ĐỀ TÀI: Ý TƯỞNG KINH DOANH SẢN PHẨM | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Trình bày tổng quan về ý tưởng kinh doanh và tầm quan trọng của việc có một ý tưởng sản phẩm độc đáo trong kinh doanh. Giới thiệu ngắn gọn về sản phẩm mà bạn sẽ nghiên cứu. Xác định các kênh tiếp thị sẽ sử dụng (trực tuyến, truyền thống, sự kiện, etc.). Các chiến lược quảng bá sản phẩm để thu hút khách hàng.

BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA KINH DOANH THƯƠNG MẠI
----- -----
ĐỀ TÀI: Ý TƯỞNG KINH DOANH SẢN PHẨM
Giảng viên hướng dẫn: MAI HOÀNG THỊNH
Môn: Thực hành thương mại điện tử
Tên sinh viên: Đinh Thị Phương Thảo
Lớp: DHTM14A3HN
NĂM HỌC : 2022-2023
NỘI DUNG 1: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ CHO SẢN PHẨM/DỊCH VỤ
1. Trình bày ý tưởng, giới thiệu khái quát về sản phẩm, dịch vụ
kinh doanh
- Dịch vụ kinh doanh : Quán cà phê.
- Ý tưởng : Giới trẻ hiện nay thường xuyên chọn các hàng quán trà
sữa, coffee để học tập, làm bài tập nhóm hoặc quay một số video để
phục vụ học tập cho các bạn học sinh, sinh viên hoặc là một số người
cần yên tĩnh để làm việc nhưng vẫn muốn có một nơi để thưởng thức
view, khung cảnh hay là thức uống, bánh ngọt, đồ ăn,...
- Giới thiệu khái quát :
+ Tên quán : PT Coffee & Tea
+ Địa điểm : 218 Lĩnh Nam , nằm sát trường học và các công ty thuận
tiện cho việc đi lại cho khách hàng.
+ Mô tả dịch vụ kinh doanh : quán cà phê là nơi giải tỏa những căng
thẳng mệt mỏi sau những buổi làm việc, học tập vất vả của tất cả mọi
người, cũng là nơi giao lưu học hỏi của các đối tác trong các công ty...
+ Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, trẻ trung năng động có tay nghề
cao.
+ Các loại sản phẩm kinh doanh : 5 nhóm : Cà phê, Trà, Nước ép,
Nước dinh dưỡng – yaourt, Kem & bánh ngọt.
2. Phân tích thị trường , đối thủ cạnh tranh
- Phân tích thị trường:
+ Môi trường vi mô:
*)Đối thủ tiềm năng: Thị trường tại Việt Nam một môi trường thuận
lợi cho các nhà đầu tư và kinh doanh. Nơi đây tỉ lệ cạnh tranh còn thấp
nhưng trong tương lai sẽ rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
*) Các sản phẩm thay thế: Các sản phẩm thay thế của các đối thủ cùng
ngành hoặc khác ngành rất nhiều mà khách hàng mục tiêu có thể lựa
chọn. Ví dụ như nếu không đến quán café thì khách hàng có thể ghé trà
sữa, quán kem…..
*) Khách Hàng: Do khách hàng chính của bạn có thể là giới văn phòng,
học sinh – sinh viện, công nhân,…Vì thế nên mỗi đối tượng sẽ có
những sự lựa chọn khác nhau cho mình. Khi đến quán, điều người
dùng quan tâm là cách phục vụ, thức uống, giá cả và không gian có
thoải mái không… Ngoài ra, bạn có thể
nói chuyện với khách hàng và tham khảo thêm ý kiến của họ về những
yếu tố sau đây:
Quán cafe có đầy đủ tiện nghi không?
Mức giá có phù hợp không?
Có phục vụ nhanh không?
Người phục vụ có nhiệt tình vui vẻ không?
+ Môi trường vĩ mô :
* Môi trường kinh tế: Việt Nam được biết là 1 trong 3 quốc gia trong
Đông Nam Á lọt vào top 50 nền kinh tế có môi trường kinh doanh tốt
nhất trên thế giới do tạp chí Bloomberg thực hiện.Nước ta đang phát
triển với GDP tăng trưởng ổn định. Vì thế thu nhập của người dân tại
Việt Nam đều tăng ở mức độ từ thấp tới cao. Tuy vậy, lạm phát trong
nước vẫn rất cao dẫn đến giá cả của các mặt hàng tiêu dùng, sinh hoạt
tăng mạnh.
