Đề tài Phân tích chiến lược quảng bá - Truyền thống của thương hiệu Biti's môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam

Đề tài Phân tích chiến lược quảng bá - Truyền thống của thương hiệu Biti's môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam được tổng hợp chi tiết giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

| 1/27

Preview text:

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA KẾ TOÁN VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
---------------------------- ---------------------------
BÁO CÁO TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN MARKETING CĂN BẢN
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC QUẢNG BÁ -
TRUYỀN THÔNG CỦA THƯƠNG HIỆU BITI’S NHÓM SỐ 2
Giảng viên: TH.S BÙI HỒNG QUÝ Hà Nội – 2023
DANH SÁCH THÀNH VIÊN
MỨC DỘ THAM GIA CỦA CÁC THÀNH VIÊN NHÓM 2
Rubric 2: Làm việc nhóm Thời Thời Chất Ngày gian Thái Ý kiến gian lượng
STT MSV Họ và tên sinh viên sinh Tên lớp tham độ đóng giao sản Tổng gia tham nộp phẩm góp điểm họp gia sản giao 20% nhóm 15% phẩm nộp 15% 20% 30% 11
676324 Lê Hồng Cúc 01/05/04 K67LOGISA 10 10 10 10 10 10 12 671288 Nguyễn Văn Diễn 25/10/04 K67LOGISA 10 10 9 10 9 9.6
13 676342 Nguyễn Thị Xuân Diệu 26/02/04 K67LOGISA 10 10 9 10 9 9.6
14 676371 Nguyễn Thị Thùy Dương 30/01/04 K67LOGISA 10 10 10 10 8 9.6
15 676375 Trần Ngọc Hải Dương 04/07/04 K67LOGISA 10 10 10 10 10 10
16 676349 Trần Minh Đức 14/01/04 K67LOGISA 10 10 9 9 9 9.4
17 676394 Phạm Hương Giang 05/02/04 K67LOGISA 10 10 9 10 9 9.6 18 675339 Nguyễn Thu Hà 22/10/04 K67QLDLA 10 10 9 10 9 9.6 19 676406 Vũ Thị Hà 16/06/04 K67LOGISA 10 10 10 10 9 9.8 20 676417 Ngô Nguyên Hạnh 25/03/04 K67LOGISA 10 10 10 10 10 10 MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH ẢNH........................................................................................3
PHẦN I. MỞ ĐẦU...................................................................................................5
1.1. Đặt vấn đề.......................................................................................................5
1.2. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................6
1.3. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................6
1.4. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................6
PHẦN II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.....................................................................7
2.1. Giới thiệu chung về thương hiệu Biti’s........................................................7
2.1.1. Tổng quan về Biti’s...................................................................................7
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển:............................................................8
2.1.3. Các thành tựu Biti’s đã đạt
được.................................................................9
2.2. Chiến lược quảng bá và truyền thông của Biti’s.......................................11
2.2.1. Quảng bá và truyền thông......................................................................12
2.2.1.1. Chiến dịch quảng bá cùng Sơn Tùng M-TP..................................13
2.2.1.2. Chiến dịch quảng bá cùng Soobin Hoàng Sơn............................15
2.2.1.3. Tận dụng sức nóng của thương hiệu để truyền tải những
thông điệp ý nghĩa.......................................................................................15
2.2.2. Khuyến mãi.............................................................................................18
2.2.3. Quan hệ công chúng...............................................................................18
2.3. Chiến lược phát triển quảng bá và truyền thông của Biti’s.....................21 2.3.1. Thành
tựu................................................................................................21 2.3.2. Hạn
chế...................................................................................................21 2.3.3.
Giải pháp khắc
phục...............................................................................22 2.3.4. Tiềm
năng................................................................................................22 PHẦN III.
