



















Preview text:
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 3
ĐỀ THAM KHẢO HỌC KỲ I
TRƯỜNG QUỐC TẾ Á CHÂU
NĂM HỌC: 2024 – 2025
A. TRẮC NGHIỆM (2,0 ĐIỂM)
Câu 1. Trong các biểu thức sau, biểu thức nào KHÔNG phải là đơn thức: A. 2 B. 2x + 8 C. 3 x y D. 2 − xy
Câu 2. Biểu thức (x + )2 2 được khai triển là: A. 2 x + 4 B. 2 x − 2x + 4 C. 2 x + 4x + 4 D. 2 x + 4x + 2
Câu 3. Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là phân thức đại số: A. 5x +1 B. 3x +1 C. 7x D. x +1 x + 3 x + 3 x + 3 2x + 5
Câu 4. Hình chóp tam giác đều có mặt bên là: A. Tam giác vuông
B. Tam giác vuông cân C. Tam giác đều D. Tam giác cân
Câu 5. Áp dụng định lí Pythagore cho tam giác OMN vuông tại M. Biểu thức nào sau đây đúng? A. 2 2 2
OM = MN + ON B. 2 2 2
NM = MO + ON C. 2 2 2
ON = MN + OM D. 2 2 2
ON = MN − OM
Câu 6. Hình thang cân là hình thang:
A. Có hai đường chéo vuông góc với nhau
B. Có hai đường chéo bằng nhau
C. Có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường
D. Có hai đường chéo cùng vuông góc hai đáy.
Câu 7. Bảng bên dưới thống kê số lượng học sinh tham gia câu lạc bộ của từng lớp, hãy cho biết số
liệu của lớp nào không hợp lí: Lớp Sĩ số
Số học sinh đăng ký tham gia câu lạc bộ của trường 8A1 49 50 8A2 52 42 8A3 50 30 8A4 51 45 A. Lớp 8A1 B. Lớp 8A2 C. Lớp 8A3 D. Lớp 8A4
Câu 8. Biểu đồ dưới đây cho biết doanh thu của một khách sạn các quý trong năm 2022. Hãy hoàn
thành bảng dữ liệu bên:
A. x = 200, y = 250 .
B. x =150, y = 300.
C. x =150, y = 250 .
D. x = 200, y = 300 .
B. TỰ LUẬN (8,0 ĐIỂM)
Bài 1. Thực hiện phép tính (2,5đ) a) 2
(2x − 5y)(3x − 2xy + 7y) b) 2
(3x + 4) − (x −8)(9x + 3) 2 2 2 2
c) 2x − xy xy + y 2y − x − + + d) 1 1 6x 25 + + x − y y − x x − y 2
2x − 5 2x + 5 4x − 25
Bài 2. Phân tích đa thức thành nhân tử (1đ) a) 3 2 3x – 12 xy b) 2 2
–4y + 9 +12xy – 9x
Bài 3.(0,5đ) Một sân vận động có chiều dài là 5x + 3y , chiều rộng là 2x – 3y . Viết biểu thức tính
diện tích của sân vận động dưới dạng đa thức.
Bài 4.(0,5đ) Một thanh gỗ dài 2,6m dựa vào một bức tường thẳng đứng (như
hình vẽ). Chân của thanh gỗ cách mép tường một khoảng là 1m. Tính khoảng
cách từ điểm thanh gỗ chạm vào tường đến mặt đất là bao nhiêu mét?
Bài 5. (2,5đ) Cho ∆ABC vuông tại A ( AB < AD ), đường trung tuyến AM. Kẻ ME⊥AB tại E, MF⊥AC tại F
a) Chứng minh tứ giác AEMF là hình chữ nhật.
b) Chứng minh tứ giác BEFM là hình bình hành
c) Kẻ đường cao AH. Chứng minh tứ giác EFMH là hình thang cân.
Bài 6.(1đ) Biểu đồ dưới đây cho biết giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam qua những năm
a) Hãy chuyển đổi dữ liệu từ biểu đồ sang dạng bảng thống kê.
b) Phân tích biểu đồ thống kê trên để tìm ra năm xuất khẩu gạo ít nhất và năm xuất khẩu gạo nhiều nhất?