* Môi tờng chính trị: Nước ta được biết đến với nền chính trị bình
ổn, cùng với môi trường kinh tế đầu ngày càng mở rộng hơn.
Từ đó các nước ngoại quốc dễ dàng vào xây dựng đầu phát triển
kinh doanh trong nước ta.
* Môi trường xã hội: Dân số ở thành phố Hà Nội cao với hơn 8,5 triệu
dân, mật độ dân cư đông đúc. Văn hóa xã hội đa dạng phong phú, đặc
biệt ảnh hưởng mạnh của văn hóa Phương Tây, Hàn Quốc, Thái
Lan….Đây cũng là thị trường kinh doanh quán cà phê lớn cho nhiều
nhà đầu tư & dân kinh doanh vì số lượng người thích uống cafe tại Việt
Nam rất đông.
* Môi trường tự nhiên:
Với vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu nhiệt đới gió mùa, ít bị ảnh hưởng
thiên tai, lũ lụt. Môi trường và thị trường này cực thích hợp kinh
doanh, buôn bán. Môi trường ở Việt Nam chưa bị ô nhiễm nặng:
nguồn nước, không khí, tiếng ồn,…Người dân tại đây rất ưa chuộng
không gian yên tĩnh, thoải mái thư giãn.
* Môi trường công nghệ:
Công nghệ luôn thay đổi rất nhanh chóng, sự xuất hiện của công
nghệ mới tạo ra những sản phẩm mới đe dọa sản phẩm cũ. Vì thế
các công ty công nghệ cũ trở nên lạc hậu trước đối thủ cạnh tranh.
- Đối thủ cạnh tranh:
Mặc dù mở các quán cafe có nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ
quan. Nhưng muốn mở quán cafe thành công cần hiểu rõ thị trường kinh
doanh quán cà phê tại Việt Nam. Vì không chỉ có quán cà phê của bạn
mà còn các đối thủ cạnh tranh ở khu vực xung quanh. Các con đường,
ngõ hẻm, quận, huyện,…Họ cũng muốn đạt những gì họ muốn khi mở
kinh doanh quán cafe. Do đó chúng tôi phải làm tốt hơn đối thủ thì mới
thu hút được khách hàng.
3. Phân tích khách hàng mục tiêu
- Khách hàng mục tiêu của quán là : học sinh, sinh viên và các đối
tượng khác.
+ Học sinh sinh viên có độ tuổi khá trẻ và có thu nhập không quá cao. họ
thường ghé tới các quán cafe bình dân để trò chuyện cùng nhóm bạn bè. muốn
gây sự chú ý cho nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên thì các chủ đầu tư nên
thiết kế không gian trải nghiệm trẻ trung, sáng tạo và năng động với nét đẹp độc
lạ. từ đó, gia tăng sự trải nghiệm tuyệt vời cùng với không gian đẹp ấn tượng
hút mắt người nhìn. Menu thực đơn đa dạng với các loại nước uống bắt kẹp
trend hiện nay như sinh tố, đá xay, sữa chưa, bánh ngọt,… cùng bảng giá niêm
yết không quá cao. Đồng thời, quán cafe nên thường xuyên tổ chức chương
trình giảm giá combo nước uống, khuyến mãi để níu kéo lượng khách hàng thân
quen ổn định.
+ Nhân viên văn phòng có nguồn thu nhập khá ổn định, họ thường lui tới các
quán cafe để gặp gỡ đối tác, làm việc hay giảm stress. Nếu quán cafe của bạn
hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu này thì nên trang trí nội thất theo phong
cách mở, hiện đại, lịch sự cùng đồ uống chất lượng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên
bố trí nhiều cây xanh để giúp con người gần gũi với thiên nhiên.