KẾT LUẬN..........................................................................................24 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.1. Logo Biti's ............................................................................................................. 7
Hình 2.2. Quá trình hình thành thương hiệu Biti's ................................................................ 8
Hình 2.3. Hình ảnh đôi giày Biti's Hunter xuất hiện trong MV ......................................... 14
Hình 2.4. "Đi để trở về" Soobin Hoàng Sơn x Biti's Hunter .............................................. 15
Hình 2.5. Dự án sáng tạo "Cùng vẽ lên niềm tự hào Việt Nam" ........................................ 16
Hình 2.6. BST "Còn gì dùng đó"............................................................................17 PHẦN I. MỞ ĐẦU
1.1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, cùng
với xu hướng toàn cầu hóa lan rộng, những doanh nghiệp trong nước giờ đây được
mở ra thêm nhiều cơ hội để phát triển và nâng cao hơn vị thế của mình. Tuy nhiên,
song song với cơ hội tỏa sáng ấy, các doanh nghiệp cũng đồng thời đối mặt với
những thách thức lớn lao khi phải cạnh tranh khốc liệt ở thị trường trong nước lẫn
quốc tế. Chính vì vậy, việc xác định phương hướng và lập chiến lược phát triển
kinh doanh đúng đắn là điều vô cùng cần thiết để các doanh nghiệp có thể đứng
vững trên thị trường hiện nay. Theo đó, marketing chính là yếu tố đóng vai trò quan
trọng hơn hết khi không chỉ giúp các đơn vị nghiên cứu thị trường hiệu quả mà còn
giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo dấu ấn khác biệt so với các đối thủ khác
(Huỳnh Quốc Bảo, 2013, tr.3). Trong đó, chiến lược Quảng bá - Truyền thông
trong marketing là vô cùng quan trọng, do nó là cầu nối đưa sản phẩm của doanh
nghiệp tiếp cận đến khách hàng và người tiêu dùng.
Biti's (Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên) là thương hiệu chuyên về
sản xuất giày, dép tại Việt Nam và đã có gần 40 thành lập và phát triển. Ở thời
điểm những năm 2000, những hạn chế về mẫu mã và sự xâm nhập của các thương
hiệu giày quốc tế như Adidas, Nike,... đã từng khiến thương hiệu này rơi vào giai
đoạn đi xuống về doanh thu nghiêm trọng. Sau một khoảng thời gian dài mờ nhạt,
sự trở lại bất ngờ cùng dòng giày Biti’s Hunter vào năm 2016 đã tạo một cú “lội
ngược dòng” ngoạn mục và đưa thương hiệu Biti’s lên một tầm cao mới ở thị
trường trong nước. Có thể thấy, chiến lược marketing mà doanh nghiệp này đặt ra
đã hoạt động rất hiệu quả và trở thành một trong những case study về thương hiệu
Việt nổi bật nhất cho đến thời điểm hiện tại.
Vì vậy, việc phân tích chiến lược Quảng bá - Truyền thông trong chiến lược
marketing của Biti's sẽ cho chúng ta cái nhìn toàn diện hơn về cách thương hiệu
này từng bước thu hút sự tín nhiệm của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường giày
dép trong nước. Cuối cùng, thông qua những kiến thức đã học và các luận điểm nêu
trên, nhóm chúng em quyết định chọn đề tài: “Phân tích chiến lược Quảng bá -
Truyền thông của thương hiệu Biti’s” để tiến hành nghiên cứu và thực hiện bài tiểu luận.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
Tiểu luận được thực hiện nhằm nghiên cứu về chiến lược Quảng bá - Truyền
thông trong marketing của doanh nghiệp Biti’s đã và đang áp dụng, đồng thời đánh
giá các thành tựu và hạn chế của thương hiệu. Từ đó, rút ra được các bài học kinh
nghiệm và đưa ra các phương án mới nhằm khắc phục hạn chế còn tồn đọng và
phát huy những tiềm năng để phát triển thương hiệu trong tương lai.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu mà chúng em hướng đến là những chiến lược quảng
bá - truyền thông sản phẩm, thương hiệu của Biti’s và quá trình phát triển sản phẩm
của Biti’s theo từng thời kỳ.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
Thông tin và số liệu được sử dụng trong bài tiểu luận chủ yếu là các thông tin
và số liệu thứ cấp. Nguồn thông tin và số liệu được thu thập từ các phân tích, báo
cáo thuộc về các trang báo điện tử uy tín; thu thập các định nghĩa, thông tin từ
website chính thức của Biti’s, từ các giáo trình Marketing chính thống,… và trích
dẫn gián tiếp từ các luận văn, luận án. Trên cơ sở những số liệu thu thập được,
nhóm chúng em sẽ tiến hành tổng hợp các thông tin cần thiết phục vụ cho đề tài nghiên cứu này.