- - - - - - - HẾT- - - - - - - - -
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 3
ĐÁP ÁN ĐỀ THAM KHẢO
TRƯỜNG QUỐC TẾ Á CHÂU
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN TOÁN – KHỐI 8
Năm học: 2024 - 2025
I. TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 B C A D C B A B
II. TỰ LUẬN: (8,0 điểm) Câu Nội dung đáp án điểm Câu 1 (2,5đ) a) 2
(2x − 5y)(3x − 2xy + 7y) 3 2 2 2 2
= 6x − 4x y +14xy −15x y +10xy − 35y 0.75 3 2 2 2
= 6x −19x y +14xy +10xy − 35y b) 2
(3x + 4) − (x −8)(9x + 3) 2 2
= 9x + 24x +16 − 9x − 3x + 72x + 24 0.75 = 93x + 40 c) 2 2 2 2
2x − xy xy + y 2y − x + + x − y y − x x − y 2 2 2 2
2x − xy − xy − y + 2y − x = x − y 2 2
x − 2xy + y = 0.5 x − y 2 (x − y) = x− y = x − y d) 1 1 6x − 25 + + 2
2x − 5 2x + 5 4x − 25 0.5 2
x + 5 + 2x − 5 + 6x − 25 = = ... = 5
(2x − 5)(2x + 5) Câu 2 (1đ) a) 3 2
3x –12xy = 3x(x – 2y)(x + 2y) 0.5 b) 2 2
–4y + 9 +12xy – 9x
= 9 – (2y – 3x)2 0.5
= (3 – 2y + 3x)(3+ 2y – 3x) Câu 3 (0.5đ)
Diện tích của sân vận động là: ( x + y)( x y) 2 2 5 3
2 – 3 =10x – 9xy – 9y 0.5 Câu 4 (0,5đ) ∆ABC vuông tại A
AB2 + AC2 = BC2 (Đinh lý Pythagore) AB2 + 12 = 2,62 ….. AB = 2,4m 0,5
Vậy khoảng cách từ điểm thanh gỗ chạm vào tường đến mặt đất là 2,4m Câu 5 (2,5đ) a) Tính 𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸 � = 900 𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸 � = 𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸 � = 𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸 � = 𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸 � = 900
Vậy tứ giác AEMF là hình chữ nhật (tứ giác 1 có 4 góc vuông) b)
Chứng minh ∆BEM = ∆MFC (gcg) => BE = MF
AE // MF (tứ giác AEMF là hình chữ nhật) hay BE // MF 1
=> tứ giác BEFM là hình bình hành (tứ giác có 2 cạnh đối song song và bằng nhau) c)
Chứng minh tứ giác EHMF là hình thang (1)
Chứng minh F là trung điểm của AC
∆AHC vuông tại C có HF là đường trung tuyến 0.5 => HF = AF
Mà ME = AF (tứ giác AEMF là hình chữ nhật) => HF = ME (2)
Từ 1 và 2 => tứ giác HEFM là hình thang cân (hình thang có 2 đường chéo bằng nhau) Câu 6 (1 đ) a) Năm
Giá trị xuất khẩu gạo (tỉ USD) 0.5 2016 2,16 2017 2,63 2018 3,06 2019 2,18 2020 3,12 2021 3,29 2022 4 b)
Năm xuất khẩu gạo thấp nhất là năm 2016 với 2,15 tỉ USD 0.5
Năm xuất khẩu gạo cao nhất là năm 2022 với 4 tỉ USD.
