làm video gii thiu những món ăn
đặc trưng riêng của tng qun, tng khu vc và thc hin các hoạt động qung
bá rm r trên c social ln OOH.
Mt ý ng sáng to, insight phù hp, ni dung cuốn hút, ý nghĩa là những
đánh giá của cộng đồng mng dành cho chiến dch này. Ra mt hai tun vi gn
3 triệu lượt xem trên nn tảng Youtube, “Quán Ngon Quận Mình” đã lọt top 10
chiến dch ni bt nht social media tháng 05/2020 ca Buzzmetrics.
Theo đối tượng khách hàng
Sau thành công của “Quán Ngon Quận Minh” và nhận thy cách thức “đánh
chiếm tng cụm” này hiệu qu, BAEMIN tiếp tc la chọn cách đánh vào s thích
ăn uống ca khách hàng.
Theo đó, BAEMIN tập trung phát trin theo nhng b sưu tập món ăn (food
collection) theo tng nhóm sn phm phù hp vi những đối tượng người tiêu
dùng riêng bit.
“Th chút Healthy” dành cho người ăn chay, người tập gym… hay bộ sưu tập
“Ngọt” chuyên về các món bánh ngt, kem.
lOMoARcPSD| 47028186
Ngoài ra, tp hóa BAEMIN còn cho ra mt b sưu tp mi dành riêng cho chiến
dch ln này. Hoạt động qung sôi ni trên mng hội đã giúp cho chiến dch
“Th chút Healthy” của BAEMIN đạt ch s th hin mức độ lan ta (Virality
Score) khá cao 0.82.
B qua th trường đại trà để đánh vào từng ngách nh mt chiến lược bt
h nhưng nay được BAEMIN s dng vào một lĩnh vực hoàn toàn mi.
Chính điều đó đã góp phần to nên những bước khởi đầu thành công và to du
n ni bt cho BAEMIN so vi nhng ng dng giao thức ăn trực tuyến khác ti
Vit Nam.
Kết hp Influencers/ KOL
Ngay t chiến dịch đầu tiên “Quán Ngon Quận Mình”, BAEMIN đã kết hp
vi Trấn Thành cùng video “Phụ n nên yêu an toàn hay yêu thú vị?”. Sự dn dt
duyên dáng ca Trn Thành cùng nhng triết thú v đan xen giữa tình yêu
đồ ăn là điều khiến người xem vô cùng thích thú ln kết hp này.
Chiến dịch “Ăn Nhà Cũng Ngon” cũng hashtag #AnOnhaCungNgon được
BAEMIN cho ra mt trong bi cnh Việt Nam bước vào đợt giãn cách xã hội đầu
tiên hi tháng 4/2020.
“Ăn Ở Nhà Cũng Ngon” đã nhận được s đón nhận ln t cộng đng. Hàng
chc food-blogger sc ảnh hưởng như Nofoodphobia, Trang Nhím Tròn, Ăn
Sp Sài Gòn, Bà Chúa Vỉa Hè, Tebefood, Eatwithmynoreo, Iamfoodtester… cùng
hàng trăm nhà hàng, thương hiệu F&B lớn như Runam Bistro, Phúc Long,
Mr.Steak, Maison Marou, Al Fresco’s… Tất c đã kết hợp cùng BAEMIN đem
thông điệp này đến vi hàng triu khách hàng.
Trong chiến dịch “Thử chút Healthy”, BAEMIN lại la chn những KOLs như
Châu Bùi, Helly Tống, Emmi Hoàng và Hana Giang Anhcũng nhận được nhiu
phn hi tích cc. Bởi đây đều là những người ni tiếng vi li sng xanh, quan
tâm đến sc khỏe, môi trưng, s bn vững đúng chuẩn các t khóa “sng
sch, eatclean, tập gym” mà BAEMIN muốn ng ti.
BAEMIN còn kết hp khéo léo với các ca sĩ, nhạc sĩ, rapper như Amee, Karik,
JustaTee hay Rhymastic đ cho ra mt nhng sn phm âm nhc gii thiu v
các sn phm của mình. Đây đều nhng ngh được yêu thích rng rãi bi
nhóm khách hàng tr tuổi, cũng chính nhóm khách hàng BAEMIN mun
tp trung qung bá.
Content bt trend, hp GenZ
BAEMIN đối tượng khách hàng tập trung vào đối tượng người trẻ, đối
ng khách hàng tiềm năng nhất trong lĩnh vực app giao đồ ăn. Đây cũng chính
là nhóm khách hàng rất khó đoán, luôn thay đổi đòi hỏi các thương hiệu phi
luôn sáng tạo, luôn đổi mi và gần gũi thì mi có th “chinh phục” được. Do đó,
s dụng KOLs, các chương trình khuyến mãi, b nhn diện thu hút đôi khi chưa
lOMoARcPSD| 47028186
đủ, BAEMIN còn làm được nhiều hơn thế khi luôn có nhng ni dung (content)
bt trend, hợp xu hướng.
12 cung hoàng đạo, Tháng , ngày Halloween, tháng hn, Ngày
20/11, Black Friday hay “mãi bên nhau bạn nhé,” nghe trụ mách bảo” nhng
cm t ch đề thân thuc ca GenZ Việt luôn được đội ngũ của BAEMIN s
dng mt cách d thương, sáng tạo.
Hay nhng nhân vt trong nhng b phim hot cũng đưc BAEMIN v li theo
phong cách ca linh vt Mèo Mp, nhìn cc k đáng yêu và thu hút!