+ Nhóm người làm việc tự do là Freelancer muốn tìm đến quán cafe có chỗ ngồi
yên tĩnh, thông thoáng và mát mẻ để làm việc. Cho nên, quán cafe cần lắp đặt
wifi để đáp ứng nhu cầu làm việc trực tuyến cho nhóm khách hàng này. Đồng
thời, quán cafe nên bán thêm các món đồ ăn vặt để gia tăng thu nhập như bánh
mì, bò khô, xúc xích, thịt xiên.
+ Người lao động phổ thông có nguồn thu nhập thấp thường lui tới quán cafe có
chỗ ngồi thoải mái, giá đồ uống bình dân. Đôi khi, họ đến quán cafe để nghỉ
ngơi, thư giãn hoặc dừng chân. Đối với nhóm khách hàng này thì bạn nên cung
cấp dịch vụ đồ uống có giá cả thấp và không cần quá chú trọng đến không gian
trải nghiệm.
+ Nhóm khách hàng nguồn thu nhập cao tkhông gian sử dụng bên trong
phải đẹp mắt ấn tượng. Chất lượng nước uống cũng phải đảm bảo cùng với
đó là hệ thống bàn ghế chất lượng tuyệt vời. Bởi nhóm khách hàng này thu nhập
khá cao, họ sẵn sàng chi ra một khoản tiền lớn để sử dụng chất lượng dịch vụ tại
những quán cafe mang lại sự hài lòng tuyệt vời cho họ.
+ Nhóm bạn bè, gia đình lui tới quán cafe với mục đích gặp gỡ, trò chuyện và
thư giãn. Họ thường đến những quán cafe có không gian trải nghiệm thông
thoáng, mát mẻ và sạch sẽ. Bên cạnh chất lượng đồ uống ngon thì chất lượng
dịch vụ phải tốt, địa điểm đẹp với mức giá thành hợp lý.
+ Người yêu thích cafe là người nghiện hương vị cafe, có thói quen uống cafe
hàng ngày. Họ lui tới các quán cafe truyền thống đậm tinh hoa cafe Việt để
thưởng thức ly cafe thơm ngon, nguyên chất và đậm đà hương vị. Muốn chinh
phục được nhóm khách hàng này thì quán cafe của bạn phải có dịch vụ nước
uống chất lượng. Cafe thơm ngon, nguyên chất và đậm đà hương vị. Đặc biệt
quầy pha chế có tầm nhìn mở rộng để khách hàng quan sát rõ quy trình xay
cafe, pha cafe nhằm tạo ra những ly cafe thơm ngon nhất.
+ Người yêu thích sống ảo check in : Vài năm trở lại đây khi công nghệ
thông tin phát triển, đa số mọi người đều có nhu cầu check in sống ảo
bằng chiếc điện thoại thông minh. Dĩ nhiên, mục đích hướng tới của một
số quán cafe chính là nhóm người yêu thích sống ảo và check in này.
Họ thường lui tới những quán cafe có phong cách đẹp, không gian trải nghiệm
sống động, trẻ trung với góc sống ảo xịn sò. Thông thường, những quán cafe sân
thượng được họ ghé tới bởi có thể nhìn tường tận view đẹp của thành phố, con
phố lung linh và huyền ảo khi về đêm.
4. Phân tích SWOT
* Điểm mạnh :
- Địa điểm nằm gần ngay khu trung tâm , văn phòng trường học
- Thức uống mới lạ, chất lượng phù hợp với xu thế hiện nay.
- Không gian thoải mái, yên tĩnh, view phù hợp với giới trẻ, người thích
chụp ảnh sống ảo checkin, phù hợp để họp nhóm, gặp gỡ bạn bè, tổ
chức sự kiện với quy mô nhỏ.
- Nhân viên nhiệt tình, năng động.
- Giá cả được khách hàng đánh giá tương xứng với chất lượng
- Bán online trên các ứng dụng Be, gojeck, shopeefood... => người
mua ở nhà cũng có thể mua được những thứ mình muốn.
* Điểm yếu :
- Khó khăn thuê mặt bằng giá tốt
- Chi phí cao so với đối thủ
- Ngân sách thực hiện quảng cáo còn thiếu
- Diện tích quán cà phê còn nhỏ , hẹp
* Cơ hội :
- Dân số trẻ: nhanh chóng thích nghi và hội nhập với văn hóa mới.