PHẦN II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. Giới thiệu chung về thương hiệu Biti’s Hình 2.1: Logo Biti's
2.1.1. Tổng quan về Biti’s
Biti's (tên đầy đủ: Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên) Ngành nghề: Thời trang
Lĩnh vực hoạt động: Sản xuất hàng tiêu dùng
Loại hình công ty: Công ty trách nhiệm hữu hạn
Thành lập: Tháng 1 năm 1982
Người thành lập: Chủ tịch hội đồng quản trị Vưu Khải Thành
Trụ sở chính: 22 Lý Chiêu Hoàng, Phường 10, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh
Sản phẩm: Giày dép và phụ trang: Giầy Da Thời Trang, Giày Thể Thao,Dép
Xốp, Giầy Sandal, Dép Sandal, Giầy Tây, Giầy Da, Guốc Gỗ, Giày dép Thời Trang
Slogan: Nâng niu bàn chân Việt
Website: https://www.bitis.com.vn/
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển:
Biti's là một thương hiệu giày dép của người Việt, được thành lập tại Quận 6,
Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1982. Qua hơn 40 năm hoạt động sản xuất kinh
doanh với bao thăng trầm và thách thức, giờ đây, Biti’s đã lớn mạnh và phát triển đi
lên cùng đất nước, trở thành một thương hiệu uy tín, tin cậy và quen thuộc với
người tiêu dùng và là niềm tự hào của người Việt Nam.
Hình 2.2. Quá trình hình thành thương hiệu Biti's -
Năm 1982: khởi nghiệp từ hai tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành
tại đường Bình Tiên, quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh với 20 công nhân, chuyên
sản xuất các loại dép cao su đơn giản. -
Năm 1986: 2 tổ hợp tác sáp nhập lại thành Hợp Tác Xã cao su Bình Tiên
hoạt động tại quận 6, chuyên sản xuất các loại dép, hài, tiêu thụ trong nước và xuất
khẩu sang các nước Đông Âu và Tây Âu. -
Năm 1989: Hợp tác xã Cao su Bình Tiên trở đơn vị ngoài quốc doanh
đầu tiên của Việt Nam được Nhà nước cho quyền trực tiếp xuất - nhập khẩu. -
Năm 1990: Hợp tác xã Cao su Bình Tiên đầu tư mới hoàn toàn công
nghệ của Đài Loan và sản xuất sản phẩm mới (giày dép xốp EVA) để tăng tính
cạnh tranh với hàng ngoại nhập. -
Năm 1991: thành lập công ty liên doanh Sơn Quán - đơn vị liên doanh
giữa Hợp tác xã Cao su Bình Tiên với công ty SunKuan Đoài Loan - chuyên sản
xuất hài, dép xuất khẩu. Đây là Công ty liên doanh đầu tiên giữa một đơn vị kinh tế
tư nhân Việt Nam với một Công ty nước ngoài (thời hạn 18 năm). -
Năm 1992: Hợp tác xã Cao su Bình Tiên chuyển thể thành Công ty Sản
xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti's); chuyên sản xuất dép xốp các loại, xăng-đan
thể thao, giày da nam nữ, giày thể thao, giày tây, hài,... tiêu thụ trong và ngoài nước. -
Năm 1995: thành lập công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (Dona Biti's) -
Năm 2000: thành lập văn phòng đại diện tại Vân Nam, Trung Quốc. -
Năm 2001: Biti's được tổ chức BVQI và QUACERT cấp giấy chứng
nhận đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001: 2000. -
Năm 2002: thành lập Trung tâm thương mại Biti's Tây Nguyên. -
Năm 2005: thành lập Trung tâm Thương mại Biti's Miền Bắc. -
Năm 2006: thành lập Trung tâm Thương mại Biti's Lào Cai. -
Năm 2006: thành lập Trung tâm Kinh doanh Biti's Đà Nẵng. -
Năm 2008: thành lập chi nhánh Biti's Miền Tây. -