Music Marketing
Music Marketing vẫn luôn là “mảnh đất màu mỡ” để mỗi thương hiệu cùng
các ngh được sáng to, lan ta hình nh ca mình ti cộng đng. Những năm
gần đây, hình thức này đang dn một xu hướng cho các qung cáo ti Vit Nam,
bt k ngành hàng, bt k đối tượng mc tiêu.
Baemin chc chắn cũng không nằm ngoài xu thế đó, đặc biệt khi thương hiệu
này còn đến t Hàn Quc một đất nước đã quá nổi tiếng thế gii vi nền điện
nh, âm nhc rc r.
Chưa đầy ba năm, BAEMIN Việt đã s hu cho mình 2 MV qung cáo cùng 1
storytelling video, bao gm:
Quán ngon qun mình Trn Thành x Baemin (20/5/2020)
Em bé Amee x Karik x Baemin (20/9/2020)
Ngt JustaTee x Rhymastic x Baemin (16/4/2021)
Nhng MV quảng o đã ra mắt của BAEMIN đu nhanh chóng lt vào top
trending trên Youtube cũng như các nền tng truyn thông khác.
Thông điệp ngọt ngào đưc lồng ghép khéo léo, đánh trúng insight ca ch em,
giai điệu bt tai, c phn nghe ln phần nhìn đều được chăm chút cẩn thận, đây
chính là các điểm mnh trong lot MV ca nhc ca BAEMIN.
Trong vic s dng Music Marketing, BAEMIN cho thy h s hu rt tốt năng
lc thu cảm các xu hướng trên th trường. Bên cạnh đó, việc sáng to các ni
dung trong từng video cũng chứng minh thương hiệu này kh năng phân tích
th trường và nghiên cứu đối tượng khách hàng qua tng chiến dch vô cùng k
ng.
1.2 Chiến dch truyền thông qung cáo tiêu biểu ca BAEMIN nhân dịp sinh nht
3 tui
Sinh nhật thưng dịp thương hiệu lấy mình làm trung tâm nhưng vi
BAEMIN thì li khác. BAEMIN thu hiu rằng để được như ngày hôm nay,
phn ln chính nh s yêu mến, tin ng ng h t người dùng. Do đó,
để đánh dấu s kiện tròn 3 năm hoạt động, BAEMIN đã trin khai chiến dch
truyền thông để gi gm li cảm ơn chân thành đến vi khách hàng. Chiến dch
cảm ơn của BAEMIN được trin khai trên nhiu nn tng truyn thông, t online
lOMoARcPSD| 47028186
cho ti offline, s dng viral mng hi hiu ng truyn miệng để lan to
thông điệp cũng như tiếp cận lượng người xem khng l.
1.2.1 Phương tiện qung cáo
BAEMIN đã ng chiến dịch 360o Media Hijack để mng sinh nhật: Nhìn đâu
cũng sẽ thấy thương hiệu này đang gửi nhng li cảm ơn đến khách hàng nhân
dp tròn ba tui. T các billboard trên đường đi, những màn hình LCD thang máy
đến các trang báo mng, Facebook hay c các app nghe nhạc,… khắp nơi đều
xut hin nhng dòng tri ân BAEMIN gi tới người dùng. Tt c như một cuc
“tng tấn công” về mt hình ảnh, thông điệp nhằm đạt được mt mc tiêu ct
lõi.
Trên mi nn tng, BAEMIN gi mt kiu cảm ơn dễ thương. Trên Billboard,
BAEMIN viết: “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã dành vài giây xem quảng cáo BAEMIN
mi ln dừng đèn đỏ team marketing BAEMIN”.
Trên các màn hình LCD trong thang máy các tòa nhà cao tng câu: “Cảm ơn
bạn 3 năm qua những lúc đang dở vic vn chy xung nhn món t tài xế
BAEMIN” Team Rider BAEMIN; câu “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã đặt đồ ung
v nhà nhng lúc không có thi gian ngi tại quán” – Team Đối tác khách hàng.
Hay trên nn tng nghe nhc Zing MP3 xut hin li tri ân “Cảm ơn bạn 3
năm qua đã ng h nhng sn phm âm nhc ca BAEMIN kết hp cùng c
ngh sĩ trên Zing MP3 – t team truyền thông”,…
Li cảm ơn dễ thương của BAEMIN gn trên bin qung cáo ngoài tri
Nh cách thc hin nht quán, mi sn phm truyn thông ca của BAEMIN đều
đang gửi s trân quý đến từng người dùng. Khách hàng được cảm ơn từng
hành động nh, t xem qung cáo khi ch đèn đỏ, m app đến chuyn nghe
nhc ca BAEMIN hay thm chí c thói quen skipad,…
Chiến dch 360o Media Hijack của BAEMIN được truyn ti không h đơn
điu, ch dùng mãi một câu “Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng BAEMIN trong sut
3 năm qua”. Đội marketing ca BAEMIN s biến tu một cách độc đáo tinh
tế trong tng câu ch gi cho khách hàng.
vy, ch “cảm ơn” “3 năm qua” luôn được lặp đi lặp li trong mi thông
đip, cho thy s nht quán và mục đích trung tâm của chiến dch.
Thành công ca BAEMIN mt phn không nh t các chiến dch ca
marketing, quảng cáo đy sáng to táo bo. Các qung cáo ca BAEMIN không
đánh trực tiếp vào chuyn mi gọi ăn uống, đặt đơn, cũng không nói quá nhiều
vô vic giao hàng nhanh hay khuyến mãi nhiu. Thay vì vy, hãng chú trng kết
ni với người dùng bng cảm xúc đ h xem mt hình nh, mt video
qung cáo ng thấy vui, ý nghĩa.