- Giới trẻ đa dạng hóa về lựa chọn hình thức quán cà phê
- Thực đơn mới mẻ sáng tạo liên tục
- Tiềm năng phát triển qua ứng dụng giao hàng.
* Thách thức :
- Tỷ lệ cạnh tranh với các quán khác tăng cao
- Chi phí nguyên liệu không ổn định
- Đối thủ lớn mạnh nhiều
- Xu hướng thực đơn thay đổi liên tục
5. Sơ lược về kế hoạch tài chính
* Nguồn vốn :
Nguồn vốn Số tiền
Vốn cố định 200.000.000
Vốn lưu động 100.000.000
Tổng 300.000.000
* Khái quát về chi phí đầu tư:
STT Hạng mục Chi phí (đ)
1 Chi Phí mặt bằng 20.000.000
2 Chi phí đăng kí kinh doanh 2.000.000
Giấy phép đăng kí kinh
doanh, thuế môn bài 25.000.000
Giấy chứng nhận an toàn
thực phẩm
3 Thiết kế, trang trí, bàn ghế
Sơn sửa và trang trí 25.000.000
Lắp đặt hệ thống điện 15.000.000
nước
Trang bị quầy thu ngân 7.000.000
Tủ quầy pha chế 5.000.000
Bàn ghế 15.000.000
Máy tính tiền 10.000.000
Biển hiệu 5.000.000
4 Mua máy móc, thiết bị
Máy pha cà phê 20.000.000
Máy xay cà phê 5.000.000
Máy say sinh tố 2.000.000
Tủ lạnh 5.000.000
Ly, tách phin 4.000.000
Bình đun nước nóng 1.000.000
Tivi 7.000.000
Loa 5.000.000
5 Chi phí nguyên vật liệu
Cà phê 3.000.000
Đường, sữa các loại 1.000.000
Trái cây 1.000.000
Nước ngọt 2.000.000
Bánh ngọt
3.000.000
6 Chi phí khai trương quán 3.000.000
7 Chi phí nhân viên
Quản lí 9.000.000
Nhân viên phục vụ 5.000.000
Nhân viên pha chế 7.000.000
Bảo vệ 4.000.000
8 Chi phí marketing 5.000.000
9 Chi phí duy trì quán 20.000.000
10 Chi phí phát sinh 10.000.000
11 Tổng chi phí để mở quán 251.000.00
cà phê cơ bản 0
6. Giải pháp công nghệ (marketing TMĐT) tập trung vào giới thiệu và
quảng bá sản phẩm
- Mở rộng các kênh truyền thông để có mặt trên nhiều nền tảng và tiếp cận
khách hàng ở khắp nơi. Ngoài các kênh Online như Facebook, Mạng xã hội hay
Ứng dụng di động; có thể thiết kế website cho cửa hàng để cập nhật thông tin dễ
dàng, hay phát triển video qua kênh Youtube về ẩm thực, hình ảnh đặc sắc qua
Instagram,…
- Thiết kế website:
+ Banner thể hiện mục tiêu của PT Coffee & Tea.
+ Trang chủ dễ nhìn, xây dựng hình ảnh đẹp mắt, thực tế tạo cảm giác thoải
mái cho khách hàng khi truy cập.
+ Trang giới thiệu : giới thiệu về website, giới thiệu về PT Coffee & Tea, sản
phẩm…
+ Trang tin tức : cập nhật thông tin liên quan đến ăn uống, sức khỏe và cung
cấp cho khách hàng chế độ ăn uống phù hợp.
+ Trang thanh toán : ghi rõ phương thức và cách thức thanh toán một cách dễ
hiểu.
+ Trang ý kiến khách hàng, trang kiên hệ để biết thêm thông tin và nhận xét
của khách hàng.
- Kế hoạch khai trương:
Phát tờ rơi, banner quảng bá trước 1 tuần khi khai
trương;
Khai trương linh đình thuê các nghệ sĩ khách mời đặc biệt
để gây sự chú ý;
Khai trương vào thời điểm dân cư đi lại đông đúc nhất. Đừng
khai trương quá trễ sau 9h sáng vì đa phần đã qua cửa cafe
sáng rồi.