Năm 2009; thành lập chi nhánh Biti's Miền Nam, ra mắt tuyến tàu lửa
Sapaly Hà Nội – Lào Cai – Hà Nội -
Năm 2013: khai trương khách sạn 4 sao đầu tiên tại Lào Cai: Sapaly Hotel Lào Cai
Từ một cơ sở sản xuất nhỏ khởi nghiệp từ năm 1982 và trở thành HTX mang
tên Bình Tiên chuyên sản xuất dép Cao su tại Quận 6 với vài chục công nhân và
hơn hết là một tấm lòng vì sự phát triển kinh tế đất nước của những người chủ tâm
huyết, Biti’s đã trải qua giai đoạn của nền kinh tế bao cấp với nhiều khó khăn. Thế
nhưng, hơn 33 năm trôi qua, như một “bước chân không mỏi”, Công ty TNHH Sản
Xuất Hàng Tiêu Dùng Bình Tiên (Biti’s) đã từng bước xây dưng cho mình một
chiến lược sản xuất và xuất khẩu mang tầm thời đại, tạo ra một thương hiệu Giày
dép Biti’s gắn liền với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Hiện nay, công ty Biti’s
trở thành một đơn vị mạnh, thể hiện sự bứt phá trong lãnh vực SXKD giày dép; có
đủ nhân lực, vật lực, tài lực để phát triển ngành nghề và đem đến những thành quả cao hơn.
Một hệ thống phân phối sản phẩm Biti’s trải dài từ Nam ra Bắc với 07 Trung
tâm chi nhánh, 156 Cửa hàng tiếp thị và hơn 1.500 trung gian phân phối bán lẻ, đã
tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 9.000 người lao động tại Tổng Công ty Biti’s
và Công ty Dona Biti’s với sản lượng hàng năm trên 20 triệu đôi, chủng loại sản
phẩm phong phú, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như giày thể thao cao cấp, giày nữ
thời trang, giày tây da, giày vải, dép xốp EVA, hài đi trong nhà … Tại Trung Quốc,
Biti’s đã thiết lập 04 văn phòng đại diện với 30 tổng kinh tiêu, hơn 300 điểm bán
hàng để từng bước đưa sản phẩm Biti’s chiếm lĩnh thị trường biên mậu đầy tiềm
năng này. Với thị trường Campuchia đầy tiềm năng, Biti’s có nhà phân phối chính
thức Công Ty Cambo Trading phân phối sản phẩm Biti’s trên toàn lãnh thổ
Campuchia. Biti’s đã xuất khẩu qua 40 nước trên thế giới như Ý, Pháp, Anh, Mỹ,
Nga, Nhật, Nam Mỹ, Mêxicô, Campuchia,… . Ngoài ra, Biti’s cũng được các
khách hàng quốc tế có thương hiệu nổi tiếng như Decathlon, Clarks, Speedo,
Skechers, Lotto,… tin tưởng chọn lựa trở thành đối tác gia công với nhiều đơn hàng giá trị lớn.
2.1.3. Các thành tựu Biti’s đã đạt được
1. Biti's đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong suốt quá trình phát
triểnThương hiệu Quốc Gia (Vietnam Value): Biti's đã hai lần đạt thương hiệu quốc
gia Việt Nam Value vào các năm 2008 và 2010. Biti's cũng đã đạt Thương hiệu Quốc
Gia (Vietnam Value) vào các năm 2008, 2010, 2012, và 2014.
2. Cúp vàng Top 10 thương hiệu Việt uy tín chất lượng: Biti's đã ba năm liền
(2005 đến 2007) đoạt Cúp vàng Top Ten thương hiệu Việt uy tín chất lượng do
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức. Biti's cũng đã đạt
Cúp vàng Top 10 thương hiệu Việt uy tín chất lượng vào năm 2016 và 2017.
3. Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao: Biti's đã nhiều năm liền đạt danh hiệu
Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao.
4.Đạt chứng nhận 3K từ Hội Sở Hữu trí tuệ và Hiệp hội các nhà bán lẻ tại Việt Nam
5.Top 40 Thương hiệu doanh nghiệp có giá trị nhất Việt Nam của Forbes.