Hay chiến dịch “Em bé” giúp BAEMIN đón đầu xu hướng ăn uống lành mnh
và trào lưu chăm sóc sức kho. Hãng nhn ra ph n luôn muốn được làm “em
bé” trong mắt ngưi mình yêu, do vậy đã cổ chị em nh chăm sóc bản thân,
lOMoARcPSD| 47028186
quan tâm nhiều hơn đến sc khe của mình. MV “Em bé” do AMEE và Karik thể
hiện đã đạt top 3 YouTube Trending ch sau 72 gi ra mt.
1.2.2 Ni dung qung cáo
BAEMIN đã treo hàng lot bin qung cáo ti nhiu khu vực, thông điệp trên
mi biển được tu biến theo đặc trưng từng qun BAEMIN còn táo bo gi
tên tng quận để kết ni với người dùng.
d như bảng qung cáo ti qun Hoàn Kiếm (Hà Ni) với thông điệp: “Hoàn
Kiếm, Anh biết rõ, Ntrong ngõ, Vẫn giao”, hay như bin qung cáo ti qun
Tân Bình (TP.HCM) là dòng th lộ: “Tân Bình nhà anh đó, Đặt là có anh giao”...
Nhng chiến dch quảng cáo đậm cht tr trung, tính của BAEMIN đã giúp
thương hiệu không “lép vé” trước các “ông lớn” như Grab, Shopee Food, Gojek...
mà còn “hp hồn” giới tr, và to thành trend trên mng xã hi.
1.2.3 Mục tiêu qung cáo
Sinh nht thưng dịp thương hiệu lấy mình làm trung tâm nhưng vi
BAEMIN thì li khác. BAEMIN thu hiu rằng để được như ngày hôm nay,
phn ln chính nh s yêu mến, tin ng ng h t người dùng. Do đó,
để đánh dấu s kiện tròn 3 năm hoạt động, BAEMIN đã trin khai chiến dch
truyền thông để gi gm li cảm ơn chân thành đến vi khách hàng.
1.2.4 Hiệu qu qung cáo
Hiu ng truyn thông t những điều nh
Ngay t khi xut hin ti các bin quảng cáo trên ngã đường, các bài đăng
trên mng xã hi hay thông báo t chính ng dụng, BAEMIN đã thành công thu
hút s chú ý t khách hàng.
Nhiều người tha nhn h phi dng lại để đc cho hết dòng cảm ơn viết
tay khác hn vi nhng mu qung cáo OOH chỉn chu màu trước đó. Kể
c những khách hàng chưa từng s dng dch v của hãng cũng không thể b
qua dòng ch nhìn lướt qua thì có v khá là “ngô nghê” này.
T ngày gia nhp vào th trường Vit Nam tháng 6-2019, BAEMIN luôn đưc
biết ti mt trong những nhãn hàng đưa ra được nhng chiến lược truyn
thông, marketing táo bo. S xut hin của BAEMIN đúng vào lúc “miếng bánh”
th trường ng dụng giao đồ ăn nhanh được chia nhau bi Now, Grabfood,
GoFood,… nên không ít người nghi ng kh năng thành công của một “tay chơi”
mới đến t Hàn Quc.
Thế nhưng, sau gần 3 năm hoạt động, BAEMIN đã tr thành mt trong
nhng ng dụng giao đ ăn dẫn đầu v t ti trên Google Play App Store.
Ngoài ra, theo kho sát của Q&Me, “đội quân xanh mint” cũng là ng dng giao
đồ ăn dẫn đu th trường v mc đ hài lòng ca khách hàng.
lOMoARcPSD| 47028186
1.3Kho sát ý kiến chất lượng qung cáo ca BAEMIN (54 Người bt kì)
lOMoARcPSD| 47028186
lOMoARcPSD| 47028186
lOMoARcPSD| 47028186
Rt không hài lòng Rt hài lòng
Rt không hài lòng--- Rất hài lòng Để đánh dấu s kiện tròn 3 năm hoạt động,
BAEMIN đã triển khai chiến dch truyền thông để gi gm li cm ơn chân thành
lOMoARcPSD| 47028186
đến vi khách hàng đã cùng đồng hành cùng BAEMIN trong sut 3 năm, trên
mi nn tng BAEMIN s truyn ti mt li cảm ơn khác nhau.
lOMoARcPSD| 47028186
Rất không ưa thích- Rất ưa thích Phn 2: Kết lun
Tng kết li, các chiến lược marketing ca BAEMIN mt s mi m, hp
dn sáng to, th hin tinh thn tr trung, dám đương đầu với khó khăn
lOMoARcPSD| 47028186
th thách. Chính những điều đó đã giúp thương hiệu này bước đầu nhng
ớng đi đúng đắn.
BAEMIN gia nhp th trường muộn nhưng vi nhng chiến lược Marketing
hiu qu như: chiến thuật “đánh chiếm tng cụm”, sử dng Influencer
Marketing, chú trng phn nhìn vi b nhn diện thương hiệu thu hút, áp dng
đúng và trúng Music Marketing hay quảng cáo ngoài trời OOH độc đáo.
Qua nhng minh chng mà nhóm tôi va ch ra, tht không quá li khi chúng ta
gi ng dụng giao đồ ăn nhanh đến t Hàn Quốc này là “bậc thầy Marketing”.
Trích dn ngun:
| 1/16

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47028186
Đề tài: Nghiên cứu hoạt động Marketing của Baemin tại Việt Nam PHẦN A PHẦN 1
Bối cảnh thị trường ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến
Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tăng trưởng nhanh chóng mặt

GrabFood là thương hiệu dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến khi chiếm
đến 33.38% thị phần thảo luận. Theo sau là Now với 23.16% lượng thảo luận
trên social. Thứ 3 là Baemin với 21.95%. Thị trường dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến
Việt Nam đang cạnh tranh khá gay gắt, khốc liệt. Với sự tồn tại của các thương
hiệu chính như Grabfood, Now, Baemin, Gofood, Loship.
