Quản trị kênh phân phối - marketing căn bản 1 môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Quản trị kênh phân phối - marketing căn bản 1 môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

19 10 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47028186
5.3.2. Qun tr kênh phân phốối
a. Tuyn chn các thành viên ca kênh
b. Khuến khích các thành viên trong kênh
c. Đánh giá các thành viên của kênh a, Tuyn chn các thành viên ca kênh
Doanh nghip phi la chn và thu hút nhng trung gian tốết tham gia vào kênh phân phốếi ca
mình.
Mt trung gian tốết phải được xem xét trên các mt: -
Thâm niên trong nghê, s am hiu vê sn phm, vê TT -
Có kh năng hợp tác trong phân phốếi và xúc tiêến.
- Có uy tín, có kh năng tiêếp cn vi th trường mc tiêu
- Kh năng tài chính và điêuề kin CSvt châết, ky thut
- Quy m và châết lưng của đội ngũ bán hàng
- Li nhun và kh năng phát triển doanh sốế
Vd: Các doanh nghip khn ngoan là nhng doanh nghip có th ch ra mt cách rõ ràng cho ng viên
thâyế điêều cống ty mong đợi h. Nhng doanh nghip âếy truyêền đạt thng tin tuyn dng thng
qua đa dạng các kênh khác nhau, c th như:
To Video nói vê thng tin tuyn dụng và đăng lên mục tuyn dng trên trang web ca h
Đăng thống tin tuyn dng mốỹi ngày trên story trên Instagram
Nhân viên trong cng ty chia s nhng niêm vui trong cng việc khi đi làm, trên trang LinkedIn của
doanh nghip.
To chatbot trên Web, vi mục đích giúp trả li các câu hỏi liên quan đêến tuyn dng. Ngoài ra chatbot
cho phép các ng viên có th ết nốếi vi nhng “đống nghip trong tương lai” của h.
To s kiện đốếi thoi, tuyên truyên thng tin vê tuyn dụng đêến nhng người đang quan tâm, theo
dõi doanh nghip.
ng cách s dng tích hp các phương tin trun thống đ cung câpế tin tuyn dng. Các doanh
nghip có th to cho ng c viên nhng tri nghim tốết đp, âến tượng tốết đẹp, to nên si dây v
hình găến kêết nhân viên và doanh nghip, cái mà tiên lương khng th làm được.
b. Khuyên khích các thành viên trong kênh
Để các thành viên trong kênh tht s nốỹ lc hơn cho việc đạt được mc tiêu chung ca kênh, h
phải được động viên khuến khích 1 cách tho đáng.
lOMoARcPSD| 47028186
Hp tác: to mc li nhun cao, chiêết khâếu bán l cao, các điêều kin ưu đãi trong hợp
đốềng, tr ếp quảng cáo, thi đua doanh sốế, phân thưởng vt châết và tinh thân cho các
thành viên bán hàng gii. Các bin pháp phạt cũng được thc hiện đốếi vi các thành viên hot
động kém.
Thiêết lp quan h thành viên lâu dài, ổn định vi các thành viên trong kênh.
Xây dng chương trình phân phốếi: được qun lý chuyên nghip, kêết hp nhu câu, li ích ca
nhà sn xuâtế và nhà phân phốếi.
Cng ty thành lp 1 b phn chuyên trách vê phân phốếi. B phn này vch ra mc tiêu, ế
hoch, bin pháp xúc tiêến hốỹ tr tiêu th. Các hot động hốỹ tr đó làm cho các thành viên
cm thâyế yên tâm và găến bó vi cng ty như là mt thành viên trong h thnếg Marketing ca
cng ty.
VD: Khen thưởng cho nhng thành viên suâết săếc , thành viên có doanh thu cao trong tháng . Khuyêến
khích các nhân viên trong cng ty lun nốỹ lc làm vic , cốếng hiêến cho cng ty . Sau nhng gi làm
việc căng thẳng thì cng ty t chc nhng bui dã ngoi vui chơi để gănế ết mốếi quan h ca nhng
người trong cng ty li vi nhau tr nên khăng khít hơn
c. Đánh giá các thành viên trong kênh
Đánh giá cống băềng hot đng ca các thành viên trong kênh là vic làm cân thiêết. Có tác dng
khuyêến khích các trung gian hoạt đng tốết. Còn nhng trung gian hot đng kém hiu qu
cân được góp ý, đốn đốếc, huâến luyn hoc châếm dt hp đốềng vi h.
Các tiêu chuẩn đánh giá:
Mc doanh sốế đạt được
Mc lưu kho trung bình
Thi gian giao hàng cho khách
Cách x lý hàng hoá thâết thoát hoc hư hng
Mc hp tác trong chương trình qung cáo, huâến luyn ca doanh nghip
Mức độ thc hin các dch v phải làm đốếi vi khách hàng
VD: Đánh giá các thành viên trong kênh bằng kết qu h đạt được th hin bng doanh thu
ca tháng của năm , phân ra các cấp bậc nhân viên để có s phát trin bn thân nhân viên
để cng hiến sc lc cho kênh. Những cá nhân làm chưa tốt thì động viên h c gng hơn
na cho công vic hoc có th b xa thi khi kênh .