6. Giải thưởng cho các chiến dịch marketing gần đây: Dự án sáng tạo “Biti’s
Hunter Street - Proudly Made In Vietnam” là đại diện duy nhất của Việt Nam
góp mặt trong danh sách thắng giải, thậm chí còn được vinh danh tại hai hạng mục giải thưởng.
7. Sản phẩm và thị trường: Mỗi năm Biti's cung cấp hơn 20 triệu sản phẩm, đánh
dấu thương hiệu tại 40 nước trên thế giới, đặc biệt có Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Trung
Quốc. Biti's đồng thời là đối tác chiến lược, gia công cho các thương hiệu hàng đầu thế
giới như Clark - Thương hiệu giày dép 200 năm của Anh quốc hay chuỗi siêu thị kinh
doanh những mặt hàng thể thao Decathlon lớn nhất thế giới của Pháp.
Đây chỉ là một số trong số nhiều thành tựu mà Biti's đã đạt được. Thành công
của Biti's không chỉ thể hiện qua các giải thưởng mà còn qua sự tin tưởng và ủng hộ
của khách hàng trong và ngoài nước.
Biti’s còn mở rộng đầu tư phát triển kinh doanh sang lĩnh vực như nhà đất, xây
dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, cao ốc văn phòng..
- Năm 1998: thành lập chi nhánh Bitis Quảng Ninh
- Năm 2002: thành lập Trung tâm thương mại Biti's Tây Nguyên.
- Năm 2005: thành lập Trung tâm Thương mại Biti's Miền Bắc.
- Năm 2006: thành lập Trung tâm Thương mại Biti's Lào Cai.
- Năm 2006: thành lập Trung tâm Kinh doanh Biti's Đà Nẵng.
- Năm 2008: thành lập chi nhánh Biti's Miền Tây.
- Năm 2009; thành lập chi nhánh Biti's Miền Nam
Các dự án về nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, các dịch vụ khác. Nổi
bật là Khai trương khách sạn 4 sao Sapaly Hotel Lào Cai (2013) do Biti’s đầu tư
xây dựng và hợp tác quản lý cùng tập đoàn Best Western
Với tâm niệm phải “Sáng tạo vì sứ mệnh tồn tại và phát triển công ty”, hiện nay,
công ty Biti’s đang quan tâm phát triển chiến lược đầu tư dài hạn và bền vững.
Công ty tin rằng các lĩnh vực đầu tư trong tương lai như khách sạn, resort, du lịch,
trung tâm thương mại … với uy tín và chất lượng phục vụ sẽ là tôn chỉ hàng đầu
cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Biti’s.
2.2. Chiến lược quảng bá và truyền thông của Biti’s
2.2.1. Quảng bá và truyền thông
Biti’s rất quan tâm và chú trọng tới các hợp đồng quảng cáo và tiếp thị trên thị
trường trong và ngoài nước. Nhiều hợp đồng đã đem lại hiệu quả làm cho công chúng
biết tới sản phẩm của Biti’s, từ đó nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu sản phẩm.
Hoạt động quảng cáo của Biti’s được mở rộng trên các phương tiện tivi, đài, báo,
pano, áp phích với mục tiêu quảng bá tới công chúng biết đến sản phẩm của mình và
phục vụ cho việc giới thiệu sản phẩm mới, góp phần gia tăng thị phần theo kế hoạch của công ty.
Biti’s cũng chú trọng tới việc hỗ trợ cho các chi nhánh trực thuộc, các đại lý về
nội dung và ngân sách quảng cáo. Các hoạt động quảng cáo trên các phương tiện
được công ty thực hiện tỉ mỉ và có bài bản nên cuốn hút được người xem.
Trước năm 2000, khi thị trường giày dép Việt Nam có nhiều hạn chế về mẫu mã
và tâm trí người dùng ưu tiên việc "ăn chắc, mặc bền", thương hiệu Biti's được yêu
thích vì những sản phẩm chất lượng cao, giá thành hợp lý. Thế nhưng nền kinh tế
Việt Nam mở cửa, các thương hiệu quốc tế nổi tiếng gia nhập đã khiến sự chú ý của
người dùng bị phân tán. Họ dần chuyển sang yêu thích các sản phẩm mang tính thời thượng hơn.