Thị trường giao thức ăn trực tuyến tại Việt Nam đang được đánh giá là tăng
trưởng mạnh mẽ. Và nhất là ngày càng có nhiều doanh nghiệp “nhảy” vào lĩnh
vực này. Năm 2020, Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh về giao hàng thực
phẩm trực tuyến do Covid-19 (1,140,397 lượt thảo luận). Xu hướng này có thể
sẽ tiếp tục tăng trưởng suốt năm 2021. Đồng thời được dự báo tăng trưởng sẽ
đạt giá trị hơn 38 triệu USD. Và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới.
Ngày càng nhiều ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến
Sau cái tên Now tiên phong thử nghiệm giao đồ ăn. Thị trường này bắt đầu
“nóng” khi Grab vào cuộc khi triển khai GrabFood. Lấn sân thị trường giao nhận
món ăn trực tuyến. Cuộc đua bùng nổ khi thị trường này có sự tham gia của
GoFood (ứng dụng gọi xe Go-Viet), Loship (ứng dụng của startup Lozi), Now. Và
sự xuất hiện của tân binh Baemin – ứng dụng giao đồ ăn của kỳ lân Hàn Quốc là Woowa Brothers.
Ngay sau khi ra đời, các ứng dụng với những cách đi đều tung ra những chiến
lược truyền thông quảng bá, giảm giá, khuyến mãi hút người dùng để chiếm lĩnh
thị trường. Đáng chú ý, cuộc chiến chiếm lĩnh thị phần giữa các ứng dụng vẫn
chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Thậm chí ngày càng khốc liệt hơn khi Baemin đang
tăng tốc bám sát “kẻ dẫn đầu” Grabfood.
Thị phần của NOW lOMoAR cPSD| 47028186
Now là đơn vị tiên phong trong dịch vụ giao thức ăn trực tuyến tại Việt Nam.
Now được biết đến là đơn vị tiên phong thử nghiệm dịch vụ giao thức ăn
trực tuyến. Tại thời điểm đó, thương hiệu gặt hái thành công và tăng trưởng
nhanh với dịch vụ giao hàng độc quyền, mới mẻ.
Trước sự cạnh tranh vô cùng cam go, Now đã có hàng loạt chương trình ưu đãi,
kết hợp chiến lược liên kết với Shopee. Mục tiêu của thương hiệu là để tăng đơn
đặt hàng. Chiến lược mang về thành công nhất định, đặc biệt vào ngày 12-12-
2020, chương trình ưu đãi đã giúp Now ghi nhận hơn một triệu đơn đặt hàng
thức ăn được giao trong 24 giờ trên khắp Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại Now vẫn
có phần lép vế hơn “người đến sau” GrabFood và đứng ở vị trí thứ hai. Now hiện
chiếm 23,16% thị phần lượng thảo luận trên Social.
Thị phần của GrabFood
GrabFood đang dẫn đầu thị trường dịch vụ giao thức ăn Online.
Cụ thể, theo Báo cáo thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến Việt Nam
2020 vừa được Reputa- Social Listening Platform phân tích cho thấy, GrabFood
là thương hiệu dẫn đầu thị trường khi chiếm đến 33,38% thị phần thảo luận.
Theo sau là Now với 23.16% lượng thảo luận trên social. Thứ 3 là Baemin với
21.95%. Loship và GoFood lần lượt chiếm tỷ lệ thị phần thảo luận là 15,14% và 6,37%. lOMoAR cPSD| 47028186
Thị phần của Baemin
Baemin đang có nhiều chiến lược, chương trình ưu đãi cạnh tranh với GrabFood.
Tháng 05/2020, Baemin đạt lượng thảo luận tương đương GrabFood ở cùng
thời điểm khi thương hiệu này bắt đầu đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Kênh
Fanpage vẫn đang là nơi đem lại các thảo luận nhiều nhất cho các thương hiệu
(55.48%). Tiếp theo đó là ở các FB group chuyên về review thức ăn, quán ăn (22.90%).
Cuộc chiến giữa các công lớn: Nhanh chưa hẳn đã "Thắng"
Thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến đang vô cùng sôi động với cuộc
chiến khốc liệt giữa nhiều thương hiệu lớn. Và thực tế chứng minh rằng nhanh
chưa hẳn đã “Thắng”. Hiện tại, GrabFood tạm thời dẫn đầu thị phần lượng thảo
luận trên các kênh mạng xã hội. Dù trước đó Now mới là “người tiên phong”, kẻ
nhanh chân nhất bước vào thị trường dịch vụ giao thức ăn Online trước.
Hay “nhanh” ở đây còn được hiểu là tốc độ giao hàng. Lý do chính khiến khách
hàng hài lòng với dịch vụ giao thức ăn Online theo phân tích của Reputa là các
chương trình ưu đãi, khuyến mãi. Lý do này chiếm đến 84%, trong khi tốc độ
giao hàng chỉ chiếm 2%. Có thể khẳng định rằng, tốc độ không phải lúc nào cũng
là ưu tiên số một. Khách hàng sẽ quan tâm hơn đến dịch vụ có mã nhiều khuyến
mãi hơn thay vì tốc độ giao hàng.