Đừng ngần ngại khuyến mãi và giảm giá để tạo điều kiện
mua hàng cho khách hàng trong khu vực;
- Xây dựng quán bán online trên các ứng dụng giao hàng như Be,
gojeck, shopee food, beamin, đồng thời tạo các chương trình khuyến
mãi giảm giá để thu hút khách hàng .
NỘI DUNG 2 : THIẾT KẾ WEBSITE
A. Đăng nhập quản trị website.
| 1/16

Preview text:

BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA KINH DOANH THƯƠNG MẠI ----- -----
ĐỀ TÀI: Ý TƯỞNG KINH DOANH SẢN PHẨM
Giảng viên hướng dẫn: MAI HOÀNG THỊNH
Môn: Thực hành thương mại điện tử
Tên sinh viên: Đinh Thị Phương Thảo Lớp: DHTM14A3HN NĂM HỌC : 2022-2023
NỘI DUNG 1: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ CHO SẢN PHẨM/DỊCH VỤ
1. Trình bày ý tưởng, giới thiệu khái quát về sản phẩm, dịch vụ kinh doanh
- Dịch vụ kinh doanh : Quán cà phê.
- Ý tưởng : Giới trẻ hiện nay thường xuyên chọn các hàng quán trà
sữa, coffee để học tập, làm bài tập nhóm hoặc quay một số video để
phục vụ học tập cho các bạn học sinh, sinh viên hoặc là một số người
cần yên tĩnh để làm việc nhưng vẫn muốn có một nơi để thưởng thức
view, khung cảnh hay là thức uống, bánh ngọt, đồ ăn,... - Giới thiệu khái quát :
+ Tên quán : PT Coffee & Tea
+ Địa điểm : 218 Lĩnh Nam , nằm sát trường học và các công ty thuận
tiện cho việc đi lại cho khách hàng.
+ Mô tả dịch vụ kinh doanh : quán cà phê là nơi giải tỏa những căng
thẳng mệt mỏi sau những buổi làm việc, học tập vất vả của tất cả mọi
người, cũng là nơi giao lưu học hỏi của các đối tác trong các công ty...
+ Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, trẻ trung năng động có tay nghề cao.
+ Các loại sản phẩm kinh doanh : 5 nhóm : Cà phê, Trà, Nước ép,
Nước dinh dưỡng – yaourt, Kem & bánh ngọt.
2. Phân tích thị trường , đối thủ cạnh tranh - Phân tích thị trường: + Môi trường vi mô:
*)Đối thủ tiềm năng: Thị trường tại Việt Nam là một môi trường thuận
lợi cho các nhà đầu tư và kinh doanh. Nơi đây tỉ lệ cạnh tranh còn thấp
nhưng trong tương lai sẽ rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
*) Các sản phẩm thay thế: Các sản phẩm thay thế của các đối thủ cùng
ngành hoặc khác ngành rất nhiều mà khách hàng mục tiêu có thể lựa
chọn. Ví dụ như nếu không đến quán café thì khách hàng có thể ghé trà sữa, quán kem…..
*) Khách Hàng: Do khách hàng chính của bạn có thể là giới văn phòng,
học sinh – sinh viện, công nhân,…Vì thế nên mỗi đối tượng sẽ có
những sự lựa chọn khác nhau cho mình. Khi đến quán, điều người
dùng quan tâm là cách phục vụ, thức uống, giá cả và không gian có
thoải mái không… Ngoài ra, bạn có thể
nói chuyện với khách hàng và tham khảo thêm ý kiến của họ về những yếu tố sau đây:
Quán cafe có đầy đủ tiện nghi không?
Mức giá có phù hợp không? Có phục vụ nhanh không?
Người phục vụ có nhiệt tình vui vẻ không? + Môi trường vĩ mô :
* Môi trường kinh tế: Việt Nam được biết là 1 trong 3 quốc gia trong
Đông Nam Á lọt vào top 50 nền kinh tế có môi trường kinh doanh tốt
nhất trên thế giới do tạp chí Bloomberg thực hiện.Nước ta đang phát
triển với GDP tăng trưởng ổn định. Vì thế thu nhập của người dân tại
Việt Nam đều tăng ở mức độ từ thấp tới cao. Tuy vậy, lạm phát trong
nước vẫn rất cao dẫn đến giá cả của các mặt hàng tiêu dùng, sinh hoạt tăng mạnh.