Nhằm thu hút tệp khách hàng trẻ tuổi và giữ vững vị thế trong thị trường,
Biti's đã ra mắt thương hiệu con Biti's Hunter vào cuối năm 2016. Kể từ đó, Biti's đã
trở lại đường đua ngành giày dép với những chiến dịch Marketing ấn tượng.
Đối tượng mục tiêu của Biti's Hunter là giới trẻ trong độ tuổi từ 18 - 24. Đây cũng
là những khách hàng trẻ, đam mê trải nghiệm và khám phá. Vì thế, trong chiến dịch
đầu tiên để quảng bá tên tuổi và hình ảnh thương hiệu, Biti's Hunter đã góp mặt vào
hai sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng M-TP Soobin Hoàng Sơn. Nếu như ở "Lạc
Trôi", Sơn Tùng chỉ đơn giản là phối đôi giày cùng bộ hoàng bào thì trong MV "Đi
Để Trở Về", đôi giày Biti's Hunter đã trở thành người bạn đồng hành với người dùng trên mọi nẻo đường.
2.2.1.1. Chiến dịch quảng bá cùng Sơn Tùng M-TP
Ngay sau khi Biti’s Hunter gây ra sức nóng trên thị trường, một lần nữa thương
hiệu đã trở nên “sốt” hơn khi xuất hiện một cách chớp nhoáng trong MV Lạc Trôi của
Hình 3. Hình ảnh đôi giày Biti's Hunter xuất hiện trong MV
Sơn Tùng MV-nhân vật luôn tạo ra trào lưu với mọi sản phẩm âm nhạc được giới thiệu.
Hỉnh ảnh đôi giày Biti’s Hunter đen phối long bào trong khung cảnh cổ trang của
MV đã nhanh chóng tạo nên hiệu ứng Viral mạnh mẽ. Sự kết hợp kỳ lạ này làm dấy
lên không ít tranh cãi khi không quay cận cảnh, không nhắc tên các sản phẩm nhưng
cũng kích thích người xem tranh cãi về việc “mặc đồ cổ trang đi giày thể thao”.
Một cuộc chiến giữa fan và anti của Sơn Tùng nhanh chóng bùng nổ ngay sau đó.
Và không gì có thể đưa một chiêu trò quảng cáo lên cao trào nhanh hơn thế. Những
bài PR báo sau đó đã làm giới trẻ sốt sắng truy lùng sản phẩm Biti’s Hunter. Đây
cũng là thời điểm thương hiệu đạt đỉnh điểm về lượng tìm kiếm và tương tác trên 1.2 triệu lượt.
2.2.1.2. Chiến dịch quảng bá cùng Soobin Hoàng Sơn
Hình 2.4. "Đi để trở về" Soobin Hoàng Sơn x Biti's Hunter
Nắm bắt chủ đề "Đi hay Về" xôn xao trên mạng xã hội mỗi dịp Tết đến, Biti's đã
tạo ra cuộc tranh luận giữa hai phía: team Đi và team Trở về. Việc hai team này tự
tranh luận, thể hiện quan điểm của mình đã khiến nội dung gốc của thương hiệu liên
tục xuất hiện trên mạng xã hội, góp phần tăng mức độ nhận diện cho chiến dịch và cả Biti's Hunter.
Táo bạo trong việc gia nhập đường đua Marketing Tết cùng các thương hiệu lớn
như Coca-Cola, OMO,... Biti's đã thu hút sự chú ý lớn trong cộng đồng. Theo đó,
MV "Đi để trở về" của ca sĩ Soobin Hoàng Sơn đã lọt vào bảng xếp hạng YouTube
Trending, đồng thời thương hiệu cũng đạt 300% mục tiêu doanh số bán hàng chỉ
trong vòng 7 ngày. 2017 cũng là năm chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của Biti's
trong doanh thu thuần, tăng từ 1,291 tỷ đồng lên 1,588 tỷ đồng.
2.2.1.3. Tận dụng sức nóng của thương hiệu để truyền tải những thông điệp ý nghĩa
Là một thương hiệu Việt Nam, Biti's luôn nhấn mạnh yếu tố "Made in Vietnam"
và kết hợp các yếu tố văn hóa địa phương vào thiết kế. Đơn cử như vào năm 2020,
khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Biti's đã hợp tác cùng Việt Max thực hiện dự án
"Cùng vẽ lên niềm tự hào Việt Nam - You x Biti's Hunter x Việt Max".