Lịch sử hình thành của BAEMIN
Baemin được xây dựng và phát triển bởi Woowa Brothers đơn vị đang cung
cấp dịch vụ giao nhận đồ ăn Baedal Minjok hàng đầu Hàn Quốc. Woowa Brothers
thâu tóm Vietnammm từ cuối tháng 2 vừa qua và chính thức thay đổi toàn bộ
hệ thống này thành Baemin. Sau khi đoạt “ngai vàng” tại Hàn Quốc, Baemin bắt lOMoAR cPSD| 47028186
đầu đi “xâm chiếm” các nước trong khu vực. Vào tháng 6/2019, Baemin chính
thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Cùng với hình ảnh “Mèo Mập” khoác lên
mình bộ trang phục màu xanh mint. Điều này đã nhanh chóng chiếm được thiện cảm khách hàng
Phần 2 : VẤN ĐỀ VÀ MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
I. Vấn đề nghiên cứu

Thị trường Việt Nam vốn đã tấp nập đội ngũ giao hàng đến từ những hãng
lớn. Vậy lý do nào để đội quân “ngoại” XanhTrắng Baemin có thể “bắt được lòng”
khách hàng? Vậy ở bài này sẽ nghiên cứu về chiến lược marketing của Baemin
từng bước “lấy lòng” người dùng ra sao và chiến dịch truyền thông quảng cáo
tiêu biểu “BAEMIN mừng sinh nhật 3 tuổi”
II. Mục tiêu nghiên cứu( thiếu hoạt động Marketing)
Thành công của BAEMIN có một phần không nhỏ từ các chiến dịch của
marketing, quảng cáo đầy sáng tạo và táo bạo. Ở bài viết này sẽ làm sáng tỏ
BAEMIN đã thực hiện hoạt động Marketing như thế nào và chiến dịch truyền
thông quảng cáo tiêu biểu “BAEMIN mừng sinh nhật 3 tuổi” đã “lấy lòng” khách hàng ra sao.
PHẦN 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ ĐIỀU KIỆN NGHIÊN CỨU
3.1 Xác định đối tượng nghiên cứu -
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động Marketing của Baemin tại Việt Nam
3.2 Phương pháp thu thập dữ liệu - Sơ cấp:
Khảo sát qua đường link -
Thứ cấp: Tiếp cận các bài báo, blog trên internet, trang web của BAEMIN.
3.3 Nguồn thu thập dữ liệu -
Internet : baemin, cafebiz, marketingai, marketing review - Bảng khảo sát
về chất lượng quảng cáo của BAEMIN.
3.4 Địa bàn nghiên cứu và mẫu điều tra -
Địa bàn nghiên cứu: Tại Việt Nam chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM - Mẫu điều
ra: Phi xác suất- Chọn bất kì người dùng Việt Nam để làm khảo sát về chất lượng
quảng cáo của BAEMIN. B. Kết quả nghiên cứu:
Phần 1. Các hoạt động Marketing của Baemin và chiến dịch quảng cáo tiêu biểu
1.1 Các hoạt động Marketing của Baemin tại Việt Nam
Đánh chiếm từng cụm lOMoAR cPSD| 47028186
Chiến lược marketing của BAEMIN áp dụng chính là đánh chiếm nhỏ lẻ từng
cụm, không chỉ dựa trên khu vực địa lý mà còn dựa trên sở thích của khách hàng. • Theo khu vực địa lý
BAEMIN đặt ra mục tiêu là đứng nhất tại một quận còn hơn đứng thứ hai, thứ
ba ở một thành phố. Việc đứng nhất đó bao gồm cả việc chinh phục người mua
lẫn người bán ở khu vực đó. Và chiến lược marketing này được BAEMIN gọi là
“Quán Ngon Quận Mình”, với thông điệp: tập hợp các quán ngon trong quận,
tập trung giao hàng nhanh trong khu vực đó.
BAEMIN lựa chọn các quận nội thành tại TP. Hồ Chí Minh để triển khai chiến
dịch này đầu tiên. Mật độ dân cư đông đúc cùng số lượng lớn dân văn phòng
bận rộn, các bạn trẻ yêu thích những trải nghiệm mới lạ chính là những khách
hàng mục tiêu của ứng dụng này. Việc tập trung triển khai tại các quận nội thành
cũng giúp BAEMIN tối ưu hóa dịch vụ và giảm được đáng kể thời gian giao hàng.
Cũng cần lưu ý rằng, giữa thị trường giao đồ ăn trực tuyến và giao hàng cho các
sàn thương mại điện tử có sự khác nhau lớn. Khi mua sắm trên mạng, khách
hàng có thể không cần món đồ đó ngay nên sẵn sàng chờ đợi.
Hơn nữa, khách sẽ quan tâm hơn đến chất lượng, mẫu mã của sản phẩm,
mà ít khi quan tâm đến vị trí cửa hàng. Họ có thể chờ 1-2 ngày thậm chí là 7-10
ngày để nhận được một bưu kiện hàng.
Trong khi đó, khi đặt đồ ăn trực tuyến, người mua hàng lại ưu tiên những
quán ở vị trí gần, chế biến nhanh, và thời gian chờ đợi ngắn. Bởi “có thực mới
vực được đạo”, đôi khi họ cần nhu cầu ăn uống ngay lập tức hoặc không muốn
thời gian vận chuyển lâu ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của món.
BAEMIN cũng rất kỳ công trong việc thiết kế, làm video giới thiệu những món ăn
đặc trưng riêng của từng quận, từng khu vực và thực hiện các hoạt động quảng
bá rầm rộ trên cả social lẫn OOH.
Một ý tưởng sáng tạo, insight phù hợp, nội dung cuốn hút, ý nghĩa là những
đánh giá của cộng đồng mạng dành cho chiến dịch này. Ra mắt hai tuần với gần
3 triệu lượt xem trên nền tảng Youtube, “Quán Ngon Quận Mình” đã lọt top 10
chiến dịch nổi bật nhất social media tháng 05/2020 của Buzzmetrics.