* Môi trường chính trị: Nước ta được biết đến với nền chính trị bình
ổn, cùng với môi trường kinh tế và đầu tư ngày càng mở rộng hơn.
Từ đó các nước ngoại quốc dễ dàng vào xây dựng đầu tư phát triển kinh doanh trong nước ta.
* Môi trường xã hội: Dân số ở thành phố Hà Nội cao với hơn 8,5 triệu
dân, mật độ dân cư đông đúc. Văn hóa xã hội đa dạng phong phú, đặc
biệt ảnh hưởng mạnh của văn hóa Phương Tây, Hàn Quốc, Thái
Lan….Đây cũng là thị trường kinh doanh quán cà phê lớn cho nhiều
nhà đầu tư & dân kinh doanh vì số lượng người thích uống cafe tại Việt Nam rất đông. * Môi trường tự nhiên:
Với vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu nhiệt đới gió mùa, ít bị ảnh hưởng
thiên tai, lũ lụt. Môi trường và thị trường này cực thích hợp kinh
doanh, buôn bán. Môi trường ở Việt Nam chưa bị ô nhiễm nặng:
nguồn nước, không khí, tiếng ồn,…Người dân tại đây rất ưa chuộng
không gian yên tĩnh, thoải mái thư giãn. * Môi trường công nghệ:
Công nghệ luôn thay đổi rất nhanh chóng, sự xuất hiện của công
nghệ mới tạo ra những sản phẩm mới đe dọa sản phẩm cũ. Vì thế
các công ty công nghệ cũ trở nên lạc hậu trước đối thủ cạnh tranh. - Đối thủ cạnh tranh:
Mặc dù mở các quán cafe có nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ
quan. Nhưng muốn mở quán cafe thành công cần hiểu rõ thị trường kinh
doanh quán cà phê tại Việt Nam. Vì không chỉ có quán cà phê của bạn
mà còn các đối thủ cạnh tranh ở khu vực xung quanh. Các con đường,
ngõ hẻm, quận, huyện,…Họ cũng muốn đạt những gì họ muốn khi mở
kinh doanh quán cafe. Do đó chúng tôi phải làm tốt hơn đối thủ thì mới
thu hút được khách hàng.
3. Phân tích khách hàng mục tiêu
- Khách hàng mục tiêu của quán là : học sinh, sinh viên và các đối tượng khác.
+ Học sinh sinh viên có độ tuổi khá trẻ và có thu nhập không quá cao. họ
thường ghé tới các quán cafe bình dân để trò chuyện cùng nhóm bạn bè. muốn
gây sự chú ý cho nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên thì các chủ đầu tư nên
thiết kế không gian trải nghiệm trẻ trung, sáng tạo và năng động với nét đẹp độc
lạ. từ đó, gia tăng sự trải nghiệm tuyệt vời cùng với không gian đẹp ấn tượng
hút mắt người nhìn. Menu thực đơn đa dạng với các loại nước uống bắt kẹp
trend hiện nay như sinh tố, đá xay, sữa chưa, bánh ngọt,… cùng bảng giá niêm
yết không quá cao. Đồng thời, quán cafe nên thường xuyên tổ chức chương
trình giảm giá combo nước uống, khuyến mãi để níu kéo lượng khách hàng thân quen ổn định.
+ Nhân viên văn phòng có nguồn thu nhập khá ổn định, họ thường lui tới các
quán cafe để gặp gỡ đối tác, làm việc hay giảm stress. Nếu quán cafe của bạn
hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu này thì nên trang trí nội thất theo phong
cách mở, hiện đại, lịch sự cùng đồ uống chất lượng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên
bố trí nhiều cây xanh để giúp con người gần gũi với thiên nhiên.
+ Nhóm người làm việc tự do là Freelancer muốn tìm đến quán cafe có chỗ ngồi
yên tĩnh, thông thoáng và mát mẻ để làm việc. Cho nên, quán cafe cần lắp đặt
wifi để đáp ứng nhu cầu làm việc trực tuyến cho nhóm khách hàng này. Đồng
thời, quán cafe nên bán thêm các món đồ ăn vặt để gia tăng thu nhập như bánh
mì, bò khô, xúc xích, thịt xiên.