Hình 2.5. Dự án sáng tạo "Cùng vẽ lên niềm tự hào Việt Nam"
Theo đó, chiến dịch được bắt đầu bằng 3 tác phẩm của Việt Max mô tả những sự
sáng tạo của Việt Nam trong mùa đại dịch: món bánh mì thanh long mà doanh nhân
kiêm đầu bếp Kao Siêu Lực sáng tạo nhằm giải cứu nông dân, điệu nhảy rửa tay nổi
tiếng trên mạng xã hội đã tiếp sức cho đội ngũ y tế, quân đội,... Mỗi tác phẩm sẽ được
mô phỏng lên đôi giày Biti's Hunter. Sau đó, thương hiệu sẽ mở preorder trên website
của Biti's. 4 mẫu thiết kế nào có lượt pre-order nhiều nhất sẽ được đưa vào quá trình
sản xuất. Ý tưởng chiến dịch sáng tạo và ý nghĩa đã thu hút sự tham gia của đông
đảo nghệ sĩ Việt Nam. Biti's đã nhận về hơn 100 tác phẩm từ hơn 30 nghệ sĩ và cộng
đồng sáng tạo trên khắp đất nước. Không những thế, chiến dịch còn nhận được sự
hưởng ứng từ 12 thương hiệu lớn, hơn 100 thương hiệu nội địa vừa và nhỏ, cùng
nhau đồng lòng nâng cao niềm tự hào và hy vọng cho thương hiệu Việt.
Biti's cũng cho biết 10% doanh thu từ sản phẩm thực tế sẽ được đóng góp vào
Quỹ sẵn có 1 tỷ đồng của thương hiệu. Tất cả số tiền được dùng để hỗ trợ trang thiết
bị y tế, nhu yếu phẩm cần thiết cho lực lượng bác sĩ, bộ đội, người bị nhiễm và nghi
nhiễm bệnh phải cách ly để phòng chống dịch
Biti's cũng là một trong những thương hiệu tích cực tham gia các hoạt động bảo
vệ môi trường. Nhận thấy quá trình sản xuất mỗi đôi giày đều dư ra một số vật liệu
không thể tiếp tục sử dụng, thương hiệu đã nỗ lực góp nhặt những mảnh vật tư này
và ra mắt bộ sưu tập tái sử dụng đầu tiên là "Còn-Gì-Dùng-Đó".
Hình 2.6. BST "Còn gì dùng đó"
Các sản phẩm trong bộ sưu tập có tỷ lệ tái sử dụng lên đến 60%. Phần đế LiteFlex
2.0 cũng sử dụng phế cao su tái chế. Với mỗi đơn hàng, người dùng cũng đóng góp
50 nghìn đồng vào quỹ Green Biti's - quỹ sẽ được dùng để đầu tư cho các sáng kiến,
nghiên cứu ứng dụng vật liệu, thiết kế và sản xuất cho các sản phẩm thân thiện với
môi trường. Qua đó, thương hiệu mong muốn truyền tải thông điệp: "Cùng bạn in
'dấu chân xanh' cho Trái Đất".
Có thể nói, Biti's là một trong những thương hiệu lâu đời chuyển mình thành công
trong thời đại công nghệ số. Các sản phẩm của thương hiệu đều được phân tích từng
điểm tương tác (passion point) phổ biến với giới trẻ như mạng xã hội, phim ảnh, âm
nhạc, và thời trang. Do đó, Biti’s đã có màn “lột xác” ấn tượng, trở thành một thương
hiệu giày dép “Made in Vietnam” được người dân ưa chuộng.
2.2.2. Khuyến mãi
Để đẩy mạnh kế hoạch tiêu thụ, chương trình khuyến mãi sẽ kích thích khách
hàng mua các sản phẩm. Vì thế, Biti’s chú trọng linh hoạt giảm giá nhân dịp những
ngày 30-4 và 1-5, ngày 2-9, ngày khai giảng năm học, ngày lễ Noel và tết dương lịch,…
Biti’s cũng nâng mức chiết khấu và thưởng thích đáng cho các đơn vị đại lý
hoàn thành vượt mức doanh thu. Ngoài ra thương hiệu này còn thực hiện chương
trình bán hàng có tặng quà cho khách hàng khi mua sản phẩm của công ty.