Theo đối tượng khách hàng
Sau thành công của “Quán Ngon Quận Minh” và nhận thấy cách thức “đánh
chiếm từng cụm” này hiệu quả, BAEMIN tiếp tục lựa chọn cách đánh vào sở thích
ăn uống của khách hàng.
Theo đó, BAEMIN tập trung phát triển theo những bộ sưu tập món ăn (food
collection) theo từng nhóm sản phẩm phù hợp với những đối tượng người tiêu dùng riêng biệt.
“Thử chút Healthy” dành cho người ăn chay, người tập gym… hay bộ sưu tập
“Ngọt” chuyên về các món bánh ngọt, kem. lOMoAR cPSD| 47028186
Ngoài ra, tạp hóa BAEMIN còn cho ra mắt bộ sưu tập mới dành riêng cho chiến
dịch lần này. Hoạt động quảng bá sôi nổi trên mạng xã hội đã giúp cho chiến dịch
“Thử chút Healthy” của BAEMIN đạt chỉ số thể hiện mức độ lan tỏa (Virality Score) khá cao 0.82.
Bỏ qua thị trường đại trà để đánh vào từng ngách nhỏ – một chiến lược bất
hủ nhưng nay được BAEMIN sử dụng vào một lĩnh vực hoàn toàn mới.
Chính điều đó đã góp phần tạo nên những bước khởi đầu thành công và tạo dấu
ấn nổi bật cho BAEMIN so với những ứng dụng giao thức ăn trực tuyến khác tại Việt Nam.
Kết hợp Influencers/ KOL
Ngay từ chiến dịch đầu tiên “Quán Ngon Quận Mình”, BAEMIN đã kết hợp
với Trấn Thành cùng video “Phụ nữ nên yêu an toàn hay yêu thú vị?”. Sự dẫn dắt
duyên dáng của Trấn Thành cùng những triết lý thú vị đan xen giữa tình yêu và
đồ ăn là điều khiến người xem vô cùng thích thú ở lần kết hợp này.
Chiến dịch “Ăn Ở Nhà Cũng Ngon” cũng hashtag #AnOnhaCungNgon được
BAEMIN cho ra mắt trong bối cảnh Việt Nam bước vào đợt giãn cách xã hội đầu tiên hồi tháng 4/2020.
“Ăn Ở Nhà Cũng Ngon” đã nhận được sự đón nhận lớn từ cộng đồng. Hàng
chục food-blogger có sức ảnh hưởng như Nofoodphobia, Trang Nhím Tròn, Ăn
Sập Sài Gòn, Bà Chúa Vỉa Hè, Tebefood, Eatwithmynoreo, Iamfoodtester… cùng
hàng trăm nhà hàng, thương hiệu F&B lớn như Runam Bistro, Phúc Long,
Mr.Steak, Maison Marou, Al Fresco’s… Tất cả đã kết hợp cùng BAEMIN đem
thông điệp này đến với hàng triệu khách hàng.
Trong chiến dịch “Thử chút Healthy”, BAEMIN lại lựa chọn những KOLs như
Châu Bùi, Helly Tống, Emmi Hoàng và Hana Giang Anh và cũng nhận được nhiều
phản hồi tích cực. Bởi đây đều là những người nổi tiếng với lối sống xanh, quan
tâm đến sức khỏe, môi trường, sự bền vững và đúng chuẩn các từ khóa “sống
sạch, eatclean, tập gym” mà BAEMIN muốn hướng tới.
BAEMIN còn kết hợp khéo léo với các ca sĩ, nhạc sĩ, rapper như Amee, Karik,
JustaTee hay Rhymastic để cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc giới thiệu về
các sản phẩm của mình. Đây đều là những nghệ sĩ được yêu thích rộng rãi bởi
nhóm khách hàng trẻ tuổi, cũng chính là nhóm khách hàng mà BAEMIN muốn tập trung quảng bá.
 Content bắt trend, hợp GenZ
BAEMIN có đối tượng khách hàng tập trung vào đối tượng người trẻ, đối
tượng khách hàng tiềm năng nhất trong lĩnh vực app giao đồ ăn. Đây cũng chính
là nhóm khách hàng rất khó đoán, luôn thay đổi và đòi hỏi các thương hiệu phải
luôn sáng tạo, luôn đổi mới và gần gũi thì mới có thể “chinh phục” được. Do đó,
sử dụng KOLs, các chương trình khuyến mãi, bộ nhận diện thu hút đôi khi là chưa lOMoAR cPSD| 47028186
đủ, BAEMIN còn làm được nhiều hơn thế khi luôn có những nội dung (content)
bắt trend, hợp xu hướng.
12 cung hoàng đạo, Cá Tháng Tư, ngày Halloween, tháng Cô hồn, Ngày
20/11, Black Friday hay “mãi bên nhau bạn nhé,” nghe vũ trụ mách bảo” – những
cụm từ và chủ đề thân thuộc của GenZ Việt luôn được đội ngũ của BAEMIN sử
dụng một cách dễ thương, sáng tạo.
Hay những nhân vật trong những bộ phim hot cũng được BAEMIN vẽ lại theo
phong cách của linh vật Mèo Mập, nhìn cực kỳ đáng yêu và thu hút!  Music Marketing
Music Marketing vẫn luôn là “mảnh đất màu mỡ” để mỗi thương hiệu cùng
các nghệ sĩ được sáng tạo, lan tỏa hình ảnh của mình tới cộng đồng. Những năm
gần đây, hình thức này đang dần một xu hướng cho các quảng cáo tại Việt Nam,
bất kể ngành hàng, bất kể đối tượng mục tiêu.