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN TOÁN – LỚP 8 Tổn
Mức độ đánh giá g % T (4-11) điể
T Chương/ Nội dung/đơn vị kiến m ( Chủ đề thức (12) 1 (2) (3) Nhận biết
Thông hiểu Vận dụng Vận dụng ) cao TN TNKQ TL TNK Q TL K TL TNK Q Q TL Đa thức nhiều biến. Các phép toán cộng, 1
trừ, nhân, chia các đa (0,25đ thức nhiều biến ) 1 2 Biểu
Hằng đẳng thức đáng (0,25đ (0,5đ thức nhớ ) x2) 1 đại số 45% (28 tiết) Phân thức đại số. Tính chất cơ bản của 1
phân thức đại số. Các 1 2 1 1 (0,75đ phép tính cộng trừ (0,25đ (0,5đ (0,5đ (0,5 ) nhân chia các phân ) x2) ) đ) thức đại số Các hình 2 khối Hình chóp tam giác 1 1 trong đều, hình chóp tứ (0,25đ (0,5đ thực tiễn giác đều ) ) (8 tiết) Định lý 1 1 37,5 Pythago Định lí Pythagore (0,25đ (0,5đ % 3 re. Các ) ) loại tứ giác Tính chất và dấu hiệu 1 thường 1 1 nhận biết các tứ giác 1 (1,0 gặp (0,25đ (0,5 đặc biệt (0,5đ) đ) (20 tiết) ) đ) Thu thập và tổ chức Một số dữ liệu 4 yếu tố Mô tả và biểu diễn 17,5 thống kê 1 1 (12 tiết) % dữ liệu trên các (0,25đ (0,75đ bảng, biểu đồ ) ) Hình thành và giải quyết vấn đề đơn 1 1 giản xuất hiện từ (0,25đ (0,5đ các số liệu và biểu ) ) đồ thống kê đã có Tổng số câu 8 3 22 Số điểm 2,0 2,0 5 3,0 4 2,0 2 1,0 10,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 % Tỉ lệ chung 70% 30% 100 %
BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN TOÁN – LỚP 8
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chương/ Nội dung/Đơn vị Chủ đề kiến thức
Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận Biết hiểu dụng dụng cao Nhận biết:
- Nhận biết được khái niệm về đơn thức, đa thức nhiều biến.
Đa thức nhiều Thông hiểu:
biến. Các phép
- Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của các biến.
toán cộng, trừ, Vận dụng:
nhân, chia các đa – Thực hiện được việc thu gọn đơn thức, đa thức.
thức nhiều biến – Thực hiện được phép nhân đơn thức với đa thức và phép chia
hết một đơn thức cho một đơn thức.
– Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép trừ, phép
nhân các đa thức nhiều biến trong những trường hợp đơn giản.
– Thực hiện được phép chia hết một đa thức cho một đơn thức Biểu thức
trong những trường hợp đơn giản. đại số Nhận biết:
- Nhận biết được các khái niệm: đồng nhất thức, hằng 1 đẳng thức. Thông hiểu:
- Mô tả được các hằng đẳng thức: bình phương của một tổng
Hằng đẳng thức và hiệu, hiệu hai bình phương, lập phương của tổng và hiệu; đáng nhớ
tổng và hiệu hai lập phương. Vận dụng:
– Vận dụng được các hằng đẳng thức để phân tích đa thức
thành nhân tử ở dạng: vận dụng trực tiếp hằng đẳng thức;
– Vận dụng hằng đẳng thức thông qua nhóm hạng tử và
đặt nhân tử chung. Nhận biết:
- Nhận biết được các khái niệm cơ bản về phân thức đại
số: định nghĩa; điều kiện xác định; giá trị của phân thức
đại số; hai phân thức bằng nhau.
Phân thức đại số.
Tính chất cơ bản Thông hiểu:
của phân thức
đại số. Các phép - Mô tả được những tính chất cơ bản của phân thức đại
tính cộng trừ số. nhân chia các Vận dụng:
phân thức đại số – Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép trừ,
phép nhân, phép chia đối với hai phân thức đại số.
– Vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, phân
phối của phép nhân đối với phép cộng, quy tắc dấu ngoặc
với phân thức đại số đơn giản trong tính toán. Nhận biết
– Mô tả (đỉnh, mặt đáy, mặt bên, cạnh bên) được hình
chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều. Thông hiểu
– Tạo lập được hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều.
– Tính được diện tích xung quanh, thể tích của một hình Các hình
chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều.
khối trong Hình chóp tam 2 thực tiễn
giác đều, hình
– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (đơn giản,
chóp tứ giác đều quen thuộc) gắn với việc tính thể tích, diện tích xung
quanh của hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác
đều (ví dụ: tính thể tích hoặc diện tích xung quanh của
một số đồ vật quen thuộc có dạng hình chóp tam giác đều
và hình chóp tứ giác đều,...). Vận dụng
– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc
tính thể tích, diện tích xung quanh của hình chóp tam
giác đều và hình chóp tứ giác đều. Thông hiểu:
– Giải thích được định lí Pythagore. Vận dụng: Định lí
– Tính được độ dài cạnh trong tam giác vuông bằng cách sử Pythagore dụng định lí Pythagore. Vận dụng cao:
– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc vận
dụng định lí Pythagore (ví dụ: tính khoảng cách giữa hai vị trí). Nhận biết:
– Nhận biết được dấu hiệu để một hình thang là hình
thang cân (ví dụ: hình thang có hai đường chéo bằng Định lý nhau là hình thang cân). Pythagore.