+ Người lao động phổ thông có nguồn thu nhập thấp thường lui tới quán cafe có
chỗ ngồi thoải mái, giá đồ uống bình dân. Đôi khi, họ đến quán cafe để nghỉ
ngơi, thư giãn hoặc dừng chân. Đối với nhóm khách hàng này thì bạn nên cung
cấp dịch vụ đồ uống có giá cả thấp và không cần quá chú trọng đến không gian trải nghiệm.
+ Nhóm khách hàng có nguồn thu nhập cao thì không gian sử dụng bên trong
phải đẹp mắt và ấn tượng. Chất lượng nước uống cũng phải đảm bảo cùng với
đó là hệ thống bàn ghế chất lượng tuyệt vời. Bởi nhóm khách hàng này thu nhập
khá cao, họ sẵn sàng chi ra một khoản tiền lớn để sử dụng chất lượng dịch vụ tại
những quán cafe mang lại sự hài lòng tuyệt vời cho họ.
+ Nhóm bạn bè, gia đình lui tới quán cafe với mục đích gặp gỡ, trò chuyện và
thư giãn. Họ thường đến những quán cafe có không gian trải nghiệm thông
thoáng, mát mẻ và sạch sẽ. Bên cạnh chất lượng đồ uống ngon thì chất lượng
dịch vụ phải tốt, địa điểm đẹp với mức giá thành hợp lý.
+ Người yêu thích cafe là người nghiện hương vị cafe, có thói quen uống cafe
hàng ngày. Họ lui tới các quán cafe truyền thống đậm tinh hoa cafe Việt để
thưởng thức ly cafe thơm ngon, nguyên chất và đậm đà hương vị. Muốn chinh
phục được nhóm khách hàng này thì quán cafe của bạn phải có dịch vụ nước
uống chất lượng. Cafe thơm ngon, nguyên chất và đậm đà hương vị. Đặc biệt
quầy pha chế có tầm nhìn mở rộng để khách hàng quan sát rõ quy trình xay
cafe, pha cafe nhằm tạo ra những ly cafe thơm ngon nhất.
+ Người yêu thích sống ảo check in : Vài năm trở lại đây khi công nghệ
thông tin phát triển, đa số mọi người đều có nhu cầu check in sống ảo
bằng chiếc điện thoại thông minh. Dĩ nhiên, mục đích hướng tới của một
số quán cafe chính là nhóm người yêu thích sống ảo và check in này.
Họ thường lui tới những quán cafe có phong cách đẹp, không gian trải nghiệm
sống động, trẻ trung với góc sống ảo xịn sò. Thông thường, những quán cafe sân
thượng được họ ghé tới bởi có thể nhìn tường tận view đẹp của thành phố, con
phố lung linh và huyền ảo khi về đêm. 4. Phân tích SWOT * Điểm mạnh :
- Địa điểm nằm gần ngay khu trung tâm , văn phòng trường học
- Thức uống mới lạ, chất lượng phù hợp với xu thế hiện nay.
- Không gian thoải mái, yên tĩnh, view phù hợp với giới trẻ, người thích
chụp ảnh sống ảo checkin, phù hợp để họp nhóm, gặp gỡ bạn bè, tổ
chức sự kiện với quy mô nhỏ.
- Nhân viên nhiệt tình, năng động.
- Giá cả được khách hàng đánh giá tương xứng với chất lượng
- Bán online trên các ứng dụng Be, gojeck, shopeefood... => người
mua ở nhà cũng có thể mua được những thứ mình muốn. * Điểm yếu :
- Khó khăn thuê mặt bằng giá tốt
- Chi phí cao so với đối thủ
- Ngân sách thực hiện quảng cáo còn thiếu
- Diện tích quán cà phê còn nhỏ , hẹp * Cơ hội :
- Dân số trẻ: nhanh chóng thích nghi và hội nhập với văn hóa mới.