Baemin chắc chắn cũng không nằm ngoài xu thế đó, đặc biệt khi thương hiệu
này còn đến từ Hàn Quốc – một đất nước đã quá nổi tiếng thế giới với nền điện ảnh, âm nhạc rực rỡ.
Chưa đầy ba năm, BAEMIN Việt đã sở hữu cho mình 2 MV quảng cáo cùng 1
storytelling video, bao gồm:
 Quán ngon quận mình – Trấn Thành x Baemin (20/5/2020)
 Em bé – Amee x Karik x Baemin (20/9/2020)
 Ngọt – JustaTee x Rhymastic x Baemin (16/4/2021)
Những MV quảng cáo đã ra mắt của BAEMIN đều nhanh chóng lọt vào top
trending trên Youtube cũng như các nền tảng truyền thông khác.
Thông điệp ngọt ngào được lồng ghép khéo léo, đánh trúng insight của chị em,
giai điệu bắt tai, cả phần nghe lẫn phần nhìn đều được chăm chút cẩn thận, đây
chính là các điểm mạnh trong loạt MV ca nhạc của BAEMIN.
Trong việc sử dụng Music Marketing, BAEMIN cho thấy họ sở hữu rất tốt năng
lực thấu cảm các xu hướng trên thị trường. Bên cạnh đó, việc sáng tạo các nội
dung trong từng video cũng chứng minh thương hiệu này có khả năng phân tích
thị trường và nghiên cứu đối tượng khách hàng qua từng chiến dịch vô cùng kỹ lưỡng.
1.2 Chiến dịch truyền thông quảng cáo tiêu biểu của BAEMIN nhân dịp sinh nhật 3 tuổi
Sinh nhật thường là dịp thương hiệu lấy mình làm trung tâm nhưng với
BAEMIN thì lại khác. BAEMIN thấu hiểu rằng để có được như ngày hôm nay,
phần lớn chính là nhờ sự yêu mến, tin tưởng và ủng hộ từ người dùng. Do đó,
để đánh dấu sự kiện tròn 3 năm hoạt động, BAEMIN đã triển khai chiến dịch
truyền thông để gửi gắm lời cảm ơn chân thành đến với khách hàng. Chiến dịch
cảm ơn của BAEMIN được triển khai trên nhiều nền tảng truyền thông, từ online lOMoAR cPSD| 47028186
cho tới offline, sử dụng viral mạng xã hội và hiệu ứng truyền miệng để lan toả
thông điệp cũng như tiếp cận lượng người xem khổng lồ.
1.2.1 Phương tiện quảng cáo
BAEMIN đã dùng chiến dịch 360o Media Hijack để mừng sinh nhật: Nhìn đâu
cũng sẽ thấy thương hiệu này đang gửi những lời cảm ơn đến khách hàng nhân
dịp tròn ba tuổi. Từ các billboard trên đường đi, những màn hình LCD thang máy
đến các trang báo mạng, Facebook hay cả các app nghe nhạc,… khắp nơi đều
xuất hiện những dòng tri ân BAEMIN gửi tới người dùng. Tất cả như một cuộc
“tổng tấn công” về mặt hình ảnh, thông điệp nhằm đạt được một mục tiêu cốt lõi.
Trên mỗi nền tảng, BAEMIN gửi một kiểu cảm ơn dễ thương. Trên Billboard,
BAEMIN viết: “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã dành vài giây xem quảng cáo BAEMIN
mỗi lần dừng đèn đỏ – team marketing BAEMIN”.
Trên các màn hình LCD trong thang máy các tòa nhà cao tầng là câu: “Cảm ơn
bạn 3 năm qua vì những lúc đang dở việc vẫn chạy xuống nhận món từ tài xế
BAEMIN” – Team Rider BAEMIN; và câu “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã đặt đồ uống
về nhà những lúc không có thời gian ngồi tại quán” – Team Đối tác khách hàng.
Hay trên nền tảng nghe nhạc Zing MP3 xuất hiện lời tri ân “Cảm ơn bạn 3
năm qua đã ủng hộ những sản phẩm âm nhạc của BAEMIN kết hợp cùng các
nghệ sĩ trên Zing MP3 – từ team truyền thông”,…
Lời cảm ơn dễ thương của BAEMIN gắn trên biển quảng cáo ngoài trời
Nhờ cách thực hiện nhất quán, mọi sản phẩm truyền thông của của BAEMIN đều
đang gửi sự trân quý đến từng người dùng. Khách hàng được cảm ơn vì từng
hành động nhỏ, từ xem quảng cáo khi chờ đèn đỏ, mở app đến chuyện nghe
nhạc của BAEMIN hay thậm chí cả thói quen skipad,…
Chiến dịch 360o Media Hijack của BAEMIN được truyền tải không hề đơn
điệu, chỉ dùng mãi một câu “Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng BAEMIN trong suốt
3 năm qua”. Đội marketing của BAEMIN có sự biến tấu một cách độc đáo và tinh
tế trong từng câu chữ gửi cho khách hàng.
Dù vậy, chữ “cảm ơn” và “3 năm qua” luôn được lặp đi lặp lại trong mỗi thông
điệp, cho thấy sự nhất quán và mục đích trung tâm của chiến dịch.
Thành công của BAEMIN có một phần không nhỏ từ các chiến dịch của
marketing, quảng cáo đầy sáng tạo và táo bạo. Các quảng cáo của BAEMIN không
đánh trực tiếp vào chuyện mời gọi ăn uống, đặt đơn, cũng không nói quá nhiều
vô việc giao hàng nhanh hay khuyến mãi nhiều. Thay vì vậy, hãng chú trọng kết
nối với người dùng bằng cảm xúc để họ xem một hình ảnh, một video – dù là
quảng cáo – cũng thấy vui, ý nghĩa.