– Nhận biết được dấu hiệu để một tứ giác là hình bình 3 Các loại tứ
hành (ví dụ: tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung giác thường
điểm của mỗi đường là hình bình hành). gặp
– Nhận biết được dấu hiệu để một hình bình hành là hình
chữ nhật (ví dụ: hình bình hành có hai đường chéo bằng
Tính chất và dấu nhau là hình chữ nhật).
hiệu nhận biết
– Nhận biết được dấu hiệu để một hình bình hành là hình
các tứ giác đặc
thoi (ví dụ: hình bình hành có hai đường chéo vuông góc biệt với nhau là hình thoi).
– Nhận biết được dấu hiệu để một hình chữ nhật là hình
vuông (ví dụ: hình chữ nhật có hai đường chéo vuông
góc với nhau là hình vuông). Thông hiểu
– Giải thích được tính chất về góc kề một đáy, cạnh bên,
đường chéo của hình thang cân.
– Giải thích được tính chất về cạnh đối, góc đối, đường
chéo của hình bình hành.
– Giải thích được tính chất về hai đường chéo của hình chữ nhật.
– Giải thích được tính chất về đường chéo của hình thoi.
- – Giải thích được tính chất về hai đường chéo của hình vuông. Vận dụng:
– Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ
liệu theo các tiêu chí cho trước từ nhiều nguồn khác
nhau: văn bản; bảng biểu; kiến thức trong các lĩnh vực
Thu thập và tổ
giáo dục khác (Địa lí, Lịch sử, Giáo dục môi trường,
chức dữ liệu
Giáo dục tài chính,...); phỏng vấn, truyền thông, Internet;
thực tiễn (môi trường, tài chính, y tế, giá cả thị trường,...).
– Chứng tỏ được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí
toán học đơn giản (ví dụ: tính hợp lí trong các số liệu
điều tra; tính hợp lí của các quảng cáo,...). Nhận biết:
– Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các Một số yếu
số liệu đã được biểu diễn. Từ đó, nhận biết được số liệu 4 tố thống kê
không chính xác trong những ví dụ đơn giản. Thông hiểu:
Mô tả và biểu
– Mô tả được cách chuyển dữ liệu từ dạng biểu diễn này
diễn dữ liệu trên sang dạng biểu diễn khác
các bảng, biểu đồ Vận dụng:
– Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng, biểu đồ
thích hợp ở dạng: bảng thống kê; biểu đồ tranh; biểu đồ
dạng cột/cột kép (column chart), biểu đồ hình quạt tròn
(cho sẵn) (pie chart); biểu đồ đoạn thẳng (line graph).
– So sánh được các dạng biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu.
Hình thành và Nhận biết:
giải quyết vấn đề – Nhận biết được mối liên quan giữa thống kê với những
kiến thức trong các môn học khác trong Chương trình lớp
đơn giản xuất
8 (ví dụ: Lịch sử và Địa lí lớp 8, Khoa học tự nhiên lớp
hiện từ các số
8,...) và trong thực tiễn.
liệu và biểu đồ Thông hiểu:
thống kê đã có – Phát hiện được vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên
phân tích các số liệu thu được ở dạng: bảng thống kê;
biểu đồ tranh; biểu đồ dạng cột/cột kép (column chart),
biểu đồ hình quạt tròn (pie chart); biểu đồ đoạn thẳng (line graph). Vận dụng:
– Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến
các số liệu thu được ở dạng: bảng thống kê; biểu đồ
tranh; biểu đồ dạng cột/cột kép (column chart), biểu đồ
hình quạt tròn (pie chart); biểu đồ đoạn thẳng (line graph). Tổng số câu Tỉ lệ % Tỉ lệ chung THCS BẠCH ĐẰNG
BÀI KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN TOÁN KHỐI 8
Phần 1. Trắc nghiệm khách quan. (2,0 điểm)
Mỗi câu sau đây đều có 4 lựa chọn, trong đó chỉ có một phương án đúng.