2.2.3. Quan hệ công chúng
Chiến dịch marketing của Biti’s Hunter xuất hiện trong 2 MV đình đám của
Sơn Tùng MPT và Soobin Hoàng Sơn đã đánh dấu sự trở lại rực rỡ của một
“thương hiệu quốc dân” vào một thị trường mà Biti’s chưa từng thắng trước đó.
Biti’s là một thương hiệu Việt tồn tại khá lâu trên thị trường – 33 năm, nên
trong tiềm thức của giới trẻ (các bạn trong độ tuổi từ 16 – 26 tuổi) sẽ khó có nhận
thức về thương hiệu này. Chính vì thế, chiến lược marketing giúp Biti’s có một cú
lội ngược dòng đầy ngoạn mục, được gọi là cách mạng “trắng” tức là đánh vào 1
mặt trận hầu như họ chưa thắng, hoàn toàn “trắng tay” là nhắm vào giới trẻ.
Nhóm đối tượng khách hàng mà từ lâu nay khi nghĩ về giầy thể thao, những cái
tên sẽ xuất hiện trong đầu họ là: Nike, Adidas, Converse… vì vậy việc cần có 1
chiến dịch truyền thông mang tính đột phá, sáng tạo sẽ rất cần thiết để có thể ít nhất
là “tạo nhận thức” cho giới trẻ về cái tên Hunter.
Và cách họ chọn là 2 ca sĩ đang được sự chú ý rất lớn từ truyền thông, cư dân
mạng để bắt đầu chiến dịch quảng bá cho Hunter. Điểm được của sự lựa chọn này
là tận dụng được 1 lượng fan khủng từ Sơn Tùng M-TP, tận dụng được mạng xã
hội từ hình ảnh của Soobin Hoàng Sơn và thu hút rất lớn truyền thông tham gia khai thác đề tài.
Màn trở lại chớp nhoáng (trong 2 MV Lạc trôi và Đi để trở về ra mắt 2 ngày
liên tiếp) nhưng đầy hiệu quả, với sự xuất hiện của nghệ sỹ, sự tung hô của truyền
thông, cùng dấu ấn đậm nét trong mindset người tiêu dùng suốt 1-2 tháng sau đó
khiến nhiều người suy đoán về một kế hoạch marketing hết sức bài bản và một ngân sách quy mô.
Thế nhưng anh Hùng Võ – Phó Giám đốc Marketing Biti’s đã tiết lộ, toàn bộ
chiến dịch Biti’s Hunter hồi tháng 1 chỉ kéo dài vẻn vẹn trong 7 ngày, với ngân
sách eo hẹp hơn rất nhiều so với các tập đoàn lớn như CocaCola, Pepsi hay
Unilever. Dù vậy, kết quả chiến dịch mang về là rất đáng kể khi lượng bán Biti’s
Hunter đã tăng gấp 3 lần chỉ trong 1 tuần.
Khó khăn xảy ra khi cũng đã có nhiều thương hiệu rất lớn ‘nói đi nói lại’ về
câu chuyện ‘trở về nhà’ trong các dịp Tết với ngân sách marketing ‘khủng’. Với
‘tay mơ’ như Biti’s, “Việc cần là tìm một khía cạnh mới của câu chuyện Homing.
Cách làm của Biti’s là lật ngược vấn đề lại: Nếu tất cả các thương hiệu đều nói
chuyện trở về nhà vào Tết thì mình nói sự ngược lại, câu chuyện đi” – Hùng Võ
chia sẻ về ‘giây phút Eureka’.
Theo anh lập luận thì nhóm khách hàng trẻ Biti’s Hunter hướng đến là những
người luôn muốn đi, bước vào thế giới rộng lớn hơn để học, khám phá, trưởng
thành. Từ đó, họ cũng thấy việc trở về nhà có giá trị hơn. “Những người ‘travel’
(du lịch) nhiều nhất cũng chính là người ‘long for homing’ (muốn trở về nhà nhiều
nhất)” – Phó Giám đốc Marketing Biti’s nói.