






Preview text:
QUẢN TRỊ HỌC 2022-2023 
Câu 1: (4,0 điểm) Mục tiêu quản trị là nền tảng của hoạch định, vì vậy mục 
tiêu quản trị cần đảm bảo các yêu cầu gì? Tác dụng, ưu và nhược điểm của quản 
trị bằng mục tiêu —MBO? Trình bày các bước tiến hành MBO? 
Câu 2: (3,0 điểm) Phân tích ưu và nhược điểm các mô hình phong cách lãnh 
đạo phổ biến? Theo anh (chị) có đồng ý rằng không thể có một phong cách lãnh 
đạo tốt nhất cho mọi tình huồng không? Vì sao? LỜI GIẢI Câu 1: 
Khái niệm mục tiêu: Mục tiêu là những mong đợi mà nhà quản trị muốn 
đạt được trong tương lại cho tổ chức của mình, là phương tiện để đạt tới sử mạng 
Các yêu cầu của mục tiêu quản trị: Đảm bảo tỉnh liên tục và kế thừa; Phải 
rõ răng bằng các chỉ tiêu định lượng là chủ yếu: Phai tiên tiến để thể hiện được 
sự phần đầu của các thành viên, Xác định rõ thời gian thực hiện; Có 05 tính hiện 
thực- đã phần đầu thì phải đạt được. 
Quản trị bằng mục tiêu - MBO: Quản trị bằng mục tiêu là cách quan trị 
thông qua việc mọi thành viên tự mình xác định mục tiêu, tự mình quản lý và 
thực hiện các mục tiêu mà họ đề ra. Tác dụng của MBO: Cung cấp cơ sở quan 
trọng cho việc hoạch định của nhà quản trị - mục tiêu của doanh nghiệp: Giúp 
kích thích tỉnh thần hăng hái và năng cao tỉnh trách nhiệm của các thành viên, 
các bộ phận tham gia việc quản trị doanh nghiệp, Giúp tạo điều kiện cho mọi 
thành viên trong tổ chức có cơ hội phát triển năng lực của mình, Giúp các nhà 
quản trị có thể nhận thấy dễ hơn và rõ hơn các khiếm khuyết trong công tác tổ  chức của mình. 
Ưu và nhược điểm của MBO: 
Những ưu điểm: Cung cấp cho các nhà quản trị những dụ kiện hoặc mục 
tiêu để thực hiện hoạch định: Buộc nhà quản trị phai biết chọn các mục tiêu cần 
ưu tiên thực hiện trong những thời gian nhất định; 
Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hành đối với các nhân viên, 
Lôi kéo mọi thành viên tham gia vào quá trình xây dựng mục tiêu của tổ chức, 
Giúp cho việc kiểm tra trong doanh nghiệp được thực hiện dễ dàng và thuận  lợi,     
Tạo điều kiện và cơ hội cho sự thăng tiến, phát huy năng lực của mọi thành  viên, 
Giúp cho các thánh viên và các nhà quản trị hiểu được nhau hơn: 
Có khả năng nâng cao chất lượng công tác quản trị và kết quả hoạt động của 
doanh nghiệp Những nhược điểm: 
Thời gian để xây dựng các mục tiêu thường bị kéo đài đo phải họp, bàn, trao  đổi ý kiến.... 
Trong một số trường hợp và một số doanh nghiệp việc tự đề ra mục tiêu của 
các cá nhân khò thực hiện được vị thiều sự hướng dẫn, giải thích cụ thể của nhà 
quản trị cấp cao trong tổ chức:  Câu 2: 
Phong cách lãnh đạo là cách thức theo đỡ người lãnh đạo cư xử đối với 
những người dưới quyền và phạm vi các vẫn đề mà họ được phép ra các quyết 
định. Các phong cách lãnh đạo bỏ biển: Phong cách lãnh đạo độc đoán (hoặc độc 
tài), phong cách lãnh đạo dân chủ, phong cách lãnh đạo tự do. 
Phong cách lãnh đạo độc đoàn (hoặc độc tài)  
Ưu điểm: cho phép giải quyết một cách nhanh chóng các nhiệm vụ Nhược 
điểm: Không sự sáng tạo, kinh nghiệm của cấp dưới. 
Phong cách lãnh đạo dân chủ 
 Ưu điểm: Khai thác được sáng kiến, kinh nghiệm tập thể, Tạo được sự thỏa 
mãn của nhân viên vì được chấp nhận 0,5 và được tham gia: Nhân viên được 
thực hiện công việc do chính họ đề ra. 
Nhược điểm: Tốn kém thời gian. Trong nhiều trường hợp việc hàn bạc kéo 
dài mà không có kết quả trong khi thời gian giải quyết nhiệm vụ không cho phép  kéo dài. 
Phong cách lãnh đạo tự do: 
Ưu điểm: Cho phép phát huy tối đa năng lực sáng tạo của cấp dưới. 