Hãy lựa chọn đáp án em cho là đúng và điền vào bảng đáp án bên dưới:
Câu 1: Phần biến của đơn thức 2 5x y là: A. 2 x y B. 2 xy C. x, y D. 5
Câu 2: Xác định ? để đẳng thức sau là một đẳng thức đúng: 2
(3x − 2) = ? −12x + 4 A. 2 3x B. 2 6x C. 2 9x D. 3 27x
Câu 3: Có bao nhiêu phân thức trong các biểu thức sau: x + 3 ; 2x +
+ 2x + 3; x + 5 ; 2x y ; 2x +1 . 2 y − 2 2 2 2
x + 2xy − y x + y A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 4: Hình chóp tứ giác đều có mặt bên là hình gì? A. Tam giác cân. B. Tam giác đều. C. Tam giác vuông. D. Hình vuông.
Câu 5: Nếu ∆HKT vuông tại H thì: A. 2 2 2
KT = HK + HT B. 2 2 2
HK = KT + HT C. 2 2 2
HT = KT + HK
D. KT = HK + HT
Câu 6: Khẳng định nào sau đây đúng nhất?
A. Tứ giác có 4 góc vuông là hình vuông.
B. Hình bình hành có 2 đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.
C. Hình thoi có một góc vuông là hình chữ nhật.
D. Hình thang có một góc vuông là hình chữ nhật.
Câu 7: Cho bảng thống kê sau:
% số học sinh đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc của các lớp trong khối 8 Lớp 8A1 25% Lớp 8A2 0% Lớp 8A3 40% Lớp 8A4 110%
Thông tin của lớp nào là không hợp lí? A. Lớp 8A1 B. Lớp 8A2 C. Lớp 8A3 D. Lớp 8A4
Câu 8: Cho bảng thống kê sau: Năm 2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017 2018 2019 2020
Tỉ lệ 2.22% 1.87% 2.17% 1.84% 2.42% 2.29% 2.26% 2.19% 2.16% 2.73%
Tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý II các năm giai đoạn 2011 – 2020
(Nguồn: Tổng cục thống kê)
Loại biểu đồ nào là phù hợp nhất để biểu diễn cho bảng dữ liệu thống kê trên?
A. Biểu đồ đoạn thẳng. B. Biểu đồ tranh C. Biểu đồ cột kép.
D. Biểu đồ hình quạt tròn.
Phần trả lời trắc nghiệm:
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8
I. TỰ LUẬN (8 điểm)
Câu 1: (1,5 điểm) Thực hiện phép tính a) 2
(x − 5) + x(2 − x) ; b) 3 (2x − 3) 2
Câu 2: (1,75 điểm) Cho phân thức: x − 9 P = 2 x + 3x
a) Tìm điều kiện xác định của P. b) Rút gọn P.
c) Tính giá trị của P khi x = 2 Câu 3: (1,0 điểm)
a) Một máy bay đang chuẩn bị hạ cánh xuống
vị trí điểm B. Cơ trưởng tính toán rằng quãng A
đường AB máy bay bay từ vị trí A đến vị trí hạ
cánh tại điểm B là 38 km. Hãy tính độ cao AC của
máy bay trước khi hạ cánh, biết rằng lúc đó máy
bay cách điểm hạ cánh một khoảng CB = 37 km.
(Kết quả làm tròn 2 chữ số thập phân) C B
b) Một hình chóp tứ giác đều có độ dài cạnh
đáy là 10 cm và chiều cao của mặt bên là 8 cm.
Tính diện tích xung quanh của hình chóp.
Câu 4: (2,0 điểm) Cho ∆ABC vuông tại A (AB < AC) có I là trung điểm BC. Gọi K là điểm đối xứng của A qua I.
a) Chứng minh ABKC là hình chữ nhật.
b) Gọi D, E lần lượt là trung điểm AB và BK. Chứng minh rằng ID ⊥ AB và 1 DI = BK 2
c) Qua I vẽ đường thẳng vuông góc với BI tại I và cắt BA, BK lần lượt tại F và G. Gọi H, J lần lượt là
trung điểm của FL và IG. Chứng minh rằng DH // EJ.
Câu 5: (1,25 điểm) Trong phong trào “Kế hoạch nhỏ” diễn ra vào tháng 12, các lớp khối 8 đã thực hiện quyên
góp giấy vụn, kết quả của phong trào được cho trong biểu đồ sau (Hình 1):
KHỐI LƯỢNG GIẤY VỤN CÁC LỚP
TỈ LỆ KHỐI LƯỢNG GIẤY VỤN CÁC
KHỐI 8 QUYÊN GÓP (đơn vị: kg)
LỚP KHỐI 8 QUYÊN GÓP (đơn vị: %) 160 150 140 130 120 110 a b 100 90 80 60 c 60 e 40 d 20 0
Lớp 8A1 Lớp 8A2 Lớp 8A3 Lớp 8A4 Lớp 8A5 Hình 1 Hình 2
a) Hãy chuyển dữ liệu trong biểu đồ sang dạng bảng thống kê.
b) Biểu đồ ở Hình 2 là biểu diễn của Hình 1 ở dạng biểu đồ hình quạt tròn. Em hãy cho biết từng giá trị a,
b, c, d, e trong biểu đồ này tương ứng với lớp nào?
Câu 6 (0.5 điểm) Tìm giá trị lớn nhất của phân thức: 5 A = 2 4x −12x +14
Tìm giá trị nhỏ nhất của phân thức: 2 B − = 2 9x − 6x + 3
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 A C C A A B D A II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm a) 2
(x − 5) + x(2 − x) 2 2
= x −10x + 25 + 2x − x ; 0.25 x 2 = 8 − x + 25 1 (… đ) b) 3 (2x − 3) 3 2 2 3
= (2x) − 3.(2x) .3+ 3.2 .3 x − 3 0.25 x 2 3 2
= 8x − 36x + 54x − 27 2 x − 9 P = 2 x + 3x 0.25 a) ĐKXĐ: 2 x + 3x ≠ 0 b) 2 x − 9 P = 2 x + 3x 2 (x + 3)(x − 3) (… đ) = x(x + 3) 0.5 x − 3 = 0.5 x c) Khi x = 2 2 3 1 P − − = = 2 2 0.5
a) Áp dụng định lý Pythagore trong tam giác ABC vuông tại C ta có: 2 2 2
AC + CB = AB 0.25 3 AC ≈ 8.66(m)
(… đ) Vậy chiều cao của máy bay lúc đó là khoảng 8.66 mét 0.25
b) Diện tích xung quanh của hình là: S = 1 2 .8.10.4 =160(cm ) 2 0.25 x 2 4 (… đ)
a) Chứng minh ABKC là hình chữ nhật.
Tứ giác ABKC là hình bình hành vì có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi 0.25 đường. Mà 𝐴𝐴𝐴𝐴𝐴𝐴
� = 900 nên ABKC là hình chữ nhật. 0.25
b) Gọi D, E lần lượt là trung điểm AB và BK. Chứng minh rằng ID ⊥ AB và 1 DI = BK 2
• Ta có: ABKC là hình chữ nhật => AI = IB => ∆IAB cân tại I.
Mà ID là trung tuyến của 0.25 x 2
∆IAB => ID là đường cao của ∆IAB => ID ⊥ AB
• Cm được BDIE là hình chữ nhật => ID = BE
Mà BE = EK = 1 BK => ID = 1 BK 2 2 0.25 x 2
c) Qua I vẽ đường thẳng vuông góc với BI tại I và cắt BA, BK lần lượt tại F
và G. Gọi H, J lần lượt là trung điểm của FL và IG. Chứng minh rằng DH // EJ. Gọi L là trung FG.
Cm được 𝐹𝐹𝐹𝐹𝐹𝐹 � = 𝐹𝐹𝐹𝐹𝐹𝐹
�, mà 2 góc này ở vị trí đồng vị => DH // BL 0.25
Tương tự cm được: BL // AJ Suy ra DH // AJ 0.25
a) Ta có bảng thống kê số kg giấy quyên góp của các lớp trong khối 8: Lớp 8A1 8A2 8A3 8A4 8A5 5 0.75 Số kg giấy 110 60 130 150 90 (… đ) b) 0.5 a: Lớp 8A5; b: Lớp 8A1; c: 8A2; d: 8A3; e: 8A4. 5 5 ≤ =1 2 (2x − 3) + 5 5 6 Vì (2 x – 3)2 + 5 5 5 ≥ 5 nên ≤ =1 2 (2x − 3) + 5 5 Vậy GTLN của A là 1 0.25 x 2 2 B − = 2 9x − 6x + 3 2 − = 2 (3x −1) + 2 Vì (3 − x −1) + 2 ≥ 2 nên 2 = ≥ 1 − 2 (3x −1) + 2 Vậy GTNN của B là -1 0.25 x 2