- Giới trẻ đa dạng hóa về lựa chọn hình thức quán cà phê
- Thực đơn mới mẻ sáng tạo liên tục
- Tiềm năng phát triển qua ứng dụng giao hàng. * Thách thức :
- Tỷ lệ cạnh tranh với các quán khác tăng cao
- Chi phí nguyên liệu không ổn định
- Đối thủ lớn mạnh nhiều
- Xu hướng thực đơn thay đổi liên tục
5. Sơ lược về kế hoạch tài chính * Nguồn vốn : Nguồn vốn Số tiền Vốn cố định 200.000.000 Vốn lưu động 100.000.000 Tổng 300.000.000
* Khái quát về chi phí đầu tư: STT Hạng mục Chi phí (đ) 1 Chi Phí mặt bằng 20.000.000 2 Chi phí đăng kí kinh doanh 2.000.000 Giấy phép đăng kí kinh doanh, thuế môn bài 25.000.000 Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm 3
Thiết kế, trang trí, bàn ghế Sơn sửa và trang trí 25.000.000
Lắp đặt hệ thống điện 15.000.000 nước Trang bị quầy thu ngân 7.000.000 Tủ quầy pha chế 5.000.000 Bàn ghế 15.000.000 Máy tính tiền 10.000.000 Biển hiệu 5.000.000 4 Mua máy móc, thiết bị Máy pha cà phê 20.000.000 Máy xay cà phê 5.000.000 Máy say sinh tố 2.000.000 Tủ lạnh 5.000.000 Ly, tách phin 4.000.000 Bình đun nước nóng 1.000.000 Tivi 7.000.000 Loa 5.000.000 5 Chi phí nguyên vật liệu Cà phê 3.000.000 Đường, sữa các loại 1.000.000 Trái cây 1.000.000 Nước ngọt 2.000.000 Bánh ngọt 3.000.000 6 Chi phí khai trương quán 3.000.000 7 Chi phí nhân viên Quản lí 9.000.000 Nhân viên phục vụ 5.000.000 Nhân viên pha chế 7.000.000 Bảo vệ 4.000.000 8 Chi phí marketing 5.000.000 9 Chi phí duy trì quán 20.000.000 10 Chi phí phát sinh 10.000.000 11
Tổng chi phí để mở quán 251.000.00 cà phê cơ bản 0
6. Giải pháp công nghệ (marketing TMĐT) tập trung vào giới thiệu và quảng bá sản phẩm
- Mở rộng các kênh truyền thông để có mặt trên nhiều nền tảng và tiếp cận
khách hàng ở khắp nơi. Ngoài các kênh Online như Facebook, Mạng xã hội hay
Ứng dụng di động; có thể thiết kế website cho cửa hàng để cập nhật thông tin dễ
dàng, hay phát triển video qua kênh Youtube về ẩm thực, hình ảnh đặc sắc qua Instagram,… - Thiết kế website:
+ Banner thể hiện mục tiêu của PT Coffee & Tea.
+ Trang chủ dễ nhìn, xây dựng hình ảnh đẹp mắt, thực tế tạo cảm giác thoải
mái cho khách hàng khi truy cập.
+ Trang giới thiệu : giới thiệu về website, giới thiệu về PT Coffee & Tea, sản phẩm…
+ Trang tin tức : cập nhật thông tin liên quan đến ăn uống, sức khỏe và cung
cấp cho khách hàng chế độ ăn uống phù hợp.
+ Trang thanh toán : ghi rõ phương thức và cách thức thanh toán một cách dễ hiểu.
+ Trang ý kiến khách hàng, trang kiên hệ để biết thêm thông tin và nhận xét của khách hàng. - Kế hoạch khai trương:
Phát tờ rơi, banner quảng bá trước 1 tuần khi khai trương;
Khai trương linh đình thuê các nghệ sĩ khách mời đặc biệt để gây sự chú ý;
Khai trương vào thời điểm dân cư đi lại đông đúc nhất. Đừng
khai trương quá trễ sau 9h sáng vì đa phần đã qua cửa cafe sáng rồi.
Đừng ngần ngại khuyến mãi và giảm giá để tạo điều kiện
mua hàng cho khách hàng trong khu vực;
- Xây dựng quán bán online trên các ứng dụng giao hàng như Be,
gojeck, shopee food, beamin, đồng thời tạo các chương trình khuyến
mãi giảm giá để thu hút khách hàng .
NỘI DUNG 2 : THIẾT KẾ WEBSITE
A. Đăng nhập quản trị website.