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47028186
5.3.2. Quản trị kênh phân phốối
a. Tuyển chọn các thành viên của kênh
b. Khuyêến khích các thành viên trong kênh
c. Đánh giá các thành viên của kênh a, Tuyển chọn các thành viên của kênh
Doanh nghiệp phải lựa chọn và thu hút những trung gian tốết tham gia vào kênh phân phốếi của mình.
Một trung gian tốết phải được xem xét trên các mặt: -
Thâm niên trong nghêề, sự am hiểu vêề sản phẩm, vê ềTT -
Có khả năng hợp tác trong phân phốếi và xúc tiêến.
- Có uy tín, có khả năng tiêếp cận với thị trường mục tiêu
- Khả năng tài chính và điêuề kiện vêề CSvật châết, kyỹ thuật
- Quy mố và châết lượng của đội ngũ bán hàng
- Lợi nhuận và khả năng phát triển doanh sốế
Vd: Các doanh nghiệp khốn ngoan là những doanh nghiệp có thể chỉ ra một cách rõ ràng cho ứng viên
thâyế điêều cống ty mong đợi ở họ. Những doanh nghiệp âếy truyêền đạt thống tin tuyển dụng thống
qua đa dạng các kênh khác nhau, cụ thể như:
Tạo Video nói vê ềthống tin tuyển dụng và đăng lên mục tuyển dụng trên trang web của họ
Đăng thống tin tuyển dụng mốỹi ngày trên story trên Instagram
Nhân viên trong cống ty chia sẻ những niêềm vui trong cống việc khi đi làm, trên trang LinkedIn của doanh nghiệp.
Tạo chatbot trên Web, với mục đích giúp trả lời các câu hỏi liên quan đêến tuyển dụng. Ngoài ra chatbot
cho phép các ứng viên có thể kêết nốếi với những “đốnềg nghiệp trong tương lai” của họ.
Tạo sự kiện đốếi thoại, tuyên truyêền thống tin vêề tuyển dụng đêến những người đang quan tâm, theo dõi doanh nghiệp.
Băềng cách sử dụng tích hợp các phương tiện truyêền thống để cung câpế tin tuyển dụng. Các doanh
nghiệp có thể tạo cho ứng cử viên những trải nghiệm tốết đẹp, âến tượng tốết đẹp, tạo nên sợi dây vố
hình găến kêết nhân viên và doanh nghiệp, cái mà tiêền lương khống thể làm được.
b. Khuyêốn khích các thành viên trong kênh
Để các thành viên trong kênh thật sự nốỹ lực hơn cho việc đạt được mục tiêu chung của kênh, họ
phải được động viên khuyêến khích 1 cách thoả đáng. lOMoAR cPSD| 47028186
Hợp tác: tạo mức lợi nhuận cao, chiêết khâếu bán lẻ cao, các điêều kiện ưu đãi trong hợp
đốềng, trợ câếp quảng cáo, thi đua doanh sốế, phâền thưởng vật châết và tinh thânề cho các
thành viên bán hàng giỏi. Các biện pháp phạt cũng được thực hiện đốếi với các thành viên hoạt động kém.
Thiêết lập quan hệ thành viên lâu dài, ổn định với các thành viên trong kênh.
Xây dựng chương trình phân phốếi: được quản lý chuyên nghiệp, kêết hợp nhu câều, lợi ích của
nhà sản xuâtế và nhà phân phốếi.
Cống ty thành lập 1 bộ phận chuyên trách vê ềphân phốếi. Bộ phận này vạch ra mục tiêu, kêế
hoạch, biện pháp xúc tiêến hốỹ trợ tiêu thụ. Các hoạt động hốỹ trợ đó làm cho các thành viên
cảm thâyế yên tâm và găến bó với cống ty như là một thành viên trong hệ thốnếg Marketing của cống ty.
VD: Khen thưởng cho những thành viên suâết săếc , thành viên có doanh thu cao trong tháng . Khuyêến
khích các nhân viên trong cống ty luốn nốỹ lực làm việc , cốếng hiêến cho cống ty . Sau những giờ làm
việc căng thẳng thì cống ty tổ chức những buổi dã ngoại vui chơi để gănế kêết mốếi quan hệ của những
người trong cống ty lại với nhau trở nên khăng khít hơn
c. Đánh giá các thành viên trong kênh
Đánh giá cống băềng hoạt động của các thành viên trong kênh là việc làm cânề thiêết. Có tác dụng
khuyêến khích các trung gian hoạt động tốết. Còn những trung gian hoạt động kém hiệu quả
cânề được góp ý, đốn đốếc, huâến luyện hoặc châếm dứt hợp đốềng với họ.
Các tiêu chuẩn đánh giá:
Mức doanh sốế đạt được Mức lưu kho trung bình
Thời gian giao hàng cho khách
Cách xử lý hàng hoá thâết thoát hoặc hư hỏng
Mức hợp tác trong chương trình quảng cáo, huâến luyện của doanh nghiệp
Mức độ thực hiện các dịch vụ phải làm đốếi với khách hàng
VD: Đánh giá các thành viên trong kênh bằng kết quả họ đạt được thể hiện bằng doanh thu
của tháng của năm , phân ra các cấp bậc nhân viên để có sự phát triển bản thân nhân viên
để cống hiến sức lực cho kênh. Những cá nhân làm chưa tốt thì động viên họ cố gắng hơn
nữa cho công việc hoặc có thể bị xa thải khỏi kênh .