Nhược điểm: Dễ dẫn đến tình trạng hỗn loạn, võ tổ chức do thiếu vắng sự 
chỉ dẫn của nhà quản trị.     
Không thể có một phong cách lãnh đạo tốt nhất cho mọi tình huống. Vì 
: Mỗi phong cách lãnh đạo đều có những ưu và nhược điểm nhất định. 
Đòi hỏi các nhà quản trị cần dựa vào các yếu tố cụ thể khác nhau như: đặc 
điểm phát triển của tập thể, đặc điểm tâm lý cá nhân của nhà quản trị, tình huống 
cụ thể,... để lựa chọn phong cách lãnh đạo cho phù hợp. Mặt khác, nhà quân trị 
phải biết thay đổi phong cách lãnh đạo, khi phong cách lãnh đạo ấy không còn 
phù hợp với sự phát triển của tổ chức. 
---------------QUẢN TRỊ HỌC 2019-2020 
Câu 1: Lý thuyết (4,0 điểm) 
a. Tại sao nguyên tắc thống nhất chỉ huy lại quan trọng khi xây dựng cơ 
cấu tổ chức? Trong thực tế tại sao đây lại là nguyên tắc khó thực hiện? 
b. Có ý kiến cho rằng, hoạch định là chức năng đầu tiên và là chức năngquan 
trọng nhất trong các chức năng chung của quản trị. Bạn có đồng ý với ý kiến trên  hay không? Vì sao?  LỜI GIẢI  a. 
Theo nguyên tắc này mỗi thành viên trong tổ chức chỉ chịu trách 
nhiệmbáo cáo cho nhà quản trị trực tiếp của mình, do vậy giúp việc chỉ đạo 
được thống nhất và công việc được thực hiện theo đúng tuyến lãnh đạo. 
Nguyên tắc này khó thực hiện vì nhân viên cấp dưới đôi khi cần phải báo 
cáo lên cấp trên nữa (giám đốc) khi cấp trên yêu cầu.  b.  Đồng ý 
Hoạch định là một trong bốn chức năng thiết yếu của một quản trị viên, 
đồng thời được coi là một chức năng ưu trên hay là nền tảng của quản trị. Hoạch 
định là nhắm đến tương lai: điều phải hoàn thành và cách thể để hoàn thành. Nói 
cách khác, chức năng hoạch định bao gồm quá trình xác định mục tiêu trong 
tương lai và những phương tiện thích hợp để đạt mục tiêu đó. Kết quả của hoạch 
định là kế hoạch, một văn bản được ghi chép rõ ràng và xác định những hành 
động cụ thể mà một tổ chức phải thực hiện     
Vì một tổ chức chỉ có thể tồn tại và phát triển khi đồng thời thích nghi với 
sự thay đổi, duy trì mức độ ổn định cần thiết, tối thiểu hóa sự rủi ro, bất trắc và 
xây dựng được một ý thức kỷ cương nội bộ: trong điều kiện môi trường kinh 
doanh biến đổi nhanh chóng, hoạch định đem đến cho tổ chức các lợi ích sau: 
Nhận diện cơ hội kinh doanh trong tương lai, dự kiến trước và tránh khởi những 
nguy cơ, khó khăn, đồng thời giúp triển khai kịp thời chương trình hành động.  --------------------------- 
QUẢN TRỊ HỌC 2020-2021 
Câu 1: Lý thuyết (5,0 điểm) 
a). Nêu các nguyên tắc khi xây dựng cơ chế kiểm tra. Tại sao khi kiểm tra 
phải thực hiện ở khâu trọng yếu. (2,0 điểm) 
b). Có ý kiến cho rằng, hoạch định là chức năng đầu tiên và là chức năng 
quan trọng nhất trong các chức năng của quản trị. Bạn có dông ý với ý kiến trên 
hay không? Vì sao? (2,0 điểm) 
c). Trong môi trường ít biến động thi không cần phải lập kế hoạch đúng hay  sai? Vì sao? (1.0 điểm)  LỜI GIẢI 
a. Nguyên tắc xây dựng cơ chế kiểm tra 
✓ Kiểm tra phải được thiết kế dựa trên kế hoạch hoạt động của tổ 
chức vàtheo cấp bậc của đối tượng kiểm tra. 
✓ Công việc kiểm tra phải thực hiện được thiết kế theo yêu cầu của  cácnhà quản trị 
✓ Việc kiểm tra phải thực hiện ở những khâu trọng yêu 
✓ Kiểm tra phải khách quan 
✓ Hệ thống kiểm tra phải phù hợp với bầu không khí của DN 
Việc kiểm tra phải tiết kiệm và đảm bảo tính hiệu quả kinh tế 
✓ Việc kiểm tra phải đưa đến hành động     
Kiểm tra phải thực hiện ở khâu trọng yếu vì khâu trọng yếu là khâu quan 
trọng nó phản ảnh toàn bộ nội dung hoạt động của lĩnh vực đó do vậy chỉ cần 
kiểm tra các nội dung trọng yếu là có thể phản ảnh được tỉnh trạng của lĩnh vực: 
đồng thời tránh lãng phí nguồn lực khi kiểm tra dân trái 
b. Hoạch định là chức năng đầu tiên và là chức năng quan trọngĐồng ý. 
Vì nhà quản trị cần xác định mục tiêu và đề ra cách tốt nhất để thực hiện 
mục tiêu đó, tất cả các chức năng, các hoạt động khác của nhà quản trị và doanh 
nghiệp đều hướng vào mục tiêu và kế hoạch đã đề ra nên hoạch định sai thì các 
hoạt động khác cũng sai. 
Vì một tổ chức chỉ có thể tồn tại và phát triển khi đồng thời thích nghỉ với 
sự thay đổi, duy trì mức độ ổn dịnh cần thiết, tối thiểu hóa sự rủi ro, bất trắc và 
xây dựng được một ý thức kỷ cương nội bộ; trong điều kiện môi trường kinh 
doanh biến đôi nhanh chóng, hoạch định đem đến cho tổ chức các lợi ích sau: 
Nhận diện cơ hội kinh doanh trong tương lai, dự kiến trước và tránh khỏi những 
nguy cơ, khó khăn: đồng thời giúp triển khai kịp thời chương trình hành động 
c. Trong môi trường ít biến động thì không cần phải lập kế hoạch đúng  hay sai? Vì sao?  Sai 
Lập kế hoạch là 1 trong 4 chức năng của quản trị, đã thực hiện quá trình 
quản trị thì phải thực hiện đầy đủ 4 chức năng này. Môi trường ít biên động thì 
nhà quản trị có thể lập kế hoạch đơn giản hơn. 
Câu 2: Tình huống (5,0 điểm) 
Vào sáng thứ Hai, anh Sang, một quản lý văn phòng, nhận nhiệm vụ đối 
chiếu, ghi địa chỉ, kiểm tra, bỏ vào phong bì và gửi qua đường bưu điện 20.000 
bản thông tin đến khách hàng. Công việc phải thực hiện xong trước chiều thứ 6. 
Sang khởi đầu khá tốt. Anh lập một kế hoạch hoàn chỉnh cho nhiệm vụ này, 
lên thời gian biểu cho từng phần công việc. Anh giao việc cho bốn nhân viên và 
hướng dẫn họ kỹ lưỡng. Công việc sẽ được thực hiện theo các quy tắc và chuẩn 
mực được xác định trước cũng sự trợ giúp của các trang thiết bị văn phòng sẵn  có.     
Sang tự tin rằng anh đã thu xếp mọi việc đâu vào đấy và công việc sẽ tiến 
triển như kế hoạch nên anh để mặc cho nhân viên làm việc 
Vài ngày trôi qua. Sang thấy rằng "nhóm gửi thư" vẫn đang làm việc tất bật. 
Thứ 6 đã đến và Sang bất ngờ khi nhận ra rằng họ mới chỉ gửi đi được khoảng 
13.000 thư. Không còn cách nào khác anh phải yêu cầu nhân viên làm thêm giờ 
vào chiều tối thứ Sâu và ngày thứ Bảy để có thể gửi đi hết số còn lại dù vậy vẫn  chậm một 
a) Sang đã thực hiện các chức năng quản trị nào? (chỉ rõ trong  tình  huống) 
Chức năng hoạch định: lập kế hoạch, thời gian rõ ràng 
Chức năng tổ chức: phân công công việc Chức 
năng kiểm tra: kiểm tra khi sắp đến thời hạn 
b) Sang đã mắc phải lỗi gì trong quá trình thực hiện chức năng  quản  trị của mình? 
Chưa thực hiện khâu kiểm tra lưỡng trước trong quá trình triển khai công  việc 
Không thực hiện việc kiểm tra thường xuyên trong khi thực hiện. 
Chỉ kiểm tra khi sáp đền thời hạn nến do vậy không hươ tay kịp 
Thiếu sự quan tâm, hỗ trợ và động viên nhân viên trong quá trình thực hiện  công việc. 
c) Nếu bạn là Sang, bạn sẽ làm gì để đảm bảo công việc hoàn 
thànhđúng thời hạn? 
Kế hoạch ghi rõ mức độ hoàn thành công việc của mỗi ngày cho từng nhân  viên. 
Đưa ra quy tắc báo cáo kết quả thực hiện của từng cá nhân vào cuối ngày, 
đồng thời nêu những khó khăn gặp phải trong khi thực hiện. 
Khi hoàn tất kế hoạch ban đầu, họp với nhân viên trước khi triển khai công 
việc để có thể có cách làm và cách phân chia công việc hiệu quả hơn     
Theo dõi kết quả tiềà độ công việc đã thực hiện hàng ngày đêẻ từ đó có 
những phương án điều chỉnh kịp thời. 
Thường xuyên động viên, hỗ trợ và quan tâm quá trình làm việc của nhân  viên.