Hay chiến dịch “Em bé” giúp BAEMIN đón đầu xu hướng ăn uống lành mạnh
và trào lưu chăm sóc sức khoẻ. Hãng nhận ra phụ nữ luôn muốn được làm “em
bé” trong mắt người mình yêu, do vậy đã cổ vũ chị em nhớ chăm sóc bản thân, lOMoAR cPSD| 47028186
quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình. MV “Em bé” do AMEE và Karik thể
hiện đã đạt top 3 YouTube Trending chỉ sau 72 giờ ra mắt.
1.2.2 Nội dung quảng cáo
BAEMIN đã treo hàng loạt biển quảng cáo tại nhiều khu vực, thông điệp trên
mỗi biển được tuỳ biến theo đặc trưng từng quận và BAEMIN còn táo bạo gọi
tên từng quận để kết nối với người dùng.
Ví dụ như bảng quảng cáo tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) với thông điệp: “Hoàn
Kiếm, Anh biết rõ, Nhà trong ngõ, Vẫn giao”, hay như biển quảng cáo tại quận
Tân Bình (TP.HCM) là dòng thổ lộ: “Tân Bình nhà anh đó, Đặt là có anh giao”...
Những chiến dịch quảng cáo đậm chất trẻ trung, cá tính của BAEMIN đã giúp
thương hiệu không “lép vé” trước các “ông lớn” như Grab, Shopee Food, Gojek...
mà còn “hớp hồn” giới trẻ, và tạo thành trend trên mạng xã hội.
1.2.3 Mục tiêu quảng cáo
Sinh nhật thường là dịp thương hiệu lấy mình làm trung tâm nhưng với
BAEMIN thì lại khác. BAEMIN thấu hiểu rằng để có được như ngày hôm nay,
phần lớn chính là nhờ sự yêu mến, tin tưởng và ủng hộ từ người dùng. Do đó,
để đánh dấu sự kiện tròn 3 năm hoạt động, BAEMIN đã triển khai chiến dịch
truyền thông để gửi gắm lời cảm ơn chân thành đến với khách hàng.
1.2.4 Hiệu quả quảng cáo
Hiệu ứng truyền thông từ những điều nhỏ bé
Ngay từ khi xuất hiện tại các biển quảng cáo trên ngã tư đường, các bài đăng
trên mạng xã hội hay thông báo từ chính ứng dụng, BAEMIN đã thành công thu
hút sự chú ý từ khách hàng.
Nhiều người thừa nhận họ phải dừng lại để đọc cho hết dòng cảm ơn viết
tay khác hẳn với những mẫu quảng cáo OOH chỉn chu và màu mè trước đó. Kể
cả những khách hàng chưa từng sử dụng dịch vụ của hãng cũng không thể bỏ
qua dòng chữ nhìn lướt qua thì có vẻ khá là “ngô nghê” này.
Từ ngày gia nhập vào thị trường Việt Nam tháng 6-2019, BAEMIN luôn được
biết tới là một trong những nhãn hàng đưa ra được những chiến lược truyền
thông, marketing táo bạo. Sự xuất hiện của BAEMIN đúng vào lúc “miếng bánh”
thị trường ứng dụng giao đồ ăn nhanh được chia nhau bởi Now, Grabfood,
GoFood,… nên không ít người nghi ngờ khả năng thành công của một “tay chơi”
mới đến từ Hàn Quốc.
Thế nhưng, sau gần 3 năm hoạt động, BAEMIN đã trở thành một trong
những ứng dụng giao đồ ăn dẫn đầu về lượt tải trên Google Play và App Store.
Ngoài ra, theo khảo sát của Q&Me, “đội quân xanh mint” cũng là ứng dụng giao
đồ ăn dẫn đầu thị trường về mức độ hài lòng của khách hàng. lOMoAR cPSD| 47028186
1.3Khảo sát ý kiến chất lượng quảng cáo của BAEMIN (54 Người bất kì) lOMoAR cPSD| 47028186 lOMoAR cPSD| 47028186 lOMoAR cPSD| 47028186
Rất không hài lòng Rất hài lòng
Rất không hài lòng--- Rất hài lòng Để đánh dấu sự kiện tròn 3 năm hoạt động,
BAEMIN đã triển khai chiến dịch truyền thông để gửi gắm lời cảm ơn chân thành lOMoAR cPSD| 47028186
đến với khách hàng đã cùng đồng hành cùng BAEMIN trong suốt 3 năm, trên
mỗi nền tảng BAEMIN sẽ truyền tải một lời cảm ơn khác nhau. lOMoAR cPSD| 47028186
Rất không ưa thích- Rất ưa thích Phần 2: Kết luận
Tổng kết lại, các chiến lược marketing của BAEMIN có một sự mới mẻ, hấp
dẫn và sáng tạo, thể hiện tinh thần trẻ trung, dám đương đầu với khó khăn và lOMoAR cPSD| 47028186
thử thách. Chính những điều đó đã giúp thương hiệu này bước đầu có những hướng đi đúng đắn.
BAEMIN dù gia nhập thị trường muộn nhưng với những chiến lược Marketing
hiệu quả như: chiến thuật “đánh chiếm từng cụm”, sử dụng Influencer
Marketing, chú trọng phần nhìn với bộ nhận diện thương hiệu thu hút, áp dụng
đúng và trúng Music Marketing hay quảng cáo ngoài trời OOH độc đáo.
Qua những minh chứng mà nhóm tôi vừa chỉ ra, thật không quá lời khi chúng ta
gọi ứng dụng giao đồ ăn nhanh đến từ Hàn Quốc này là “bậc thầy Marketing”. Trích dẫn nguồn: